LỄ CHÚA THÁNH THẦN HIỆN
XUỐNG
(Tđcv 2, 1-13; 1Cor 12, 3b-7. 12-13; Ga 20,
19-23)
Hơi thở là nguồn sự sống. Thiên Chúa ban sự sống cho tất cả mọi
loài thụ tạo. Riêng con người, Thiên Chúa trực tiếp thổi sinh khí ban cho sự
sống. Bao lâu còn hơi thở, bấy lâu chúng ta còn đang sống. Tắt thở là chết. Mọi
loài sinh vật cùng chung một nguyên lý sự sống. Tạo hóa đã an bài một không
gian bầu khí vô tận để mọi sinh vật cùng được hưởng nguồn sự sống. Chúa Thánh
Thần chính là nguồn ban sự sống. Hôm nay, Giáo Hội mừng Lễ Đức Chúa Thánh Thần
Hiện Xuống, sự hiện diện của Thần Linh qua làn gió mạnh bao phủ tất cả khoảng
không gian mang lại nguồn sinh lực dồi dào cho các Tông đồ.
Chúng ta tuyên xưng: Tôi tin kính Đức Chúa Thánh Thần. Sách Giáo
Lý Đạo Công Giáo dạy rằng: Tin vào Chúa Thánh Thần là tuyên xưng Ngài là Ngôi
Thứ Ba của Ba Ngôi Cực Thánh. Ngài xuất phát từ Chúa Cha và Chúa Con. Ngài được
phụng thờ và tôn vinh cùng với Chúa Cha và Chúa Con. Trong Ba Ngôi, không thể
phân chia. Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần phân biệt với nhau, nhưng
không tách rời. Chúa Thánh Thần là Đấng Vô Hình, nhưng chúng ta nhận ra Ngài
qua tác động của Ngài. Ngài mạc khải Ngôi Lời cho chúng ta và Ngài hoạt động
trong Hội Thánh. Chúa Thánh Thần xây dựng, linh hoạt và thánh hóa Hội Thánh. Là
Thánh Thần tình yêu, Ngài làm cho những người đã lãnh nhận Bí Tích Rửa Tội nhận
lại được ơn giống hình ảnh Thiên Chúa đã bị đánh mất vì tội lỗi.
Chúng ta phải rất cẩn thận trong vấn đề tín lý và sống đức tin.
Bảy nguồn ơn sủng của Chúa Thánh Thần, đặc biệt là các ơn Khôn Ngoan và ơn Hiểu
Biết giúp chúng ta nhận ra chân lý. Chúa Thánh Thần là Ngôi Ba Thiên Chúa.
Chúng ta không nên cụ thể hóa tác động ân sủng của Chúa Thánh Thần. Đôi khi
chúng ta bị chìm đắm mải mê tin tưởng qua một số hành động và nghi thức bên
ngoài do con người tạo nên. Chúng ta nguyện xin Chúa Thánh Thần phải đến và
phải hành động theo cách thế và ước muốn của chúng ta. Một số hiện tượng xảy ra
hàng loạt đã được gắn kết cho tác động của Chúa Thánh Thần.
Trong ngày lễ Ngũ Tuần, các Tông đồ lãnh nhận ơn sủng của Chúa
Thánh Thần tràn đổ xuống tâm hồn qua hình lưỡi lửa. Ân sủng của
Chúa Thánh Thần tác động sâu thẳm và đổi mới tâm hồn một cách toàn diện. Ơn
Chúa Thánh Thần là một ân sủng cao siêu tuyệt vời thấu tận tâm can. Chính Chúa
Giêsu thổi hơi ban Thánh Thần cho các tông đồ cùng với sứ mệnh: Nói
xong, Người thổi hơi vào các ông và bảo: "Anh em hãy nhận lấy Thánh Thần
(Ga 20, 22).
Trong Giáo Hội hiện nay, có nhiều khuynh hướng hay phong trào
muốn lôi kéo thị hiếu của người nhẹ tin vào những hiện tượng cảm tính và xúc
động tâm linh như những cảnh người té ngã nằm đó ca hát, nói các thứ tiếng lạ
và ngủ lịm được nhiều người ưa thích. Chúng ta không dừng lại nơi những cảm
tính nhất thời đó. Ơn sủng của Chúa giúp chúng ta đổi đời, canh tân và sống đạo
thực sự. Chúa mời gọi chúng ta ra đi làm nhân chứng cho sự thật. Sau khi Chúa
Giêsu về trời, Đức Chúa Thánh Thần đã ban ơn soi sáng trí khôn, thêm sức mạnh
và thánh hóa các Tông Đồ để các Ngài đi rao giảng Phúc Âm và làm chứng về Chúa
Kitô. Dấu chỉ hoa trái của Chúa Thánh Thần chính là sự đổi đời, canh tân cuộc
sống và làm nhân chứng cho tình yêu Chúa Kitô.
Niềm tin của tất cả các Kitô hữu đều qui về một mối là Chúa
Giêsu Kitô. Chúa Giêsu Kitô là Con Thiên Chúa đã chịu đóng đinh, chịu chết và
sống lại. Ngài là trung tâm điểm của mọi lời rao giảng. Chúa Kitô Phục Sinh là
cốt lõi của mọi niềm tin và niềm hy vọng. Tuy dù khác biệt về các mối tương
quan và cách thế duy trì niềm tin. Các tín hữu đều chung kết trong một Chúa
Thánh Thần: Thần Khí tỏ mình ra nơi mỗi người một cách, là vì ích chung
(1Cor 12, 7). Mọi Kitô hữu cùng quay về một hướng và cùng chung một đích
điểm.
Chúng ta thấy có nhiều tổ chức xã hội, đảng phái chính trị hay
kinh tế thương mại luôn trong tư thế tranh đua và lập thành tích. Kinh nghiệm
cho chúng ta thấy rằng nếu nhiều người qui họp lại trong cùng một băng nhóm hay
một đoàn thể chính trị mà xoay lưng lại với nhau để mỗi người nhìn về một hướng
thì dễ bề phân rẽ. Khi sự liên đới ràng buộc không còn, thì mỗi người sẽ bung
ra chạy theo những khuynh hướng khác nhau. Những chính sách, luật lệ và nguyên
tắc của mỗi chế độ chính trị và tổ chức xã hội có thể thay đổi theo tâm thức và
thị hiếu của con người từng thời đại. Nhưng đối với các Kitô hữu, xưa cũng như
nay, niềm tin vào Chúa Kitô Phục Sinh không thay đổi. Chúng ta có thể thay đổi
cách thế thực hành đạo, các phương tiện và cơ cấu tổ chức. Chúa Kitô hôm qua,
hôm nay và mãi mãi luôn hiện hữu.
Khi Chúa Giêsu Phục Sinh hiện ra với các tông đồ, Chúa
nói: "Bình an cho anh em! Như Chúa Cha đã sai Thầy, thì Thầy cũng
sai anh em."(Ga 20, 21). Lạy Chúa, xin ban sự bình an đích thực
cho tâm hồn chúng con, để chúng con sẵn sàng ra đi làm nhân chứng cho Chúa trên
mọi nẻo đường.
Lm.
Giuse Trần Việt Hùng.