SỐNG LỜI CHÚA HÔM NAY
LỄ THÁNH MARIA, MẸ
THIÊN CHÚA NĂM B (01/01/2021)
(Ds 6,22-27; Gl 4, 4-7;
Lc 2, 16-21)
I. DẪN VÀO PHỤNG
VỤ
Giáo hội Công giáo
dành ngày đầu năm dương lịch để mừng lễ Đức Ma-ri-a, Mẹ Thiên Chúa, tức mừng
Mầu Nhiệm Đức Ma-ri-a được chọn làm Mẹ Chúa Giê-su Ki-tô, Con Một Thiên Chúa
nhập thể làm người. Lý thuyết mà nói thì Thiên Chúa không cần đến Đức Maria để
thực hiện kế hoạch của Người vì Thiên Chúa là Đấng quyền năng vô biên nên có
nhiều cách để đat được mục tiêu. Nhưng trên thực tế, Thiên Chúa đã chọn Đức
Maria, một thiếu nữ Do-thái, để Ngôi Lời Thiên Chúa nhập thể làm người và đến
trần gian mạc khải Tình Yêu Cứu Độ của Thiên Chúa và chỉ cho loài người biết
con đường đi tới hạnh phúc đích thực và trường cửu là chính Thiên Chúa.
Cùng với Đức Ma-ri-a,
người phụ nữ được Thiên Chúa chọn, chúng ta hãy bước vào Năm 2021 với tâm tình
biết ơn và cảm tạ đối với Thiên Chúa Tình Thương và Quyền Năng. Chúng ta cũng
hãy tha thiết cầu xin Đức Ma-ri-a cầu bẩu cùng Thiên Chúa cho thế giới được hết
dịch Corona Virus.
II. LẮNG NGHE LỜI CHÚA
TRONG BA BÀI THÁNH KINH
2.1 Lắng nghe Lời Chúa
trong bài đọc 1 (Ds 6,22-27): "Họ
sẽ kêu cầu danh Ta trên
con cái Israel và Ta sẽ chúc lành cho chúng" Chúa
phán cùng Môsê rằng: "Hãy nói với Aaron và con cái nó rằng: Các ngươi hãy
chúc lành cho con cái Israel; hãy nói với chúng thế này: 'Xin Chúa chúc lành
cho con, và gìn giữ con. Xin Chúa tỏ nhan thánh Chúa cho con, và thương xót
con. Xin Chúa ghé mặt lại cùng con, và ban bằng yên cho con'. Họ sẽ kêu cầu
danh Ta trên con cái Israel, và Ta sẽ chúc lành cho chúng".
2.2 Lắng nghe Lời Chúa
trong bài đọc 2 (Gl 4,4-7): "Thiên Chúa đã sai
Con Ngài sinh hạ bởi người phụ nữ" Anh
em thân mến, khi đã tới lúc thời gian viên mãn, Thiên Chúa đã sai Con Ngài sinh
hạ bởi người phụ nữ, sinh dưới chế độ Luật, để cứu chuộc những người ở dưới chế
độ Luật, hầu cho chúng ta được nhận làm dưỡng tử. Sở dĩ vì anh em được làm con,
Thiên Chúa đã sai Thần Trí của Con Ngài vào tâm hồn chúng ta, kêu lên rằng:
"Abba!", nghĩa là "Lạy Cha!" Thế nên, bạn không còn phải là
tôi tớ, nhưng là con; mà nếu là con, tất bạn cũng là người thừa kế, nhờ ơn
Thiên Chúa.
2.2 Lắng nghe Lời Chúa
trong bài Tin Mừng (Lc 2,16-21): “Họ đã gặp thấy Maria, Giuse
và hài nhi... và tám ngày sau người ta gọi tên Người là Giêsu" Khi
ấy, các mục tử ra đi vội vã đến thành Bêlem, và gặp thấy Maria, Giuse và hài
nhi mới sinh nằm trong máng cỏ. Khi thấy thế, họ hiểu ngay lời đã báo về hài
nhi này. Và tất cả những người nghe, đều ngạc nhiên về điều các mục tử thuật
lại cho họ.
Còn
Maria thì ghi nhớ tất cả những việc đó và suy niệm trong lòng. Những mục tử trở
về, họ tung hô ca ngợi Chúa về tất cả mọi điều họ đã nghe và đã xem thấy, đúng
như lời đã báo cho họ.
Khi
đã đủ tám ngày, lúc phải cắt bì cho con trẻ, thì người ta gọi tên Người là
Giêsu, tên mà thiên thần đã gọi trước khi con trẻ được đầu thai trong lòng mẹ.
III.
KHÁM PHÁ CHÂN DUNG VÀ SỨ ĐIỆP LỜI CHÚA TRONG BA BÀI THÁNH KINH
3.1
Chân Dung của Thiên Chúa (Chúa là ai?)
(1°)
Thiên Chúa mà Sách Dân Số tường trình lại cho chúng ta là một Đấng Thiên
Chúa sằn sàng che chở, bảo vệ và chúc lành cho dân. Người muốn con cái Ít-ra-en
(cũ và mới) được an toàn trong sự bảo trợ và chúc phúc của Người. Người lấy làm vui mà
thực hiện việc ấy!
(2°) Thiên Chúa mà Thánh
Phao-lô muốn cho chúng ta nhận ra trong thư gửi tín hữu Ga-lát là Đấng
Thiên Chúa đã vì yêu thương mà chọn chúng ta làm con cái của Người, dù chúng ta
bất xứng mọi bề. Việc chọn lựa này nằm trong Chương trình, Kế hoạch Cứu độ của
Thiên Chúa, chứ không phải là việc làm ngẫu hứng. Trong Nhiệm Cục Cứu Chuộc ấy,
có một người phụ nữ đóng một vai trò hết sức đặc biệt: đó là Đức Ma-ri-a thuộc
làng quê Na-da-rét, xứ Pa-lét-tin, cách đây hơn hai ngàn năm!
(3°) Thiên Chúa mà Thánh
Lu-ca muốn giới thiệu với thế giới là Thiên Chúa đã giáng sinh làm một trẻ
sơ sinh được bọc tã nằm trong máng cỏ Bê-lem và được những người chăn chiên đến
thờ lạy tôn vinh theo sự chỉ dẫn của các thiên sứ. Cùng một lúc Người là Thiên
Chúa thật (x. bài đọc 1 và 2) và là người thật và cụ thể Người là một công dân
Ít-ra-en, vì Người đã được hiến thánh (Xh 13,1) và được cắt bì như tất cả các
con trai Ít-ra-en. Người mang tên Giê-su có nghĩa là Thiên Chúa Cứu tất cả nhân
loại và của từng con người.
(4°) Trong hang đá Bê-lem
cũng như trong nghi thức cắt bì và trong suốt cuộc đời của Chúa Giê-su, sự hiện
diện và vai trò của Đức Ma-ri-a tuy âm thầm, kín đáo nhưng hết sức quan trọng.
Đức Ma-ri-a được chọn làm Mẹ Chúa Cứu Thế, không phải vì công lao hay nhân đức
của Mẹ trước mặt Thiên Chúa, mà vì Thiên Chúa muốn chọn Mẹ để thực hiện kế
hoạch trọng đại là ban Con Một cho thế gian. Vì chọn Đức Ma-ri-a làm Mẹ Chúa
Cứu Thế nên Thiên Chúa ban cho ngài những hồng ân đặc biệt như ơn vô nhiễm
nguyên tội, hồn xác lên trời. Mẹ quả là người đàn bà diễm phúc!
3.2 Sứ điệp hay Giáo Huấn
của Lời Chúa (Chúa dậy gì hay Chúa muốn chúng ta làm gì?)
Sứ điệp của Lời Chúa
hôm nay có hai phần:
- Một là: Chúng ta hãy
mở rộng tâm hồn và cuộc sống để đón nhận sự chúc lành của Thiên Chúa và hãy
sống dưới sự bảo trợ đầy yêu thương và quyền năng của Người.
- Hai là: Chúng ta hãy
đón nhận và sống hồng ân được làm con cái, làm nghĩa tử của Thiên Chúa và làm
người thừa kế gia tài của Người.
IV.
SỐNG VỚI CHÚA VÀ THỰC THI SỨ ĐIỆP CỦA NGƯỜI
4.1
Sống với Chúa là Thiên Chúa quyền năng và yêu
thương. Sống với Chúa là Ngôi Lời đã trở nên người phàm và cư ngụ giữa chúng ta
nơi Chúa Giê-su Hài Nhi. Sống một cách mật thiết, biết ơn và vâng phục.
4.2
Thực thi Ý Chúa hay Giáo Huấn của Chúa là khi
chúng ta thực hiện hai việc quan trọng và thiết yếu sau:
(1°) Cảm
tạ, ngợi khen, chúc tụng Thiên Chúa về Ơn Bảo Trợ và Ơn làm Nghĩa Tử và Thừa Kế
mà Thiên Chúa đã ban cho chúng ta.
(2°) Sống
và thể hiện tư cách của người được Thiên Chúa chúc phúc, bảo trợ, nhận làm con
và làm người thừa kế. Cụ thể là sống giống như Chúa Giê-su Ki-tô và Mẹ Ma-ri-a
đã sống với Chúa Cha và với tha nhân:
* Với Chúa Cha: sống
hiếu thảo, vâng phục, tin cậy và phó thác trọn vẹn.
* Với tha nhân: sống yêu thương, quí trọng, giúp đỡ, phục vụ đến quên mình và
hy sinh cả mạng sống.
V.
CẦU NGUYỆN CHO THẾ GIỚI VÀ HỘI THÁNH
[Ghi
chú: Lời cầu nguyện giáo dân thường có 4 ý: ý thứ nhất cầu cho thế giới,
ý thứ hai cầu cho Hội Thánh toàn cầu, ý thứ ba cầu cho giáo dân của giáo xứ, ý
thứ bốn cầu cho một hạng người đặc biệt nào đó]
5.1 «Nguyện
Đức Chúa ghé mắt nhìn và ban bình an cho anh (em)!» Cùng
với Đức Mẹ và các Thánh Nam Nữ, chúng ta hãy dâng lời cầu xin Chúa cho các dân,
các nước trong thế giới hôm nay, được hưởng Ơn Bình An mà Hài Nhi Giê-su đem
đến cho tất cả nhân loại và cách riêng cho những người thành tâm thiện chí.
Xướng: Chúng
ta cùng cầu xin Chúa! Đáp:
Xin Chúa nhận lời chúng con!
5.2 «Vậy
anh em không còn phải là nô lệ nữa, nhưng là con, mà đã là con thì
cũng là người thừa kế, nhờ Thiên Chúa» Cùng
với Đức Mẹ và các Thánh Nam Nữ, chúng ta hãy dâng lời cầu xin Chúa cho Đức Giáo
Hoàng Phan-xi-cô, cho các Hồng Y, Giám Mục, Linh Mục, Phó Tế, Tu Sĩ Nam Nữ và
Giáo Dân để mọi thành phần Dân Chúa biết thể hiện tư cách làm con và làm người
thừa kế.
Xướng: Chúng
ta cùng cầu xin Chúa! Đáp:
Xin Chúa nhận lời chúng con!
5.3 «Còn
bà Ma-ri-a thì hằng ghi nhớ mọi kỷ niệm ấy, và suy đi nghĩ lại trong
lòng» Cùng với Đức Mẹ và các
Thánh Nam Nữ, chúng ta hãy dâng lời cầu xin Chúa cho các Ki-tô hữu trong cộng
đoàn giáo xứ chúng ta, để mọi người biết ghi nhớ và suy gẫm các ơn lành Thiên
Chúa đã ban cho mình trong năm vừa qua.
Xướng: Chúng
ta cùng cầu xin Chúa! Đáp:
Xin Chúa nhận lời chúng con!
5.4 «Người
ta đặt tên cho Hài Nhi là Giê-su; đó là tên mà sứ thần đã đặt cho
Người trước khi Người được thụ thai trong lòng mẹ» Cùng
với Đức Mẹ và các Thánh Nam Nữ, chúng ta hãy dâng lời cầu xin Chúa cho những
người chưa nhận biết Giê-su là “Cứu Chúa”, để họ mở rộng tâm hồn đón nhận
Người.
Xướng: Chúng
ta cùng cầu xin Chúa! Đáp:
Xin Chúa nhận lời chúng con!
Sài-gỏn ngày 29 tháng
12 năm 2020
Giêrônimô Nguyễn Văn
Nội.