Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng

BBT CGVN YouTube
Thánh Kinh Công Giáo
Cầu nguyện bằng email
Hội Đồng Giám Mục VN
Liên Lạc

Văn Kiện Vatican 2

Lectio divina

Suy Niệm & Cầu Nguyện

Học Hỏi Kinh Thánh

Lớp KT Sr Cảnh Tuyết

Nova Vulgata

Sách Bài Đọc UBPT

LỜI CHÚA LÀ ÁNH SÁNG

GH. Đồng Trách Nhiệm

TAN TRONG ĐẠI DƯƠNG

Video Giảng Lời Chúa

Giáo Huấn Xã Hội CG

Tuần Tin HĐGMVN

Vụn Vặt Suy Tư

Giáo Sĩ Việt Nam

ThăngTiến GiáoDân

Bản Tin Công Giáo VN.

Chứng Nhân Chúa Kitô

Thánh Vịnh Đáp Ca

Phúc Âm Nhật Ký

Tin Vui Thời Điểm

Tin Tức & Sự Kiện

Văn Hóa Xã Hội

Thi Ca Công Giáo

Tâm Lý Giáo Dục

Mục Vụ Gia Đình

Tư Liệu Giáo Hội

Câu Chuyện Thầy Lang

Slideshow-Audio-Video

Chuyện Phiếm Gã Siêu

Các Tác Giả
  Augustinô Đan Quang Tâm
  Đinh Văn Tiến Hùng
  Ban Biên Tập CGVN
  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
  Bác Sĩ Nguyễn Ý-Đức, MD.
  Bùi Nghiệp, Saigon
  Bosco Thiện-Bản
  Br. Giuse Trần Ngọc Huấn
  Cursillista Inhaxiô Đặng Phúc Minh
  Dã Quỳ
  Dã Tràng Cát
  Elisabeth Nguyễn
  Emmanuel Đinh Quang Bàn
  Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền,OSB.
  EYMARD An Mai Đỗ O.Cist.
  Fr. Francis Quảng Trần C.Ss.R
  Fr. Huynhquảng
  Francis Assisi Lê Đình Bảng
  Gia Đình Lectio Divina
  Gioan Lê Quang Vinh
  Giuse Maria Định
  Gm Phêrô Huỳnh Văn Hai
  Gm. Giuse Đinh Đức Đạo
  Gm. Giuse Vũ Văn Thiên
  Gm. JB. Bùi Tuần
  Gm. Nguyễn Thái Hợp, op
  Gm. Phêrô Nguyễn Khảm
  Gs. Đỗ Hữu Nghiêm
  Gs. Ben. Đỗ Quang Vinh
  Gs. Lê Xuân Hy, Ph.D.
  Gs. Nguyễn Đăng Trúc
  Gs. Nguyễn Văn Thành
  Gs. Phan Văn Phước
  Gs. Trần Duy Nhiên
  Gs. Trần Văn Cảnh
  Gs. Trần Văn Toàn
  Hạt Bụi Tro
  Hồng Hương
  Hiền Lâm
  Hoàng Thị Đáo Tiệp
  Huệ Minh
  HY. Nguyễn Văn Thuận
  HY. Phạm Minh Mẫn
  JB. Lê Đình Nam
  JB. Nguyễn Hữu Vinh
  JB. Nguyễn Quốc Tuấn
  Jerome Nguyễn Văn Nội
  Jorathe Nắng Tím
  Jos. Hoàng Mạnh Hùng
  Jos. Lê Công Thượng
  Jos. Vinc. Ngọc Biển, SSP
  Joseph Vũ
  Khang Nguyễn
  Lê Thiên
  Lm Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, HKK
  Lm Đaminh Hương Quất
  Lm. Anmai, C.Ss.R.
  Lm. Anphong Ng Công Minh, OFM.
  Lm. Anrê Đỗ Xuân Quế op.
  Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
  Lm. Đan Vinh, HHTM
  Lm. Đỗ Vân Lực, op.
  Lm. G.Trần Đức Anh OP.
  Lm. GB. Trương Thành Công
  Lm. Giacôbê Tạ Chúc
  Lm. Gioan Hà Trần
  Lm. Giuse Hoàng Kim Đại
  Lm. Giuse Lê Công Đức
  Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp
  Lm. Giuse Trần Đình Thụy
  Lm. Giuse Vũ Thái Hòa
  Lm. Inhaxio Trần Ngà
  Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
  Lm. JB Trần Hữu Hạnh fsf.
  Lm. JB. Bùi Ngọc Điệp
  Lm. JB. Vũ Xuân Hạnh
  Lm. Jos Đồng Đăng
  Lm. Jos Cao Phương Kỷ
  Lm. Jos Hoàng Kim Toan
  Lm. Jos Lê Minh Thông, OP
  Lm. Jos Nguyễn Văn Nghĩa
  Lm. Jos Phan Quang Trí, O.Carm.
  Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn
  Lm. Jos Tạ Duy Tuyền
  Lm. Jos Trần Đình Long sss
  Lm. Jos.Tuấn Việt,O.Carm
  Lm. Lê Quang Uy, DCCT
  Lm. Lê Văn Quảng Psy.D.
  Lm. Linh Tiến Khải
  Lm. Martin Ng Thanh Tuyền, OP.
  Lm. Minh Anh, TGP. Huế
  Lm. Montfort Phạm Quốc Huyên O. Cist.
  Lm. Ng Công Đoan, SJ
  Lm. Ng Ngọc Thế, SJ.
  Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
  Lm. Nguyễn Hữu An
  Lm. Nguyễn Thành Long
  Lm. Nguyễn Văn Hinh (D.Min)
  Lm. Pascal Ng Ngọc Tỉnh
  Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn
  Lm. Phêrô Phan Văn Lợi
  Lm. Phạm Văn Tuấn
  Lm. Phạm Vinh Sơn
  Lm. PX. Ng Hùng Oánh
  Lm. Raph. Amore Nguyễn
  Lm. Stêphanô Huỳnh Trụ
  Lm. Tôma Nguyễn V Hiệp
  Lm. Trần Đức Phương
  Lm. Trần Mạnh Hùng, STD
  Lm. Trần Minh Huy, pss
  Lm. Trần Việt Hùng
  Lm. Trần Xuân Sang, SVD
  Lm. TTT. Võ Tá Khánh
  Lm. Vũ Khởi Phụng
  Lm. Vĩnh Sang, DCCT
  Lm. Vinh Sơn, scj
  Luật sư Đoàn Thanh Liêm
  Luật sư Ng Công Bình
  Mẩu Bút Chì
  Mặc Trầm Cung
  Micae Bùi Thành Châu
  Minh Tâm
  Nữ tu Maria Hồng Hà CMR
  Nguyễn Thụ Nhân
  Nguyễn Văn Nghệ
  Người Giồng Trôm
  Nhà Văn Hương Vĩnh
  Nhà văn Quyên Di
  Nhà Văn Trần Đình Ngọc
  Nhạc Sĩ Alpha Linh
  Nhạc Sĩ Phạm Trung
  Nhạc Sĩ Văn Duy Tùng
  Phaolô Phạm Xuân Khôi
  Phêrô Phạm Văn Trung
  Phó tế Giuse Ng Xuân Văn
  Phó tế JB. Nguyễn Định
  Phùng Văn Phụng
  Phạm Hương Sơn
  Phạm Minh-Tâm
  PM. Cao Huy Hoàng
  Sandy Vũ
  Sr. Agnès Cảnh Tuyết, OP
  Sr. M.G. Võ Thị Sương
  Sr. Minh Thùy, OP.
  Têrêsa Ngọc Nga
  Tín Thác
  TGM. Jos Ngô Quang Kiệt
  TGM. Phaolô Bùi Văn Đọc
  Thanh Tâm
  thanhlinh.net
  Thi sĩ Vincent Mai Văn Phấn
  Thiên Phong
  Thy Khánh
  Thơ Hoàng Quang
  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập
  Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt
  Tiến Sĩ Trần Xuân Thời
  Trầm Tĩnh Nguyện
  Trầm Thiên Thu
  Trần Hiếu, San Jose
  Vũ Hưu Dưỡng
  Vũ Sinh Hiên
  Xuân Ly Băng
  Xuân Thái
Nối kết
Văn Hóa - Văn Học
Tâm Linh - Tôn Giáo
Truyền Thông - Công Giáo
  Mục Vụ Gia Đình
HỆ LỤY CỦA NGOẠI TÌNH DẪN ĐẾN LY DỊ


Trần Mỹ Duyệt

 

 

Trong buổi ghi hình cho chương trình Gia Đình Tôi tại Clara Studio số mới nhất, anh chị em chúng tôi đã tiếp tục trao đổi với nhau về một số hệ lụy liên quan đến đề tài “ngoại tình”. Thí dụ, ảnh hưởng đến vợ, chồng, con cái, và danh dự... Nhưng một trong những hệ lụy được cho là quan trọng nhất, đó là ngoại tình có thể dẫn đến ly dị!

 

Nhiều người, nhất là nam giới thường cho rằng thói trăng hoa chỉ là chút hương sắc cho đời sống tình cảm. Ngược lại, nhiều phụ nữ lại quá ngây thơ nghĩ rằng đàn ông đi đâu thì đi, nhưng cuối cùng rồi cũng về lại căn nhà của mình. Nhưng thực tế đã không như vậy, Tú Xương đã diễn tả về con người cũng như thói trăng hoa của ông:  

 

“Một trà, một rượu, một đàn bà,

Ba cái lăng nhăng nó quấy ta.

Chừa được thứ nào hay thứ nấy,

Có chăng chừa rượu với chừa trà”.          

 

Điều này cũng là một cái nhìn về bất cứ ai nếu vướng vào cái thói khó chừa, khó bỏ này.

 

Ngoại tình dưới cái nhìn của tâm lý có thể coi như một thứ bệnh. Nó khó chẩn đoán, không dễ chữa trị, nếu người bệnh không có một quyết tâm mạnh mẽ, dứt khoát, và sự nâng đỡ, khuyến khích, tha thứ của người phối ngẫu.

 

Gọi ngoại tình là một căn bệnh vì sănó có triệu chứng cả tâm sinh lý lẫn ảnh hưởng xã hội. Trước hết, người bệnh luôn luôn bị thôi thúc bởi những ham muốn của thú vui nhục dục. Họ tự coi mình như những người hiểu biết, có danh vọng, quyền lực, sắc đẹp, sức quyến rũ và tiền bạc, nhưng qua hành động ngoại tình lại cho thấy họ là một con người thiếu trưởng thành về tâm lý: thay đổi, ham mới, nới cũ, gian dối vợ hay chồng, không giữ được lời thề hứa của tình yêu, yếu đuối trước những đòi hỏi của bản năng, và nhất là không mạnh mẽ, cương quyết từ chối những cám dỗ. Ngoài ra, họ cũng là người không minh chứng được bản lãnh trước những thôi thúc của bạn bè, của những cuốn hút xã hội. Tóm lại, ngoại tình dù là thời Tú Xương hay thời nay nó luôn luôn vẫn là một căn bệnh tâm lý và xã hội.

 

Hậu quả của căn bệnh ngoại tình là dẫn đến cãi vã, đổ vỡ, bất hạnh trong hôn nhân, và cuối cùng là kết thúc bằng ly dị. Ngoại tình ở Hoa Kỳ được coi như yếu tố dẫn đến 20-40% các cuộc ly dị. Trong số họ, 61% vẫn đang sống trong đời sống hôn nhân, so với 34% đã ly dị hoặc ly thân. Đây là kết quả trên the American Psychological Association. Nov. 6, 2019.

 

Theo một nghiên cứu của viện Gallup, 62% người phối ngẫu cho rằng họ sẽ ly dị vì lý do ngoại tình, trong khi 31% coi đó chỉ là một vấn đề. 

 

Một khảo cứu khác của National Institutes of Health cho biết 88% các người phối ngẫu phàn nàn rằng ngoại tình là lý do chính dẫn đến chia ly trong hôn nhân.

 

Tóm lại, hệ lụy lớn nhất của ngoại tình là ly dị, mặc dù vẫn có những người cho rằng cùng lắm nếu vợ chồng không đem lại hạnh phúc cho nhau thì cứ cho nhau một con đường sống, sau đó coi nhau như bạn bè.

 

Mới nghe qua ai cũng tưởng đó là một giải quyết nhân bản, văn minh và trưởng thành, nhưng thực tế mấy ai đã ly dị vì người thứ ba và sau đó lại coi nhau như anh em, như bạn bè? Thoáng nghĩ chúng ta cũng thấy rằng đó là một lối ngụy biện. Một hình thức bào chữa mang màu sắc khôi hài. Khi sống bên nhau mà còn không thương yêu nhau, không hạnh phúc với nhau, không coi nhau như anh em, như bạn bè thì sau khi đã ly dị, mà ly dị vì lý do ngoại tình lại có thể thân thiết như không có chuyện gì xảy ra. Sau đây chỉ là một và thí dụ:

 

Một người ngoại tình sau này đã ly dị và cưới người tình nhỏ. Người ngoại tình thứ hai sau một thời gian nồng nàn, yêu đương, người chồng đã về lại với gia đình. Cả hai đàn bà nạn nhân này đã khóc lóc, cãi vã, năn nỷ và sau cùng xử dụng phương pháp “đánh ghen”.

 

Người vợ thứ nhất đã đến tận nhà tình địch, lớn tiếng chửi rủa, và đòi phải trả lại chồng cho chị. Người tình địch đã nhìn nạn nhân và mỉm cười mỉa mai: “Chị coi lại chị kìa, vừa xấu xí, vừa chua ngoa. Tôi có giật chồng chị đâu mà bảo trả lại chồng chị cho chị. Tôi cũng đâu dùng đến đồng tiền lẻ nào của chồng chị để sống, tôi dư sức tự lập mà. Nhưng một tin này tôi muốn chị biết, đó là tôi đã có thai với chồng chị rồi!”

 

Người vợ thứ hai tuy cũng rất đau đớn, nhưng đã biết tự kìm chế và nhẫn nại. Tại nhà tình địch, chị không lớn tiếng, kêu gào nhưng đã nhẹ nhàng mà thẳng thắn nói cho chồng chị biết về những gì đang chờ đón tại nhà, nhất là tương lai các con. Nhờ sự tế nhị, quảng đại tha thứ của chị đã thức tỉnh người chồng trăng hoa. Hôn nhân của chị đã vượt qua được cơn sóng gió tưởng nhận chìm con thuyền hạnh phúc.

 

Có những cặp vợ chồng đến với văn phòng tôi, họ rất hăng hái và xem như mong muốn sớm chấm dứt mối lương duyên của mình vì liên quan đến ngoại tình. Họ viện dẫn rất nhiều lý do, và bên nào cũng có lý để bảo vệ lập trường của mình. Nhưng kết quả chỉ sau một thời gian ly dị, cuộc sống cả hai đều không mấy lạc quan. Người mất vợ, kẻ mất chồng, hai người đều không ai vui vẻ. Tội nghiệp nhất là ba đứa trẻ. Người có cuộc tình mới rồi cũng xảy đến tình trạng “cơm không lành, canh không ngọt”. Theo tài liệu khảo cứu, những người đã ly dị một lần, thường có khuynh hướng dễ dàng ly dị lần hai hoặc lần ba. Một cách đặc biệt đối với phụ nữ, theo những tài liệu khảo cứu, nữ giới sẽ là người thua thiệt hơn sau khi ly dị.

 

Ly dị vì ngoại tình. Nhưng trong hôn nhân, nhất là hôn nhân đã có con cái thì việc ly dị không chỉ đơn thuần là đánh mất hạnh phúc lứa đôi, gây ra những vết thương lòng rất khó hàn gắn, làm tan nát gia đình, gây ra những cảm tình tiêu cực từ phía người thân, bạn hữu, nhưng nhất là ảnh hưởng đến việc nuôi dạy con cái.

 

Người cha hay người người mẹ đừng tưởng rằng mình chu cấp một số tiền nào đó để người kia nuôi con, và như vậy là đủ. Thực tế, đó chỉ là những ràng buộc của xã hội, nhưng tự thâm tâm người đó xem như đã đánh mất, hoặc chối bỏ cái quyền cao cả là làm cha hoặc làm mẹ. Giáo dục con cái cần cả cha lẫn mẹ, nhất là tình thương và sự quan tâm lo lắng của hai người. Một trong những bệnh nhân tâm thần mà tôi biết có người cha ngoại tình. Ông đã dẫn đến cái chết tự sát của người vợ, và hiện nay người con ông đang sống trong tình trạng tâm thần vì thiếu cha và mất mẹ! Những trường hợp con cái bị tự ty, trầm cảm, chán nản, bỏ học và tự tử vì cha mẹ ly dị đã xảy ra rất nhiều trong sinh hoạt thường ngày, chỉ có điều là người ta cố tình hoặc làm ngơ không nói đến.  

 

Vì nội dung bài viết, tôi chỉ mong nói lên một tiếng nói dù rất nhỏ mọn cho những ai đang chơi trò hú tim với tình cảm, vừa “muốn cơm”, vừa “thèm phở”. Đời sống con người là một chọn lựa có mục đích. Bất cứ chọn lựa nào cũng có cái giá phải trả và phần thưởng của nó. Người tỉnh táo và hiểu biết không nên đánh bạc với hạnh phúc và tình yêu của mình. Hãy nghĩ đến người chồng, người vợ và những đứa con trước khi để mình bị cuốn hút vào cuộc phiêu lưu ngoại tình.

 

Để có câu trả lời cho vấn nạn đầy nhức nhối trên, mời quí độc giả đón xem, hoặc đón đọc những tài liệu liên quan trên youtube, Chương Trình Gia Đình Tôi của Clara Studio, hoặc vào thăm trang nhà www.giadinhnazareth.org

Tác giả:  Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!