Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng

BBT CGVN YouTube
Thánh Kinh Công Giáo
Cầu nguyện bằng email
Hội Đồng Giám Mục VN
Liên Lạc

Văn Kiện Vatican 2

Lectio divina

Suy Niệm & Cầu Nguyện

Học Hỏi Kinh Thánh

Lớp KT Sr Cảnh Tuyết

Nova Vulgata

Sách Bài Đọc UBPT

LỜI CHÚA LÀ ÁNH SÁNG

GH. Đồng Trách Nhiệm

TAN TRONG ĐẠI DƯƠNG

Video Giảng Lời Chúa

Giáo Huấn Xã Hội CG

Tuần Tin HĐGMVN

Vụn Vặt Suy Tư

Giáo Sĩ Việt Nam

ThăngTiến GiáoDân

Bản Tin Công Giáo VN.

Chứng Nhân Chúa Kitô

Thánh Vịnh Đáp Ca

Phúc Âm Nhật Ký

Tin Vui Thời Điểm

Tin Tức & Sự Kiện

Văn Hóa Xã Hội

Thi Ca Công Giáo

Tâm Lý Giáo Dục

Mục Vụ Gia Đình

Tư Liệu Giáo Hội

Câu Chuyện Thầy Lang

Slideshow-Audio-Video

Chuyện Phiếm Gã Siêu

Các Tác Giả
  Augustinô Đan Quang Tâm
  Đinh Văn Tiến Hùng
  Ban Biên Tập CGVN
  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
  Bác Sĩ Nguyễn Ý-Đức, MD.
  Bùi Nghiệp, Saigon
  Bosco Thiện-Bản
  Br. Giuse Trần Ngọc Huấn
  Cursillista Inhaxiô Đặng Phúc Minh
  Dã Quỳ
  Dã Tràng Cát
  Elisabeth Nguyễn
  Emmanuel Đinh Quang Bàn
  Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền,OSB.
  EYMARD An Mai Đỗ O.Cist.
  Fr. Francis Quảng Trần C.Ss.R
  Fr. Huynhquảng
  Francis Assisi Lê Đình Bảng
  Gia Đình Lectio Divina
  Gioan Lê Quang Vinh
  Giuse Maria Định
  Gm Phêrô Huỳnh Văn Hai
  Gm. Giuse Đinh Đức Đạo
  Gm. Giuse Vũ Văn Thiên
  Gm. JB. Bùi Tuần
  Gm. Nguyễn Thái Hợp, op
  Gm. Phêrô Nguyễn Khảm
  Gs. Đỗ Hữu Nghiêm
  Gs. Ben. Đỗ Quang Vinh
  Gs. Lê Xuân Hy, Ph.D.
  Gs. Nguyễn Đăng Trúc
  Gs. Nguyễn Văn Thành
  Gs. Phan Văn Phước
  Gs. Trần Duy Nhiên
  Gs. Trần Văn Cảnh
  Gs. Trần Văn Toàn
  Hạt Bụi Tro
  Hồng Hương
  Hiền Lâm
  Hoàng Thị Đáo Tiệp
  Huệ Minh
  HY. Nguyễn Văn Thuận
  HY. Phạm Minh Mẫn
  JB. Lê Đình Nam
  JB. Nguyễn Hữu Vinh
  JB. Nguyễn Quốc Tuấn
  Jerome Nguyễn Văn Nội
  Jorathe Nắng Tím
  Jos. Hoàng Mạnh Hùng
  Jos. Lê Công Thượng
  Jos. Vinc. Ngọc Biển, SSP
  Joseph Vũ
  Khang Nguyễn
  Lê Thiên
  Lm Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, HKK
  Lm Đaminh Hương Quất
  Lm. Anmai, C.Ss.R.
  Lm. Anphong Ng Công Minh, OFM.
  Lm. Anrê Đỗ Xuân Quế op.
  Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
  Lm. Đan Vinh, HHTM
  Lm. Đỗ Vân Lực, op.
  Lm. G.Trần Đức Anh OP.
  Lm. GB. Trương Thành Công
  Lm. Giacôbê Tạ Chúc
  Lm. Gioan Hà Trần
  Lm. Giuse Hoàng Kim Đại
  Lm. Giuse Lê Công Đức
  Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp
  Lm. Giuse Trần Đình Thụy
  Lm. Giuse Vũ Thái Hòa
  Lm. Inhaxio Trần Ngà
  Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
  Lm. JB Trần Hữu Hạnh fsf.
  Lm. JB. Bùi Ngọc Điệp
  Lm. JB. Vũ Xuân Hạnh
  Lm. Jos Đồng Đăng
  Lm. Jos Cao Phương Kỷ
  Lm. Jos Hoàng Kim Toan
  Lm. Jos Lê Minh Thông, OP
  Lm. Jos Nguyễn Văn Nghĩa
  Lm. Jos Phan Quang Trí, O.Carm.
  Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn
  Lm. Jos Tạ Duy Tuyền
  Lm. Jos Trần Đình Long sss
  Lm. Jos.Tuấn Việt,O.Carm
  Lm. Lê Quang Uy, DCCT
  Lm. Lê Văn Quảng Psy.D.
  Lm. Linh Tiến Khải
  Lm. Martin Ng Thanh Tuyền, OP.
  Lm. Minh Anh, TGP. Huế
  Lm. Montfort Phạm Quốc Huyên O. Cist.
  Lm. Ng Công Đoan, SJ
  Lm. Ng Ngọc Thế, SJ.
  Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
  Lm. Nguyễn Hữu An
  Lm. Nguyễn Thành Long
  Lm. Nguyễn Văn Hinh (D.Min)
  Lm. Pascal Ng Ngọc Tỉnh
  Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn
  Lm. Phêrô Phan Văn Lợi
  Lm. Phạm Văn Tuấn
  Lm. Phạm Vinh Sơn
  Lm. PX. Ng Hùng Oánh
  Lm. Raph. Amore Nguyễn
  Lm. Stêphanô Huỳnh Trụ
  Lm. Tôma Nguyễn V Hiệp
  Lm. Trần Đức Phương
  Lm. Trần Mạnh Hùng, STD
  Lm. Trần Minh Huy, pss
  Lm. Trần Việt Hùng
  Lm. Trần Xuân Sang, SVD
  Lm. TTT. Võ Tá Khánh
  Lm. Vũ Khởi Phụng
  Lm. Vĩnh Sang, DCCT
  Lm. Vinh Sơn, scj
  Luật sư Đoàn Thanh Liêm
  Luật sư Ng Công Bình
  Mẩu Bút Chì
  Mặc Trầm Cung
  Micae Bùi Thành Châu
  Minh Tâm
  Nữ tu Maria Hồng Hà CMR
  Nguyễn Thụ Nhân
  Nguyễn Văn Nghệ
  Người Giồng Trôm
  Nhà Văn Hương Vĩnh
  Nhà văn Quyên Di
  Nhà Văn Trần Đình Ngọc
  Nhạc Sĩ Alpha Linh
  Nhạc Sĩ Phạm Trung
  Nhạc Sĩ Văn Duy Tùng
  Phaolô Phạm Xuân Khôi
  Phêrô Phạm Văn Trung
  Phó tế Giuse Ng Xuân Văn
  Phó tế JB. Nguyễn Định
  Phùng Văn Phụng
  Phạm Hương Sơn
  Phạm Minh-Tâm
  PM. Cao Huy Hoàng
  Sandy Vũ
  Sr. Agnès Cảnh Tuyết, OP
  Sr. M.G. Võ Thị Sương
  Sr. Minh Thùy, OP.
  Têrêsa Ngọc Nga
  Tín Thác
  TGM. Jos Ngô Quang Kiệt
  TGM. Phaolô Bùi Văn Đọc
  Thanh Tâm
  thanhlinh.net
  Thi sĩ Vincent Mai Văn Phấn
  Thiên Phong
  Thy Khánh
  Thơ Hoàng Quang
  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập
  Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt
  Tiến Sĩ Trần Xuân Thời
  Trầm Tĩnh Nguyện
  Trầm Thiên Thu
  Trần Hiếu, San Jose
  Vũ Hưu Dưỡng
  Vũ Sinh Hiên
  Xuân Ly Băng
  Xuân Thái
Nối kết
Văn Hóa - Văn Học
Tâm Linh - Tôn Giáo
Truyền Thông - Công Giáo
  Suy Niệm & Cầu Nguyện
CHÚA KITÔ VÀ LINH MỤC



CHÚA NHẬT XXIX B THƯỜNG NIÊN

Is 53: 10-11; Dt 4: 14-16; Mc 10: 35-45/10:42-45

Bác sĩ Nguyễn Tiến Cảnh, MD


“Con Người đến không phải để được phục vụ, nhưng là để phục vụ và hiến dâng mạng sống mình làm giá cứu chuộc muôn dân” (Mc 10:35-45)

                                                        ***

Những bài đọc hôm nay kêu gọi chúng ta hãy cầu nguyện cho các linh mục và những công tác mục vụ của họ.

Bài đọc 1 sách Isaiah nói về người tôi tớ đã gánh chịu mọi đau khổ, phiền muộn, nhục nhã vì những bất công đổ lên đầu. (Is 53:2-11). Bài đọc 2 nói về Chúa Kitô là thầy cả thượng tế, cũng là con người nhưng đã chịu mọi thử thách như chúng ta trừ tội lỗi. Bài Phúc Âm thì nói về “Con Người” ấy đã đến và hy sinh mạng sống mình để cúu chuộc muôn dân (Mc 10:35-45). Cả trong ba bài, lời Chúa đều làm nổi bật trọng điểm của chức vụ linh mục và ý nghĩa của Phép Thánh Thể.

Theo Công Đồng Vatican 2 -sắc lệnh về Tông Đồ Giáo Dân- thì giáo dân, dù không có chức thánh như các linh mục cũng có thể làm công tác truyền giáo như các linh mục trong quyền hạn của mình và coi mình như linh mục để thực thi Lời Chúa.

CHÚA GIESU LÀ TÔI TỚ BÍ MẬT CỦA ISAIAH

 Trong bài đọc 1 sách tiên tri Isaiah (Is 53:10-11), người “tôi tớ đau khổ” của Isaiah là một hình ảnh “bí mật” không phải chỉ là dấu chỉ Tình Yêu Thiên Chúa đối với loài người mà còn là đại diện chúng ta trước mặt Thiên Chúa.

Chỉ có Thiên Chúa mới định giá được cái cao cả thực sự của người tôi tớ ấy. Bởi vì Người đã chịu đau khổ vì tội lỗi của loài người, nên coi là kẻ tội lỗi, bị khinh khi hất hủi hầu hoàn thành ước nguyện Thiên Chúa nên sẽ được Thiên Chúa thưởng công.

CHÚA GIESU LÀ THƯỢNG TẾ SIÊU PHÀM

Trong thư gửi tín hữu Do Thái (Dt 4:14-16), thánh Phaolo đã gọi chúa Giêsu là thượng tế siêu phàm (c.14). Người đã bị thử thách mọi mặt như chúng ta, chỉ trừ tội lỗi (c.15). Điều này được thể hiện qua việc chúa Giêsu bị ma quỉ cám dỗ, không phải chỉ lúc khởi đầu (Dt 1:13) mà trong suốt cuộc đời trần thế của Người (Lc 22: 28). Hai đoạn thư này gửi tín hữu Do Thái (Dt 4:16 và Dt 10: 19-22) có ý nghĩa tương tự như nhau cho thấy thánh Phaolô khuyến khích chúng ta mạnh dạn bước lại gần Thiên Chúa nhờ công nghiệp của Chúa Giêsu là thượng tế cao cả.

Cuộc sống chúa Giêsu được thể hiện dưới hai hình thức khác nhau trong Cựu và Tân Ước. Trong Cựu Ước, Đức Giêsu được gọi là “tôi tới bí mật” của Isaiah để sống và thực hành lời hứa của Thiên Chúa. Trong Tân Ước vị “Thượng Tế Cao Cả” là Đức Giêsu, là con trẻ sinh ra ở Bethlehem, bị đánh đập, xỉ vả, bị bêu rếu ở Jerusalem và chịu chết trên thập giá. “Đây Là Người / Ecce Homo”. Người không khác gì chúng ta, nhưng là đấng duy nhất đầy lòng yêu mến chúng ta, vì Người thấu hiểu hết mọi yếu hèn, đau khổ và những cám dỗ mà chúng ta gặp phải (Dt 4:14-15).

Chúng ta nên tự hỏi: Chúng ta có tử tế như Người không? Chúng ta có sống vì tha nhân không? Thế giới này, cộng đồng này, giáo xứ này có bớt đi hận thù, bạo động, thêm thương yêu, tử tế, hiền hoà, tha thứ và quảng đại hơn vì tha nhân không?

Trong Tông Huấn Rao Truyền Phúc Âm Trong Thế Giới Ngày Nay (Evangelii Nuntiandi năm1975), Đức Phaolo VI đã nói: “Con người thời nay họ thích nghe chứng nhân hơn là thầy dạy, và nếu họ lắng nghe thầy dạy là vì thầy dạy cũng là chứng nhân”. Như vậy truyền đạo bằng kinh nghiệm sống, gương sáng phải là châm ngôn của các mục tử.

Đừng để đến khi chúng ta cảm thấy tâm hồn trống rỗng, công việc mục vụ bị thất bại chúng ta mới đấm ngực tự vấn: Chúng ta có thực sự sống Lời Chúa không? Lời Chúa có thực sự nuôi dưỡng chúng ta hàng ngày hơn cả cơm gạo và mọi sự ở trần gian này không? Chúng ta có yêu mến và thực hành Lời Chúa không? Chúng ta có thấm nhuần Lời Chúa đến độ lời Chúa đã thể hiện thực sự trong cuộc sống của chúng ta, uốn nắn tư tưởng chúng ta, khiến nó có sức thu hút và khuyến khích người khác làm theo không?

THƯỢNG TẾ TRONG CỰU ƯỚC VÀ LINH MỤC TRONG TÂN ƯỚC

Cựu Ước không bao giờ đòi hỏi các thượng tế phải hành động giống như moi người, trái lại họ luôn luôn sống cách biệt với dân thường. Không một văn kiện nào cho biết thầy cả thượng tế phải sạch khỏi mọi tội lỗi. Trong Cựu Ước, bất cứ một thái độ nào gọi là cảm thông với kẻ tội lỗi đều coi là không xứng hợp với chức tư tế.

Không giống như những tư tế Levi, trong Tân Ước cái chết của Chúa Giêsu chính là cái chết vì chức linh mục. Người là linh mục của cảm thông. Quyền lực của Chúa thu hút chúng ta vì người đầy lòng trắc ẩn và khoan dung. Cuối cùng, vì chúng ta mà Chúa Giêsu giáng trần. Người đến để phục vụ, chịu tất cả mọi thử thách như chúng ta, do đó Người thấu hiểu tất cả những khó khăn, gian khổ của chúng ta. Người cũng là con người nên hiểu rõ chúng ta cả trong lẫn ngoài. Vì vậy Người có lòng trắc ẩn, cảm thông sâu xa đối với chúng ta.

Bản tính người của linh mục ví như người lái buôn, chỉ lo thu mua, luợm lặt, góp nhặt mọi sự về cho mình, trái lại linh mục tính, giống như người tiêu thụ, chỉ biết cho đi và hy sinh xả thân mình vì tha nhân. Như vậy, chẳng có gì phải thắc mắc là ơn gọi làm linh mục phải đối đầu với hai thái cực trái ngược, với biết bao nhiêu thách đố ngổn ngang về tình, tiền, chức quyền và danh vọng ….Nhưng, có gian khổ thì có vinh quang.

CÁC CON CÓ UỐNG CHÉN ĐẮNG NÀY ĐƯỢC KHÔNG?

Trong bài Phúc Âm hôm nay, Chúa Giêsu hỏi các môn đệ một câu có vẻ bí mật khó hiểu: “Các con có thể uống được chén mà thầy uống không, chịu phép thanh tẩy như thầy chịu không? (Mc 10:38-40).

Câu ẩn dụ “Uống Chén Này” được dùng trong cựu ước để chỉ sự chấp nhận số mệnh mà Thiên Chúa đã chỉ định. Trường hợp Chúa Giêsu, câu này liên hệ đến việc Thiên Chúa phán xét tội lỗi loài người; mà Chúa Giêsu, là người vô tội, lại phải đền tội cho những kẻ tội lỗi (Mc 14:24; Isaiah 53:5). Phép thanh tẩy Chúa chịu ám chỉ Chúa bị đóng đanh trên thập giá và chết để cứu chuộc nhân loại. Những đòi hỏi của hai ông Giacobê và Gioan xin được hưởng vinh quang với Chúa (Mc 10:35-37) phải được hiểu là chia sẻ mọi đau khổ, đắng cay, nhục mạ, chịu đựng tai ương trăm bề với Chúa Giêsu (Mc 10:39). Còn chỗ ngồi trên nước trời là do quyền sắp đặt của Thiên Chúa (Mc 10:40).

Bất cứ việc gì mà các môn đệ làm nhân danh quyền bính Chúa Giêsu thì phải được đổi thành công tác phục vụ, không phải phục vụ cá nhân mình để vinh thân phì gia, tự cao tự đại (Mc 10:42-44), mà là phục vụ tha nhân (Mc 10:45). Hành động phục vụ của chúa Giêsu là cuộc khổ nạn, cái chết trên thập giá vì loài người (Mc 10:45).

Bài phúc âm đưa ra một kết luận, là sứ điệp của chúa Giêsu: “Con Người đến không để được phục vụ mà để phục vụ, hy sinh mạng sống mình để cứu chuộc muôn dân”.

Thực vậy, Chúa Giêsu đến thế gian không phải để kiếm lợi lộc, mưu cầu danh giá, quyền cao chức trọng, nhiều tiền lắm của cho riêng mình, mà để phục vụ loài người, đưa đến cái chết trên thập giá.

Cựu Ước không cắt nghĩa cách Thiên Chúa “trả giá” cho dân Người. Nhưng cuộc khổ nạn, nỗi đau đớn khốn khổ, buồn phiền và cái chết ê chề của Con Một Thiên Chúa đã làm nổi bật “cái giá phải trả”, nhờ đó chúng ta mới được cứu rỗi với điều kiện phải biết hiến dâng chính thịt và máu mình bằng cách này hay cách khác.

Các linh mục cũng cần phải đưa vai gánh vác, chịu đựng tất cả mọi tội lỗi và khó khăn bất trắc của người đời bằng chính máu thịt mình. Với cách thức đó, các ngài mới có được lòng trắc ẩn có thể cảm nhận, chia sẻ nỗi đau đớn ấy trong xương thịt các ngài hầu biến nó thành một phần thân thể của mình như chính chúa Giêsu đã làm. Thánh Phaolo đã viết trong thư gửi cộng đồng tín hữu Corintô: “Thiên Chúa đã biến chúa Kitô là đấng chẳng hề biết tội là gì, thành hiện thân của tội lỗi vì chúng ta, để làm cho chúng ta trở nên người công chính của Chúa” (2Cr 5:21).

LINH MỤC LÀ CHÚA KITO THỨ HAI

Linh mục là Chúa Kito thứ hai, là người chăn chiên được giao phó những nhiệm vụ rất khó khăn và cơ cực nhưng cũng oai phong trong những hoàn cảnh gian nan nên đòi hỏi phải cố gắng, xả thân, chấp nhận đau thương. Các ngài được truyền chức thánh để tụ họp dân Chúa, rao truyền Lời Chúa, làm Phép Rửa, mừng Lễ Bẻ Bánh và liên tục nói lời Tạ Ơn Thiên Chúa vì những ân sủng Chúa ban.

Các ngài cũng được Chúa ủy thác để giúp đỡ những người nghèo khó và người cần phải được giúp đỡ một cách quảng đại. Công tác mục vụ này có đạt kết quả hay không là nhờ ở quyết tâm và những gương sáng sống động của các ngài.

Tuy nhiên các ngài cũng phải chứng tỏ là những đầy tớ bất xứng được sai đi để thi hành công tác của Chúa Kitô. Ai trong số các linh mục lại có thể xứng đáng với lời mời gọi cao cả ấy nhỉ?

Là con người, các linh mục có thể sai lầm, nhưng với tư cách linh mục và những đặc quyền Chúa ban, công việc các ngài thi hành hàng ngày trên bàn thờ hay trong tòa giải tội thì tuyệt đối không thể không có giá trị và mất hiệu quả do sự yếu đuối và tội lỗi của mình. Tín hữu không thể bị mất ân sủng Chúa vì sự bất xứng của các linh mục, bởi vì chính chúa Giêsu mới là đấng tế lễ, thanh tẩy, hòa giải và tha thứ. Linh mục chỉ là dụng cụ của chúa Kitô mà thôi.

Chỉ khi nào những vị chăn chiên tôi tớ bị khốn khổ đau thương thì lời Chúa mới thấm nhập lòng người, thúc đẩy họ giúp đỡ thương yêu nhau. Chỉ khi nào các ngài để cho tim mình tan đi vỡ lại trong niềm vui phụng sự dân Chúa thì lúc đó các ngài mới thực sự là những linh mục có hiệu lực, những đấng chăn chiên tốt lành.

Lúc đó trái tim bị thương và tan vỡ mới chính là trung tâm điểm của sứ mạng mục vụ và chăn dắt chiên thực sự của Giáo Hội ngày nay. Không phải trái tim tan vỡ trong tình huống thất vọng, nhưng là trái tim mở rộng ôm cả thế giới vào lòng để trìu mến, một trái tim tan vỡ có khả năng dẫn tới niềm vui cuối cùng, bởi vì quí vị đã hiến dâng tất cả cho Thiên Chúa và đặt toàn thể thế giới vào trong chính trái tim của quí vị.

Chúa Giêsu là linh mục toàn hảo. Tim Người bừng cháy yêu thương, Người xả thân và hân hoan hiến trọn mình cho mọi người. Người đã hy sinh mạng sống mình, chịu chết cho muôn dân. Người hạ mình xuống làm tôi tớ, chịu đau khổ để cùng với những người anh em huynh đệ sống hiệp nhất và nhiệt tình thông công với toàn thể gia đình nhân loại. “Con Người” đến không phải để được phục vụ mà để phục vụ và hiến dâng thân mình hầu cứu chuộc muôn dân, để ngày nay các linh mục cũng được thừa hưởng như vậy.

Cho dù những bài giảng có hùng biện biết mấy, những bài viết luận lý, suy niệm có tuyệt vời đến đâu cũng không thể so sánh hoặc thay thế cho tình yêu thương của các ngài đối với Đức Kito. Tình thân huynh đệ giữa linh mục và chúa Giêsu sẽ như những sợi dây liên kết các đồng nghiệp, đồng môn lại với nhau, có sức thu hút mọi người khiến họ có thể nhận ra được vẻ cao quí, tươi đẹp và vĩ đại của Thiên Chúa.

Người linh mục không thể quên rằng dân chúng / giáo dân sẽ say mê Chúa vì những gương sáng vị tha và hy sinh hết mực của mình.

Các con có uống được chén đắng này cùng Thầy, chịu phép Thanh Tẩy mà Thầy sắp chịu không?” (Mc 10:38-40).   

Có gian khổ mới có vinh quang.  

Fleming Island, Florida

Oct 13, 2021

 

Tác giả:  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!