Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng

BBT CGVN YouTube
Thánh Kinh Công Giáo
Cầu nguyện bằng email
Hội Đồng Giám Mục VN
Liên Lạc

Văn Kiện Vatican 2

Lectio divina

Suy Niệm & Cầu Nguyện

Học Hỏi Kinh Thánh

Lớp KT Sr Cảnh Tuyết

Nova Vulgata

Sách Bài Đọc UBPT

LỜI CHÚA LÀ ÁNH SÁNG

GH. Đồng Trách Nhiệm

TAN TRONG ĐẠI DƯƠNG

Video Giảng Lời Chúa

Giáo Huấn Xã Hội CG

Tuần Tin HĐGMVN

Vụn Vặt Suy Tư

Giáo Sĩ Việt Nam

ThăngTiến GiáoDân

Bản Tin Công Giáo VN.

Chứng Nhân Chúa Kitô

Thánh Vịnh Đáp Ca

Phúc Âm Nhật Ký

Tin Vui Thời Điểm

Tin Tức & Sự Kiện

Văn Hóa Xã Hội

Thi Ca Công Giáo

Tâm Lý Giáo Dục

Mục Vụ Gia Đình

Tư Liệu Giáo Hội

Câu Chuyện Thầy Lang

Slideshow-Audio-Video

Chuyện Phiếm Gã Siêu

Các Tác Giả
  Augustinô Đan Quang Tâm
  Đinh Văn Tiến Hùng
  Ban Biên Tập CGVN
  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
  Bác Sĩ Nguyễn Ý-Đức, MD.
  Bùi Nghiệp, Saigon
  Bosco Thiện-Bản
  Br. Giuse Trần Ngọc Huấn
  Cursillista Inhaxiô Đặng Phúc Minh
  Dã Quỳ
  Dã Tràng Cát
  Elisabeth Nguyễn
  Emmanuel Đinh Quang Bàn
  Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền,OSB.
  EYMARD An Mai Đỗ O.Cist.
  Fr. Francis Quảng Trần C.Ss.R
  Fr. Huynhquảng
  Francis Assisi Lê Đình Bảng
  Gia Đình Lectio Divina
  Gioan Lê Quang Vinh
  Giuse Maria Định
  Gm Phêrô Huỳnh Văn Hai
  Gm. Giuse Đinh Đức Đạo
  Gm. Giuse Vũ Văn Thiên
  Gm. JB. Bùi Tuần
  Gm. Nguyễn Thái Hợp, op
  Gm. Phêrô Nguyễn Khảm
  Gs. Đỗ Hữu Nghiêm
  Gs. Ben. Đỗ Quang Vinh
  Gs. Lê Xuân Hy, Ph.D.
  Gs. Nguyễn Đăng Trúc
  Gs. Nguyễn Văn Thành
  Gs. Phan Văn Phước
  Gs. Trần Duy Nhiên
  Gs. Trần Văn Cảnh
  Gs. Trần Văn Toàn
  Hạt Bụi Tro
  Hồng Hương
  Hiền Lâm
  Hoàng Thị Đáo Tiệp
  Huệ Minh
  HY. Nguyễn Văn Thuận
  HY. Phạm Minh Mẫn
  JB. Lê Đình Nam
  JB. Nguyễn Hữu Vinh
  JB. Nguyễn Quốc Tuấn
  Jerome Nguyễn Văn Nội
  Jorathe Nắng Tím
  Jos. Hoàng Mạnh Hùng
  Jos. Lê Công Thượng
  Jos. Vinc. Ngọc Biển, SSP
  Joseph Vũ
  Khang Nguyễn
  Lê Thiên
  Lm Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, HKK
  Lm Đaminh Hương Quất
  Lm. Anmai, C.Ss.R.
  Lm. Anphong Ng Công Minh, OFM.
  Lm. Anrê Đỗ Xuân Quế op.
  Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
  Lm. Đan Vinh, HHTM
  Lm. Đỗ Vân Lực, op.
  Lm. G.Trần Đức Anh OP.
  Lm. GB. Trương Thành Công
  Lm. Giacôbê Tạ Chúc
  Lm. Gioan Hà Trần
  Lm. Giuse Hoàng Kim Đại
  Lm. Giuse Lê Công Đức
  Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp
  Lm. Giuse Trần Đình Thụy
  Lm. Giuse Vũ Thái Hòa
  Lm. Inhaxio Trần Ngà
  Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
  Lm. JB Trần Hữu Hạnh fsf.
  Lm. JB. Bùi Ngọc Điệp
  Lm. JB. Vũ Xuân Hạnh
  Lm. Jos Đồng Đăng
  Lm. Jos Cao Phương Kỷ
  Lm. Jos Hoàng Kim Toan
  Lm. Jos Lê Minh Thông, OP
  Lm. Jos Nguyễn Văn Nghĩa
  Lm. Jos Phan Quang Trí, O.Carm.
  Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn
  Lm. Jos Tạ Duy Tuyền
  Lm. Jos Trần Đình Long sss
  Lm. Jos.Tuấn Việt,O.Carm
  Lm. Lê Quang Uy, DCCT
  Lm. Lê Văn Quảng Psy.D.
  Lm. Linh Tiến Khải
  Lm. Martin Ng Thanh Tuyền, OP.
  Lm. Minh Anh, TGP. Huế
  Lm. Montfort Phạm Quốc Huyên O. Cist.
  Lm. Ng Công Đoan, SJ
  Lm. Ng Ngọc Thế, SJ.
  Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
  Lm. Nguyễn Hữu An
  Lm. Nguyễn Thành Long
  Lm. Nguyễn Văn Hinh (D.Min)
  Lm. Pascal Ng Ngọc Tỉnh
  Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn
  Lm. Phêrô Phan Văn Lợi
  Lm. Phạm Văn Tuấn
  Lm. Phạm Vinh Sơn
  Lm. PX. Ng Hùng Oánh
  Lm. Raph. Amore Nguyễn
  Lm. Stêphanô Huỳnh Trụ
  Lm. Tôma Nguyễn V Hiệp
  Lm. Trần Đức Phương
  Lm. Trần Mạnh Hùng, STD
  Lm. Trần Minh Huy, pss
  Lm. Trần Việt Hùng
  Lm. Trần Xuân Sang, SVD
  Lm. TTT. Võ Tá Khánh
  Lm. Vũ Khởi Phụng
  Lm. Vĩnh Sang, DCCT
  Lm. Vinh Sơn, scj
  Luật sư Đoàn Thanh Liêm
  Luật sư Ng Công Bình
  Mẩu Bút Chì
  Mặc Trầm Cung
  Micae Bùi Thành Châu
  Minh Tâm
  Nữ tu Maria Hồng Hà CMR
  Nguyễn Thụ Nhân
  Nguyễn Văn Nghệ
  Người Giồng Trôm
  Nhà Văn Hương Vĩnh
  Nhà văn Quyên Di
  Nhà Văn Trần Đình Ngọc
  Nhạc Sĩ Alpha Linh
  Nhạc Sĩ Phạm Trung
  Nhạc Sĩ Văn Duy Tùng
  Phaolô Phạm Xuân Khôi
  Phêrô Phạm Văn Trung
  Phó tế Giuse Ng Xuân Văn
  Phó tế JB. Nguyễn Định
  Phùng Văn Phụng
  Phạm Hương Sơn
  Phạm Minh-Tâm
  PM. Cao Huy Hoàng
  Sandy Vũ
  Sr. Agnès Cảnh Tuyết, OP
  Sr. M.G. Võ Thị Sương
  Sr. Minh Thùy, OP.
  Têrêsa Ngọc Nga
  Tín Thác
  TGM. Jos Ngô Quang Kiệt
  TGM. Phaolô Bùi Văn Đọc
  Thanh Tâm
  thanhlinh.net
  Thi sĩ Vincent Mai Văn Phấn
  Thiên Phong
  Thy Khánh
  Thơ Hoàng Quang
  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập
  Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt
  Tiến Sĩ Trần Xuân Thời
  Trầm Tĩnh Nguyện
  Trầm Thiên Thu
  Trần Hiếu, San Jose
  Vũ Hưu Dưỡng
  Vũ Sinh Hiên
  Xuân Ly Băng
  Xuân Thái
Nối kết
Văn Hóa - Văn Học
Tâm Linh - Tôn Giáo
Truyền Thông - Công Giáo
  Chứng Nhân Chúa Kitô
CHÚA Ở TRONG TA BAO LÂU SAU KHI RƯỚC LỄ?

 

 

Trần Mỹ Duyệt

 

Trong một buổi sinh hoạt nhóm, khi anh chị em đang trao đổi với nhau về cách thức hành đạo và sống đạo, đặc biệt nhấn mạnh đến việc tham dự thánh lễ và rước lễ. Một anh trong nhóm đã trích dẫn lời Chúa: “Ai ăn Thịt Ta và uống Máu Ta thì ở trong Ta và Ta ở trong kẻ ấy” (Gioan 6: 57), rồi  hỏi mọi người: “Như vậy thì Chúa Giêsu Thánh Thể ở trong ta bao lâu sau khi rước lễ?”

 

Chúa ở trong ta và ta ở trong Chúa. Thắc mắc của anh mang ý nghĩa vừa tâm linh vừa thực tế trong đời sống đạo. Tuy nhiên trong nhóm ai cũng e dè không dám góp ý, vì thực tế là nhiều tín hữu vẫn thường xuyên tham dự thánh lễ và rước lễ mỗi ngày, nhưng có mấy người để ý đến thực tại tinh thần như vậy. Và câu hỏi ấy vẫn luẩn quẩn trong đầu tôi. Nó thôi thúc tôi cần phải tìm ra câu trả lời không những cho anh mà còn cho chính tôi.

 

Thánh Thể và sự cao trọng của Rước Lễ

 

Theo Thánh Tôma Aquinô, dù Thiên Chúa thông minh và quyền năng vô biên, thì Ngài cũng không thể làm gì hơn khi thiết lập Bí Tích Thánh Thể.

 

Để diễn tả về sự cao trọng của Bí Tích Thánh Thể, theo Sách Giáo Lý Công Giáo đã ghi: “Bí Tích Thánh Thể là nguồn mạch và chóp đỉnh của toàn thể đời sống Kitô giáo. Những bí tích khác cũng như mọi thừa tác vụ trong Hội Thánh, và các hoạt động tông đồ, đều gắn liền và quy hướng về Bí Tích này. Trong Thánh Thể chứa đựng toàn bộ gia tài thiêng liêng của Hội Thánh, là chính Chúa Kitô, Chiên Vượt Qua” (x. GLCG số 1324).

 

Điều này cho phép linh hồn “cảm nếm” được sự hiện diện của Chúa sau khi rước lễ, và là một cuộc gặp gỡ thân mật như Maria ngồi dưới chân Chúa nghe và tâm sự với Ngài khi Ngài ghé thăm nhà tại Bêtania.

 

Thánh Giáo Hoàng Piô X nói: “Các Thiên thần phải ghen với chúng ta vì chúng ta được rước lễ”. Ngài đã hạ thấp tuổi rước lễ lần đầu xuống bảy tuổi, vì muốn Chúa Giêsu ngự vào lòng thanh sạch các trẻ em, chúng còn giống như các thiên thần. Còn thánh Mađalêna Sophi Barat định nghĩa rước lễ là “Thiên đàng trần thế”. Chính vì vậy, các thánh như Phanxicô Assisi, Catarina Siena, Paschal Baylon, Veronica Alacoque, Đaminh Saviô, và Gemma Galani… luôn khao khát được rước lễ. Không những chỉ có các ngài, mà toàn thể các thánh cũng như mọi tâm hồn đạo đức đều tha thiết, ao ước để được kết hợp với Chúa Giêsu qua Phép Thánh Thể.

 

Sự hiện diện của Chúa Giêsu Thánh Thể

 

Nhưng như câu hỏi của người bạn đã đặt ra, chúng ta biết gì về sự hiện diện “bí tích” của Chúa Giêsu trong ta sau khi rước lễ?

 

Theo Sách Giáo Lý Công Giáo, “sự hiện diện thật sự của Chúa Kitô trong Bí Tích Thánh Thể không chấm dứt lập tức ngay khi chúng ta rước lễ. Sách Giáo lý giải thích rằng, “Chúa Kitô hiện diện trong Thánh Thể bắt đầu từ lúc truyền phép và kéo dài bao lâu hình bánh rượu còn tồn tại (GLCG 1377). Đây là sự hiện diện bí tích, sự hiện diện của “mình và máu, cùng với linh hồn và thần tính của Chúa Giêsu Kitô được ẩn chứa cách rõ ràng, chân thật và bản thể.” (Số 1374)

 

Từ sau rước lễ, khi bánh thánh được tiêu hóa, nó không còn là mình của Chúa Kitô nữa. Chúa chỉ hiện diện bao lâu bánh đó còn hiện hữu. Theo cha Bob Levis, “Mình thánh Chúa Giêsu ở lại trong chúng ta chừng 15 phút, cho đến khi bánh đó được tiêu hóa. Nhưng điều này không có nghĩa là Chúa Giêsu từ giã chúng ta khi tấm bánh được tiêu hóa. Ngài tiếp tục hiện diện trong chúng ta không phải dưới hình thức một bí tích.” [1]    

 

Lời Giải thích của cha Levis và dựa theo truyền thống Giáo Hội, thiết tưởng cũng là câu trả lời cho thắc mắc của người bạn tôi, mặc dù, vẫn chưa có một khảo cứu khoa học nào xác định về thời gian này.

 

Lòng yêu mến của các thánh

 

“Ai ăn Thịt Ta và uống Máu Ta thì ở trong Ta và Ta ở trong kẻ ấy.” (Gioan 6: 57).

 

Chúa ở trong ta và ta ở trong Chúa. Đối với những tâm hồn thánh thiện và có niềm tin vào Phép Thánh Thể thì việc được ở trước Chúa khi một mình âm thầm bên nhà tạm, hay được tham dự thánh lễ và được rước lễ là những giờ phút hạnh phúc nhất. Để chuẩn bị cho những thời khắc này, có những vị thánh tự cho mình bất xứng rước Chúa vào lòng nên các ngài đã phải sửa soạn linh hồn mình bằng cách lo xưng tội. Thánh Hugô, Tôma Aquinô, Phanxicô Salêsiô, Ignatiô, Carôlô Boromeô, Giuse Cupertinô, Leonarđô Maurice   xưng tội hằng ngày trước khi dâng lễ Misa.  

 

Thánh Anphongsô, Giuse Caphasô, Gioan Boscô, Piô X cũng rất năng xưng tội. Thánh Phanxicô Salesiô dạy các con thiêng liêng của ngài: “Đi xưng tội với lòng khiêm tốn và sốt sắng, nếu có thể, mỗi khi anh chị em đi rước lễ, ngay cả khi không thấy lương tâm trách móc mình về tội trọng nào”.

 

Chúa ở trong ta

 

Chúa Giêsu Thánh Thể hiện diện trong mỗi người tùy thuộc vào sự tiêu hóa của từng người và tùy vào từng lứa tuổi. Lâu hay chóng. 5, 10 hay 15 phút sau rước lễ chỉ là thời gian mang tính cách vật lý, dựa trên tiến trình sinh học. Điều này phù hợp với lối giải thích của Giáo Lý khi cho rằng sự hiện diện của Chúa Kitô “kéo dài bao lâu Thánh Thể còn tồn tại”.

 

Nhưng dù là thân xác Ngài không còn hiện diện trong ta sau một thời gian rước lễ, nhưng sự kết hợp mật thiết giữa ta và Ngài vẫn tồn tại như sự kết hợp giữa Ngài và Chúa Cha. Chúa Giêsu đã trả lời cho Phillip khi ông thắc mắc về điều này: “Con không tin rằng Thầy ở trong Cha và Cha ở trong Thầy sao?” (Gioan 14:10).

 

Tóm lại, điều quan trọng là chúng ta hãy dành thời giờ sau khi rước lễ để thờ lạy, yêu mến, và tâm sự với Chúa Giêsu. Hãy cùng Mẹ Maria, triều thần thánh cảm tạ vì hồng ân Ngài ở trong ta, và ta được ở trong Ngài. Đây là thời gian hết sức đặc biệt đối với những linh hồn yêu mến Phép Thánh Thể. Trong truyện của thánh Philiphê Neri kể rằng, một ngày nọ, có một người sau khi rước lễ liền vội vã rời khỏi nhà thờ. Thấy vậy thánh nhân sai hai chú giúp lễ cầm đèn đi sau người đàn ông đó. Ông đã quay lại nhà thờ và hỏi thánh nhân tại sao hai chú giúp lễ làm như vậy. Thánh nhân đã trả lời, đại khái vì ông đã không dành thời giờ để thờ lạy và yêu mến Chúa, Đấng ông đang mang trong mình, nên ngài đã sai hai chú giúp lễ cầm đèn đi theo để làm việc đó thay ông. 

 

 

__________

 

Tham khảo:

 

1. Frequently Asked Questions: Fasting after communion.

https://www.catholicdoors.com › faq

 

 

Tác giả:  Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!