Hỏi: Xin
cha giải đáp thêm về tầm quan trong của
Phép Rửa để được cứu rỗi. nhân Lễ Chúa Giê su chịu phép rửa của Thánh Gioan Tẩy
Giả tại sông JORDANO xưa.
Đáp:
Cứu rỗi
là vấn đề quan trọng nhất đối với những ai tin có Thiên Chúa, tin có sự sống đời
đời sau khi phải chết đi trong thân xác có ngày phải chết này.
Chúa
Kitô là Thiên Chúa đồng bản thể với Chúa Cha và Chúa Thánh Thần trong Mầu Nhiệm
Ba Ngôi một Thiên Chúa ( Three Persons One God=The Holy Trinity) . Vì thương
nhân loại tội lỗi, Chúa Kitô đã quên mình là Thiên Chúa để đến trần gian trong
thân phận CON NGƯỜI, sinh bởi Đức Trinh Nữ Maria nhờ quyền năng của Chúa Thánh
Thần để hy sinh chịu chết trên thập giá
làm giá cứu chuộc cho “muôn người được
cứu rỗi.” ( Mt 20:28)
Như thế
, ai muốn được cứu rỗi đều phải cậy nhờ Công Nghiệp Cứu Chuộc vô giá của Chúa Kitô
Cũng nhờ đức tin, chúng ta tin có Thiên Chúa là Đấng tạo dựng con người với
muôn loài muôn vật, hữu hình và vô hình, là Cha rất nhân lành, và là “Đấng cứu độ chúng
ta Đấng muốn cho mọi người được cứu rỗi và nhận biết
chân lý” ( 1Tm2:4)
Như vậy, chúng ta là những người rất may mắn có được niềm tin đó nên phải vui
mừng về hy vọng được cứu rỗi là hy vọng được sống hạnh phúc vĩnh cửu với Chúa trên Nước
Trời, sau khi chấm dứt hành trình con người trên trần thế này.
Cho hy vọng
đó, Phép Rửa là cửa ngõ dẫn con người đến sự sống và hạnh phúc vĩnh cửu nói trên.
Thật vậy, Phép
Rửa vô cùng quan trọng và cần thiết căn cứ vào chính những lời Chúa Giêsu đã nói về Phép Rửa như
sau:
Trước hết, khi Ni- Cô- đê Mô, một người biệt
phái đến thăm Chúa vào buổi tối một đêm kia, Chúa Giê su đã nói với ông thế này:
“không ai có thể
vào Nước Trời nếu không được sinh ra bời nước và Thần Khí” ( Ga 3:5)
Sau khi
hoàn tất công cuộc cứu chuộc con người qua khổ hình thập giá, chết và sống lại,
trước khi về Trời, Chúa cũng đã nới với
các môn đệ Người như sau:
“ Ai tin và chịu phép Rửa sẽ được cứu rỗi. Ai không tin sẽ
bị luận phạt.” (Mc 16:16)
Như thế đủ cho ta thấy Phép Rửa quan trọng và cần
thiết ra sao cho sự cứu rỗi của con người. Quan trọng, vì qua Phép Rửa, con người được tái sinh trong sự
sống mới, trở nên tạo vật mới và có hy vọng được cứu rỗi, nếu người được rửa tội
thực thi những cam kết khi được rửa tội
( baptismal promises) : đó là yêu mến Chúa trên hết mọi sự, yêu thương tha nhân
như chính mình , và từ bỏ ma quỷ để không phạm tội mất lòng Chúa là Đấng gớm
nghét mọi tội lỗi và sự dữ, như ; giết
người , phá thai , trộm cướp , thù hận, bất công, cờ bạc và dâm ô thác loạn.. nhất là buôn bán phụ nữ
và trẻ nữ để bán cho bọn ma cô tú bà hành nghề mãi dâm và ấu dâm rất khốn nạn
và tội lỗi như thực trạng sống của biết bao người trên thế giới phi luân và tục
hóa ngày nay.
Được rửa
tội rồi , thì phải sống những cam kết khi được rửa tôi. Nghĩa là, thực thi hai diều
răn lớn nhất mà Chúa Giê su đã nhắc lại là mến Chúa và yêu người ,sống theo đường
lối của Chúa, là đường dẫn đưa đến hạnh phúc vĩnh cửu .Nếu không thì ơn Phép Rửa sẽ trở nên vô hiệu quả cho ai
đã lãnh nhận khi còn bé, hay là người tân tòng sau này.
Nói rõ hơn nữa, không phải cứ được rửa tội là
đương nhiên được cứu độ, là chắc chắn được vào Nước Trời để vui hưởng hạnh
phúc đời đời với Chúa là nguồn tình yêu, an vui, và hạnh
phúc.
Rửa tội chỉ là bước đầu cần thiết cho tiến
trình được cứu rỗi mà thôi.Tiến trình này kéo dài trong suốt cuộc đời của người được rửa tội cho đến ngày lìa đời.
Do đó, ai trung thành và kiên trì sống đức tin, đức cậy và đức mến – tức là
kiên tâm sống những cam kết khi được rửa tội thì sẽ được cứu rỗi. Ngược lại, rửa
tội rồi mà lại sống mâu thuẫn với những
cam kết nói trên , để sống theo thế gian, chối bỏ Thiên Chúa bằng
chính đời sống của mình để làm những sự dữ như oán thù, giết người giết thai nhi, trộm cướp, bất công, bóc lột ,
dâm ô thác loạn…thì Phép Rửa và cả công nghiệp cứu chuộc vô giá của Chúa Kitô sẽ hoàn toàn vô ích cho những ai sống như vậy.
Thử hỏi những kẻ đang giết người , chặt đầu con tin (hostages) ,hãm hiếp phụ nữ đốt phá nhà cửa của người khác, như bọn cuồng
tín Hồi giáo ( ISIS) đang làm ở Trung Đông, những kẻ tham quyền cai trị để hà khắc bóc lột, bất công với
dân và vơ vét của cải làm giầu cho tập đoàn cai trị, mở sòng bài bạc để kiêm tiền cách bất
chính cùng với bọn buôn người, buôn bán phụ nữ và trẻ gái để cung cấp cho bọn ma cô, tú bà hành nghề mãi dâm
và ấu dâm rất khốn nạn, thì làm sao bọn
người này có thể được cứu độ , Nếu chúng
cứ làm những sự dữ đó mà không biết sám hối ăn năn để từ bỏ và xin Chúa tha thứ
?
Rất có thể
có những kẻ đã được rửa tội khi còn bé, nhưng nay đang làm những sự dữ nói trên mà không biết ăn năn sám hối để xin
Chúa thứ tha, thì Phép rửa có ích gì cho chúng ?
Thiên Chúa là tình thương, chậm bất bình và hay
tha thứ, nhưng rất gớm ghét mọi tội lỗi, vì tội lỗi xúc phạm bản chất yêu
thương, công bình và thánh thiện của Người.Tuy ghét tội, nhưng Chúa lại yêu
thương kẻ có tội biết ăn năn và xin tha thứ.
Vì thế, cho được cứu rỗi thì phải sống sao cho phù hợp
với niềm tin có Chúa và thực hành đức tin ấy qua việc tuân thủ những cam kết
khi được rửa tội thì mới xứng đáng được hưởng công nghiệp cứu chuộc của Chúa
Kitô, Đấng đã đến trần gian để “ hy
sinh mạng sống mình làm giá chuộc cho
muôn người.” ( Mt 20: 28)
Nói khác đi, không phải cứ tuyên xưng mình là
người Công Giáo, hay Kitô Giáo đã chịu
phép Rửa , là đương nhiên được cứu độ để vào Thiên Quốc. Ngược lại, đươc cứu độ
hay không, còn tùy thuộc thiện chí của mỗi cá nhân muốn cộng tác với ơn cứu độ qua quyết tâm đi theo
Chúa Kitô là “con Đường, là Sự Thật và là Sự Sống”.
( Ga 14:6)
Bước đi theo Chúa Kitô là thực tâm
sống theo đường lối của Chúa để được hưởng nhờ công ơn cứu độ của Người.
Đó là lý do tại sao Chúa đã nói với các môn đệ Người như sau:
“ Không phải bất
cứ ai thưa với Thầy: Lậy Chúa! lậy Chúa ! là được vào Nước Trời cả đâu, mà chỉ
ai thi hành ý muốn của Cha Thầy là Đấng ngự trên trời mới được vào mà thôi.” ( Mt 7: 21)
Thi hành ý muốn của Chúa Cha là thực hành những
điều Chúa Con đã rao giảng , dạy đỗ , cụ thể
là thi hành hai Điều Răn lớn nhất
là mến Chúa và yêu người như Chúa Giêsu đã dạy các môn đệ và dân chúng xưa, cùng tất cả
chúng ta ngày nay:
“
Ai yêu mến
Thầy , thì sẽ giữ lời Thầy
Cha của Thầy sẽ yêu mến người ấy
Cha cúa Thầy và Thầy sẽ đến và ở lại với người ấy.” ( Ga 14 :23)
Như thế, tuân giữ- hay thực hành lời Chúa - là cách chứng mình hùng hồn nhất CHO niềm tin và lòng yêu mến Chúa của mọi người tín hữu
chúng ta đang sống trong một thế giới
điên loạn, vì con người không có niềm tin -hay có mà không sống niềm tin ấy- nên đã thi
nhau làm những sự dữ ở khắp nơi trong thế giới tục hóa, vô luân vô đạo
ngày nay.
Mặt khác, như tôi đã nói trong bài trước đây, nếu những người vô
tình hoặc không được ai nói cho biết về
Chúa Kitô và về Phép Rửa, nên không có đức
tin và không được rửa tội, thì đó không
phải là lỗi của họ. Dầu vậy, họ vẫn có
thể được cứu rỗi, nếu họ sống theo tiếng nói của lương tâm để làm
lành lánh dữ như Giáo Hội dạy.( X SGLGHCG số 847; LG. số 6).
Ngược lại, những ai biết Giáo Hội Công Giáo là
Giáo Hội thật của Chúa Kitô, thiết lập trên nền tảng Tông Đồ, với sứ mệnh chuyên chở ơn cứu độ của Chúa đến cho hết mọi người ở khắp mọi nơi trên trái đất cho đến
ngày hết thời gian, mà vẫn không muốn
gia nhập Giáo Hội này qua Phép Rửa thì sẽ không được cứu rỗi. Điều này
cũng áp dụng cho cả những người đã gia nhập Giáo Hội qua Phép Rửa nhưng không
kiên trì sống và thực hành đức tin trong
Giáo Hồi thì cũng không được cứu rỗi, vì “
tuy thể xác họ thuộc về Giáo Hội
nhưng tâm hồn họ không ở trong Giáo Hội.” . ( x LG. số 14)
Tóm lại, Phép Rửa thật vô cùng quan trọng cho những ai muốn nhận lãnh ơn cứu
chuộc của Chúa Cứu Thế Giê-su. Nhưng được rửa tội để gia nhập Giáo Hội của Chúa
mới chỉ là bước đầu cho hy vọng được cứu rỗi mà thôi. Muốn cho hy vọng đó thành sự thật thì phải kiên
trì sống những cam kết của Phép Rửa là mến Chúa trên hết mọi sự, yêu tha nhân như yêu chính
mình, từ bỏ ma quỷ và mọi cám dỗ
của chúng để xa tránh mọi tội lỗi, vì chỉ có tội mới làm ngăn cách con người với
Thiên Chúa là Đấng trọn tốt trọn lành mà thôi.
Do đó, nếu được rửa tội rồi mà không sống những cam kết
trên, thì hy vọng đươc cứu rỗi sẽ trở
thành ảo vọng, vì Phép Rửa
có liên quan mật thiết với đức tin, nên nếu con người thiếu thiện chí cộng tác với ơn Chúa qua cố gắng sống những cam kết khi được rửa tội thì sẽ không được
cứu độ. Lại nữa, cũng sẽ không được cứu rỗi để vào Nước Trời, những ai biết lợi ích của Phép Rửa cũng như biết
Giáo Hội của Chúa là phương tiện cứu độ cần thiết mà vẫn không muốn được rửa tội
và gia nhập Giáo Hội thì cũng không được cứu độ như đã nói ở trên. ( x Lumen
Gentium ( LG )số 14)
Sở dĩ thế, vì con người còn có tự do chọn lựa
và Thiên Chúa phải tôn trọng ý muốn tự do ( free will) của con người. Chúa chỉ
mời gọi và tùy con người đáp trả. Chúa không bắt buộc ai phải yêu mến Người và
nhân ơn cứu độ của Người. Do đó, ai muốn được cứu độ, muốn được vào Nước Trời ,
thì Chúa sẽ hoan hỉ ban ơn nâng đỡ để giúp họ đạt mục đích mong muốn.
Ngược lai, ai muốn từ chối lời mời gọi của Chúa
để sống theo ý thich của riêng
mình, sống theo thế gian và quay lưng lại với Chúa thì Chúa sẽ tôn trọng và kẻ đó sẽ phải lãnh nhận hậu quả của sự
tự do chọn lựa đó.
Đó là lý
do phải có Thiên Đàng , là nơi dành cho
những người đã chọn yêu mến Chúa trong suốt cả cuộc đời mình trên trần gian
này,, và có hỏa ngục để dành cho những kẻ
đã hoàn toàn khước từ Chúa và tình thương của Người để làm những sự dữ ,sự tội cho
đến hơi thở cuối cùng mà không biết ăn năn để xin Chúa tha thứ.
Tuy
nhiên, ai đã rơi vào tình trạng tuyệt vọng này, thì chỉ có Chúa biết mà thôi.
Giáo Hội không biết được, nên chỉ dạy phải cầu nguyện cho các người đã ly trần,
chứ không đưa ra một phán đoán nào về số
phận đời đời của ai
Là Thầy
dạy giáo lý đức tin, và luân lý, Giáo Hội
phải đưa ra những lời khuyên bảo cần thiết cho
con cái mình tin và thực hành, nhưng quyền phán đoán vẫn hoàn toàn thuộc
về Chúa, là Cha đầy yêu thương, nhưng
cũng rất công minh khi phải phán đoán
con người.
Như vây, là con cái Giáo Hội, chúng ta phải tin
và thi hành những gì Giáo Hội dạy trong hai phạm vi đức tin và luân lý, là hai
lãnh vực mà Giáo Hội –qua Đức Thánh Cha
và các Giám mục hiệp thông- được ơn dạy
dỗ không sai lầm (ìnfallibility )
Ước mong những giải đáp trên đây thỏa mãn câu hỏi
đặt ra.Amen
Lm Phanxicô
Xaviê Ngô Tôn Huấn., MA. MDiv, DMin.
(Doctor of Ministry = Tiến Sĩ Sứ Vụ)