Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng

BBT CGVN YouTube
Thánh Kinh Công Giáo
Cầu nguyện bằng email
Hội Đồng Giám Mục VN
Liên Lạc

Văn Kiện Vatican 2

Lectio divina

Suy Niệm & Cầu Nguyện

Học Hỏi Kinh Thánh

Lớp KT Sr Cảnh Tuyết

Nova Vulgata

Sách Bài Đọc UBPT

LỜI CHÚA LÀ ÁNH SÁNG

GH. Đồng Trách Nhiệm

TAN TRONG ĐẠI DƯƠNG

Video Giảng Lời Chúa

Giáo Huấn Xã Hội CG

Tuần Tin HĐGMVN

Vụn Vặt Suy Tư

Giáo Sĩ Việt Nam

ThăngTiến GiáoDân

Bản Tin Công Giáo VN.

Chứng Nhân Chúa Kitô

Thánh Vịnh Đáp Ca

Phúc Âm Nhật Ký

Tin Vui Thời Điểm

Tin Tức & Sự Kiện

Văn Hóa Xã Hội

Thi Ca Công Giáo

Tâm Lý Giáo Dục

Mục Vụ Gia Đình

Tư Liệu Giáo Hội

Câu Chuyện Thầy Lang

Slideshow-Audio-Video

Chuyện Phiếm Gã Siêu

Các Tác Giả
  Augustinô Đan Quang Tâm
  Đinh Văn Tiến Hùng
  Ban Biên Tập CGVN
  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
  Bác Sĩ Nguyễn Ý-Đức, MD.
  Bùi Nghiệp, Saigon
  Bosco Thiện-Bản
  Br. Giuse Trần Ngọc Huấn
  Cursillista Inhaxiô Đặng Phúc Minh
  Dã Quỳ
  Dã Tràng Cát
  Elisabeth Nguyễn
  Emmanuel Đinh Quang Bàn
  Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền,OSB.
  EYMARD An Mai Đỗ O.Cist.
  Fr. Francis Quảng Trần C.Ss.R
  Fr. Huynhquảng
  Francis Assisi Lê Đình Bảng
  Gia Đình Lectio Divina
  Gioan Lê Quang Vinh
  Giuse Maria Định
  Gm Phêrô Huỳnh Văn Hai
  Gm. Giuse Đinh Đức Đạo
  Gm. Giuse Vũ Văn Thiên
  Gm. JB. Bùi Tuần
  Gm. Nguyễn Thái Hợp, op
  Gm. Phêrô Nguyễn Khảm
  Gs. Đỗ Hữu Nghiêm
  Gs. Ben. Đỗ Quang Vinh
  Gs. Lê Xuân Hy, Ph.D.
  Gs. Nguyễn Đăng Trúc
  Gs. Nguyễn Văn Thành
  Gs. Phan Văn Phước
  Gs. Trần Duy Nhiên
  Gs. Trần Văn Cảnh
  Gs. Trần Văn Toàn
  Hạt Bụi Tro
  Hồng Hương
  Hiền Lâm
  Hoàng Thị Đáo Tiệp
  Huệ Minh
  HY. Nguyễn Văn Thuận
  HY. Phạm Minh Mẫn
  JB. Lê Đình Nam
  JB. Nguyễn Hữu Vinh
  JB. Nguyễn Quốc Tuấn
  Jerome Nguyễn Văn Nội
  Jorathe Nắng Tím
  Jos. Hoàng Mạnh Hùng
  Jos. Lê Công Thượng
  Jos. Vinc. Ngọc Biển, SSP
  Joseph Vũ
  Khang Nguyễn
  Lê Thiên
  Lm Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, HKK
  Lm Đaminh Hương Quất
  Lm. Anmai, C.Ss.R.
  Lm. Anphong Ng Công Minh, OFM.
  Lm. Anrê Đỗ Xuân Quế op.
  Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
  Lm. Đan Vinh, HHTM
  Lm. Đỗ Vân Lực, op.
  Lm. G.Trần Đức Anh OP.
  Lm. GB. Trương Thành Công
  Lm. Giacôbê Tạ Chúc
  Lm. Gioan Hà Trần
  Lm. Giuse Hoàng Kim Đại
  Lm. Giuse Lê Công Đức
  Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp
  Lm. Giuse Trần Đình Thụy
  Lm. Giuse Vũ Thái Hòa
  Lm. Inhaxio Trần Ngà
  Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
  Lm. JB Trần Hữu Hạnh fsf.
  Lm. JB. Bùi Ngọc Điệp
  Lm. JB. Vũ Xuân Hạnh
  Lm. Jos Đồng Đăng
  Lm. Jos Cao Phương Kỷ
  Lm. Jos Hoàng Kim Toan
  Lm. Jos Lê Minh Thông, OP
  Lm. Jos Nguyễn Văn Nghĩa
  Lm. Jos Phan Quang Trí, O.Carm.
  Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn
  Lm. Jos Tạ Duy Tuyền
  Lm. Jos Trần Đình Long sss
  Lm. Jos.Tuấn Việt,O.Carm
  Lm. Lê Quang Uy, DCCT
  Lm. Lê Văn Quảng Psy.D.
  Lm. Linh Tiến Khải
  Lm. Martin Ng Thanh Tuyền, OP.
  Lm. Minh Anh, TGP. Huế
  Lm. Montfort Phạm Quốc Huyên O. Cist.
  Lm. Ng Công Đoan, SJ
  Lm. Ng Ngọc Thế, SJ.
  Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
  Lm. Nguyễn Hữu An
  Lm. Nguyễn Thành Long
  Lm. Nguyễn Văn Hinh (D.Min)
  Lm. Pascal Ng Ngọc Tỉnh
  Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn
  Lm. Phêrô Phan Văn Lợi
  Lm. Phạm Văn Tuấn
  Lm. Phạm Vinh Sơn
  Lm. PX. Ng Hùng Oánh
  Lm. Raph. Amore Nguyễn
  Lm. Stêphanô Huỳnh Trụ
  Lm. Tôma Nguyễn V Hiệp
  Lm. Trần Đức Phương
  Lm. Trần Mạnh Hùng, STD
  Lm. Trần Minh Huy, pss
  Lm. Trần Việt Hùng
  Lm. Trần Xuân Sang, SVD
  Lm. TTT. Võ Tá Khánh
  Lm. Vũ Khởi Phụng
  Lm. Vĩnh Sang, DCCT
  Lm. Vinh Sơn, scj
  Luật sư Đoàn Thanh Liêm
  Luật sư Ng Công Bình
  Mẩu Bút Chì
  Mặc Trầm Cung
  Micae Bùi Thành Châu
  Minh Tâm
  Nữ tu Maria Hồng Hà CMR
  Nguyễn Thụ Nhân
  Nguyễn Văn Nghệ
  Người Giồng Trôm
  Nhà Văn Hương Vĩnh
  Nhà văn Quyên Di
  Nhà Văn Trần Đình Ngọc
  Nhạc Sĩ Alpha Linh
  Nhạc Sĩ Phạm Trung
  Nhạc Sĩ Văn Duy Tùng
  Phaolô Phạm Xuân Khôi
  Phêrô Phạm Văn Trung
  Phó tế Giuse Ng Xuân Văn
  Phó tế JB. Nguyễn Định
  Phùng Văn Phụng
  Phạm Hương Sơn
  Phạm Minh-Tâm
  PM. Cao Huy Hoàng
  Sandy Vũ
  Sr. Agnès Cảnh Tuyết, OP
  Sr. M.G. Võ Thị Sương
  Sr. Minh Thùy, OP.
  Têrêsa Ngọc Nga
  Tín Thác
  TGM. Jos Ngô Quang Kiệt
  TGM. Phaolô Bùi Văn Đọc
  Thanh Tâm
  thanhlinh.net
  Thi sĩ Vincent Mai Văn Phấn
  Thiên Phong
  Thy Khánh
  Thơ Hoàng Quang
  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập
  Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt
  Tiến Sĩ Trần Xuân Thời
  Trầm Tĩnh Nguyện
  Trầm Thiên Thu
  Trần Hiếu, San Jose
  Vũ Hưu Dưỡng
  Vũ Sinh Hiên
  Xuân Ly Băng
  Xuân Thái
Nối kết
Văn Hóa - Văn Học
Tâm Linh - Tôn Giáo
Truyền Thông - Công Giáo
  Chứng Nhân Chúa Kitô
NHỮNG BẠN TRẺ CÔNG GIÁO THẾ HỆ 9X VÀ THẾ HỆ Z [1] YÊU THÍCH CARLO ACUTIS.


Đây là lý do tại sao.

 

Christine Rousselle

 

Washington DC, ngày 9 tháng 10 năm 2020 / 04:00 sáng theo giờ MT (CNA).

Tôi tớ của Chúa Carlo Acutis sẽ được phong chân phước vào thứ Bảy, và sẽ trở thành thành viên đầu tiên của thế hệ 9x được chính thức gọi là “Đấng chân phúc.”

Mối quan tâm đến cuộc đời của Carlo Acutis đã trở nên mãnh liệt trong những tuần trước khi cậu được phong chân phúc. Và trong khi nghiên cứu cho thấy ngày càng nhiều người thuộc thế hệ 9x và các bạn trẻ Mỹ thuộc thế hệ Z không thực hành bất kỳ đức tin tôn giáo nào, CNA đã nói chuyện với một số người Công giáo cùng thời với Acutis, họ cho biết chàng trai thích chơi trò chơi điện tử người Ý này khiến họ muốn đến gần hơn với Chúa.

Sinh ngày 3 tháng 5 năm 1991, Carlo Acutis qua đời ở tuổi 15 vào ngày 12 tháng 10 năm 2006 sau khi mắc bệnh bạch cầu.

Trong suốt cuộc đời của mình, cậu đã lập một trang web dành riêng cho các phép lạ Thánh Thể, và duy trì lòng sùng kính sâu sắc đối với Bí tích Thánh Thể cho đến khi cậu qua đời. Cậu cũng yêu thích PlayStation, đây có lẽ là lần đầu tiên một người yêu thích PlayStation được phong thánh hoặc phong chân phúc.

Cecilia Cicone, một cô gái 25 tuổi đến từ Delaware, nói với CNA rằng, Acutis là một ví dụ cho thấy những bạn trẻ thế hệ 9x và thế hệ Z nên sống cuộc sống của họ như thế nào.

“Carlo đã cho thấy một cách cụ thể một vị thánh thích chơi trò chơi điện tử và truy cập internet là như thế nào. Cậu ấy thách thức tôi kiểm tra lương tâm của mình và nói, 'Được rồi, tôi cũng được gọi là một vị thánh biết sử dụng Internet. Tôi có đang sử dụng Internet để làm cho tình yêu của Thiên Chúa được người ta biết đến không? '”

Cô nói, Acutis là một mẫu gương cụ thể về “sự thánh thiện là như thế nào trong thế kỷ 21”.

Cô nói: “Chúng ta thấy rằng sự thánh thiện có thể liên quan đến những giai đoạn mà học sinh cảm thấy lúng túng ở trường trung học cơ sở, mặc áo có cổ được kéo dựng lên và chơi những trò chơi điện tử”.

“Với việc phong chân phước cho Carlo Acutis, lần đầu tiên tôi cảm thấy bình an và vui sướng khi nhận ra rằng tôi cũng có thể là một vị thánh của thế kỷ 21. Nó không còn là giả thuyết nữa”.

Cha John LoCoco, một linh mục của Tổng giáo phận Milwaukee, trẻ hơn Acutis khoảng sáu tháng. Và khi cha nghe về Acutis lần đầu tiên vào năm 2014, cha nói rằng Acutis "hoàn toàn không gây được ấn tượng bằng chứng tá của mình lúc đầu."

“Tôi không bao giờ quan tâm nhiều đến máy tính hoặc trò chơi điện tử, vì vậy điều đó không bao giờ khiến Acutis ấy trở nên 'thân quen'. Cậu ấy chỉ là một đứa trẻ viết blog về Bí tích Thánh Thể,” LoCoco nói với CNA.

Tuy nhiên, dần dần, quan điểm của LoCoco về Acutis bắt đầu thay đổi, và bây giờ cha nghĩ rằng Acutis “sẽ là một vị thánh đáng tin cậy trong thời đại hiện đại”.

“Tôi nghĩ rằng những gì tôi yêu thích là những gì có vẻ như là bản tính rất dịu dàng của Carlo,” LoCoco nói. “Sự quan tâm của cậu ấy đối với những học sinh bị bắt nạt ở trường học, sự quan tâm của cậu ấy đối với những học sinh có cha mẹ ly hôn; Carlo dường như dành rất nhiều tình cảm cho cuộc sống của mọi người.”

LoCoco nói với CNA rằng giờ đây mình nhận thấy cái “cảm thức chân thật, tĩnh lặng sâu sắc mà cậu ấy có được về sự hiện diện của Thiên Chúa trong mọi sự” là “đáng chú ý”.

Maria Roberts, một lập trình viên máy tính 26 tuổi, rất vui mừng khi nghề của cô sắp có được vị thánh bảo trợ của riêng mình, và cô cho rằng Acutis là một gương mẫu điển hình cho người Công giáo thấy nên sử dụng Internet như thế nào. 

Cô nói: “Điều quan trọng đối với chúng ta là những người Công giáo phải nghĩ làm thế nào để công nghệ có thể được sử dụng cho mục đích tốt lành và cho việc truyền giáo, chứ không phải là một cách để lợi dụng người khác hoặc làm mất tinh thần giới trẻ”.

“Ngày nay còn rất nhiều việc tốt phải làm và quá nhiều đau khổ - những người trẻ tuổi nên biết rằng tài năng của họ có thể được sử dụng vì vinh quang của Thiên Chúa theo nhiều cung cách nhờ những tiến bộ công nghệ của chúng ta”.

Độ tuổi của Acutis là một lời cảnh tỉnh tinh thần đối với một số người Công giáo.

Taylor Hyatt, 28 tuổi đến từ Canada, sinh cùng năm với Acutis, nói với CNA: “Việc chúng tôi sống cùng thời điểm và rất gần nhau về tuổi tác dường như càng làm nổi bật khoảng cách giữa các 'mức độ' thánh thiện của chúng tôi". 

“Điều đó nói lên rằng, tôi thực sự đánh giá cao tình yêu sâu sắc của anh ấy đối với Bí tích Thánh Thể và sự quan tâm đến Internet. Chúng tôi đã chia sẻ những sở thích đó, từ khi tôi bằng tuổi anh ấy và cho đến bây giờ,” cô nói. Hyatt cũng ngưỡng mộ sự quan tâm của Acutis đối với quyền của người khuyết tật, một mục đich mà cô cũng theo đuổi.

Cha Paul, một linh mục mới thụ phong ở Ontario, đã thẳng thắn hơn khi đánh giá về cuộc đời của mình so với cuộc đời của Acutis.

“Đối với cá nhân tôi, biết được Chân phúc Carlo thánh thiện như thế nào khiến tôi cảm thấy mình như một thứ tào lao”, cha nói. "Tôi sinh cùng năm với ngài và khi còn là một thiếu niên thì chẳng có gì là thánh thiện đặc biệt."

Cha Paul nói: “Nhưng tôi đã nói về ngài cho nhóm thanh niên của chúng tôi vào tuần trước và cho họ xem bức ảnh về ngôi mộ của ngài và đã có nhiều người bình luận về việc ngài mặc trang phục bình thường, chơi trò chơi điện tử và giỏi máy tính”.

“Tôi đã cố gắng nói về Pier Giorgio [2] như một mẫu gương mà những người trẻ tuổi có thể liên tưởng đến, nhưng có lẽ ngày nay, nói về Chân phúc Carlo có lẽ tốt hơn bởi vì ngài mang tính hiện đại biết chừng nào.”

Một số người Công giáo nói với CNA là chính “sự bình thường” của Acutis khiến ngài trở nên rất thú vị.

Acutis “là người mà chúng ta có thể nhìn ngắm và hình dung về bản thân theo đúng nghĩa đen,” Alex Trevino, 30 tuổi đến từ Dallas, nói với CNA. "Ngài được chôn cất trong bộ quần áo mà tôi đã mặc khi còn là một thiếu niên."

Trevino nói rằng việc phong chân phúc cho Acutis cho những người trẻ tuổi thấy “rằng bạn không cần phải là linh mục, giám mục, hay thậm chí là giáo hoàng thì mới trở nên thánh thiện.”

Anh nói thêm: “Chúng ta, với tư cách là Giáo hội, cần phải thấy rằng sự thánh thiện, thiên đàng và cuộc sống vĩnh cửu với Thiên Chúa là có thật và có thể đạt tới được”. 

Ani, 24 tuổi đến từ Texas, đồng ý. Cô ấy mô tả Acutis “chỉ là một anh chàng bình thường lớn lên trong đạo Công giáo, như tất cả chúng ta, bị bệnh như bao người khác và đã tạo ra một trang web để đăng lên những sở thích cụ thể của anh ấy giống như chúng ta”.

Ani nói với CNA, “Chúng ta nói rất nhiều về sự nên thánh hàng ngày tại Schoenstatt, nói về ý niệm thực hiện mọi thứ sao cho cực kỳ tốt. Tôi cảm thấy Carlo có thể là vị thánh đầu tiên mà tôi thấy có một cung cách sống thực sự bình thường, thực sự con người, một cung cách có thể sống được, để nên thánh.”

Ani nói, “Không giống như các vị thánh chết trẻ khác, chẳng hạn như Thánh Kateri, Thánh Têrêxa hay Thánh Maria Goretti, Acutis “không có tác động phi tự nhiên nào ở bất kỳ điểm nào trong đời”.

Cô nói, “Không có thị kiến, không có áo choàng Tilma kỳ diệu [4], không có năm dấu thánh. Chỉ là một cậu ấm cùng với máy tính của mình và cùng với tình yêu của mình dành cho Thiên Chúa. Điều đó thật tuyệt vời”.

 

Phêrô Phạm Văn Trung chuyển ngữ.

https://www.catholicnewsagency.com/news/millennials-and-gen-z-catholics-love-carlo-acutis-heres-why-27150?utm_campaign=CNA%20Daily&utm _medium=email&_hsmi=97109701&_hsenc

 

Chú thích:

[1] những người được sinh ra từ giữa đến cuối thập niên 1990 cho đến những năm đầu thập niên 2010. Hầu hết các thành viên thuộc Thế hệ Z đều sử dụng công nghệ kỹ thuật từ nhỏ và cảm thấy thoải mái với Internet và các phương tiện truyền thông xã hội, nhưng không nhất thiết là phải có trình độ kỹ thuật số.

[2] xem tại https://vinhson.net/chan-phuoc-pier-giorgio-frassati-mau-guong-thanh-thien-cua-mot-nguoi-tre-vinh-son.html

[3] Phong trào Schoenstatt đã được Linh Mục Joseph Kentenich, người Ðức, sáng lập tại một địa điểm có tên là "Schoenstatt", nên được gọi là phong trào Schoenstatt, vào thời thế chiến thứ nhất, hay đúng hơn vào tháng 10 năm 1914, và hiến chương tu đức của phong trào đã được Hội Ðồng Tòa Thánh về giáo dân phê chuẩn năm 1964. Ðường hướng tu đức chính của Phong Trào có "đặc tính thánh mẫu", được xây dựng trên sự tận hiến cho và giao ước với Mẹ Maria, qua câu châm ngôn nổi tiếng nhất của Phong Trào, là "Con không làm bất cứ điều gì mà không có Mẹ cùng làm với con". Hiện tại phong trào đã có mặt tại 40 quốc gia trên thế giới, và được phổ biến mạnh nhất là tại các quốc gia Ðức, Argentina, Brazil và Chilê.

[4] xem tại

https://vi.wikipedia.org/wiki/%C4%90%E1%BB%A9c_M%E1%BA%B9_Guadalupe

 

Tác giả:  Phêrô Phạm Văn Trung (chuyển ngữ)

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!