Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng

BBT CGVN YouTube
Thánh Kinh Công Giáo
Cầu nguyện bằng email
Hội Đồng Giám Mục VN
Liên Lạc

Văn Kiện Vatican 2

Lectio divina

Suy Niệm & Cầu Nguyện

Học Hỏi Kinh Thánh

Lớp KT Sr Cảnh Tuyết

Nova Vulgata

Sách Bài Đọc UBPT

LỜI CHÚA LÀ ÁNH SÁNG

GH. Đồng Trách Nhiệm

TAN TRONG ĐẠI DƯƠNG

Video Giảng Lời Chúa

Giáo Huấn Xã Hội CG

Tuần Tin HĐGMVN

Vụn Vặt Suy Tư

Giáo Sĩ Việt Nam

ThăngTiến GiáoDân

Bản Tin Công Giáo VN.

Chứng Nhân Chúa Kitô

Thánh Vịnh Đáp Ca

Phúc Âm Nhật Ký

Tin Vui Thời Điểm

Tin Tức & Sự Kiện

Văn Hóa Xã Hội

Thi Ca Công Giáo

Tâm Lý Giáo Dục

Mục Vụ Gia Đình

Tư Liệu Giáo Hội

Câu Chuyện Thầy Lang

Slideshow-Audio-Video

Chuyện Phiếm Gã Siêu

Các Tác Giả
  Augustinô Đan Quang Tâm
  Đinh Văn Tiến Hùng
  Ban Biên Tập CGVN
  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
  Bác Sĩ Nguyễn Ý-Đức, MD.
  Bùi Nghiệp, Saigon
  Bosco Thiện-Bản
  Br. Giuse Trần Ngọc Huấn
  Cursillista Inhaxiô Đặng Phúc Minh
  Dã Quỳ
  Dã Tràng Cát
  Elisabeth Nguyễn
  Emmanuel Đinh Quang Bàn
  Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền,OSB.
  EYMARD An Mai Đỗ O.Cist.
  Fr. Francis Quảng Trần C.Ss.R
  Fr. Huynhquảng
  Francis Assisi Lê Đình Bảng
  Gia Đình Lectio Divina
  Gioan Lê Quang Vinh
  Giuse Maria Định
  Gm Phêrô Huỳnh Văn Hai
  Gm. Giuse Đinh Đức Đạo
  Gm. Giuse Vũ Văn Thiên
  Gm. JB. Bùi Tuần
  Gm. Nguyễn Thái Hợp, op
  Gm. Phêrô Nguyễn Khảm
  Gs. Đỗ Hữu Nghiêm
  Gs. Ben. Đỗ Quang Vinh
  Gs. Lê Xuân Hy, Ph.D.
  Gs. Nguyễn Đăng Trúc
  Gs. Nguyễn Văn Thành
  Gs. Phan Văn Phước
  Gs. Trần Duy Nhiên
  Gs. Trần Văn Cảnh
  Gs. Trần Văn Toàn
  Hạt Bụi Tro
  Hồng Hương
  Hiền Lâm
  Hoàng Thị Đáo Tiệp
  Huệ Minh
  HY. Nguyễn Văn Thuận
  HY. Phạm Minh Mẫn
  JB. Lê Đình Nam
  JB. Nguyễn Hữu Vinh
  JB. Nguyễn Quốc Tuấn
  Jerome Nguyễn Văn Nội
  Jorathe Nắng Tím
  Jos. Hoàng Mạnh Hùng
  Jos. Lê Công Thượng
  Jos. Vinc. Ngọc Biển, SSP
  Joseph Vũ
  Khang Nguyễn
  Lê Thiên
  Lm Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, HKK
  Lm Đaminh Hương Quất
  Lm. Anmai, C.Ss.R.
  Lm. Anphong Ng Công Minh, OFM.
  Lm. Anrê Đỗ Xuân Quế op.
  Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
  Lm. Đan Vinh, HHTM
  Lm. Đỗ Vân Lực, op.
  Lm. G.Trần Đức Anh OP.
  Lm. GB. Trương Thành Công
  Lm. Giacôbê Tạ Chúc
  Lm. Gioan Hà Trần
  Lm. Giuse Hoàng Kim Đại
  Lm. Giuse Lê Công Đức
  Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp
  Lm. Giuse Trần Đình Thụy
  Lm. Giuse Vũ Thái Hòa
  Lm. Inhaxio Trần Ngà
  Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
  Lm. JB Trần Hữu Hạnh fsf.
  Lm. JB. Bùi Ngọc Điệp
  Lm. JB. Vũ Xuân Hạnh
  Lm. Jos Đồng Đăng
  Lm. Jos Cao Phương Kỷ
  Lm. Jos Hoàng Kim Toan
  Lm. Jos Lê Minh Thông, OP
  Lm. Jos Nguyễn Văn Nghĩa
  Lm. Jos Phan Quang Trí, O.Carm.
  Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn
  Lm. Jos Tạ Duy Tuyền
  Lm. Jos Trần Đình Long sss
  Lm. Jos.Tuấn Việt,O.Carm
  Lm. Lê Quang Uy, DCCT
  Lm. Lê Văn Quảng Psy.D.
  Lm. Linh Tiến Khải
  Lm. Martin Ng Thanh Tuyền, OP.
  Lm. Minh Anh, TGP. Huế
  Lm. Montfort Phạm Quốc Huyên O. Cist.
  Lm. Ng Công Đoan, SJ
  Lm. Ng Ngọc Thế, SJ.
  Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
  Lm. Nguyễn Hữu An
  Lm. Nguyễn Thành Long
  Lm. Nguyễn Văn Hinh (D.Min)
  Lm. Pascal Ng Ngọc Tỉnh
  Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn
  Lm. Phêrô Phan Văn Lợi
  Lm. Phạm Văn Tuấn
  Lm. Phạm Vinh Sơn
  Lm. PX. Ng Hùng Oánh
  Lm. Raph. Amore Nguyễn
  Lm. Stêphanô Huỳnh Trụ
  Lm. Tôma Nguyễn V Hiệp
  Lm. Trần Đức Phương
  Lm. Trần Mạnh Hùng, STD
  Lm. Trần Minh Huy, pss
  Lm. Trần Việt Hùng
  Lm. Trần Xuân Sang, SVD
  Lm. TTT. Võ Tá Khánh
  Lm. Vũ Khởi Phụng
  Lm. Vĩnh Sang, DCCT
  Lm. Vinh Sơn, scj
  Luật sư Đoàn Thanh Liêm
  Luật sư Ng Công Bình
  Mẩu Bút Chì
  Mặc Trầm Cung
  Micae Bùi Thành Châu
  Minh Tâm
  Nữ tu Maria Hồng Hà CMR
  Nguyễn Thụ Nhân
  Nguyễn Văn Nghệ
  Người Giồng Trôm
  Nhà Văn Hương Vĩnh
  Nhà văn Quyên Di
  Nhà Văn Trần Đình Ngọc
  Nhạc Sĩ Alpha Linh
  Nhạc Sĩ Phạm Trung
  Nhạc Sĩ Văn Duy Tùng
  Phaolô Phạm Xuân Khôi
  Phêrô Phạm Văn Trung
  Phó tế Giuse Ng Xuân Văn
  Phó tế JB. Nguyễn Định
  Phùng Văn Phụng
  Phạm Hương Sơn
  Phạm Minh-Tâm
  PM. Cao Huy Hoàng
  Sandy Vũ
  Sr. Agnès Cảnh Tuyết, OP
  Sr. M.G. Võ Thị Sương
  Sr. Minh Thùy, OP.
  Têrêsa Ngọc Nga
  Tín Thác
  TGM. Jos Ngô Quang Kiệt
  TGM. Phaolô Bùi Văn Đọc
  Thanh Tâm
  thanhlinh.net
  Thi sĩ Vincent Mai Văn Phấn
  Thiên Phong
  Thy Khánh
  Thơ Hoàng Quang
  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập
  Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt
  Tiến Sĩ Trần Xuân Thời
  Trầm Tĩnh Nguyện
  Trầm Thiên Thu
  Trần Hiếu, San Jose
  Vũ Hưu Dưỡng
  Vũ Sinh Hiên
  Xuân Ly Băng
  Xuân Thái
Nối kết
Văn Hóa - Văn Học
Tâm Linh - Tôn Giáo
Truyền Thông - Công Giáo
  Chứng Nhân Chúa Kitô
AUGUSTINO – MỘT CUỘC TRỞ VỀ KỲ DIỆU


Bất cứ cuộc trở về nào cũng có một dấu ấn âm thầm từ Trời cao.

Bé Augustinô sinh ngày 13.11. 354, là con trai một gia đình trung lưu ở Tagaste xứ Numidien, bắc Phi Châu (Algerie). Càng lớn cậu bé càng chứng tỏ mình thông minh lanh lợi, học giỏi nhất vùng Tagaste, năng động  nhưng sống vô kỷ luật, cùng với các bạn phá làng phá xóm (hái trộm trái cây, phá vườn cây v.v…).  Bố Patrizius, người ngoại giáo, sống phóng túng, bài bạc, rươu chè… làm khổ mẹ Monika  rất nhiều, bà là một Kitô hữu, cá tính mạnh mẽ, đức tin kiên cường nên rất âm thầm đau khổ về chồng và con trai.

Năm 17 tuổi, Augustino học đại học tại Karthago, một thành phố lớn trong năm thành phố lớn nhất của đế quốc Roma, quy tụ nhiều thành phần trí thức, các triết gia, các giáo phái v.v… kẻ vô đạo, người có đạo, đầy đủ thành phần từ quý tộc giàu sang, đến thường dân lam lũ. Karthago trù phú về mọi khía cạnh văn hóa, văn chương,  đủ mọi mầu sắc văn học, tôn giáo, nghệ thuật, Nơi đây đã từng có các vị tử đạo ra trước tòa án năm 180, song nơi đây cũng không thiếu nhiều nhà chứa và đĩ điếm cùng  những con hẻm nhỏ, những xóm nghèo lam lũ.

Môi trường phong phú nơi này thật xứng hợp với tâm tưởng của Augustinô. Chàng thoải mái cặp bồ với Melanie và năm 18 tuổi, chàng có con trai, tên Adeotatus. Sống đời hôn nhân không bí tích, không hôn thú. Mối tình kéo dài 10 năm, cùng lúc chàng và đám bạn sống phóng túng đam mê xác thịt.

 Mẹ Monika rất đau khổ về chồng, nay lại khổ vì con trai. Bà muốn chàng lập gia đình tử tế đàng hoàng có phép đạo vì thế luôn hối thúc chàng theo đạo. Nhưng Augustino nghĩ,  cuộc hôn nhân mình đang sống không  có tội lỗi gì cả, trong khi chàng thỉnh thoảng nghĩ lại khi chàng và lũ bạn phá làng phá xóm, gây thiệt hại cho bà con khi hái trộm trái cây thì lại cắn rứt lương tâm vì cho là mình đang làm điều bất chính!?.

Khi đọc tác phẩm „HORTENSIUS“ của triết gia ngoại giáo CICÊRÔ, chàng trẻ tuổi thắc mắc rất nhiều về vũ trụ đến từ đâu, và vì sao nó hiện hữu!? Chàng thắc mắc thêm,  ai là người có thể trả lời được những thắc mắc bí hiểm này!?  Thế là chàng tìm đến Manikê, một giáo phái đáp ứng được những thắc mắc của tuổi trẻ thông minh, hiểu biết, chàng nghĩ thế. Người sáng lập giáo phái Manikê, tên Mani, người Iran, dạy rằng: từ đời đời đã có một nguyên lý xấu (Chúa xấu) hiện hữu song hành với nguyên lý tốt (Chúa tốt) ; hai nguyên lý này chống nhau kịch liệt. Mani khẳng định, con người chỉ có thể tự cứu bằng cuộc sống tiết dục, nhờ đó sẽ tách ra khỏi  „Chúa xấu“. Mani không chấp nhận Chúa Kitô là Chúa, không tin Đức Kitô nhập thể trong lòng Mẹ Maria, Giêsu không có thân xác như mọi người, không chết trên thập giá, không sống lại từ cõi chết, không lên trời với xác phàm (Theo Bernard Gui). Điều này cũng không thỏa mãn chàng được cho nên ở trong giáo phái này 9 năm mà chàng không tiến lên được một bước nào!

Mẹ Monika giận con, không những về hôn nhân mà còn về sự theo tà giáo này nên cấm cửa, không cho về nhà. Chàng tỉnh bơ đến trọ tại nhà bạn, càng thích, tha hồ mà đấu lý và phá phách làng xóm với bạn bè. Nhưng ngó vậy mà không phải vậy; chàng trai cảm nhận mình đang mất bình an, vì làm mẹ đau khổ khi không cho mình bước vào nhà.  Chàng đến nhà bạn với nỗi bất an trong tâm hồn, Augustino lững thững đi ra vườn cây, nằm dưới một gốc cổ thụ, thả hồn theo mây gió với tràn ngập suy tư trong lòng… bỗng chàng nghe một lời hát trong trẻo của một em nhỏ tuổi: „Hãy cầm lấy mà đọc đi!“ … Hãy cầm lấy mà đọc đi!“ Augustinô đứng phắt dậy đi vào nhà cầm Sách Thánh, mở ra, hàng chữ đập vào mắt chàng: „.( Đêm sắp tàn, ngày gần đến. Vậy chúng ta hãy loại bỏ những việc làm đen tối, và cầm lấy vũ khí của sự sáng để chiến đấu. Chúng ta hãy ăn ở cho đúng d5ắn như người đang sống giữa ban ngày; không chè chén say sưa, không chơi bời dâm đãng, cũng không cãi cọ ghen tuông . Nhưng anh em hãy mặc lấy Đức Kitô, và đừng chiều theo tính đam mê xác thịt mà thỏa mãn dục vọng(Rm 13, 12-14).  Augustinô gấp sách lại. (chắc chắn lúc này chàng ta  bị cú sốc dữ dội. Gấp sách lại cách lẳng lặng mà sắc mặt biến đổi từ tái xanh sang màu  đỏ. Thật không ngờ có một Đấng thấu suốt tâm can, cả khi con đứng con ngồi, con ăn con ngủ, con suy con nghĩ… Ngài biết tất tần tật.) Chàng nhẹ nhàng, từ từ gấp sách lại, còn có nghĩa là cứ để đấy! sẽ tính sau!!!

Năm 21 tuổi, Augustinô lập một trường hùng biện tại Karthago. Lúc này mẹ Monika chạy theo con, đốc thúc con theo đạo. Muốn tránh mẹ, chàng đến nước Ý đem theo Melanie và Adeotatus. Nơi đây Manikê lo cho chàng chức giáo sư ở Đại Học Milano. Vừa đến Milano thì  mẹ Monika cũng đã đến, bà hối chàng cưới vợ và bắt chàng bỏ Melanie và bé Adeotatus. Nhưng trớ trêu, cô gái bà đem đến gán cho Augustino chưa đủ tuổi kết hôn. Chàng liền cặp bồ mới.

Một hôm chàng vào nhà thờ chính tòa để nghe Ambrosio, một nhà thuyết giảng nổi danh để xem thử ông này giảng ra sao…ông ấy nói cái gì???  Chàng kết luận, ừ, cũng hay, thuyết phục khiến chàng suy gẫm trong tâm hồn. Augustinô đâu ngờ rằng, những lời giảng đó là những hạt mầm mà Ambrosio đã gieo vào tiềm thức Augustino,  đang được nước mắt yêu thương của Mẹ Monika tưới tẩm, đang âm thầm lớn lên trong thinh lặng trong trí tâm thân chàng. 

Cuộc sống mới:

Sau nhiều ngày tháng giằng co trong nội tâm, chàng cầm lại Sách Thánh và đọc với một trái tim mới, chàng tìm đến với giám mục Ambrosio học giáo lý và  nhận phép Thánh Tẩy năm 32 tuổi, Năm 391 được thụ phong linh mục  và năm 395 được phong chức giám mục.

Chúa Thánh Thần đã đốt cháy con tim của Augustinô thật mãnh liệt. Chàng trai trẻ bỏ hẳn cuộc sống theo bản năng của xác thịt, dứt khoát  từ bỏ đòi hỏi của nhục dục, dù chỉ là một ý nghĩ thoáng đến, không nghĩ đến hôn nhân, tình nhân, bạn gái nữa.

Augustinô sống trong một dòng đan tu, dứt khoát hướng về chân trời mới, nhất định trở thành một Kitô hữu thánh thiện, không chỉ là tin suông mà phải hiểu thông suốt đến nơi đến chốn những gì mình tin mà không để mất sự khả tín những gì lý trí chưa chiếu sáng được. Ông sống nhiệm nhặt với chính mình, cầu nguyện, viết sách, nghiên cứu thần học, triết học, viết nhiều sách, nhiều bài giảng, để lại cho Giáo Hội Công Giáo và cho nhân loại một kho tàng văn học giá trị cả về đức tin và về đời sống nhân ái.

Tác phẩm „Confessiones“, rất nổi tiếng về cuộc trở lại của ông,  giúp rất nhiều tín hữu noi gương sống thành thật và khiêm nhường, nhất là về đức tin, phải xác tín, khả tín điều mình tin với lời văn thật đẹp: „vừa đọc xong câu đó, hồn tôi bỗng sáng lên và vững tin, và mọi bóng đêm ngờ vực tan biến“. Trong lúc lòng còn náo động Augustinô viết thêm: „Sương mù dâng lên từ vũng lầy ham muốn xác thịt và từ nhựa sống căng trào của tuổi thanh niên, chúng như mây che kín tâm tôi“. Chỗ khác, chàng viết: „Kẻ thù kìm hãm ý chí tôi, nó như một dây xích cuốn chặt lấy tôi. Bởi ngược lại ý chí là đòi hỏi nhục dục, đáp ứng nó, nó trở thành thói quen, không chống lại, nó trở thành trói buộc“.

Một thời gian sau khi ông qua đời, đan viện bị hỏa hoạn, đốt cháy rất nhiều sách và bản văn của ông, nhưng cũng còn lưu lại cả trăm cuốn sách, trong đó có cuốn „Quốc Gia Thiên Chúa“ (De civitate Die), ông viết sau trận cướp phá Roma của quân Alarich năm 410 để trả lời việc dân Roma tố cáo tín hữu Kitô đã tạo ra biến cố đó vì sự vô thần của họ, và khoảng 500 bài giảng. Ông được Giáo Hội tôn phong Hiển Thánh qua tay DGH Bonifacio VIII và đưa lên bậc Tiến Sĩ Hội Thánh.

Elisabeth Nguyễn

Tác giả:  Elisabeth Nguyễn

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!