Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng

BBT CGVN YouTube
Thánh Kinh Công Giáo
Cầu nguyện bằng email
Hội Đồng Giám Mục VN
Liên Lạc

Văn Kiện Vatican 2

Lectio divina

Suy Niệm & Cầu Nguyện

Học Hỏi Kinh Thánh

Lớp KT Sr Cảnh Tuyết

Nova Vulgata

Sách Bài Đọc UBPT

LỜI CHÚA LÀ ÁNH SÁNG

GH. Đồng Trách Nhiệm

TAN TRONG ĐẠI DƯƠNG

Video Giảng Lời Chúa

Giáo Huấn Xã Hội CG

Tuần Tin HĐGMVN

Vụn Vặt Suy Tư

Giáo Sĩ Việt Nam

ThăngTiến GiáoDân

Bản Tin Công Giáo VN.

Chứng Nhân Chúa Kitô

Thánh Vịnh Đáp Ca

Phúc Âm Nhật Ký

Tin Vui Thời Điểm

Tin Tức & Sự Kiện

Văn Hóa Xã Hội

Thi Ca Công Giáo

Tâm Lý Giáo Dục

Mục Vụ Gia Đình

Tư Liệu Giáo Hội

Câu Chuyện Thầy Lang

Slideshow-Audio-Video

Chuyện Phiếm Gã Siêu

Các Tác Giả
  Augustinô Đan Quang Tâm
  Ban Biên Tập CGVN
  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
  Bác Sĩ Nguyễn Ý-Đức, MD.
  Bùi Nghiệp, Saigon
  Bosco Thiện-Bản
  Br. Giuse Trần Ngọc Huấn
  Cursillista Inhaxiô Đặng Phúc Minh
  Dã Quỳ
  Dã Tràng Cát
  Elisabeth Nguyễn
  Emmanuel Đinh Quang Bàn
  Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền,OSB.
  EYMARD An Mai Đỗ O.Cist.
  Fr. Francis Quảng Trần C.Ss.R
  Fr. Huynhquảng
  Francis Assisi Lê Đình Bảng
  Gia Đình Lectio Divina
  Gioan Lê Quang Vinh
  Giuse Maria Định
  Gm Phêrô Huỳnh Văn Hai
  Gm. Giuse Đinh Đức Đạo
  Gm. Giuse Vũ Văn Thiên
  Gm. JB. Bùi Tuần
  Gm. Nguyễn Thái Hợp, op
  Gm. Phêrô Nguyễn Khảm
  Gs. Đỗ Hữu Nghiêm
  Gs. Ben. Đỗ Quang Vinh
  Gs. Lê Xuân Hy, Ph.D.
  Gs. Nguyễn Đăng Trúc
  Gs. Nguyễn Văn Thành
  Gs. Phan Văn Phước
  Gs. Trần Duy Nhiên
  Gs. Trần Văn Cảnh
  Gs. Trần Văn Toàn
  Hạt Bụi Tro
  Hồng Hương
  Hiền Lâm
  Hoàng Thị Đáo Tiệp
  Huệ Minh
  HY. Nguyễn Văn Thuận
  HY. Phạm Minh Mẫn
  JB. Lê Đình Nam
  JB. Nguyễn Hữu Vinh
  JB. Nguyễn Quốc Tuấn
  Jerome Nguyễn Văn Nội
  Jorathe Nắng Tím
  Jos. Hoàng Mạnh Hùng
  Jos. Lê Công Thượng
  Jos. Vinc. Ngọc Biển, SSP
  Joseph Vũ
  Khang Nguyễn
  Lê Thiên
  Lm Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, HKK
  Lm Đaminh Hương Quất
  Lm. Anmai, C.Ss.R.
  Lm. Anphong Ng Công Minh, OFM.
  Lm. Anrê Đỗ Xuân Quế op.
  Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
  Lm. Đan Vinh, HHTM
  Lm. Đỗ Vân Lực, op.
  Lm. G.Trần Đức Anh OP.
  Lm. GB. Trương Thành Công
  Lm. Giacôbê Tạ Chúc
  Lm. Gioan Hà Trần
  Lm. Giuse Hoàng Kim Đại
  Lm. Giuse Lê Công Đức
  Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp
  Lm. Giuse Trần Đình Thụy
  Lm. Giuse Vũ Thái Hòa
  Lm. Inhaxio Trần Ngà
  Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
  Lm. JB Trần Hữu Hạnh fsf.
  Lm. JB. Bùi Ngọc Điệp
  Lm. JB. Vũ Xuân Hạnh
  Lm. Jos Đồng Đăng
  Lm. Jos Cao Phương Kỷ
  Lm. Jos Hoàng Kim Toan
  Lm. Jos Lê Minh Thông, OP
  Lm. Jos Nguyễn Văn Nghĩa
  Lm. Jos Phan Quang Trí, O.Carm.
  Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn
  Lm. Jos Tạ Duy Tuyền
  Lm. Jos Trần Đình Long sss
  Lm. Jos.Tuấn Việt,O.Carm
  Lm. Lê Quang Uy, DCCT
  Lm. Lê Văn Quảng Psy.D.
  Lm. Linh Tiến Khải
  Lm. Martin Ng Thanh Tuyền, OP.
  Lm. Minh Anh, TGP. Huế
  Lm. Montfort Phạm Quốc Huyên O. Cist.
  Lm. Ng Công Đoan, SJ
  Lm. Ng Ngọc Thế, SJ.
  Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
  Lm. Nguyễn Hữu An
  Lm. Nguyễn Thành Long
  Lm. Nguyễn Văn Hinh (D.Min)
  Lm. Pascal Ng Ngọc Tỉnh
  Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn
  Lm. Phêrô Phan Văn Lợi
  Lm. Phạm Văn Tuấn
  Lm. Phạm Vinh Sơn
  Lm. PX. Ng Hùng Oánh
  Lm. Raph. Amore Nguyễn
  Lm. Stêphanô Huỳnh Trụ
  Lm. Tôma Nguyễn V Hiệp
  Lm. Trần Đức Phương
  Lm. Trần Mạnh Hùng, STD
  Lm. Trần Minh Huy, pss
  Lm. Trần Việt Hùng
  Lm. Trần Xuân Sang, SVD
  Lm. TTT. Võ Tá Khánh
  Lm. Vũ Khởi Phụng
  Lm. Vĩnh Sang, DCCT
  Lm. Vinh Sơn, scj
  Luật sư Đoàn Thanh Liêm
  Luật sư Ng Công Bình
  Mẩu Bút Chì
  Mặc Trầm Cung
  Micae Bùi Thành Châu
  Minh Tâm
  Nữ tu Maria Hồng Hà CMR
  Nguyễn Thụ Nhân
  Nguyễn Văn Nghệ
  Người Giồng Trôm
  Nhà Văn Hương Vĩnh
  Nhà văn Quyên Di
  Nhà Văn Trần Đình Ngọc
  Nhạc Sĩ Alpha Linh
  Nhạc Sĩ Phạm Trung
  Nhạc Sĩ Văn Duy Tùng
  Phaolô Phạm Xuân Khôi
  Phêrô Phạm Văn Trung
  Phó tế Giuse Ng Xuân Văn
  Phó tế JB. Nguyễn Định
  Phùng Văn Phụng
  Phạm Hương Sơn
  Phạm Minh-Tâm
  PM. Cao Huy Hoàng
  Sandy Vũ
  Sr. Agnès Cảnh Tuyết, OP
  Sr. M.G. Võ Thị Sương
  Sr. Minh Thùy, OP.
  Têrêsa Ngọc Nga
  Tín Thác
  TGM. Jos Ngô Quang Kiệt
  TGM. Phaolô Bùi Văn Đọc
  Thanh Tâm
  thanhlinh.net
  Thi sĩ Vincent Mai Văn Phấn
  Thiên Phong
  Thy Khánh
  Thơ Hoàng Quang
  Tiến Hùng
  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập
  Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt
  Tiến Sĩ Trần Xuân Thời
  Trầm Tĩnh Nguyện
  Trầm Thiên Thu
  Trần Hiếu, San Jose
  Vũ Hưu Dưỡng
  Vũ Sinh Hiên
  Xuân Ly Băng
  Xuân Thái
Nối kết
Văn Hóa - Văn Học
Tâm Linh - Tôn Giáo
Truyền Thông - Công Giáo
  GH. Đồng Trách Nhiệm
DỰ LUẬT CHO PHÉP GIẾT THAI NHI

 

 Chuyên mục

“Huế - Sàigòn – Hànội”:

 Tiến sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt

Kính mời theo dõi video tại đây:

https://bit.ly/3qzdeq6

 

 Ngày 8 tháng 11, 2022 tới là ngày bầu cử toàn quốc. Người dân California sẽ phải chọn lựa “chấp thuận” hay “không chấp thuận” Dự Luật 1 (Prop 1). Đây là Dự Luật với chủ đích cho phép Phá Thai. Nếu phần đông cử tri chọn “yes” (chấp thuận), Dự Luật này sẽ thành luật, đồng nghĩa với việc phá thai hợp pháp tại California. Những Dự Luật tương tự cũng được cử tri quyết định tại các tiểu bang Kansas, Kentucky, Montana, và Vermont.

Quyền được phá thai toàn thời gian mang thai, ngay cả khi bào thai đã được chín tháng, mà không bị ràng buộc bởi bất cứ một điều kiện hay giới hạn nào. Một cách đơn giản là nếu người mang thai không muốn tiếp tục nữa, và không muốn đứa trẻ được sinh ra thì có thể phá bỏ đi bất cứ lúc nào mà không ai có quyền ngăn cấm. Nếu hành động này được bảo đảm bởi luật pháp, thì nó không đơn thuần chỉ ảnh hưởng đến tiểu bang California, Kansas, Kentucky, Montana, hoặc Vermont. Cái quan trọng là số những tiểu bang còn lại sau này trong những lần bầu phiếu kế tiếp cũng sẽ theo nhau. Và đặc biệt hơn, vì Hoa Kỳ là một quốc gia có tầm ảnh hưởng rất lớn trên toàn thế giới nên việc này sẽ là một mối đại họa toàn cầu, trong đó đặc  biệt là tại các quốc gia kém mở mang. Chúng ta nghĩ gì về quyết định phá thai bừa bãi, man rợ, và phi nhân tính này khi nó lan tỏa ra nhiều quốc gia trên thế giới. Liệu sẽ có bao nhiêu thai nhi, bao nhiêu trẻ thơ không được nhìn thấy ánh sáng mặt trời?! 

Thống kê năm 2020 của the Guttmacher Institute tường trình đã có 930.160 ca phá thai. Trung bình 14,4 ca đối với 1.000 phụ nữ tuổi từ 15-44 tuổi, và 20,6 ca trên 100 trường hợp mang thai đã chấm dứt bằng phá thai hoặc sinh con. [Abortion statistics in the United States – Wikipedia https://en.wikipedia.org › wiki › Abortion_statistics_in_th...]

Đó là những trường hợp phá thai có giới hạn của thai kỳ, được công bố, nhưng nếu việc phá thai trở thành vô giới hạn, tức là phá thai cho đến lúc người mẹ chuẩn bị sanh thì con số này sẽ nhiều đến cỡ nào? Điểm nghịch lý ở đây là người phụ nữ thường dùng lý do sức khỏe để phá thai, nhưng họ có biết rằng phá thai trong những điều kiện khi thai nhi đã lớn, đã trở thành một em bé thì sự nguy hiểm và ảnh hưởng đến sức khỏe của họ như thế nào? Có bao nhiêu trường hợp phá thai như vậy mà mạng sống người mẹ bị đe dọa hoặc bị chết?  

SỨC KHỎE TÂM LÝ VÀ TÌNH CẢM SAU KHI PHÁ THAI

Sức khỏe thể lý cũng như sức khỏe tâm lý và tâm thần của người phụ nữ đều phải được quan tâm như nhau. Theo phản ứng của những người chống đối, thì phá thai dẫn đến những căng thẳng tình cảm, những cảm giác tiêu cực, hoặc những hội chứng về sức khỏe tâm thần. 

Đối với những người ủng hộ, thì những cảm giác của phụ nữ sau khi phá thai có nhiều ý kiến. Dựa theo một số đã được công bố trên Perspectives thì không có những ảnh hưởng liên quan đến sức khỏe tâm thần sau này. Tuy nhiên, một số kết quả tiêu cực cũng đã được tìm thấy trong cuộc khảo cứu này:

Bốn tháng sau khi phá thai, bốn trên 10 phụ nữ với tư cách là người tham dự cuộc khảo cứu năm 1975 đã có những cảm nghĩ tiêu cực về phá thai. Những người này đã tỏ ra bất đồng ý kiến với số đông thường xuyên có “những tính cách nói lên sự chối bỏ những cảm giác hoặc một hình ảnh tiêu cực.”  Họ cũng cho biết khi phá thai, có ít các cuộc liên lạc hoặc sự nâng đỡ từ bạn bè, người thân hơn là những phụ nữ chọn lựa việc sinh nở.  

Trong giới trẻ tham gia cuộc khảo cứu gồm những em đã thử thai trong năm 1985-1986, kết quả là những em đã bỏ thai không có những dấu hiệu về tâm lý hơn trong hai năm sau đó so với những em đã mang thai hoặc không mang thai. Trên thực tế, các em đã kinh nghiệm ít về những thay đổi tâm lý tiêu cực hơn những em khác. 

Một tuần sau khi phá thai, các phụ nữ tham dự cuộc khảo cứu từ năm 2008 đến 2010 “cảm thấy hối hận, buồn và tức giận về việc mang thai hơn là về việc phá thai, và cảm thấy “thoải mái và hạnh phúc” hơn về việc phá thai hơn là việc mang thai.” Cũng như vậy, phản ứng tiêu cực về việc mang thai gia tăng đối với những phụ nữ hoạch định có thai và gặp những khó khăn trong quyết định phá thai. 

Tại Hòa Lan, những phụ nữ tham dự cuộc khảo cứu ngay sau khi phá thai từ năm 2010-2011 cho biết, trong vòng 3 năm không thấy có liên quan đến việc phá thai và các vấn đề liên hệ - quyết định trước khó khăn hoặc không xuôi thuận, lịch sử của nhiều lần phá thai, và nêu lên số lần phá thai - và những triệu chứng tâm thần sau này. Nhưng có những vấn nạn mật thiết và tạo nên lịch sử những triệu chứng liên quan đến tâm thần sau đó. [https://www.guttmacher.org › perspectives50 › emotion... Emotional and Mental Health After Abortion]  

 CHỌN LỰA VÀ TỰ QUYẾT

Theo những kết quả của các cuộc khảo cứu trên, ít nhiều vẫn có những khó khăn, phản ứng tiêu cực và ảnh hưởng tâm thần sau khi phá thai. Ngoài những hậu quả do sự chọn lựa cá nhân, nhưng việc giết bỏ thai nhi còn ảnh hưởng nhiều đến xã hội. Đại khái là ai đó cứ việc ăn chơi thoải mái, khi có bầu chỉ cần một cú điện thoại, hoặc đến một văn phòng phá thai nào đó, ít phút sau vui vẻ ra về và tiếp tục ăn chơi tiếp. Ngoài ra, nếu có bà con, cháu chắt ở những tiểu bang cấm phá thai thì cứ việc mời qua California chơi và sau đó ra về thoải mái. Vì “Tiểu bang sẽ không từ chối hoặc cản trở quyền tự do sinh nở của một cá nhân trong những quyết định rất riêng tư của họ, bao gồm quyền căn bản để chọn lựa phá thai, và quyền căn bản để chọn hay từ chối ngừa thai.” [California State Legislature, "SCA 10," accessed June 9, 2022]

Ngày 25 tháng Tám, 2022, trong Thư Gửi Các Tín Hữu của Đức Tổng Giám Mục Salvatore J. Cordileone, [Archbishop Cordileone serves as Chairman of the United States Conference of Catholic Bishops (USCCB) Committee on Laity, Marriage, Family Life and Youth and so is also a member of the Administrative Committee of the USCCB, and he is a member of the USCCB Committee for Canonical Affairs and Church Governance as well). Tổng Giáo Phận San Francisco đã viết: “Như quý ông bà và anh chị em biết, chúng ta đang sống trong một thời kỳ rất nghiêm trọng trong lịch sử của California: các cử tri đi bầu vào tháng Mười Một sắp đến sẽ được hỏi về sự chấp thuận hay không chấp thuận một dự luật “quyền” phá thai trong mọi thời gian mang thai, ngay cả khi bào thai đã được chín tháng, không bị ràng buộc bởi bất cứ một điều kiện hay giới hạn nào, để trở thành luật của hiến pháp tiểu bang. Đây đúng là một điều nhiễu loạn do bầu khí chính trị của tiểu bang khơi lên dưới hình thức Dự Luật số 1 trong cuộc bầu cử ngày 8 tháng Mười Một sắp tới.” Lá thư tiếp tục viết:

 “Hội Đồng Giám Mục California nhất quyết đánh bại Dự Luật số 1 này, và xin mọi tín hữu Công Giáo trong tiểu bang hãy nhận thức được dự luật nguy hiểm này, và khuyến
khích bạn bè thân hữu chống lại dự luật này, và hợp nhất bỏ phiếu không chấp nhận
 dự luật (No on Prop 1 Campaign) cùng với lời cầu nguyện, ăn chay hãm mình và đóng góp tài chính hỗ trợ cho cuộc vận động.” [https://cacatholic.org/prop1 and: https://sfarchdiocese.org/noonprop1/.]

 

Ý THỨC TỘI LỖI

Theo Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II, thế giới hôm nay, dưới ảnh hưởng của “nền văn minh sự chết”, con người đi tìm cho mình một lối sống bên ngoài tất cả những gì quan phòng tốt đẹp nhất mà Thiên Chúa đã ban tặng. Để được những gì mà con người muốn tìm, muốn hưởng, nó không ngần ngại quay lưng và phủ nhận lề luật mà Ngài đã truyền dạy: “Ngươi không được giết người.” (Exodus 20:13, Deuteronomy 5:17) Nhưng còn hơn một hành động giết người, ngày nay người ta còn giết chính con mình bằng hành động tự do lựa chọn.

Theo dõi diễn trình nhằm tiến tới việc phá thai, chúng ta nhận thấy đây không còn là một hành động đơn thuần do trí óc con người sáng tạo. Nó được hiểu là một chiến thuật thâm độc, nguy hiểm, và tàn ác của Satan nhằm phá vỡ hạnh phúc con người, hạnh phúc gia đình, và hạnh phúc nhân loại. Đầu tiên là phá thai vì sức khỏe người mẹ. Phá thai ở giai đoạn đầu của thai kỳ. Người ta lý luận bào thai lúc này chưa thành hình. Sức khỏe của người mẹ cần được bảo vệ.  

Tiếp đến là phá thai vì người mẹ bị cưỡng hiếp, vì có thai ngoài ý muốn, vì kinh tế bất ổn. Thí dụ, người cha của bào thai có thể là một kẻ tội phạm mang nhiều bệnh tật thể xác cũng như tâm thần. Rằng mang thai trong những trường hợp như vậy sẽ tạo một hậu chấn tâm lý ảnh hưởng cả người mẹ và bào thai.  

Sau cùng là phá thai vì đây là quyền lựa chọn của nữ giới. “Thân thể của tôi”, và “Chọn lựa của tôi.” Người phụ nữ trong trường hợp này có quyền giữ hay bỏ một bào thai. 

Nhưng hành động phá thai không thể tiến xa hơn nếu thiếu sự cộng tác của một số các nhà tâm lý, xã hội học và triết học, của giới truyền thông, chính trị, y sỹ, và lãnh đạo tôn giáo tả khuynh. Dự Luật 1 của California rõ ràng đang ở trong tình trạng chính trị hóa, phục vụ cho lợi ích chính trị, và đảng phái. Phụ nữ nếu có chỉ là bị lợi dụng, chỉ là nạn nhân của những trò lừa đảo xã hội. Cuối cùng phần thiệt vẫn là họ.

Một dự luật cho phép phá thai toàn phần, không cần dựa trên bất cứ một nguyên nhân nào, hoặc bất cứ giai đoạn nào trong thai kỳ, miễn là người phụ nữ muốn loại bỏ một bào thai là bỏ và không ai có quyền ngăn cản. Đây là một sự hấp dẫn tâm lý mà sức tiềm ẩn của nó khó lòng cưỡng bỏ, đặc biệt, khi con người không còn đặt nặng giá trị luân lý, đạo đức, giá trị nhân phẩm, và giá trị mạng sống của một con người như thế nào! Thật là tàn ác, và thật là ghê sợ! Và cũng thật là giả dối, là chối bỏ sự thật. Người ta cứu một con ngựa, con chó, con mèo bị rơi xuống hố. Nhưng người ta không gớm tay, không xót thương giết chết một em nhỏ trong bụng mẹ. Một quyết định, một chọn lựa quá độc ác, vô tâm, và vô nhân đạo!     

“Đánh mất đi ý thức tội lỗi” (Piô XII), nhân loại ngày nay coi việc phá thai, giết hại thai nhi như một hành động tự do, thuộc về cá nhân con người, và con người có quyền quyết định. Họ bất chấp lời cảnh cáo của Thượng Đế: “Giơ chân mà đạp mũi nhọn thì khốn cho các ngươi”. (cv 9:5) Những kẻ cố tình dấn sâu vào tội ác giết hại thai nhi, sống ngược lại với tiếng nói lương tâm, và phủ nhận quyền sáng tạo của Thượng Đế chắc chắn sẽ phải lãnh chịu hậu quả của việc giơ chân đạp mũi nhọn của mình!

 

Trần Mỹ Duyệt

Hẹn gặp lại

 

Tác giả:  Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!