Hỏi: Xin
cha giải thich rõ: Thế nào là sống đức
tin đích thực để hữu ich cho mình và mời
gọi người khác tin yêu Chúa như mình để
tất cả được cứu độ?
Trả lời:
Trong hoàn cảnh thế gian tục hóa ngày nay, nhiều
người có đức tin đã và đang bị trao đảo
vì những thách đố của thời đại: nào là chủ nghĩa vô thần ( atheism) chối bỏ mọi
niềm tin tôn giáo, chủ nghĩa tương đối ( relativism) chối bỏ chân lý và luân lý tuyệt đối, chủ nghĩa tục hóa (
vulgarism, secularism) lôi cuốn con người đi tìm tiền của và mọi thú vui vô
luân vô đạo.Đặc biệt chủ nghĩa tôn thờ
khoái lạc ( hedonism) đang quyến rũ mạnh mẽ con người ở khắp mọi nơi đi tìm và hưởng thụ tối đa mọi
thú vui, bất chấp hậu quả ra sao cho mình và cho người khác.
Cứ nhìn vào thực trạng sống của con người ở khắp
nơi, đặc biệt là ở các nước bắc Mỹ và Âu Châu, người ta dễ dàng nhận diện bộ mặt nhơ nhuốc của các chủ nghĩa nói trên. Đức
cố Giáo Hoàng ( nay là Thánh) Gioan-Phaolô II đã gọi bộ mặt đó là dấu chỉ của “
văn hóa sự chết=culture of death” để
kêu gọi mọi tín hữu phải quảng bá và sống “Văn
hóa của sự sống=Culture of life” tức
Tin Mừng cứu độ của Chúa Cứu Thế Giêsu để chống lại ảnh hưởng của Văn hóa sự chết đó. Đức Thánh Cha đương
kim Phanxicô cũng đặc biệt lưu ý mọi tín
hữu chúng ta về chủ nghĩa tôn thờ tiền bạc ( cult of money) của thế giới hiện
nay, là nguyên nhân của mọi bất công xã
hội và dửng dưng trước mọi đau khổ , nghèo khó của biết bao người xấu số trên thế giới.
Là người có niềm tin Thiên Chúa, thì mục đích tối
cao của đời mình phải là đi tìm Chúa để yêu mến Người trên hết mọi
sự và ước muốn được cứu độ để vui hưởng Thánh Nhan Chúa trên cõi vĩnh hằng mai
sau.
Cho mục
đích nói trên, thì người tín hữu phải thực tâm đầu tư tâm trí , khả năng và thì
giờ vào việc tìm kiếm Thiên Chúa và yêu mến Người trong suốt hành trình đức tin
của mình trên trần thế này cho đến ngày
nhắm mắt lìa đời.
Cụ thể, phải sống Đạo cách nào để nói lên khát
vọng tìm Chúa và Vương Quốc bình an, hạnh phúc của Người ?
Có Đạo và sống Đạo là hai việc nhìn qua có vẻ giống nhau , nhưng thực rất
khác nhau về mọi khía cạnh.
Thật vậy, có Đạo có nghĩa là mình đang đi theo
một tôn giáo nào có mặt trên thế giới
như Đạo Công Giáo La Mã ( Roman Catholicism), Chính Thông Đông Phương
( Eastern Orthodox Churches) Đạo Do Thái ( Judaism) Tin Lành ( Protestantism) Đạo Phật ( Buddhism), Cao Đài, Hòa Hảo, Đạo Ấn Giáo ( Hinduism) Đạo Khổng (
Confucianism), Đạo Lão, ( Taoism) Thần Đạo ( Shinto của Nhật bản) Hồi Giáo
( Islam). v..v..
Tin đồ các tôn giáo trên ở khắp nơi trên thế giới.Nhưng
đông đảo nhất là tín đồ Kitô Giáo thuộc các Giáo Hội Công Giáo La Mã, Chính
Thông Giáo Đông Phương các nhánh Tin Lành, và Anh Giáo ( Anglican
Communion) .Trong các Giáo Hội và giáo
phái này , thì tín hữu Công Giáo chiếm
đa số với trên một tỉ người đã gia nhập Giáo
Hội qua Phép Rửa.
Con số
thì đông và cơ sở thì to lớn và đồ xộ với
các Thánh đường nguy nga từ giáo đô La Mã
cho đến các điạ phương nghèo khó, như các giáo xứ ở miền quê Việt Nam, nơi giáo
dân phần nhiều còn sống khó khăn về mặt
kinh tế, nhưng cũng xây được các nhà thờ
rộng lớn và khang trang với vật liệu mua
từ nước ngoài như đá hoa cương, tháp chuông
và bàn thờ, đèn nến…
Nếu chỉ nhìn qua những kiến trúc bề ngoài thì
người du khách phải trầm trồ thán phục Giáo Hội Việt Nam về sức sống Đạo phong
phú hơn nhiều nơi trong khắp Giáo Hội hoàn vũ
Nhưng đấy chỉ là bề nổi , mặt ngoài của việc sống đạo, và vẻ huy hoàng bề ngoài này không hẳn đã phản ảnh trung thực
bề sâu và mặt chìm của lòng mộ đạo sâu sắc. Muốn phản ảnh chiều sâu này thì người
tín hữn phải sống Đạo cách đích thực từ
nội tâm ra đến bên ngoài để Chúa Kitô
không phải than trách như Người
đã quở mắng bọn Biệt phái xưa kia:
“Dân
này tôn tính Ta bằng môi bằng miệng Còn
lòng chúng thì lại xa Ta.”( Mt 15: 8)
Tôn
kính bằng môi bằng miệng có nghĩa chỉ sống đạo cho có hình thức bề ngoài , như vẫn đi
lễ, đọc kinh, hành hương v.v nhưng tâm
trí vẫn
còn bám chặt vào những thực tại
trần thế như tiền của, danh vọng phù phiếm hư hèn đến mức làm nô lệ và tôn thờ chúng cùng với
mọi thú vui vô luân vô đạo, thay vì phải
tôn thờ và yêu mến một mình Thiên Chúa
trên hết mọi sự chóng qua ở đời này.
Mặt khác, cũng phải sống Đạo cách nào trước mắt người đời “ để cho thiên hạ thấy
những công việc tốt đẹp anh em
làm mà tôn vinh Cha của anh
em , Đấng ngự trên Trời.”
Như Chúa Giê su đã dạy các môn đệ và dân
chúng xưa kia. ( Mt 5: 16).
Thật vậy, có tên là người Công giáo phải đi đôi
hay gắn liền với lòng tin yêu Chúa cách sâu đậm
đích thực thì mới có giá trị thuyết phục và hy vọng được cứu rỗi như lòng Chúa mong muốn
cho hết mọi người chúng ta.
Trong hoàn cảnh thế giới tục hóa ngày nay, chủ nghĩa vô thần, vô luân, tôn thờ
tiền bạc ( cult of money) và ham mê
khoái lạc ( hedonism) đang chi phối mạnh mẽ để lôi
kéo con người ra khỏi mọi niềm tin tôn giáo, nhất là niêm tin có
Thiên Chúa là Đấng trọn tốt trọn lành, đầy
yêu thương và giầu lòng tha thứ. Chính vì Thiên Chúa là Đấng trọn tốt trọn lành nên Người gớm ghét mọi tội lỗi
và sự dữ, như giết người, giết thai nhi
và đem bán các cơ phận của thai nhi như
mắt, tim phổi, thận để làm giầu , như bọn
cầm đầu tổ chức Planned Parenthood đã và đang làm ở Mỹ; khủng bố, bắt cóc chặt đầu con tin, hãm hiếp phụ nữ, đốt phá nhà cửa và nơi thờ phượng của các tín hữu Kitô Giáo, như bọn
hồi giáo quá khích ( ISIS) đang làm o Lybia, Syria, Irak, , Iran, Afghanistan; Pakistan; dâm ô, trộm cướp, gian ác, bóc lột, thù nghịch.
,nhất là buôn bán phụ nữ và trẻ gái cho
bọn bất lương hành nghề mãi dâm và ấu dâm rất khốn nạn và tội lỗi …
Do đó, muốn sống niềm tin cho có chiều sâu thực
sự, thì người tín hữu Công giáo phải quyết tâm xa tránh mọi tội lỗi và các sự dữ nói trên cùng với lối sống của người đời không có niềm tin, hay có mà không
sống niềm tin ấy cách cụ thể. Phải xa tránh tội lỗi và những cách sống thiếu niềm tin của biết bao người khác để nói lên lòng yêu mến Chúa thực sự , tức
yêu mến sự thiện, sự tốt lành, sự trong sạch, sự khôn ngoan, sự công
chính… là những đặc tính cản bản thuộc về
Thiên Chúa cực tốt cực lành. Cụ thể, yêu mến Chúa thực sự đòi hỏi mọi người tin có Chúa trước hết phải
tuân giữ mọi Điều Răn của Chúa như Chúa Giê su đã dạy:
“ Ai yêu mến Thầy , thì sẽ giữ lời Thầy
Cha của Thầy sẽ
yêu mến người ấy
Cha của Thầy và
Thầy sẽ đến và ở lại trong người ấy.” ( Ga
14: 23)
Hay rõ hơn nữa
“ Nếu
anh em giữ các điều răn của Thầy
Anh em sẽ ở lại trong tình thương của Thầy
Như Thầy đã giữ
các điều răn của Cha Thầy
Và ở lại trong tình thương của Người,” ( Ga 15 : 10)
Giữ lời
Thầy có nghĩa là thực thi những gì Chúa đã dạy , cụ thể là hai
điều răn lớn và quan trọng nhất: đó là yêu mến Chúa trên hết mọi sự và yêu thương
người khác như yêu thương chính mình, như
Chúa Giê su đã nói với một luật sĩ kia.
( Mc 12: 28-31 ).
Tuân giữ các điều răn của Chúa không phải để làm lợi gì cho Chúa mà vì lợi
ích của chính con người mà thôi.Chúa tuyệt đối không
được lợi lộc gì hay muốn tìm lợi
lãi nào , khi tạo dựng con người và truyền
cho ta tuân giữ các giới răn của Người. Chắc chắn như vậy.
Nói khác đi, nếu ai cũng được tự do cướp vợ giật chồng của nhau, tự do chiếm đoạt
tài sản của người khác, tự do ăn gian
nói dối và tự do giết người và dâm đãng thì thử hỏi thế giới này sẽ đi về đâu ?
Xã hội có luật pháp và người tín hữu Chúa Kitô
có các giới luật của Thiên Chúa , vậy mà vẫn còn đầy rẫy những tội lỗi và sự dữ như giết người, oán thù , giết thai nhi, trộm cướp,
bóc lột, gian dâm và hiếp dâm , bạo động và chiến tranh…Như vậy, thì thử
hỏi : nếu không có luật pháp xã hội và
các giới răn của Thiên Chúa thì đời sống
con người và xã hội loài người sẽ thê thảm
đến mức nào ?
Vì thế,
tuân giữ luật pháp của xã hội và các giới
răn của Chúa chỉ có lợi cho con người chứ không có lợi lộc gì cho Chúa hết.Cho
nên, ta phải cảm tạ Chúa vì Người đã ban
lề luật cho ta tuân giữ để được hạnh phúc ngay từ đời này, và nhất là đời sau
trên Nước Trời.
Nói cách khác , nếu ai cũng biết tôn trọng mạng sống và danh dự
của mình và của người khác, không ai thay vợ đổi chồng vì ham vui bất chính, không ai lường gạt, bóc
lột người khác, không ai tham tiền để mở sòng bạc, nhà điếm, trồng cây thuốc phiện và cần sa , mở nhà tắm
hơi trá hình để hành nghề mãi dâm, không
ai gian ác để giết người, giết thai nhi…thì bộ mặt của thế giới này đã không
quá tồi tệ và ghê sợ như thực trạng hiện nay.
Vậy, là người Công giáo – tức người tin Chúa
Kitô- nếu muốn sống đức tin cách cụ thể
và có sức thuyết phục người khác, thì phải thực thi các điều răn về mến Chúa, yêu người, yêu sự thiện và công
bình, không gian dâm, trộm cắp, không oán thù và làm chứng gian, là những thói
hư tật xấu của biết bao con người
không có niềm tin Thiên Chúa , hay có mà không sống niềm tin ấy cách cân xứng.
Chính việc tuân thủ mọi giới răn của Chúa, thực
thi công bình và bác ái, xa lánh mọi thói hư tật xấu của người đời không có niềm
tin, sẽ giúp người có niềm tin Chúa phân biệt mình với nhưng người không có niềm
tin, và nhiên hậu cũng có sức lôi kéo , mời gọi người khác nhận biết có
Chúa nhờ gương sống nhân chứng của mình.
Đây chính là sứ mệnh phúc âm hóa thế giới mà mọi
tín hữu trong Giáo Hội có bổn phận thi hành để mang mang Nước Chúa đến trần gian và góp phần
vào việc cứu rỗi người khác, vì “ Thiên Chúa Đấng cứu độ chúng ta, Đấng muốn cho mọi người
được cứu độ và nhân biết chân lý.” ( 1 Tm 2 : 4).
Nói khác đi, sống giữa thế gian tục hóa, vô luân vô đạo, , người tin hữu Công giáo phải cố thực hành điều Thánh Phaolô đã khuyên dạy
tin hữu Phi-lip-phê xưa là :
“ …anh em hãy
làm mọi việc mà đừng kêu ca hay phản
kháng. Như thế, anh em sẽ trở nên trong
sạch, không ai chê trách được điều gì , và sẽ trở nên những con người vẹn toàn
của Thiên Chúa, giữa một thế hệ gian tà, sa đọa. Giữa thế hệ đó, anh em phải chiếu sáng như những vì sao trên vòm
trời.” ( Pl 2: 14-15)
Thế gian với quá nhiều gương xấu, dịp tội, quá nhiều
quyến rũ về tiền bạc của cải vật chất , danh vọng và mọi thú vui vô luân vô đạo, là những thách đố to lớn cho những ai muốn chọn Chúa làm gia nghiệp để coi khinh , coi thường
những lợi lãi và danh vọng chóng qua ở trần gian này.
Với những
ai đang ham mê chạy theo những lôi cuốn đó của thế gian, thì Lời Chúa sau đây là một cảnh cáo và thức tỉnh
cho họ và cũng cho tất cả những ai có niềm
tin Chúa :
“ …Nếu người ta được cả
thế giới mà phải thiệt mất mạng sống ( mất linh hồn) thì nào có lợi gì ? Hoặc người ta sẽ lấy gì mà đổi
mạng sống mình.? ( Mt 16: 26; Mc 8: 36-37; Lc 9 : 25)
Thử hỏi
: có ai được cả thế giới này làm lợi lãi đâu ? nhưng cho dù có chiếm được tất cả
danh vọng và tiền bạc của trần thế này, mà mất mạng sống hay mất
linh hồn , tức phải xa lìa Chúa đời đời
trong nơi gọi là hỏa ngục, thì được
ích gì ? và những lợi lãi kia có thể mua
được phần rỗi cho linh hồn hay không?
Đó là câu hỏi mà Chúa muốn mỗi người tín hữu
chúng ta phải luôn suy nghĩ và hành động cho thích hợp.
Cũng cần nói thêm là , sống trên trần gian này,
ai cũng phải lo cho mình và người thân của mình có được đời sống ấm no cho phù
hợp với nhân phẩm. Trong mục đích và giới
hạn này, Chúa không dạy chúng ta phải
nghèo đói, rách rưới và vô gia cư thì mới
được chúc phúc và cứu độ. Nghĩa là Chúa
không cấm chúng ta đi tìm tiền bạc cho những nhu cầu chính đáng của thân
xác và giúp thực thi bác ái với anh chị em kém may mắn vì nghèo túng. Nhưng là người có niềm tin Thiên
Chúa và tin có sự sống mai sau trên Nước
Trời , thì phải coi trọng phần rỗi của
linh hồn mình hơn hết, dựa trên lời khuyên dạy sau đây của Chúa Giêsu:
đó là : “ hãy sắm lấy những túi tiền chẳng bao giờ cũ rách , một kho
tàng chẳng thể hao hụt ở trên trời , nơi trộm cắp không bến bảng, mối mọt cũng
không đục phá.” ( Lc 12: 33) .
Nghĩa là tiên vàn hay trên hết mọi sự, chúng ta phải tìm kiếm “ Nước Thiên Chúa , còn các thứ kia Người sẽ thêm cho.” (
Lc 12: 31)
Các thứ kia là cơm ăn, áo mặc, nhà cửa, xe cộ, bảo hiểm sức khỏe…là những thứ cần thiết cho đời
sống con người bao lâu còn sống trên trần gian này. Và cầu xin Chúa ban cho những
phương tiện sống cần thiết đó là điều
chính đáng và đẹp lòng Chúa.
Nhưng điều
cần thiết và quan trọng hơn là phải để hết
tâm trí vào việc sống đạo cho có chiều
sâu thực sự, thể hiện cụ thể qua việc siêng năng cầu nguyện để nâng lòng trí lên tới Chúa là cội nguồn của mọi vinh phúc và
giầu sang vĩnh cửu. Tiếp đến , phải siêng năng lãnh nhận các bí tích Thánh Thể
và Hòa giải tức là năng tham dự Thánh lễ
để tâm hồn được nuôi dưỡng bằng lời Chúa và Mình Máu
Chúa Kitô, là suối nguồn thông
ban ơn cứu độ của Chúa cho ta qua Giáo Hội, là Thân Thể Nhiệm mầu của Chúa
Kitô trong trần gian.
Sau nữa, cũng cần thiết phải luôn chạy đến với Chúa qua bí tích Hòa giải để được tha thứ mọi tội lỗi vì yếu đuối con
người, vì gương xấu của thế gian và nhất là vì ma quỷ cám dỗ, - trừ tội phạm đến
Chúa Thánh Thần, tức tội hoàn toàn chối
bỏ Thiên Chúa và tình thương của Người, thì không thể tha được .( Mc 3: 29)
Thêm vào đó, phải hiệp thông trọn vẹn với Giáo
Hội thể hiện qua việc tuân thủ mọi giáo lý cúa Giáo Hội trong hai lãnh vực rất quan trọng là tín lý và luân
lý. Tín lý như tin có một Thiên Chúa với Ba Ngôi Vị là Cha.. Con và Thánh Thần,
tin Chúa Ngôi Hai có hai bản tính là
Thiên Chúa và là Con Người thật, tin Đức Maria trọn đời đồng trinh và lên trời
cả hồn xác...Luân lý như cấm phá thai, cấm
hôn nhân đồng tính ( same sex marriage) cấm thụ thai nhân tạo, chết êm dịu (
Euthanasia) và không được ly dị, không được mê tín dị đoan cờ bạc và mãi dâm…
Nếu không
cầu nguyện và siêng năng lãnh nhận các lợi ích thiêng liêng lớn lao qua các Bí
Tích Thánh Thể và Hòa giải và thi
hành giáo lý của Giáo Hội, thì đời
sống đức tin sẽ không thể tăng trưởng được.
Và từ đó, cũng không giúp gia tăng lòng yêu mến Chúa và khao khát những
sự trên trời mà hậu quả là chỉ còn mù quáng chậy theo những quyến rũ của trần
gian với đam mê tiền của và mọi thú vui vô luân vô đạo, là bộ mặt thật của “văn
hóa sự chết” đang chi phối biết bao triệu con người ở khắp nơi
trên thế giới tục hóa, phi luân và phi nhân hiện nay.
Tóm lại, là người tín hữu Chúa Kitô trong Giáo
Hội Công Giáo, tất cả đều được mong đợi sống đức tin, đức cậy và đức mến cách
thực sự có chiều sâu để nói lên
quyết tâm chọn Chúa làm gia nghiệp , là
ưu tiên nhất cho cuộc sống trên đời này.
Mặt khác, phải chống lại mọi quyến rũ về tiền bạc, danh lợi và vui thú bất
chính của trần gian hầu được
cứu độ, để sống hạnh phúc vĩnh cửu với
Chúa trên Thiên Đàng và
được “ thông
phần bản tính Thiên Chúa, sau khi đã
thoát khỏi cảnh hư đốn do dục vọng gây ra trong trần gian này.” như Thánh Phêrô đã khuyên dạy. ( 2 Pr 1 : 4).
Ước mong những giải đáp trên thỏa mãn câu hỏi đặt
ra. Amen
Lm Phanxicô Xaviê Ngô Tôn Huấn.,MA, DMin (Doctor of Ministry=Tien Si Su Vu)