Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng

BBT CGVN YouTube
Thánh Kinh Công Giáo
Cầu nguyện bằng email
Hội Đồng Giám Mục VN
Liên Lạc

Văn Kiện Vatican 2

Lectio divina

Suy Niệm & Cầu Nguyện

Học Hỏi Kinh Thánh

Lớp KT Sr Cảnh Tuyết

Nova Vulgata

Sách Bài Đọc UBPT

LỜI CHÚA LÀ ÁNH SÁNG

GH. Đồng Trách Nhiệm

TAN TRONG ĐẠI DƯƠNG

Video Giảng Lời Chúa

Giáo Huấn Xã Hội CG

Tuần Tin HĐGMVN

Vụn Vặt Suy Tư

Giáo Sĩ Việt Nam

ThăngTiến GiáoDân

Bản Tin Công Giáo VN.

Chứng Nhân Chúa Kitô

Thánh Vịnh Đáp Ca

Phúc Âm Nhật Ký

Tin Vui Thời Điểm

Tin Tức & Sự Kiện

Văn Hóa Xã Hội

Thi Ca Công Giáo

Tâm Lý Giáo Dục

Mục Vụ Gia Đình

Tư Liệu Giáo Hội

Câu Chuyện Thầy Lang

Slideshow-Audio-Video

Chuyện Phiếm Gã Siêu

Các Tác Giả
  Augustinô Đan Quang Tâm
  Ban Biên Tập CGVN
  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
  Bác Sĩ Nguyễn Ý-Đức, MD.
  Bùi Nghiệp, Saigon
  Bosco Thiện-Bản
  Br. Giuse Trần Ngọc Huấn
  Cursillista Inhaxiô Đặng Phúc Minh
  Dã Quỳ
  Dã Tràng Cát
  Elisabeth Nguyễn
  Emmanuel Đinh Quang Bàn
  Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền,OSB.
  EYMARD An Mai Đỗ O.Cist.
  Fr. Francis Quảng Trần C.Ss.R
  Fr. Huynhquảng
  Francis Assisi Lê Đình Bảng
  Gia Đình Lectio Divina
  Gioan Lê Quang Vinh
  Giuse Maria Định
  Gm Phêrô Huỳnh Văn Hai
  Gm. Giuse Đinh Đức Đạo
  Gm. Giuse Vũ Văn Thiên
  Gm. JB. Bùi Tuần
  Gm. Nguyễn Thái Hợp, op
  Gm. Phêrô Nguyễn Khảm
  Gs. Đỗ Hữu Nghiêm
  Gs. Ben. Đỗ Quang Vinh
  Gs. Lê Xuân Hy, Ph.D.
  Gs. Nguyễn Đăng Trúc
  Gs. Nguyễn Văn Thành
  Gs. Phan Văn Phước
  Gs. Trần Duy Nhiên
  Gs. Trần Văn Cảnh
  Gs. Trần Văn Toàn
  Hạt Bụi Tro
  Hồng Hương
  Hiền Lâm
  Hoàng Thị Đáo Tiệp
  Huệ Minh
  HY. Nguyễn Văn Thuận
  HY. Phạm Minh Mẫn
  JB. Lê Đình Nam
  JB. Nguyễn Hữu Vinh
  JB. Nguyễn Quốc Tuấn
  Jerome Nguyễn Văn Nội
  Jorathe Nắng Tím
  Jos. Hoàng Mạnh Hùng
  Jos. Lê Công Thượng
  Jos. Vinc. Ngọc Biển, SSP
  Joseph Vũ
  Khang Nguyễn
  Lê Thiên
  Lm Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, HKK
  Lm Đaminh Hương Quất
  Lm. Anmai, C.Ss.R.
  Lm. Anphong Ng Công Minh, OFM.
  Lm. Anrê Đỗ Xuân Quế op.
  Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
  Lm. Đan Vinh, HHTM
  Lm. Đỗ Vân Lực, op.
  Lm. G.Trần Đức Anh OP.
  Lm. GB. Trương Thành Công
  Lm. Giacôbê Tạ Chúc
  Lm. Gioan Hà Trần
  Lm. Giuse Hoàng Kim Đại
  Lm. Giuse Lê Công Đức
  Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp
  Lm. Giuse Trần Đình Thụy
  Lm. Giuse Vũ Thái Hòa
  Lm. Inhaxio Trần Ngà
  Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
  Lm. JB Trần Hữu Hạnh fsf.
  Lm. JB. Bùi Ngọc Điệp
  Lm. JB. Vũ Xuân Hạnh
  Lm. Jos Đồng Đăng
  Lm. Jos Cao Phương Kỷ
  Lm. Jos Hoàng Kim Toan
  Lm. Jos Lê Minh Thông, OP
  Lm. Jos Nguyễn Văn Nghĩa
  Lm. Jos Phan Quang Trí, O.Carm.
  Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn
  Lm. Jos Tạ Duy Tuyền
  Lm. Jos Trần Đình Long sss
  Lm. Jos.Tuấn Việt,O.Carm
  Lm. Lê Quang Uy, DCCT
  Lm. Lê Văn Quảng Psy.D.
  Lm. Linh Tiến Khải
  Lm. Martin Ng Thanh Tuyền, OP.
  Lm. Minh Anh, TGP. Huế
  Lm. Montfort Phạm Quốc Huyên O. Cist.
  Lm. Ng Công Đoan, SJ
  Lm. Ng Ngọc Thế, SJ.
  Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
  Lm. Nguyễn Hữu An
  Lm. Nguyễn Thành Long
  Lm. Nguyễn Văn Hinh (D.Min)
  Lm. Pascal Ng Ngọc Tỉnh
  Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn
  Lm. Phêrô Phan Văn Lợi
  Lm. Phạm Văn Tuấn
  Lm. Phạm Vinh Sơn
  Lm. PX. Ng Hùng Oánh
  Lm. Raph. Amore Nguyễn
  Lm. Stêphanô Huỳnh Trụ
  Lm. Tôma Nguyễn V Hiệp
  Lm. Trần Đức Phương
  Lm. Trần Mạnh Hùng, STD
  Lm. Trần Minh Huy, pss
  Lm. Trần Việt Hùng
  Lm. Trần Xuân Sang, SVD
  Lm. TTT. Võ Tá Khánh
  Lm. Vũ Khởi Phụng
  Lm. Vĩnh Sang, DCCT
  Lm. Vinh Sơn, scj
  Luật sư Đoàn Thanh Liêm
  Luật sư Ng Công Bình
  Mẩu Bút Chì
  Mặc Trầm Cung
  Micae Bùi Thành Châu
  Minh Tâm
  Nữ tu Maria Hồng Hà CMR
  Nguyễn Thụ Nhân
  Nguyễn Văn Nghệ
  Người Giồng Trôm
  Nhà Văn Hương Vĩnh
  Nhà văn Quyên Di
  Nhà Văn Trần Đình Ngọc
  Nhạc Sĩ Alpha Linh
  Nhạc Sĩ Phạm Trung
  Nhạc Sĩ Văn Duy Tùng
  Phaolô Phạm Xuân Khôi
  Phêrô Phạm Văn Trung
  Phó tế Giuse Ng Xuân Văn
  Phó tế JB. Nguyễn Định
  Phùng Văn Phụng
  Phạm Hương Sơn
  Phạm Minh-Tâm
  PM. Cao Huy Hoàng
  Sandy Vũ
  Sr. Agnès Cảnh Tuyết, OP
  Sr. M.G. Võ Thị Sương
  Sr. Minh Thùy, OP.
  Têrêsa Ngọc Nga
  Tín Thác
  TGM. Jos Ngô Quang Kiệt
  TGM. Phaolô Bùi Văn Đọc
  Thanh Tâm
  thanhlinh.net
  Thi sĩ Vincent Mai Văn Phấn
  Thiên Phong
  Thy Khánh
  Thơ Hoàng Quang
  Tiến Hùng
  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập
  Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt
  Tiến Sĩ Trần Xuân Thời
  Trầm Tĩnh Nguyện
  Trầm Thiên Thu
  Trần Hiếu, San Jose
  Vũ Hưu Dưỡng
  Vũ Sinh Hiên
  Xuân Ly Băng
  Xuân Thái
Nối kết
Văn Hóa - Văn Học
Tâm Linh - Tôn Giáo
Truyền Thông - Công Giáo
  Giáo Sĩ Việt Nam
KINH THÁNH NÓI GÌ VỀ Ý MUỐN TỰ DO CỦA CON NGƯỜI VÀ SỰ THƯỞNG PHẠT CỦA THIÊN CHÚA?

 

Hỏi: xin cha giải thích thắc mắc sau đây: Kinh Thánh có nói con người thực sự được  tự do chọn lựa và Thiên Chúa có tôn trọng tự do đó hay không? Nếu không  thì hậu quả ra sao?

 

Trả lời :

1- Con người là tạo vật duy nhất   Thiên Chúa tạo  dựng vơi hai đặc tính độc đáo  là có lý trí( Intelligence)  và ý muốn tự do.( free will). Nhờ lý trí, con người khám phá kho tàng  thiên nhiên và mọi công trình sáng tạo của Thiên Chúa để nhận biết Ngài quả thật là Đấng Tạo Hóa đã tạo dựng mọi loài mọi vật hữu hình và vô hình.Nhà bác  học người Pháp Louis Pasteur( 1822-1895) đã nói : “ khoa học càng tiến bộ  càng đưa con người đến gần  Thiên Chúa là Đấng tạo hóa khôn lường.”

Nhờ lý trí con người tin có Đấng tạo Hóa mà chúng ta, những người có diễm phúc được quà tặng  đức tin, tin rằng  Đấng đó là Thiên Chúa, là Cha toàn năng, đầy lòng yêu thương con cái loài  người. Ngài đã tạo dựng con người chỉ vì yêu thương vô vị lợi. Nghĩa là tuyệt đối Thiên Chúa không  được hay muốn tìm  lợi lộc gì  mà phải tạo dựng con người và muốn cho mọi người được cứu rỗi và nhận biết chân . ( 1 Tm 2 : 4)

Thiên Chúa tạo dựng và cứu chuộc con người nhờ  Chúa Kitô, Đấng cũng vì yêu thương tất cả  loài người mà đã “ hiến mạng sống mình làm giá chuộc cho muôn người.” ( Mt 20: 28)

Dầu vậy Thiên Chúa vẫn  cần sự cộng tác của con người vào ơn cứu độ của Người . Cộng  tác cụ  thể qua sự vâng phục, tuân giữ mọi giới răn của Chúa để sống theo đường lối của Người  hầu được vui hưởng hạnh phúc Nước Trời, sau khi chấm dứt hành trình trên dương thế này.

Sở dĩ Thiên Chúa cần sự cộng tác của  con người vì con người thực sự   có ý muốn tự do ( free will) mà Thiên Chúa đã ban  và  luôn tôn trọng cho con người sử  dụng,  để hoặc chấp nhận tôn thờ và yêu mến Ngài trên hết mọi sự , hay từ khước Ngài để sống theo những đòi hỏi bất chính của bản năng, những  cám dỗ của ma quỷ  và những quyến rũ  của thế gian  chối  bỏ Thiên Chúa để tôn thờ  tiền bạc của cải vật chất và mọi thú vui vô luân  vô đạo  như bộ mặt của thế giới tục hóa ngày nay.

Thật vậy, ngay từ đầu, sau khi tạo dựng Adam và Eva, Thiên Chúa đã cho họ được tự do ăn các loại trái cây có trong Vườn địa đàng, trừ trái  của cây cho biết điều  thiện  điều ác , thì không được ăn, vì ngày nào ngươi ăn thì chắc chắn ngươi sẽ chết. ( St 2 : 16-17)

Khi truyền lệnh trên , Thiên Chúa đã cho thấy là Adam và Eva  thực sự có ý muốn tự do ( free will) mà Thiên Chúa  đã ban và tôn trọng  cho  họ xử dụng. Và cũng chính vì  đã xử dụng ý muốn tự do này,  nên Adam và Eva đã tự  ý chọn ăn trái cấm và bị đuổi ra khỏi vườn địa đàng. Hậu quả là  “ tội lỗi đã xâm nhập trần gian  và gây nên sự chết  cho mọi người vì một người đã phạm tội.”  như Thánh Phaolô đã quả quyết. ( Rm 5 : 12)

Như thế sự sa ngã của Adam và Eva  là hậu quả của ý muốn tự do mà hai người  đã xử dụng để trái lệnh cấm của Thiên Chúa và  mang “ tội lỗi và sự chết vào trần gian”.

Lại nữa, cũng vì được tự do chọn lựa mà Cain đã giết  em là Aben vì nghen tị nên  đã gây ra án mạng đầu tiên trong lịch sử loài người. ( St 4)

Theo dòng thời gian, Thiên Chúa, dù yêu thương con người quá bội, nhưng cũng đã phải đánh phạt con người nhiều lần , tiêu biểu là hình phạt đại hồng thủy như ta đọc  thấy trong Sách Sáng Thế ( x St 6-7)

Thiên Chúa bất đắc dĩ phải đánh phạt,  vì con người đã dùng ý muốn tự do để  làm những sự  dữ mà không biết sám hối để được tha thứ. Đó là trường hợp con người sống trước Đại Hồng Thủy. V à sau này,  là dân ở hai thành Xô-đom và Gô-mo-ra  đã  bị lửa từ  trời xuống thiêu  rụi, sau khi  ông Ap-ra-ham  đã không tìm được người lành, người công chính nào trong các thành  ấy  để xin Thiên Chúa tha chết cho dân ở cả vùng đó. ( x St  18-19)

Như thế, nếu dân ở các thành phố trên biết dùng ý muốn tự do để sống theo đưởng lối của Chúa  và  xa tránh tội lỗi  thì đâu có bị đánh phạt cách nặng nề như vậy.!

Đây cũng  chính là lý do mà  ngôn sứ Giê-rê-mia đã cảnh cáo dân Do Thái xưa trước khi họ bị lưu đầy sang Ba-bi-lon :

Đừng chạy theo các thần khác mà thờ phượng và sụp lậy chúng, cũng đừng chọc giận Ta bằng những việc  tay  các  ngươi  làm, rồi Ta sẽ thôi không giáng phạt cho các ngươi nữa. Nhưng các ngươi đã chẳng chiu nghe Ta – sấm ngôn của ĐỨC CHÚA- cứ chọc giân Ta  bằng những việc tay các ngươi làm mà chuốc lấy tai  họa.”  ( Ger  25 : 6-7)

 Lời Chúa trên đây, thêm một lần nữa,  cho ta thấy rõ  là con người có tự do  nên đã  chọn làm những việc sai trái khiến Thiên Chúa  bất đắc dĩ  phải đánh phạt,  vì con ngươi ngoan cố không chịu  nghe  những lời Người  đã cảnh cáo họ qua miệng các ngôn sứ trong thời Cựu Ước.

Sau này, khi đến trần gian làm Con Người để cứu chuộc cho nhân loại khỏi bị luận phạt vì tội lỗi, Chúa Giêsu cũng đã tôn trọng ý muốn tự  do của con người nên đã nói như  sau với dân Do Thái thời đó:

     Ai không  đi với Ta là chống lại Ta; và ai không cùng Ta thu góp , là phân tán.( Mt 12 : 30; Lc  11 : 23)

Không đi với Chúa  là “ Con đường, là sự thật và là sự  sống.” ( Ga 14 : 6) để tự do sống theo ý riêng  mình,  tự do làm những sự  dữ  khiến Chúa đã  phải ngao ngán than trách và cảnh cáo  như sau:

Ta biết việc các ngươi làm : ngươi chẳng nóng mà cũng chẳng lạnh.Phải chi ngươi lạnh hẳn đi hay nóng hẳn đi. Nhưng vì ngươi hâm hâm, chẳng nóng  chẳng lạnh, nên Ta sắp mửa ngươi ra khỏi miệng Ta.” ( Kh 3 : 15-16)

Qua những lời phán bảo trên đây của Chúa Giêsu, chúng ta thêm biết rõ là con người có ý muốn tự do mà Thiên Chúa luôn tôn trọng cho con người sử dụng. Và chính vì có tự do, nên con người mới phải chịu trách nhiệm  trước Thiên Chúa về những việc mình làm, những lời mình nói bao lâu còn sống thân phận con người trên trần thế này.

Nói khác đi, Thiên Chúa không bắt buộc ai phải yêu mến Người và làm những việc tốt lành như  yêu mến tha nhân, thực thi bác ái , công bằng, khoan dung, nhẫn nại và tha thứ cho nhau,  như Chúa  Giêsu  đã yêu thương và tha thứ cho chúng ta không biết bao nhiêu lần trong cuộc sống. Do đó, nếu chúng ta dùng ý muốn tự do  để thực tâm yêu mến Chúa và thực thi các thánh chỉ của Người thì chắc chắn chúng ta sẽ làm vui lòng Người và được chúc phúc như Thiên Chúa đã phán bảo con người qua các ngôn sứ xưa kia trong thời Cựu Ước, và cuối cùng,  qua chính Con Một Người là Chúa Giêsu-Kitô, Đấng đã đến để rao giảng Tin Mừng cứu độ và  đã  hy sinh hiến mạng sống mình làm giá chuộc cho muôn người. ( Mt 20 : 28)

Vì thế ai nghe Chúa  Con  là nghe Chúa Cha như  Chúa Giê su đã nói với các môn đệ Người như sau:

  Ai nghe anh  em là nghe Thầy; và ai khước từ anh  em là khước từ Thầy. Mà ai khước từ Thầy là khước từ Đấng  đã sai Thầy. ( Lc  10: 16)

 Lời  Chúa trên đây cũng chỉ cho chúng  ta thấy  rõ là nếu ta muốn đi theo Chúa, muốn sống hạnh phúc với Người,  thì  phải sẵn sàng gạt bỏ mọi ý riêng để  sống  theo đường lối của  Chúa,  thay vì  chọn  khước từ Chúa để sống  theo thế gian, và làm những sự xấu, sự gian ác như biết bao kẻ không  có đức tin đã và đang làm ở khắp nơi  trên thế giới  hiện nay.

Ai muốn xử dụng tự do để  sống  theo người đời như vậy, thì  hãy nghe lời cảnh cáo của Chúa sau đây:

    Không phải bất cứ ai thưa với Thầy : lậy Chúa, lậy Chúa là được vào  Nước Trời cả đâu ! nhưng chi ai thi hành ý muốn của Cha Thầy,  là Đấng ngự trên Trời mới được vào mà thôi. ( Mt 7 : 21)

Làm theo ý Cha trên Trời có nghĩa là dùng ý muốn tự do của mình để sống cho Chúa , cho mục đích tìm kiếm Nước Trời hơn là chạy theo những quyến rũ của thế gian để tôn thờ tiền bạc , của cải vật chất, hư danh trần thế, và mọi thú vui vô luân vô đạo như thực trạng của thế giới tục hóa ngày nay.

Tóm lại, Thiên Chúa ban ý muốn tự do cho con người xử dụng để con người  tự nguyện yêu mến và sống  theo đường lối của Chúa  hầu được cứu rỗi nhờ công nghiệp cứu chuộc của Chúa Kitô, hay ngược lại, phải  bị luận phạt vì đã tự do đi con đường dẫn đến sự hư mất đời đời, một điều chắc chắn  Thiên Chúa không muốn cho ai rơi vào, vì Người yêu thương và muốn cho mọi người được cứu rỗi và nhận biết chân lý.  như Thánh Phaolô đã quả quyết.

( 1 Tm 2 : 4)

Lm Phanxicô Xaviê  Ngô Tôn Huấn.

 

 

Tác giả:  Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!