Cách
đây không lâu, trên mạng xã hội bàn
tán nhiều về “Kinh
Tin Kính”
của Lm. Hoài Đức mà mọi người đều đã nghe và đã hát nhiều lần : “Tôi tin kính một Thiên
Chúa Ba Ngôi, Ngôi Cha nhân từ dựng nên trời đất muôn loài...”. Câu hỏi được đặt ra là bài
hát này có được hát trong phụng vụ không ?
Trước
tiên, trong thánh nhạc, chúng
ta cần phân biệt BỘ LỄ và THÁNH CA
A.
BỘ LỄ
Bộ
lễ gồm những bản văn được ấn định dùng trong thánh lễ : Kinh Thương Xót, Kinh
Vinh Danh, Kinh Tin Kính, Kinh Thánh Thánh Thánh, Kinh Tưởng Niệm (“Đây là mầu nhiệm đức tin”), Vinh Tụng Ca (“Chính nhờ Người... ”),
Kinh Lạy Cha, Kinh lạy Chiên Thiên Chúa.
Lời
của các bản văn này đã được in trong sách lễ Rô-ma, được
HĐGM chuẩn nhận và được Toà Thánh châu phê.
Vì thế, không
được thay đổi bản văn vì bất cứ lý do gì ! (xem Thông cáo số 3 của Ban Thánh
Nhạc trực thuộc HĐGMVN, do Đức Cha Phao-lô Nguyễn Văn Hoà ấn
ký năm 1994).
Tuy sách lễ Rô-ma, ấn bản số 3,
chưa được phát hành, nhưng nghi thức thánh lễ chính thức được HĐGMVN xuất
bản trong cuốn “Nghi thức thánh lễ”
(2005).
Khi phổ nhạc các bản văn của Bộ lễ,
các nhạc sĩ phải tôn trọng tính chất cố định của các bản văn này.
Trong sách lễ Rô-ma, có ba bản văn Kinh Tin
Kính (nếu ai nói “Có hai bản văn Kinh Tin Kính được dùng trong thánh
lễ” là không
chính xác !). Trong phạm vi bài viết này, chúng ta không bàn về
lịch sử và nội dung của ba bản văn này.
1/ Kinh Tin Kính Nicea-Constantinopoli (“Tôi tin kính một Thiên Chúa là Cha
toàn năng...”). các giáo xứ, cộng đoàn Việt Nam thường dùng kinh này trong các thánh lễ
Chúa nhật và các lễ trọng.
2/ Kinh Tin Kính các Thánh
Tông Đồ (“Tôi tin kính Đức Chúa Trời là Cha phép tắc vô cùng...”). Tuy ngắn hơn, nhưng lại ít được sử dụng trong
thánh lễ Chúa nhật và các lễ trọng. Ở nước ngoài, người ta thường dùng bản văn
ngắn này.
3/ Kinh Tin Kính dưới dạng ba
câu Hỏi – Đáp, được sử dụng trong đêm vọng Phục Sinh và khi cử hành Bí tích Rửa Tội.
Kinh này còn được dùng trong nghi thức Bí tích Thêm Sức.
B. THÁNH CA
Thánh ca gồm những bài hát do các nhạc sĩ tự do sáng tác cả lời
lẫn nhạc. Đương nhiên, lời có thể là Lời Chúa,
thánh vịnh... Loại này rất đa dạng nên chúng ta không cần bàn nhiều.
Trở lại chủ đề,
bài “Tôi tin” (hoặc “Kinh Tin
Kính”, tên gọi khác nhau tùy theo ấn bản) của cố Lm. Hoài Đức thuộc loại Bộ lễ,
dựa theo bản văn Kinh Tin Kính các Thánh Tông
Đồ (số 2). Chúng ta so chiếu hai bản văn :
Kinh
Tin Kính các Thánh Tông Đồ
|
Bài
« Tôi tin » của Lm. Hoài Đức
|
Tôi
tin kính Đức Chúa Trời là Cha phép tắc vô cùng
dựng nên trời đất.
Tôi
tin kính Đức Chúa Giêsu Kitô là Con Một Đức
Chúa Cha cùng là Chúa chúng tôi ;
bởi
phép Đức Chúa Thánh Thần mà Người xuống thai, sinh bởi Bà Maria đồng trinh
chịu
nạn đời quan Phongxiô Philatô, chịu đóng đinh
trên cây Thánh giá, chết và táng xác ;
xuống ngục tổ tông, ngày thứ ba bởi
trong kẻ chết mà sống lại ;
lên
trời ngự bên hữu Đức Chúa Cha phép tắc vô cùng
;
ngày
sau bởi trời lại xuống phán xét kẻ sống và kẻ chết.
Tôi
tin kính Đức Chúa Thánh Thần.
Tôi
tin có Hội Thánh hằng có ở khắp thế này, các Thánh thông công.
Tôi
tin phép tha tội.
Tôi
tin xác loài người ngày sau sống lại.
Tôi
tin hằng sống vậy.
Amen.
|
Tôi tin kính một
Thiên Chúa Ba Ngôi. Ngôi Cha nhân từ dựng nên trời đất muôn loài.
Và Ngôi Hai là Con
Một Chúa Cha,
nhờ Thánh Linh
bởi lòng đồng trinh Maria mà xuống thế làm người.
Người chịu khổ
hình, chịu đóng đinh để cứu nhân loại. Người chịu chết và chịu táng trong mồ.
Tới ngày thứ ba
Người lại Phục sinh
và lên trời hiển
vinh.
Ngày tận thế lại
xuống phán xét kẻ dữ người lành.
Tôi tin kính Thánh
Linh là Thiên Chúa Ngôi Ba.
Tôi tin Giáo Hội
duy nhất, thánh thiện vững bền. (sau
này sửa lại : Tôi tin Giáo Hội duy
nhất, thánh thiện, công giáo và tông truyền)
Tôi tin phép tha
tội,
tôi tin xác loài
người sẽ sống lại,
tôi tin một cuộc
sống đời đời.
|
Khi
so sánh hai bản văn, ta thấy bài hát "Tôi Tin" của Lm. Hoài Đức thiếu
một số tín khoản (articles of faith), tức là những điều phải tin, quan trọng sau
đây :
1/
Chúa Cha phép tắc vô cùng (the Father almighty)
2/
Chúa Giêsu Kitô : cụm từ này nói về nhân tính (Giêsu Na-gia-rét) và thiên
tính (Kitô) của Chúa Con.
3/
Chúa chúng tôi
4/
Chúa Giêsu chết trong thời quan Phongxiô Philatô
5/
Chúa xuống ngục tổ tông
6/
Ngự bên hữu Đức Chúa Cha
7/
Phán xét kẻ sống và kẻ chết
8/
Các Thánh thông công
Như
thế, bài hát "Tôi Tin" của Lm. Hoài Đức không được dùng thay cho
Kinh Tin Kính trong thánh lễ với
hai lý do :
1/
Không theo bản văn phụng vụ
chính thức của sách lễ Rô-ma.
2/
Bài của Lm. Hoài Đức không có gì sai về tín lý, nhưng không diễn tả hết điều Hội
Thánh dạy trong Kinh Tin Kính các Thánh Tông Đồ (đã giản lược tối đa rồi).
Tuy
Bài này không được hát
thay cho Kinh Tin Kính, nhưng vẫn
được sử dụng và được hát trong các buổi cầu nguyện, các giờ giáo lý, các sinh
hoạt tôn giáo. Bài này
coi như là một bài hát rất hay về đức tin về Chúa Ba Ngôi và về Giáo Hội của Chúa Kitô nên không
có gì ngăn trở cả !
Một
số bài thuộc về Bộ lễ (loại A : Kinh Thương Xót, Kinh Vinh Danh...), dù
bây giờ không được hát trong thánh lễ (vì không theo bản văn phụng vụ chính thức),
nhưng vẫn có thể được sử dụng trong phụng vụ và thánh lễ như là một bài thánh
ca (loại B) : hát lúc nhập lễ, hiệp lễ, kết lễ.... Tôi xin đơn cử hai thí
dụ cụ thể :
1/ Kinh Thương Xót (“Xin thương xót, Chúa ơi... Chúa
ơi xin nhìn đến đoàn con...”) trong Bộ lễ "Vào Đời" của Lm. Thành Tâm : dù không được coi là Kinh Thương
Xót chính thức, nhưng vẫn là một bài thánh ca rất hay về
lời kêu cầu lòng thương xót của
Chúa !
2/ Kinh Vinh Danh của Lm. Nguyễn
Văn Trinh (“Vinh danh Ngôi Cha là Thượng Đế... Vinh danh Ngôi Con
là Đức Giêsu... Vinh danh Ngôi Ba là tình yêu...”) :
tuy không được coi là Kinh Vinh Danh chính thức, nhưng vẫn là một bài
thánh ca rất hay về Chúa Ba Ngôi. Một bài hát nhập lễ tuyệt vời vào dịp lễ Chúa
Ba Ngôi (Chúa nhật sau lễ Hiện Xuống).
TB. Mới đây, tôi có viết nhạc
cho bài hát “Kinh Tin Kính các Thánh Tông Đồ”
đã được phê chuẩn và được phép sử dụng trong phụng vụ :
https://bit.ly/3vRaCp2
Trong phần đính kèm kèm là file PDF của bản nhạc
Thân ái trong
Chúa Kitô !
Lm.
Giuse Vũ Thái Hòa