(Suy niệm Lễ Chúa ba Ngôi)
Mầu nhiệm ba Ngôi tuy cao siêu nhưng
không viển vông xa rời thực tế. Trái lại đây là một mầu nhiệm rất thiết thân, gắn
bó mật thiết với đời sống người tín hữu. Mầu nhiệm nầy mời gọi các Ki-tô hữu luôn
sống yêu thương hiệp nhất như ba Ngôi Thiên Chúa.
Ngoài ra, khi tuyên xưng ba Ngôi Thiên
Chúa là một, chúng ta không nên hiểu từ “một” theo nghĩa số học, như là một người,
một vật… nhưng theo nghĩa kinh thánh, như trong hôn nhân, vợ với chồng là “một”,
tuy vẫn là hai.
Ba
Ngôi Thiên Chúa hiệp thông nên một
Trước hết, chúng ta hãy chiêm ngắm “Gia đình
ba Ngôi” . "Gia đình" nầy có ba ngôi, hay nói dễ
hiểu hơn là ba Vị: Vị thứ nhất là Chúa Cha, Vị thứ hai là Chúa Con, Vị thứ ba
là Chúa Thánh Thần. Tuy nhiên, ba Vị không đơn độc nhưng luôn hiệp thông với
nhau.
Chúa Giê-su bày tỏ cho chúng ta biết sự
hiệp thông khắng khít giữa Ngài và Chúa Cha như sau: "Thầy với Chúa Cha là
một" (Ga 10,30). Vì thế, "Ai thấy Thầy là đã xem thấy Chúa Cha"
và "Tất cả những gì Cha có, đều là của Thầy" (Ga 16,15).
Ngoài ra, Chúa Giê-su còn dạy cho chúng
ta biết: "Chúa Cha yêu thương người Con và đã giao mọi sự trong tay Ngài” (Ga
3,35). Và "Chúa Con yêu Chúa Cha nên làm mọi sự đúng như Chúa Cha đã truyền
dạy" (Ga 14, 31).
Còn Thánh Thần là Đấng xuất phát từ Chúa
Cha và Chúa Con, là một và đồng hàng với Chúa Cha và Chúa Con.
Như thế, trong "Gia đình" nầy,
tình yêu thương đậm đà thắm thiết giữa ba Ngôi đã liên kết Chúa Cha, Chúa Con
và Chúa Thánh Thần nên một với nhau, thế nên Hội thánh dạy rằng dù Thiên Chúa có
ba Ngôi, nhưng chỉ có một Chúa.
Vợ với chồng tuy hai mà một
Thế rồi, “Thiên Chúa sáng tạo con người
theo hình ảnh Thiên Chúa, Thiên Chúa sáng tạo con người có nam có nữ” (St 1,27)
và đôi vợ chồng đầu tiên nầy tuy gồm hai người, tức là hai vị khác nhau, nhưng
cũng chỉ là một.
Để trình bày tính cách 'hai mà một' nầy,
kinh thánh mô tả cách thi vị như sau: Sau khi tạo dựng Ađam, Thiên Chúa
khiến cho ông ngủ say rồi rút xương sườn của ông mà dựng nên E-và rồi dẫn bà đến
với ông. Bấy giờ A-đam nói: “Đây là xương bởi xương tôi, thịt bởi thịt tôi.” Vì
thế, A-đam gắn bó với vợ mình và “cả hai thành một xương một thịt” (St
2, 24).
Qua Tin mừng Mat-thêu, Chúa Giê-su cũng khẳng
định rằng trong hôn nhân, hai vợ chồng “không còn là hai nhưng chỉ là một xương một
thịt” nên không bao giờ được chia lìa (Mt 19,6).
Gia đình Hội thánh tuy có nhiều người nhưng
chỉ là một
Chúa Giê-su còn thiết lập bí tích Thánh
tẩy để tháp nhập mọi tín hữu vào thân mình Ngài, cho họ trở nên chi thể trong
thân mình Ngài.
Thánh Phao-lô dạy: “Bất cứ ai trong anh
em được thanh tẩy để thuộc về Đức Ki-tô, đều mặc lấy Đức Ki-tô. Không còn
chuyện phân biệt Do-thái hay Hy-lạp, nô lệ hay tự do, đàn ông hay đàn bà; nhưng
tất cả anh em chỉ là một trong Đức
Ki-tô” (Ga 3, 27-28). Thế là cả hàng tỉ người tin Chúa và được thanh
tẩy trong Đức Giê-su không còn là nhiều nhưng đã hiệp thông nên một: Một nhiệm
thể Chúa Ki-tô.
Ngoài ra, Chúa Giê-su muốn rằng sự hiệp
thông giữa những người con cái Chúa phải bền chặt như sự hiệp thông giữa ba
Ngôi. Thế nên, trước khi lìa xa các môn đệ, Ngài thành khẩn cầu xin cùng
Chúa Cha: “Lạy Cha, xin cho họ nên một, như Cha ở trong con và con ở
trong Cha” (Ga 17, 21).
Lạy Chúa Giê-su,
Xin cho chúng con quyết tâm chọn “Gia đình”
ba Ngôi làm mô hình lý tưởng để xây dựng gia đình chúng con, xây dựng giáo xứ
chúng con thành gia đình yêu thương và hiệp nhất bền chặt như “Gia đình” Thiên
Chúa ba Ngôi, nhờ đó mỗi gia đình sẽ trở nên hình ảnh sống động về Thiên Chúa ba
Ngôi như lời nhắn nhủ của Hội đồng Giám mục Việt Nam: “Chính sự hiệp thông mật thiết trong gia đình
Kitô giáo là hình ảnh hiệp thông giữa ba Ngôi Thiên Chúa.” Amen.
Linh mục Inhaxiô Trần Ngà
Tin mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh
Gioan. Ga 16, 12-15 NĂM C
Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ
rằng: "Thầy còn nhiều điều phải nói với các con, nhưng bây giờ các con
không thể lĩnh hội được. Khi Thần Chân lý đến, Người sẽ dạy các con biết tất cả
sự thật, vì Người không tự mình mà nói, nhưng Người nghe gì thì sẽ nói vậy, và Người
sẽ bảo cho các con biết những việc tương lai. Người sẽ làm vinh danh Thầy, vì
Người sẽ lãnh nhận từ nơi Thầy mà loan truyền cho các con. Tất cả những gì Cha
có đều là của Thầy, vì thế Thầy đã nói: Người sẽ lãnh nhận từ nơi Thầy mà loan
truyền cho các con".
Trích thư
mục vụ HĐGM VN gửi cộng đồng dân Chúa năm 2002 (số 6)