CHÚA NHẬT 14 MÙA THƯỜNG NIÊN
(Is 66, 10-14c; Gal 6, 14-18;
Lc 10, 1-12. 17-20).
Ai
cũng mong muốn những công việc, những mẫu truyện, những hài kịch hay những cuốn
phim có kết thuận, nghĩa là kết có hậu. Nhân vật tốt lành sẽ chiến thắng. Người
làm ác sẽ bị loại trừ. Vai chính trong các cốt truyện rất quan trọng vì có ảnh
hưởng sâu rộng quần chúng. Bài đọc thứ nhất trích sách tiên tri Isaia, phần kết
Bài ca Thứ Ba của tiên tri Isaia diễn tả về sự hoan lạc và an ủi vỗ về của dân
Do-thái tại thành thánh Giêrusalem. Bài
đọc thứ hai trích đoạn chương sau cùng của thơ Thánh Phaolô gởi cho tín hữu
thành Galata cầu chúc mọi người hưởng sự bình an thư thái. Hai bài đọc có kết thúc rất tốt đẹp.
Dân
Do-thái được Thiên Chúa ưu ái hướng dẫn và ban lề luật để trở thành một dân tộc
vĩ đại. Dân Chúa chọn có nhiệm vụ chuẩn bị đón nhận Đấng Trung Gian giữa Thiên
Chúa và loài người. Qua mỗi thời kỳ lịch sử cứu độ, Thiên Chúa đều sai các tiên
tri đến để gióng lên tiếng kêu mời gọi vừa để cảnh tỉnh và vừa hy vọng. Chờ
mong ngày Thiên Chúa giải thoát dân khỏi vòng nô lệ tội lỗi. Ngày đó ánh sáng
sẽ bừng lên trong đêm tối. Con dân sẽ được qui tụ về một mối. Và mọi người sẽ
nhìn thấy ánh vinh quang Thiên Chúa. Đấng sẽ đến có uy quyền trên mọi tạo vật.
Tiên tri Isaia đã mang đến cho dân chúng niềm hy vọng một tương lai rạng sáng.
Truyện
kể: Một hôm, có chàng thanh niên vào rừng
đốn củi. Đến trưa nhọc mệt, anh nằm nghỉ dưới gốc cây đa cổ thụ. Nhìn lên thấy
cành lá xum xuê rườm rà, nhưng qủa đa thì nhỏ xíu. Anh nghĩ, tôi mà là ông
Trời, tôi cho nó mang trái lớn như trái bí và lá to như lá chuối. Như thế mới
cân xứng. Đang khi thân cây bí yếu ớt mà phải mang trái lớn và cây chuối không
cứng rắn mà phải mang lá to như tấm phản. Quả Đức Chúa Trời thiếu khôn ngoan.
Hay là không có Đức Chúa Trời và mọi vật do ngẫu nhiên mà có? Miên man nghĩ như
vậy, anh thiếp đi ngủ lúc nào không hay. Đang giấc ngủ say, có một cơn gió lớn
thổi mạnh làm rớt xuống giữa sống mũi anh một qủa đa. Anh giật mình thức giấc,
vừa xít xa vừa nghĩ: May qúa, phải chi trái đa lớn như trái bí thì kể như bữa
nay tôi tận số rồi. Thế ra Đức Chúa Trời khôn thật. Ngài sắp đặt tất cả rồi đấy
chứ!
Thiên
Chúa tạo dựng con người để được sống bình an và hạnh phúc. Khi Chúa Giêsu giáng
trần, các Thiên thần đã ca hát: Bình an
dưới thế cho người thiện tâm. Sau khi sống lại từ cõi chết, mỗi lần hiện ra
với các tông đồ, Chúa đều chào chúc: Bình
an cho các con. Chúa Giêsu cũng truyền dạy các tông đồ chia sẻ sự bình an
với mọi người: Vào bất cứ nhà nào, trước
tiên hãy nói: “Bình an cho nhà này!”(Lc 10, 5). Chúa mở lối cho mọi người
vào Nước Trời chung hưởng hạnh phúc đời đời. Lối vào phải bước ngang qua cửa
hẹp. Có rất nhiều người muốn vào Nước trời nhưng còn bận vướng nhiều dịch vụ ở đời
và vác mang lỉnh kỉnh nhiều thứ qúa. Ôm đồm đủ mọi thứ nên thường bị mắc kẹt
ngoài cửa. Muốn đi qua cửa hẹp, cần có sự đơn giản, lòng thành, thanh thản và
giảm bớt nhu cầu vật chất bao quanh.
Mỗi
người chúng ta đều có những khoảnh khắc an vui tự tại. Sự an bình đích thực
chìm đắm trong tình yêu thương của Chúa. Tâm hồn cảm thấy thanh thoát, buông bỏ
những lo âu phiền muộn và kết hợp mật thiết với Chúa. Thánh Augustinô đã chia
sẻ cảm nghiệm sự khao khát nội tâm tìm kiếm Chúa. Ngài viết rằng Chúa hiện diện
với những ai mong tìm kiếm Chúa. Chúa luôn ở trong con nhưng con lại ra ngoài
tìm kiếm Chúa. Con chìm đắm trong những của cải vật chất mà Chúa đã tạo thành.
Chúa ở với con nhưng con không kết hợp với Chúa. Của cải thế gian tách lìa con
ra khỏi Chúa. Đã nhiều lần Chúa gọi, la lớn, đánh động và chiếu dọi vào sự ngu
muội và câm điếc của hồn con nhưng con vẫn cứ làm ngơ. Cho tới khi con được
hưởng nếm sự dịu ngọt của Chúa, con khao khát Chúa hơn nữa. Chúa động chạm đến
hồn con và rực cháy lửa mến với sự bình an đích thực.
Thánh
Phaolô đã hãnh diện trở thành môn đệ trung thành của Chúa Kitô. Ngài đã chiến
đấu thắng vượt bản thân để cùng thông hiệp vào thập giá Đức Kitô. Phaolô nói
rằng tôi sống nhưng không còn là tôi mà là chính Chúa Kitô sống trong tôi. Thánh
giá Chúa Kitô là đỉnh cao của ơn cứu độ. Cây Thánh giá trở thành cây sự sống.
Chúa Kitô đã chết và đã phục sinh. Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã nhắc nhở: Chúng ta có nguy cơ sa vào cám dỗ của một
Kitô giáo mà không có cây thánh giá. Và có sự cám dỗ khác: Đó là một Kitô giáo
với thập giá nhưng không có Chúa Giêsu. Đây là sự cám dỗ của chủ thuyết chiến
thắng. Chúng ta muốn chiến thắng ngay mà không đi đến thập giá, một chiến thắng
thuộc thế gian.
Lạy
Chúa, con đường Chúa đã đi qua là con đường thập giá. Không có con đường tắt để
chiếm đoạt Nước Trời. Chúa Giêsu chết trên thập giá mang lại ơn cứu độ đời đời
cho những ai tin tưởng nơi Ngài. Xin cho chúng con vác thánh giá theo chân Chúa
cho đến cùng. Đến với Chúa, chúng con sẽ được nghỉ ngơi, bình an thư thái và
sau cùng được chung hưởng hạnh phúc trường sinh.
Lm. Giuse Trần Việt Hùng.