Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng

BBT CGVN YouTube
Thánh Kinh Công Giáo
Cầu nguyện bằng email
Hội Đồng Giám Mục VN
Liên Lạc

Văn Kiện Vatican 2

Lectio divina

Suy Niệm & Cầu Nguyện

Học Hỏi Kinh Thánh

Lớp KT Sr Cảnh Tuyết

Nova Vulgata

Sách Bài Đọc UBPT

LỜI CHÚA LÀ ÁNH SÁNG

GH. Đồng Trách Nhiệm

TAN TRONG ĐẠI DƯƠNG

Video Giảng Lời Chúa

Giáo Huấn Xã Hội CG

Tuần Tin HĐGMVN

Vụn Vặt Suy Tư

Giáo Sĩ Việt Nam

ThăngTiến GiáoDân

Bản Tin Công Giáo VN.

Chứng Nhân Chúa Kitô

Thánh Vịnh Đáp Ca

Phúc Âm Nhật Ký

Tin Vui Thời Điểm

Tin Tức & Sự Kiện

Văn Hóa Xã Hội

Thi Ca Công Giáo

Tâm Lý Giáo Dục

Mục Vụ Gia Đình

Tư Liệu Giáo Hội

Câu Chuyện Thầy Lang

Slideshow-Audio-Video

Chuyện Phiếm Gã Siêu

Các Tác Giả
  Augustinô Đan Quang Tâm
  Đinh Văn Tiến Hùng
  Ban Biên Tập CGVN
  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
  Bác Sĩ Nguyễn Ý-Đức, MD.
  Bùi Nghiệp, Saigon
  Bosco Thiện-Bản
  Br. Giuse Trần Ngọc Huấn
  Cursillista Inhaxiô Đặng Phúc Minh
  Dã Quỳ
  Dã Tràng Cát
  Elisabeth Nguyễn
  Emmanuel Đinh Quang Bàn
  Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền,OSB.
  EYMARD An Mai Đỗ O.Cist.
  Fr. Francis Quảng Trần C.Ss.R
  Fr. Huynhquảng
  Francis Assisi Lê Đình Bảng
  Gia Đình Lectio Divina
  Gioan Lê Quang Vinh
  Giuse Maria Định
  Gm Phêrô Huỳnh Văn Hai
  Gm. Giuse Đinh Đức Đạo
  Gm. Giuse Vũ Văn Thiên
  Gm. JB. Bùi Tuần
  Gm. Nguyễn Thái Hợp, op
  Gm. Phêrô Nguyễn Khảm
  Gs. Đỗ Hữu Nghiêm
  Gs. Ben. Đỗ Quang Vinh
  Gs. Lê Xuân Hy, Ph.D.
  Gs. Nguyễn Đăng Trúc
  Gs. Nguyễn Văn Thành
  Gs. Phan Văn Phước
  Gs. Trần Duy Nhiên
  Gs. Trần Văn Cảnh
  Gs. Trần Văn Toàn
  Hạt Bụi Tro
  Hồng Hương
  Hiền Lâm
  Hoàng Thị Đáo Tiệp
  Huệ Minh
  HY. Nguyễn Văn Thuận
  HY. Phạm Minh Mẫn
  JB. Lê Đình Nam
  JB. Nguyễn Hữu Vinh
  JB. Nguyễn Quốc Tuấn
  Jerome Nguyễn Văn Nội
  Jorathe Nắng Tím
  Jos. Hoàng Mạnh Hùng
  Jos. Lê Công Thượng
  Jos. Vinc. Ngọc Biển, SSP
  Joseph Vũ
  Khang Nguyễn
  Lê Thiên
  Lm Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, HKK
  Lm Đaminh Hương Quất
  Lm. Anmai, C.Ss.R.
  Lm. Anphong Ng Công Minh, OFM.
  Lm. Anrê Đỗ Xuân Quế op.
  Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
  Lm. Đan Vinh, HHTM
  Lm. Đỗ Vân Lực, op.
  Lm. G.Trần Đức Anh OP.
  Lm. GB. Trương Thành Công
  Lm. Giacôbê Tạ Chúc
  Lm. Gioan Hà Trần
  Lm. Giuse Hoàng Kim Đại
  Lm. Giuse Lê Công Đức
  Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp
  Lm. Giuse Trần Đình Thụy
  Lm. Giuse Vũ Thái Hòa
  Lm. Inhaxio Trần Ngà
  Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
  Lm. JB Trần Hữu Hạnh fsf.
  Lm. JB. Bùi Ngọc Điệp
  Lm. JB. Vũ Xuân Hạnh
  Lm. Jos Đồng Đăng
  Lm. Jos Cao Phương Kỷ
  Lm. Jos Hoàng Kim Toan
  Lm. Jos Lê Minh Thông, OP
  Lm. Jos Nguyễn Văn Nghĩa
  Lm. Jos Phan Quang Trí, O.Carm.
  Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn
  Lm. Jos Tạ Duy Tuyền
  Lm. Jos Trần Đình Long sss
  Lm. Jos.Tuấn Việt,O.Carm
  Lm. Lê Quang Uy, DCCT
  Lm. Lê Văn Quảng Psy.D.
  Lm. Linh Tiến Khải
  Lm. Martin Ng Thanh Tuyền, OP.
  Lm. Minh Anh, TGP. Huế
  Lm. Montfort Phạm Quốc Huyên O. Cist.
  Lm. Ng Công Đoan, SJ
  Lm. Ng Ngọc Thế, SJ.
  Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
  Lm. Nguyễn Hữu An
  Lm. Nguyễn Thành Long
  Lm. Nguyễn Văn Hinh (D.Min)
  Lm. Pascal Ng Ngọc Tỉnh
  Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn
  Lm. Phêrô Phan Văn Lợi
  Lm. Phạm Văn Tuấn
  Lm. Phạm Vinh Sơn
  Lm. PX. Ng Hùng Oánh
  Lm. Raph. Amore Nguyễn
  Lm. Stêphanô Huỳnh Trụ
  Lm. Tôma Nguyễn V Hiệp
  Lm. Trần Đức Phương
  Lm. Trần Mạnh Hùng, STD
  Lm. Trần Minh Huy, pss
  Lm. Trần Việt Hùng
  Lm. Trần Xuân Sang, SVD
  Lm. TTT. Võ Tá Khánh
  Lm. Vũ Khởi Phụng
  Lm. Vĩnh Sang, DCCT
  Lm. Vinh Sơn, scj
  Luật sư Đoàn Thanh Liêm
  Luật sư Ng Công Bình
  Mẩu Bút Chì
  Mặc Trầm Cung
  Micae Bùi Thành Châu
  Minh Tâm
  Nữ tu Maria Hồng Hà CMR
  Nguyễn Thụ Nhân
  Nguyễn Văn Nghệ
  Người Giồng Trôm
  Nhà Văn Hương Vĩnh
  Nhà văn Quyên Di
  Nhà Văn Trần Đình Ngọc
  Nhạc Sĩ Alpha Linh
  Nhạc Sĩ Phạm Trung
  Nhạc Sĩ Văn Duy Tùng
  Phaolô Phạm Xuân Khôi
  Phêrô Phạm Văn Trung
  Phó tế Giuse Ng Xuân Văn
  Phó tế JB. Nguyễn Định
  Phùng Văn Phụng
  Phạm Hương Sơn
  Phạm Minh-Tâm
  PM. Cao Huy Hoàng
  Sandy Vũ
  Sr. Agnès Cảnh Tuyết, OP
  Sr. M.G. Võ Thị Sương
  Sr. Minh Thùy, OP.
  Têrêsa Ngọc Nga
  Tín Thác
  TGM. Jos Ngô Quang Kiệt
  TGM. Phaolô Bùi Văn Đọc
  Thanh Tâm
  thanhlinh.net
  Thi sĩ Vincent Mai Văn Phấn
  Thiên Phong
  Thy Khánh
  Thơ Hoàng Quang
  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập
  Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt
  Tiến Sĩ Trần Xuân Thời
  Trầm Tĩnh Nguyện
  Trầm Thiên Thu
  Trần Hiếu, San Jose
  Vũ Hưu Dưỡng
  Vũ Sinh Hiên
  Xuân Ly Băng
  Xuân Thái
Nối kết
Văn Hóa - Văn Học
Tâm Linh - Tôn Giáo
Truyền Thông - Công Giáo
  Chứng Nhân Chúa Kitô
PRO-CHOICE HAY CHỈ LÀ LỰA CHỌN MANG TÍNH ÍCH KỶ?!

 

Chuyên mục
Huế - Sàigòn – Hànội: 

Tiến sĩ Trần Mỹ Duyệt

Kính mời theo dõi video tại đây:

https://bit.ly/39S6gaB

 

 

Tình hình xã hội tại Hoa Kỳ đang phải lao đao với đại dịch Vũ Hán (covid-19), xăng dầu và vật giá leo thang, ảnh hưởng việc Mỹ tham gia vào cuộc chiến tại Ukraine, nay bỗng nổi lên sóng gió liên quan đến nguồn tin rò rỉ là Tối Cao Pháp Viện với đa số thẩm phán bảo thủ sẽ thay đổi phán quyết Roe v. Wade. Các cuộc biểu tình, xuống đường ồ ạt được tổ chức, phe ủng hộ, phe phản đối.  

 Theo tin của The Pillar, một bản dự thảo phán quyết của Tối cao Pháp Viện Hoa Kỳ do Chánh án Samuel Alito soạn nhằm hủy bỏ phán quyết Roe v. Wade đã được “rò rỉ” cho báo chí. [Vũ Văn An. Vietcatholic News. 05/May/2022] Bản dự thảo dài 98 trang này là một tài liệu sẵn sàng lật ngược hai quyết định mang tính bước ngoặt đã định hình luật phá thai và chính trị quốc gia trong nhiều thập kỷ. Đó là phán quyết Roe kiện Wade, hợp pháp hóa việc phá thai trên toàn quốc vào năm 1973, và Planned Parenthood kiện Casey, nhằm khẳng định phán quyết Roe vào năm 1992. [Catholic News Agency Roe v. Wade: 12 things to know about the leaked abortion opinion]

 Theo tờ Politico, dự thảo ý kiến có sự ủng hộ của Alito, tác giả của nó, cùng với các Thẩm phán Thomas, Gorsuch, Kavanaugh và Barrett. Thẩm phán Sotomayor, Breyer và Kagan sẽ bất đồng quan điểm. Điều chưa rõ ràng là Chánh án Roberts sẽ bỏ phiếu như thế nào trong vụ án mang tính bước ngoặt này.

 Trả lại các phán quyết liên quan tới chính sách phá thai về cho các cơ quan lập pháp của tiểu bang. Đó là mục tiêu giai đoạn đầu trong hầu hết các cuộc vận động chính trị phò sự sống (pro-life) kể từ năm 1973, khi Roe được phán quyết.[ Vũ Văn An. Vietcatholic News. 05/May/2022]

Những gì đang xảy ra hiện nay dĩ nhiên mang nhiều yếu tố từ văn hóa, xã hội, nhất là tôn giáo, và chính trị. Nhưng điều khiến nhiều người phải suy nghĩ: Tại sao lại có những người bà, người mẹ, những cô gái lại hăng say và cuồng nhiệt đòi phải được “giết” con, giết cháu mình ngay khi những đứa trẻ chưa chào đời? Và tại sao lại có những người ông, người cha, người chồng, những thanh niên cũng nhiệt tâm ủng hộ việc giết chết một bào thai ngay khi nó còn nằm trong dạ người vợ, người tình, người bạn gái của mình như vậy?

 Đừng nghĩ rằng họ thuộc thành phần đồng tính, hôn nhân đồng tính hay chuyển giới. Vì những người trong các thành phần này thường được gán ghép có liên quan đến phong trào phá thai. Nhưng những người đàn ông, đàn bà bình thường khác thì sao? Điều này khiến người viết nhớ lại câu nói của một bác sỹ sản phụ khoa nổi tiếng tại vùng Little Saigon đã nói ở thập niên 1990: “Ngày nay phụ nữ phá thai nhiều hơn đẻ”. Ý ông ám chỉ phụ nữ Việt Nam.

 Khi còn là sinh viên theo học môn Tâm lý phụ nữ, tôi cũng đã đọc và nghiên cứu về hiện tượng phá thai và ảnh hưởng tâm lý của nó. Những tài liệu mà tôi đọc và nghiên cứu ở thời 1980 đều xác định rằng, hành động phá thai gây nên những hậu quả trầm trọng về tâm lý. Có những phụ nữ bị ám ảnh suốt đời về việc mình phá thai, và có những phụ nữ mang những hội chứng tâm lý sau khi phá thai, đòi hỏi phải qua thời gian dài trị liệu mới hết. Không những có ảnh hưởng về tâm lý, tâm bệnh, mà còn ảnh hưởng cả về thể lý. Có những sơ xuất khi phá thai đã khiến người phụ nữ mất mạng, triệt tiêu đường sinh sản, hoặc gây ra những biến chứng về đường sinh sản sau này. Nhưng đó là những gì mà các nhà nghiên cứu của thập niên 1980, còn bây giờ thì sao? Thật là ngạc nhiên, chỉ sau một thời gian ngắn phong trào phụ nữ bình quyền, phong trào đồng tính, hôn nhân đồng tính và chuyển giới được báo chí, các phương tiện truyền thông cánh tả điên cuồng ủng hộ, phát động, quan niệm và cái nhìn về phá thai đã được coi nhẹ. Có những phụ nữ sau khi phá thai đã phát biểu về cảm tưởng của mình, đại khái, như một lần đau bụng và đi cầu, xong rồi thấy nhẹ nhàng và thoải mái.

Nhưng có mấy ai, một cách nghiêm chỉnh, khách quan và bình tĩnh trả lời: Phá thai có phải chỉ là một hành động tâm sinh lý như việc đau bụng và đi cầu. Ngược lại, kinh nghiệm đã cho thấy, phá thai là việc làm để lại nhiều dấu vết trong tâm lý sống của một người! Ngay ở những bệnh nhân tại các bệnh viện tâm thần dấu hiệu post traumatic về phá thai vẫn xuất hiện và ảnh hưởng trên các bệnh nhân này. Điều này dễ hiểu vì mang thai, làm mẹ là một thiên chức cao cả của người phụ nữ. Bỏ mất thiên chức này vì bất cứ lý do gì đều là những mất mát.

 Một câu nói mà những người ủng hộ phá thai thường nói: “My body! My choice!” – Thân thể của tôi. Và lựa chọn của tôi”.

 Thân thể của tôi, và lựa chọn của tôi. Nghe như không hợp lý và rất ích kỷ. Những câu nói mang tính vô cảm, hàm chứa lối suy nghĩ ấu trĩ, thiếu trưởng thành về mặt tâm lý và đạo đức. Đây không có ý nói về những trường hợp phá thai vì những lý do sức khỏe và mạng sống của người mẹ, hoặc những lý do rất cá biệt của từng trường hợp.

Nếu ngày trước bố tôi hay mẹ tôi cũng nói với tôi câu “My body! My choice!”, liệu hôm nay tôi có xuất hiện trên cõi đời này hay không? Nếu bố tôi, mẹ tôi bây giờ nghe được câu nói ấy liệu họ nghĩ thế nào về tôi, về cái tình yêu mà họ đã dành hết cuộc đời mình cho tôi. Một câu chuyện được nhiều báo chí tường thuật về một bữa tiệc mà Mẹ Têrêsa Calcutta được mời, và là khách mời danh dự. Trong bàn tiệc hôm đó, Hillary Clinton, đệ nhất phu nhân Hoa Kỳ đã ghé tai hỏi Mẹ câu: “Tại sao một cường quốc như nước Mỹ lại không có một nữ tổng thống?” Và Mẹ Têrêsa đã ôn tồn trả lời: “Vì vị nữ tổng thống này đã bị mẹ bà ta giết chết ngay trong bụng rồi”.  

 Xã hội cũng đừng đổ thừa cho ảnh hưởng tôn giáo đã phá vỡ hoặc ngăn cản hành động phá thai. Thật ra, người Công Giáo hay không Công Giáo cũng chẳng khác nhau gì trong quan niệm về phá thai. Kết quả cuộc bầu cử tổng thống vừa qua, con số những cử tri Công Giáo bầu cho ứng viên ủng hộ phá thai là Joe Biden chiếm đa số.

 Tóm lại, theo Cơ Quan Y Tế Thế Giới (WHO), mỗi năm trên thế giới có khoảng 40-50 triệu vụ phá thai. Con số này tương đương với 125.000 trường hợp phá thai mỗi ngày. Đó chỉ là những con số thống kê trên giấy tờ, còn trong âm thầm thực tế không ai biết là đã có bao nhiêu thai nhi bị giết vì hành động phá thai. Và trong những con số các em này đã và sẽ có bao nhiêu nữ tổng thống, tổng thống, quốc trưởng… đã bị và sẽ bị bóp chết ngay trong lòng mẹ của họ. Không biết một cuộc chiến nguyên tử có khủng khiếp bằng cuộc chiến phá thai hay không, nhưng căn cứ vào con số các thai nhi bị giết thì cuộc chiến phá thai đang gây ra những tổn thất về nhân mạng hết sức kinh khủng. Hãy cầu nguyện cho thế giới, và cho tệ nạn phá thai, vì phá thai là một tội ác nghiêm trọng cần được chấm dứt!  Nó không chỉ thuộc phạm vi cá nhân, mà nó còn ảnh hưởng đến toàn thể nhân loại. 

 


 

Trần Mỹ Duyệt

Hẹn gặp lại

     

 

 

 

Tác giả:  Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!