Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng

BBT CGVN YouTube
Thánh Kinh Công Giáo
Cầu nguyện bằng email
Hội Đồng Giám Mục VN
Liên Lạc

Văn Kiện Vatican 2

Lectio divina

Suy Niệm & Cầu Nguyện

Học Hỏi Kinh Thánh

Lớp KT Sr Cảnh Tuyết

Nova Vulgata

Sách Bài Đọc UBPT

LỜI CHÚA LÀ ÁNH SÁNG

GH. Đồng Trách Nhiệm

TAN TRONG ĐẠI DƯƠNG

Video Giảng Lời Chúa

Giáo Huấn Xã Hội CG

Tuần Tin HĐGMVN

Vụn Vặt Suy Tư

Giáo Sĩ Việt Nam

ThăngTiến GiáoDân

Bản Tin Công Giáo VN.

Chứng Nhân Chúa Kitô

Thánh Vịnh Đáp Ca

Phúc Âm Nhật Ký

Tin Vui Thời Điểm

Tin Tức & Sự Kiện

Văn Hóa Xã Hội

Thi Ca Công Giáo

Tâm Lý Giáo Dục

Mục Vụ Gia Đình

Tư Liệu Giáo Hội

Câu Chuyện Thầy Lang

Slideshow-Audio-Video

Chuyện Phiếm Gã Siêu

Các Tác Giả
  Augustinô Đan Quang Tâm
  Đinh Văn Tiến Hùng
  Ban Biên Tập CGVN
  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
  Bác Sĩ Nguyễn Ý-Đức, MD.
  Bùi Nghiệp, Saigon
  Bosco Thiện-Bản
  Br. Giuse Trần Ngọc Huấn
  Cursillista Inhaxiô Đặng Phúc Minh
  Dã Quỳ
  Dã Tràng Cát
  Elisabeth Nguyễn
  Emmanuel Đinh Quang Bàn
  Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền,OSB.
  EYMARD An Mai Đỗ O.Cist.
  Fr. Francis Quảng Trần C.Ss.R
  Fr. Huynhquảng
  Francis Assisi Lê Đình Bảng
  Gia Đình Lectio Divina
  Gioan Lê Quang Vinh
  Giuse Maria Định
  Gm Phêrô Huỳnh Văn Hai
  Gm. Giuse Đinh Đức Đạo
  Gm. Giuse Vũ Văn Thiên
  Gm. JB. Bùi Tuần
  Gm. Nguyễn Thái Hợp, op
  Gm. Phêrô Nguyễn Khảm
  Gs. Đỗ Hữu Nghiêm
  Gs. Ben. Đỗ Quang Vinh
  Gs. Lê Xuân Hy, Ph.D.
  Gs. Nguyễn Đăng Trúc
  Gs. Nguyễn Văn Thành
  Gs. Phan Văn Phước
  Gs. Trần Duy Nhiên
  Gs. Trần Văn Cảnh
  Gs. Trần Văn Toàn
  Hạt Bụi Tro
  Hồng Hương
  Hiền Lâm
  Hoàng Thị Đáo Tiệp
  Huệ Minh
  HY. Nguyễn Văn Thuận
  HY. Phạm Minh Mẫn
  JB. Lê Đình Nam
  JB. Nguyễn Hữu Vinh
  JB. Nguyễn Quốc Tuấn
  Jerome Nguyễn Văn Nội
  Jorathe Nắng Tím
  Jos. Hoàng Mạnh Hùng
  Jos. Lê Công Thượng
  Jos. Vinc. Ngọc Biển, SSP
  Joseph Vũ
  Khang Nguyễn
  Lê Thiên
  Lm Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, HKK
  Lm Đaminh Hương Quất
  Lm. Anmai, C.Ss.R.
  Lm. Anphong Ng Công Minh, OFM.
  Lm. Anrê Đỗ Xuân Quế op.
  Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
  Lm. Đan Vinh, HHTM
  Lm. Đỗ Vân Lực, op.
  Lm. G.Trần Đức Anh OP.
  Lm. GB. Trương Thành Công
  Lm. Giacôbê Tạ Chúc
  Lm. Gioan Hà Trần
  Lm. Giuse Hoàng Kim Đại
  Lm. Giuse Lê Công Đức
  Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp
  Lm. Giuse Trần Đình Thụy
  Lm. Giuse Vũ Thái Hòa
  Lm. Inhaxio Trần Ngà
  Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
  Lm. JB Trần Hữu Hạnh fsf.
  Lm. JB. Bùi Ngọc Điệp
  Lm. JB. Vũ Xuân Hạnh
  Lm. Jos Đồng Đăng
  Lm. Jos Cao Phương Kỷ
  Lm. Jos Hoàng Kim Toan
  Lm. Jos Lê Minh Thông, OP
  Lm. Jos Nguyễn Văn Nghĩa
  Lm. Jos Phan Quang Trí, O.Carm.
  Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn
  Lm. Jos Tạ Duy Tuyền
  Lm. Jos Trần Đình Long sss
  Lm. Jos.Tuấn Việt,O.Carm
  Lm. Lê Quang Uy, DCCT
  Lm. Lê Văn Quảng Psy.D.
  Lm. Linh Tiến Khải
  Lm. Martin Ng Thanh Tuyền, OP.
  Lm. Minh Anh, TGP. Huế
  Lm. Montfort Phạm Quốc Huyên O. Cist.
  Lm. Ng Công Đoan, SJ
  Lm. Ng Ngọc Thế, SJ.
  Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
  Lm. Nguyễn Hữu An
  Lm. Nguyễn Thành Long
  Lm. Nguyễn Văn Hinh (D.Min)
  Lm. Pascal Ng Ngọc Tỉnh
  Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn
  Lm. Phêrô Phan Văn Lợi
  Lm. Phạm Văn Tuấn
  Lm. Phạm Vinh Sơn
  Lm. PX. Ng Hùng Oánh
  Lm. Raph. Amore Nguyễn
  Lm. Stêphanô Huỳnh Trụ
  Lm. Tôma Nguyễn V Hiệp
  Lm. Trần Đức Phương
  Lm. Trần Mạnh Hùng, STD
  Lm. Trần Minh Huy, pss
  Lm. Trần Việt Hùng
  Lm. Trần Xuân Sang, SVD
  Lm. TTT. Võ Tá Khánh
  Lm. Vũ Khởi Phụng
  Lm. Vĩnh Sang, DCCT
  Lm. Vinh Sơn, scj
  Luật sư Đoàn Thanh Liêm
  Luật sư Ng Công Bình
  Mẩu Bút Chì
  Mặc Trầm Cung
  Micae Bùi Thành Châu
  Minh Tâm
  Nữ tu Maria Hồng Hà CMR
  Nguyễn Thụ Nhân
  Nguyễn Văn Nghệ
  Người Giồng Trôm
  Nhà Văn Hương Vĩnh
  Nhà văn Quyên Di
  Nhà Văn Trần Đình Ngọc
  Nhạc Sĩ Alpha Linh
  Nhạc Sĩ Phạm Trung
  Nhạc Sĩ Văn Duy Tùng
  Phaolô Phạm Xuân Khôi
  Phêrô Phạm Văn Trung
  Phó tế Giuse Ng Xuân Văn
  Phó tế JB. Nguyễn Định
  Phùng Văn Phụng
  Phạm Hương Sơn
  Phạm Minh-Tâm
  PM. Cao Huy Hoàng
  Sandy Vũ
  Sr. Agnès Cảnh Tuyết, OP
  Sr. M.G. Võ Thị Sương
  Sr. Minh Thùy, OP.
  Têrêsa Ngọc Nga
  Tín Thác
  TGM. Jos Ngô Quang Kiệt
  TGM. Phaolô Bùi Văn Đọc
  Thanh Tâm
  thanhlinh.net
  Thi sĩ Vincent Mai Văn Phấn
  Thiên Phong
  Thy Khánh
  Thơ Hoàng Quang
  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập
  Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt
  Tiến Sĩ Trần Xuân Thời
  Trầm Tĩnh Nguyện
  Trầm Thiên Thu
  Trần Hiếu, San Jose
  Vũ Hưu Dưỡng
  Vũ Sinh Hiên
  Xuân Ly Băng
  Xuân Thái
Nối kết
Văn Hóa - Văn Học
Tâm Linh - Tôn Giáo
Truyền Thông - Công Giáo
  Chứng Nhân Chúa Kitô
VÂNG LỜI


„Này tôi là tôi tớ Chúa, tôi xin vâng như lời thiên thần truyền“ (Lc 1, 38)

 

Vâng lời là một nhân đức luôn được đề cao. Khi còn nhỏ trong gia đình chúng ta luôn được dạy phải vâng lời người lớn, ông bà, cha mẹ là biểu lộ lòng thảo hiếu, là niềm tự hào của cha mẹ, là hạnh phúc của gia đình. Lớn lên đến trưởng học, phải vâng lời thầy cô giáo, nơi xứ đạo, nơi các hội đoàn Phật tử, Tin Lành, Cơ Đốc v.v… v.v…

Ngoài xã hội chúng ta cũng được truyền dạy về sự vâng lời trong trật tự trên đường đi, nơi phố chợ, trong rạp hát v.v… Vâng lời còn là kỷ luật để giúp cho cuộc sống được hài hòa ổn định. Không có sự vâng lời mọi sinh hoạt, mọi trật tự xã hội sẽ bị đảo lộn, thế giới sẽ rối loạn không bình an, cuộc sống của mọi người sẽ căng thẳng, xáo trộn.

Ngày nay con người quá sức kiêu ngạo nên không tôn trọng sự vâng lời, không kính trọng những người làm việc trong chính phủ để họ chu toàn vấn đề an dân, cho dân giàu nước mạnh. làm xáo trộn nền văn hóa lịch sự, văn hóa xã giao của xã hội. Đại dịch corona 19 xuát phát từ Wu-han lan tràn khắp toàn cầu, mà theo luật vệ sinh cho từng cá nhân và cho xã hội, khi ra đường phải vâng lời đeo khẩu trang, phải giữ khoảng cách xa nhau 1m50 … nhưng nhiều người đã không thi hành mà còn rủ nhau đi biểu tình chống đối.

 Các tổ chức, các đoàn thể, các đảng phái chính trị, quân đội v.v… đều chú trọng đến sự vâng lời, thì mọi công việc mới được hài hòa và thi hành nghiêm chỉnh. Sự vâng lời trong quân đội được thi hành tuyệt đối nghiêm chỉnh, đó là là „kỷ luật sắt“. Nhờ kỷ luật như thế, hàng ngũ quân đội mới có thể giữ gìn đất nước của họ.

Trong  các dòng tu của Giáo Hội Công Giáo, sự vâng lời là một trong ba điều điều thề hứa trước mặt Thiên Chúa và trước cộng đoàn dân Chúa, khi các chủng sinh trở thành linh mục trong Thánh Lễ truyền chức. Điều này rất quan trọng, là thước đo đạo đức của họ.

Trên đời này có rất nhièu mẫu gương tuyệt vời về sự vâng lời. Nhưng trước hết, trên hết, tuyệt vời nhất và trọn hảo nhất đó là mẫu gương vâng lời của chính Chúa Giêsu Mầu nhiệm nhập thể là mẫu gương vâng lời đầu tiên của Chúa Giêsu. Chúa Giêsu đã vâng lời Đức Chúa Cha và đã thi hành điều đó. „Đức Giê-su Ki-tô vốn dĩ là Thiên Chúa mà không nghĩ phải nhất quyết duy trì địa vị ngang hàng với Thiên Chúa, nhưng đã hoàn toàn trút bỏ vinh quang mặc lấy thân nô lệ, trở nên giống phàm nhân sống như người trần thế“. (Pl. 2, 6-7). Để thực hiện chương trình cứu độ loài người, Thiên Chúa đã sai chính con một Ngài là Đức Giêsu xuống thế, nhập thể trong lòng một trinh nữ nhân hậu tràn đầy ơn Chúa.

Chúa Giêsu vâng phục Chúa Cha  Người lại còn hạ mình, vâng lời cho đến nỗi bằng lòng chịu chết, chết trên cây thập tự.“ (Pl. 2, 8) vâng phục quả nhiên đòi hỏi phải có nghị lực và cố gắng. Chúa Giêsu trước khi thi hành sứ vụ quan trọng và cao cả nhất, Ngài cũng bị chao đảo, dằn vặt, cầu xin Chúa Cha có thể miễn cho sự vâng lời không. "Lạy Cha, nếu Cha muốn, xin cất chén này xa con. Tuy vậy, xin đừng làm theo ý con, mà làm theo ý Cha." (Lc. 22, 42). Và sự chao đảo sợ hãi đến nỗi „mồ hôi Người như những giọt máu rơi xuống đất“ (Lc. 22, 44).

Chúa Giêsu đã phải trải qua nhiều đau khổ mới học được thế nào là vâng phục, là như thế đấy. Sự vâng phục của Chúa Giêsu đã trở nên nguồn ơn cứu độ vĩnh cửu cho chúng ta và là mẫu gương vâng lời trọn hảo mà chúng ta cần noi theo. Chúng ta cầu xin Chúa giúp chúng ta học được bài học vâng phục nơi Chúa Giêsu và Mẹ Maria và đem áp dụng trong đời sống. Dù sự vâng phục sẽ phải trả giá bằng đau khổ nhưng chắc chắn sẽ đem lại hạnh phúc cho chính bản thân chúng ta và cho mọi người.

Sự vâng lời cao trọng là dường nào. Chúng ta vừa mừng trọng thể biến cố lễ truyền tin. Trong bài Tin Mừng chúng ta được nghe lời của Đức Mẹ: "Này tôi là tôi tớ Chúa, tôi xin vâng như lời Thiên thần truyền". (Lc. 1, 38). Một lời nói ngắn gọn nhưng đã gói trọn tâm tình vâng phục tuyệt đối của Đức Mẹ.

Lời nói „xin vâng“ của Đức Mẹ chắc chắn không phải là lời nói đơn giản, vì Đức Mẹ biết rõ rồi đây sẽ phải đối diện với nhiều nghịch cảnh, khó khăn. Cuộc đời sẽ có những lo toan vất vả, những phiền muộn và cả những đau đớn phải gánh chịu như tiên tri Simeon đã từng báo trước: “ Thiên Chúa đã đặt cháu bé này làm duyên cớ cho nhiều người Ít-ra-en ngã xuống hay đứng lên. Cháu còn là dấu hiệu cho người đời chống báng; và như vậy, những ý nghĩ từ thâm tâm nhiều người sẽ lộ ra. Còn chính bà, một lưỡi gươm sẽ đâm thâu tâm hồn bà." (Lc. 2, 34-35).

Thế nhưng, Đức Mẹ đã nói „xin vâng“ nghĩa là Đức Mẹ sẵn sàng chấp nhận tất cả những gì sẽ xẩy đến, cả những đau khổ mà Đức Mẹ sẽ phải gánh chịu. Chỉ một lần nói xin vâng nhưng Đức Mẹ đã sống cả cuộc đời xin vâng cho đến lúc được an nghỉ. Còn buồn phiền lo lắng nào hơn khi bụng mang dạ chửa, đứa con cưu mang sắp sửa chào đời mà Thánh Giuse không tìm được một chỗ tương đối thuận tiện cho Mẹ Maria sinh con, để cuối cùng phải chịu giá rét thiếu thốn trong chuồng bò. Đức Mẹ đã âm thầm „xin vâng“ không nửa lời than trách và chỉ ghi nhớ những sự việc đó trong lòng. „Còn bà Ma-ri-a thì hằng ghi nhớ mọi kỷ niệm ấy, và suy đi nghĩ lại trong lòng“ (Lc. 2, 19).

Rồi khi con trẻ chưa đủ lớn Đức Mẹ đã phải ôm Hài Nhi cùng Thánh Giuse lặn lội đường xa đem con trốn sang nước láng giềng Ai Cập để bảo toàn tính mạng cho con trẻ. Đường xa vạn dặm mà phương tiện chỉ có một con lừa giúp mang hành lý. Hành trình gian truân như thế Đức Mẹ vẫn vui lòng „xin vâng“.

Trở về Nazareth gia đình nhỏ bé  sống trong ân sủng tình yêu của Thiên  Chúa. Đức Mẹ đã một lòng „xin vâng“ cùng với Thánh Giuse xây dựng một gia đình thánh thiện chan hòa hạnh phúc. Tâm tình „xin vâng“ cuối cùng của Đức Mẹ mới thật trọn vẹn khi cùng đau khổ với con mình bị hành hạ, bị đóng đinh. Một lưỡi gươm đã đâm thâu tâm hồn Đức Mẹ đúng như lời tiên tri Simeon loan báo. Còn lời „xin vâng“ nào đẹp hơn khi Đức Mẹ chấp nhận lời trăn trối của Chúa Giêsu trước khi trút hơi thở cuối cùng : "Thưa Bà, đây là con của Bà." Rồi Người nói với môn đệ: "Đây là mẹ của anh." (Ga. 19, 26-27).

Elisabeth Nguyễn (12.2021)

Tác giả:  Elisabeth Nguyễn

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!