Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng

BBT CGVN YouTube
Thánh Kinh Công Giáo
Cầu nguyện bằng email
Hội Đồng Giám Mục VN
Liên Lạc

Văn Kiện Vatican 2

Lectio divina

Suy Niệm & Cầu Nguyện

Học Hỏi Kinh Thánh

Lớp KT Sr Cảnh Tuyết

Nova Vulgata

Sách Bài Đọc UBPT

LỜI CHÚA LÀ ÁNH SÁNG

GH. Đồng Trách Nhiệm

TAN TRONG ĐẠI DƯƠNG

Video Giảng Lời Chúa

Giáo Huấn Xã Hội CG

Tuần Tin HĐGMVN

Vụn Vặt Suy Tư

Giáo Sĩ Việt Nam

ThăngTiến GiáoDân

Bản Tin Công Giáo VN.

Chứng Nhân Chúa Kitô

Thánh Vịnh Đáp Ca

Phúc Âm Nhật Ký

Tin Vui Thời Điểm

Tin Tức & Sự Kiện

Văn Hóa Xã Hội

Thi Ca Công Giáo

Tâm Lý Giáo Dục

Mục Vụ Gia Đình

Tư Liệu Giáo Hội

Câu Chuyện Thầy Lang

Slideshow-Audio-Video

Chuyện Phiếm Gã Siêu

Các Tác Giả
  Augustinô Đan Quang Tâm
  Đinh Văn Tiến Hùng
  Ban Biên Tập CGVN
  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
  Bác Sĩ Nguyễn Ý-Đức, MD.
  Bùi Nghiệp, Saigon
  Bosco Thiện-Bản
  Br. Giuse Trần Ngọc Huấn
  Cursillista Inhaxiô Đặng Phúc Minh
  Dã Quỳ
  Dã Tràng Cát
  Elisabeth Nguyễn
  Emmanuel Đinh Quang Bàn
  Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền,OSB.
  EYMARD An Mai Đỗ O.Cist.
  Fr. Francis Quảng Trần C.Ss.R
  Fr. Huynhquảng
  Francis Assisi Lê Đình Bảng
  Gia Đình Lectio Divina
  Gioan Lê Quang Vinh
  Giuse Maria Định
  Gm Phêrô Huỳnh Văn Hai
  Gm. Giuse Đinh Đức Đạo
  Gm. Giuse Vũ Văn Thiên
  Gm. JB. Bùi Tuần
  Gm. Nguyễn Thái Hợp, op
  Gm. Phêrô Nguyễn Khảm
  Gs. Đỗ Hữu Nghiêm
  Gs. Ben. Đỗ Quang Vinh
  Gs. Lê Xuân Hy, Ph.D.
  Gs. Nguyễn Đăng Trúc
  Gs. Nguyễn Văn Thành
  Gs. Phan Văn Phước
  Gs. Trần Duy Nhiên
  Gs. Trần Văn Cảnh
  Gs. Trần Văn Toàn
  Hạt Bụi Tro
  Hồng Hương
  Hiền Lâm
  Hoàng Thị Đáo Tiệp
  Huệ Minh
  HY. Nguyễn Văn Thuận
  HY. Phạm Minh Mẫn
  JB. Lê Đình Nam
  JB. Nguyễn Hữu Vinh
  JB. Nguyễn Quốc Tuấn
  Jerome Nguyễn Văn Nội
  Jorathe Nắng Tím
  Jos. Hoàng Mạnh Hùng
  Jos. Lê Công Thượng
  Jos. Vinc. Ngọc Biển, SSP
  Joseph Vũ
  Khang Nguyễn
  Lê Thiên
  Lm Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, HKK
  Lm Đaminh Hương Quất
  Lm. Anmai, C.Ss.R.
  Lm. Anphong Ng Công Minh, OFM.
  Lm. Anrê Đỗ Xuân Quế op.
  Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
  Lm. Đan Vinh, HHTM
  Lm. Đỗ Vân Lực, op.
  Lm. G.Trần Đức Anh OP.
  Lm. GB. Trương Thành Công
  Lm. Giacôbê Tạ Chúc
  Lm. Gioan Hà Trần
  Lm. Giuse Hoàng Kim Đại
  Lm. Giuse Lê Công Đức
  Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp
  Lm. Giuse Trần Đình Thụy
  Lm. Giuse Vũ Thái Hòa
  Lm. Inhaxio Trần Ngà
  Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
  Lm. JB Trần Hữu Hạnh fsf.
  Lm. JB. Bùi Ngọc Điệp
  Lm. JB. Vũ Xuân Hạnh
  Lm. Jos Đồng Đăng
  Lm. Jos Cao Phương Kỷ
  Lm. Jos Hoàng Kim Toan
  Lm. Jos Lê Minh Thông, OP
  Lm. Jos Nguyễn Văn Nghĩa
  Lm. Jos Phan Quang Trí, O.Carm.
  Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn
  Lm. Jos Tạ Duy Tuyền
  Lm. Jos Trần Đình Long sss
  Lm. Jos.Tuấn Việt,O.Carm
  Lm. Lê Quang Uy, DCCT
  Lm. Lê Văn Quảng Psy.D.
  Lm. Linh Tiến Khải
  Lm. Martin Ng Thanh Tuyền, OP.
  Lm. Minh Anh, TGP. Huế
  Lm. Montfort Phạm Quốc Huyên O. Cist.
  Lm. Ng Công Đoan, SJ
  Lm. Ng Ngọc Thế, SJ.
  Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
  Lm. Nguyễn Hữu An
  Lm. Nguyễn Thành Long
  Lm. Nguyễn Văn Hinh (D.Min)
  Lm. Pascal Ng Ngọc Tỉnh
  Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn
  Lm. Phêrô Phan Văn Lợi
  Lm. Phạm Văn Tuấn
  Lm. Phạm Vinh Sơn
  Lm. PX. Ng Hùng Oánh
  Lm. Raph. Amore Nguyễn
  Lm. Stêphanô Huỳnh Trụ
  Lm. Tôma Nguyễn V Hiệp
  Lm. Trần Đức Phương
  Lm. Trần Mạnh Hùng, STD
  Lm. Trần Minh Huy, pss
  Lm. Trần Việt Hùng
  Lm. Trần Xuân Sang, SVD
  Lm. TTT. Võ Tá Khánh
  Lm. Vũ Khởi Phụng
  Lm. Vĩnh Sang, DCCT
  Lm. Vinh Sơn, scj
  Luật sư Đoàn Thanh Liêm
  Luật sư Ng Công Bình
  Mẩu Bút Chì
  Mặc Trầm Cung
  Micae Bùi Thành Châu
  Minh Tâm
  Nữ tu Maria Hồng Hà CMR
  Nguyễn Thụ Nhân
  Nguyễn Văn Nghệ
  Người Giồng Trôm
  Nhà Văn Hương Vĩnh
  Nhà văn Quyên Di
  Nhà Văn Trần Đình Ngọc
  Nhạc Sĩ Alpha Linh
  Nhạc Sĩ Phạm Trung
  Nhạc Sĩ Văn Duy Tùng
  Phaolô Phạm Xuân Khôi
  Phêrô Phạm Văn Trung
  Phó tế Giuse Ng Xuân Văn
  Phó tế JB. Nguyễn Định
  Phùng Văn Phụng
  Phạm Hương Sơn
  Phạm Minh-Tâm
  PM. Cao Huy Hoàng
  Sandy Vũ
  Sr. Agnès Cảnh Tuyết, OP
  Sr. M.G. Võ Thị Sương
  Sr. Minh Thùy, OP.
  Têrêsa Ngọc Nga
  Tín Thác
  TGM. Jos Ngô Quang Kiệt
  TGM. Phaolô Bùi Văn Đọc
  Thanh Tâm
  thanhlinh.net
  Thi sĩ Vincent Mai Văn Phấn
  Thiên Phong
  Thy Khánh
  Thơ Hoàng Quang
  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập
  Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt
  Tiến Sĩ Trần Xuân Thời
  Trầm Tĩnh Nguyện
  Trầm Thiên Thu
  Trần Hiếu, San Jose
  Vũ Hưu Dưỡng
  Vũ Sinh Hiên
  Xuân Ly Băng
  Xuân Thái
Nối kết
Văn Hóa - Văn Học
Tâm Linh - Tôn Giáo
Truyền Thông - Công Giáo
  Văn Hóa Xã Hội
XU THẾ MỚI


Trần Mỹ Duyệt

 

Sau cuộc bầu cử mang tiếng gian dối, thủ đoạn, và lừa lọc nhất lịch sử của Hiệp Chủng Quốc Hoa Kỳ, cuối cùng thì một người cũng đã thắng. Kẻ khen, người chê. Nhưng có lẽ khen ít mà chê nhiều, vì đó là kết quả của một sự gian lận, dối trá.

 

Hơn 75 triệu cử tri có sự lựa chọn đứng đắn và nhiều người thiện tâm,  đã tỏ ra thất vọng. Một số người quay lại phiền trách Thiên Chúa. Sao Ngài để cho kẻ gian, người ác thắng? Sao lại để những điều tồi tệ ấy xảy ra trong lúc bao lời cầu xin tha thiết được dâng lên Ngài! Là Đấng Toàn Năng, giầu lòng thương xót, nhưng Thượng Đế cũng đã không làm gì cưỡng lại với tự do mà Ngài đã ban cho con người, mặc dù Ngài biết sẽ có những điều phàn nàn, chê trách khi những quyết định ấy không đem lại như ý con người.

 

Bài viết này không nhận định và phê bình kết quả cuộc bầu cử cũng như người được chọn theo cái nhìn chính trị, văn hóa, và xã hội. Người viết chỉ muốn nhìn vấn đề này qua lăng kính luân lý, đạo đức. [1]

 

Theo lịch sử Thánh Kinh, vì không hài lòng với sự cai trị của các thẩm phán, dân Israel đã chối bỏ Samuel, vị thẩm phán cuối cùng và đòi hỏi Yahweh (Thiên Chúa) phải cho họ một vị vua để cai trị họ như các lân bang khác. Điều mà ngày nay chúng ta gọi là xu thế của thời đại. Trước khi thỏa mãn yêu sách của họ, Ngài đã nhắc lại với Samuel sự phản bội và thái độ vô ơn của họ từ khi Ngài đưa họ ra khỏi Ai Cập. Và Ngài đã cảnh cáo họ bằng cách nói với Samuel báo với họ trước:

 

“Đây là quyền hành của nhà vua sẽ cai trị anh em. Các con trai anh em, ông sẽ bắt vả cắt đặt vào việc trông coi xe và ngựa của ông, và chúng sẽ chạy đàng trước xe của ông. Ông sẽ đặt chúng làm người chỉ huy một ngàn và chỉ huy năm mươi, sẽ bắt chúng cày đất cho ông, gặt lúa cho ông, chế tạo vũ khí cho ông và dụng cụ cho xe ông. Các con gái anh em, ông sẽ bắt làm thợ chế nước hoa, nấu ăn và làm bánh. Đồng ruộng, vườn nho, vườn cây ô-liu tốt nhất của anh em, ông sẽ lấy mà cho bề tôi của ông. Lúa thóc và vườn nho của anh em, ông sẽ đánh thuế thập phân mà cho các thái giám và bề tôi của ông. Các tôi tớ nam nữ, các trai tráng khá nhất của anh em, các con lừa của anh em, ông sẽ bắt mà dùng vào việc của ông. Chiên dê của anh em, ông sẽ đáng thuế thập phân. Còn chính anh em sẽ làm nô lệ cho ông. Ngày ấy anh em sẽ kêu than vì vua của anh em mà anh em đã chọn cho mình, nhưng ngày ấy ĐỨC CHÚA sẽ không đáp lời anh em.” 

 

Nhưng dân không chịu nghe theo ông Samuel. Họ nói: “Không! Phải có một vua cai trị chúng tôi! Cả chúng tôi cũng sẽ giống như mọi dân tộc. Vua chúng tôi sẽ xét xử chúng tôi, sẽ dẫn đầu chúng tôi và sẽ lãnh đạo các cuộc chiến của chúng tôi”. [2]  

  

Con người ngày nay đang quay lưng lại với Thượng Đế, phủ nhận niềm tin, chối bỏ những lề luật của Ngài. Họ thờ lạy những ngoại thần do họ tạo ra như tự do luyến ái, tự do kết hôn, tự do ly dị, tự do phá thai, tự do đồng tính, tự do chuyển giới. Họ bị thu hút bởi những cảm xúc và đòi hỏi của dục vọng, bởi cái tôi ích kỷ và tự nhiên. Nói theo Thánh Phaolô thì: “Cùng đích của họ là sự hủy diệt, chúa của họ là cái bụng, vinh quang của họ là phù phiếm. Lòng trí họ hướng về những thứ thuộc về trái đất.” (Philip. 3:19) Với xu thế đó, họ sẽ mong muốn lựa chọn một người mà họ cho là có thể làm cho họ thỏa mãn. Và kết quả họ không phải chờ lâu. 

 

Những gì mà Samuel đã nghe lời Yahweh nói với dân Israel về một ông vua mà họ đang mong muốn, ngày nay hình ảnh ấy cũng diễn lại tương tự. Vừa được họ vui mừng, tung hô, người họ chọn ngay sau đó đã cho họ những gì họ đang tìm kiếm bằng hàng loạt những sắc lệnh hành pháp mang đầy tính phi luân, vô đạo. Nhiều người dân Mỹ và hầu như cả thế giới đã bắt đầu vỡ mộng, đã thấy hốt hoảng khi nghĩ rằng với những đường lối và cách thức điều hành như vậy, không biết rồi ra đất nước này, nhân loại này sẽ đi về đâu. Rồi ra, những giá trị tinh thần, những giá trị luân lý và đạo lý, những giá trị tình yêu, những nền tảng của hôn nhân, gia đình sẽ bị sụp đổ. Hàng triệu triệu gia đình sẽ bị chia ly, tan vỡ. Hàng triệu triệu thai nhi sẽ bị chết tức tưởng ngay trong lòng mẹ mình, trước khi được mở mắt chào đời do chính cha mẹ mình quyết định loại bỏ!

 

Trong thế giới hiện tại, con trai họ không phải chạy trước xe ông ta, nhưng phải tránh đường và phải đứng thẳng người nhường đường, cung kính chào ông ta, vẫy tay, hoan hô mỗi khi ông ta đi qua. Phải sản xuất khi giới, vũ khí và phương tiện chiến tranh để ông ta nghinh chiến và khống trị các nước khác. Con gái họ không phải làm nước hoa, làm bánh, nấu ăn cho ông ta, nhưng phải nai lưng, vất vả kiếm sống như những nam nhi. Đất đai, nhà cửa, hoa màu, thú vật của họ ông ta không lấy, nhưng phải sưu cao, thuế nặng để mong giữ được chúng. Ông ta và bầy tôi của ông ta sẽ ăn sung, mặc sướng, sẽ sống trong nhung lụa và cười đùa trên những vất vả, mồ hôi nước mắt của dân chúng bằng những đồng tiền thuế bất công. Một nghĩa nào đó, họ chính là những nô lệ cho tham vọng của ông ta.  

 

Những chính sách vừa được ông ban ra mang tính phản lại lương tâm, lòng đạo đức và luân lý. Chúng đang gây xôn xao dư luận, và đang được bàn cãi, phê bình từ những giáo phẩm, chức sắc [3], [4], [5], [6], những vị tu hành, [7] và những nhà học giả uyên bác như Tiến sĩ George Weigel là thành viên cao cấp của Trung tâm Đạo đức và Chính sách Công cộng Washington, và là người viết tiểu sử Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II.  [8]   

 

Theo Catholic News Agency tường trình, trên bàn chủ tọa của một phiên họp được hướng dẫn gần đây bởi the National Catholic Reporter, Nữ Tu Simone Campbell đã tình nguyện để giải thích vai trò tổng thống cho ông Biden về phá thai.

 

Hậu quả sẽ là như vậy, ngoại trừ có một sự thay đổi tâm hồn lớn lao, và sự canh tân đầy hy sinh, lột xác. Đây không phải là những suy đoán dựa theo tình cảm, sự đối mặt có tính cách chính trị hoặc đảng phái.

 

Trong thực hành, trước khi hy vọng có những ứng phó, đổi mới từ phía tôn giáo, xã hội, trước hết các bậc phụ huynh và cha mẹ phải chuyên tâm hơn trong việc giáo dục luân lý và đạo đức cho con cái. Hãy dạy dỗ con mình biết tôn trọng sự thật, tôn trọng những giá trị đạo đức, những giá trị của luân lý. Biết quí trọng tình người, tình yêu, sự chung thủy, vẻ đẹp cao quí và hạnh phúc hôn nhân, gia đình. Nhất là biết đề cao nhân phẩm, và tôn trọng sự sống con người từ khi hoài thai cho đến lúc lìa đời. Theo ý tưởng của Mẹ Thánh Têrêsa Calcutta, nếu mỗi gia đình là một que diêm thắp sáng, và khi nhiều gia đình thắp sáng thì thế giới này, nhân loại này sẽ được thắp sáng và đổi mới.   

 

__________

 

Tài liệu tham khảo:

 

1. Trần Mỹ Duyệt. Tản mạn thời sự: Ông Trump và Ông Biden. Chọn ai?Mái Ấm Nazareth. 20 Tháng Tám 2020.

 

2. Samuel 8:11-20. Kinh Thánh Trọn Bộ Cựu Ước và Tân Ước. Nhà Xuất Bản Thành Phố Hồ Chí Minh, 1998.

 

3. USCCB: U.S. Bishops’ Pro-Life Chairman on White House Action to Rescind Title X Rule

 

4. Newsmax: Catholic Archbishop: Biden’s ‘Soul Is in Jeopardy’

 

5. Boston Pilot: Archbishop Gomez, citing Pope Francis, emphasizes we cannot be silent about abortion

 

6. USCCB: Bishops Decry Executive Order that Promotes Abortion Overseas

 

7. The Catholic Thing: Sister Simone Explains President Biden for You

 

8. First Thing: From Christendom Times to Apostolic Times

Tác giả:  Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!