Chuyên mục
TÔI TIN, CHÚNG
TÔI TIN:
Lm Giuse Nguyễn Văn Nghĩa
–
Ban Mê Thuột.
Kính mời theo dõi video tại đây:
https://bit.ly/3mWXrzM
Bản thân đang
phụ trách một địa bàn mục vụ trong đó có một số bà con di dân từ miền Bắc vào,
vì sinh kế. Có lẽ do thói quen hay tập quán giao tiếp, tạm gọi là đạo đức của
mình nên mỗi lần đến gặp tôi, linh mục quản xứ, để trình bày nhu cầu nào đó, bà
con thường mào đầu bằng các câu: “Chúng con xin
trông ơn cha” hay “xin cha thương ban”… Quả thật đã hơn một lần
tôi không kìm được sự khó chịu nên đã buột miệng: “Nếu anh chị em còn nói những
câu như thế thì tôi không giải quyết chuyện gì cả”. Sau cơn nắng nóng, trời lại
dịu mát, tôi dịu giọng giải thích: “Giả như có một ai đó là lương dân hay bà
con khác đạo ở đây, nghe thấy thì họ nghĩ ông cha này ra sao đây? Ông ta chắc
là khó tính, hà khắc hay là bủn xỉn, keo kiệt dữ lắm?” Từ dữ kiện đời thường trên, chúng ta lần lên chuyện giữa
chúng ta với Thiên Chúa, với những vị, những đấng bậc đang cầm quyền trong Hội
Thánh cũng như ngoài xã hội.
Chuyện giữa chúng ta với Thiên Chúa.
Chúa Giêsu dạy chúng ta là hãy cầu nguyện liên lỉ nhưng Ngài dạy ta là khi cầu
nguyện thì “chớ có nhiều lời như anh em lương dân” (x.Mt 6,7). Không ai chối bỏ chuyện cần phải cầu xin.
Trong kinh “Lạy Cha” lời kinh duy nhất mà Chúa Giêsu dạy các môn đệ cầu nguyện
thì chữ “xin” xuất hiện trên ba lần. Trong các kinh nguyện của các cử hành
Phụng Vụ thì lời cầu xin không thể nói là ít được. Chúng
ta phải xin để ý thức rằng mọi sự là do ân sủng Chúa ban (tout est
grâce). “Ví như Chúa chẳng xây nhà, thợ nề vất vả cũng là uổng công…” (Tv 126).
Tuy nhiên, nếu không để ý thì việc mải miết cầu xin đích
thị là một lỗi lớn, có khi là tội không nhỏ. Xin đan cử một vài thứ
tội sau mà có thể vì vô tri mà chúng ta vướng phải:
Tội thứ nhất: Làm biến
dạng chân dung của Thiên Chúa. Thay vì tôn thờ một Thiên Chúa là Cha nhân hậu, giàu lòng xót thương, chậm bất bình và rất
mực khoan dung thì chúng ta đã vẽ
trong tâm trí mình một vị thần hà khắc, chờ con người sai lỗi để trừng phạt và
có khi phạt cả con cháu đến ba bốn đời. Thay vì tôn thờ một Thiên Chúa là người cha trên các người cha vốn biết con cái mình cần những gì và sẵn sàng ban phát điều tốt nhất thì chúng ta đã hình dung Chúa như một vị thần keo
kiệt bủn xỉn hay như một ông chủ gặt chỗ không gieo, thu nơi không phát (x.Mt
25,14-39).
Tội thứ hai: Tự biến mình thành người nô lệ
chứ không phải là con cái. Ở trong nhà Cha mà chúng ta cứ
hành xử như mình là người làm thuê hay là người nô lệ. Phải xin
nhiều thì mới được nhậm lời thì chúng ta vô tình hay hữu ý quên rằng “mọi sự
của Cha cũng là của con” (x.Lc 15,31). Trong Chúa Kitô, đã được thừa hưởng gia tài
Thiên Chúa hứa ban thế mà chúng ta làm như mình
không được chút quyền nào cả. Cứ mãi cầu xin tha thứ thì chúng ta
quên rằng Thiên Chúa đã tha cho ta ngay cả khi
ta còn là tội nhân. Quên điều này thì chúng ta cũng dễ quên rằng
Thiên Chúa đã ban cho chúng ta được hưởng tình thương tha thứ của Ngài bằng cách tha thứ cho anh em, bằng cách đem những cái bên
trong ra mà phân phát, bằng cách khoan dung, quảng đại, không xét đoán tha
nhân… Khi biến mình thành nô lệ hay là người làm thuê thì chúng ta vừa bỏ quên quyền lợi lại vừa sao lãng nghĩa vụ của mình.
Một trong những nghĩa vụ
của người con trong gia đình là phải làm rạng rỡ gia phong. Đây chính là việc làm cho Danh Cha cả sáng, Nước
Cha trị đến, Ý Cha thể hiện dưới đất cũng như trên trời (x.Mt 6,9-10). Là con
cái trong nhà, chúng ta còn có nghĩa vụ yêu thương,
liên đới với anh chị em của mình.
Chuyện giữa chúng ta với Hội Thánh, với
xã hội, với quê hương, đất nước: Xin nhiều quá, cái gì cũng xin thì ta đang có
lỗi với Đấng thiết lập Hội Thánh, với tiên tổ, những vị đã có công dựng xây quê
hương, đất nước.
Tội thứ nhất: Cái gì cũng xin thì ta vô tình làm biến
dạng những vị điều hành, lãnh đạo Hội Thánh, lãnh đạo quê huơng đất nước thành những ông chủ chứ không còn là đầy tớ của đoàn chiên, của nhân dân. Xin nhiều quá thì chúng ta rất có
thể làm cớ cho những người vốn là đầy tớ nhân dân trở thành độc đoán, độc quyền
và có thể thành độc tài, độc ác vì lợi, vì danh. Xin nhiều quá thì chúng ta có
thể vô tình làm cớ cho những mục tử nhân lành vốn phải sẵn sàng hiến dâng mạng
sống vì đoàn chiên lại thành những kẻ chăn thuê, chỉ biết lấy sữa, xén lông các
con chiên béo mập mà bỏ rơi các con chiên bệnh hoạn tật nguyền. Xin nhiều quá cũng gây ra tệ nạn “giáo sĩ trị”.
Tội thứ hai: Cung cách hành xử kiểu cái gì cũng xin
sẽ làm chúng ta quên mất mình là công dân, là thành viên của xã hội này, đất
nước này. Nếu cái gì cũng xin thì chúng ta đã quên mất mình là một phần tử trong đoàn dân Chúa, đã được Chúa Kitô thông
chia các chức vụ ngôn sứ, tư tế và vương giả của Ngài.
Là thành viên của một xã hội, là công
dân của một quốc gia, là phần tử của Hội Thánh, chúng ta vừa có những quyền lợi căn bản hợp pháp vừa có những nghĩa vụ chính
đáng, tất yếu của một công dân, của
một người con cái Chúa trong lòng Hội Thánh mẹ. Đã là quyền lợi chính đáng, đã
là nghĩa vụ phải đạo thì chúng ta phải hành xử cách tự
do và tự nguyện. Và do đó không thể để chuyện xin xỏ hay xin – cho
tồn tại tràn lan. Nhiều quốc gia trên thế giới và ngay cả đất nước chúng ta
cũng đang nỗ lực hoàn thiện cơ cấu pháp luật để bãi
bỏ dần cơ chế xin – cho.
Ngày nay nước nhà chúng ta đang chuyển
dần các thủ tục xin xỏ qua hình thức đăng ký. Đây là một nét tiến bộ, nhưng
cũng là một quy luật tất yếu để người dân phát huy vai trò làm chủ, để không
chỉ minh nhiên hành xử các quyền lợi căn bản mà còn
tích cực thực thi các nghĩa vụ chính đáng của mình. Bộ Giáo Luật 1983 đã quy định rõ những quyền lợi và
nghĩa vụ của người tín hữu, của tín hữu hàng giáo dân từ điều 208 đến 231.
Chẳng hạn điều 213: “Các tín hữu có quyền được
lãnh nhận từ các Chủ Chăn sự hỗ trợ nhờ các của cải thiêng liêng của Hội Thánh,
nhất là Lời Chúa và các Bí Tích” hoặc
điều 222.2: “Các tín hữu có bổn phận cổ võ công
bằng xã hội cũng như dùng tài sản riêng tư để giúp đỡ những người nghèo, theo
lệnh truyền của Thiên Chúa”…
Xin khẳng định rằng không thể hoàn toàn
bãi bỏ việc xin. Với Thiên Chúa, khi ta cầu xin
là ta nhìn nhận mọi sự đều là hồng ân. Mọi
sự ta đang có và nhất là sự “ta là” tức là sự
hiện hữu của ta cũng như mọi vật mọi loài đều do bởi quyền năng và tình thương
của Chúa. Ngay cả đối với những
tập thể xã hội hay với Hội Thánh thì chuyện xin vẫn còn đó. Điều này nói lên sự
cần thiết, sự phụ thuộc của ta đối với Hội Thánh, đối với xã hội, vì không ai
là một hòn đảo. Tuy nhiên, không thể và không được phép hành xử kiểu cái gì
cũng xin. Thiết nghĩ rằng trong nhiều nguyên nhân phát sinh căn bệnh xin nhiều
thì tình trạng “phép vua thua lệ làng” là một nguyên
nhân lớn. Chẳng hạn luật về “dâng lễ đồng tế” đã được Hội Thánh
hướng dẫn, thế mà tại nhiều giáo phận vẫn có đó tình trạng quy định ngặt hơn.
Chuyện các giáo xứ thêm thắt các tục lệ để lãnh nhận các Bí Tích hay cử hành Bí
Tích Hôn Phối thì vẫn còn đó. Ngoài thủ tục giấy tờ, điều kiện khắt khe thì
chuyện nhiều giáo xứ dứt khoát không cho tín hữu đủ
điều kiện được cử hành Bí Tích Hôn Phối
trong Mùa Vọng, Mùa Chay là có thật. Theo lời dạy của Đức Giáo Hoàng Phanxicô
mong sao các Đấng bậc đứng đầu các giáo phận cương quyết loại bỏ các hình thái “cấp quota ân sủng” thì
tình trạng “xin nhiều” sẽ giảm dần.
Lm Giuse
Nguyễn Văn Nghĩa – Ban Mê Thuột
Hẹn gặp lại