Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng

BBT CGVN YouTube
Thánh Kinh Công Giáo
Cầu nguyện bằng email
Hội Đồng Giám Mục VN
Liên Lạc

Văn Kiện Vatican 2

Lectio divina

Suy Niệm & Cầu Nguyện

Học Hỏi Kinh Thánh

Lớp KT Sr Cảnh Tuyết

Nova Vulgata

Sách Bài Đọc UBPT

LỜI CHÚA LÀ ÁNH SÁNG

GH. Đồng Trách Nhiệm

TAN TRONG ĐẠI DƯƠNG

Video Giảng Lời Chúa

Giáo Huấn Xã Hội CG

Tuần Tin HĐGMVN

Vụn Vặt Suy Tư

Giáo Sĩ Việt Nam

ThăngTiến GiáoDân

Bản Tin Công Giáo VN.

Chứng Nhân Chúa Kitô

Thánh Vịnh Đáp Ca

Phúc Âm Nhật Ký

Tin Vui Thời Điểm

Tin Tức & Sự Kiện

Văn Hóa Xã Hội

Thi Ca Công Giáo

Tâm Lý Giáo Dục

Mục Vụ Gia Đình

Tư Liệu Giáo Hội

Câu Chuyện Thầy Lang

Slideshow-Audio-Video

Chuyện Phiếm Gã Siêu

Các Tác Giả
  Augustinô Đan Quang Tâm
  Đinh Văn Tiến Hùng
  Ban Biên Tập CGVN
  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
  Bác Sĩ Nguyễn Ý-Đức, MD.
  Bùi Nghiệp, Saigon
  Bosco Thiện-Bản
  Br. Giuse Trần Ngọc Huấn
  Cursillista Inhaxiô Đặng Phúc Minh
  Dã Quỳ
  Dã Tràng Cát
  Elisabeth Nguyễn
  Emmanuel Đinh Quang Bàn
  Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền,OSB.
  EYMARD An Mai Đỗ O.Cist.
  Fr. Francis Quảng Trần C.Ss.R
  Fr. Huynhquảng
  Francis Assisi Lê Đình Bảng
  Gia Đình Lectio Divina
  Gioan Lê Quang Vinh
  Giuse Maria Định
  Gm Phêrô Huỳnh Văn Hai
  Gm. Giuse Đinh Đức Đạo
  Gm. Giuse Vũ Văn Thiên
  Gm. JB. Bùi Tuần
  Gm. Nguyễn Thái Hợp, op
  Gm. Phêrô Nguyễn Khảm
  Gs. Đỗ Hữu Nghiêm
  Gs. Ben. Đỗ Quang Vinh
  Gs. Lê Xuân Hy, Ph.D.
  Gs. Nguyễn Đăng Trúc
  Gs. Nguyễn Văn Thành
  Gs. Phan Văn Phước
  Gs. Trần Duy Nhiên
  Gs. Trần Văn Cảnh
  Gs. Trần Văn Toàn
  Hạt Bụi Tro
  Hồng Hương
  Hiền Lâm
  Hoàng Thị Đáo Tiệp
  Huệ Minh
  HY. Nguyễn Văn Thuận
  HY. Phạm Minh Mẫn
  JB. Lê Đình Nam
  JB. Nguyễn Hữu Vinh
  JB. Nguyễn Quốc Tuấn
  Jerome Nguyễn Văn Nội
  Jorathe Nắng Tím
  Jos. Hoàng Mạnh Hùng
  Jos. Lê Công Thượng
  Jos. Vinc. Ngọc Biển, SSP
  Joseph Vũ
  Khang Nguyễn
  Lê Thiên
  Lm Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, HKK
  Lm Đaminh Hương Quất
  Lm. Anmai, C.Ss.R.
  Lm. Anphong Ng Công Minh, OFM.
  Lm. Anrê Đỗ Xuân Quế op.
  Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
  Lm. Đan Vinh, HHTM
  Lm. Đỗ Vân Lực, op.
  Lm. G.Trần Đức Anh OP.
  Lm. GB. Trương Thành Công
  Lm. Giacôbê Tạ Chúc
  Lm. Gioan Hà Trần
  Lm. Giuse Hoàng Kim Đại
  Lm. Giuse Lê Công Đức
  Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp
  Lm. Giuse Trần Đình Thụy
  Lm. Giuse Vũ Thái Hòa
  Lm. Inhaxio Trần Ngà
  Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
  Lm. JB Trần Hữu Hạnh fsf.
  Lm. JB. Bùi Ngọc Điệp
  Lm. JB. Vũ Xuân Hạnh
  Lm. Jos Đồng Đăng
  Lm. Jos Cao Phương Kỷ
  Lm. Jos Hoàng Kim Toan
  Lm. Jos Lê Minh Thông, OP
  Lm. Jos Nguyễn Văn Nghĩa
  Lm. Jos Phan Quang Trí, O.Carm.
  Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn
  Lm. Jos Tạ Duy Tuyền
  Lm. Jos Trần Đình Long sss
  Lm. Jos.Tuấn Việt,O.Carm
  Lm. Lê Quang Uy, DCCT
  Lm. Lê Văn Quảng Psy.D.
  Lm. Linh Tiến Khải
  Lm. Martin Ng Thanh Tuyền, OP.
  Lm. Minh Anh, TGP. Huế
  Lm. Montfort Phạm Quốc Huyên O. Cist.
  Lm. Ng Công Đoan, SJ
  Lm. Ng Ngọc Thế, SJ.
  Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
  Lm. Nguyễn Hữu An
  Lm. Nguyễn Thành Long
  Lm. Nguyễn Văn Hinh (D.Min)
  Lm. Pascal Ng Ngọc Tỉnh
  Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn
  Lm. Phêrô Phan Văn Lợi
  Lm. Phạm Văn Tuấn
  Lm. Phạm Vinh Sơn
  Lm. PX. Ng Hùng Oánh
  Lm. Raph. Amore Nguyễn
  Lm. Stêphanô Huỳnh Trụ
  Lm. Tôma Nguyễn V Hiệp
  Lm. Trần Đức Phương
  Lm. Trần Mạnh Hùng, STD
  Lm. Trần Minh Huy, pss
  Lm. Trần Việt Hùng
  Lm. Trần Xuân Sang, SVD
  Lm. TTT. Võ Tá Khánh
  Lm. Vũ Khởi Phụng
  Lm. Vĩnh Sang, DCCT
  Lm. Vinh Sơn, scj
  Luật sư Đoàn Thanh Liêm
  Luật sư Ng Công Bình
  Mẩu Bút Chì
  Mặc Trầm Cung
  Micae Bùi Thành Châu
  Minh Tâm
  Nữ tu Maria Hồng Hà CMR
  Nguyễn Thụ Nhân
  Nguyễn Văn Nghệ
  Người Giồng Trôm
  Nhà Văn Hương Vĩnh
  Nhà văn Quyên Di
  Nhà Văn Trần Đình Ngọc
  Nhạc Sĩ Alpha Linh
  Nhạc Sĩ Phạm Trung
  Nhạc Sĩ Văn Duy Tùng
  Phaolô Phạm Xuân Khôi
  Phêrô Phạm Văn Trung
  Phó tế Giuse Ng Xuân Văn
  Phó tế JB. Nguyễn Định
  Phùng Văn Phụng
  Phạm Hương Sơn
  Phạm Minh-Tâm
  PM. Cao Huy Hoàng
  Sandy Vũ
  Sr. Agnès Cảnh Tuyết, OP
  Sr. M.G. Võ Thị Sương
  Sr. Minh Thùy, OP.
  Têrêsa Ngọc Nga
  Tín Thác
  TGM. Jos Ngô Quang Kiệt
  TGM. Phaolô Bùi Văn Đọc
  Thanh Tâm
  thanhlinh.net
  Thi sĩ Vincent Mai Văn Phấn
  Thiên Phong
  Thy Khánh
  Thơ Hoàng Quang
  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập
  Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt
  Tiến Sĩ Trần Xuân Thời
  Trầm Tĩnh Nguyện
  Trầm Thiên Thu
  Trần Hiếu, San Jose
  Vũ Hưu Dưỡng
  Vũ Sinh Hiên
  Xuân Ly Băng
  Xuân Thái
Nối kết
Văn Hóa - Văn Học
Tâm Linh - Tôn Giáo
Truyền Thông - Công Giáo
  Mục Vụ Gia Đình
Ý NGHĨA “MỘT NHỊN CHÍN LÀNH” TRONG HÔN NHÂN


 

Trần Mỹ Duyệt

 

 

Chúng ta thường nghe nói: “Một nhịn chín lành”. Câu nói được áp dụng cho những mối tương quan xã hội, bạn hữu, hôn nhân và gia đình, Đặc biệt trong đời sống hôn nhân, mỗi khi vợ chồng có chuyện xích mích, bất hòa người ta thường khuyên: “Một nhịn chín lành”.

 

Nhiều người khi nghe câu nói trên đều cho rằng đó chỉ là một câu nói nhằm khuyên nhủ và giải hòa giữa hai người trong khi cãi vã, hay trong lúc nông nổi, giận hờn. Nhưng nếu bình tâm suy nghĩ, phân tích sâu hơn, và nhất là có dịp so sánh kết quả của những cuộc tranh cãi, chúng ta mới nhận ra giá trị của chân lý này.  

 

Nóng nảy, khó chịu, giận hờn, bực tức, ghen tương, hành động một cách bốc đồng không chỉ đơn thuần là những biểu lộ cá tính của một người. Chúng còn là những triệu chứng tâm lý bất ổn, và có thể dẫn đến những trạng thái liên quan với trầm cảm. Tâm lý trị liệu xem đây là những dấu hiệu của hội chứng tự ty, tự kỷ hoặc tự tôn thái quá. Cái tôi được thể hiện của người thiếu trưởng thành, không kiểm soát được tình cảm và lý trí khi bị tác động bởi những yếu tố bên ngoài.

 

Vì là người tự ty nên họ luôn nghĩ tiêu cực về mình và về người khác. Họ thiếu bình tĩnh, nông nổi khi cần giải quyết một vấn đề mà họ cần phải đối diện, cần phải chấp nhận sự thật trong cuộc sống. Họ rất nhạy cảm khi ai đó đụng chạm đến những điều mà họ cho rằng những thứ đó làm họ trở nên xấu xí hơn, kém duyên dáng hơn, kém thông minh hơn, thua thiệt hơn. Và vì là người tự tôn thái quá, nên tất cả những cái kém cỏi kia đều không phải là của họ. Chúng là những gì người khác gán ghép cho họ, đem vào cuộc sống họ. Và hậu quả là họ phải tranh cãi, phải la lối, phải đập phá, phải giận hờn, mặc dù trên thực tế lúc đó họ là người có lỗi, người cần phải xin lỗi. Tóm lại, đối với họ, chỉ có người khác sai, cần phải xin lỗi, cần phải sửa lỗi, riêng họ, họ không có gì để phải thua, không có gì để phải nhịn.

 

Trong đời sống hôn nhân, cá tính của một người mang những tâm lý bất ổn trên nếu đem áp dụng vào tương quan vợ chồng sẽ dẫn đến những hậu quả nào? Liệu chúng ta có cần phải suy nghĩ và tìm hiểu xem câu nói của người xưa có phải là khuôn vàng, thước ngọc đem lại hạnh phúc hay không? Có ít nhất 9 điều lành, điều tốt, điều hợp lý mà chúng ta có thể nhận được khi cần phải nhịn.

 

1-Không nhức đầu: Kết quả đầu tiên của một người khi nhịn nhau trong lúc tranh cãi hoặc giận hờn. Thông thường, “Giận mất khôn”. Khi cãi nhau, người ta bao giờ cũng dễ để cho tình cảm điều khiển, lấn át lý trí. Ngôn ngữ và hành động mất kiểm soát. “Tránh voi không xấu mặt nào”, là hành động khôn ngoan, ngăn ngừa những hậu quả xấu có thể xảy ra trong lúc cả hai đều nóng nảy. Trong cuộc cãi và, người nhịn là người có sự bình an trước nhất, nhờ đó làm chủ được cơn nóng giận của người đối diện. Không nhức đầu đôi co tranh cãi.     

 

2-Không cao máu: Theo khảo cứu của y khoa, khi bị căng thẳng thì tim đập mạnh dẫn đến tình trạng cao máu, cao áp huyết. Hậu quả là khi nóng giận mặt mày thường đỏ ửng hoặc xám ngắt. Tim đập loạn nhịp. Tay chân run rẩy. Miệng ấp úng. Có những trường hợp tức quá lăn đùng ra chết. Cái chết do bị nhồi máu cơ tim vì tăng áp huyết.

 

3-Không lở loét dạ dầy: Cũng theo những kết quả của khoa học, nóng nảy, bực tức, khó chịu, giận hờn thường ảnh hưởng đến hệ thống tiêu hóa, bài tiết. Các chất cường toan trong dạ dày tiết ra, và dẫn đến triệu chứng ợ chua, ho, khó tiêu hóa, hoặc lở loét dạ dầy.

 

4-Ngủ ngon hơn: “Ăn được, ngủ được là tiên”. Nhiều người mất ăn, mất ngủ sau những lần tranh luận, cãi vã. Trằn trọc không ngủ được vì tức, vì ức, vì suy nghĩ cách trả thù hoặc giận hờn. Tâm hồn bất an sẽ làm cho người ta ăn không ngon, ngủ không yên, tinh thần trở nên bạc nhược. Mất ngủ thường xuyên còn dẫn đến mất trí nhớ.    

 

5-Bình an trong tâm hồn: “Chính khi thứ tha là khi được tha thứ”. Có ai khôn mà không dại bao lần. Nếu cứ khư khư cho rằng mình đúng, mình phải, mà không tha thứ cho người khác, tâm hồn ta sẽ trở nên ích kỷ, hẹp hòi, đôi lúc vô cảm. Đó cũng là lý do dẫn đến tình trạng bất an trong cuộc sống.    

 

6-Đổi mới cái nhìn về tình yêu: “Sau cơn mưa, trời lại sáng”. Những lần vợ chồng cãi vã, giận hờn, nếu biết hòa hoãn, chấp nhận và tha thứ sẽ là thời gian hòa bình, hạnh phúc.   Vợ chồng sẽ có dịp ngồi lại để kiểm điểm, để nhìn lại tình yêu của nhau, khám phá những điểm đáng yêu, đáng mến của nhau và cùng nhau thăng hoa tình yêu.  

 

7-Vợ chồng bớt căng thẳng: Và như một kết quả tất yếu, vợ chồng khi tha thứ, nhịn nhục nhau sẽ có cơ hội làm hòa, giảm bớt căng thẳng. Tha thứ, nhịn nhục không chấm dứt tranh cãi, giận hờn, nhưng nó làm giảm thiểu, và nhẹ nhàng cho vấn đề giải quyết nếu khi tranh cãi xảy ra.

 

8-Con cái bớt hoảng sợ: Trong tâm lý giáo dục, đa số các em, đặc biệt, vị thành niên muốn bỏ nhà, muốn đi hoang vì cha mẹ cãi vã, vì cha mẹ không thể hiện những cử chỉ và hành động thương yêu nhau. Cha mẹ tranh cãi, giận hờn tạo cho con cái khi còn nhỏ cảm giác hoảng sợ, khi chúng lớn, chúng cảm thấy ngột ngạt, bất mãn. 

 

9-Hòa khí gia đình: Kết quả của sự tha thứ, nhịn nhục là hòa khí gia đình. Gia đình là tổ ấm, là nơi mà mỗi khi đi xa ta muốn về. Hoặc mỗi khi lầm lẫn bước ra khỏi, ta hối hận và tìm đường quay trở lại.

 

Nhưng sẽ có người cho rằng nếu mình cứ nhường nhịn như vậy người kia sẽ lấn lướt và coi thường, sẽ làm tới. Thực sự đó chỉ là suy luận nhằm bảo vệ cái tôi của một người. Sợ mất mặt. Sợ thua thiệt. Sợ bị coi thường. Nhưng không phải thế, trong nhiều trường hợp, mà cũng có thể là kinh nghiệm của chính bản thân mỗi người, trong khi nóng nảy chúng ta quát mắng, la lối chồng, vợ, con, người thân trong gia đình, nhưng nếu thấy những người này im lặng, bình tĩnh trước cơn nóng giận của mình, nhiều người đã thấy xấu hổ, rồi tự im lặng, hay âm thầm bỏ đi. Vì nếu ta nóng nảy la lối, khó chịu với một người mà người đó im lặng thì tự mình, ta phải hiểu rằng có một cái gì đó bất ổn đang xảy ra giữa hai người. Tại sao người kia lại im lặng. Phải chăng họ thua hay họ sợ ta? Hay vì người đó can đảm chấp nhận phần thiệt cho hạnh phúc lớn hơn của gia đình, của con cái…“Một giọt mật bắt được nhiều ruồi hơn một bát giấm”. Còn người Việt mình thì nói: “Một nhịn chín lành”.

 

Nhịn nhục đúng nhất không có nghĩa là nhu nhược hoặc khiếp sợ. Tôi nhịn anh, tôi nhường em không có nghĩa là tôi thua anh hay sợ em. Chừng nào hòa thuận trở lại, ta phải biết dùng lời từ tốn để chinh phục đối phương: “Hôm nọ anh nói những lời đó với em như vậy anh thấy có đúng không?” Người tự trọng và thành thật yêu thương vợ con sẽ tự cảm thấy mình có lỗi, và tuy không xin lỗi vì “mặt mũi”, nhưng chắc chắn trong tâm hồn cũng có một chút hối hận.

 

Một cách tích cực hơn, nhịn nhục phải được xây dựng trên đời sống chung, lấy hạnh phúc và tình yêu của nhau làm căn bản. Thử hỏi, sau một trận tranh cãi, ẩu đả ta được gì và mất gì? Biết tự hỏi mình câu hỏi như vậy, chắc chắn sẽ biết kìm hãm lời ăn tiếng nói, và hành động.

 

Cái mà người tự ái được sau một cuộc tranh cãi là cái tôi. Tôi thấy mình có giá. Tôi thấy tôi được người khác sợ hãi. Tôi thấy thỏa mãn vì tôi có lý. Nhưng những thứ đó lại không phải là những yếu tố đem lại hạnh phúc lứa đôi, không bảo đảm được tình cảm vợ chồng, cha con, anh chị em trong gia đình. Ngược lại, những điều đó chỉ đem lại cho cá nhân người thắng những gì đắng đót, hối hận. Như một hậu quả tiêu cực, nó làm cho tình cảm và tình yêu bị sứt mẻ, nhiều khi đưa đến tan vỡ một gia đình. Và đây là sự thua thiệt rất lớn. Có khi phải mất cả tuần, cả tháng hoặc cả năm mới hàn gắn được. Tóm lại, để xây dựng và bảo đảm hạnh phúc hôn nhân, duy trì những mối quan hệ tốt trong gia đình, câu nói: “Một nhịn chín lành” luôn là khuôn vàng thước ngọc.      

 

Tác giả:  Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!