Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng

BBT CGVN YouTube
Thánh Kinh Công Giáo
Cầu nguyện bằng email
Hội Đồng Giám Mục VN
Liên Lạc

Văn Kiện Vatican 2

Lectio divina

Suy Niệm & Cầu Nguyện

Học Hỏi Kinh Thánh

Lớp KT Sr Cảnh Tuyết

Nova Vulgata

Sách Bài Đọc UBPT

LỜI CHÚA LÀ ÁNH SÁNG

GH. Đồng Trách Nhiệm

TAN TRONG ĐẠI DƯƠNG

Video Giảng Lời Chúa

Giáo Huấn Xã Hội CG

Tuần Tin HĐGMVN

Vụn Vặt Suy Tư

Giáo Sĩ Việt Nam

ThăngTiến GiáoDân

Bản Tin Công Giáo VN.

Chứng Nhân Chúa Kitô

Thánh Vịnh Đáp Ca

Phúc Âm Nhật Ký

Tin Vui Thời Điểm

Tin Tức & Sự Kiện

Văn Hóa Xã Hội

Thi Ca Công Giáo

Tâm Lý Giáo Dục

Mục Vụ Gia Đình

Tư Liệu Giáo Hội

Câu Chuyện Thầy Lang

Slideshow-Audio-Video

Chuyện Phiếm Gã Siêu

Các Tác Giả
  Augustinô Đan Quang Tâm
  Đinh Văn Tiến Hùng
  Ban Biên Tập CGVN
  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
  Bác Sĩ Nguyễn Ý-Đức, MD.
  Bùi Nghiệp, Saigon
  Bosco Thiện-Bản
  Br. Giuse Trần Ngọc Huấn
  Cursillista Inhaxiô Đặng Phúc Minh
  Dã Quỳ
  Dã Tràng Cát
  Elisabeth Nguyễn
  Emmanuel Đinh Quang Bàn
  Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền,OSB.
  EYMARD An Mai Đỗ O.Cist.
  Fr. Francis Quảng Trần C.Ss.R
  Fr. Huynhquảng
  Francis Assisi Lê Đình Bảng
  Gia Đình Lectio Divina
  Gioan Lê Quang Vinh
  Giuse Maria Định
  Gm Phêrô Huỳnh Văn Hai
  Gm. Giuse Đinh Đức Đạo
  Gm. Giuse Vũ Văn Thiên
  Gm. JB. Bùi Tuần
  Gm. Nguyễn Thái Hợp, op
  Gm. Phêrô Nguyễn Khảm
  Gs. Đỗ Hữu Nghiêm
  Gs. Ben. Đỗ Quang Vinh
  Gs. Lê Xuân Hy, Ph.D.
  Gs. Nguyễn Đăng Trúc
  Gs. Nguyễn Văn Thành
  Gs. Phan Văn Phước
  Gs. Trần Duy Nhiên
  Gs. Trần Văn Cảnh
  Gs. Trần Văn Toàn
  Hạt Bụi Tro
  Hồng Hương
  Hiền Lâm
  Hoàng Thị Đáo Tiệp
  Huệ Minh
  HY. Nguyễn Văn Thuận
  HY. Phạm Minh Mẫn
  JB. Lê Đình Nam
  JB. Nguyễn Hữu Vinh
  JB. Nguyễn Quốc Tuấn
  Jerome Nguyễn Văn Nội
  Jorathe Nắng Tím
  Jos. Hoàng Mạnh Hùng
  Jos. Lê Công Thượng
  Jos. Vinc. Ngọc Biển, SSP
  Joseph Vũ
  Khang Nguyễn
  Lê Thiên
  Lm Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, HKK
  Lm Đaminh Hương Quất
  Lm. Anmai, C.Ss.R.
  Lm. Anphong Ng Công Minh, OFM.
  Lm. Anrê Đỗ Xuân Quế op.
  Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
  Lm. Đan Vinh, HHTM
  Lm. Đỗ Vân Lực, op.
  Lm. G.Trần Đức Anh OP.
  Lm. GB. Trương Thành Công
  Lm. Giacôbê Tạ Chúc
  Lm. Gioan Hà Trần
  Lm. Giuse Hoàng Kim Đại
  Lm. Giuse Lê Công Đức
  Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp
  Lm. Giuse Trần Đình Thụy
  Lm. Giuse Vũ Thái Hòa
  Lm. Inhaxio Trần Ngà
  Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
  Lm. JB Trần Hữu Hạnh fsf.
  Lm. JB. Bùi Ngọc Điệp
  Lm. JB. Vũ Xuân Hạnh
  Lm. Jos Đồng Đăng
  Lm. Jos Cao Phương Kỷ
  Lm. Jos Hoàng Kim Toan
  Lm. Jos Lê Minh Thông, OP
  Lm. Jos Nguyễn Văn Nghĩa
  Lm. Jos Phan Quang Trí, O.Carm.
  Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn
  Lm. Jos Tạ Duy Tuyền
  Lm. Jos Trần Đình Long sss
  Lm. Jos.Tuấn Việt,O.Carm
  Lm. Lê Quang Uy, DCCT
  Lm. Lê Văn Quảng Psy.D.
  Lm. Linh Tiến Khải
  Lm. Martin Ng Thanh Tuyền, OP.
  Lm. Minh Anh, TGP. Huế
  Lm. Montfort Phạm Quốc Huyên O. Cist.
  Lm. Ng Công Đoan, SJ
  Lm. Ng Ngọc Thế, SJ.
  Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
  Lm. Nguyễn Hữu An
  Lm. Nguyễn Thành Long
  Lm. Nguyễn Văn Hinh (D.Min)
  Lm. Pascal Ng Ngọc Tỉnh
  Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn
  Lm. Phêrô Phan Văn Lợi
  Lm. Phạm Văn Tuấn
  Lm. Phạm Vinh Sơn
  Lm. PX. Ng Hùng Oánh
  Lm. Raph. Amore Nguyễn
  Lm. Stêphanô Huỳnh Trụ
  Lm. Tôma Nguyễn V Hiệp
  Lm. Trần Đức Phương
  Lm. Trần Mạnh Hùng, STD
  Lm. Trần Minh Huy, pss
  Lm. Trần Việt Hùng
  Lm. Trần Xuân Sang, SVD
  Lm. TTT. Võ Tá Khánh
  Lm. Vũ Khởi Phụng
  Lm. Vĩnh Sang, DCCT
  Lm. Vinh Sơn, scj
  Luật sư Đoàn Thanh Liêm
  Luật sư Ng Công Bình
  Mẩu Bút Chì
  Mặc Trầm Cung
  Micae Bùi Thành Châu
  Minh Tâm
  Nữ tu Maria Hồng Hà CMR
  Nguyễn Thụ Nhân
  Nguyễn Văn Nghệ
  Người Giồng Trôm
  Nhà Văn Hương Vĩnh
  Nhà văn Quyên Di
  Nhà Văn Trần Đình Ngọc
  Nhạc Sĩ Alpha Linh
  Nhạc Sĩ Phạm Trung
  Nhạc Sĩ Văn Duy Tùng
  Phaolô Phạm Xuân Khôi
  Phêrô Phạm Văn Trung
  Phó tế Giuse Ng Xuân Văn
  Phó tế JB. Nguyễn Định
  Phùng Văn Phụng
  Phạm Hương Sơn
  Phạm Minh-Tâm
  PM. Cao Huy Hoàng
  Sandy Vũ
  Sr. Agnès Cảnh Tuyết, OP
  Sr. M.G. Võ Thị Sương
  Sr. Minh Thùy, OP.
  Têrêsa Ngọc Nga
  Tín Thác
  TGM. Jos Ngô Quang Kiệt
  TGM. Phaolô Bùi Văn Đọc
  Thanh Tâm
  thanhlinh.net
  Thi sĩ Vincent Mai Văn Phấn
  Thiên Phong
  Thy Khánh
  Thơ Hoàng Quang
  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập
  Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt
  Tiến Sĩ Trần Xuân Thời
  Trầm Tĩnh Nguyện
  Trầm Thiên Thu
  Trần Hiếu, San Jose
  Vũ Hưu Dưỡng
  Vũ Sinh Hiên
  Xuân Ly Băng
  Xuân Thái
Nối kết
Văn Hóa - Văn Học
Tâm Linh - Tôn Giáo
Truyền Thông - Công Giáo
  ThăngTiến GiáoDân
KINH MÂN CÔI VÀ CÁC ĐỨC GIÁO HOÀNG

 

 

Tháng 10 hàng năm được dành để kính Đức Mẹ Mân Côi. Điều này chủ yếu là do lễ phụng vụ của Đức Mẹ Mân Côi được cử hành hàng năm vào ngày 7 tháng 10. Lễ được thiết lập để tôn kính Đức Trinh Nữ Maria để tỏ lòng biết ơn về sự bảo vệ mà Mẹ đã ban cho Giáo hội khi Mẹ đáp lại lời cầu nguyện của các tín hữu lần hạt Mân Côi.

 Các học giả hiện tại theo dõi sự phát triển của Kinh Mân Côi cho thấy kinh này có từ thời kỳ đỉnh cao của Trung Cổ. Lễ được Đức Giáo Hoàng Piô V (1504-1572) thiết lập vào năm 1571 để kỷ niệm chiến thắng kỳ diệu của các lực lượng Kitô giáo trong trận Lepanto vào ngày 7 tháng 10 năm 1571. Đức Giáo Hoàng cho rằng chiến thắng này là do "cánh tay" của Kinh Mân Côi nhiều hơn là do sức mạnh của đại bác và sự dũng cảm của những người lính đã chiến đấu ở đó.

 Truyền thuyết cho chúng ta biết rằng Kinh Mân Côi, như một hình thức cầu nguyện, đã được trao cho Thánh Đa Minh (1170-1221) bởi Mẹ Maria, Mẹ của Chúa Kitô. Mẹ đã trao kinh đó cho Thánh Đa Minh như một sự trợ giúp trong các cuộc xung đột với những người theo lạc giáo Albigensê. Đức Giáo Hoàng dòng Đa Minh, Thánh Giáo Hoàng Piô V, đã làm nhiều việc để tiếp tục truyền bá Kinh Mân Côi và rồi kinh đó trở thành một trong những việc tôn sùng phổ biến nhất trong Kitô giáo. Chính Đức Thánh Cha Piô V, là người đã chính thức chấp thuận Kinh Mân Côi vào năm 1569 với hình thức hiện nay với Tông Sắc Consueverunt Romani, xác định hình thức và nội dung của Kinh Mân Côi như hiện nay. Kinh Mân Côi đã được hoàn thành bằng cách thêm vào nửa sau của "Kinh Kính Mừng" và "Kinh Sáng Danh" ở phần kết của mỗi mầu nhiệm.

 Thời Trung cổ, Kinh Mân Côi xuất hiện trong các tu viện khác nhau như một sự thay thế cho Kinh Thần vụ dành cho các cư sĩ tại gia và những cư sĩ mộ đạo không biết đọc. Thay vì đọc 150 thánh vịnh, họ sẽ cầu nguyện bằng cách đọc 150 "Kinh Lạy Cha" đếm các kinh trên một vòng hạt được gọi là vương miện hoặc "hào quang". Với sự gia tăng phổ biến lòng sùng kính Đức Mẹ vào thế kỷ thứ mười hai, "Các thánh thi về Đức Trinh Nữ Maria" được phát triển để thay thế 150 Kinh Lạy Cha bằng 150 "Kinh Kính Mừng."

 Một trăm năm mươi (150) "Kinh Kính Mừng" sau đó được chia thành mười lăm ngắm bởi tu sĩ trẻ dòng Đa Minh, Henry Kalkar (1328-1408), với mỗi một chục kinh đề cập đến một biến cố trong cuộc đời của Chúa Giêsu và Mẹ Maria. Tu sĩ dòng Đa Minh, Alanus de Rupe (1428-1478) đã chia các giai đoạn trong lịch sử cứu độ thành các mầu nhiệm Vui, Thương và Mừng. Vị tu sĩ này cũng quy nguồn gốc của Kinh Mân Côi, lúc đó được gọi là "Thánh thi Đức Trinh Nữ Maria" cho Thánh Đa Minh và do đó đã thúc đẩy Dòng Đa Minh làm cho việc hoạt động tông đồ phổ biến Kinh Mân Côi thành một sự quan tâm đặc biệt của mình. Các tu sĩ dòng Đa Minh, kể từ đó, đã phổ biến Kinh Mân Côi với những kết quả đáng chú ý.

Thực hành dành trọn tháng 10 để kính Đức Mẹ Mân Côi đã phát triển vào cuối thế kỷ XIX. Đức Giáo Hoàng Lêô XIII (1878-1903) đã thúc đẩy mạnh mẽ việc gia tăng lòng sùng kính Đức Mẹ bằng cách khuyến khích việc thường xuyên sử dụng Kinh Mân Côi.

Từ ngày 1 tháng 9 năm 1883, bắt đầu bằng thông điệp Supremi Apostolatus officio (Chức vụ Tông tòa tối cao, nói về lòng sùng kính Kinh Mân Côi), Đức Giáo Hoàng Lêô XIII (1878-1903) đã viết tổng cộng mười một thông điệp [1] về Kinh Mân Côi, kết thúc bằng Diuturni Temporis (Trong khoảng thời gian dài, nói về Kinh Mân Côi) năm 1898.

 

Đức Giáo Hoàng Lêô XIII nói trong các Thông điệp của Ngài:

“Kinh Mân Côi là hình thức cầu nguyện tuyệt vời nhất. Nó là phương thuốc cho mọi tệ nạn của chúng ta, là gốc rễ của mọi phước lành. Không có cách cầu nguyện nào tuyệt vời hơn”.

“Công thức của Kinh Mân Côi cũng“ thích ứng một cách xuất sắc với lời cầu nguyện chung”

“… Chúng tôi mong muốn rằng trong nhà thờ chính của mỗi giáo phận, kinh này nên được đọc mỗi ngày, và trong các nhà thờ giáo xứ vào mỗi ngày lễ”.

 “Ngày nay việc chúng ta cần đến sự giúp đỡ của Thiên Chúa cũng lớn lao như khi thánh Đa Minh vĩ đại giới thiệu việc sử dụng Kinh Mân Côi của Đức Maria như một loại thuốc xoa dịu vết thương của những người cùng thời với ngài.” 

 … “Và tục lệ xưa của cha ông chúng ta nên được bảo tồn hoặc nếu không thì phải khôi phục, theo đó các gia đình Kitô hữu tập hợp trước tượng Đức Mẹ và luân phiên lần chuỗi Mân Côi”….

“Chúng tôi tha thiết khuyến khích tất cả các Kitô hữu hiến thân cho việc đọc lại Kinh Mân Côi cách sùng kính đạo hạnh một cách công khai, hoặc riêng tư trong nhà riêng và gia đình của họ, và điều đó không ngừng.” 

 

Đức Giáo Hoàng Piô X (1903-1914) nói:

“Kinh Mân Côi là kinh đẹp nhất và phong phú nhất trong tất cả những lời cầu nguyện chuyển đến Đấng Trung Gian của mọi ân sủng; Đó là lời cầu nguyện hầu như chạm đến toàn bộ trái tim của Mẹ Thiên Chúa. Hãy đọc kinh đó mỗi ngày! ” 

“Giữa tất cả các lời cầu nguyện, Kinh Mân Côi là kinh đẹp nhất, giàu ơn sủng nhất, và là kinh làm đẹp lòng Đức Trinh Nữ Nhất.” 

 

Đức Giáo Hoàng Bênêđictô XV (1914-1922) nói:

“Lời cầu nguyện của Kinh Mân Côi là hoàn hảo, vì những lời ngợi khen mà nó mang lại, những bài học mà nó dạy, những ân sủng mà nó có được và những chiến thắng mà nó đạt được.”

Kinh Mân Côi là lời cầu nguyện “thích hợp nhất để nuôi dưỡng lòng đạo đức rộng rãi và mọi nhân đức.” 

“Các Giáo hoàng La Mã đã không bỏ qua một dịp nào để tuyên dương Kinh Mân Côi và đã làm phong phú nó bằng các Tông huấn.” 

“Cuối cùng, chúng tôi mong muốn đây là một sự quan tâm đặc biệt của Dòng Đa Minh - truyền bá và sử dụng thường xuyên Kinh Mân Côi nơi những Kitô hữu. Chúng tôi khuyến khích điều này trong những thời buổi khó khăn này”.

 

Đức Giáo Hoàng Piô XI (1922-1939) nói:

“Một vũ khí mạnh mẽ để xua đuổi ma quỷ” 

“Các vị vua và hoàng tử, tuy phải gánh vác những công việc và nhiệm vụ cấp bách nhất, nhưng họ có bổn phận phải đọc kinh Mân Côi.” 

“Thưa các anh em đáng kính, chúng tôi có suy nghĩ rất phù hợp để khuyên anh em và qua anh em, tất cả các tín hữu, hãy thực hiện sự thực hành đạo đức này.”

“… Chúng tôi khuyên họ, theo gương của chính chúng tôi, đừng để một ngày nào đó trôi qua mà không lần chuỗi Mân Côi, cho dù họ có thể phải chịu gánh chăm lo và lao động nặng nề như thế nào” 

 “Chúng tôi rất mong muốn… rằng Kinh Mân Côi được đọc ... cả trong nhà thờ và trong nhà”.
“Các bậc làm cha, làm mẹ trong các gia đình đặc biệt phải nêu gương cho con cái của họ, nhất là vào lúc hoàng hôn, tụ tập sau ngày làm việc, giữa các bức tường trong nhà và quì gối đọc kinh Mân Côi, cúi mình xuống trước ảnh Đức Trinh Nữ”.

 Kinh Mân Côi trước hết là một lời cầu nguyện theo kinh thánh. Điều này có thể được tóm tắt bằng cụm từ truyền thống được Đức Giáo Hoàng Piô XII (1939-1958) sử dụng, rằng Kinh Mân Côi là “một bản tóm tắt của toàn bộ Tin Mừng” (AAS 38 [1946] trang 419). Kinh Mân Côi rút ra các mầu nhiệm từ Tân Ước và tập trung vào các sự kiện trọng đại của Sự Nhập Thể và Cứu Chuộc.

 

Đức Giáo Hoàng Piô XII nói:

“Chúng tôi không ngần ngại khẳng định công khai rằng chúng tôi đặt niềm tin rất lớn vào Kinh Mân Côi để chữa lành những tệ nạn của thời đại chúng ta.”

“Hỡi các anh em đáng kính, những nỗ lực của anh chị em nên được hướng dẫn để hiểu được phẩm giá, quyền năng và sự tuyệt hảo của Kinh Mân Côi.”

"Không có phương tiện nào chắc chắn hơn để xin phúc lành của Thiên Chúa trên gia đình ... hơn việc đọc Kinh Mân Côi hàng ngày."

“Ngôi nhà của gia đình Kitô hữu, giống như ở Nazareth, sẽ trở thành một nơi thánh thiện ở trần gian, và có thể nói, một ngôi đền thờ linh thánh, nơi mà Kinh Mân Côi sẽ không chỉ là lời cầu nguyện đặc biệt dâng lên trời cao mỗi ngày trong một hương thơm dịu ngọt, nhưng cũng sẽ hình thành một trường học hữu hiệu nhất về kỷ cương và nhân đức Kitô giáo”. (Thông điệp Ingruentium Malorum về việc đọc kinh Mân Côi [15/09/51] )


Đức Giáo Hoàng Gioan XXIII (1958-1963) nói:

"Kinh Mân Côi là vinh quang của Giáo hội Rôma .... Có vị trí của riêng mình ... sau Thánh lễ và các Bí tích."

"Kinh Mân Côi là lời cầu nguyện tuyệt vời và phổ quát cho nhu cầu của Giáo hội, các quốc gia và toàn thế giới." 

"Một ngày của tôi phải là một lời cầu nguyện dài; lời cầu nguyện là hơi thở của cuộc sống. Tôi đề nghị đọc tất cả mười lăm chục Kinh Mân Côi mỗi ngày, nếu có thể trong nhà nguyện trước Thánh Thể."

"Chúng ta không bao giờ không đọc lại toàn bộ Kinh Mân Côi mỗi ngày."  
"Chúng tôi đã nhiều lần có dịp thúc giục giáo sĩ và giáo dân cầu nguyện công khai và riêng tư." 

"Nếu bạn đọc Kinh Mân Côi trong gia đình, tất cả hiệp nhất, bạn sẽ cảm nếm được bình an."

Thông điệp Grata Recordatio về Kinh Mân Côi: Cầu nguyện cho Giáo hội, truyền giáo, các vấn đề quốc tế và xã hội (26/09/59)

 Nhiều Đức Giáo Hoàng khác đã góp phần giúp gia tăng lòng sùng kính Kinh Mân Côi bằng các bài viết của các ngài. Trong quá khứ gần đây, Đức Giáo Hoàng Phaolô VI (1963-1978) đã dành phần cuối cùng trong Tông Huấn MARIALIS CULTUS (Lòng sùng kính Đức Mẹ) của ngài nói về Kinh Mân Côi. Trong tài liệu này, Ngài viết rằng "Kinh Mân Côi vẫn giữ được giá trị không thay đổi và sự tươi mới nguyên vẹn." 

 

Đức Giáo Hoàng Phaolô VI viết:

“Nếu tệ nạn gia tăng, lòng sùng kính của Dân Chúa cũng phải tăng lên. ... Hãy sốt sắng cầu nguyện với Mẹ Maria, người mẹ nhân từ nhất của chúng ta bằng cách lần chuỗi Mân Côi trong suốt tháng Mười, như chúng tôi đã chỉ ra. Lời cầu nguyện này rất phù hợp với lòng sùng kính của Dân Chúa, đẹp lòng Mẹ Thiên Chúa nhất và hữu hiệu nhất trong việc được hưởng phúc thiên đàng”.

 “Giờ đây, chúng tôi mong muốn, như một sự tiếp nối tư tưởng của những vị tiền nhiệm, khuyến nghị mạnh mẽ việc đọc Kinh Mân Côi trong gia đình”.

 “Không còn nghi ngờ gì nữa, sau khi cử hành các Giờ Kinh Phụng Vụ, đỉnh cao mà lời cầu nguyện gia đình có thể đạt tới, thì Kinh Mân Côi nên được coi là một trong những lời cầu nguyện chung tốt nhất và hữu hiệu nhất mà gia đình Kitô hữu được mời đọc”. Christi Matri,Thông điệp về lời cầu nguyện cho hòa bình trong tháng 10 (15/09/66) và Tông huấn Marialis Cultus (02/02/74).

 

Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô I (26 tháng 8 - 28 tháng 9 năm 1978)

Trong bài giảng “Kinh Mân Côi của tôi” (ngày 7 tháng 10 năm 1973) khi còn là Hồng Y Luciani, Ngài nói:

“Kinh Mân Côi là một lời cầu nguyện nghèo nàn ư? Vậy thì một 'lời cầu nguyện phong phú' sẽ như thế nào? Kinh Mân Côi là một cuộc rước các Kinh lạy Cha, lời cầu nguyện do Chúa Giêsu dạy; cuộc rước các Kinh Kính Mừng, lời chào của Thiên Chúa đối với Đức Trinh nữ qua lời chào của Thiên thần; cuộc rước các Kinh Sáng Danh, sự ngợi khen Thiên Chúa Ba Ngôi Chí Thánh”.

 “Sự khủng hoảng của Kinh Mân Côi không đến trước. Điều đầu tiên xảy ra là sự khủng hoảng trong việc cầu nguyện nói chung ngày nay. Mọi người đều bị xâm chiếm bởi lợi ích vật chất; họ ít nghĩ về linh hồn ... Đối với đời sống nội tâm, và về ... tình cảm dịu dàng với Thiên Chúa, ... quá mệt mỏi khi tìm được vài phút giây. Thật đáng tiếc!"

 “… Kinh Mân Côi, một lời cầu nguyện đơn giản và dễ dàng, giúp tôi trở lại như một đứa trẻ, và tôi không xấu hổ về điều đó chút nào. Kinh Mân Côi - ngay cả khi nó được rút ngắn và thích nghi - được các bậc cha mẹ cùng với con cái đọc vào buổi tối, là một hình thức phụng vụ gia đình”.

 

 Đức Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II đã gọi Kinh Mân Côi là lời cầu nguyện yêu thích của ngài, trong đó chúng ta cùng với Đức Maria suy niệm về những mầu nhiệm mà Mẹ, với tư cách là một người mẹ, đã suy niệm trong lòng, “Còn Maria thì bà giữ kỹ mọi điều ấy và hằng suy đi nghĩ lại trong lòng” (Luca. 2:19) (Osservatore Romano, 44; 30 tháng 10 năm 1979).
“Kinh Mân Côi là lời cầu nguyện yêu thích của tôi.” 

“Cầu nguyện, cầu nguyện nhiều. Hãy đọc Kinh Mân Côi mỗi ngày”.  
“Vì vậy, tôi xin những ai tận tụy chăm sóc mục vụ các gia đình hãy chân thành khuyên nhủ việc đọc Kinh Mân Côi”.

 “Hãy đọc kinh Mân Côi mỗi ngày. Tôi tha thiết kêu gọi các Mục tử hãy lần hạt Mân Côi và dạy những người trong cộng đồng Kitô giáo của họ cách cầu nguyện này”.
“Gia đình đọc Kinh Mân Côi mỗi tối thật đẹp biết bao”.

 

Đức Giáo Hoàng Bênêđictô XVI (2005-2013) nói:

Kinh Mân Côi là “lời cầu nguyện của người Kitô hữu tiến bước trong cuộc hành hương đức tin, theo sau Chúa Giêsu, trước Mẹ Maria”.

 “Chúng tôi mong muốn hoan nghênh lời cầu xin từ mẫu của Đức Trinh Nữ, cam kết nói lời lần hạt với đức tin cho hòa bình trong gia đình chúng tôi, trong các quốc gia và trên toàn thế giới”.
“Chuỗi Mân Côi là một phương tiện được Đức Trinh Nữ ban cho để chiêm ngưỡng Chúa Giêsu và suy gẫm về cuộc đời của Người, để luôn yêu mến và theo Người một cách trung thành hơn”.

 “Các bạn trẻ thân mến, tôi mời gọi các bạn đánh giá cao lời cầu nguyện truyền thống về Đức Mẹ, lời kinh này giúp chúng ta hiểu rõ hơn về những khoảnh khắc trọng tâm của sự cứu rỗi mà Chúa Kitô đã thực hiện.

   “… Những người bệnh thân mến, tôi khuyên bạn nên tin tưởng vào Đức Trinh Nữ, qua việc thực thi lòng đạo đức này, giao phó mọi nhu cầu của bạn cho Mẹ”.

Đức Bênêđíctô XVI mời gọi các cặp vợ chồng mới cưới “hãy làm cho việc đọc kinh Mân Côi trong gia đình trở thành một khoảnh khắc tăng trưởng thiêng liêng dưới cái nhìn mẫu tử của Đức Trinh Nữ Maria”.

Khi cầu nguyện Kinh Mân Côi, “chúng ta noi theo Đức Bênêđíctô XVI, người đọc kinh với tần suất mỗi sáng và dùng nó để chiêm ngắm khuôn mặt của Chúa Kitô cùng với Mẹ Maria.

Đức Thánh Cha Phanxicô đã có diễn từ tại đền thờ Pompei vào Chủ nhật ngày 19 tháng 10 năm 2008, về Kinh Mân Côi như sau:

 “Nhưng để trở thành tông đồ của Kinh Mân Côi, người ta phải tự mình cảm nghiệm vẻ đẹp và chiều sâu của lời cầu nguyện này, là lời cầu nguyện đơn giản và dễ tiếp cận đối với tất cả mọi người. Trên hết, chúng ta cần được bàn tay của Đức Trinh Nữ Maria dẫn dắt để chiêm ngưỡng dung nhan của Chúa Kitô: một khuôn mặt vui tươi, sáng láng, sầu muộn và vinh quang. Người nào, giống như Đức Maria và cùng với Mẹ, cố gắng gìn giữ và suy gẫm về các mầu nhiệm của Chúa Giêsu, ngày càng đồng hóa các cảm xúc của mình và trở nên phù hợp với Người. Về vấn đề này, tôi muốn trích dẫn một suy niệm tuyệt đẹp của Chân phước Bartolo Longo: "Tương tự như vậy, hai người bạn thường gặp nhau thì rồi ra cũng trở nên giống nhau trong cách sống, cũng giống như vậy khi nói chuyện thân tình với Chúa Giêsu và với Đức Trinh Nữ, qua việc suy niệm về các Mầu nhiệm Kinh Mân Côi, (thực hành Mười lăm ngày Thứ Bảy cầu nguyện với Kinh Mân Côi, ấn bản 27, Pompeii, 1916, tr. 27: trích dẫn trong Rosarium Virginis Mariae, n. 15)”.

 Kinh Mân Côi là một trường học của chiêm niệm và thinh lặng. Thoạt nhìn, nó có vẻ giống như một lời cầu nguyện đầy ắp những lời nói, và do đó khó hòa hợp với sự im lặng vốn được khuyến khích chính xác cho việc tĩnh tâm và chiêm niệm. Trong thực tế, sự lặp lại nhịp nhàng này của Kinh Kính Mừng Ave Maria không làm xáo trộn sự tĩnh lặng bên trong mà trái lại đòi hỏi và nuôi dưỡng nó. Cũng giống như cách đối với Thánh Vịnh, khi người ta cầu nguyện các Giờ kinh Phụng vụ, sự im lặng xuất hiện qua các từ và các câu, không phải như một khoảng trống, nhưng như một sự hiện diện của ý nghĩa tối thượng vượt qua chính lời nói và tiếng nói. Vì vậy, bằng cách đọc kinh Kính Mừng Ave Maria, chúng ta phải cẩn thận để tiếng nói của mình không “che lấp” tiếng nói của Thiên Chúa, Đấng luôn luôn nói qua sự im lặng, như “tiếng gió nhẹ” (I Các Vua 19:12). Vậy thì việc quan tâm đến sự im lặng tràn đầy Thiên Chúa này quan trọng biết bao, cả trong việc đọc kinh cá nhân và cộng đồng! Ngay cả khi nó được các cộng đoàn đông đảo cầu nguyện, như ngày nay, và như bạn làm hàng ngày trong Thánh địa này, cần phải coi kinh Mân Côi như một lời cầu nguyện chiêm niệm, và điều này không thể xảy ra nếu không có im lặng nội tâm.

 Tôi muốn bổ sung thêm một suy tư khác, liên quan đến Lời Chúa trong kinh Mân Côi, đặc biệt đúng vào thời điểm này khi Thượng Hội Đồng Giám Mục đang diễn ra tại Vatican với chủ đề: “Lời Chúa trong đời sống và trong sứ mệnh của Giáo Hội”. Nếu việc chiêm niệm của người Kitô hữu không thể thực hiện được mà không có Lời Chúa, thì Kinh Mân Côi, để trở thành lời cầu nguyện chiêm niệm, luôn phải phát sinh từ sự thinh lặng của trái tim như một lời đáp lại Lời, theo khuôn mẫu lời cầu nguyện của Mẹ Maria. Khi xem xét kỹ hơn, chuỗi mân côi được dệt hoàn toàn bằng các yếu tố lấy từ Kinh thánh. Trước hết, có sự thông báo về các mầu nhiệm, tốt hơn là được thực hiện như ngày nay, bằng những từ được trích từ Kinh thánh. Làm theo Cha của chúng ta: bằng cách cho lời cầu nguyện theo hướng "thẳng đứng", nó mở tâm trí của người đọc Kinh Mân Côi để họ có thái độ hiếu thảo đúng đắn, theo lời mời gọi của Chúa: "Khi anh em cầu nguyện, hãy nói: Lạy Cha ..." ( Luca 11, 2). Phần đầu tiên của Kinh Kính Mừng Ave Maria , cũng trích từ Phúc Âm, mỗi lần như vậy khiến chúng ta phải lắng nghe lại những lời Thiên Chúa đã nói với Đức Trinh Nữ qua Thiên thần, và những lời chúc phúc cho Mẹ từ người chị họ Isave. Phần thứ hai của Kinh Kính Mừng Ave Maria vang vọng như một lời đáp từ những người con, những người đang khẩn cầu Mẹ, không làm gì khác hơn là bày tỏ sự gắn bó của họ với kế hoạch cứu độ được Đức Chúa Trời bày tỏ. Vì vậy, tư tưởng về người cầu nguyện luôn được neo chặt trong Kinh thánh và trong những mầu nhiệm được trình bày trong đó”.

 Trong tháng 10 này, lời kinh Mân Côi đẹp đẽ này lại trở nên một phương cách mà các Kitô hữu có thể sử dụng để đến gần Chúa Giêsu và Mẹ Maria hơn, bằng cách suy gẫm những mầu nhiệm cao cả về ơn cứu độ của chúng ta.

 

Chân phúc Bartolo Longo, tông đồ của Kinh Mân Côi, vẫn thường xin Mẹ là Nữ Vương Mân Côi:

“Hỡi chuỗi Mân Côi đầy ơn phúc của Mẹ Maria, sợi dây ngọt ngào liên kết chúng con với Thiên Chúa, sợi dây tình yêu liên kết chúng con với các thiên thần, là tháp cứu độ chống lại sự tấn công của Địa ngục, bến cảng an toàn cho thế giới đắm chìm của chúng con, chúng con sẽ không bao giờ lìa xa Mẹ. Mẹ là niềm an ủi của chúng con trong giờ chết, là nụ hôn cuối cùng của chúng con khi cuộc đời sắp tàn. Và lời cuối cùng từ đôi môi của chúng con sẽ là tên ngọt ngào của Mẹ, hỡi Nữ Vương Mân Côi, hỡi người mẹ thân yêu nhất, hỡi nơi ẩn náu của những kẻ tội lỗi, hỡi Đấng bảo trợ tối cao cho những người bị đau khổ. Chúng con nguyện ước Mẹ được ngợi ca ở khắp mọi nơi, hôm nay và luôn mãi, dưới đất cũng như trên trời”.

 

Phêrô Phạm Văn Trung biên tập.

 

Tham khảo từ:

https://udayton.edu/imri/mary/o/october-month-of-the-rosary.php

http://www.vatican.va/content/benedict-xvi/fr/speeches/2008/october/documents/

 

Chú thích:

[1] Mười một thông điệp của Đức Giáo Hoàng Lêô XIII về Kinh Mân Côi:

Supremi Apostolatus Officio , Thông điệp về việc tôn sùng Kinh Mân Côi (09/01/1883)
Superiore Anno , Thông điệp về việc đọc kinh Mân Côi (30/08/1884) 
Viè En Ben Noto , Thông điệp về Kinh Mân Côi và Đời sống Công cộng (20/09/1887)
Octobri Mense , Thông điệp về Kinh Mân Côi (22/09/1891)
Magnae Dei Matris , Thông điệp về Kinh Mân Côi (09/08/1892)
Laetitiae, Thông điệp Khen ngợi lòng sùng kính Kinh Mân Côi (09/08/1893)
Iucunda Semper Expectatione , Thông điệp về Kinh Mân Côi (09/08/1894)
Aduitricem , Thông điệp về Kinh Mân Côi (09/05/1895)
Fidentem Piumque Animum , Thông điệp về Kinh Mân Côi (20/09/1896)
Augustissimae Virginis Mariae , Thông điệp về sự vĩnh cửu của Đức Mẹ Mân Côi (09/12/1897)
Diuturni Temporis, Thông điệp về Kinh Mân Côi (09/05/1898)

 

 

Tác giả:  Phêrô Phạm Văn Trung (biên tập)

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!