Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng

BBT CGVN YouTube
Thánh Kinh Công Giáo
Cầu nguyện bằng email
Hội Đồng Giám Mục VN
Liên Lạc

Văn Kiện Vatican 2

Lectio divina

Suy Niệm & Cầu Nguyện

Học Hỏi Kinh Thánh

Lớp KT Sr Cảnh Tuyết

Nova Vulgata

Sách Bài Đọc UBPT

LỜI CHÚA LÀ ÁNH SÁNG

GH. Đồng Trách Nhiệm

TAN TRONG ĐẠI DƯƠNG

Video Giảng Lời Chúa

Giáo Huấn Xã Hội CG

Tuần Tin HĐGMVN

Vụn Vặt Suy Tư

Giáo Sĩ Việt Nam

ThăngTiến GiáoDân

Bản Tin Công Giáo VN.

Chứng Nhân Chúa Kitô

Thánh Vịnh Đáp Ca

Phúc Âm Nhật Ký

Tin Vui Thời Điểm

Tin Tức & Sự Kiện

Văn Hóa Xã Hội

Thi Ca Công Giáo

Tâm Lý Giáo Dục

Mục Vụ Gia Đình

Tư Liệu Giáo Hội

Câu Chuyện Thầy Lang

Slideshow-Audio-Video

Chuyện Phiếm Gã Siêu

Các Tác Giả
  Augustinô Đan Quang Tâm
  Đinh Văn Tiến Hùng
  Ban Biên Tập CGVN
  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
  Bác Sĩ Nguyễn Ý-Đức, MD.
  Bùi Nghiệp, Saigon
  Bosco Thiện-Bản
  Br. Giuse Trần Ngọc Huấn
  Cursillista Inhaxiô Đặng Phúc Minh
  Dã Quỳ
  Dã Tràng Cát
  Elisabeth Nguyễn
  Emmanuel Đinh Quang Bàn
  Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền,OSB.
  EYMARD An Mai Đỗ O.Cist.
  Fr. Francis Quảng Trần C.Ss.R
  Fr. Huynhquảng
  Francis Assisi Lê Đình Bảng
  Gia Đình Lectio Divina
  Gioan Lê Quang Vinh
  Giuse Maria Định
  Gm Phêrô Huỳnh Văn Hai
  Gm. Giuse Đinh Đức Đạo
  Gm. Giuse Vũ Văn Thiên
  Gm. JB. Bùi Tuần
  Gm. Nguyễn Thái Hợp, op
  Gm. Phêrô Nguyễn Khảm
  Gs. Đỗ Hữu Nghiêm
  Gs. Ben. Đỗ Quang Vinh
  Gs. Lê Xuân Hy, Ph.D.
  Gs. Nguyễn Đăng Trúc
  Gs. Nguyễn Văn Thành
  Gs. Phan Văn Phước
  Gs. Trần Duy Nhiên
  Gs. Trần Văn Cảnh
  Gs. Trần Văn Toàn
  Hạt Bụi Tro
  Hồng Hương
  Hiền Lâm
  Hoàng Thị Đáo Tiệp
  Huệ Minh
  HY. Nguyễn Văn Thuận
  HY. Phạm Minh Mẫn
  JB. Lê Đình Nam
  JB. Nguyễn Hữu Vinh
  JB. Nguyễn Quốc Tuấn
  Jerome Nguyễn Văn Nội
  Jorathe Nắng Tím
  Jos. Hoàng Mạnh Hùng
  Jos. Lê Công Thượng
  Jos. Vinc. Ngọc Biển, SSP
  Joseph Vũ
  Khang Nguyễn
  Lê Thiên
  Lm Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, HKK
  Lm Đaminh Hương Quất
  Lm. Anmai, C.Ss.R.
  Lm. Anphong Ng Công Minh, OFM.
  Lm. Anrê Đỗ Xuân Quế op.
  Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
  Lm. Đan Vinh, HHTM
  Lm. Đỗ Vân Lực, op.
  Lm. G.Trần Đức Anh OP.
  Lm. GB. Trương Thành Công
  Lm. Giacôbê Tạ Chúc
  Lm. Gioan Hà Trần
  Lm. Giuse Hoàng Kim Đại
  Lm. Giuse Lê Công Đức
  Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp
  Lm. Giuse Trần Đình Thụy
  Lm. Giuse Vũ Thái Hòa
  Lm. Inhaxio Trần Ngà
  Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
  Lm. JB Trần Hữu Hạnh fsf.
  Lm. JB. Bùi Ngọc Điệp
  Lm. JB. Vũ Xuân Hạnh
  Lm. Jos Đồng Đăng
  Lm. Jos Cao Phương Kỷ
  Lm. Jos Hoàng Kim Toan
  Lm. Jos Lê Minh Thông, OP
  Lm. Jos Nguyễn Văn Nghĩa
  Lm. Jos Phan Quang Trí, O.Carm.
  Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn
  Lm. Jos Tạ Duy Tuyền
  Lm. Jos Trần Đình Long sss
  Lm. Jos.Tuấn Việt,O.Carm
  Lm. Lê Quang Uy, DCCT
  Lm. Lê Văn Quảng Psy.D.
  Lm. Linh Tiến Khải
  Lm. Martin Ng Thanh Tuyền, OP.
  Lm. Minh Anh, TGP. Huế
  Lm. Montfort Phạm Quốc Huyên O. Cist.
  Lm. Ng Công Đoan, SJ
  Lm. Ng Ngọc Thế, SJ.
  Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
  Lm. Nguyễn Hữu An
  Lm. Nguyễn Thành Long
  Lm. Nguyễn Văn Hinh (D.Min)
  Lm. Pascal Ng Ngọc Tỉnh
  Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn
  Lm. Phêrô Phan Văn Lợi
  Lm. Phạm Văn Tuấn
  Lm. Phạm Vinh Sơn
  Lm. PX. Ng Hùng Oánh
  Lm. Raph. Amore Nguyễn
  Lm. Stêphanô Huỳnh Trụ
  Lm. Tôma Nguyễn V Hiệp
  Lm. Trần Đức Phương
  Lm. Trần Mạnh Hùng, STD
  Lm. Trần Minh Huy, pss
  Lm. Trần Việt Hùng
  Lm. Trần Xuân Sang, SVD
  Lm. TTT. Võ Tá Khánh
  Lm. Vũ Khởi Phụng
  Lm. Vĩnh Sang, DCCT
  Lm. Vinh Sơn, scj
  Luật sư Đoàn Thanh Liêm
  Luật sư Ng Công Bình
  Mẩu Bút Chì
  Mặc Trầm Cung
  Micae Bùi Thành Châu
  Minh Tâm
  Nữ tu Maria Hồng Hà CMR
  Nguyễn Thụ Nhân
  Nguyễn Văn Nghệ
  Người Giồng Trôm
  Nhà Văn Hương Vĩnh
  Nhà văn Quyên Di
  Nhà Văn Trần Đình Ngọc
  Nhạc Sĩ Alpha Linh
  Nhạc Sĩ Phạm Trung
  Nhạc Sĩ Văn Duy Tùng
  Phaolô Phạm Xuân Khôi
  Phêrô Phạm Văn Trung
  Phó tế Giuse Ng Xuân Văn
  Phó tế JB. Nguyễn Định
  Phùng Văn Phụng
  Phạm Hương Sơn
  Phạm Minh-Tâm
  PM. Cao Huy Hoàng
  Sandy Vũ
  Sr. Agnès Cảnh Tuyết, OP
  Sr. M.G. Võ Thị Sương
  Sr. Minh Thùy, OP.
  Têrêsa Ngọc Nga
  Tín Thác
  TGM. Jos Ngô Quang Kiệt
  TGM. Phaolô Bùi Văn Đọc
  Thanh Tâm
  thanhlinh.net
  Thi sĩ Vincent Mai Văn Phấn
  Thiên Phong
  Thy Khánh
  Thơ Hoàng Quang
  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập
  Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt
  Tiến Sĩ Trần Xuân Thời
  Trầm Tĩnh Nguyện
  Trầm Thiên Thu
  Trần Hiếu, San Jose
  Vũ Hưu Dưỡng
  Vũ Sinh Hiên
  Xuân Ly Băng
  Xuân Thái
Nối kết
Văn Hóa - Văn Học
Tâm Linh - Tôn Giáo
Truyền Thông - Công Giáo
  Mục Vụ Gia Đình
BÍ QUYẾT NUÔI DẠY CON CỦA NGƯỜI INUIT ĐỂ KIỂM SOÁT NHỮNG CƠN GIẬN DỮ


 

 

Cerith Gardiner – ngày 09/12/2020

Truyền thống từ phương Bắc này là một cách kiểm soát cơn giận và nuôi dạy con cái hiệu quả, đặc biệt là khi trẻ mới biết đi!

Ở phần lớn thế giới phương Tây, các bậc cha mẹ phải gồng mình chịu đựng đứa con “khủng khiếp tuổi lên hai” – đó là khoảng thời gian thú vị trong cuộc đời của một đứa trẻ khi chúng nhận thấy tiếng nói của chúng  thể biểu lộ sự bất mãn của mình với bất kỳ ai lắng nghe chúngViệc đó có thể gây kiệt sứcáp đảo, nhưng có một cách để giải quyết tình trạng khó xử này trong việc nuôi dạy con cái, và điều đó xuất phát từ con đường lên phía bắc.

Vào những năm 1960, một nhà nhân chủng học 34 tuổi, Jean Briggs, đã thực hiện một chuyến đi kéo dài 17 tháng đến Vòng Bắc Cực. Sống trong một môi trường bị cắt bỏ mọi tiện nghi sinh học thông thường, kể cả không có mái nhà trên đầu, Briggs sống sót nhờ lòng tốt của một gia đình Inuit đã đưa cô về nhà của họ. Trong thời gian sống với người Inuit, cô đã bắt gặp một hiện tượng đáng ngạc nhiên: người Inuit có khả năng rất phi thường để kiểm soát cơn giận của họ.

 

Briggs chia sẻ trong một cuộc phỏng vấn với Canadian Broadcasting Corp. “Họ không bao giờ tỏ ra tức giận với tôi, mặc dù họ giận tôi rất nhiều.

Trên thực tế, nhà nhân chủng học đã phát hiện ra rằng biểu hiện tức giận được coi là một điểm yếu, hoặc thậm chí là trò trẻ con, theo báo cáo NPR.

Briggs đã ghi nhận một vài trường hợp mà việc nổi giận bất thình lình dường như có thể hiểu được. Khi một sợi dây câu đã phải mất nhiều ngày để bện lại với nhau nay bị đứt trong lần sử dụng đầu tiên thì câu trả lời ngắn gọn đơn giản: “Bện nó lại với nhau”.

Một bình trà nóng sôi sùng sục rốt cuộc đổ tràn trên khắp sàn trong lều tuyết, làm hư hỏng lều, nhưng không ai tỏ ra để ý và coi chuyện đó là quan trọng. Người đánh đổ chỉ việc đứng dậy và pha một bình trà mới.

Cả hai phản ứng như thế đều là điều lạ lùng khi bạn nghĩ đến cần biết bao công sức lao động chân tay mới dựng lên được một mái lều tuyết và bên được một sợi dây câu cá.

Khi so sánh, Briggs cảm thấy những cơn giận bộc phát của chính mình là phản xã hội  những cơn giận dữ đó giống như cơn giận của một “đứa trẻ hoang dã”. cứ thắc mắc với câu hỏi nóng hổi làm thế nào những người Inuit có thể nuôi dạy con cái và tạo ra được những con người trưởng thành điềm tĩnh như vậy.

Briggs kể lại một lần khi cô nhìn thấy một người mẹ đang chơi với một đứa trẻ mới biết đi trên bãi biển. Người mẹ nói với con trai rằng hãy đánh cô ấy bằng một hòn đá, và sau đó hãy đánh cô ấy mạnh hơn. (Đây có lẽ không phải là bài học bạn muốn chọn cho con mình!). Cô ấy chỉ nói, Ồ, đau đấy. Tuy nhiên, phản ứng bình tĩnh của người mẹ khi bị đau là bài học mà cô đang cố gắng dạy con trai mình. Cô ấy không hề tức giận hay lên tiếng.

Trong bản tin cho NPR, một chuyến đi xa hơn đến Vòng Bắc Cực đã tiết lộ nhiều chuyện hơn đằng sau những phương pháp nuôi dạy con có vẻ kỳ lạ này. Trong một cuộc họp với những người lớn tuổi, người ta đã tiết lộ rằng người Inuit có một quy tắc bằng vàng nuôi dạy con cái: “Đừng la hét hay quát mắng trẻ nhỏ”.

Một bà mẹ, Lisa Ipeelie, một trong 13 anh chị em, giải thích “Khi chúng còn nhỏ, việc bạn lớn tiếng sẽ không có ích gì. Điều đó sẽ chỉ khiến nhịp tim của bạn tăng lên.” Và ngay cả khi đứa trẻ cắn hoặc đánh cha mẹ, thì điều này cũng không thành vấn đề gì. Điều hợp lý trong chuyện này là nếu một đứa trẻ đang dùng đến hành vi đó thì là vì có một vấn đề cơ bản cần được giải quyết, một cách bình tĩnh.

Điều này được xác nhận bởi nghiên cứu của Briggs: “Theo truyền thống, người Inuit xem việc mắng một đứa trẻ nhỏ là hạ thấp phẩm giá. Điều đó như thể người lớn đang nổi cơn thịnh nộ; về cơ bản điều đó làm cho người lớn biến thành ngang hàng với đứa trẻ.”

Laura Markham, nhà tâm lý học lâm sàng và là tác giả, ủng hộ hiệu quả của phương pháp bình tĩnh này. “Khi chúng ta quát mắng một đứa trẻ - hoặc thậm chí đe dọa bằng những điều gì đó như “Bố / Mẹ bắt đầu nổi giận rồi đó nghe!”, chúng ta đang huấn luyện đứa trẻ hét lên. Chúng ta đang luyện tập cho chúng la hét khi chúng tức giận và dậy cho chúng biết rằng la hét sẽ giải quyết được vấn đề”, Cha mẹ nên dạy con biết điều tiết cảm xúc vì vậy bài học càng tích cực bao nhiêu thì kết quả cuối cùng càng tốt bấy nhiêu.

 

Tầm quan trọng của kể chuyện

Tuy nhiên, bạn có thể tự hỏi làm thế nào để người Inuit dạy con cái của họ cư xử đúng mực, hoặc thậm chí để giữ an toàn. Vâng, đó là nhờ những năng khiếu kể chuyện tuyệt vời được lồng vào nền văn hóa. Truyền thống truyền khẩu rất mạnh mẽ trong văn hóa, và những câu chuyện kỳ ảo được kể cho trẻ em nhằm khuyên bảo trẻ em tránh hành động sai trái hoặc rơi vào nguy hiểm: chẳng hạn như thủy quái sẽ đến và cuốn đứa trẻ đi khi đứa trẻ đó bước đến quá gần biển.

Những câu chuyện này có thể gây sợ hãi: “Cha mẹ chúng tôi nói với chúng tôi rằng nếu chúng tôi ra ngoài mà không đội mũ, những ngọn đèn phía bắc sẽ lấy mất đầu của chúng tôi và sử dụng nó như một quả bóng đá,” nhà sản xuất phim Myna Ishulutak chia sẻ. Đối với đôi tai của những người ngoài cuộc, điều đó có vẻ hơi quá đáng.

Tuy nhiên, nhà tâm lý học Deena Weisberg tin rằng “trẻ em học biết tốt nhờ những câu chuyện kể và những lời giải thích. Chúng tôi học tốt nhất nhờ những điều gì có vẻ thú vị đối với chúng tôi. Và những câu chuyện, về bản chất, có thể có nhiều thứ thú vị hơn nhiều theo một cách mà những lời phát biểu thẳng tuột không thể có”. Điều thú vị là cô ấy nói rằng những câu chuyện nào có chút nguy hiểm thì cũng giống như món ăn được dặm thêm tiêu ớt mắm muối, những câu chuyện ấy hấp dẫn trẻ em hơn nhiều.

Cách kể chuyện thậm chí còn đi xa hơn đối với người Inuit. Nếu trẻ làm điều gì đó chúng không nên làm, như đánh đấm hoặc cắn xé, cha mẹ đợi trẻ bình tĩnh lại, sau đó họ diễn lại hành vi đó với giọng điệu đùa chơi, bao gồm cả hành vi đau đớn có thể gây tổn thương. Đứa trẻ, bằng cách nhìn nhận hậu quả một cách bình tĩnh, sẽ học được sức mạnh của cảm xúc.

Những vở kịch này cũng chuẩn bị cho đứa trẻ sẵn sàng khi một điều gì đó gây ra sự tức giận thực sự xảy ra với chúng. Chúng nhớ lại phản ứng bình tĩnh của cha mẹ đối với hành vi ấy và coi đó như một chỉ dẫn. Dạy một đứa trẻ trước khi xẩy ra một sự kiện có tiềm năng gây ra cơn giận dữ thì dễ dàng hơn rất nhiều so với dạy chúng khi chúng đang giận dữ, điều này là không thể.

Các nhà tâm lý học và nhân chủng học khác nhau đã nghiên cứu nền văn hóa của người Inuit và công trình của họ tỏ ra rất hấp dẫn.

Tuy nhiên, một điều thú vị đối với các gia đình Công giáo là Kinh thánh cung cấp vô số điều cần thiết trong việc giảng dạy nhờ các dụ ngôn và các câu chuyện khác. Những điều này có thể được sử dụng để dạy cho trẻ em giống hệt như cách người Inuit dựa vào con quái vật biển của họ. Nếu chúng ta kể cho trẻ nghe những câu chuyện mà chúng sợ hãi, điều đó giúp chúng cư xử đúng đắn, chúng sẽ kể lại những câu chuyện này cho gia đình của chính chúng.

 

Phêrô Phạm Văn Trung chuyển ngữ.

 

https://aleteia.org/2020/12/09/the-inuits-secret-to-dealing-with-toddler-temper-tantrums/

 

Tác giả:  Phêrô Phạm Văn Trung (chuyển ngữ)

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!