Chuyên mục
“Huế - Sàigòn – Hànội”:
Tiến sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt
Kính
mời theo dõi video tại đây:
https://bit.ly/3e5EPMw
Tại
các nước Âu Mỹ, việc thừa nhận phái tính và tiết
lộ giới tính không còn là cái gì
mới mẻ, cấm cản và bị xã hội phê phán nữa. Nhưng dường như những hành động này
đang được cho là mới mẻ, hiện đại và thu hút nhiều
thành phần giới trẻ Việt Nam. Thành
ngữ “come out” đang được phổ biến rộng rãi trên các
phương tiện truyền thông giải trí. Tuổi
trẻ Việt Nam, nhất là thành phần tự nhận mình là những người thuộc cộng đồng
đồng tính rất ưa nói về từ ngữ này. Một số phụ huynh đã bắt đầu lo lắng, đặt
câu hỏi, và muốn biết về mấy chữ này có nghĩa là gì?
Một
cách nôm na, “come out” có thể hiểu là hành động tự
giới thiệu, tự lộ diện, và tự nhận mình là người thuộc thành phần giới tính thứ
ba, bao gồm: đồng tính nữ (lesbian), đồng tính nam (gay), lưỡng tính
(bisexual), chuyển giới (transgender), và nghi ngờ phái tính (questioning), gọi tắt là LGBTQ. Dưới cái nhìn chuyên môn, come
out được hiểu như một tiến trình của những người thuộc cộng đồng LGBTQ
trải qua khi họ hành động để chấp nhận định
hướng giới tính (sexual orientation) hoặc căn tính phái tính (gender identity) và chia
sẻ căn tính này một cách công khai với người khác. (Coming out
refers to the process that people who are LGBTQ go through as they work to accept
their sexual orientation or gender identity and share that identity openly with
other people.)
Như
vậy, khi nói đến cộng đồng LGBTQ, điều mà chúng ta cần biết đó là:
Giới tính (gender):
nam, nữ, ái nam, ái nữ.
Đồng tính (homosexuality):
đồng tính nam, đồng tính nữ, lưỡng tính.
Chuyển giới (transgender):
nữ thành nam, nam thành nữ.
Tuy
nhiên, có lẽ phần đông phụ huynh cũng như chính các bạn đồng tính muốn biết là tại sao con tôi như vậy, hoặc tại sao tôi
như vậy? Câu trả lời này không đơn giản mà phải căn cứ vào rất nhiều
yếu tố như bẩm sinh, tâm lý phát triển, tâm lý giáo dục, ảnh hưởng gia đình, và
ảnh hưởng môi trường. Đặc biệt ảnh hưởng môi trường gồm các bạn bè, người cùng
sở, hoặc những người mà thường ngày chúng ta giao tiếp, gần gũi. Tóm lại, đây
là một trong những vấn nạn phức tạp dựa trên nhiều yếu tố, nhiều hoàn cảnh, và nhiều
ảnh hưởng khác nhau. Trong bài viết này, tôi muốn chú trọng nhiều hơn vào ảnh
hưởng của môi trường và giáo dục.
-Gia đình:
Như
chúng ta biết, gia đình là học đường đầu tiên và quan trọng mà ở đó trẻ em học
những bài học đầu tiên về những gì cần thiết cho cuộc sống tương lai. “Học ăn,
học nói, học gói, học mở.” Con cái học trực tiếp
từ cha mẹ, bởi vì đối với con cái, cha mẹ là những bậc thầy vĩ đại nhất. Ảnh
hưởng của cha mẹ trên con cái không chỉ là những vấn đề di truyền, máu huyết,
mà còn mang cả tính chất tâm lý và tâm linh.
Từ
đó, chúng ta không ngạc nhiên để nói như các nhà tâm lý, lối sống và xu hướng
đồng tính của một người con chịu ảnh hưởng rất lớn nơi cha mẹ. Thí dụ, nếu
người con gái nhìn thấy bố mình tối ngày nhậu nhẹt, say xỉn, thô tục, lười
biếng, và nhất là có những hành động vũ phu đối với mẹ mình hoặc ngay cả với
chính mình. Câu hỏi được đặt ra là khi lớn lên em liệu có muốn lấy chồng không?
Hoặc nếu như em muốn lấy chồng, mà gặp phải một người bạn trai có những dấu
hiệu như bố mình, thì những hình ảnh tuổi thơ lại trở về, và đương nhiên em sẽ
rất dè dặt, mà phần lớn là đóng cửa trái tim của mình lại. Một cách tương tự
như vậy, nếu người con trai nào đó sống trong hoàn cảnh gia đình ở đó bố mẹ
chão chuộc nhau sáng tối. Người mẹ lấn lướt, khinh thường bố, và ngoại tình,
thử hỏi những hình ảnh như vậy sẽ giúp gì cho em khi lớn lên, hoặc khi bắt đầu
một cuộc hẹn hò đầu tiên mà lại gặp một cô gái chảnh chẹ, đòi hỏi, gây nhiều
phiền phức! Câu hỏi của những người con trai và con gái trong những trường hợp
như vậy là: “Lấy vợ làm gì? Lấy chồng làm gì?”
Ở vậy vui chơi với bạn bè, gặp gỡ bạn bè cùng phái hiểu và nâng đỡ nhau sướng
hơn, không gặp phiền phức. Và ý tưởng về đồng
tính có cơ hội nhen nhúm từ đó.
Theo
nhà phân tâm học nổi tiếng Sigmund Freud (1856-1939), và kết quả khảo cứu của
Hiệp Hội Tâm Lý Gia Hoa Kỳ, đồng tính có những dấu hiệu liên quan đến thời gian
phát triển của tuổi thơ.
-Bạn bè:
Đây
là những người có sức ảnh hưởng rất lớn ngoài cha mẹ, anh chị em thân thiết
trong gia đình. Sức ép bạn bè (peer pressure) là sức ép mà hầu hết mọi người,
nhất là tuổi trẻ đều cảm nhận. Lý do vì con
người luôn có xã hội tính trong người. Nếu
hình ảnh gia đình, hôn nhân không tốt đẹp. Nếu người yêu đầu đời đã để lại
những vết thương trong trái tim, trong kỷ niệm, thì việc tìm gặp những bạn bè cùng trang lứa, cùng hoàn cảnh là điều thích hợp.
Một
điểm mà phụ huynh cần biết là trong những nhóm
bạn nam của con mình vẫn luôn có những bạn mang nhiều nữ tính. Và đó
là những đối tượng chọn lựa của những người bạn cùng lứa có khuynh hướng hoặc
bị cám dỗ hay bắt buộc phải chọn lựa một tình cảm tương đối hòa hợp.
Gặp người nam mang nữ tính, hoặc gặp người nữ mang nam tính. Sự gặp gỡ này nếu được
bạn bè thúc đẩy, hoặc trong những trường hợp tình cảm, tình yêu trai gái không
thật sự dẫn đến một tình yêu lứa đôi thông thường, nó sẽ dễ biến những tình cảm này thành tình yêu đồng tính.
-Môi trường:
Môi
trường ảnh hưởng nhiều đến tư tưởng đồng tính đầu tiên là học đường. Các học sinh ngày nay được học về phái
tính, giới tính, tình yêu, tình dục, đời sống đồng tính và hôn nhân đồng tính
ngay từ trong nhà trường từ rất sớm. Trong khuôn viên đại học, nhớ lại thời
1980, chúng tôi đã được mời gọi tham dự những sinh hoạt của giới đồng tính.
Ngoài ra sách vở khảo cứu, và những buổi hội thảo được các người đồng tính tổ
chức rất quy mô. Việc này, ngày nay còn rộng rãi và phổ biến hơn nữa. Hình ảnh những cặp đôi đồng tính nhan nhản ở khuôn viên các
đại học.
Tiếp
đến môi trường sở làm, bạn bè giao tiếp.
Một
phụ nữ đã có gia đình và hai con rất dễ thương. Trong một lần cãi vã, nàng
tuyên bố ly dị chồng. Sau khi ly dị, nàng đã dọn đến sống với một người bạn nữ
cùng sở làm cũng đã ly dị. Họ tự cho mình là cặp đôi đồng tính, và sống
với nhau như hai vợ chồng.
Trường
hợp khác tương tự, một người đàn ông đã có gia đình, có con cái học hành tử tế.
Bỗng một ngày anh đơn phương ly dị vợ. Và sau khi ly dị đã dọn đến sống với
người bạn trai. Cả hai công khai tay trong tay tỏ ra rất hạnh phúc.
Những
trường hợp như vậy không thể nói là đồng tính
bẩm sinh, mà là một chọn lựa vong thân, một hành động chối bỏ căn tính và giới
tính.
-Truyền thông:
Chúng
ta không thể phủ nhận sự đóng góp tích cực và đáng kể của giới truyền thông vào
cuộc cách mạng tình dục, và cách mạng giới tính hiện nay. Những hình ảnh, tin
tức về giới tính, đồng tính, hôn nhân đồng tính là những hình ảnh, tin tức rất
thông thường và phổ biến một cách tinh vi, rộng rãi. Thêm vào đó còn phải kể
đến những sách báo, và phim ảnh khiêu dâm. Tất
cả đang đứng trong một trận chiến khốc liệt chống lại những giá trị thật của
con người, những nguyên tắc căn bản của đời sống hôn nhân, gia đình.
-Xã hội:
Sau
cùng là sự tiếp tay của giới chính trị. Ngày nay các nhà chính trị muốn chính trị hóa mọi sinh hoạt xã hội trong đó có cả tình
yêu, hôn nhân, gia đình, giáo dục, và tôn giáo. Công giáo yêu nước,
Công giáo ái quốc, Phật giáo quốc doanh, Nữ quyền, Quyền tự do chọn lựa…. Tất
cả nhằm mục đích chính trị và phục vụ cho chủ
đích chính trị.
Ngoài
ra, những triết lý sống như Hiện Sinh, Khoái Lạc Chủ Nghĩa, Cá Nhân Chủ Nghĩa,
Luân Lý và Đạo Đức Tương Đối. Những lý thuyết này không những được đề cao mà
còn đưa vào những sinh hoạt xã hội như một mồi nhử
làm quên đi mục đích và giá trị con người, và cuộc sống tình yêu, hôn nhân, gia
đình.
-Hấp lực của dao kéo:
Ngày
nay, không chỉ mơ ước, khát khao, hoặc mong được ai đó hiểu mình là đồng tính,
là chuyển giới mà người ta có thể tìm gặp những sự trợ giúp của khoa học, của y
khoa, và của tâm lý xã hội.
Nếu
bạn muốn có một khuôn mặt, một hàm răng, một đôi mắt, một cặp nhũ hoa đẹp, hấp
dẫn, khêu gợi, mời bạn qua Nam Hàn, quê hương sửa sắc đẹp. Dao kéo sẽ cho bạn
như ý muốn.
Nếu
bạn muốn trở thành một người con trai hay một người con gái, bạn cứ việc qua
Thái Lan, quê hương của thành phần chuyển giới. Tại đây 1/70 dân số là người
chuyển giới. Mỗi năm bệnh viện Yanhee ở thủ đô Bangkok thực hiện trung bình 1000
ca phẫu thuật chuyển giới.
Tóm
lại sửa đổi cho đẹp, làm đẹp là một chuyện. Nhưng biến cải nam
thành nữ và nữ thành nam, ngày nay y khoa và khoa học đang làm việc này thay
cho Đấng Tạo Hóa.
Để
thực hiện một ca chuyển giới cần từ 25-30 ca phẫu thuật lớn nhỏ. Với phí tổn
theo ước tính của Bowers and Ettner trung bình 75.000$ chuyển từ nữ qua nam. Và
40.000 - 50.000$ từ nam qua nữ. Ước tính này được phổ biến Feb 9, 2015.
Tuy nhiên, phí tổn này đang tăng theo thời gian.
Theo
thống kê mới đây, giải phẫu thay đổi cơ quan sinh dục, trung bình 25.600$ nam
thành nữ, và 24.900$ nữ thành nam.
Giải
phẫu nâng ngực nam thành nữ giá 9.000$. Nữ thành nam giá từ 7.800$ - 10.900$.
Ngoài
ra giải phẫu khuôn mặt, toàn cơ thể để trở thành nam giá 53.700$, nữ giá
70.100$. Số tiền này thêm vào giải phẫu nâng hoặc cắt ngực, và bộ phận sinh dục
nam, nữ. [https://www.investopedia.com › ... ›
Health Insurance Paying for Transgender Surgeries - Investopedia]
-Được hay mất gì?
25-30
ca phẫu thuật, đau đớn, nguy hiểm đến tính mạng, với tốn kém trên dưới 100.000
dollars để được gì? Trước mắt, người chuyển giới sẽ giảm
10-20 năm tuổi thọ so với người bình thường. Cộng thêm những phức
tạp trong việc trị liệu, và tiếp tục nuôi dưỡng cơ thể bằng những kích thích tố
độc hại sau khi phẫu thuật. Trung bình tuổi thọ hiện nay là 71 tuổi, trong khi
người chuyển giới sống được 30 tuổi.
Come out, một nghĩa nào đó là một hình thức vong thân,
phủ nhận bản sắc và căn tính. Hậu
quả của cuộc cách mạng tình dục, cách mạng giới tính, cách mạng phái tính. Nó
đóng góp vào sự phá bỏ nền tảng căn bản hạnh
phúc cá nhân, hôn nhân, và gia đình.
Tóm
lại, việc nói hoặc tỏ cho cha mẹ, người thân, anh chị em về tình cảm, cảm xúc,
hoặc những cám dỗ đang ảnh hưởng đến phái tính và giới tính của mình là điều
tốt. Nhưng hãnh diện hoặc cho đó như một cái mốt
thời thượng thì đây là hành động ảnh hưởng bởi “văn hóa sự chết”,
bởi chứng hoang tưởng, ảo tưởng và ảo giác về một thân hình, một lối sống. Thành
phần này cần được hướng dẫn và giúp đỡ để có thể nhận ra đâu là những cám dỗ
của xã hội, đâu là những dồn nén của tâm lý, và đâu là giá trị thật về con
người, về phái tính, về quan niệm giới tính để có thể loại bỏ những quyết định
nông nổi, mà sau này khi nghĩ lại cũng đã quá muộn. Hướng dẫn và giáo dục này đặt nền tảng trên đạo đức, đạo đức tâm linh, đạo đức xã
hội, trên ảnh hưởng tốt của cha mẹ trong đời sống hôn nhân, gia đình, và trên
những hướng dẫn đạo đức, tâm lý cần thiết cho từng lứa tuổi, và từng hoàn cảnh.
Trần Mỹ Duyệt
Hẹn gặp lại