Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng

BBT CGVN YouTube
Thánh Kinh Công Giáo
Cầu nguyện bằng email
Hội Đồng Giám Mục VN
Liên Lạc

Văn Kiện Vatican 2

Lectio divina

Suy Niệm & Cầu Nguyện

Học Hỏi Kinh Thánh

Lớp KT Sr Cảnh Tuyết

Nova Vulgata

Sách Bài Đọc UBPT

LỜI CHÚA LÀ ÁNH SÁNG

GH. Đồng Trách Nhiệm

TAN TRONG ĐẠI DƯƠNG

Video Giảng Lời Chúa

Giáo Huấn Xã Hội CG

Tuần Tin HĐGMVN

Vụn Vặt Suy Tư

Giáo Sĩ Việt Nam

ThăngTiến GiáoDân

Bản Tin Công Giáo VN.

Chứng Nhân Chúa Kitô

Thánh Vịnh Đáp Ca

Phúc Âm Nhật Ký

Tin Vui Thời Điểm

Tin Tức & Sự Kiện

Văn Hóa Xã Hội

Thi Ca Công Giáo

Tâm Lý Giáo Dục

Mục Vụ Gia Đình

Tư Liệu Giáo Hội

Câu Chuyện Thầy Lang

Slideshow-Audio-Video

Chuyện Phiếm Gã Siêu

Các Tác Giả
  Augustinô Đan Quang Tâm
  Ban Biên Tập CGVN
  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
  Bác Sĩ Nguyễn Ý-Đức, MD.
  Bùi Nghiệp, Saigon
  Bosco Thiện-Bản
  Br. Giuse Trần Ngọc Huấn
  Cursillista Inhaxiô Đặng Phúc Minh
  Dã Quỳ
  Dã Tràng Cát
  Elisabeth Nguyễn
  Emmanuel Đinh Quang Bàn
  Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền,OSB.
  EYMARD An Mai Đỗ O.Cist.
  Fr. Francis Quảng Trần C.Ss.R
  Fr. Huynhquảng
  Francis Assisi Lê Đình Bảng
  Gia Đình Lectio Divina
  Gioan Lê Quang Vinh
  Giuse Maria Định
  Gm Phêrô Huỳnh Văn Hai
  Gm. Giuse Đinh Đức Đạo
  Gm. Giuse Vũ Văn Thiên
  Gm. JB. Bùi Tuần
  Gm. Nguyễn Thái Hợp, op
  Gm. Phêrô Nguyễn Khảm
  Gs. Đỗ Hữu Nghiêm
  Gs. Ben. Đỗ Quang Vinh
  Gs. Lê Xuân Hy, Ph.D.
  Gs. Nguyễn Đăng Trúc
  Gs. Nguyễn Văn Thành
  Gs. Phan Văn Phước
  Gs. Trần Duy Nhiên
  Gs. Trần Văn Cảnh
  Gs. Trần Văn Toàn
  Hạt Bụi Tro
  Hồng Hương
  Hiền Lâm
  Hoàng Thị Đáo Tiệp
  Huệ Minh
  HY. Nguyễn Văn Thuận
  HY. Phạm Minh Mẫn
  JB. Lê Đình Nam
  JB. Nguyễn Hữu Vinh
  JB. Nguyễn Quốc Tuấn
  Jerome Nguyễn Văn Nội
  Jorathe Nắng Tím
  Jos. Hoàng Mạnh Hùng
  Jos. Lê Công Thượng
  Jos. Vinc. Ngọc Biển, SSP
  Joseph Vũ
  Khang Nguyễn
  Lê Thiên
  Lm Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, HKK
  Lm Đaminh Hương Quất
  Lm. Anmai, C.Ss.R.
  Lm. Anphong Ng Công Minh, OFM.
  Lm. Anrê Đỗ Xuân Quế op.
  Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
  Lm. Đan Vinh, HHTM
  Lm. Đỗ Vân Lực, op.
  Lm. G.Trần Đức Anh OP.
  Lm. GB. Trương Thành Công
  Lm. Giacôbê Tạ Chúc
  Lm. Gioan Hà Trần
  Lm. Giuse Hoàng Kim Đại
  Lm. Giuse Lê Công Đức
  Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp
  Lm. Giuse Trần Đình Thụy
  Lm. Giuse Vũ Thái Hòa
  Lm. Inhaxio Trần Ngà
  Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
  Lm. JB Trần Hữu Hạnh fsf.
  Lm. JB. Bùi Ngọc Điệp
  Lm. JB. Vũ Xuân Hạnh
  Lm. Jos Đồng Đăng
  Lm. Jos Cao Phương Kỷ
  Lm. Jos Hoàng Kim Toan
  Lm. Jos Lê Minh Thông, OP
  Lm. Jos Nguyễn Văn Nghĩa
  Lm. Jos Phan Quang Trí, O.Carm.
  Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn
  Lm. Jos Tạ Duy Tuyền
  Lm. Jos Trần Đình Long sss
  Lm. Jos.Tuấn Việt,O.Carm
  Lm. Lê Quang Uy, DCCT
  Lm. Lê Văn Quảng Psy.D.
  Lm. Linh Tiến Khải
  Lm. Martin Ng Thanh Tuyền, OP.
  Lm. Minh Anh, TGP. Huế
  Lm. Montfort Phạm Quốc Huyên O. Cist.
  Lm. Ng Công Đoan, SJ
  Lm. Ng Ngọc Thế, SJ.
  Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
  Lm. Nguyễn Hữu An
  Lm. Nguyễn Thành Long
  Lm. Nguyễn Văn Hinh (D.Min)
  Lm. Pascal Ng Ngọc Tỉnh
  Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn
  Lm. Phêrô Phan Văn Lợi
  Lm. Phạm Văn Tuấn
  Lm. Phạm Vinh Sơn
  Lm. PX. Ng Hùng Oánh
  Lm. Raph. Amore Nguyễn
  Lm. Stêphanô Huỳnh Trụ
  Lm. Tôma Nguyễn V Hiệp
  Lm. Trần Đức Phương
  Lm. Trần Mạnh Hùng, STD
  Lm. Trần Minh Huy, pss
  Lm. Trần Việt Hùng
  Lm. Trần Xuân Sang, SVD
  Lm. TTT. Võ Tá Khánh
  Lm. Vũ Khởi Phụng
  Lm. Vĩnh Sang, DCCT
  Lm. Vinh Sơn, scj
  Luật sư Đoàn Thanh Liêm
  Luật sư Ng Công Bình
  Mẩu Bút Chì
  Mặc Trầm Cung
  Micae Bùi Thành Châu
  Minh Tâm
  Nữ tu Maria Hồng Hà CMR
  Nguyễn Thụ Nhân
  Nguyễn Văn Nghệ
  Người Giồng Trôm
  Nhà Văn Hương Vĩnh
  Nhà văn Quyên Di
  Nhà Văn Trần Đình Ngọc
  Nhạc Sĩ Alpha Linh
  Nhạc Sĩ Phạm Trung
  Nhạc Sĩ Văn Duy Tùng
  Phaolô Phạm Xuân Khôi
  Phêrô Phạm Văn Trung
  Phó tế Giuse Ng Xuân Văn
  Phó tế JB. Nguyễn Định
  Phùng Văn Phụng
  Phạm Hương Sơn
  Phạm Minh-Tâm
  PM. Cao Huy Hoàng
  Sandy Vũ
  Sr. Agnès Cảnh Tuyết, OP
  Sr. M.G. Võ Thị Sương
  Sr. Minh Thùy, OP.
  Têrêsa Ngọc Nga
  Tín Thác
  TGM. Jos Ngô Quang Kiệt
  TGM. Phaolô Bùi Văn Đọc
  Thanh Tâm
  thanhlinh.net
  Thi sĩ Vincent Mai Văn Phấn
  Thiên Phong
  Thy Khánh
  Thơ Hoàng Quang
  Tiến Hùng
  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập
  Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt
  Tiến Sĩ Trần Xuân Thời
  Trầm Tĩnh Nguyện
  Trầm Thiên Thu
  Trần Hiếu, San Jose
  Vũ Hưu Dưỡng
  Vũ Sinh Hiên
  Xuân Ly Băng
  Xuân Thái
Nối kết
Văn Hóa - Văn Học
Tâm Linh - Tôn Giáo
Truyền Thông - Công Giáo
  Suy Niệm & Cầu Nguyện
UY QUYỀN CỦA LỜI CHÚA


CHÚA NHẬT IV B  THƯỜNG NIÊN

Dnl 18:15-20; 1Cr 7:32-35; Mc 1:21-28

 

Bác sĩ Nguyễn Tiến Cảnh, MD

Trong câu chuyện của Macco nói về Con Thiên Chúa, có việc Chúa gọi các môn đệ đầu tiên (Mc 1:16-20) và việc người đối đầu với ma quỉ (Mc 1:21-28). Những lời các tiên tri kêu gọi (Is:1-13; Gr 1:14-19) là do Thiên Chúa bắt buộc, là mẫu mực Chúa Giesu gọi các môn đệ. Chúa Giesu không phải là ngôn sứ độc nhất, người có nhiều cộng tác viên, là những người bạn đồng hành với Chúa” (Mc 3:14). Người đi vào cuộc sống của bốn vị đó, kêu gọi họ cam kết làm việc với Người. Người chỉ vắn gọn gọi họ:“Hãy theo ta” (Mc 1:17), thì ngay lập tức họ bỏ mọi sự và theo Người.

 

UY QUYỀN CỦA LỜI CHÚA

Câu chuyên xẩy ra ở nhà nguyện Capernaum coi như câu chuyện mở đầu công tác mục vụ đầu tiên của Chúa Giesu, gồm chữa lành bệnh và đuổi ma quỉ. Câu chuyện phản ảnh tâm tư của dân Do Thái là khi Vương Quốc Thiên Chúa đến thì sự dữ sẽ tiêu tan. Sự dữ là ma quỉ giăng mắc tứ phía như mang nhện, là những tâm hồn đen tối. Lời Chúa Giesu có sức mạnh lôi cuốn đến độ con người vất bỏ mọi sự để đi theo Người (Mc1:16-20), ngay cả thế lực của ma quỉ cũng bị Người khuất phục (Mc1:25-26). Chúa Giesu biểu con người  phải thay đổi tâm hồn, nhìn cuộc sống của mình với một cái nhìn mới, quan niệm mới, và hãy tin tưởng vào Tin Mừng. Việc này không đơn giản chỉ là câu chuyện ở quá khứ mà nó còn tiếp tục kêu gọi, có tính ngôn sứ và sức mạnh đối với chúngtangàynay.

 

AI CÓ QUYỀN NÓI LỜI CHÚA

Bài đọc1 (Dnl 18:15-20) và bài phúc âm hôm nay (Mc 1:21-28) cho thấy ai có quyền nói Lời Chúa. Các tiên tri giảng dạy với thẩm quyền bởi vì chính Chúa đã đặt những lời của Chúa vào miệng họ. Lời họ nói là lời của Chúa. Trong bài đọc 1, Maisen nói với mọi người là Thiên Chúa sẽ gửi đến một thiên sứ thuộc hệ tộc Israel. Thiên Chúa truyền dạy mọi người phải lắng nghe vị thiên sứ này mà về sau chúng ta nhận ra đó là đức Kito.

Chúa Giesu đã làm cho mọi người ở trong nhà nguyện Capernaum phải kinh ngạc vì lời giảng và quyền uy của Người. Đức Giesu giảng giải với thẩm quyền, bởi vì Người là Lời Hằng Sống của Thiên Chúa. Tất cả chúng ta là những nhân chứng của Lời Hằng Sống này tức Chúa Giesu. Chúng ta không có quyền gì trên lời chúng ta nói mà đơn thuần chỉ là tuyên xưng Lời của Chúa mà thôi. Mỗi thành viên của Giáo Hội, nhờ phép rửa và thêm sức, có nhiệm vụ ngôn sứ, là tiếng vang Lời Chúa bằng lời nói và việc làm. Vậy chúng ta phải dấn thân, xuất hiện, hòa đồng và sinh hoạt với cộng đồng và tuyên xưng Lời Chúa!!

 

TIÊN TRI THẬT VÀ GIẢ

Các tiên tri thật thì đối nghịch với những gì ù lỳ và hiện tại. Các ngài nhận ra và thấy vô lý khi các vua chúa, các tư tế và những tiên tri giả cứ ba hoa tô sơn vẽ phấn vấn đề. Các ngài chia sẻ tiếng than van của những người nghèo khó bị ức hiếp, của những bà góa, trẻ mồ côi, những kẻ bị tước đoạt cả của cải lẫn tiếng nói rồi các ngài góp lại thành những tiếng kêu than van đau khổ của những kẻ thiếu may mắn. Các ngài lột trần cả hệ thống sống, những hệ thống mà chính các ngài đã phải sống. Các ngài đã cảm nghiệm sâu xa những sai lầm của hệ thống đó, và các ngài đã làm tất cả mọi sự để có thể thay đổi tận gốc rễ, từ trong ra ngoài.

Các tiên tri thật thì dùng quyền lực để nói sự thật với những kẻ quyền thế mà các ngài biết rất rõ vì đã thường xuyên và trực tiếp sống trong lòng quyền lực của họ. Các ngài không sợ chết hay sợ mất quyền lợi. Bởi vì các ngài thường được tuyển dụng để làm việc cho chính những kẻ mà các ngài phản bác!

 

ĐỪNG SỢ! HÃY NÓI ĐI

Phải chăng chúng ta có thể nói “tiên tri” để thay đổi Giáo Hội? Hồng Y Avery Dulles, sj khi còn là linh mục đã cho chúng ta tư tưởng này. Ngài nói rằng những người cải cách phải nói lời tiên tri, nghĩa là phải có viễn kiến nhìn xa trông rộng. Điều này rất đúng vì đã biểu hiện được bản tính thật của tiên tri, nghĩa là đã hiểu đúng làm đúng ý nghĩa của nó. HY Dulles nói rằng thánh Thomas Aquinas đã phân biệt rõ ràng giữa tiên tri tác dụng trong Cựu Ước và tiên tri tác động trong Giáo Hội. Các tiên tri xưa được sai đến với hai mục đích: “thiết lập niềm tin và chỉnh đốn thái độ.”. Ngày nay thì “niềm tin đã được thiết lập, bởi vì mọi điều hứa trong cựu ước đã được hoàn thành nơi chúa Kito, nhưng tiên tri có mục đích chỉnh đốn thái độ thì không ngừng và sẽ chẳng bao giờ ngừng.”

Ngày nay chúng ta dùng thẩm quyền để nói Lời Chúa  thế nào? Để làm lợi cho vương quốc nước trời thế nào? Chúng ta sống lời nói, cử chỉ, sứ điệp và cuộc sống ngôn sứ của chúng ta thế nào, trong Giáo Hội, trong gia đình, nơi cộng đồng, xã hội và trên thế giới? Điều căn bản là phải can đảm, đừng sợ mất lòng, đừng sợ mất quyền lợi, mất danh phận.

    Lời tiên tri của chúng ta có Chúa ở trong hướng dẫn. Cứ yên tâm, đừng sợ!

 

Fleming Island, Florida

Jan. 20,  2021

 

 

 

Tác giả:  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!