CHÚA
NHẬT VB MÙA CHAY
Gr.31:31-34;
Dt. 5:7-9; Ga 12:20-33
Bác sĩ Nguyễn Tiến Cảnh, MD
Mấy người đi qua đó nghe thấy tiếng nói
từ trời thì biểu: “Thiên thần nói với ông
ta…”
Bài Tin Mùng Chúa Nhật hôm nay mời gọi chúng ta chiêm ngưỡng diện mạo Chúa
Giêsu, một khuôn mẩu linh mục tư tế đau khổ, đầy lòng trắc ẩn, đồng cảm và kết
hợp nhân loại.
THIÊN
CHÚA TRONG CỰU ƯỚC
Qua các Tin Mừng, chúng ta thấy ai cũng đều mong ước được gặp Chúa
Giêsu, ngắm nhìn diện mạo, vẻ đẹp huy hoàng và vinh quang của Thiên Chúa. Các
Ca Vịnh đều nói lên lòng ước mong được ngắm nhìn diện mạo Chúa !
« Xin dung nhan Chúa hãy tỏa chiếu
sáng trên tôi tớ Chúa » (Cv 119 :135).
Không phải chúng ta cầu khẩn để được gặp
mặt Chúa mà chính Chúa cũng thúc dục, nhắc nhở chúng ta đi tìm kiếm Chúa:
« Hãy tìm kiếm mặt ta và dung nhan
ta » (Cv 27: 8).
Nhưng có lẽ chúng ta không thể kiếm ra được gương mặt mà
Chúa muốn chúng ta đi tìm, nên đã có lời than van :
« Xin Chúa đừng lánh mặt
tôi » (Cv 102:2)
« Tại sao Chúa cứ lánh mặt tôi »(Cv
88:14).
« Chúa còn lánh mặt tôi đến bao lâu
nữa » (Cv13:2).
Chúng ta cầu khẩn, chúng ta tìm tòi
nhưng chúng ta không thể kiếm ra được diên mạo Chúa. Lúc đó chúng ta cảm thấy
bối rối. Ông Maisen, với tính cách bạn nói với bạn, xin được gặp mặt Chúa, thì
Chúa nói với ông:
«Ngươi không thể
nhìn được mặt ta, vì không ai nhìn thấy ta mà sống được» (Xh
33:20).
THIÊN
CHÚA TRONG TÂN ƯỚC
Nhưng trong Tân Ước thì khác, Thiên Chúa đã thay đổi, đã xuống thế làm
người như chúng ta để cứu chuộc muôn dân. Hãy coi Tin Mừng thánh Gioan (chương
12) nói về sứ vụ công khai của Đức Giêsu đi tới đỉnh điểm. Đây là hành động
chính thức và sau cùng trước khi xẩy ra những biến cố khổ nạn của Chúa. Có rất
nhiều người dân ngoại, không phải là Do Thái lần đầu tiên đi tìm kiếm Chúa
Giêsu. Họ đến không phải chỉ để xem mặt hoặc tham dự cuộc ra mắt của Chúa,
nhưng để “gặp” Người. Theo Gioan, từ “gặp” có nghĩa là “tin”
vào Người. Một yêu cầu đơn giản và lạ lùng: «Thưa ông, chúng tôi muốn
gặp Đức Giêsu» (Ga12:21).
Trong ca vịnh, khi chúng ta cầu khẩn để gặp mặt Chúa là chúng ta xin
được gặp Chúa là Chúa thực để ngắm nhìn xâu thẳm trong Chúa. Ở chương chót của
sách Khải Huyền có viết : «Họ sẽ được nhìn thấy dung nhan
Người» (Kh 22: 4). Chúng ta đã nhìn thấy diện mạo Chúa thể hiện qua
con người Giêsu thành Nazareth. Biết bao nhiêu lần chúng ta thèm muốn được nhìn
thấy dung nhan Chúa Giêsu ? Chúng ta sẽ làm gì khi chúng ta “gặp” được mặt
Chúa Giêsu Kitô?
TƯ
TẾ TRONG CỰU ƯỚC
Tác giả của thư gửi tín hữu Do Thái mang nặng tư tưởng và tính thần học của
thánh Phaolo và Gioan là tác giả khi chiêm ngưỡng là nhìn thấy sự khổ nạn và hấp
hối của chúa Giêsu trong vườn cây dầu có liên quan đến chức tư tế và những hiến
tế trong đền thánh. Trong Cựu Ước không bao giờ thấy đòi hỏi thầy cả thượng tế
phải tự mình trở nên giống như những người anh em, trái lại ông ta cố gắng trở
nên khác với họ. Thái độ đồng cảm với những kẻ tội lỗi đã tỏ ra không thích
hợp với chức tư tế của thời Cựu Ước. Ngoài ra không có bản văn nào đòi hỏi vị
thượng tế phải là người không vướng mắc tội lỗi gì cả.
TƯ
TẾ TRONG TÂN ƯỚC LÀ ĐỨC KITO KHỔ NẠN
Trái lại chức tư tế trong Tân Ước thì khác. Thư gửi tín hữu Do Thái (Dt
5 :7-9) cho thấy Chúa Giêsu là một
tư tế rất khác biệt, có đầy lòng trắc ẩn phi thường, tính đồng cảm và tình liên
đới bền chặt. Trong những ngày còn ở dương thế, chúa Giêsu đã chia sẻ với chúng
ta một con người bằng xương bằng thịt như chúng ta. Ngài cũng cầu nguyện, cũng
đau khổ, cũng sầu muộn và khóc than như chúng ta. Chúa Giêsu cũng bị thử thách,
bị ma quỉ cám dỗ bằng mọi cách như chúng ta nên Chúa thấu hiểu những khó khăn
của chúng ta cả trong lẫn ngoài, do đó ngài có lòng trắc ẩn, cảm thông và
đồng cảm rất sâu đậm với chúng ta. Đức Giêsu là tư tế độc nhất, đặc biệt, có
đầy đủ ý nghĩa và là mẫu mực từ đó cho đến giờ.
TƯ
TẾ/LINH MỤC GIÊSU LÀ CHÚA, LÀ THẦY VÀ BẠN CỦA CHÚNG TA
Chúng ta rút ra được bài học gì qua những hình ảnh của chúa Giêsu? Những
thử thách hàng ngày và những yếu đuối của chúng ta, thay vì là hố xâu ngăn cách
giữa Chúa Giêsu và chúng ta thì lại là điểm hội tụ, nơi gặp gỡ giữa chúng ta và
Chúa, không phải chỉ với một mình chúa Giêsu Kitô mà còn với chính Thiên Chúa
nữa. Hiệu quả là từ đó về sau, không ai trong chúng ta khi bị đau khổ mà
không cảm nhận được có Chúa Kito luôn luôn ở bên cạnh trong mọi hoàn cảnh, vui
cũng như buồn. Chúng ta lắng nghe lời Chúa Giêsu vì Chúa là đấng « đáng
kính và đáng tuân phục». Chúng ta cũng sẽ được Chúa nghe lời và an ủi
bởi vì chúng ta biết cầu nguyện Chúa liên lỉ, kính thờ Chúa, phục tùng và lắng
nghe lời Chúa thúc dục trong lòng. Chúa Giêsu là một linh mục, là Thầy, là Bạn
và là Chúa chúng ta.
CƠN
HẤP HỐI CỦA THÁNH G.H. GIOAN PHAOLO II
Trong
bài Phúc Âm hôm nay, ta thấy những người lên Jerusalem thờ phượng Thiên Chúa có
những người Hy Lạp đến nói với ông Philipê là người đến từ làng Bethsaida, miền
Galilea là họ muốn gặp Đức Giêsu: « Ông Philipe đi nói với ông An
Rê rồi ông An Rê cùng ông Philipe đến nói với Chúa Giêsu » (Ga
12: 20-22).
Để gặp Chúa Giêsu, phải được một môn đệ dẫn tới gặp. Lời giới thiệu của
những người đã từng sống với Ngài, ở bên cạnh Ngài, cho chúng ta biết về Ngài
và chúng ta không thể biết về Ngài nếu không có sự giới thiệu ấy.
Sự giới thiệu ấy thế nào? Đó là những bản văn viết của các tông đồ, nhất
là những bản Tin Mừng được lưu truyền cho chúng ta do truyền thống, tập tục,
qua cha mẹ, các linh mục, phó tế, thầy giáo, giáo lý viên, những nhà giảng
thuyết và những tín hữu là những chứng nhân và người mang Tin Mừng của Chúa.
Nhận biết ra những vị then chốt này quả là quan trọng và cần thiết! Họ là những
chứng nhân sống động và có liên kết với truyền thống và Tin Mừng về Chúa Giêsu
Kitô.
Một người trong hàng triệu người như vậy trên khắp thế giới là Karol
Wojtyla, Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolo II. Cả thế giới chứng kiến một cách công
khai cuộc hấp hối và khổ nạn của đấng nối nghiệp thánh Phêro. Sắp đến ngày mừng
kỷ niệm lễ giỗ của Ngài vào ngày 2 tháng 4, chúng ta không thể không nhớ lại
cái ngày đầy sống động ấy. Cử chỉ của ngài đã khiến chúng ta nhớ lại
gương mặt Thiên Chúa với những hình ảnh Chúa Giêsu chịu đóng đanh trên thập
giá.
Một trong những bài học đáng ghi nhớ nhất mà Ngài đã dạy cho chúng ta
vào những giờ phút cuối cùng của triều đại ngài là tất cả mọi người đểu
phải chịu đau khổ, ngay cả vị đại diện của Chúa Kitô. Thay vì
che dấu những tật nguyền của mình như đa số những vị thủ lãnh trên thế giới,
Ngài để cho cả thế giới nhìn biết những điều Ngài đã và đang hứng chịu.
Cử chỉ cuối cùng của đời Ngài cho thấy dù là lực sĩ rồi cũng phải bất động,
tiếng nói trước kia có âm vang sang sảng thì nay cũng phải bặt tắt và bàn tay
đã viết lên biết bao tông thư vĩ đại giờ này cũng không còn động đậy được nữa.
Tuy nhiên không có gì làm cho Ngài phải ngập ngừng, e ngại, ngay cả những yếu
ớt bệnh hoạn ẩn dấu bên trong căn bệnh Parkinson của Ngài, và cuối cùng Ngài đã
không thể nói và cử động được nữa. Nhiều người tin rằng thông điệp mãnh liệt
nhất mà Ngài đã truyền giảng lúc đó là khi Ngài không còn nói và cử động được
nữa.
Một trong những khoảnh khắc giảng dạy trong thinh lặng khó quên của
những ngày cuối cùng đó đã xẩy ra vào đúng đêm thứ Sáu Tuần Thánh năm 2005 khi
Đức Thánh Cha đang ngồi trong nhà nguyện riêng của ngài ở Vatican coi truyền
hình cuộc khổ nạn đoạn đường thánh giá được diễn lại ở đấu trường Colosseum tại
Rome. Đến chặng đường Chúa chịu chết, ống kính truyền hình trong nhà nguyện
chiếu Đức Thánh Cha giữ cứng Cây Thánh Giá trong tay, ôm vào ngực, má ngài đè
chặt lên phiến gỗ. Ngài chấp nhận đau khổ và cái chết không cần nói. Hình ảnh
đó tự nó đã nói nên lời.
Trước khi ra đi mấy tiếng đồng hồ, Đức Thánh Cha Gioan Phaolồ II
đã nói : « Hãy đề cho tôi đi về nhà Cha.» Trong khi những lời
kinh thân thiết nhất được vang lên, thánh lễ được cử hành ngay dưới chân giường
của Ngài và hàng ngàn vạn người đang hát vang dưới công trường thánh Phêro thì
ngài nhắm mắt lìa đời lúc 9:37 chiều tối ngày 2 tháng 4 năm 2005. Qua cuộc khổ
nạn công khai, nỗi đau khổ và sự chết của ngài, vị tư tế thánh thiêng này,
người nối nghiệp các thánh tông đồ và là đầy tớ của Thiên Chúa đã chỉ cho chúng
ta thấy dung nhan Chúa Giêsu bằng một phương cách rất đặc biệt và sống động.
Đến đây, tất cả mọi hình ảnh, công đức, sự nghiệp của Ngài lại hiện ra
trong tâm trí tôi. Những việc Ngài đã làm cho Giáo Hội, cho Ba Lan, cho con
người, cho cả thế giới…dù không nói lên, nhưng vẫn còn âm vang đâu đó. Đặc biệt
câu nói tuy bình thường nhưng bất hủ: Các Con Đừng Sợ…
HÃY
ĐỂ CHO TÔI ĐI VỀ NHÀ CHA, GẶP MẶT CHÚA
Như chúng ta đã biết, khi đoàn người đi lên Jerusalem thờ phượng Chúa,
có những người Hy Lạp, đến xin ông Philiphê cho gặp Chúa Giêsu thì Chúa trả lời:”…Thật
vậy, Thầy bảo thật anh em, nếu hạt lúa gieo vào lòng đất mà không chết đi, thì
nó vẫn trơ trọi một mình; còn nếu chết đi, nó mới sinh sôi nhiều hạt lúa
khác. Ai yêu quí mạng sống mình, thì sẽ mất; còn ai coi thường mạng sống
mình ở đời này, thì sẽ được sự sống đời đời. Ai phục vụ Thầy thì hãy theo Thầy;
và Thầy ở đâu, kẻ phục vụ Thầy cũng sẽ ở đó. Ai phục vụ Thầy, Cha của Thầy sẽ
quí trọng người ấy….” (Ga 12: 20-26).
Chúa Giêsu là tư tế, là linh mục và là Thiên Chúa. Một hình ảnh đau khổ,
hấp hối, chịu cực hình, chịu đóng đanh chết trên thập giá vì tội lỗi nhân loại.
Các thánh tông đồ như Phêro, Phaolồ…đều chịu cực hình và chịu chết như Thầy
mình là Đức Giêsu Kitô. Những gương sáng, hình ảnh, dung nhan diện mạo đầy lòng
trắc ẩn, đồng cảm và kết hợp nhân loại của chúa Kitô, của các thánh tông đồ đã
để lại cho tất cả chúng ta, cho những ai là môn đệ của Chúa.
Đừng quên. Hãy Tin. Hãy yêu mến Chúa!
Fleming
Island, Florida
March 16, 2021
NTC