Trần Mỹ Duyệt chuyển ngữ
Tâm tình người dịch:
Lễ Mẹ Lên Trời đã qua, nhưng lòng sùng kính và noi gương Mẹ mãi
mãi là tâm tình của người con yêu mến Mẹ. Trong bài giảng lễ Mẹ Hồn Xác Lên
Trời năm 2005, Đức Thánh Cha Bênêđíctô XVI đã nêu lên những nét nổi bật về thần
học Thánh Mẫu liên quan đến việc Đức Mẹ luôn lắng nghe, suy niệm, và sống với
Lời của Thiên Chúa. Điều này được ghi lại trong Thánh Kinh qua bài ca
Magnificat, một thánh thi mà Đức Thánh Cha đã ca ngợi là rất tuyệt vời, mô
phỏng hoàn toàn con người và linh hồn của Mẹ đối với Thiên Chúa.
Khi chuyển ngữ bài giảng đầy ý nghĩa này, tôi cũng mong gửi đến
những độc giả thân yêu với ước vọng, chúng ta cùng nhau noi gương Mẹ để sống và
để chiếm hữu Thiên Chúa như tuyệt đỉnh đời mình. Và sau cùng, được về hưởng
vinh quang Thiên Quốc, cùng Mẹ ca tụng tình yêu Thiên Chúa đến muôn muôn đời.
***
Lễ Mẹ Hồn Xác Lên Trời là một ngày vui mừng. Thiên Chúa đã chiến
thắng. Tình yêu đã chiến thắng. Sự sống đã chiến thắng. Tình yêu đã cho thấy
rằng nó mạnh hơn sự chết, rằng Thiên Chúa đã chiếm hữu sức mạnh thật, và sức
mạnh của Ngài là sự thiện hảo và tình yêu. Đức Maria đã được đưa về Trời cả hồn
lẫn xác: trong Chúa có chỗ cho thân xác. Thiên đàng không còn là một không gian
xa lạ đối với chúng ta.
Chúng ta có một người mẹ ở trên Trời. Là Mẹ của Thiên Chúa, Mẹ
của Con Thiên Chúa, và là Mẹ của chúng ta. Chính Chúa Giêsu đã nói điều này.
Ngài đã làm cho người trở nên Mẹ của chúng ta khi nói với người môn đệ cũng như
với tất cả chúng ta: “Này là Mẹ con!” Chúng ta có một người Mẹ trên Thiên Đàng.
Thiên đàng được mở rộng, Thiên đàng có một trái tim.
Trong Tin Mừng, chúng ta đã nghe bài ca Ngợi Khen (Magnificat),
một bài ca cao cả được thần hứng bởi Chúa Thánh Thần, và được đọc lên từ môi
miệng của Đức Maria, đúng ra, từ trái tim của Mẹ. Bài ca tuyệt tác này phản
chiếu hoàn toàn linh hồn, và con người của Đức Maria. Chúng ta có thể nói bài
thánh thi của Mẹ là một minh họa về Đức Maria, một mẫu hình thật mà nhờ nó,
chúng ta có thể nhìn thấy một cách chính xác người là ai. Tôi chỉ đề cao hai
điểm của bài thánh thi tuyệt tác này.
Nó bắt đầu bằng lời “Ngơi Khen” (Magnificat): linh hồn tôi “ngợi
khen Thiên Chúa,” tức là “tuyên dương sự cao cả” của Thiên Chúa. Đức Maria đã
muốn Thiên Chúa trở thành cao cả trên thế giới, cao cả trong đời sống con
người, và hiện diện giữa chúng ta. Mẹ không sợ Thiên Chúa có thể trở nên một
“đối thủ” trong đời sống của chúng ta, có thể lấn lướt tự do, lấn lướt không
gian thiết yếu của chúng ta bằng sự cao cả của Ngài. Mẹ biết rằng nếu Thiên
Chúa cao cả, thì chúng ta nữa, cũng trở nên cao cả. Đời sống của chúng ta không
bị chiếm đoạt nhưng được nâng lên và vươn xa: nó trở nên đáng giá đến nỗi nó
trở thành cao cả trong vinh quang của Thiên Chúa.
Nguyên tổ đã có ý nghĩ phản lại Thiên Chúa. Sự thật này chính là
căn nguyên của nguyên tội. Các ngài sợ rằng nếu Thiên Chúa quá vĩ đại, Ngài sẽ
lấy đi một cái gì đó từ cuộc sống của họ. Họ nghĩ rằng nên để Thiên Chúa ở một
bên, để có chỗ cho chính mình.
Đây cũng là một cám dỗ kinh khủng đối với thời đại tân tiến, của
ba hoặc bốn thế kỷ qua. Ngày càng ngày nhân loại đã nghĩ và nói: “Nhưng Thiên
Chúa này không cho chúng ta sự tự do; với tất cả những giới răn của Ngài, Ngài
hạn chế không gian của đời sống chúng ta. Vì thế Thiên Chúa phải biến đi; chúng
ta muốn được độc lập và tự lập. Không có Thiên Chúa này chúng ta sẽ trở nên mỗi
chúa tể và làm những gì chúng ta muốn.”
Điều này diễn tả như thế nào trong thời đại tân tiến của chúng
ta. Trước hết, nó đã suy nghĩ và tin rằng do việc loại bỏ Thiên Chúa ra một bên
và được độc lập (tự do điều khiển), để theo chỉ duy ý nghĩ và những xu hướng của
chúng ta, chúng ta sẽ thực sự được tự do để làm bất cứ điều gì chúng ta muốn mà
không có một ai có thể ra lệnh. Nhưng khi Thiên Chúa biến mất, con người không
trở nên tốt hơn, đúng ra, nó đánh mất phẩm giá thần linh, trên gương mặt của nó
đã mất đi vinh quang Thiên Chúa. Cuối cùng, nó trở nên những sản phẩm đáng
thương của một sự cách mạng mù quáng, và quả như thế, nó có thể bị lợi dụng và
sai khiến. Những gì kinh nghiệm của thời đại chúng ta một cách chắc chắn đã
minh xác đối với chúng ta về điều này.
Chỉ khi nào Thiên Chúa là cao cả thì con người cũng mới được cao
cả. Với Đức Maria, điều này cũng phải hiểu như thế. Chúng ta không
thể loại bỏ Thiên Chúa, những gì khiến Ngài hiện hữu. Chúng ta phải chắc chắn
rằng Ngài cao cả trong đời sống của chúng ta. Nhờ vậy, cả chúng ta nữa cũng
được trở nên thần thiêng; tất cả vinh quang của phẩm chức thần linh cũng sẽ là
của chúng ta…
Điều quan trọng là Thiên Chúa trở nên cao cả giữa chúng ta,
trong đời sống cộng đồng và cá nhân.
Trong đời sống công khai, quan trọng là sự hiện diện của Thiên
Chúa, thí dụ, vượt qua những tòa cao ốc chung, và rằng Ngài hiện diện trong đời
sống cộng đồng của chúng ta. Vì chỉ khi Thiên Chúa hiện diện chúng ta mới có
một vị trí, một hướng đi chung, nếu không, những tranh cãi trở nên không thể
hóa giải, vì phẩm giá chung của chúng ta không còn được nhìn nhận.
Chúng ta hãy làm cho Thiên Chúa trở nên cao cả trong đời sống
chung và riêng. Điều này có nghĩa là dành chỗ cho Thiên Chúa trong đời sống
thường ngày của chúng ta, bắt đầu từ ban mai với lời kinh nguyện, và rồi dành
thời gian cho Ngài, dâng Ngài các ngày Chúa Nhật. Chúng ta không phí phạm thời
giờ tự do của mình nếu chúng ta dâng cho Ngài. Nếu Thiên Chúa đi vào thời giờ
của chúng ta, toàn thời gian của chúng ta sẽ trở nên phong phú, rộng rãi, và
cao cả hơn.
Một nhận xét thứ hai: bài thơ của Đức Maria - Magnificat -
nguyên thủy: cùng một lúc, nó là một “tấm vải” được dệt bằng những “sợi chỉ” từ
Cựu Ước, những lời của Thiên Chúa.
Vì thế, chúng ta thấy rằng Maria, có thể nói, “ở cùng nhà” với
lời Thiên Chúa. Mẹ sống do lời của Thiên Chúa, Mẹ được xuyên thấu bởi lời Thiên
Chúa. Để thể hiện điều này, Mẹ đã nói bằng lời Thiên Chúa, Mẹ đã suy nghĩ với
lời Thiên Chúa, những suy nghĩ của Mẹ là những suy nghĩ của Thiên Chúa, những
lời của Thiên Chúa. Mẹ được xuyên thấu bởi ánh sáng thần linh và đó là lý do
tại sao Mẹ rất chói ngời, rất tốt lành, rất quang vinh với tình yêu và lòng
thiện hảo.
Đức Maria đã sống Lời của Thiên Chúa, được thấm nhuần với Lời
của Thiên Chúa. Và vì thế, Mẹ được hòa nhập trong Lời của Thiên Chúa, hoàn toàn
quen biết với Lời, cũng như sau này Mẹ được ban cho sự hiểu biết thâm sâu của
sự khôn ngoan.
Những ai suy nghĩ về Thiên Chúa thì suy nghĩ tốt, và những ai
nói về Thiên Chúa cũng nói tốt. Họ có tiêu chuẩn chính xác để nhận xét mọi
chuyện trong thế giới. Họ trở nên khôn ngoan, thông minh, và tốt lành. Họ cũng
trở nên mạnh mẽ và can đảm với sức mạnh của Thiên Chúa, Đấng từ chối sự dữ và
đẩy mạnh điều thiện trong thế giới.
Như vậy, Đức Maria nói với chúng ta, nói cùng chúng ta. Người
mời gọi chúng ta hiểu Lời của Thiên Chúa, yêu mến Lời của Thiên Chúa, sống với
Lời của Thiên Chúa, suy nghĩ với Lời của Thiên Chúa. Và chúng ta có thể làm
điều này bằng nhiều cách thức khác nhau: bằng đọc Kinh Thánh, bằng việc thực
hành tham dự một cách đặc biệt trong Phụng Vụ, trong đó Giáo Hội qua suốt quanh
năm mở toàn bộ Sách Thánh cho chúng ta. Giáo Hội mở nó cho đời sống chúng ta và
làm cho nó hiện diện trong đời sống chúng ta…
Nhờ đó, đời sống trở nên sáng chói và chúng ta có khả năng căn
bản về Thánh Kinh để nhận định, và cùng lúc, chúng ta đón nhận điều thiện hảo
và sức mạnh.
Đức Maria được đưa về trong vinh quang Thiên Quốc cả hồn lẫn
xác, và với Thiên Chúa, và trong Thiên Chúa. Mẹ là Nữ Vương trời đất. Và như
vậy Mẹ có ở xa chúng ta không?
Ngược lại là đàng khác. Một cách rõ ràng bởi vì Mẹ ở với Thiên
Chúa và trong Thiên Chúa, nên Mẹ rất gần gũi với mỗi người chúng ta.
Trong thời gian sống trên mặt đất, Mẹ chỉ có thể gần gũi với một
số ít người. Nhưng ở trong Thiên Chúa, Đấng gần gũi với chúng ta, một cách thực
tế, “ở trong” tất cả chúng ta, Đức Maria chia sẻ sự gần gũi ấy của Thiên Chúa.
Ở trong Thiên Chúa và với Thiên Chúa, Mẹ gần gũi với mỗi người chúng ta, hiểu
rõ tâm can chúng ta, có thể nghe lời cầu xin của chúng ta, có thể giúp chúng ta
với sự dịu dàng của tấm lòng người mẹ trần thế và đã được ban cho chúng ta như
lời Chúa phán, một cách chắc chắn như một “người mẹ” đối với người chúng ta có
thể chạy đến bất cứ lúc nào.
Mẹ luôn luôn lắng nghe chúng ta, luôn luôn gần gũi chúng ta, và
là Mẹ của người Con, tham dự trong quyền năng của Con và trong sự thiện hảo của
ngài. Chúng ta có thể luôn tín thác toàn đời sống chúng ta cho người Mẹ này,
người Mẹ không xa rời bất cứ ai trong chúng ta.
Trong ngày lễ này, chúng ta hãy cảm tạ Thiên Chúa về hồng ân của
người Mẹ, và chúng ta hãy cầu xin cùng Mẹ Maria giúp chúng ta tìm ra con đường
ngay chính mỗi ngày. Amen.
Nguồn: The Catholic THING, August 15, 2021