Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng

BBT CGVN YouTube
Thánh Kinh Công Giáo
Cầu nguyện bằng email
Hội Đồng Giám Mục VN
Liên Lạc

Văn Kiện Vatican 2

Lectio divina

Suy Niệm & Cầu Nguyện

Học Hỏi Kinh Thánh

Lớp KT Sr Cảnh Tuyết

Nova Vulgata

Sách Bài Đọc UBPT

LỜI CHÚA LÀ ÁNH SÁNG

GH. Đồng Trách Nhiệm

TAN TRONG ĐẠI DƯƠNG

Video Giảng Lời Chúa

Giáo Huấn Xã Hội CG

Tuần Tin HĐGMVN

Vụn Vặt Suy Tư

Giáo Sĩ Việt Nam

ThăngTiến GiáoDân

Bản Tin Công Giáo VN.

Chứng Nhân Chúa Kitô

Thánh Vịnh Đáp Ca

Phúc Âm Nhật Ký

Tin Vui Thời Điểm

Tin Tức & Sự Kiện

Văn Hóa Xã Hội

Thi Ca Công Giáo

Tâm Lý Giáo Dục

Mục Vụ Gia Đình

Tư Liệu Giáo Hội

Câu Chuyện Thầy Lang

Slideshow-Audio-Video

Chuyện Phiếm Gã Siêu

Các Tác Giả
  Augustinô Đan Quang Tâm
  Đinh Văn Tiến Hùng
  Ban Biên Tập CGVN
  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
  Bác Sĩ Nguyễn Ý-Đức, MD.
  Bùi Nghiệp, Saigon
  Bosco Thiện-Bản
  Br. Giuse Trần Ngọc Huấn
  Cursillista Inhaxiô Đặng Phúc Minh
  Dã Quỳ
  Dã Tràng Cát
  Elisabeth Nguyễn
  Emmanuel Đinh Quang Bàn
  Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền,OSB.
  EYMARD An Mai Đỗ O.Cist.
  Fr. Francis Quảng Trần C.Ss.R
  Fr. Huynhquảng
  Francis Assisi Lê Đình Bảng
  Gia Đình Lectio Divina
  Gioan Lê Quang Vinh
  Giuse Maria Định
  Gm Phêrô Huỳnh Văn Hai
  Gm. Giuse Đinh Đức Đạo
  Gm. Giuse Vũ Văn Thiên
  Gm. JB. Bùi Tuần
  Gm. Nguyễn Thái Hợp, op
  Gm. Phêrô Nguyễn Khảm
  Gs. Đỗ Hữu Nghiêm
  Gs. Ben. Đỗ Quang Vinh
  Gs. Lê Xuân Hy, Ph.D.
  Gs. Nguyễn Đăng Trúc
  Gs. Nguyễn Văn Thành
  Gs. Phan Văn Phước
  Gs. Trần Duy Nhiên
  Gs. Trần Văn Cảnh
  Gs. Trần Văn Toàn
  Hạt Bụi Tro
  Hồng Hương
  Hiền Lâm
  Hoàng Thị Đáo Tiệp
  Huệ Minh
  HY. Nguyễn Văn Thuận
  HY. Phạm Minh Mẫn
  JB. Lê Đình Nam
  JB. Nguyễn Hữu Vinh
  JB. Nguyễn Quốc Tuấn
  Jerome Nguyễn Văn Nội
  Jorathe Nắng Tím
  Jos. Hoàng Mạnh Hùng
  Jos. Lê Công Thượng
  Jos. Vinc. Ngọc Biển, SSP
  Joseph Vũ
  Khang Nguyễn
  Lê Thiên
  Lm Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, HKK
  Lm Đaminh Hương Quất
  Lm. Anmai, C.Ss.R.
  Lm. Anphong Ng Công Minh, OFM.
  Lm. Anrê Đỗ Xuân Quế op.
  Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
  Lm. Đan Vinh, HHTM
  Lm. Đỗ Vân Lực, op.
  Lm. G.Trần Đức Anh OP.
  Lm. GB. Trương Thành Công
  Lm. Giacôbê Tạ Chúc
  Lm. Gioan Hà Trần
  Lm. Giuse Hoàng Kim Đại
  Lm. Giuse Lê Công Đức
  Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp
  Lm. Giuse Trần Đình Thụy
  Lm. Giuse Vũ Thái Hòa
  Lm. Inhaxio Trần Ngà
  Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
  Lm. JB Trần Hữu Hạnh fsf.
  Lm. JB. Bùi Ngọc Điệp
  Lm. JB. Vũ Xuân Hạnh
  Lm. Jos Đồng Đăng
  Lm. Jos Cao Phương Kỷ
  Lm. Jos Hoàng Kim Toan
  Lm. Jos Lê Minh Thông, OP
  Lm. Jos Nguyễn Văn Nghĩa
  Lm. Jos Phan Quang Trí, O.Carm.
  Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn
  Lm. Jos Tạ Duy Tuyền
  Lm. Jos Trần Đình Long sss
  Lm. Jos.Tuấn Việt,O.Carm
  Lm. Lê Quang Uy, DCCT
  Lm. Lê Văn Quảng Psy.D.
  Lm. Linh Tiến Khải
  Lm. Martin Ng Thanh Tuyền, OP.
  Lm. Minh Anh, TGP. Huế
  Lm. Montfort Phạm Quốc Huyên O. Cist.
  Lm. Ng Công Đoan, SJ
  Lm. Ng Ngọc Thế, SJ.
  Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
  Lm. Nguyễn Hữu An
  Lm. Nguyễn Thành Long
  Lm. Nguyễn Văn Hinh (D.Min)
  Lm. Pascal Ng Ngọc Tỉnh
  Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn
  Lm. Phêrô Phan Văn Lợi
  Lm. Phạm Văn Tuấn
  Lm. Phạm Vinh Sơn
  Lm. PX. Ng Hùng Oánh
  Lm. Raph. Amore Nguyễn
  Lm. Stêphanô Huỳnh Trụ
  Lm. Tôma Nguyễn V Hiệp
  Lm. Trần Đức Phương
  Lm. Trần Mạnh Hùng, STD
  Lm. Trần Minh Huy, pss
  Lm. Trần Việt Hùng
  Lm. Trần Xuân Sang, SVD
  Lm. TTT. Võ Tá Khánh
  Lm. Vũ Khởi Phụng
  Lm. Vĩnh Sang, DCCT
  Lm. Vinh Sơn, scj
  Luật sư Đoàn Thanh Liêm
  Luật sư Ng Công Bình
  Mẩu Bút Chì
  Mặc Trầm Cung
  Micae Bùi Thành Châu
  Minh Tâm
  Nữ tu Maria Hồng Hà CMR
  Nguyễn Thụ Nhân
  Nguyễn Văn Nghệ
  Người Giồng Trôm
  Nhà Văn Hương Vĩnh
  Nhà văn Quyên Di
  Nhà Văn Trần Đình Ngọc
  Nhạc Sĩ Alpha Linh
  Nhạc Sĩ Phạm Trung
  Nhạc Sĩ Văn Duy Tùng
  Phaolô Phạm Xuân Khôi
  Phêrô Phạm Văn Trung
  Phó tế Giuse Ng Xuân Văn
  Phó tế JB. Nguyễn Định
  Phùng Văn Phụng
  Phạm Hương Sơn
  Phạm Minh-Tâm
  PM. Cao Huy Hoàng
  Sandy Vũ
  Sr. Agnès Cảnh Tuyết, OP
  Sr. M.G. Võ Thị Sương
  Sr. Minh Thùy, OP.
  Têrêsa Ngọc Nga
  Tín Thác
  TGM. Jos Ngô Quang Kiệt
  TGM. Phaolô Bùi Văn Đọc
  Thanh Tâm
  thanhlinh.net
  Thi sĩ Vincent Mai Văn Phấn
  Thiên Phong
  Thy Khánh
  Thơ Hoàng Quang
  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập
  Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt
  Tiến Sĩ Trần Xuân Thời
  Trầm Tĩnh Nguyện
  Trầm Thiên Thu
  Trần Hiếu, San Jose
  Vũ Hưu Dưỡng
  Vũ Sinh Hiên
  Xuân Ly Băng
  Xuân Thái
Nối kết
Văn Hóa - Văn Học
Tâm Linh - Tôn Giáo
Truyền Thông - Công Giáo
  Suy Niệm & Cầu Nguyện
LỄ MÌNH VÀ MÁU THÁNH CHÚA KITO (CORPUS CHRISTI)

 

                            


Xh 24:3-8; Dt 9:11-15; Mc 14:12-16/22-26

Bác sĩ Nguyễn Tiến Cảnh, MD

         

Kito giáo nếu không có bí tích Mình và Máu Thánh Chúa thì mất hết ý nghĩa. Cũng như đức Giesu chịu chết vì tội lỗi nhân loại mà không sống lại thì chẳng ai tin. Nhân Lễ Mình và Máu Thanh Chúa, chúng ta thử tìm hiểu đôi chút về MÌNH và MÁU Chúa KITO. Tại sao lại gọi là Mình và Máu Thánh Chúa Kito?

 

LỄ VƯỢT QUA VÀ LỄ PHỤC SINH 

Qua bài Phúc Âm hôm nay (Mc 14:12-16, 22-26) chúng ta thấy Lễ Vượt Qua của người Do Thái và Lễ Phục Sinh của Kito giáo có một liên hệ khá mật thiết với nhau. Lễ Vượt Qua còn gọi là Lễ Giải Phóng dân Israel khỏi ách nô lệ Ai Cập (Xh 12; Lv 23:5-6). Dân Do Thái ăn mừng Lễ Vượt Qua đầu tiên bằng cách giết một con chiên hay dê non không tỳ vết rồi lấy máu quét lên cửa nhà để sứ thần Thiên Chúa tránh không giết con đầu lòng của họ. Cử chỉ bẻ bánh trong bữa tiệc ly nói lên sự hiến dâng và chia sẻ của Chúa Giesu với các môn đệ. Trong buổi tiệc ly này, Chúa Giêsu đã lập phép Thánh Thể và chức Linh Mục. Chúa giải phóng dân Do Thái ra khỏi Ai Cập là hình ảnh báo trước Lễ Vượt Qua của Kitô Giáo, trong đó nhờ hy tế của Chiên Thiên Chúa mà nhân loại thoát ách nô lệ ma quỉ và tội lỗi. Lễ Phục Sinh chính là Lễ Vượt Qua của Kitô Giáo. Uống chén Máu Thánh Chúa là tạo dây liên hệ chung và sống động giữa Tân Ước và chúa Giêsu Kito. Máu chúa Kitô đã thánh hóa và làm cho mỗi người chúng ta được sống lại. Thánh Thể hoàn toàn không phải là một hình thức kỷ niệm như những kỷ niệm bình thường, dù diễn ra dưới hình thức Bánh và Rượu.

TẠI SAO LẠI GỌI LÀ MÌNH VÀ MÁU THÀNH CHÚA KITO?

Mình và Máu thánh Chúa là của nuôi linh hồn. Phụng vụ Thánh Thể nói lên sợi dây liên kết, là khế ước giữa Thiên Chúa và dân Người, như máu lưu thông từ tim đi các phần thân thể để phát sinh sự sống, biến thành của nuôi linh hồn. Khi chúng ta đón nhân Mình và Máu Thánh Chúa, chúng ta được kết hợp với Chúa một cách rất thiết thân. Chính bản tính của Thánh Thể hàm ẩn sự liên kết đó với Chúa và với cộng đồng chúng ta. Số phận của chúng ta gắn liền với cuộc sống của Chúa. Chúng ta không còn cô đơn, bởi lẽ máu chính là sợi đây nối kết sự sống chung giữa Chúa và chúng ta.

Hàng ngày chúng ta dâng lễ là chúng ta mừng lễ Mình và Máu Thánh Chúa. Chúng ta mừng trọng thể lễ Mình và Máu Thánh Chúa hàng năm là chúng ta dành riêng ra một ngày để mừng một cách đặc biệt và long trọng một trong những ngày lễ hàng ngày ấy. Điều đó không có nghĩa là chúng ta chỉ mừng bánh và rượu trở thành mình và máu Chúa, nhưng vì đó là một di sản sống, đặc thù, là bản căn cước mới được Chúa ban cho những ai cùng nhau chia sẻ Mình và Máu Thánh Chúa Giêsu để rồi họ cũng trở nên giống như Chúa là Mình và Máu Chúa mà họ đã ăn và uống.

LỜI KẾT: CHIA SE CƠM ÁO CHO NGƯỜI NGHÈO KHỔ 

Đạo Công Giáo là đạo chung cho hết mọi người, cho tha nhân và vì tha nhân. Người công giáo thực hành đạo không chỉ để lo cho bản thân mình, nhưng còn có bổn phận rao truyền niềm tin vào Chúa cho những người khác. Sự hiện diện của Chúa trong Bí Tích Thánh Thể có nghĩa là Chúa muốn chia sẻ mọi sự Nguời có cho chúng ta để rồi chúng ta cũng chia sẻ lại cho những người khác. 

Niềm tin vào Chúa Giêsu phục sinh tự nó sẽ chẳng sinh lợi ích gì và có thể nguy hiểm, nếu nó không kích thích chúng ta chia cơm sẻ áo với những người anh chị em đang đói khổ. Chúng ta không tham gia vào những sinh hoạt chính trị, xã hội để nắm quyền hành, nhưng chúng ta mừng mầu nhiệm thánh Chúa như một hoài niệm, nghĩa là chúng ta hồi tưởng lại cuộc đời và cái chết của Chúa Giesu Kito, về những kẻ không tin Chúa phục sinh, tưởng tượng mình đang ở địa vị danh dự của Chúa để bênh vực những kẻ bị áp bức và chia sẻ với những kẻ nghèo khổ không có cơm ăn áo mặc, bị áp bức, mất tự do nhân quyền, công lý, công bằng và nhân cách của mình. Khi chúng ta rước mình thánh Chúa là chúng ta tham dự với đấng đã trở nên của ăn và nước uống cho nhân loại. 

Mỗi khi chúng ta thờ lạy Mình Thánh Chúa, chúng ta có nhận ra rằng Mình Thánh Chúa Kitô thực sự hiện diện trong ta như là cơm áo, sự sống cho những người nghèo khó và bị áp bức không? 

Bí Tích Thánh Thể không phải là một ý niệm thần học, một bài học, một đồ vật, một lý tưởng, một cái gì không tưởng hay chỉ là một biểu tượng, nhưng là chính con người thực của Thiên Chúa có tên là Giêsu Kito mãi mãi hiện diện giữa chúng ta.

 

Fleming Island, Florida

June 2021

NTC

 

 

Tác giả:  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!