Thánh Gioan trình bày cho chúng ta trình thuật nằm ở trọng tâm của Tin Mừng.
Chúa Giêsu, người đã bị đóng đinh, đã được sống lại. Chúng ta quan sát lúc Maria
Mácđala, Phêrô và một môn đồ giấu tên khám phá ra rằng ngôi mộ của Chúa Giêsu bấy
giờ trống không; dấu hiệu bề ngoài và hữu hình cho thấy Chúa Giêsu đã chiến thắng
sự chết và một cuộc sáng tạo mới đã bắt đầu. Và chúng ta là những nhân chứng
cho giây phút Maria gặp Chúa Phục sinh của mình. Sự đau buồn của bà chuyển
thành niềm vui và bà mang đến cho chúng ta tin mừng đã được loan truyền trong
suốt thời gian qua: “Tôi đã thấy Chúa”
(Gioan 20:18).
Phần này của Tin mừng Gioan là một vở kịch mở ra ba màn đặc biệt; một
câu chuyện về những người đang tìm kiếm, về nỗi buồn và nỗi sợ hãi, về hành động,
sự ngạc nhiên và niềm vui. Và đó là một câu chuyện đưa chúng ta trở lại phần mở
đầu của Tin mừng.
Cảnh mở ra khi một bóng người đơn độc bước qua bóng tối. Maria Mácđala
đã vượt qua nỗi sợ hãi của mình để đi đến thi thể của người thầy và người bạn của
mình. Tất cả các trình thuật tin mừng về thời điểm này khác nhau về một số điểm.
Nhưng điều nhất quán là ngày giờ và chính Maria Mácđala là người đầu tiên đi đến
mộ.
Khi Maria Mácđala phát hiện ra rằng tảng đá đã được đẩy ra, bà ấy vội
vàng đi đến kết luận. Nhận thức của bà về những gì đã xảy ra là ai đó đã vào và
đánh cắp thi thể. Nhưng tác giả không cho chúng ta biết liệu bà ấy có vào hay
thậm chí có nhìn vào mộ hay không. Bà ấy có thực sự biết rằng xác của Chúa Giêsu
không có ở đó không? (Bao lâu thì chúng ta đi đến kết luận về hành động của Thiên
Chúa trong cuộc sống của chúng ta?) Tuy nhiên, bà ấy chạy về để nói với Phêrô
những gì bà ấy tin rằng đã xảy ra.
Hành động thứ hai là sự thay đổi đối với kinh nghiệm của Phêrô và người
môn đồ giấu tên vốn chỉ được xác định một cách hấp dẫn là “người mà Chúa Giêsu thương mến”. Trong những năm qua, đã có nhiều gợi
ý về việc hai người này có thể đại diện cho ai: Kitô hữu Do Thái và dân ngoại,
Kitô hữu theo Phêrô và Kitô hữu theo Gioan. Có thể nào người đệ tử yêu dấu được
giấu tên bởi vì, như một học giả Kinh thánh đã gợi ý, người này là đại diện cho
chúng ta?
Giống như Maria, họ chạy. Người đệ tử giấu tên, có lẽ trẻ hơn, đến trước.
Vì anh ta có thể là đối tác cấp dưới, anh ta đợi cho đến khi đối tác cấp cao,
Phêrô, đến. Anh ấy (hoặc có thể là bà Maria ấy) để cho Phêrô bước vào đầu tiên.
Vào bên trong, Phêrô phát hiện ra rằng ngôi mộ thực sự trống rỗng. Và không giống
như Ladarô đã chết bốn ngày, là người vấp ngã khi ra khỏi ngôi mộ vì bị cản trở
bởi khăn liệm của mình: “chân tay còn quấn
vải, và mặt còn phủ khăn” (Gioan 11:44), các tấm vải vẫn còn trong mộ. Các
chi tiết thật là hấp dẫn. Tác giả mô tả vị trí của các tấm vải liệm, nhưng cũng
lưu ý rằng tấm vải che đầu của Chúa Giêsu đã được cuộn lại và đặt nơi một phần
khác của ngôi mộ. Chúng ta nên lưu ý rằng ngôi mộ thực sự trống rỗng khi Phêrô
và sau đó là môn đồ khác bước vào. Không có thiên thần; không có sứ giả thiên
đàng.
Gioan cho chúng ta biết rằng môn đồ yêu dấu “đã thấy và đã tin”. Nhưng anh ấy đã tin điều gì? Có thể là anh ta
tin Maria là đúng - ai đó đã đánh cắp xác của Chúa Giêsu. Hay anh ta tin những
gì Chúa Giêsu đã nói trong đêm ăn cuối cùng cùng nhau của họ, rằng Chúa Giêsu
đã “thắng thế gian!” (Gioan 16:33)
Hành động hai kết thúc khi cả hai về nhà. Không có tiếng reo hò của niềm
vui, không có sự ăn mừng. Sự trống rỗng của ngôi mộ dường như vẫn chưa tạo ra sự
khác biệt. (Có bao nhiêu người trong cộng đoàn giáo hội của bạn sẽ không cảm thấy
sự vui mừng, niềm hy vọng hoặc sự tin chắc vào sáng Phục sinh hôm nay?)
Trọng tâm quay trở lại Maria đang đứng bên ngoài ngôi mộ. Lần này, bà ấy
khóc, bước vào ngôi mộ. Dường như cả Phêrô và môn đồ đều không đưa ra lời an ủi
hay khích lệ nào cho Maria. Nhưng Maria không tìm thấy một ngôi mộ trống. Trong
khi thi thể của Chúa Giêsu không có ở đó, giống như những trình thuật của tin mừng
nhất lãm có hai thiên sứ. Để đáp lại câu hỏi gần như vô lý của họ, (tất nhiên bà
ấy phải khóc,) Maria lặp lại cách giải thích của bà ấy về tình huống; vụ trộm
xác người bạn thân.
Cuối cùng, bà lặp lại câu hỏi một lần nữa với một người đàn ông mà bà
tin là người làm vườn. Điều này có thể không phải là một sự hiểu biết vô lý như
nó có vẻ. Có thể là Gioan đang cho chúng ta manh mối về cách chúng ta có thể hiểu
chuyện gì đã xảy ra. Hai điều vốn dĩ khiến chúng ta quay trở lại phần đầu của sách
Tin mừng khuyến khích chúng ta xem xét điều này, không phải là phần cuối của
câu chuyện, mà là một sự khởi đầu mới.
Đầu tiên, trong phần mở đầu theo sách Tin mừng Gioan, những lời đầu tiên
của Chúa Giêsu là một câu hỏi nhắm thẳng vào các môn đồ của Gioan Tẩy giả. “Các anh tìm gì thế?” (Gioan 1:38) Và tại
đây, khi bắt đầu cuộc sáng tạo mới này, Chúa Giêsu hỏi Maria cùng một câu hỏi,
“Bà đang tìm ai?” (Gioan 20:15) Một sứ
vụ mới đang bắt đầu, một câu chuyện mới. Chúa Giêsu có hỏi chúng ta cùng một
câu hỏi vào sáng Phục sinh hôm nay không? Chúng ta đang tìm kiếm cái gì? Chính
khi Chúa Giêsu gọi bà bằng tên, Maria đã nhận ra Rabbouni yêu quý của bà. Chúa
Giêsu có đang gọi tên chúng ta không? Và khi các môn đồ của Gioan kêu gọi vị
Rabbi này, Ngài đã mời họ “Hãy đến mà xem”
(Gioan 1:39). Chúng ta có được kêu gọi để thấy những điều mới mẻ mà Thiên Chúa
đang làm trong cuộc sống của chúng ta và trong thế giới của chúng ta không?
Thứ hai, không giống như các sách Tin mừng nhất lãm bắt đầu vào lúc bình
minh, câu chuyện của Gioan bắt đầu trong bóng tối, không có ánh sáng. Đây là
người viết, khi mở đầu sách Tin mừng của ông ấy, không phải đưa chúng ta đến máng
lừa, mà là chính sự mở đầu của sự sáng tạo, “Lúc khởi đầu”. Phải chăng Gioan
đang đưa chúng ta trở lại bóng tối nguyên thủy khi “Đất còn trống rỗng, chưa có hình dạng, bóng tối bao trùm vực thẳm”
(Sáng thế ký 1: 2). Tác giả lặp lại lời tuyên bố của Phaolô rằng trong cái chết
và sự phục sinh của Chúa Giêsu, chúng ta đang trải nghiệm một cuộc sáng tạo mới,
“Cái cũ đã qua, và cái mới đã có đây rồi
” (2 Côrintô 5:17)
Và chúng ta đang ở đâu? Trong một khu vườn. Không hề hay biết, Maria đã
xác định chính xác Chúa Giêsu là người làm vườn đang mang đến một thế giới mới,
một cuộc sống mới và một công trình tạo dựng mới, như Ngài đã làm trước đây:
“Nhờ Ngôi Lời, vạn vật được tạo
thành,
và không có Ngài,
thì chẳng có gì được tạo
thành.
Điều đã được tạo thành
ở nơi Ngài là sự sống,
và sự sống là ánh sáng
cho nhân loại.
Ánh sáng chiếu soi
trong bóng tối,
và bóng tối đã không diệt
được ánh sáng.”
(Gioan 1: 3-5).
Trong câu chuyện sáng tạo đầu tiên, Thiên Chúa đuổi Eva và Ađam ra khỏi
vườn. Nhưng trong cuộc sáng tạo mới này, Chúa Giêsu sai Maria ra khỏi vườn lòng
đầy vui mừng. Bà ấy được sai đi để nói với mọi người rằng bóng tối vẫn chưa thắng
được Ngôi Lời vốn đã mặc lấy xác phàm, Đấng đã sống giữa chúng ta. Bà đã nhìn
thấy Vị Thầy của mình, và bây giờ bà hiểu rằng bà đã nhìn thấy
“… vinh quang của Ngài,
vinh quang mà Chúa Cha
ban cho Ngài,
là Con Một đầy tràn ân
sủng và sự thật.”
(Gioan 1:14)
“Tôi đã thấy Chúa” (Gioan
20:18). Thông điệp của Maria cho chúng ta thấy sự khởi đầu mới mà Thiên Chúa đã
chuẩn bị cho tất cả chúng ta.
Phêrô Phạm Văn Trung chuyển ngữ
theo https://www.workingpreacher.org.