Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng

BBT CGVN YouTube
Thánh Kinh Công Giáo
Cầu nguyện bằng email
Hội Đồng Giám Mục VN
Liên Lạc

Văn Kiện Vatican 2

Lectio divina

Suy Niệm & Cầu Nguyện

Học Hỏi Kinh Thánh

Lớp KT Sr Cảnh Tuyết

Nova Vulgata

Sách Bài Đọc UBPT

LỜI CHÚA LÀ ÁNH SÁNG

GH. Đồng Trách Nhiệm

TAN TRONG ĐẠI DƯƠNG

Video Giảng Lời Chúa

Giáo Huấn Xã Hội CG

Tuần Tin HĐGMVN

Vụn Vặt Suy Tư

Giáo Sĩ Việt Nam

ThăngTiến GiáoDân

Bản Tin Công Giáo VN.

Chứng Nhân Chúa Kitô

Thánh Vịnh Đáp Ca

Phúc Âm Nhật Ký

Tin Vui Thời Điểm

Tin Tức & Sự Kiện

Văn Hóa Xã Hội

Thi Ca Công Giáo

Tâm Lý Giáo Dục

Mục Vụ Gia Đình

Tư Liệu Giáo Hội

Câu Chuyện Thầy Lang

Slideshow-Audio-Video

Chuyện Phiếm Gã Siêu

Các Tác Giả
  Augustinô Đan Quang Tâm
  Ban Biên Tập CGVN
  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
  Bác Sĩ Nguyễn Ý-Đức, MD.
  Bùi Nghiệp, Saigon
  Bosco Thiện-Bản
  Br. Giuse Trần Ngọc Huấn
  Cursillista Inhaxiô Đặng Phúc Minh
  Dã Quỳ
  Dã Tràng Cát
  Elisabeth Nguyễn
  Emmanuel Đinh Quang Bàn
  Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền,OSB.
  EYMARD An Mai Đỗ O.Cist.
  Fr. Francis Quảng Trần C.Ss.R
  Fr. Huynhquảng
  Francis Assisi Lê Đình Bảng
  Gia Đình Lectio Divina
  Gioan Lê Quang Vinh
  Giuse Maria Định
  Gm Phêrô Huỳnh Văn Hai
  Gm. Giuse Đinh Đức Đạo
  Gm. Giuse Vũ Văn Thiên
  Gm. JB. Bùi Tuần
  Gm. Nguyễn Thái Hợp, op
  Gm. Phêrô Nguyễn Khảm
  Gs. Đỗ Hữu Nghiêm
  Gs. Ben. Đỗ Quang Vinh
  Gs. Lê Xuân Hy, Ph.D.
  Gs. Nguyễn Đăng Trúc
  Gs. Nguyễn Văn Thành
  Gs. Phan Văn Phước
  Gs. Trần Duy Nhiên
  Gs. Trần Văn Cảnh
  Gs. Trần Văn Toàn
  Hạt Bụi Tro
  Hồng Hương
  Hiền Lâm
  Hoàng Thị Đáo Tiệp
  Huệ Minh
  HY. Nguyễn Văn Thuận
  HY. Phạm Minh Mẫn
  JB. Lê Đình Nam
  JB. Nguyễn Hữu Vinh
  JB. Nguyễn Quốc Tuấn
  Jerome Nguyễn Văn Nội
  Jorathe Nắng Tím
  Jos. Hoàng Mạnh Hùng
  Jos. Lê Công Thượng
  Jos. Vinc. Ngọc Biển, SSP
  Joseph Vũ
  Khang Nguyễn
  Lê Thiên
  Lm Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, HKK
  Lm Đaminh Hương Quất
  Lm. Anmai, C.Ss.R.
  Lm. Anphong Ng Công Minh, OFM.
  Lm. Anrê Đỗ Xuân Quế op.
  Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
  Lm. Đan Vinh, HHTM
  Lm. Đỗ Vân Lực, op.
  Lm. G.Trần Đức Anh OP.
  Lm. GB. Trương Thành Công
  Lm. Giacôbê Tạ Chúc
  Lm. Gioan Hà Trần
  Lm. Giuse Hoàng Kim Đại
  Lm. Giuse Lê Công Đức
  Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp
  Lm. Giuse Trần Đình Thụy
  Lm. Giuse Vũ Thái Hòa
  Lm. Inhaxio Trần Ngà
  Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
  Lm. JB Trần Hữu Hạnh fsf.
  Lm. JB. Bùi Ngọc Điệp
  Lm. JB. Vũ Xuân Hạnh
  Lm. Jos Đồng Đăng
  Lm. Jos Cao Phương Kỷ
  Lm. Jos Hoàng Kim Toan
  Lm. Jos Lê Minh Thông, OP
  Lm. Jos Nguyễn Văn Nghĩa
  Lm. Jos Phan Quang Trí, O.Carm.
  Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn
  Lm. Jos Tạ Duy Tuyền
  Lm. Jos Trần Đình Long sss
  Lm. Jos.Tuấn Việt,O.Carm
  Lm. Lê Quang Uy, DCCT
  Lm. Lê Văn Quảng Psy.D.
  Lm. Linh Tiến Khải
  Lm. Martin Ng Thanh Tuyền, OP.
  Lm. Minh Anh, TGP. Huế
  Lm. Montfort Phạm Quốc Huyên O. Cist.
  Lm. Ng Công Đoan, SJ
  Lm. Ng Ngọc Thế, SJ.
  Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
  Lm. Nguyễn Hữu An
  Lm. Nguyễn Thành Long
  Lm. Nguyễn Văn Hinh (D.Min)
  Lm. Pascal Ng Ngọc Tỉnh
  Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn
  Lm. Phêrô Phan Văn Lợi
  Lm. Phạm Văn Tuấn
  Lm. Phạm Vinh Sơn
  Lm. PX. Ng Hùng Oánh
  Lm. Raph. Amore Nguyễn
  Lm. Stêphanô Huỳnh Trụ
  Lm. Tôma Nguyễn V Hiệp
  Lm. Trần Đức Phương
  Lm. Trần Mạnh Hùng, STD
  Lm. Trần Minh Huy, pss
  Lm. Trần Việt Hùng
  Lm. Trần Xuân Sang, SVD
  Lm. TTT. Võ Tá Khánh
  Lm. Vũ Khởi Phụng
  Lm. Vĩnh Sang, DCCT
  Lm. Vinh Sơn, scj
  Luật sư Đoàn Thanh Liêm
  Luật sư Ng Công Bình
  Mẩu Bút Chì
  Mặc Trầm Cung
  Micae Bùi Thành Châu
  Minh Tâm
  Nữ tu Maria Hồng Hà CMR
  Nguyễn Thụ Nhân
  Nguyễn Văn Nghệ
  Người Giồng Trôm
  Nhà Văn Hương Vĩnh
  Nhà văn Quyên Di
  Nhà Văn Trần Đình Ngọc
  Nhạc Sĩ Alpha Linh
  Nhạc Sĩ Phạm Trung
  Nhạc Sĩ Văn Duy Tùng
  Phaolô Phạm Xuân Khôi
  Phêrô Phạm Văn Trung
  Phó tế Giuse Ng Xuân Văn
  Phó tế JB. Nguyễn Định
  Phùng Văn Phụng
  Phạm Hương Sơn
  Phạm Minh-Tâm
  PM. Cao Huy Hoàng
  Sandy Vũ
  Sr. Agnès Cảnh Tuyết, OP
  Sr. M.G. Võ Thị Sương
  Sr. Minh Thùy, OP.
  Têrêsa Ngọc Nga
  Tín Thác
  TGM. Jos Ngô Quang Kiệt
  TGM. Phaolô Bùi Văn Đọc
  Thanh Tâm
  thanhlinh.net
  Thi sĩ Vincent Mai Văn Phấn
  Thiên Phong
  Thy Khánh
  Thơ Hoàng Quang
  Tiến Hùng
  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập
  Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt
  Tiến Sĩ Trần Xuân Thời
  Trầm Tĩnh Nguyện
  Trầm Thiên Thu
  Trần Hiếu, San Jose
  Vũ Hưu Dưỡng
  Vũ Sinh Hiên
  Xuân Ly Băng
  Xuân Thái
Nối kết
Văn Hóa - Văn Học
Tâm Linh - Tôn Giáo
Truyền Thông - Công Giáo
  Mục Vụ Gia Đình
SỰ THÁNH THIỆN CỦA HÔN NHÂN KITÔ GIÁO: MỘT ĐIỀU RẤT THIẾT THỰC


 

Khi bạn nghĩ về sự thánh thiện, bạn nghĩ đến điều gì? Đối với nhiều người trong chúng ta, khái niệm về sự thánh thiện thường liên quan đến những điều rất “thiêng liêng”: đọc Kinh Thánh; đi lễ nhà thờ; trước sau như một trong cuộc sống tận tụy của chúng tôi; cầu nguyện nhiệt thành và lâu giờsống chứng . Đương nhiên, tất cả những điều này có thể là dấu hiệu của sự thánh thiện trong cuộc sống của chúng ta.

 

Sự thánh thiện là một điều rất thiết thực

Nhưng thánh thiện là gì? Về cốt lõi, sự thánh thiện của Kitô hữu có nghĩa là chúng ta phản ánh đặc tính của chính Thiên Chúa. Chúa có yêu thương không? Thế thì, chúng ta phản ánh sự thánh thiện trong tình yêu thương mà chúng ta thể hiện với người khác. Chúa có trong sạch không? Thế thì, chúng ta phản ánh sự thánh thiện trong sự trong sạch của cuộc sống của chúng ta. Chúa có kiên nhẫn không? Thế thì, chúng ta phản ánh sự thánh thiện bằng sự kiên nhẫn của chúng ta với người khác. Nói tóm lại, sự thánh thiện trong cuộc sống của chúng ta tự hình thành nên những cách sống rất thiết thực. Điều này đặc biệt đúng với sự thánh thiện trong hôn nhân: đó là một điều rất thực tế.

Chương 5 trong Thư gửi tín hữu Galát là một minh họa tuyệt đẹp về điều này. Trong Galát 5, chúng ta đọc về những hoa trái của Thánh Thần. Có nghĩa là, các loại hoa trái khác nhau được đề cập ở đây đều là minh họa cho đặc tính thánh thiện của Thiên Chúa. Hãy xem kỹ những hoa quả này là gì: “yêu thương, vui vẻ, bình an, nhẫn nại, nhân từ, tốt lành, trung tín, dịu dàng, tiết độ” (Galát 5: 22-23). Bạn nhận thấy bao nhiêu loại hoa trái này là những thứ mà chúng ta cần phải làm chứng - hoặc nên chứng trong bối cảnh của các mối tương quan ? Tình yêu… niềm vui… sự bình an… sự kiên nhẫn… lòng tốt… lòng tốt… sự dịu dàng… sự tự chủ. Những hoa trái này của Chúa Thánh Thần là những điều cốt lõi rất thiết thực, chúng tự phát huy tác dụng trong cuộc sống hàng ngày và trong mối quan hệ hàng ngày của chúng ta với những người xung quanh.

 

Sự thánh thiện trong hôn nhân là một điều rất thiết thực

Khi chúng ta chỉ nghĩ về sự thánh thiện về những điều “thiêng liêng” như đọc Kinh thánh hoặc cầu nguyện, chúng ta đã mắc phải hai sai lầm. Sai lầm đầu tiên là chúng ta có thể đánh giá thấp những cách khác nhau mà những người xung quanh, đặc biệt là người phối ngẫu của chúng ta, thể hiện đức tính thánh thiện của Thiên Chúa.

Điều này xẩy đến với tôi khi Tim, người bạn của tôi, chia sẻ về cuộc hành hương của chính mình với sự hiểu biết về sự thánh thiện. Khi còn là một tín hữu trẻ tuổi, anh ấy nghĩ sự thánh thiện những điều “thiêng liêng” được liệt kê ở trên. Kết quả là, khi không thấy vợ cầu nguyện hay đọc Kinh thánh nhiều như anh nghĩ, anh kết luận: cô ấy không thánh thiện lắm. Nhưng điều mà Tim không hiểu, không nhận ra là sự vui vẻ và hiền lành của vợ (xem lại Galát 5:22). Cô luôn tươi cười và có tinh thần rất nhẹ nhàng. Nói cách khác, cô ấy đang bày tỏ những hoa trái của Chúa Thánh Thần. Tuy nhiên, Tim đã bỏ lỡ những khía cạnh này của sự thánh thiện nơi vợ mình, vì anh ấy chỉ đo lường sự thánh thiện những điều “thiêng liêng” hơn như đọc Kinh thánh và cầu nguyện.

Sai lầm thứ hai mà chúng ta mắc phải là chúng ta có thể đánh giá quá cao sự thánh thiện của chính mình! Nếu chúng ta nghĩ về sự thánh thiện chỉ khi thực hiện các nhiệm vụ của Kitô hữu, như đọc Kinh thánh hoặc cầu nguyện, thì sự thánh thiện trở thành một công việc mà chúng ta đánh dấu bên cạnh khi chúng ta hoàn thành. Sự thánh thiện của Kinh Thánh khác biệt biết bao! Sự thánh thiện của Kinh Thánh tự thể hiện trong một đời sống được biến đổi bởi quyền năng của Chúa Thánh Thần để chúng ta phản ánh đặc tính của chính Thiên Chúa! Đây không chỉ là một nhiệm vụ mà chúng ta đặt dấu kiểm tra bên cạnh khi hoàn thành. Không, đó là một sự biến đổi căn bản trong cõi lòng và cuộc sống của chúng ta, có tác động sâu sắc đến cách chúng ta tương quan với những người khác, bao gồm cả vợ/chồng của chúng ta! Kết quả là, sự thánh thiện có tác động rất thiết thực đến hôn nhân, bởi vì khi chúng ta trở nên giống Thiên Chúa hơn, chúng ta có khả năng tương quan với người vợ hoặc chồng của mình bằng “tình yêu, niềm vui, sự bình an, sự kiên nhẫn, lòng tốt, sự tốt lành, dịu dàng, tự chủ”.

 

Sự thánh thiện thì như thế nào trong hôn nhân?

Bạn đã nghĩ như thế nào về sự thánh thiện? Sự hiểu biết của bạn về sự thánh thiện liên quan đến việc hoàn thành một nhiệm vụ “thiêng liêng” nào đó hay bạn cũng hiểu sự thánh thiện là một sự biến đổi của trái tim và cuộc sống, thể hiện theo những cách rất thiết thực trong các mối tương quan hàng ngày của chúng ta? 

Chúng ta đọc lại những hoa quả của Chúa Thánh Thần: “yêu thương, vui mừng, bình an, nhẫn nại, nhân từ, tốt lành, trung tín, dịu dàng, tiết độ” (Galát 5: 22-23a). Làm thế nào để những thứ hoa trái này tự biểu lộ trong cách bạn liên hệ với người phối ngẫu của mình? Làm thế nào các thứ hoa trái này của Chúa Thánh Thần nên tự biểu lộ trong mối quan hệ hôn nhân của bạn? Hãy cố gắng trở nên thực tế nhất có thể.

Chúng ta hãy luôn nhớ rằng: Thiên Chúa đã ban Chúa Thánh Thần cho chúng ta để giúp chúng ta trở nên giống Ngài hơn. Trở thành thánh không phải là vấn đề tự biến đổi. Đó là vấn đề ngày ngày nhìn lên Thiên Chúa trong sự hoán cải và đức tin và tìm kiếm sự giúp đỡ của Thiên Chúa để trở nên giống Ngài hơn.

Khi bạn nghe ai đó nói rằng người khác là "cặp đôi hoàn hảo", bạn có thường cho đó chỉ là cách nhìn bề ngoài của một mối quan hệ không? Hôn nhân là một bí tích đẹp đẽ, nhưng nếu bạn đang tìm kiếm vẻ hoàn hảo bên ngoài và không tìm cách trưởng thành trong sự thánh thiện với người vợ/chồng của mình, bạn đang tự tạo cho mình sự thất vọng.

Gần đây nữ phóng viên Đài phát thanh Công giáo Hoa Kỳ, Timmerie, đã thảo luận về sự nguy hiểm của việc theo đuổi cái gọi là sự hoàn hảo trong hôn nhân hơn là sự thánh thiện. Cô ấy thừa nhận, “Chủ nghĩa hoàn hảo thường ảnh hưởng đến rất nhiều người trong chúng ta. Tuy nhiên, chủ nghĩa hoàn hảo không phải là để có một mối quan hệ tốt. Đó chỉ là sự hoàn hảo ở bên ngoài đó chỉ là những gì người khác cảm nhận về các mối quan hệ của chúng ta, hay đôi khi chỉ là những gì chúng ta muốn vợ/chồng mình nhìn thấy.”

Vậy chúng ta nên tiếp cận vấn đề của chủ nghĩa hoàn hảo như thế nào, với tư cách là người Công giáo? Timmerie gợi ý rằng thay vì nhấn mạnh chủ nghĩa hoàn hảo trong sự nghiệp, trong việc nuôi dạy con cái và hôn nhân, chúng ta nên nói về sự thánh thiện thay vào đó.

“Bạn thấy đấy, hôn nhân là một con đường dẫn đến sự thánh thiện,” cô nói. “Đó là một trong những ơn gọi mà chúng ta được trao ban để thực hiện cuộc hành trình hướng về Thiên Chúa, và trong trường hợp này là cùng với một người khác. Và tôi nghĩ nó khá gọn gàng, bởi vì Giáo hội cung cấp cho chúng ta một số hướng dẫn đáng kinh ngạc về cách chúng ta có thể sống trong hôn nhân thánh thiện. Và đó là một đòi hỏi khá cao mà chúng ta cần những lời nhắc nhở liên tục này."

Timmerie thừa nhận, “Tôi nghĩ rất nhiều người trong chúng ta muốn đi sâu hơn vào hành trình đức tin của mình với vợ/chồng, cho gia đình của mình. Nhưng chúng ta không thực sự biết phải làm gì. Chúng ta nói, 'Tôi chỉ muốn mối quan hệ này trở nên hoàn hảo, nhưng đôi khi chúng ta lại bỏ lỡ mất cách để đạt được điều đó."

Một cách để học cách trưởng thành trong sự thánh thiện của hôn nhân của bạn là suy gẫm điều Kinh thánh nói với chúng ta về cách vợ và chồng nên yêu thương nhau.

Timmerie đề nghị, “Tôi muốn khuyến khích các cặp vợ chồng, hãy cầu nguyện với Êphêsô chương 5”. “Thánh Phao-lô đã viết về các ơn gọi khác nhau của vợ chồng, và có rất nhiều sự khôn ngoan có thể được giải bàyCác cặp đôi, đã kết hôn hoặc ngay cả khi bạn đang chuẩn bị kết hôn hãy đọc riêng Êphêsô 5: 1-33. Và sau đó dành thời gian sau đó cùng nhau đọc những lời này, những lời khôn ngoan về hôn nhân, và sau đó thảo luận về chúng”.

Khi suy ngẫm về Kinh thánh, Timmerie gợi ý rằng vợ hoặc chồng hãy tự hỏi: “Tôi cần làm gì, để thay đổi, để hướng tới sự thánh thiện của tín hữu Chúa Kitô trong hôn nhân? Không phải sự hoàn hảo, mà là sự thánh thiện”.

Một trở ngại phổ biến để phát triển sự thánh thiện trong hôn nhân là nhiều gia đình chỉ đơn giản là không có thời gian ở bên nhau, vì họ có quá nhiều đòi hỏi về thời gian và sự quan tâm.

Trong thư chung của Đức Cha Thomas Olmsted, Giám mục Địa phận Phoenix, Hoa Kỳ, “Complete My Joy” (Hãy làm niềm vui của tôi tràn đầy), Đức Giám Mục viết rằng nhiều gia đình tham gia vào rất nhiều hoạt động (thậm chí là tốt!) nhưng làm tiêu hao năng lượng và thời gian, khiến các gia đình cảm thấy kiệt quệ và mất liên kết.

Timmerie hỏi, “Làm thế nào để chúng ta khắc phục tình trạng mất liên kết gây kiệt quệ này mà các gia đình đang gặp phải?  Chúng ta phải đi đâu, và liên tục chạy đến đâu, và cố gắng trở nên hoàn hảo và làm hài lòng tất cả mọi người mãi sao? ”

Để chống lại trở ngại phổ biến này, Timmerie khuyên các gia đình nên suy ngẫm về những câu hỏi đơn giản này, và trả lời theo cách đặt sự thánh thiện trong gia đình lên trên vẻ ngoài hoàn hảo.

“Câu hỏi của tôi dành cho bạn, bất kể bạn đang ở trong trạng thái nào của cuộc sống: Làm thế nào để bạn vượt qua suy nghĩ duy hoàn hảo? Bạn cần loại bỏ điều gì trong cuộc sống của mình để sự thánh thiện có thể đến trước?”

Khi xã hội của chúng ta thường xuyên nhắc nhở chúng ta, hôn nhân không phải là một việc dễ dàng. Để sống trọn ơn gọi hôn nhân, đòi hỏi rất nhiều sự hy sinh và tự kỷ luật. Trong Bí tích Hôn phối, cả người chồng và người vợ đều tuyên hứa trước mặt Thiên Chúa rằng sẽ tiếp tục cam kết trong mối quan hệ này cho dù mọi việc có khó khăn đến đâu. Họ hứa sẽ sát cánh bên nhau và an ủi nhau trong mọi hoàn cảnh. Họ sẽ cùng nhau đối mặt với bất cứ thử thách và khó khăn nào và họ sẽ cùng nhau hưởng những ân phúc lớn nhất trong đời, nhưng mục tiêu cuối cùng của một cuộc hôn nhân liên quan nhiều hơn đến việc họ sẽ được hưởng cuộc sống vĩnh cửu.

Thiên Chúa dùng hôn nhân để giúp chúng ta trưởng thành trong sự thánh thiện. Thiên Chúa cho chúng ta thấy điểm mạnh và điểm yếu của chúng ta trong cung cách chúng ta đáp lại người bạn đời của mình. Ngài kêu gọi chúng ta hoàn toàn tin cậy nơi Ngài và kế hoạch của Ngài dành cho gia đình chúng ta trong các quyết định hàng ngày. Các cặp vợ chồng phải cố gắng khuyến khích nhau phát triển trong mối quan hệ với Chúa Giêsu để cuối cùng họ có thể dẫn nhau đến phần thưởng của Thiên đàng.

Trong Tông Huấn Amoris Laetita, Niềm Vui Yêu Thương, Đức Thánh Cha Phanxicô nói một cách rõ ràng rằng “linh đạo hôn nhân và gia đình là một linh đạo kết thành bởi hàng ngàn cử chỉ nhỏ mọn nhưng có thực chất” (Amoris Laetita 315) và “những ai có khát vọng linh đạo sâu sắc không nên cảm nhận rằng gia đình đánh giá thấp việc họ lớn lên trong sự sống Thần Khí, nhưng đúng hơn họ coi sự sống này như con đường Chúa muốn dùng để dẫn họ tới đỉnh cao của việc kết hợp huyền nhiệm” (AL 316). Mọi sự, “những lúc vui, thư giãn, cử hành, và ngay cả làm tình cũng có thể được cảm nghiệm như một tham dự vào cuộc sống trọn vẹn của phục sinh” (Al 317).

Ngài nói tới việc cầu nguyện dưới ánh sáng Phục Sinh, tới linh đạo của tình yêu độc chiếm và tự do trong thách đố và hoài mong được về già với nhau, luôn phản ảnh lòng chung thủy của Thiên Chúa (AL 319).

Đức Giáo hoàng cũng nói đến linh đạo chăm sóc, an ủi và khuyến khích: Ngài dạy rằng “mọi cuộc sống gia đình đều là một ‘việc chăn chiên’ trong lòng thương xót. Mỗi người chúng ta, qua yêu thương và săn sóc, đều để lại dấu ấn lên đời người khác”(AL 322). “Ngắm nhìn người thân yêu của chúng ta bằng con mắt của Thiên Chúa và thấy Chúa Kitô trong họ chính là một kinh nghiệm thiêng liêng” sâu sắc (AL 323).

Đức Phanxicô khẳng định: “không gia đình nào rơi xuống từ trời đã hoàn toàn được hình thành ngay; các gia đình luôn cần được lớn lên và trưởng thành trong khả năng yêu thương… Tất cả chúng ta đều được kêu gọi tiếp tục cố gắng hướng tới một điều gì đó lớn hơn chính chúng ta và gia đình chúng ta, và mọi gia đình phải cảm nhận được sự thúc đẩy này. Chúng ta hãy thực hiện cuộc hành trình này như các gia đình, chúng ta hãy tiếp tục tiến bước với nhau. (…) Chớ gì ta đừng ngã lòng vì các giới hạn của mình hay ngừng việc tìm kiếm sự viên mãn của tình yêu và tình hiệp thông mà Thiên Chúa đang bầy tỏ trước mặt ta” (AL 325).

 

Phêrô Phạm Văn Trung chuyển ngữ và biên tập từ:

https://relevantradio.com/2020/08/pursuing-holiness-rather-than-perfection-in-your-marriage/

https://www.crosswalk.com/family/marriage/holiness-in-marriage-a-very-practical-thing-11596385.html

https://hddmvn.net/tom-luoc-tong-huan-amoris-laetitia-niem-vui-yeu-thuong-ve-gia-dinh/

Tác giả:  Phêrô Phạm Văn Trung

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!