Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng

BBT CGVN YouTube
Thánh Kinh Công Giáo
Cầu nguyện bằng email
Hội Đồng Giám Mục VN
Liên Lạc

Văn Kiện Vatican 2

Lectio divina

Suy Niệm & Cầu Nguyện

Học Hỏi Kinh Thánh

Lớp KT Sr Cảnh Tuyết

Nova Vulgata

Sách Bài Đọc UBPT

LỜI CHÚA LÀ ÁNH SÁNG

GH. Đồng Trách Nhiệm

TAN TRONG ĐẠI DƯƠNG

Video Giảng Lời Chúa

Giáo Huấn Xã Hội CG

Tuần Tin HĐGMVN

Vụn Vặt Suy Tư

Giáo Sĩ Việt Nam

ThăngTiến GiáoDân

Bản Tin Công Giáo VN.

Chứng Nhân Chúa Kitô

Thánh Vịnh Đáp Ca

Phúc Âm Nhật Ký

Tin Vui Thời Điểm

Tin Tức & Sự Kiện

Văn Hóa Xã Hội

Thi Ca Công Giáo

Tâm Lý Giáo Dục

Mục Vụ Gia Đình

Tư Liệu Giáo Hội

Câu Chuyện Thầy Lang

Slideshow-Audio-Video

Chuyện Phiếm Gã Siêu

Các Tác Giả
  Augustinô Đan Quang Tâm
  Đinh Văn Tiến Hùng
  Ban Biên Tập CGVN
  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
  Bác Sĩ Nguyễn Ý-Đức, MD.
  Bùi Nghiệp, Saigon
  Bosco Thiện-Bản
  Br. Giuse Trần Ngọc Huấn
  Cursillista Inhaxiô Đặng Phúc Minh
  Dã Quỳ
  Dã Tràng Cát
  Elisabeth Nguyễn
  Emmanuel Đinh Quang Bàn
  Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền,OSB.
  EYMARD An Mai Đỗ O.Cist.
  Fr. Francis Quảng Trần C.Ss.R
  Fr. Huynhquảng
  Francis Assisi Lê Đình Bảng
  Gia Đình Lectio Divina
  Gioan Lê Quang Vinh
  Giuse Maria Định
  Gm Phêrô Huỳnh Văn Hai
  Gm. Giuse Đinh Đức Đạo
  Gm. Giuse Vũ Văn Thiên
  Gm. JB. Bùi Tuần
  Gm. Nguyễn Thái Hợp, op
  Gm. Phêrô Nguyễn Khảm
  Gs. Đỗ Hữu Nghiêm
  Gs. Ben. Đỗ Quang Vinh
  Gs. Lê Xuân Hy, Ph.D.
  Gs. Nguyễn Đăng Trúc
  Gs. Nguyễn Văn Thành
  Gs. Phan Văn Phước
  Gs. Trần Duy Nhiên
  Gs. Trần Văn Cảnh
  Gs. Trần Văn Toàn
  Hạt Bụi Tro
  Hồng Hương
  Hiền Lâm
  Hoàng Thị Đáo Tiệp
  Huệ Minh
  HY. Nguyễn Văn Thuận
  HY. Phạm Minh Mẫn
  JB. Lê Đình Nam
  JB. Nguyễn Hữu Vinh
  JB. Nguyễn Quốc Tuấn
  Jerome Nguyễn Văn Nội
  Jorathe Nắng Tím
  Jos. Hoàng Mạnh Hùng
  Jos. Lê Công Thượng
  Jos. Vinc. Ngọc Biển, SSP
  Joseph Vũ
  Khang Nguyễn
  Lê Thiên
  Lm Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, HKK
  Lm Đaminh Hương Quất
  Lm. Anmai, C.Ss.R.
  Lm. Anphong Ng Công Minh, OFM.
  Lm. Anrê Đỗ Xuân Quế op.
  Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
  Lm. Đan Vinh, HHTM
  Lm. Đỗ Vân Lực, op.
  Lm. G.Trần Đức Anh OP.
  Lm. GB. Trương Thành Công
  Lm. Giacôbê Tạ Chúc
  Lm. Gioan Hà Trần
  Lm. Giuse Hoàng Kim Đại
  Lm. Giuse Lê Công Đức
  Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp
  Lm. Giuse Trần Đình Thụy
  Lm. Giuse Vũ Thái Hòa
  Lm. Inhaxio Trần Ngà
  Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
  Lm. JB Trần Hữu Hạnh fsf.
  Lm. JB. Bùi Ngọc Điệp
  Lm. JB. Vũ Xuân Hạnh
  Lm. Jos Đồng Đăng
  Lm. Jos Cao Phương Kỷ
  Lm. Jos Hoàng Kim Toan
  Lm. Jos Lê Minh Thông, OP
  Lm. Jos Nguyễn Văn Nghĩa
  Lm. Jos Phan Quang Trí, O.Carm.
  Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn
  Lm. Jos Tạ Duy Tuyền
  Lm. Jos Trần Đình Long sss
  Lm. Jos.Tuấn Việt,O.Carm
  Lm. Lê Quang Uy, DCCT
  Lm. Lê Văn Quảng Psy.D.
  Lm. Linh Tiến Khải
  Lm. Martin Ng Thanh Tuyền, OP.
  Lm. Minh Anh, TGP. Huế
  Lm. Montfort Phạm Quốc Huyên O. Cist.
  Lm. Ng Công Đoan, SJ
  Lm. Ng Ngọc Thế, SJ.
  Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
  Lm. Nguyễn Hữu An
  Lm. Nguyễn Thành Long
  Lm. Nguyễn Văn Hinh (D.Min)
  Lm. Pascal Ng Ngọc Tỉnh
  Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn
  Lm. Phêrô Phan Văn Lợi
  Lm. Phạm Văn Tuấn
  Lm. Phạm Vinh Sơn
  Lm. PX. Ng Hùng Oánh
  Lm. Raph. Amore Nguyễn
  Lm. Stêphanô Huỳnh Trụ
  Lm. Tôma Nguyễn V Hiệp
  Lm. Trần Đức Phương
  Lm. Trần Mạnh Hùng, STD
  Lm. Trần Minh Huy, pss
  Lm. Trần Việt Hùng
  Lm. Trần Xuân Sang, SVD
  Lm. TTT. Võ Tá Khánh
  Lm. Vũ Khởi Phụng
  Lm. Vĩnh Sang, DCCT
  Lm. Vinh Sơn, scj
  Luật sư Đoàn Thanh Liêm
  Luật sư Ng Công Bình
  Mẩu Bút Chì
  Mặc Trầm Cung
  Micae Bùi Thành Châu
  Minh Tâm
  Nữ tu Maria Hồng Hà CMR
  Nguyễn Thụ Nhân
  Nguyễn Văn Nghệ
  Người Giồng Trôm
  Nhà Văn Hương Vĩnh
  Nhà văn Quyên Di
  Nhà Văn Trần Đình Ngọc
  Nhạc Sĩ Alpha Linh
  Nhạc Sĩ Phạm Trung
  Nhạc Sĩ Văn Duy Tùng
  Phaolô Phạm Xuân Khôi
  Phêrô Phạm Văn Trung
  Phó tế Giuse Ng Xuân Văn
  Phó tế JB. Nguyễn Định
  Phùng Văn Phụng
  Phạm Hương Sơn
  Phạm Minh-Tâm
  PM. Cao Huy Hoàng
  Sandy Vũ
  Sr. Agnès Cảnh Tuyết, OP
  Sr. M.G. Võ Thị Sương
  Sr. Minh Thùy, OP.
  Têrêsa Ngọc Nga
  Tín Thác
  TGM. Jos Ngô Quang Kiệt
  TGM. Phaolô Bùi Văn Đọc
  Thanh Tâm
  thanhlinh.net
  Thi sĩ Vincent Mai Văn Phấn
  Thiên Phong
  Thy Khánh
  Thơ Hoàng Quang
  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập
  Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt
  Tiến Sĩ Trần Xuân Thời
  Trầm Tĩnh Nguyện
  Trầm Thiên Thu
  Trần Hiếu, San Jose
  Vũ Hưu Dưỡng
  Vũ Sinh Hiên
  Xuân Ly Băng
  Xuân Thái
Nối kết
Văn Hóa - Văn Học
Tâm Linh - Tôn Giáo
Truyền Thông - Công Giáo
  Suy Niệm & Cầu Nguyện
CHÚA KITÔ, VUA VŨ TRỤ


 

Lễ Chúa Kitô Vua được Đức Giáo Hoàng Piô XI thiết lập vào năm 1925 với mục đích khẳng định vương quyền của Chúa Kitô. Sau việc cải tổ lịch phụng vụ do Công đồng Vatican II yêu cầu, lễ này mang một tên khác, được đặt trong Sách lễ Rôma năm 1970: CHÚA KITÔ, VUA VŨ TRỤ: và có một ý nghĩa khác.

Lễ Chúa Kitô Vua Vũ Trụ không còn là Chúa nhật cuối cùng của tháng 10, nhưng là Chúa nhật cuối cùng của năm phụng vụ: như thế Lễ Chúa Kitô Vua Vũ Trụ trở thành đỉnh cao của năm phụng vụ và được được xếp vào bậc lễ trọng.

Do đó, và bằng cách đặt Lễ Chúa Kitô Vua Vũ Trụ vào Chúa nhật cuối cùng của năm phụng vụ, như một kiểu gộp vào Chúa nhật đầu tiên của Mùa Vọng, cuộc cải tổ của Công đồng Vatican II đã biến đổi sâu sắc ý nghĩa của việc cử hành này và mang lại một chiều kích cánh chung cơ bản, 

Lễ Chúa Kitô Vua Vũ Trụ rất phong phú với các bài đọc giải thích ý nghĩa và đối tượng của ngày lễ. Lễ này cho chúng ta cơ hội để nhìn lại một năm đã qua để tự hỏi bản thân mình rằng liệu Chúa Giêsu Kitô đã ngự trị trong cuộc sống của chúng ta như thế nào và giúp chúng ta bắt đầu một năm phụng vụ mới như thế nào. 

Trong ngày lễ trọng này, phụng vụ cho phép chúng ta chiêm ngắm Chúa Giêsu trong cuộc vượt qua của Ngài để thực hiện vương quyền của mình, vì lợi ích của những ai giống như người ăn trộm tốt lành đã biết cầu xin Ngài tha thứ và cứu vớt: “Ông Giêsu ơi, khi ông vào Nước của ông, xin nhớ đến tôi !” 

Hiến chế về Phụng vụ giải thích rõ ràng rằng bất cứ cử hành phụng vụ nào cũng hiện thực hóa công cuộc cứu độ bằng cách đặt việc tưởng niệm vượt qua vào trung tâm của đời sống Kitô hữu, trung tâm của đức tin Kitô giáo. Bởi vì sự chết của Chúa Kitô trong cuộc vượt qua và sự sống lại của Ngài làm nên nội dung đời sống hàng ngày của Giáo hội và bảo đảm về Lễ Vượt qua vĩnh cửu của Giáo hội, nhiệm vụ đầu tiên của phụng vụ là đưa chúng ta trở lại con đường Vượt qua một cách không mệt mỏi do Chúa Kitô mở ra, nơi chúng ta bằng lòng chết để được vào sự sống: 

Chúa Kitô được Chúa Cha sai đi thế nào, thì chính Ngài cũng sai các Tông Ðồ đầy tràn Thánh Thần đi như vậy, không những để trong khi rao giảng Phúc Âm cho mọi thụ tạo, các Ngài loan báo Con Thiên Chúa đã dùng cái chết và sự sống lại của Người để giải thoát chúng ta khỏi quyền lực Satan và sự chết, đồng thời dẫn đưa chúng ta vào nước Chúa Cha, nhưng còn để các Ngài thực thi công cuộc cứu chuộc mà các Ngài đã loan báo, nhờ Hiến Tế và các Bí Tích, trung tâm điểm của toàn thể đời sống phụng vụ. Như vậy, nhờ phép Rửa Tội, con người được tháp nhập vào mầu nhiệm phục sinh của Chúa Kitô: cùng chết, cùng chịu mai táng, cùng sống lại, được lãnh nhận tinh thần dưỡng tử, “do đó chúng ta xưng hô Chúa là Abba, Cha (Rm 8,15)” (Hiến Chế về Phụng Vụ Thánh của Công Ðồng Vaticanô II, chương I, khoản I, số 6, câu 14-17).

Bằng cách duy trì ký ức về Cuộc Vượt Qua khổ giá này, phụng vụ đề cao quyền năng của Chúa Kitô biểu lộ nơi Cuộc Khổ Nạn. Theo lời yêu cầu của mẹ các con trai ông Dêbêđê “Xin Thầy truyền cho hai con tôi đây, một người ngồi bên hữu, một người bên tả Thầy trong Nước Thầy ” (Mt 20,21), Đức Giêsu đáp: “Các người có uống nổi chén Thầy sắp uống không?” (Mt 20:22), điều này gợi lên Cuộc Khổ Nạn của Chúa Giêsu. Và Ngài làm như vậy bằng cách xác định rằng Ngài không có quyền ban những gì họ yêu cầu: “Chén của Thầy, các người sẽ uống; còn việc ngồi bên hữu hay bên tả Thầy, thì Thầy không có quyền cho, nhưng Cha Thầy đã chuẩn bị cho ai, thì kẻ ấy mới được”(Mt 20,23). Phần còn lại của bản văn, nhấn mạnh sự ganh tị giữa các môn đệ, cho thấy cần có sự biến đổi cơ bản trong mối tương giao với Chúa Kitô, mà Ngài mang lại, mối tương giao ấy không được nhắm đến quyền lực: 

Anh em biết: thủ lãnh các dân thì dùng uy mà thống trị dân, những người làm lớn thì lấy quyền mà cai quản dân. Giữa anh em thì không được như vậy: Ai muốn làm lớn giữa anh em, thì phải làm người phục vụ anh em. Và ai muốn làm đầu anh em thì phải làm đầy tớ anh em” (Mt 20, 25-27). 

Tuy nhiên, điều này không nên chỉ được hiểu như một lời khuyến khích lối sống khiêm tốn, nhưng đó đúng là căn tính của người môn đệ Đức Kitô, Đấng vốn là Chủ nay đã trở thành tôi tớ: “Cũng như Con Người đến không phải để được người ta phục vụ, nhưng là để phục vụ và hiến dâng mạng sống làm giá chuộc muôn người” (Mt 20: 28). Đây là lý do tại Lễ Chúa Kitô Vua Vũ Trụ, được cử hành vào Chúa nhật cuối cùng của năm phụng vụ, diễn tả một cách cụ thể mối tương quan mà phụng vụ thiết lập giữa vương quyền của Chúa Kitô và mầu nhiệm Vượt Qua của Ngài. [1] 

Thánh Phaolô khẳng định: “Thánh Tử là hình ảnh Thiên Chúa vô hình, là trưởng tử sinh ra trước mọi loài thọ tạo... là trưởng tử trong số những người từ cõi chết sống lại, để trong mọi sự Người đứng hàng đầu” (Côlôsê 1: 15-18). Ngài “nắm giữ quyền tối thượng trong mọi sự” (Côlôsê 1:17). Chúa Giêsu, con vua Đavít, đã đến để đem lại bình an, bởi vì Ngài muốn hòa giải mọi sự bằng cách thiết lập bình an nhờ dòng máu của Ngài trong cuộc vượt qua, và nhất là từ trên thập giá: “Nhờ Ngài mà làm cho muôn vật được hoà giải với mình. Nhờ máu Ngài đổ ra trên thập giá, Thiên Chúa đã đem lại bình an cho mọi loài dưới đất và muôn vật trên trời” (Côlôsê 1: 20). 

Chúa Giêsu Kitô là Đấng cai trị trái đất, như thị kiến trong sách Khải Huyền tuyên bố: “Ngài là Thủ Lãnh mọi vương đế trần gian” (Khải huyền 1: 5),  “Đó là quyền mà chính Ta đã được Cha Ta trao cho” (Khải huyền 2: 28).

Ngay Cựu Ước cũng đã tiên báo về vương quyền của Con Người. Vương quyền này là sự ứng nghiệm lời tiên tri về thời cánh chung: “Trong những thị kiến ban đêm, tôi mải nhìn thì kìa: có ai như một Con Người đang ngự giá mây trời mà đến. Ngài tiến lại gần bên Đấng Lão Thành và được dẫn đưa tới trình diện. Đấng Lão Thành trao cho Ngài quyền thống trị, vinh quang và vương vị; muôn người thuộc mọi dân tộc, quốc gia và ngôn ngữ đều phải phụng sự Ngài” (Đaniel 7: 13-14). Quyền thống trị của Ngài là quyền thống trị đời đời, sẽ không qua đi, và vương quyền của Ngài là một vương quyền sẽ không bị tiêu diệt: “Quyền thống trị của Ngài là quyền vĩnh cửu, không bao giờ mai một; vương quốc của Ngài sẽ chẳng hề suy vong” (Đaniel 7: 14).

Trong Tin Mừng theoThánh Mátthêu, chính Chúa Giêsu nói rõ ràng: “Thầy đã được trao toàn quyền trên trời dưới đất” (Mt 28: 18). Đứng trước tổng trấn Philatô, Chúa Giêsu đã tuyên bố “Tôi là Vua” (Ga 18: 37) 

Nhưng Thánh Gioan nhấn mạnh sự khác biệt giữa các quyền lực của thế gian này và điều mà Chúa Giêsu đã tuyên bố trước mặt Philatô: “Nước tôi không thuộc về thế gian này. Nếu Nước tôi thuộc về thế gian này, thuộc hạ của tôi đã chiến đấu không để tôi bị nộp cho người Do thái. Nhưng thật ra Nước tôi không thuộc chốn này” (Gioan 18,36). 

Nhưng trên hết, mối quan hệ giữa Cựu ước và Tân ước là duy nhất “trước sau như một”, không thay đổi. Tác giả thánh vịnh hát: “Chúa là Vua ngự trị muôn đời” (Thánh vịnh 29:10), và: “Hạnh phúc thay quốc gia được Chúa làm Chúa Tể, hạnh phúc thay dân nào Ngài chọn làm gia nghiệp. Từ trời cao nhìn xuống, Chúa thấy hết mọi người. Từ thiên cung Chúa ngự, Chúa dõi theo người thế” (Thánh vịnh 33: 12-14). Theo truyền thống Kitô giáo, biểu tượng vương quyền đã được hoàn thành nơi Chúa Giêsu Kitô, là Đấng cứu thế, Con vua Đavít và Con Thiên Chúa: “Ngôi báu Thiên Chúa tặng ban cho Ngài sẽ trường tồn vạn kỷ, vương trượng Ngài, vương trượng công minh; Ngài ưa điều chính trực, ghét điều gian ác. Chính vì vậy, Thiên Chúa là Thiên Chúa của Ngài đã tôn phong Ngài vượt trổi các đồng liêu mà xức cho dầu thơm hoan lạc” (Thánh vịnh 45: 7-8) 

Ngày hôm nay, chúng ta tôn thờ Chúa Kitô, Vua vũ trụ, Đấng đã đến để làm chứng cho sự thật như thánh Gioan thuật lại: “Ông Philatô liền hỏi: “Vậy ông là vua sao?” Chúa Giêsu đáp: “Chính ngài nói rằng tôi là vua. Tôi đã sinh ra và đã đến thế gian nhằm mục đích này: làm chứng cho sự thật. Ai đứng về phía sự thật thì nghe tiếng tôi” (Gioan 18: 37).  

Chúng ta tạ ơn Chúa Kitô, Vua vũ trụ, vì Ngài đã cho phép chúng ta khám phá tất cả các khía cạnh mầu nhiệm của công trình tạo dựng trong suốt năm phụng vụ. Chúng ta cầu xin Chúa Kitô, Vua vũ trụ, tha thứ vì chúng ta đã không đặt Ngài đầy đủ ở trung tâm sự hiện hữu của chúng ta trong suốt năm qua: “Ông Giêsu ơi, khi ông vào Nước của ông,  xin nhớ đến tôi !” Và Ngài nói với anh ta: “Tôi bảo thật anh, hôm nay, anh sẽ được ở với tôi trên Thiên Đàng” (Luca 23: 42-43). Và chúng ta hãy hiến dâng bản thân mình cho Ngài như Thánh Phaolô mạnh mẽ thúc dục chúng ta: “Thưa anh em, vì Thiên Chúa thương xót chúng ta, tôi khuyên nhủ anh em hãy hiến dâng thân mình làm của lễ sống động, thánh thiện và đẹp lòng Thiên Chúa. Đó là cách thức xứng hợp để anh em thờ phượng Ngài” (Rm 12,1) để trong năm sắp tới chúng ta nhận ra quyền năng của Ngài và không ngừng tôn vinh Ngài là Vua, theo lời Kinh Tiền Tụng của ngày lễ:

Chúa đã xức dầu hoan lạc tấn phong Con Một Chúa là Ðức Giêsu Kitô, Chúa chúng con làm linh mục đời đời và làm vua vũ trụ, để khi hiến thân trên bàn thờ thập giá làm lễ phẩm hoà giải và tinh tuyền, người hoàn tất mầu nhiệm cứu chuộc chúng con. Khi đã bắt mọi loài quy phục quyền bính mình, Người trao lại cho Chúa là Ðấng uy linh cao cả, một vương quốc vĩnh cữu và vô biên: vương quốc đầy tràn sự thật và sự sống, đầy tràn ân sủng và thánh thiện, đầy tràn tình thương, công lý và bình an.

Vì thế, cùng với toàn thể Thiên thần và các thánh, chúng con không ngừng hát bài ca chúc tụng Chúa vinh hiển và tung hô rằng: Thánh! Thánh! Thánh!...

Cùng với Mẹ Maria, Nữ Vương Trời Đất, cùng với tất cả Thần Thánh, toàn thể Hội Thánh lữ hành trên trần gian, các linh hồn nơi luyện ngục và muôn vật trong vũ trụ, chúng ta cùng tung hô:

Lạy Trái Tim Chúa Giêsu là Vua cai trị mọi loài, xin Trái Tim Chúa làm Vua cai trị lòng con suốt đời

(Bài hát: Tôn Vương Thánh Tâm, sáng tác: Thiên Phước).

Phêrô Phạm Văn Trung.

[1] liturgie.catholique.fr.

 

Tác giả:  Phêrô Phạm Văn Trung

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!