Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng

BBT CGVN YouTube
Thánh Kinh Công Giáo
Cầu nguyện bằng email
Hội Đồng Giám Mục VN
Liên Lạc

Văn Kiện Vatican 2

Lectio divina

Suy Niệm & Cầu Nguyện

Học Hỏi Kinh Thánh

Lớp KT Sr Cảnh Tuyết

Nova Vulgata

Sách Bài Đọc UBPT

LỜI CHÚA LÀ ÁNH SÁNG

GH. Đồng Trách Nhiệm

TAN TRONG ĐẠI DƯƠNG

Video Giảng Lời Chúa

Giáo Huấn Xã Hội CG

Tuần Tin HĐGMVN

Vụn Vặt Suy Tư

Giáo Sĩ Việt Nam

ThăngTiến GiáoDân

Bản Tin Công Giáo VN.

Chứng Nhân Chúa Kitô

Thánh Vịnh Đáp Ca

Phúc Âm Nhật Ký

Tin Vui Thời Điểm

Tin Tức & Sự Kiện

Văn Hóa Xã Hội

Thi Ca Công Giáo

Tâm Lý Giáo Dục

Mục Vụ Gia Đình

Tư Liệu Giáo Hội

Câu Chuyện Thầy Lang

Slideshow-Audio-Video

Chuyện Phiếm Gã Siêu

Các Tác Giả
  Augustinô Đan Quang Tâm
  Đinh Văn Tiến Hùng
  Ban Biên Tập CGVN
  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
  Bác Sĩ Nguyễn Ý-Đức, MD.
  Bùi Nghiệp, Saigon
  Bosco Thiện-Bản
  Br. Giuse Trần Ngọc Huấn
  Cursillista Inhaxiô Đặng Phúc Minh
  Dã Quỳ
  Dã Tràng Cát
  Elisabeth Nguyễn
  Emmanuel Đinh Quang Bàn
  Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền,OSB.
  EYMARD An Mai Đỗ O.Cist.
  Fr. Francis Quảng Trần C.Ss.R
  Fr. Huynhquảng
  Francis Assisi Lê Đình Bảng
  Gia Đình Lectio Divina
  Gioan Lê Quang Vinh
  Giuse Maria Định
  Gm Phêrô Huỳnh Văn Hai
  Gm. Giuse Đinh Đức Đạo
  Gm. Giuse Vũ Văn Thiên
  Gm. JB. Bùi Tuần
  Gm. Nguyễn Thái Hợp, op
  Gm. Phêrô Nguyễn Khảm
  Gs. Đỗ Hữu Nghiêm
  Gs. Ben. Đỗ Quang Vinh
  Gs. Lê Xuân Hy, Ph.D.
  Gs. Nguyễn Đăng Trúc
  Gs. Nguyễn Văn Thành
  Gs. Phan Văn Phước
  Gs. Trần Duy Nhiên
  Gs. Trần Văn Cảnh
  Gs. Trần Văn Toàn
  Hạt Bụi Tro
  Hồng Hương
  Hiền Lâm
  Hoàng Thị Đáo Tiệp
  Huệ Minh
  HY. Nguyễn Văn Thuận
  HY. Phạm Minh Mẫn
  JB. Lê Đình Nam
  JB. Nguyễn Hữu Vinh
  JB. Nguyễn Quốc Tuấn
  Jerome Nguyễn Văn Nội
  Jorathe Nắng Tím
  Jos. Hoàng Mạnh Hùng
  Jos. Lê Công Thượng
  Jos. Vinc. Ngọc Biển, SSP
  Joseph Vũ
  Khang Nguyễn
  Lê Thiên
  Lm Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, HKK
  Lm Đaminh Hương Quất
  Lm. Anmai, C.Ss.R.
  Lm. Anphong Ng Công Minh, OFM.
  Lm. Anrê Đỗ Xuân Quế op.
  Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
  Lm. Đan Vinh, HHTM
  Lm. Đỗ Vân Lực, op.
  Lm. G.Trần Đức Anh OP.
  Lm. GB. Trương Thành Công
  Lm. Giacôbê Tạ Chúc
  Lm. Gioan Hà Trần
  Lm. Giuse Hoàng Kim Đại
  Lm. Giuse Lê Công Đức
  Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp
  Lm. Giuse Trần Đình Thụy
  Lm. Giuse Vũ Thái Hòa
  Lm. Inhaxio Trần Ngà
  Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
  Lm. JB Trần Hữu Hạnh fsf.
  Lm. JB. Bùi Ngọc Điệp
  Lm. JB. Vũ Xuân Hạnh
  Lm. Jos Đồng Đăng
  Lm. Jos Cao Phương Kỷ
  Lm. Jos Hoàng Kim Toan
  Lm. Jos Lê Minh Thông, OP
  Lm. Jos Nguyễn Văn Nghĩa
  Lm. Jos Phan Quang Trí, O.Carm.
  Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn
  Lm. Jos Tạ Duy Tuyền
  Lm. Jos Trần Đình Long sss
  Lm. Jos.Tuấn Việt,O.Carm
  Lm. Lê Quang Uy, DCCT
  Lm. Lê Văn Quảng Psy.D.
  Lm. Linh Tiến Khải
  Lm. Martin Ng Thanh Tuyền, OP.
  Lm. Minh Anh, TGP. Huế
  Lm. Montfort Phạm Quốc Huyên O. Cist.
  Lm. Ng Công Đoan, SJ
  Lm. Ng Ngọc Thế, SJ.
  Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
  Lm. Nguyễn Hữu An
  Lm. Nguyễn Thành Long
  Lm. Nguyễn Văn Hinh (D.Min)
  Lm. Pascal Ng Ngọc Tỉnh
  Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn
  Lm. Phêrô Phan Văn Lợi
  Lm. Phạm Văn Tuấn
  Lm. Phạm Vinh Sơn
  Lm. PX. Ng Hùng Oánh
  Lm. Raph. Amore Nguyễn
  Lm. Stêphanô Huỳnh Trụ
  Lm. Tôma Nguyễn V Hiệp
  Lm. Trần Đức Phương
  Lm. Trần Mạnh Hùng, STD
  Lm. Trần Minh Huy, pss
  Lm. Trần Việt Hùng
  Lm. Trần Xuân Sang, SVD
  Lm. TTT. Võ Tá Khánh
  Lm. Vũ Khởi Phụng
  Lm. Vĩnh Sang, DCCT
  Lm. Vinh Sơn, scj
  Luật sư Đoàn Thanh Liêm
  Luật sư Ng Công Bình
  Mẩu Bút Chì
  Mặc Trầm Cung
  Micae Bùi Thành Châu
  Minh Tâm
  Nữ tu Maria Hồng Hà CMR
  Nguyễn Thụ Nhân
  Nguyễn Văn Nghệ
  Người Giồng Trôm
  Nhà Văn Hương Vĩnh
  Nhà văn Quyên Di
  Nhà Văn Trần Đình Ngọc
  Nhạc Sĩ Alpha Linh
  Nhạc Sĩ Phạm Trung
  Nhạc Sĩ Văn Duy Tùng
  Phaolô Phạm Xuân Khôi
  Phêrô Phạm Văn Trung
  Phó tế Giuse Ng Xuân Văn
  Phó tế JB. Nguyễn Định
  Phùng Văn Phụng
  Phạm Hương Sơn
  Phạm Minh-Tâm
  PM. Cao Huy Hoàng
  Sandy Vũ
  Sr. Agnès Cảnh Tuyết, OP
  Sr. M.G. Võ Thị Sương
  Sr. Minh Thùy, OP.
  Têrêsa Ngọc Nga
  Tín Thác
  TGM. Jos Ngô Quang Kiệt
  TGM. Phaolô Bùi Văn Đọc
  Thanh Tâm
  thanhlinh.net
  Thi sĩ Vincent Mai Văn Phấn
  Thiên Phong
  Thy Khánh
  Thơ Hoàng Quang
  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập
  Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt
  Tiến Sĩ Trần Xuân Thời
  Trầm Tĩnh Nguyện
  Trầm Thiên Thu
  Trần Hiếu, San Jose
  Vũ Hưu Dưỡng
  Vũ Sinh Hiên
  Xuân Ly Băng
  Xuân Thái
Nối kết
Văn Hóa - Văn Học
Tâm Linh - Tôn Giáo
Truyền Thông - Công Giáo
  Học Hỏi Kinh Thánh
BỐN CÁCH ĐỌC KINH THÁNH NGƯỜI CÔNG GIÁO CẦN BIẾT


Và hãy sử dụng bộ chìa khóa này để xem xét một vài câu Kinh thánh.

 Chúng ta có thể bị cám dỗ coi Kinh thánh như một cuốn sách ghi chép những chuyện gia đình. Chúng ta có thể kể lại những câu chuyện trong đó và nhận thức đầy đủ hơn về cha ông chúng ta là ai và bản thân chúng ta là ai trong tư cách là người thừa kế của các ngài. Điều này khá đúng, khi cầu nguyện bằng các câu chuyện của các vị tiên tri và tông đồ, chúng ta thấy các biểu tượng của sự thánh thiện và bắt gặp những lời mời gọi tiến đến hạnh phúc và sự thánh thiện trong cuộc sống của chính mình.

 Hơn nữa, giống như  một sưu tập hình ảnh chụp lại các đoạn trích và câu chuyện, chúng ta đi đến việc nhận biết về chính Chúa. Những cái nhìn thoáng qua mà Ngài trao ban cho ta về sự khôn ngoan, quyền năng của chính mình có thể giúp chúng ta hiểu thêm nhiều về Thiên Chúa. Ngài nói với chúng ta những điều mà chúng ta không bao giờ có thể đoán được: ví dụ như Ngài là Thiên Chúa Ba Ngôi, là sự hiệp nhất của Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần hay Ngài ban cho chúng ta ân sủng tuôn tràn của Ngài trong các bí tích.

Nhưng sẽ là sai lầm nếu chúng ta nghĩ rằng đó là tất cả những gì có trong các sách Kinh thánh. Chúng không phải là một cuốn sách đơn nghĩa. Chúng không phải là sự lặp lại đơn thuần của lịch sử; chúng còn hơn là sự chia sẻ những kỷ niệm. Kinh Thánh là Lời Linh Thánh của Thiên Chúa, sống động và chân thật.

Bằng cách nói với chúng ta về chính Ngài, Thiên Chúa mời gọi chúng ta đối thoại với Ngài. Đức Bênêđíctô XVI dạy, “Lời Chúa lôi kéo mỗi người chúng ta vào cuộc trò chuyện với Chúa: Chúa là Đấng dạy chúng ta cách nói chuyện với Ngài”. Chúa muốn chúng ta nhận biết tình yêu sâu sắc nhất, đích thực nhất. Bằng cách đọc Kinh thánh, chúng ta bắt đầu khám phá ra sự viên mãn của Đấng là Thiên Chúa, và khi làm như vậy, chúng ta hiểu ra mầu nhiệm về bản thân chúng ta, chúng ta là ai.

Bởi vì Kinh thánh không nói thẳng, bởi vì những lời cứu độ trên những trang sách linh thánh đó là những lời lẽ sống động, cho nên chúng ta không thể chỉ đọc sơ sài và lướt qua. Trong mỗi câu Kinh Thánh đều có thể tìm thấy một sự phong phú, một sự hài hòa về ý nghĩa.

Cha ông của chúng ta biết điều này. Kinh thánh có ý nghĩa lịch sử và tâm linh. Vô số biểu tượng và ý nghĩa ẩn chứa chỉ trong một câu Kinh Thánh.

Bốn ý nghĩa của Kinh thánh

Những người thời Trung cổ có một câu thơ tiếng Latinh mang chút vần điệu với nội dung Litera prega docet, Quid credas allegoria, Moralis quid agas, Quo tensas anagogia.” Được dịch theo lối thơ, có nghĩa là:

Nghĩa văn tự dạy về biến cố,

nghĩa ẩn dụ dạy điều phải tin,

nghĩa luân lý dạy điều phải làm,

nghĩa dẫn đường dạy điều phải vươn tới”.

(Augustinô de Dacia) [1]

 Hoặc:

Nghĩa đen hay văn tự dạy những gì Thiên Chúa và cha ông của chúng ta đã thực hiện, / Câu chuyện ẩn dụ là nơi đức tin và niềm tin của chúng ta được che giấu, / Ý nghĩa luân lý hay đạo đức đem tới cho chúng ta quy tắc của cuộc sống hàng ngày, / Cách chú giải chiêm niệm hay dẫn đường cho chúng ta thấy chúng ta kết thúc cuộc sống đấu tranh của chúng ta ở nơi nào.

Bốn chiều hướng giải thích này cung cấp một bộ chìa khóa để giúp người Công giáo khai thác ý nghĩa tiềm ẩn của các trang Sách Thánh.

NGHĨA ĐEN/ VĂN TỰ

Nghĩa đen của một câu hỏi là ý nghĩa của các sự kiện trong quá khứ như được tường thuật trong bản văn linh thánh. Ở đây chúng ta có thể nghĩ về một điều gì đó giống như ý nghĩa lịch sử. Nghĩa đen của một câu ít nhiều là những gì đã xảy ra (Một lưu ý kỹ thuật hơn, một số nhà thần học như thánh Tôma Aquinô nghĩ rằng nghĩa đen có thể là văn học. Đây là cách thánh Tôma Aquinô cho phép hiểu theo nghĩa đen các đoạn thơ như trong Thánh vịnh). John Cassian nói nghĩa đen, hay bản ghi chép trình thuật, chuyển giao “những thứ đã qua và có thể nhìn thấy”.

NGHĨA ẦN DỤ

Ý nghĩa dụ ngôn đôi khi được gọi là nghĩa Kitô học hoặc ý nghĩa biểu trưng. Ý tưởng ở đây là các sự kiện và biểu tượng có thể ám chỉ đến Chúa Kitô. Các tài liệu quy chiếu về Chúa Giêsu thậm chí có thể được tìm thấy trong Cựu Ước. Ví dụ, khi Môsê đặt một con rắn đồng  trên một cây sào để chữa vết rắn cắn cho dân Ítraen “Ngươi hãy làm một con rắn và treo lên một cây cột. Tất cả những ai bị rắn cắn mà nhìn lên con rắn đó, sẽ được sống”. Ông Môsê bèn làm một con rắn bằng đồng và treo lên một cây cột. Và hễ ai bị rắn cắn mà nhìn lên con rắn đồng, thì được sống” (Dân số 21: 8-9), Kitô hữu xem đó như một sự ám chỉ Chúa Kitô, Đấng cứu chúng ta khỏi tội lỗi trên thập giá. Chính Thánh Phaolô đã cung cấp cho chúng ta phương pháp giải thích Kinh thánh này, khi ngài viết, “Tảng đá ấy chính là Đức Kitô” trong 1 Côrintô 10: 4. Thánh Phaolô nhìn thấy Chúa Kitô trong câu chuyện về một tảng đá trào ra dòng nước để làm dịu cơn khát của người Ítraen trong sa mạc. Chúa Kitô, Đấng ban nước hằng sống, “Ai khát, hãy đến với tôi, ai tin vào tôi, hãy đến mà uống! Như Kinh Thánh đã nói: Từ lòng Ngài, sẽ tuôn chảy những dòng nước hằng sống. Chúa Giêsu muốn nói về Thần Khí mà những kẻ tin vào Ngài sẽ lãnh nhận. Thật thế, bấy giờ họ chưa nhận được Thần Khí, vì Chúa Giêsu chưa được tôn vinh (Gioan 7: 37-39).

NGHĨA LUÂN LÝ/ ĐẠO ĐỨC

Tuy nhiên, Kinh thánh cũng cung cấp cho chúng ta một cách sống ở đây và bây giờ. Một số câu Kinh thánh giải thích các quy tắc đạo đức quen thuộc với tất cả chúng ta (chẳng hạn như 10 Điều Răn trong sách Xuất Hành hoặc Các Mối Phúc trong sách Tin Mừng theo thánh Mátthêu 5). Nhưng nhiều dụ ngôn của Chúa Giêsu cũng có ý nghĩa đạo đức. Chúng hướng dẫn chúng ta cách sống. Chúng ta cũng có thể nghĩ đến nhiều lời nói khôn ngoan của các ngôn sứ hoặc những lời khuyên được đưa ra trong các sách như Châm ngôn và Giảng viên. Kinh Thánh đưa ra một hướng dẫn về cuộc sống, cung cấp cho chúng ta những cách hành động thực tế nhằm có thể thực hiện trong thời đại của chúng ta.

NGHĨA THẦN BÍ/ CÁNH CHUNG

Cuối cùng, Kinh thánh cũng là một cuốn sách nói về những gì sắp xảy ra. Kinh thánh không chỉ kể lại những sự kiện trong quá khứ mà còn nói cho chúng ta biết những lời hứa của Thiên Chúa cho tương lai. Những điều tương lai này (những điều cánh chung, nói theo thuật ngữ thần học) là có thật trong câu chuyện về sự cứu độ các Kitô hữu giống như những sự kiện trong quá khứ: cái chết, sự phán xét, luyện ngục, thiên đường hay hỏa ngục. Chúa Giêsu tiết lộ cho chúng ta rằng Nước Trời sẽ giống như tiệc cưới (trong số nhiều hình ảnh khác nữa) và Ngài là chìa khóa để đến đó.

ÁP DỤNG BỐN Ý NGHĨA.

Thế thì, trong thực tế điều này như thế nào? Hãy thử xem đoạn Kinh Thánh theo Máccô: 1:16 -20:
Ngài đang đi dọc theo biển hồ Galilê, thì thấy ông Simôn với người anh là ông Anrê, đang quăng lưới xuống biển, vì họ làm nghề đánh cá. Ngài bảo họ: "Các anh hãy theo tôi, tôi sẽ làm cho các anh thành những kẻ lưới người như lưới cá ." Lập tức hai ông bỏ chài lưới mà đi theo Ngài. Đi xa hơn một chút, Ngài thấy ông Giacôbê, con ông Dêbêđê, và người em là ông Gioan. Hai ông này đang vá lưới ở trong thuyền. Ngài liền gọi các ông. Và các ông bỏ cha mình là ông Dêbêđê ở lại trên thuyền với những người làm công, mà đi theo Ngài.”

NGHĨA ĐEN - Chúa Giêsu đi dọc theo bờ biển và gọi Simôn, Anrê, Giacôbê và Gioan làm tông đồ.

NGHĨA ẨN DỤ - Bằng cách đi theo Chúa Giêsu và trở thành môn đệ, các ngài trở thành người đánh lưới người, tức là những người loan báo Tin Mừng của Chúa Giêsu. Khi nói rằng ta sẽ làm cho các ngươi, Chúa Giêsu tiết lộ rằng chính con người của ngài là chìa khóa cho ơn gọi của họ.

NGHĨA LUÂN LÝ ĐẠO ĐỨC - Chúng ta, như Simon và Anrê, cũng như Giacôbê và Gioan, nên lắng nghe tiếng nói của Chúa Giêsu. Chúng ta nên tuân theo sự thúc giục của Chúa ngay lập tức. Chúng ta không nên để bất cứ điều gì trở thành chướng ngại vật cho việc huấn luyện chúng ta thành môn đệ của Ngài.

NGHĨA THẦN BÍ CÁNH CHUNG - Chúa Giêsu kêu gọi cùng chúng ta một lúc. Cũng như các môn đệ đầu tiên không được kêu gọi một mình - họ được gọi cứ hai người một - chúng ta sẽ được hiệp nhất với bhau trong Vương Quốc Nước Trời. Ở đó Chúa Giêsu sẽ ban cho chúng ta một tình huynh đệ mới. Chúng ta sẽ yêu thương nhau như anh chị em, nhưng mối dây bác ái gắn kết chúng ta sẽ không phải là huyết thống hay quan hệ gia đình, nhưng sẽ là con người của chính Chúa Kitô. [1]

Cách sử dụng Kinh thánh trong gia đình để học hỏi về lịch sử ơn cứu độ

Việc đọc các thông tin gia phả trong sách Kinh thánh sẽ giúp nối kết bạn và gia đình của bạn với các sự kiện xảy ra trong các trang Kinh thánh.

Sách Kinh thánh trong gia đình là kho báu đẹp đẽ cần có, vì chúng thường được lưu truyền và dõi theo lịch sử gia phả của một gia đình qua nhiều thế hệ. Đó là một món quà tuyệt vời cần có trong gia đình, nhưng sách Kinh thánh gia đình cũng có thể được dùng để dạy chúng ta cách chúng ta “viết những trang tiếp theo” của Kinh Thánh.

Bản thân Kinh thánh không phải là một tác phẩm hư cấu, mà là một tác phẩm lịch sử có thật, mặc dù nó được thể hiện bằng nhiều thể loại văn bản khác nhau.

Học giả Kinh thánh Jeff Cavins nhắc lại sự thật rằng đây là lịch sử có thật.

Điều quan trọng đối với người Công giáo hiện nay là phải hiểu rằng, khi họ đọc Kinh thánh, họ đang đọc một cuốn sách lịch sử. Lịch sử trở nên rất quan trọng đối với Kitô hữu, vì chính trong những sự kiện thực tế của con người mà Thiên Chúa đã tỏ mình ra. Không nên hiểu nhầm — đây là lịch sử có thật chứ không phải những câu chuyện được nghĩ ra một cách khéo léo.

Với ý nghĩ này, chúng ta được nhắc nhở rằng công trình cứu độ của Thiên Chúa vẫn chưa kết thúc và sách Khải Huyền không phải là trang cuối cùng của Kinh Thánh. Công trình của Thiên Chúa tiếp tục qua chúng ta và Hội Thánh, đưa toàn thể nhân loại đến với Chúa Giêsu Kitô.

"Hội Thánh chỉ được hoàn tất trong vinh quang trên trời" ( x. LG 48), trong ngày Chúa Kitô quang lâm. Từ nay đến đó, "Hội Thánh vẫn tiến bước trên đường hành hương, bị thế gian bách hại và được Thiên Chúa an ủi" (Thánh Âutinh, Đô thị Thiên Chúa, l8-5l; LG 8). Nơi trần thế, Hội Thánh biết mình đang ở chốn lưu đày, xa cách Chúa (2Cr 5,6; LG 6) và khao khát ngày Vương Quốc đăng quang trọn vẹn, "giờ mà Hội Thánh được kết hợp cùng Vua của mình trong vinh quang" (LG 5). Hội Thánh sẽ phải trải qua nhiều thử thách lớn lao trước khi đạt tới vinh quang viên mãn; và nhờ Hội Thánh, thế giới cũng được vinh quang. Chỉ khi đó "mọi người công chính từ Ađam, từ Aben người công chính, cho đến người được tuyển chọn cuối cùng, sẽ được qui tụ trong Hội Thánh hoàn vũ bên cạnh Chúa Cha"(LG 2)” (GLCG 769).

Kinh thánh không phải là một cuốn sách cũ, mà là Lời hằng sống vẫn tiếp tục hoạt động trên thế giới.

Tuy nhiên, đức tin Kitô giáo không phải là "đạo thờ Sách”, nhưng là đạo do "Lời" Thiên Chúa, "không phải một lời được viết ra và câm lặng, nhưng là Ngôi Lời nhập thể và hằng sống" (Thánh Bênađô, bài giảng về kẻ được sai đi 4,11). Để các lời của Sách Thánh không chỉ là văn tự chết, Chúa Kitô, Lời vĩnh cửu của Thiên Chúa hằng sống, nhờ Thánh Thần "mở trí cho chúng ta hiểu được Thánh Kinh"( Lc 24, 45)” (GLCG 108).

Bằng cách viết tên mình vào sách Kinh thánh gia đình, chúng ta có thể khẳng định mối liên hệ của mình với các sự kiện của lịch sử cứu độ và tuyên bố ý định biến Kinh thánh thành một phần câu chuyện gia đình của mình.

Cái chết và sự phục sinh của Chúa Giêsu có ảnh hưởng thực sự và hữu hình đến cuộc sống của chúng ta ngày nay và không chỉ đơn giản là những sự kiện lịch sử.

Khi chúng ta nhìn vào sách Kinh thánh của gia đình mình, câu hỏi thực sự cần đặt ra là, “Khi thế giới này kết thúc, những câu chuyện nào sẽ được viết về chúng ta?

Cầu nguyện với Chúa Thánh Thần trước khi đọc Kinh thánh

Đọc Kinh Thánh phải là một trải nghiệm tâm linh chứ không chỉ đơn giản là đọc một tác phẩm văn học khác. Sách Giáo Lý của Giáo Hội Công Giáo nói này rõ ràng: “kinh nguyện phải đi đôi với việc đọc Thánh Kinh, để có sự đối thoại giữa Thiên Chúa và con người, vì "chúng ta ngỏ lời với Ngài khi cầu nguyện, và chúng ta nghe Ngài nói lúc chúng ta đọc các sấm ngôn thần linh” (GLCG 2653).

Để giúp tạo điều kiện thuận lợi cho việc này, đây là một lời cầu nguyện được đề nghị nên dùng trước khi đọc một đoạn Kinh Thánh.

Lạy Cha, chúng con cám ơn, chúc tụng Cha đã sai Ngôi Lời đến với thế gian và ở với chúng con. Xin Cha đổ tràn Thánh Thần xuống trên chúng con, và xức dầu Thánh Thần trên mắt +, môi +, tai + và trái tim + của chúng con, để Lời Cha thấm nhập và đời đời khắc ghi trong trái tim con. Chúng con ước ao Lời Cha là của ăn nuôi sống linh hồn chúng con và mang lại sự sống Phục Sinh cho đời sống chúng con. Amen. [2]

Phêrô Phạm Văn Trung chuyển ngữ.

[1] Cha Patrick Briscoe, OP - 23/01/21: https://aleteia.org/2021/01/23/the-4-ways-to-read-scripture-every-catholic-should-know/?utm

[2] Philip Kosloski - xuất bản ngày 24/01/21: https://aleteia.org/2021/01/24/how-family-bibles-can-be-used-to-teach-salvation-history/

Tác giả:  Phêrô Phạm Văn Trung (chuyển ngữ)

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!