Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng

BBT CGVN YouTube
Thánh Kinh Công Giáo
Cầu nguyện bằng email
Hội Đồng Giám Mục VN
Liên Lạc

Văn Kiện Vatican 2

Lectio divina

Suy Niệm & Cầu Nguyện

Học Hỏi Kinh Thánh

Lớp KT Sr Cảnh Tuyết

Nova Vulgata

Sách Bài Đọc UBPT

LỜI CHÚA LÀ ÁNH SÁNG

GH. Đồng Trách Nhiệm

TAN TRONG ĐẠI DƯƠNG

Video Giảng Lời Chúa

Giáo Huấn Xã Hội CG

Tuần Tin HĐGMVN

Vụn Vặt Suy Tư

Giáo Sĩ Việt Nam

ThăngTiến GiáoDân

Bản Tin Công Giáo VN.

Chứng Nhân Chúa Kitô

Thánh Vịnh Đáp Ca

Phúc Âm Nhật Ký

Tin Vui Thời Điểm

Tin Tức & Sự Kiện

Văn Hóa Xã Hội

Thi Ca Công Giáo

Tâm Lý Giáo Dục

Mục Vụ Gia Đình

Tư Liệu Giáo Hội

Câu Chuyện Thầy Lang

Slideshow-Audio-Video

Chuyện Phiếm Gã Siêu

Các Tác Giả
  Augustinô Đan Quang Tâm
  Ban Biên Tập CGVN
  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
  Bác Sĩ Nguyễn Ý-Đức, MD.
  Bùi Nghiệp, Saigon
  Bosco Thiện-Bản
  Br. Giuse Trần Ngọc Huấn
  Cursillista Inhaxiô Đặng Phúc Minh
  Dã Quỳ
  Dã Tràng Cát
  Elisabeth Nguyễn
  Emmanuel Đinh Quang Bàn
  Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền,OSB.
  EYMARD An Mai Đỗ O.Cist.
  Fr. Francis Quảng Trần C.Ss.R
  Fr. Huynhquảng
  Francis Assisi Lê Đình Bảng
  Gia Đình Lectio Divina
  Gioan Lê Quang Vinh
  Giuse Maria Định
  Gm Phêrô Huỳnh Văn Hai
  Gm. Giuse Đinh Đức Đạo
  Gm. Giuse Vũ Văn Thiên
  Gm. JB. Bùi Tuần
  Gm. Nguyễn Thái Hợp, op
  Gm. Phêrô Nguyễn Khảm
  Gs. Đỗ Hữu Nghiêm
  Gs. Ben. Đỗ Quang Vinh
  Gs. Lê Xuân Hy, Ph.D.
  Gs. Nguyễn Đăng Trúc
  Gs. Nguyễn Văn Thành
  Gs. Phan Văn Phước
  Gs. Trần Duy Nhiên
  Gs. Trần Văn Cảnh
  Gs. Trần Văn Toàn
  Hạt Bụi Tro
  Hồng Hương
  Hiền Lâm
  Hoàng Thị Đáo Tiệp
  Huệ Minh
  HY. Nguyễn Văn Thuận
  HY. Phạm Minh Mẫn
  JB. Lê Đình Nam
  JB. Nguyễn Hữu Vinh
  JB. Nguyễn Quốc Tuấn
  Jerome Nguyễn Văn Nội
  Jorathe Nắng Tím
  Jos. Hoàng Mạnh Hùng
  Jos. Lê Công Thượng
  Jos. Vinc. Ngọc Biển, SSP
  Joseph Vũ
  Khang Nguyễn
  Lê Thiên
  Lm Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, HKK
  Lm Đaminh Hương Quất
  Lm. Anmai, C.Ss.R.
  Lm. Anphong Ng Công Minh, OFM.
  Lm. Anrê Đỗ Xuân Quế op.
  Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
  Lm. Đan Vinh, HHTM
  Lm. Đỗ Vân Lực, op.
  Lm. G.Trần Đức Anh OP.
  Lm. GB. Trương Thành Công
  Lm. Giacôbê Tạ Chúc
  Lm. Gioan Hà Trần
  Lm. Giuse Hoàng Kim Đại
  Lm. Giuse Lê Công Đức
  Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp
  Lm. Giuse Trần Đình Thụy
  Lm. Giuse Vũ Thái Hòa
  Lm. Inhaxio Trần Ngà
  Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
  Lm. JB Trần Hữu Hạnh fsf.
  Lm. JB. Bùi Ngọc Điệp
  Lm. JB. Vũ Xuân Hạnh
  Lm. Jos Đồng Đăng
  Lm. Jos Cao Phương Kỷ
  Lm. Jos Hoàng Kim Toan
  Lm. Jos Lê Minh Thông, OP
  Lm. Jos Nguyễn Văn Nghĩa
  Lm. Jos Phan Quang Trí, O.Carm.
  Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn
  Lm. Jos Tạ Duy Tuyền
  Lm. Jos Trần Đình Long sss
  Lm. Jos.Tuấn Việt,O.Carm
  Lm. Lê Quang Uy, DCCT
  Lm. Lê Văn Quảng Psy.D.
  Lm. Linh Tiến Khải
  Lm. Martin Ng Thanh Tuyền, OP.
  Lm. Minh Anh, TGP. Huế
  Lm. Montfort Phạm Quốc Huyên O. Cist.
  Lm. Ng Công Đoan, SJ
  Lm. Ng Ngọc Thế, SJ.
  Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
  Lm. Nguyễn Hữu An
  Lm. Nguyễn Thành Long
  Lm. Nguyễn Văn Hinh (D.Min)
  Lm. Pascal Ng Ngọc Tỉnh
  Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn
  Lm. Phêrô Phan Văn Lợi
  Lm. Phạm Văn Tuấn
  Lm. Phạm Vinh Sơn
  Lm. PX. Ng Hùng Oánh
  Lm. Raph. Amore Nguyễn
  Lm. Stêphanô Huỳnh Trụ
  Lm. Tôma Nguyễn V Hiệp
  Lm. Trần Đức Phương
  Lm. Trần Mạnh Hùng, STD
  Lm. Trần Minh Huy, pss
  Lm. Trần Việt Hùng
  Lm. Trần Xuân Sang, SVD
  Lm. TTT. Võ Tá Khánh
  Lm. Vũ Khởi Phụng
  Lm. Vĩnh Sang, DCCT
  Lm. Vinh Sơn, scj
  Luật sư Đoàn Thanh Liêm
  Luật sư Ng Công Bình
  Mẩu Bút Chì
  Mặc Trầm Cung
  Micae Bùi Thành Châu
  Minh Tâm
  Nữ tu Maria Hồng Hà CMR
  Nguyễn Thụ Nhân
  Nguyễn Văn Nghệ
  Người Giồng Trôm
  Nhà Văn Hương Vĩnh
  Nhà văn Quyên Di
  Nhà Văn Trần Đình Ngọc
  Nhạc Sĩ Alpha Linh
  Nhạc Sĩ Phạm Trung
  Nhạc Sĩ Văn Duy Tùng
  Phaolô Phạm Xuân Khôi
  Phêrô Phạm Văn Trung
  Phó tế Giuse Ng Xuân Văn
  Phó tế JB. Nguyễn Định
  Phùng Văn Phụng
  Phạm Hương Sơn
  Phạm Minh-Tâm
  PM. Cao Huy Hoàng
  Sandy Vũ
  Sr. Agnès Cảnh Tuyết, OP
  Sr. M.G. Võ Thị Sương
  Sr. Minh Thùy, OP.
  Têrêsa Ngọc Nga
  Tín Thác
  TGM. Jos Ngô Quang Kiệt
  TGM. Phaolô Bùi Văn Đọc
  Thanh Tâm
  thanhlinh.net
  Thi sĩ Vincent Mai Văn Phấn
  Thiên Phong
  Thy Khánh
  Thơ Hoàng Quang
  Tiến Hùng
  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập
  Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt
  Tiến Sĩ Trần Xuân Thời
  Trầm Tĩnh Nguyện
  Trầm Thiên Thu
  Trần Hiếu, San Jose
  Vũ Hưu Dưỡng
  Vũ Sinh Hiên
  Xuân Ly Băng
  Xuân Thái
Nối kết
Văn Hóa - Văn Học
Tâm Linh - Tôn Giáo
Truyền Thông - Công Giáo
  Suy Niệm & Cầu Nguyện
HAY MẮT BẠN GANH TỊ, VÌ TÔI NHÂN LÀNH CHĂNG?


 

1- Phúc Âm thánh lễ thứ tư tuần XX tường thuật chủ nhà đã trả lời người làm vườn như vậy trong dụ ngôn Nước Trời:

“Nước Trời giống như chủ nhà kia thuê người làm vườn nho cho mình. Họ thoả thuận tiền công nhật là một đồng. Khoảng giờ thứ ba, ông trở ra, thấy có những người khác đứng không ngoài chợ, ông bảo họ:”Các ngươi hãy đi làm vườn nho cho ta, ta sẽ trả công xứng đáng”. Họ liền đi. Khoảng giờ thứ sáu, và giờ thứ chín, ông cũng trở ra và làm như vậy. Khoảng giờ thứ mười một, ông lại trở ra, thấy có kẻ đứng đó, thì bảo họ rằng: “Sao các người đứng không ở đây suốt ngày như thế?” Họ thưa: “Vì không ai thuê chúng tôi. Ông bảo: “Các người cũng hãy đi làm vườn nho của ta!”. Đến chiều, chủ vườn bảo người quản lý: “Gọi những người làm thuê mà trả công cho họ, từ người đến sau hết tới người đến trước hết”. Vậy những người làm từ giờ thứ mười một đến, mỗi người lãnh một đồng. Tới phiên những người đến làm trước, họ tưởng sẽ lãnh được nhiều hơn, nhưng cũng chỉ lãnh mỗi người một đồng. Đang khi lãnh tiền, họ lẩm bẩm trách chủ: “Những người đến sau hết chỉ làm có một giờ, chúng tôi chịu nắng nôi khó nhọc suốt ngày mà ông kể họ bằng chúng tôi sao? Chủ nhà trả lời với một kẻ trong nhóm họ rằng: “Này bạn, tôi không làm thiệt hại bạn đâu, chớ thì bạn đã không thoả thuận với tôi một đồng sao?” Bạn hãy lấy phần bạn mà đi về, tôi muốn trả cho người đến sau hết bằng bạn, nào tôi chẳng được phép làm như ý tôi muốn sao? Hay mắt bạn ganh tị, vì tôi nhân lành chăng? Như thế, kẻ sau hết sẽ nên trước hết, và kẻ trước hết sẽ nên sau hết”, (Mat. 20, 1-16a).

2- Lời chủ nhà trong dụ ngôn trên đây phân biệt hai mệnh đề đối nghịch: một đằng là “con mắt bạn nhìn tưởng là thế” một đằng là “lòng tôi không thế vì tôi nhân lành”, một đằng thì “duy vật” lấy vật chất để đòi công bằng, lấy lợi ích bản thân làm thước đo giá trị sòng phẳng, một đằng thì “duy linh” lấy tình yêu và sự cảm thông với tha nhân để định giá. Lòng nhân thì quảng đại vị tha không so đo, kỳ thị đố kỵ, lòng người thì hẹp hòi vị kỷ, tính toán chẳng dám cho. Chủ nhà không chỉ nói suông hai tiếng ganh tị, nhưng chủ nhà nhấn mạnh thêm mắt bạn, ấy là cái nhìn phiến diện, cái nhìn của riêng bạn mà thôi, cái nhìn của bản tính con người thường hẹp hòi ghen ghét.

* Lòng ghen ghét đố kỵ là tính bất nhân của ma quỷ. Thần dữ Lu-xi-phe bị trục xuất khỏi thiên cung, vì cao ngạo nghịch ý Chúa, thấy Chúa dựng nên con người phàm trần lại mang hình ảnh thần linh như mình thì ghen ghét:

[23] Khi Chúa sáng-tạo thế-nhân,

Người cho họ được vững bền trường-sinh

Cho mang bản-tính thần-linh,

Cho mang hình ảnh quang-vinh của Người.

[24] Nhưng vì ganh tị, dể ngươi,

Quỷ-Thần chống lại ý Người đã ban,

Tử-thần bèn nhập thế-gian,

Ai theo phe nó là con Quỷ-Thần.

(KN 2: 23-24)

* Lòng đố kỵ ghen tương tị nạnh là do “suy bụng ta ra bụng người”. Mắt thịt phàm trần nghĩ là không công bằng, nên xử sự theo cảm tính, trí khôn bị cảm tình lấp mờ nên gây ra bất công oan khiên. Chúa nhân hậu và công bằng, ma quỷ thì trái lại, suy bì tị nạnh, nên tức tối lộng hành mang mầm độc tấn công địa cầu:

[13] Thiên-Chúa không làm ra cái chết,

Chẳng vui khi chấm dứt mạng người.

[14] Vì khi Chúa dựng muôn loài,

Sinh-linh thụ-tạo khắp nơi hoàn-cầu,

Thảy đều hữu-ích cho nhau,

Chẳng mang mầm độc dẫn vào tử-vong;

Còn như Âm-Phủ chớ hòng

Lộng-hành thống-trị, tấn-công địa-cầu!

[15 Bởi vì cho dẫu ở đâu,

Đức công-chính vẫn dài lâu trường-tồn.

(KN 1: 13-15) 

* Trong bài giảng thánh lễ tại nhà nguyện thánh Marta ngày 12-11-2019, suy tư về lời sách Khôn Ngoan, Đức Thánh Cha Phanxicô mô tả “ma quỷ tồn tại, gieo hận thù và cái chết trên thế giới vì hắn ghen tức với việc Con Thiên Chúa trở nên người phàm”…Nói xấu làm huỷ hoại người khác. Đức Thánh Cha mô tả môt cuộc đối thoại giữa ngài với một tín hữu: “Nhưng thưa cha, con không huỷ diệt ai cả”- Không ư” Thế còn thói nhiều chuyện của con thì sao? Còn những khi con nói hành nói xấu người khác thì sao? Con đang tiêu diệt người ta đó!” Và Đức Thánh Cha dẫn lời thánh Guacôbê: “Lưỡi là vũ khí đáng sợ”…Rồi Đức Thánh Cha nhắc nhở: ”Chúng ta đang chiến đấu với một cuộc chiến đấu trong chính mình, và ngay từ đầu, chúng ta đã làm như vậy. Ca-in và Abel là anh em với nhau, nhưng sự ghen ghét và hận thù của người này đã huỷ diệt người kia! Đây chính là cách chúng ta thường thấy trên bản tin: chiến tranh, phá huỷ, và có nhiều người đang chết vì chiến tranh, vì bệnh tật”Tôi muốn tất cả chúng ta nghĩ về điều này: tại sao lại có quá nhiều thù hận trên thế giới? Trong gia đình, trong khu phố, trong nơi làm việc, trong chính trị, người ta không thể hoà giải với nhau…Ma quỷ là kẻ gieo rắc hận thù: cái chết đã xâm nhập thế gian vì quỷ dữ ganh tị”

(https://www.vaticannews.va/vi/pope-francis/mass-casa-santa-marta/2019-11/santamarta-121119-ma-quy-pha-hoai-vi-ghen-ti.html)

* Vụ án Lệ Chi Viên trong lịch sử Việt còn vọng tiếng nấc chết oan của 400 nạn nhân trong gia tộc Nguyễn trãi bị tru di tam tộc. Cuộc thảm sát do lòng đố kỵ và tham vọng ích kỷ của Nguyễn Thị Anh là hoàng hậu nhiếp chính thái tử Bang Cơ lên ngôi mới 2 tháng tuổi. Nguyễn thị Anh vì muốn duy trì ngôi vua cho con mình, đã xàm tấu, vu khống, diệt khẩu hại bao nhiêu người. Cuối cùng để che giấu tội của mình sợ bị phanh phui việc bà đã mang thai Bang Cơ trước khi làm hoàng hậu, nên đã âm mưu bỏ thuốc độc giết vua Lê Thái Tông rồi vu oan đổ tội cho vợ chng Nguyễn Trãi và Thị Lộ, đưa đến vụ thảm sát này.

3- Muốn có hoà bình, phải tận diệt tham sân si.

* Thánh kinh nhắc nhở: “Bao lâu giữa anh em có sự ghen tương và cãi cọ, thì anh em chẳng phải là những con người sống theo tính xác thịt và theo thói người phàm sao? (1 Corintô 3, 3). Sách Châm Ngôn khuyên dạy:

Tâm hồn luôn giữ an bình,

Là nguồn sinh lực thân mình khoẻ ru.

Tích long ghen ghét hận thù,

Khác nào mắc chưng lưng gù mục xương”

(CN. 14, 30)

* Quả vậy, ghen tương, tị hiềm là tính xác thịt. Ma quỷ dùng mọi mưu chước ve vuốt tính xác thịt, khêu gợi lòng tham vọng tính ích kỷ, thúc cho kiêu căng bùng dậy, gây nên xáo trộn chia rẽ bất hoà. Càng bất an khi con người càng thông minh sáng tạo nhiều thứ giết nhau. Phục hưng canh tân để kiến tạo hoà bình đòi hỏi phải can đảm để phá hủy cái cũ đã mục nát. Đối diện thảm họa chiến tranh bệnh dịch lan tràn hiện nay, thiết nghĩ chúng ta phải nhìn thẳng vào sự thật, thấy được sự cảnh cáo răn đe của Đấng Tối Cao là hãy ăn năn cải hối, mà tiên vàn là mọi người từ mọi thế lực lớn nhỏ, công khai hay ngấm ngầm, cho đến mỗi cá nhân cần can đảm phá huỷ cái Tâm Tà Ích Kỷ bắt nguồn từ sự đố kỵ ghen tuơng tranh chấp giành độc quyền không muốn ai hơn mình, chỉ muốn mình làm bá chủ.

 

Lạy Chúa,

Chúa gọi con vào làm vườn nho của Chúa vì Chúa thấy con tội nghiệp đáng thương, vì con là kẻ thiệt thòi không may mắn như những người khác trong xã hội. Con chẳng dám tị nạnh với người anh em được Chúa trả công.

Khi con nghe dấy lên tâm vị kỷ

Chẳng phục vụ nhưng muốn chỉ được hơn.

Khi con nghe lòng mình không tự chủ

Vì trí khôn bị cảm tình lấp mờ,

Khi tầm mắt con giới hạn bảo thủ,

Không trông xa, hẹp hòi chẳng dám cho,

Con nhớ rằng: khi ấy Chúa gọi con.

Con nhớ rằng: khi ấy Chúa gọi con.

(https://www.youtube.com/watch?v=OdDgi8dGxVA&feature=youtu.be)

Ben. Đỗ Quang Vinh

.

 

Tác giả:  Gs. Ben. Đỗ Quang Vinh

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!