Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng

BBT CGVN YouTube
Thánh Kinh Công Giáo
Cầu nguyện bằng email
Hội Đồng Giám Mục VN
Liên Lạc

Văn Kiện Vatican 2

Lectio divina

Suy Niệm & Cầu Nguyện

Học Hỏi Kinh Thánh

Lớp KT Sr Cảnh Tuyết

Nova Vulgata

Sách Bài Đọc UBPT

LỜI CHÚA LÀ ÁNH SÁNG

GH. Đồng Trách Nhiệm

TAN TRONG ĐẠI DƯƠNG

Video Giảng Lời Chúa

Giáo Huấn Xã Hội CG

Tuần Tin HĐGMVN

Vụn Vặt Suy Tư

Giáo Sĩ Việt Nam

ThăngTiến GiáoDân

Bản Tin Công Giáo VN.

Chứng Nhân Chúa Kitô

Thánh Vịnh Đáp Ca

Phúc Âm Nhật Ký

Tin Vui Thời Điểm

Tin Tức & Sự Kiện

Văn Hóa Xã Hội

Thi Ca Công Giáo

Tâm Lý Giáo Dục

Mục Vụ Gia Đình

Tư Liệu Giáo Hội

Câu Chuyện Thầy Lang

Slideshow-Audio-Video

Chuyện Phiếm Gã Siêu

Các Tác Giả
  Augustinô Đan Quang Tâm
  Đinh Văn Tiến Hùng
  Ban Biên Tập CGVN
  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
  Bác Sĩ Nguyễn Ý-Đức, MD.
  Bùi Nghiệp, Saigon
  Bosco Thiện-Bản
  Br. Giuse Trần Ngọc Huấn
  Cursillista Inhaxiô Đặng Phúc Minh
  Dã Quỳ
  Dã Tràng Cát
  Elisabeth Nguyễn
  Emmanuel Đinh Quang Bàn
  Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền,OSB.
  EYMARD An Mai Đỗ O.Cist.
  Fr. Francis Quảng Trần C.Ss.R
  Fr. Huynhquảng
  Francis Assisi Lê Đình Bảng
  Gia Đình Lectio Divina
  Gioan Lê Quang Vinh
  Giuse Maria Định
  Gm Phêrô Huỳnh Văn Hai
  Gm. Giuse Đinh Đức Đạo
  Gm. Giuse Vũ Văn Thiên
  Gm. JB. Bùi Tuần
  Gm. Nguyễn Thái Hợp, op
  Gm. Phêrô Nguyễn Khảm
  Gs. Đỗ Hữu Nghiêm
  Gs. Ben. Đỗ Quang Vinh
  Gs. Lê Xuân Hy, Ph.D.
  Gs. Nguyễn Đăng Trúc
  Gs. Nguyễn Văn Thành
  Gs. Phan Văn Phước
  Gs. Trần Duy Nhiên
  Gs. Trần Văn Cảnh
  Gs. Trần Văn Toàn
  Hạt Bụi Tro
  Hồng Hương
  Hiền Lâm
  Hoàng Thị Đáo Tiệp
  Huệ Minh
  HY. Nguyễn Văn Thuận
  HY. Phạm Minh Mẫn
  JB. Lê Đình Nam
  JB. Nguyễn Hữu Vinh
  JB. Nguyễn Quốc Tuấn
  Jerome Nguyễn Văn Nội
  Jorathe Nắng Tím
  Jos. Hoàng Mạnh Hùng
  Jos. Lê Công Thượng
  Jos. Vinc. Ngọc Biển, SSP
  Joseph Vũ
  Khang Nguyễn
  Lê Thiên
  Lm Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, HKK
  Lm Đaminh Hương Quất
  Lm. Anmai, C.Ss.R.
  Lm. Anphong Ng Công Minh, OFM.
  Lm. Anrê Đỗ Xuân Quế op.
  Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
  Lm. Đan Vinh, HHTM
  Lm. Đỗ Vân Lực, op.
  Lm. G.Trần Đức Anh OP.
  Lm. GB. Trương Thành Công
  Lm. Giacôbê Tạ Chúc
  Lm. Gioan Hà Trần
  Lm. Giuse Hoàng Kim Đại
  Lm. Giuse Lê Công Đức
  Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp
  Lm. Giuse Trần Đình Thụy
  Lm. Giuse Vũ Thái Hòa
  Lm. Inhaxio Trần Ngà
  Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
  Lm. JB Trần Hữu Hạnh fsf.
  Lm. JB. Bùi Ngọc Điệp
  Lm. JB. Vũ Xuân Hạnh
  Lm. Jos Đồng Đăng
  Lm. Jos Cao Phương Kỷ
  Lm. Jos Hoàng Kim Toan
  Lm. Jos Lê Minh Thông, OP
  Lm. Jos Nguyễn Văn Nghĩa
  Lm. Jos Phan Quang Trí, O.Carm.
  Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn
  Lm. Jos Tạ Duy Tuyền
  Lm. Jos Trần Đình Long sss
  Lm. Jos.Tuấn Việt,O.Carm
  Lm. Lê Quang Uy, DCCT
  Lm. Lê Văn Quảng Psy.D.
  Lm. Linh Tiến Khải
  Lm. Martin Ng Thanh Tuyền, OP.
  Lm. Minh Anh, TGP. Huế
  Lm. Montfort Phạm Quốc Huyên O. Cist.
  Lm. Ng Công Đoan, SJ
  Lm. Ng Ngọc Thế, SJ.
  Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
  Lm. Nguyễn Hữu An
  Lm. Nguyễn Thành Long
  Lm. Nguyễn Văn Hinh (D.Min)
  Lm. Pascal Ng Ngọc Tỉnh
  Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn
  Lm. Phêrô Phan Văn Lợi
  Lm. Phạm Văn Tuấn
  Lm. Phạm Vinh Sơn
  Lm. PX. Ng Hùng Oánh
  Lm. Raph. Amore Nguyễn
  Lm. Stêphanô Huỳnh Trụ
  Lm. Tôma Nguyễn V Hiệp
  Lm. Trần Đức Phương
  Lm. Trần Mạnh Hùng, STD
  Lm. Trần Minh Huy, pss
  Lm. Trần Việt Hùng
  Lm. Trần Xuân Sang, SVD
  Lm. TTT. Võ Tá Khánh
  Lm. Vũ Khởi Phụng
  Lm. Vĩnh Sang, DCCT
  Lm. Vinh Sơn, scj
  Luật sư Đoàn Thanh Liêm
  Luật sư Ng Công Bình
  Mẩu Bút Chì
  Mặc Trầm Cung
  Micae Bùi Thành Châu
  Minh Tâm
  Nữ tu Maria Hồng Hà CMR
  Nguyễn Thụ Nhân
  Nguyễn Văn Nghệ
  Người Giồng Trôm
  Nhà Văn Hương Vĩnh
  Nhà văn Quyên Di
  Nhà Văn Trần Đình Ngọc
  Nhạc Sĩ Alpha Linh
  Nhạc Sĩ Phạm Trung
  Nhạc Sĩ Văn Duy Tùng
  Phaolô Phạm Xuân Khôi
  Phêrô Phạm Văn Trung
  Phó tế Giuse Ng Xuân Văn
  Phó tế JB. Nguyễn Định
  Phùng Văn Phụng
  Phạm Hương Sơn
  Phạm Minh-Tâm
  PM. Cao Huy Hoàng
  Sandy Vũ
  Sr. Agnès Cảnh Tuyết, OP
  Sr. M.G. Võ Thị Sương
  Sr. Minh Thùy, OP.
  Têrêsa Ngọc Nga
  Tín Thác
  TGM. Jos Ngô Quang Kiệt
  TGM. Phaolô Bùi Văn Đọc
  Thanh Tâm
  thanhlinh.net
  Thi sĩ Vincent Mai Văn Phấn
  Thiên Phong
  Thy Khánh
  Thơ Hoàng Quang
  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập
  Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt
  Tiến Sĩ Trần Xuân Thời
  Trầm Tĩnh Nguyện
  Trầm Thiên Thu
  Trần Hiếu, San Jose
  Vũ Hưu Dưỡng
  Vũ Sinh Hiên
  Xuân Ly Băng
  Xuân Thái
Nối kết
Văn Hóa - Văn Học
Tâm Linh - Tôn Giáo
Truyền Thông - Công Giáo
  Suy Niệm & Cầu Nguyện
VÌ TIN NÊN CON ĐÃ ĐƯỢC CHỮA KHỎI


CHÚA NHẬT XIII THƯỜNG NIÊN B

Kn 1:13-15, 2:23-24; 2Cr 8:7=9, 13-15; Mc 5: 21-43/5:21-24, 35-43

 

Bác sĩ Nguyễn Tiến Cảnh. M D       

 Image-Talitha Koum” by Ilja Jefimowitsch Repin

Tuần trước, chúng ta chứng kiến tác động của Thiên Chúa trên sức mạnh thiên nhiên (Mc 4:37-41). Tuần này, Thiên Chúa tác động trên tử thần và bệnh tật.

Bằng những sự kiện này, Chúa Giesu muốn chúng ta hiểu Niềm Tin là quan trọng. Làm bất cứ cái gì cũng cần phải tin.Trên đường đi đến nhà ông Gia Ia (Mc 5), chúa Giesu đã gặp nhiều điều bất thường. Người ta quăng đồ “dơ bẩn” vào Chúa. Nhưng Chúa lại biến những thứ dơ đó thành trong sạch và có một ý nghĩa đặc biệt.

 

NGƯỜI ĐÀN BÀ BỊ BĂNG HUYẾT

Cả 3 thánh sử Mathieu, Matco và Luca đều nói về chuyện Chúa Giesu chữa lành  người đàn bà bị bệnh băng huyết đã 12 năm  (Mt 9:20-22; Mc 5:25-34; Lc 8:43-48). Luật Do Thái coi ba loại bệnh như cùi hủi, băng huyết và chạm vào người chết là dơ bẩn (Ds 5:2-4).  Ai mắc phải một trong ba bệnh đó sẽ bị loại ra khỏi cộng đồng. Người đàn bà bị bệnh mà Marco nói trong bài Tin Mừng hôm nay (Mc 5) dĩ nhiên là bị loại ra khỏi xã hội, không được tiếp xúc với ai, không được tham dự các nghi thức thờ phượng trong đền thánh (Lv 15:25-27). Bà ta ước ao được Chúa Giesu chữa lành cho bà, nhưng bà lại sợ vì bà mà Chúa bị lây bẩn theo  luật Do Thái.  

Bị dơ bẩn thì đau khổ vì không được tiếp xúc với người khác và cả với Thiên Chúa. Muốn trở lại sinh hoạt bình thường trong xã hội và trước mặt Chúa, họ phải qua những nghi thức thanh tẩy.

Người đàn bà bị bệnh đã vi phạm khoảng cấm khi đụng vào áo chúa Giesu khiến cho Chúa cũng bị dơ bẩn, do đó Chúa cũng bị loại ra khỏi xã hội. Nhưng ngược lại, Chúa đã  chữa lành bệnh cho bà, đồng thời điều chỉnh tình trạng xã hội của bà. Chúa Giesu gọi bà ta là “con” hẳn Chúa đã tái lập mối liên hệ giữa bà với những người khác mà khi bị bệnh bà không được tiếp xúc. 

CON GÁI ÔNG GIA IA

Chuyện người con gái ông Gia ia được xen vào giữa câu chuyện người đàn bà bị bệnh băng huyết. Gia Ia là hội trưởng một hội đường địa phương, có trách nhiệm lo việc thờ phượng hàng tuần, coi sóc trường học, chăm nom cả khu vực. Một số hội trưởng bị áp lực không được yểm trợ chúa Giesu, nhưng Gia ia thì không. Ông quì lạy Chúa Giesu và xin Người giúp đỡ: “Con gái tôi sắp chết rồi, xin Ngài đến và đặt tay trên nó để nó khỏi bệnh và được sống.”  Cử chỉ của Gia ia nói lên lòng chân thành, tôn kính và thờ phượng Chúa.

Chuyện kể tiếp, chúa Giesu “cầm tay đứa bé và nói ‘Talitha cum’, nghĩa là ‘Bé gái ơi, hãy dậy đi!’ Ngay lập tức đứa bé ngồi dậy và bắt đầu đi” (Mc 5:41-42). Khi gọi con nhỏ là bé gái, Chúa giesu cũng đã thiết lập mối liên hệ giữa Chúa và nó giống như giữa bố nó là ông Giairo với nó vậy.

Trong mỗi trường hợp đều do sự Thánh Thiêng của Chúa Giesu biến đổi dơ bẩn thành trong sạch. Máu ngừng chảy, người đàn bà lành bệnh. Chết thành sống, bé gái bước ra khỏi giường. Chúa Giesu nâng mỗi người lên, đem trở lại cấp bậc cũ của họ, làm cho họ xứng đáng được diện kiến Thiên Chúa. 

CHÚA GIESU LÀ THẦY THUỐC

 

 Khi chữa người bệnh được khỏi, người chết sống lại, Chúa Giesu đã chứng tỏ quyền

 lực của Chúa. Trong chuyện người thanh niên thành Nain đã chết, Chúa Giesu nói: “Này anh ơi, anh hãy dậy đi!” Tức thì  người thanh niên ngồi dậy và bắt đầu nói.”(Lc 7)

Chúa Giesu đáp ứng tiếng kêu cầu của người cùi “Nếu ngài muốn, xin ngài hãy làm cho tôi lành sạch!” Chạnh lòng thương cảm, chúa Giesu ra lệnh như là Thiên Chúa không phải loài người: “Ta muốn. Ngươi hãy sạch! Ngay lập tức, bệnh cùi biến mất và anh ta sạch sẽ trở lại”(Mc 1:42). Trường hợp một người bị bại liệt được thả xuống giữa nhà qua một lỗ thủng trên mái nhà để được gặp Chúa, Chúa Giesu nói: “Ta nói, ngươi hãy đứng dậy, mang giường chiếu và đi về nhà” (Mc 2:1-12).

    Những câu chuyện Chúa Giesu làm phép lạ như vậy còn thấy tiếp tục xẩy ra như thấy trong Công Vụ Tông Đồ. “Người ta mang những con bệnh ra đường phố, đặt nằm trên chiếu, trên võng, hy vọng khi ông Phero đi qua, cái bóng của ông phủ lên người bệnh thì bệnh sẽ khỏi” (Cv 5:15).  Những công việc kỳ lạ với dấu chỉ phi thường đã được các tông đồ làm là nhân danh Chúa Giesu Kito, quyền năng của Thiên Chúa. 

 

TALITHA CUM

Câu chuyện con gái ông Gia ia chết được sống lại không chỉ là chết thể xác mà còn có ý nghĩa chết tâm hồn và trí khôn, tình trạng hiện đang xẩy ra nơi giới trẻ ngày nay.

Lời nói đầy quyền lực –Talitha cum (Hỡi bé gái, hãy chỗi dậy)- không chỉ nói với bé gái trong câu chuyên Marco, mà cũng nói về nhiều người trẻ, về mỗi một người chúng ta. Biết bao nhiêu đứa trẻ hiện đang sống trong hoàn cảnh không cha không mẹ vì cảnh gia đình phân cách với đầy thảm trạng và mất mát, không mái ấm giaa đình! Biết bao người trẻ đang xa vào bẫy phóng đãng của nghiện ngập, xì ke ma túy, phá thai, hình ảnh khiêu dâm, băng đảng, bạo động, tự sát….

Sống ở những thành phố lớn như Jacksonville, Miami, San Francisco, Los Angeles… hay đọc tin tức trên báo chí, truyền hình, mạng lưới trong nước và hải ngoại…, chúng ta thấy đầy dẫy trước mặt những câu chuyện đổ vỡ, thất vọng, buồn nản của giới trẻ. Đây là những việc mà Giáo Hội địa phương phải làm. Nó đa đoan và cấp bách biết mấy để đem giới trẻ trở lại với cuộc sống bình thường và đạo đức.

Ngày nay chúa Giesu còn tiếp tục làm cho những người trẻ đã chết được sống lại. Người nói lời của Người và gửi các môn đệ đến với họ  nhân danh Người và với chính tình yêu của Người, đồng thời nhắc lại cho những người trẻ ngày nay tiếng kêu của Người: “Talitha cum” / hỡi các bạn trẻ nam và nữ! Hãy thức dậy! Hãy sống trở lại! Hãy yêu  trở lại! Cha vẫn yêu thương các con!”

ĐÔI LỜI KẾT: SỐNG SÓT TRONG DARLINGHURST

Suy niệm bài Phúc Âm hôm nay và những lời đầy uy quyền của chúa Giesu: “Talitha cum”, chúng ta cũng nhớ lại bài giảng rất đặc biệt và sống động của Biển Đức XVI ngày giới trẻ thế giới 2008 ở Úc Châu.

Hôm đó ở nhà nguyện Sacred Heart của đại học Notre Dame ở Darlinghurst, Sydney. ĐTC gặp những bạn trẻ có tiền sử nghiện ngập và nhiều vấn đề nan giải khác mà họ đang trong thời gian cai để chữa trị. ĐTC nhắc lại lời ông Maisen trong Cựu Ước: “Ta đặt trước ngươi Sống hoặc Chết, Chúc Lành hoặc Chúc Dữ. Hãy chọn sống, để ngươi và con cháu ngươi có thể sống trong tình thương yêu của Chúa là Thiên Chúa ngươi, (….) vì trong đó có mạng sống của ngươi.”

“Rõ ràng điều họ phải làm là -ĐTC cắt nghĩa-  họ phải xa lìa các thần dữ và chỉ tôn thờ Thiên Chúa thật là đấng đã tỏ mình cho ông Maisen, và họ đã phải nghe theo giới răn của Người. Các con có thể nghĩ rằng, trong thế giới ngày nay người ta không còn thờ các thần dữ nữa. Nhưng đôi khi người ta tôn thờ “những thần dữ” mà không nhận ra điều đó. Thần ‘dữ’ thần ‘giả’(….) thì hầu như luôn luôn kết hợp với ba điều sau: Ham mê vật chất, chiếm hữu tình yêu hoặc quyền lực.”

“Tình yêu thực hiển nhiên là cái gì tốt, -ĐTC tiếp tục nói-  Khi chúng ta yêu, chúng ta hoàn toàn trở thành và coi chúng ta là nhất. Nhưng (…) con người thường thường nghĩ rằng họ yêu khi họ đang làm chủ và hoàn toàn điều khiển nó. Người ta đôi khi đối sử với tha nhân như là đồ vật vô tri giác hầu thỏa mãn những nhu cầu của họ. (…) Quả là quá dễ dàng bị phỉnh gạt bởi nhiều tiếng gọi trong xã hội luôn luôn bao che, biện hộ cho những hành động sắc dục mà không biết tự trọng, danh dự hay giá trị luân lý vẫn mang lại phẩm cách cho tình liên đới của con người!”

“Các bạn thân mến, cha coi các bạn như những sứ thần của hy vọng cũng giống như những người khác trong những hoàn cảnh tương tự. Các bạn có thể thuyết phục họ cần phải chọn cho mình bước đường sự sống và tránh con đường tử thần, bởi vì các bạn nói lên cái kinh nghiệm sống của các bạn. Qua những bài Tin Mừng, tất cả những ai đã từng bước lạc đường thì đều đặc biệt được Chúa Giesu thương yêu, bởi lẽ một khi họ nhận ra được lỗi lầm của họ thì họ đều mở rộng tâm hồn hơn để đón nhận sứ điệp chữa lành của Chúa.

“Đúng vậy, Chúa Giesu đã thường bị chỉ trích bởi những thành phần ích kỷ giả hình trong xã hội là đã mất quá nhiều thời giờ với những người không cần thiết. “Tại sao thầy của các ngươi -họ hỏi- lại ngồi ăn với những kẻ thu thuế và tội lỗi?” Chúa đáp lại họ: “Người khỏe mạnh thì không cần bác sĩ, nhưng người bệnh hoạn thì cần….Ta đến không để kêu gọi người công chính mà là người tội lỗi” (Mt 9:11-13).

“Những kẻ muốn làm lại cuộc đời là những kẻ rất muốn nghe lời chúa Giesu và trở thành môn đệ của người. Các bạn có thể đi theo bước chân của các môn đệ, các bạn cũng có thể phát triển, lớn lên đặc biệt gần với chúa Giesu, bởi vì các bạn đã chọn trở lại với người. Các bạn có thể chắc chắn rằng, giống như người cha trong câu chuyện đứa con hoang đàng, chúa Giesu sẽ hân hoan đón nhận các bạn với hai cánh tay rộng mở. Người sẽ yêu thương các bạn với một tình yêu vô điều kiện. Và, trong tình bạn trìu mến ấy, một cuộc sống mới đầy ắp yêu thương đã xuất hiện.”

Sau khi nghe bài giảng huấn này, chắc chắn chúa Giesu sẽ mỉm cười với Biển Đức XVI và cuộc tập họp kỳ diệu ở Sidney của giới trẻ tháng 7, 2008. Lời Chúa Giesu -Talitha cum- một lần nữa được nghe thấy ở xứ Down Under khi ĐTC mời gọi giới trẻ Hãy Đứng Dậy, Hảy Sống và Hãy Yêu Thương Trở Lại..

 

      Fleming Island, Florida

      June 21. 2021

Tác giả:  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!