VÀO
ĐỀ
Để mừng kỷ niệm 1600 năm ngày mất của Thánh Giêrônimô
(340-390) linh mục tiến sĩ Hội Thánh, Đức Thánh Cha Phanxicô đã ban hành Tông Thư SCRIPTURAE
SACRAE AFFECTUS (LÒNG YÊU MẾN KINH THÁNH). Tông Thư này gửi đến mọi Kitô
hữu, nhất là các Kitô hữu giáo dân Việt Nam vì rất ít giáo dân Việt Nam quan tâm
đến việc tìm hiểu, học hỏi và truyền bá Lời Chúa chứa đụng trong kho tàng Thánh
Kinh.
Nói về Thánh Giêrônimô không Kitô hũu nào không nhớ
câu nói nổi tiếng của ngài: “KHÔNG BIẾT THÁNH KINH LÀ KHÔNG BIẾT CHÚA KITÔ.” Không
ai chối cãi được sự chính xác của câu nói trên của Thánh Giêrônimô. Nhưng thật
ra thì sự không biết (hay dốt nát) Thánh Kinh còn tạo ra một sự không biết (hay
dốt nát) khác: Đó là không biết chính mình. Thế nên mệnh đề đầy đủ phải là “KHÔNG BIẾT
THÁNH KINH LÀ KHÔNG BIẾT CHÚA KITÔ và KHÔNG BIẾT CẢ CHÍNH BẢN THÂN MÌNH”.
TRÌNH BÀY
I.
“KHÔNG BIẾT THÁNH KINH LÀ KHÔNG BIẾT
CHÚA KITÔ”
Khẳng định trên không cần phải chứng minh.
Nhờ Thánh Kinh mà chúng ta biết Chúa Giêsu Kitô là
Con Một rất yêu dấu của Thiên Chúa.
Nhờ Thánh Kinh mà chúng ta biết Chúa Giêsu Kitô là
Lời đã cùng với Chía Cha và Chúa Thánh Thần tạo dựng vũ trụ vạn vật và con
người.
Nhờ Thánh Kinh mà chúng ta biết được dân Israel đã
được khai sinh và phát triển, đã bị bạc đãi và làm nô lệ trên đất Ai-cập, đã
được giải thóat và tìm về Canaan Miền
Đất Hứa, đã trải qua nhiều triều vua và đã bị lưu đầy nhiều lần…
Nhờ Thánh Kinh mà chúng ta biết Chúa Giêsu Kitô là
Đấng Mêsia đã được Thiên Chúa hứa ban cho dân Israel và đã được các ngôn sứ
loan báo qua nhiều thế hệ vá trước nhiều thế kỷ.
Nhờ Thánh Kinh mà chúng ta biết Chúa Giêsu Kitô, Lời
Thiên Chúa đã được nhập thể làm người, được sinh ra và lớn lên như thế nào.
Nhờ Thánh Kinh mà chúng ta biết Chúa Giêsu Kitô đã
rao giảng và thiết lập Nước Thiên Chúa trên đất Palestin và đã chịu khổ hình và
chịu chết trên thập giá, đã phục sinh và chiến thắng tội lỗi và sự chết.
Nhờ Thánh Kinh mà chúng ta biết các cộng đoàn Kitô
hữu đầu tiên đã được các Tông đồ thiết lập ở Palestin và các vùng xung quanh
cho đến tận Roma.
Tất cả những hiểu biết quý giá kể trên người tín hữu
chỉ có được nhờ đọc và tìm hiểu Thánh Kinh Cựu và Tân Ước.
II.
“KHÔNG BIẾT THÁNH KINH LÀ KHÔNG BIẾT CẢ CHÍNH
BẢN THÂN MÌNH”
“Không biết Thánh Kinh là không biết
Chúa Giêsu Kitô” là điều hiển nhiên. Nhưng còn một điều hiễn nhiên khác, cũng
rất quan trọng, là: “Không biết Thánh Kinh là không biết chính bản thân mình nữa.”
Chúng ta có thể hiểu biết hay không biết
bản mình trên hai tầng (levels) kiến thức: chung và riêng
2.1
Biết hay không biết về con ngườii nói chung:
Con người là một huyền nhiệm, mỗi con
người là độc nhất trước mắt Thiên Chúa, có giá trị vô cùng cao quý trong công
trình tạo dựng của Thiên Chúa.
Chỉ nhờ Thánh Kinh chứng ta mới biết con
người đã được dựng nên theo hình ảnh Thiên Chúa, giống như Thiên Chúa và được
giao sứ mạng hay nhiệm vụ gì.
Cũng nhờ Thánh Kinh mà chúng ta biết
nguyên tổ loài người đã phản bội Thiên Chúa khi không tuân giữ lênh truyền của
Thiên Chúa.
Cũng chỉ nhờ Thánh Kinh mà chúng ta biết
được Thiên Chúa đã “lập trình” kế hoạch cứu độ con người yếu đuối tội lỗi.
Vậy nếu chúng ta không học không biết
Thánh Kinh thì làm sao chúng ta biết được những điều quan trọng kể trên.
2.2
Biết hay không biết về bản thân mỗi người nói riêng:
Nhờ Thánh Kinh mà chúng ta biết được
những điều quan trọng về con người xét trên phương diện chung của loài người.
Nhờ Thánh Kinh hay cụ thể hơn là đối chiều cách suy nghĩ hành động và cách sống
của mình với đòi hỏi cùa Thánh Kinh mà mỗi ngưởi tín hữu biết rõ tình trạng đời
sống tâm linh của mình. Có thể nói mỗi dòng mỗi trang mỗi sách Thánh Kinh là
một tấm gương trong để chúng ta nhìn vào đó mà nhận ra gương mặt của mình tức nhận
ra những yếu kém, ích kỷ của mình Mỗi buổi học Thánh Kinh 100 tuần là một buổi
kiểm tra lòng yêu mến, sự hiểu biết và cách hành đạo (hay sống đạo) của mỗi học
viên.
Mỗi Mùa Vọng và Mùa Chay những Kitô hữu
sốt sáng đểu dự các buỗi tĩnh tâm và xưng tội. Đó là những thực hành tôn giáo
rất quý giá và cần thiết. Có điều cần nói thêm là khi chúng ta dọn mình xưng
tội thì chúng ta chỉ xét xem mình đã phạm những tội gì để xưng, chứ ít ai xét
xem mình đã thiếu sót như thế nào trong đời sống đạo của chúng ta. Ví dụ: nếu
chúng ta làm hại ai (nói xấu, vu oan, gây tổn thương tinh thần hay thể xác) thì
chúng ta biết đó là tội. Nhưng nếu chúng ta không giúp đỡ những người cần đến
chúng ta thì chúng ta không cho đó là tội. Chỉ có học Thánh Kinh và liên hệ với
đời sống cá nhân của mình chúng ta mới thấy hết các tội lỗi và thiếu sót của
mình để hoán cải và xin Thiên Chúa thứ tha
KẾT LUẬN
Kết luận một cách lôgich là các Kitô hữu phải đọc và
học Thánh Kinh. Muốn đọc Thánh Kinh thì phải có sách Thánh Kinh và có nhiều lớp
dậy Thánh Kinh.
Nhiều gia đình công giáo Việt Nam có sách Thánh Kinh
hay Phúc âm nhưng sách chỉ để trên kệ hay trong tủ sách, chứ ít khi (hoặc thậm
chí không bao giờ) được mở ra đọc.
Nhiều giáo dân Việt Nam muốn học Thánh Kinh nhưng
không biết học ở đâu, học với ai học theo chương trình và phương pháp nào. Thật
ra thì muốn đọc và học Thánh Kinh có hiệu quả thì phải có phương pháp và phải
có thầy (không thầy đố máy làm nên), có người hướng dẫn.
Chính vì tình trang bất cập ấy của Giáo hội Công
giáo Việt Nam nói chung vì tình trạng yếu kém Thánh Kinh của giáo dân Viêt Nam
nói riêng mà cách sống đạo và cách truyền đạo của chúng ta còn rất bảo thủ, lạc
hậu, nặng hình thức và không đủ sức thu hút người ngoài Giáo hội đến với Chúa
và Giáo hội.
Sàigòn ngày 21 tháng 03 năm 2021
Chúa Nhật V Mùa Chay Năm B
Giêrônimô
Nguyễn Văn Nội