Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng

BBT CGVN YouTube
Thánh Kinh Công Giáo
Cầu nguyện bằng email
Hội Đồng Giám Mục VN
Liên Lạc

Văn Kiện Vatican 2

Lectio divina

Suy Niệm & Cầu Nguyện

Học Hỏi Kinh Thánh

Lớp KT Sr Cảnh Tuyết

Nova Vulgata

Sách Bài Đọc UBPT

LỜI CHÚA LÀ ÁNH SÁNG

GH. Đồng Trách Nhiệm

TAN TRONG ĐẠI DƯƠNG

Video Giảng Lời Chúa

Giáo Huấn Xã Hội CG

Tuần Tin HĐGMVN

Vụn Vặt Suy Tư

Giáo Sĩ Việt Nam

ThăngTiến GiáoDân

Bản Tin Công Giáo VN.

Chứng Nhân Chúa Kitô

Thánh Vịnh Đáp Ca

Phúc Âm Nhật Ký

Tin Vui Thời Điểm

Tin Tức & Sự Kiện

Văn Hóa Xã Hội

Thi Ca Công Giáo

Tâm Lý Giáo Dục

Mục Vụ Gia Đình

Tư Liệu Giáo Hội

Câu Chuyện Thầy Lang

Slideshow-Audio-Video

Chuyện Phiếm Gã Siêu

Các Tác Giả
  Augustinô Đan Quang Tâm
  Ban Biên Tập CGVN
  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
  Bác Sĩ Nguyễn Ý-Đức, MD.
  Bùi Nghiệp, Saigon
  Bosco Thiện-Bản
  Br. Giuse Trần Ngọc Huấn
  Cursillista Inhaxiô Đặng Phúc Minh
  Dã Quỳ
  Dã Tràng Cát
  Elisabeth Nguyễn
  Emmanuel Đinh Quang Bàn
  Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền,OSB.
  EYMARD An Mai Đỗ O.Cist.
  Fr. Francis Quảng Trần C.Ss.R
  Fr. Huynhquảng
  Francis Assisi Lê Đình Bảng
  Gia Đình Lectio Divina
  Gioan Lê Quang Vinh
  Giuse Maria Định
  Gm Phêrô Huỳnh Văn Hai
  Gm. Giuse Đinh Đức Đạo
  Gm. Giuse Vũ Văn Thiên
  Gm. JB. Bùi Tuần
  Gm. Nguyễn Thái Hợp, op
  Gm. Phêrô Nguyễn Khảm
  Gs. Đỗ Hữu Nghiêm
  Gs. Ben. Đỗ Quang Vinh
  Gs. Lê Xuân Hy, Ph.D.
  Gs. Nguyễn Đăng Trúc
  Gs. Nguyễn Văn Thành
  Gs. Phan Văn Phước
  Gs. Trần Duy Nhiên
  Gs. Trần Văn Cảnh
  Gs. Trần Văn Toàn
  Hạt Bụi Tro
  Hồng Hương
  Hiền Lâm
  Hoàng Thị Đáo Tiệp
  Huệ Minh
  HY. Nguyễn Văn Thuận
  HY. Phạm Minh Mẫn
  JB. Lê Đình Nam
  JB. Nguyễn Hữu Vinh
  JB. Nguyễn Quốc Tuấn
  Jerome Nguyễn Văn Nội
  Jorathe Nắng Tím
  Jos. Hoàng Mạnh Hùng
  Jos. Lê Công Thượng
  Jos. Vinc. Ngọc Biển, SSP
  Joseph Vũ
  Khang Nguyễn
  Lê Thiên
  Lm Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, HKK
  Lm Đaminh Hương Quất
  Lm. Anmai, C.Ss.R.
  Lm. Anphong Ng Công Minh, OFM.
  Lm. Anrê Đỗ Xuân Quế op.
  Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
  Lm. Đan Vinh, HHTM
  Lm. Đỗ Vân Lực, op.
  Lm. G.Trần Đức Anh OP.
  Lm. GB. Trương Thành Công
  Lm. Giacôbê Tạ Chúc
  Lm. Gioan Hà Trần
  Lm. Giuse Hoàng Kim Đại
  Lm. Giuse Lê Công Đức
  Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp
  Lm. Giuse Trần Đình Thụy
  Lm. Giuse Vũ Thái Hòa
  Lm. Inhaxio Trần Ngà
  Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
  Lm. JB Trần Hữu Hạnh fsf.
  Lm. JB. Bùi Ngọc Điệp
  Lm. JB. Vũ Xuân Hạnh
  Lm. Jos Đồng Đăng
  Lm. Jos Cao Phương Kỷ
  Lm. Jos Hoàng Kim Toan
  Lm. Jos Lê Minh Thông, OP
  Lm. Jos Nguyễn Văn Nghĩa
  Lm. Jos Phan Quang Trí, O.Carm.
  Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn
  Lm. Jos Tạ Duy Tuyền
  Lm. Jos Trần Đình Long sss
  Lm. Jos.Tuấn Việt,O.Carm
  Lm. Lê Quang Uy, DCCT
  Lm. Lê Văn Quảng Psy.D.
  Lm. Linh Tiến Khải
  Lm. Martin Ng Thanh Tuyền, OP.
  Lm. Minh Anh, TGP. Huế
  Lm. Montfort Phạm Quốc Huyên O. Cist.
  Lm. Ng Công Đoan, SJ
  Lm. Ng Ngọc Thế, SJ.
  Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
  Lm. Nguyễn Hữu An
  Lm. Nguyễn Thành Long
  Lm. Nguyễn Văn Hinh (D.Min)
  Lm. Pascal Ng Ngọc Tỉnh
  Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn
  Lm. Phêrô Phan Văn Lợi
  Lm. Phạm Văn Tuấn
  Lm. Phạm Vinh Sơn
  Lm. PX. Ng Hùng Oánh
  Lm. Raph. Amore Nguyễn
  Lm. Stêphanô Huỳnh Trụ
  Lm. Tôma Nguyễn V Hiệp
  Lm. Trần Đức Phương
  Lm. Trần Mạnh Hùng, STD
  Lm. Trần Minh Huy, pss
  Lm. Trần Việt Hùng
  Lm. Trần Xuân Sang, SVD
  Lm. TTT. Võ Tá Khánh
  Lm. Vũ Khởi Phụng
  Lm. Vĩnh Sang, DCCT
  Lm. Vinh Sơn, scj
  Luật sư Đoàn Thanh Liêm
  Luật sư Ng Công Bình
  Mẩu Bút Chì
  Mặc Trầm Cung
  Micae Bùi Thành Châu
  Minh Tâm
  Nữ tu Maria Hồng Hà CMR
  Nguyễn Thụ Nhân
  Nguyễn Văn Nghệ
  Người Giồng Trôm
  Nhà Văn Hương Vĩnh
  Nhà văn Quyên Di
  Nhà Văn Trần Đình Ngọc
  Nhạc Sĩ Alpha Linh
  Nhạc Sĩ Phạm Trung
  Nhạc Sĩ Văn Duy Tùng
  Phaolô Phạm Xuân Khôi
  Phêrô Phạm Văn Trung
  Phó tế Giuse Ng Xuân Văn
  Phó tế JB. Nguyễn Định
  Phùng Văn Phụng
  Phạm Hương Sơn
  Phạm Minh-Tâm
  PM. Cao Huy Hoàng
  Sandy Vũ
  Sr. Agnès Cảnh Tuyết, OP
  Sr. M.G. Võ Thị Sương
  Sr. Minh Thùy, OP.
  Têrêsa Ngọc Nga
  Tín Thác
  TGM. Jos Ngô Quang Kiệt
  TGM. Phaolô Bùi Văn Đọc
  Thanh Tâm
  thanhlinh.net
  Thi sĩ Vincent Mai Văn Phấn
  Thiên Phong
  Thy Khánh
  Thơ Hoàng Quang
  Tiến Hùng
  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập
  Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt
  Tiến Sĩ Trần Xuân Thời
  Trầm Tĩnh Nguyện
  Trầm Thiên Thu
  Trần Hiếu, San Jose
  Vũ Hưu Dưỡng
  Vũ Sinh Hiên
  Xuân Ly Băng
  Xuân Thái
Nối kết
Văn Hóa - Văn Học
Tâm Linh - Tôn Giáo
Truyền Thông - Công Giáo
  GH. Đồng Trách Nhiệm
ĐỨC GIÁO HOÀNG NHẤN MẠNH GIÁ TRỊ CỦA ĐỜI SỐNG ĐỘC THÂN LINH MỤC


 

Đức Giáo hoàng Phanxicô tham dự Hội nghị thần học quốc tế về chức linh mục, tại Thành phố Vatican, ngày 17 tháng 2 năm 2022. (Ảnh của FABIO FRUSTACI / EPA / MaxPPP)

Đức Phanxicô tập trung vào bốn trụ cột của đời sống linh mục, mà Ngài mô tả là “bốn hình thức gần gũi” - gần gũi với Thiên Chúa, với giám mục, với các linh mục đồng sự và với Dân Chúa.

Đức Thánh Cha Phanxicô trong bài diễn văn khai mạc tại Hội nghị Chuyên đề Thần học Quốc tế về Chức Linh mục đã kêu gọi các linh mục trân trọng “ân huệ” độc thân mà Ngài nói phải bắt nguồn từ “các mối tương quan lành mạnh.”

Đức Thánh Cha nói: “Độc thân là một ân huệ mà Giáo hội Rôma gìn giữ, nhưng nó là một món quà, được sống như một phương tiện nên thánh, đòi hỏi những mối tương quan lành mạnh, những mối tương quan có lòng quý trọng và sự tốt lành thực sự bắt nguồn sâu xa từ Chúa Kitô,”

Đức Thánh Cha Phanxicô nói.”Tôi cũng muốn nói thêm rằng khi tình huynh đệ linh mục phát triển và tồn tại các mối tương quan của tình bạn chân chính, thì tương tự như vậy, người ta có thể trải nghiệm cuộc sống độc thân một cách thanh thản hơn.”

Đức Giáo Hoàng nói chuyện với khoảng 500 giám mục, linh mục và nhà thần học Công giáo tham dự hội nghị chuyên đề ngày 17-19 tháng 2 ở Rôma: “Nếu không có những người bạn thực sự và không có lời cầu nguyện, độc thân có thể trở thành một gánh nặng không thể chịu đựng nổi và phản chứng cho vẻ đẹp của chức linh mục.”

Hội nghị chuyên đề do Bộ Giám mục Vatican tổ chức với tiêu đề “Hướng tới Thần học Căn bản về Chức Linh mục”, tập trung vào chủ đề “Đức tin và Chức Linh mục ngày nay.”

Trong bài diễn văn của mình, Đức Thánh Cha Phanxicô đã rút kinh nghiệm từ hơn 50 năm đảm nhiệm chức vụ linh mục của mình để giúp các linh mục ngày nay “cảm nghiệm được sự bình an và hoa trái mà Chúa Thánh Thần mong muốn trao ban.”

Những lời nhận xét của Ngài không chỉ dành cho những linh mục “vốn dĩ qua cuộc sống và chứng tá của họ, mà tôi đã thấy từ những năm đầu tiên làm linh mục của tôi, suy tư về khuôn mặt của Người Mục Tử Nhân Lành có ý nghĩa như thế nào” mà còn với “những anh em linh mục” mà Ngài đã từng phải đồng hành với họ  “vì họ đã đánh mất ngọn lửa tình yêu đầu tiên của họ, là các linh mục mà “tác vụ của họ đã trở nên cằn cỗi, lặp đi lặp lại vô nghĩa.”

Đức Thánh Cha Phanxicô nói, trong thời kỳ “thay đổi mang tính thời đại”, các linh mục phải học cách đối phó với thách thức không phải bằng cách lùi vào quá khứ, tìm kiếm “một cách bảo vệ mình khỏi rủi ro”; cũng không phải bằng một “sự lạc quan cường điệu” mà phớt lờ những khó khăn của sự thay đổi. Ngài nói: “Tôi thích cách hành động phát sinh từ việc chấp nhận thực tế một cách đáng tin cậy, được neo giữ trong truyền thống khôn ngoan và sống động của Giáo hội, cho phép chúng ta “đi vào vực sâu” mà không sợ hãi.

“Bốn hình thức gần gũi”

Đức Thánh Cha Phanxicô cho biết Ngài muốn tập trung vào những gì mang tính “quyết định” đối với cuộc đời của một linh mục ngày nay, “những thái độ nâng đỡ chúng ta với tư cách là các linh mục.” Ngài tập trung vào “bốn trụ cột của đời sống linh mục của chúng ta,” mà Ngài mô tả là “bốn hình thức gần gũi”: gần gũi với Thiên Chúa, với giám mục, với các linh mục đồng sự và với Dân Chúa.

Đức Thánh Cha Phanxicô nhấn mạnh rằng các linh mục được kêu gọi “trước hết” là để gần gũi với Thiên Chúa, điều này giúp linh mục  “thu hút tất cả sức mạnh cần thiết cho chức vụ của mình.” Đức Thánh Cha nói: “Sự gần gũi với Thiên Chúa cho phép linh mục chạm vào những tổn thương trong trái tim chúng ta, mà nếu được ôm ấp, những tổn thương sẽ giảm thiểu đến mức chúng ta có thể có một cuộc gặp gỡ”. Sự gần gũi này phải được nuôi dưỡng bằng lời cầu nguyện, và bằng cách im lặng chiêm ngưỡng Thiên Chúa. Đồng thời, nó khiến các linh mục đến gần dân của họ; từ đó đưa linh mục đến gần Thiên Chúa hơn.”

Đức Giáo Hoàng cũng nói về mối tương quan thích hợp giữa một linh mục và giám mục của mình - để linh mục chấp nhận quyền giám mục và giám mục chân thành lắng nghe những mối quan tâm của các linh mục.

Đức Giáo Hoàng nói: “Sự vâng lời cũng có thể là thảo luận, chú ý lắng nghe và trong một số trường hợp cũng có căng thẳng. Điều này nhất thiết đòi hỏi các linh mục phải cầu nguyện cho các giám mục của mình và cảm thấy được tự do bày tỏ ý kiến ​​của mình với sự tôn trọng và chân thành. Điều đó cũng đòi hỏi các giám mục phải thể hiện sự khiêm tốn, khả năng lắng nghe, tự phê bình và để bản thân được giúp đỡ.” Đức Giáo Hoàng mời các linh mục cầu nguyện cho các giám mục của mình, Ngài đảm bảo với các linh mục, “Nếu chúng ta có thể giữ gìn mối liên kết này, chúng ta sẽ tiến tới một cách an toàn trên con đường của chúng ta.”

“Tình huynh đệ khăng khít”

Đức Phanxicô nói về sự cần thiết các linh mục phải có mối tương quan lành mạnh với nhau, rằng họ phải tránh những lời đàm tiếu, đố kỵ và những lời ngụy biện khác và coi nhau như anh em. “Chính trên nền tảng của sự hiệp thông mà mối liên kết thân thiết thứ ba xuất hiện, đó là sự gần gũi của tình huynh đệ.” Tình huynh đệ linh mục này liên quan đến việc “tự ý chọn theo đuổi sự thánh thiện cùng với những người khác, chứ không phải một mình.”  Đức Giáo Hoàng chỉ ra rằng “Nếu có một điều mà một linh mục có thể khoe khoang, thì đó là lòng thương xót của Chúa ... Ý thức về tội lỗi, sự yếu đuối và giới hạn của chính mình, từ kinh nghiệm, các linh mục biết rằng nơi nào tội lỗi nhiều thì ân sủng đầy tràn hơn.”

Đức Giáo Hoàng đã suy tư về mối tương quan của các linh mục với mọi người, điều mà Ngài mô tả không phải là một bổn phận, mà là một ân sủng. Đức Giáo Hoàng nói: “Vì lý do này, vị trí thích hợp của mỗi linh mục là ở giữa dân chúng, trong mối quan hệ mật thiết với những người khác.” Điều này có nghĩa là can dự vào “cuộc sống đời thực” của những người khác, hơn là chỉ che chở họ khỏi những khó khăn và khốn khổ mà ai cũng gặp phải.

Đức Giáo Hoàng kêu gọi các linh mục, vốn thuộc quyền Giám Mục Rôma, noi gương phong cách của Chúa Giêsu Vị Mục Tử Nhân Lành - “gần gũi, từ bi và dịu dàng”.

ĐTC Phanxicô kêu gọi các giám mục và linh mục hãy tự hỏi: “Tôi đang thực hành những cách thức gần gũi này như thế nào?”

Đức Giáo Hoàng nói rằng: “Một trái tim linh mục cần hiểu biết về sự gần gũi, bởi vì hình thức gần gũi chính yếu của linh mục là gần gũi với Chúa.”

ĐTC Phanxicô kết thúc bài suy tư của mình và nói rằng “những hình thức gần gũi mà Chúa đòi hỏi không phải là một gánh nặng thêm vào: chúng là một ân huệ mà Ngài ban cho chúng ta để giữ cho ơn gọi của chúng ta sống động và có hoa trái […]chúng là những tấm biển chỉ đường để trân trọng và nhen nhóm lại lòng hăng say truyền giáo của các linh mục.”

Đức Thánh Cha Phanxicô nói rằng “sự gần gũi này của linh mục là “sự gần gũi theo “phong cách” của chính Thiên Chúa, là Đấng luôn luôn gần gũi với chúng ta, với lòng trắc ẩn và tình yêu thương dịu dàng.”

 

Phêrô Phạm Văn Trung chuyển ngữ

từ international.la-croix.com, 17/02/2022.

Tác giả:  Phêrô Phạm Văn Trung (chuyển ngữ)

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!