CHÚA NHẬT LỄ LÁ
(Is 50, 4-7; Pl 2, 6-11; Mc 14,
1-15,47).
Bước vào Tuần Thánh, Giáo hội bắt đầu cử
hành Chúa Nhật Lễ Lá. Có nghi thức làm phép lá, phát lá và kiệu lá. Chỉ những
người trong đạo mới hiểu được ý nghĩa của ngày Lễ Lá. Khi Chúa Giêsu
vào thành Giêrusalem thì các trẻ Do-thái cầm nhành ô-liu đi đón Chúa, lấy áo
trải xuống đường và reo vang ca tụng rằng: Hoan hô con vua Đavít! Chúc
tụng Đấng nhân danh Chúa mà đến! Lạy vua Israel! Hoan hô trên các tầng trời! Tiếp
theo, chúng ta nghe bài Bài Thương Khó với những diễn tiến xảy ra mấy ngày cuối
đời của Chúa Giêsu trên trần gian. Dân chúng hùa theo với quân lính và những kẻ
thù ghét Chúa Giêsu với những lời phản bội sát phạt: Xin phóng thích Baraba và
giết đi, đóng đinh nó vào thập giá. Những cành lá tung hô đã cuốn
thành vòng gai nhọn đặt trên đầu của Chúa.
Chương trình cứu độ trải dài suốt dòng
lịch sử của dân Do-thái, từng biến cố xảy ra đều mang dấu ấn tình yêu của Thiên
Chúa. Thiên Chúa đã hiện diện sát cánh qua mọi biến cố thăng trầm với dân riêng
của Người. Tình yêu của Thiên Chúa đã thắng vượt sự dữ và tội lỗi. Tình Chúa
bền vững thiên thu không hề thay đổi trong khi lòng người đổi thay. Biết bao
lần chính Dân mà Chúa đã chọn, bỏ Chúa đi thờ các thần ngoại bang được đúc bằng
đất đá. Dân chúng quay lưng chạy theo những đam mê sắc dục, tiền tài danh vọng
và tìm thỏa mãn mọi đòi hỏi của bản năng thấp hèn.
Biến cố Chúa Giêsu được đón rước vào
thành Giêrusalem thì vắn gọn. Sư vinh quang trần thế tùy thuộc vào con người
chỉ có thế, luôn đổi thay. Từ những lời hoan hô ca ngợi mau chóng biến thành
những lời nguyền rủa, chế diễu và kết án. Cách đối xử của con người thật là vô
ơn bội bạc. Chúa dạy dỗ, chữa bệnh, xua trừ ma quỷ, cho ăn uống no say và dẫn
về đàng thật nhưng lòng người thì tráo trở, lật lừa và đổi trắng thay đen. Chúa
Giêsu đón nhận tất cả sự xỉ nhục này như của lễ dâng tiến lên Chúa Cha. Chúa
gom tóm tất cả tội lỗi xấu xa của con người để đóng gim vào thánh giá. Của lễ
châu báu trên thập giá là giá máu cứu chuộc.
Mỗi người nghe bài tường thuật sự Thương
Khó của Chúa Giêsu với những tâm tình khác nhau. Có người nghe qua bài Thương
Khó và nghĩ đây là một câu chuyện đáng thương và nó thuộc về quá khứ. Đôi người
lại có thái độ như khách bàng quan coi sự sống chết của Chúa Giêsu chẳng liên
quan gì tới đời sống tâm linh của họ. Có người cảm thương sự đau đớn
và khổ nhục của Chúa, nhưng rồi lại có thái độ thù ghét, kết án dân Do-thái,
chính quyền, trưởng tế, quân lính, người phản bội và các đồng bọn đã giết Chúa.
Ngày nay, chúng ta nên có một tâm tình tôn kính về sự thương khó của Chúa, suy
gẫm và chiêm niệm từng lời nói, từng hành động, từng giọt mồ hôi, giọt máu rơi
xuống và từng bước chân ngã quỵ trên đường tiến lên Núi Sọ. Tất cả mọi khổ đau
về tinh thần và cũng như thể xác của Chúa đều là sự trả giá cho tội lỗi và bất
trung của loài người.
Qua mọi thời, có một số người cứ muốn
loại Chúa ra khỏi cuộc sống. Chối bỏ Thiên Chúa để con người được hoàn toàn tự
do làm chủ đời mình. Đi tìm tự do để có thể thực hành điều mình mong muốn. Họ
tìm cách tiêu diệt mọi chướng ngại trên đường để tìm thỏa mãn quyền lực và ý
riêng mình. Cha ông chúng ta đã giết chết các sứ giả, các tiên tri được sai đến
và cả người Con Một Yêu Dấu của Thiên Chúa cũng bị loại trừ và giết bỏ. Những
ước muốn của con người thường là để xuôi theo dòng lạc thú tạm thời. Mọi thỏa
mãn vẫn không đáp ứng được những khao khát thầm kín thẳm sâu trong tâm hồn. Một
số người muốn có thêm quyền lực, thêm danh vọng và thêm hưởng thụ để cuối cùng
sau khi thoả mãn với tất cả những gì mình có rồi thì tâm hồn lại trởn nên trống
rỗng mà thôi..
Các thứ tội lỗi của chúng ta hôm nay
cũng giống như các tội phản nghịch của người xưa, đều làm phật lòng Chúa. Mỗi
khi phạm tội, chúng ta lại đâm thấu trái tim và đóng thêm gai nhọn vào thân
mình Chúa. Thân mình Chúa chính là Giáo hội của Ngài. Trong Nhiệm Thể Chúa Kitô,
Chúa Kitô là đầu và chúng ta là chi thể. Thánh Phaolô nói về sự liên kết giữa
Chúa Kitô và Hội Thánh: Mầu nhiệm này thật là cao cả. Tôi muốn nói về
Đức Kitô và Hội Thánh (Ep 5, 32). Khi chúng ta phạm tội là xúc phạm
đến Chúa và chi thể của Chúa. Mùa Chay mời gọi chúng ta xét mình và xin ơn tha
thứ để sửa mình. Giáo hội không ngừng kêu gọi con cái mình hãy ăn năn sám hối
và tin vào Phúc âm để được ơn cứu rỗi.
Trong Tuần Thánh, mỗi người chúng ta
dành ít phút thinh lặng và chiêm ngắm hình ảnh Chúa Giêsu bị treo trần trụi
trên thập giá, để từ trong sâu thẳm của tâm hồn ta có thể hợp dâng lên Chúa tất
cả những đau buồn, sầu khổ, chán nản, bị đổ vạ cáo gian, bị hàm oan, những lời
châm chọc chỉ trích, nỗi cô đơn và tất cả những khổ đau của cuộc đời. Xin cho được
ơn thông phần nhục nhã với Chúa trên khổ giá để đền vì tội của chúng ta.
Lạy Chúa, xin Chúa thương tha thứ và ban
sức mạnh để chúng ta tiếp tục vác thánh giá theo Chúa mỗi ngày. Chúa sẽ trao
triều thiên vinh thắng cho những ai bền đỗ đến cùng.
Lm. Giuse Trần Việt Hùng
Bronx, New York.