Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng

BBT CGVN YouTube
Thánh Kinh Công Giáo
Cầu nguyện bằng email
Hội Đồng Giám Mục VN
Liên Lạc

Văn Kiện Vatican 2

Lectio divina

Suy Niệm & Cầu Nguyện

Học Hỏi Kinh Thánh

Lớp KT Sr Cảnh Tuyết

Nova Vulgata

Sách Bài Đọc UBPT

LỜI CHÚA LÀ ÁNH SÁNG

GH. Đồng Trách Nhiệm

TAN TRONG ĐẠI DƯƠNG

Video Giảng Lời Chúa

Giáo Huấn Xã Hội CG

Tuần Tin HĐGMVN

Vụn Vặt Suy Tư

Giáo Sĩ Việt Nam

ThăngTiến GiáoDân

Bản Tin Công Giáo VN.

Chứng Nhân Chúa Kitô

Thánh Vịnh Đáp Ca

Phúc Âm Nhật Ký

Tin Vui Thời Điểm

Tin Tức & Sự Kiện

Văn Hóa Xã Hội

Thi Ca Công Giáo

Tâm Lý Giáo Dục

Mục Vụ Gia Đình

Tư Liệu Giáo Hội

Câu Chuyện Thầy Lang

Slideshow-Audio-Video

Chuyện Phiếm Gã Siêu

Các Tác Giả
  Augustinô Đan Quang Tâm
  Ban Biên Tập CGVN
  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
  Bác Sĩ Nguyễn Ý-Đức, MD.
  Bùi Nghiệp, Saigon
  Bosco Thiện-Bản
  Br. Giuse Trần Ngọc Huấn
  Cursillista Inhaxiô Đặng Phúc Minh
  Dã Quỳ
  Dã Tràng Cát
  Elisabeth Nguyễn
  Emmanuel Đinh Quang Bàn
  Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền,OSB.
  EYMARD An Mai Đỗ O.Cist.
  Fr. Francis Quảng Trần C.Ss.R
  Fr. Huynhquảng
  Francis Assisi Lê Đình Bảng
  Gia Đình Lectio Divina
  Gioan Lê Quang Vinh
  Giuse Maria Định
  Gm Phêrô Huỳnh Văn Hai
  Gm. Giuse Đinh Đức Đạo
  Gm. Giuse Vũ Văn Thiên
  Gm. JB. Bùi Tuần
  Gm. Nguyễn Thái Hợp, op
  Gm. Phêrô Nguyễn Khảm
  Gs. Đỗ Hữu Nghiêm
  Gs. Ben. Đỗ Quang Vinh
  Gs. Lê Xuân Hy, Ph.D.
  Gs. Nguyễn Đăng Trúc
  Gs. Nguyễn Văn Thành
  Gs. Phan Văn Phước
  Gs. Trần Duy Nhiên
  Gs. Trần Văn Cảnh
  Gs. Trần Văn Toàn
  Hạt Bụi Tro
  Hồng Hương
  Hiền Lâm
  Hoàng Thị Đáo Tiệp
  Huệ Minh
  HY. Nguyễn Văn Thuận
  HY. Phạm Minh Mẫn
  JB. Lê Đình Nam
  JB. Nguyễn Hữu Vinh
  JB. Nguyễn Quốc Tuấn
  Jerome Nguyễn Văn Nội
  Jorathe Nắng Tím
  Jos. Hoàng Mạnh Hùng
  Jos. Lê Công Thượng
  Jos. Vinc. Ngọc Biển, SSP
  Joseph Vũ
  Khang Nguyễn
  Lê Thiên
  Lm Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, HKK
  Lm Đaminh Hương Quất
  Lm. Anmai, C.Ss.R.
  Lm. Anphong Ng Công Minh, OFM.
  Lm. Anrê Đỗ Xuân Quế op.
  Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
  Lm. Đan Vinh, HHTM
  Lm. Đỗ Vân Lực, op.
  Lm. G.Trần Đức Anh OP.
  Lm. GB. Trương Thành Công
  Lm. Giacôbê Tạ Chúc
  Lm. Gioan Hà Trần
  Lm. Giuse Hoàng Kim Đại
  Lm. Giuse Lê Công Đức
  Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp
  Lm. Giuse Trần Đình Thụy
  Lm. Giuse Vũ Thái Hòa
  Lm. Inhaxio Trần Ngà
  Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
  Lm. JB Trần Hữu Hạnh fsf.
  Lm. JB. Bùi Ngọc Điệp
  Lm. JB. Vũ Xuân Hạnh
  Lm. Jos Đồng Đăng
  Lm. Jos Cao Phương Kỷ
  Lm. Jos Hoàng Kim Toan
  Lm. Jos Lê Minh Thông, OP
  Lm. Jos Nguyễn Văn Nghĩa
  Lm. Jos Phan Quang Trí, O.Carm.
  Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn
  Lm. Jos Tạ Duy Tuyền
  Lm. Jos Trần Đình Long sss
  Lm. Jos.Tuấn Việt,O.Carm
  Lm. Lê Quang Uy, DCCT
  Lm. Lê Văn Quảng Psy.D.
  Lm. Linh Tiến Khải
  Lm. Martin Ng Thanh Tuyền, OP.
  Lm. Minh Anh, TGP. Huế
  Lm. Montfort Phạm Quốc Huyên O. Cist.
  Lm. Ng Công Đoan, SJ
  Lm. Ng Ngọc Thế, SJ.
  Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
  Lm. Nguyễn Hữu An
  Lm. Nguyễn Thành Long
  Lm. Nguyễn Văn Hinh (D.Min)
  Lm. Pascal Ng Ngọc Tỉnh
  Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn
  Lm. Phêrô Phan Văn Lợi
  Lm. Phạm Văn Tuấn
  Lm. Phạm Vinh Sơn
  Lm. PX. Ng Hùng Oánh
  Lm. Raph. Amore Nguyễn
  Lm. Stêphanô Huỳnh Trụ
  Lm. Tôma Nguyễn V Hiệp
  Lm. Trần Đức Phương
  Lm. Trần Mạnh Hùng, STD
  Lm. Trần Minh Huy, pss
  Lm. Trần Việt Hùng
  Lm. Trần Xuân Sang, SVD
  Lm. TTT. Võ Tá Khánh
  Lm. Vũ Khởi Phụng
  Lm. Vĩnh Sang, DCCT
  Lm. Vinh Sơn, scj
  Luật sư Đoàn Thanh Liêm
  Luật sư Ng Công Bình
  Mẩu Bút Chì
  Mặc Trầm Cung
  Micae Bùi Thành Châu
  Minh Tâm
  Nữ tu Maria Hồng Hà CMR
  Nguyễn Thụ Nhân
  Nguyễn Văn Nghệ
  Người Giồng Trôm
  Nhà Văn Hương Vĩnh
  Nhà văn Quyên Di
  Nhà Văn Trần Đình Ngọc
  Nhạc Sĩ Alpha Linh
  Nhạc Sĩ Phạm Trung
  Nhạc Sĩ Văn Duy Tùng
  Phaolô Phạm Xuân Khôi
  Phêrô Phạm Văn Trung
  Phó tế Giuse Ng Xuân Văn
  Phó tế JB. Nguyễn Định
  Phùng Văn Phụng
  Phạm Hương Sơn
  Phạm Minh-Tâm
  PM. Cao Huy Hoàng
  Sandy Vũ
  Sr. Agnès Cảnh Tuyết, OP
  Sr. M.G. Võ Thị Sương
  Sr. Minh Thùy, OP.
  Têrêsa Ngọc Nga
  Tín Thác
  TGM. Jos Ngô Quang Kiệt
  TGM. Phaolô Bùi Văn Đọc
  Thanh Tâm
  thanhlinh.net
  Thi sĩ Vincent Mai Văn Phấn
  Thiên Phong
  Thy Khánh
  Thơ Hoàng Quang
  Tiến Hùng
  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập
  Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt
  Tiến Sĩ Trần Xuân Thời
  Trầm Tĩnh Nguyện
  Trầm Thiên Thu
  Trần Hiếu, San Jose
  Vũ Hưu Dưỡng
  Vũ Sinh Hiên
  Xuân Ly Băng
  Xuân Thái
Nối kết
Văn Hóa - Văn Học
Tâm Linh - Tôn Giáo
Truyền Thông - Công Giáo
  Suy Niệm & Cầu Nguyện
ĐỨC MẸ ĐỒNG TRINH VÔ NHIỄM NGUYÊN TỘI*


St 3:9-15, 20; Ep 1:3-6, 11-12; Lc 1:26-38

Bác sĩ Nguyễn Tiến Cảnh, MD

Năm nay Giáo Hội mừng lễ trọng ĐỨC MẸ VÔ NHIỄM NGUYÊN TỘI vào ngày 8 tháng 12.  Giáo Hội Công Giáo tin rằng Đức Mẹ không vướng tội tổ tông ngay từ lúc Mẹ hiện hữu và đức Pio IX năm 1854 đã tuyên bố việc này thành tín điều.

 

THẾ NÀO LÀ VÔ NHIỄM NGUYÊN TỘI? 

Tín điều Vô Nhiễm Nguyên Tội là một quan niệm khá phức tạp đã lôi cuốn nhiều nhà thần học hơn là giáo dân vào cuộc nghiên cứu và suy niệm.  Nhiều người hiện nay vẫn còn lẫn lộn, đồng hóa việc Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội với việc Đức Mẹ Đồng Trinh, nhĩa là thụ thai chúa Kito mà vẫn còn đồng trinh. Thực sự điều đó có nghĩa là, -nhờ ơn đặc biệt Thiên Chúa ban- chúng ta tin rằng Mẹ Maria hoàn toàn không vướng tội lỗi từ lúc Mẹ thụ thai. Phân vân thắc mắc chính của nhiều người công giáo là tội tổ tông. Và ngày nay người ta càng ngày càng ít biết và nói về tội tổ tông. Vì không biết nên quan niệm về vô nhiễm nguyên tội mất hết ý nghĩa.[1] 

Năm 1974, một Giám Mục Hoa Kỳ, đức cha Fulton Sheen đã trình bày tội tổ tông theo một cách thức khác; khi ngài nói về việc người ta không còn ý niệm về tội tổ tông nữa, ngài nói: “Thường thì chỉ có người công giáo tin là Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội. Nhưng bây giờ thì tất cả mọi người đều tin là Đức Mẹ vô nhiễm nguyên tội từ lúc thụ thai.” 

Đức Pio IX tuyên bố tín điều này năm 1854, nhưng ý tưởng Đức Mẹ sinh ra không vương tội (trinh thai), chỉ được hình thành sau nhiều tranh cãi rất lâu dài và phức tạp về thần học, thậm chí ngày nay, về môt số phương diện, vẫn còn đang tiếp tục bàn cãi. Vào thời Kito giáo sơ khai, Đức Mẹ chỉ được coi là một gương mẫu thánh đức lý tưởng. Cho đến khoảng thế kỷ VIII người Kito hữu mới bắt đầu mừng kính lễ Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội. 

Qua nhiều thế kỷ, các nhà thần học vẫn còn ngần ngại khi nói Đức Mẹ hoàn toàn không vướng tội tổ tông, vì nghĩ nó trái với giáo lý đức tin là một ơn cứu độ phổ quát. Vào thế kỷ XIII, thầy dòng Phanxico Duns Scotus đã nghĩ ra cách suy tư khác về vấn đề vô nhiễm nguyên tội. Thầy nói rằng ơn đặc biệt của Mẹ Maria không phải là Mẹ không cần ơn cứu chuộc, mà Mẹ là đấng làm trung gian giữa Chúa Kito và loài người.

Khi Đức Pio IX tuyên bố thành tín điều thì ngài chứng minh bằng câu chuyện thiên thần truyền tin cho Đức Mẹ đã được nói trong Tin Mừng Luca. Thiên thần Gabriel kính chào Mẹ Maria “đầy ân phúc” (Lc 1:28) thì phải hiểu là Đức Mẹ không hề vướng mắc tội lỗi gì cả; và chỉ có đức Maria là loài người -không ai khác ngoài Mẹ- được chọn làm cộng tác viên với Thiên Chúa trong việc cứu chuôc nhân loại. Giáo Hội sơ khai đặt vấn đề làm sao có thể cắt nghĩa một cách chính đáng và hữu lý về Con Một Thiên Chúa “hoàn toàn là con người mà lại không có tội”. Câu trả lời vì Mẹ Thiên Chúa phải không hề vương tội. 

 

BA TƯỚC VỊ CỦA ĐỨC MẸ

Trong truyền thống Công Giáo La Mã , Đức Mẹ được truy tặng nhiều danh hiệu và tước vị vì lòng yêu mến và tôn kính Mẹ. Chúng ta cũng mừng ba giai đoạn quan trọng trong cuộc đời Mẹ mà chúng ta biết là nó tương ứng với các giai đoạn của cuộc đời chúng ta. Qua tín điều Đức Mẹ Vô Nhiễm Ngyên Tội, Thiên Chúa hiện diện và di động trong đời sống của Mẹ  ngay từ những thời khắc đầu tiên trong đời Mẹ. Hồng ân Thiên Chúa thì rất to lớn, vượt quá sức mạnh của cả tội lỗi lẫn tử thần. Qua màu nhiệm vô nhiễm nguyên tội, Mẹ Maria đã được mời gọi giữ một sứ mệnh đặc biệt là Mẹ Thiên Chúa. 

Giai đoạn hai của cuộc đời Mẹ Maria là giây phút Chúa nhập thể. Qua việc sinh Chúa Giesu mà Mẹ vẫn còn đồng trinh, Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội, chúng ta ý thức được là Thiên Chúa cũng di động trong cuộc sống của chúng ta rất mạnh mẽ. Để đáp trả cho những giờ phút này, chúng ta phải tỏ lòng biết ơn, khiêm tốn, cởi mở cũng như kính trọng phẩm giá con người qua mọi giai đoạn của cuộc sống, từ lúc thụ thai cho đến lúc hồn lìa khỏi xác. Qua giây phút nhập thể, Mẹ Maria được ban tặng Lời trở thành Máu Thịt Chúa như chúng ta. 

Giai đoạn ba, Giáo Hội mừng kính cuộc hành trình sau cùng của Mẹ đi về thiên quốc với tín điều Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời được cống bố bởi Đức Pio XII năm 1950. Từ lúc khởi đầu cho đến giờ phút chót của cuộc đời Mẹ, Thiên Chúa đã hoàn thành trọn vẹn nơi Mẹ tất cả mọi lời hứa như Người đã hứa ban cho chúng ta. Về phần chúng ta, chúng ta cũng sẽ được lên trời như Mẹ. Trong Mẹ Maria, chúng ta có hình ảnh loài người và Thiên Chúa. Thiên Chúa cảm thấy thoải mái trong chúng ta, và chúng ta thấy sung sướng trong Thiên Chúa. Ở trên trời, mẹ Maria sẽ có một địa vị danh dự đặc biệt, xứng đáng nơi  Thiên Chúa.

 

ĐÔI LỜI KẾT

Điều gì xẩy ra cho Mẹ Maria thì cũng sẽ xẩy ra cho chúng ta là người Kito hữu. Chúng ta được gọi, được ban tặng và được chọn ở cùng với Chúa Giesu. Khi chúng ta vinh danh Đức Mẹ là Mẹ Thiên Chúa dưới danh hiệu “Vô Nhiễm Nguyên Tội”, là chúng ta nhân thức rõ ràng Mẹ là gương mẫu về trinh khiết, vô tư, tin cậy, đơn sơ như con trẻ, có lòng tôn kính và cuộc sống an bình thanh thản trong khi đời người thì quá phức tạp. Thật khó có thể thấy nơi cùng một người như Mẹ Maria cả hai đức tính tôn kính và chính xác, lý tưởng và thực tế, trinh khiết, vô tội và lòng trắc ẩn yêu thương. Phần chúng ta, chúng ta thường mong ước có được vẻ vô tội, đơn sơ, trinh khiết, tươi mát và tín cậy. Nếu chúng ta đánh mất chúng, chúng ta cảm thấy chua cay, bối rối và hụt hẫng làm chúng ta mất vui với cuộc sống chung quanh, buộc chúng ta mở to đôi mắt tò mò xăm so dòm ngó mọi người quanh ta chẳng còn gì là đơn sơ vô tội cả. Chúng ta cần giữ cho lòng mình được thanh thản vô tư để cảm nghiệm được những bất trắc trong cuộc sống đầy căng thẳng của thời đại phức tạp và lắm chuyện như ngày nay. Xin Mẹ Maria là Mẹ Thiên Chúa chỉ dạy chúng ta bắt chước những đức tính của Mẹ.

 

NB- Viết về Đúc Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội quả là khó khăn và phức tạp, đòi hỏi phải có đức tin mạnh mẽ đủ và dồi dào, cộng với những hiểu biết về kinh thánh và thông suốt giáo huấn của Giáo Hội cùng với lòng đạo thâm sâu, đặc biệt về Đức Mẹ. Người viết cảm thấy vẫn còn thiếu sót, nên quí vị độc giả, nhất là các đấng bậc, nếu thấy có gì sai trái và thiếu sót , xin vui lòng chỉ giáo.  Rất đa tạ. NTC



[1] * Để dung hòa hay để cho trọn nghĩa, chúng ta thử dùng danh hiệu: ĐỨC MẸ MARIA ĐỒNG TRINH VÔ NHIỄM NGUYÊN TỘI.

Tác giả:  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!