SUY NIỆM CHÚA NHẬT XVI THƯỜNG NIÊN – NĂM A
(Mt 13, 24-43)
Kính
mời theo dõi video bài giảng tại đây:
https://www.youtube.com/watch?v=gAr_gvpVPX0&feature=youtu.be
Hôm nay, Chúa Giêsu tiếp tục dùng các
dụ ngôn để giúp các môn đệ cũng như dân chúng hiểu về "Nước
Trời". Người so sánh "Nước Trời như một người đã gieo giống tốt
trong ruộng mình; Nước Trời giống như hạt cải; Nước Trời giống như nắm
men" (x. Mt 13, 24-43), nước ấy ở ngay "trên mặt đất" chứ
không phải nơi xa lạ.
Thật vậy, chỉ trên mặt đất mới có chỗ cho
lúa và cỏ lùng mọc lên, chỉ trong cuộc sống nhân trần mới có bột cần
chất men, nên ở trên Thiên Đàng, chỉ có Thiên Chúa là tất cả mọi sự
trong mọi người.
Chúa Giêsu lấy dụ ngôn hạt cải, mô tả nó
"bé nhỏ hơn mọi thứ hạt giống, nhưng khi mọc lên, thì lớn hơn mọi thứ rau
cỏ, rồi thành cây" (Mt 13, 32)… "cũng như men người đàn bà kia lấy
đem trộn vào ba đấu bột, cho đến khi bột dậy men" (Mt 13, 33), ngoài ám
chỉ sự lớn lên âm thầm nhưng hùng mạnh của Nước Chúa trong lịch sử, Chúa
Giêsu muốn nói đến sự nhập thể làm người của chính mình và sức
thánh hóa của Chúa Thánh Thần.
Nếu ai đó không lấy men trộn vào bột làm
cho bột dậy men, thì bột đó không thể sử dụng làm thực phẩm được. Nhưng
nếu trộn bột vào men, bột sẽ dậy men, đó là cách Chúa Giêsu áp
dụng cho Nước Trời... Cũng như thịt: để giữ gìn thịt khỏi hư, chúng
ta phải tra muối vào để bảo quản... nếu không thịt sẽ hư và trở nên
không phù hợp cho tiêu dùng. Một cách tương tự, nhân loại đại diện cho thịt
hoặc bột, Chúa Giêsu và Chúa Thánh Thần là muối và men. Nếu men Thánh Thần và
muối Giêsu không xuống thế gian, không mặc lấy bản tính con người,
nghĩa là nhào trộn với con người, con người sẽ không bao giờ mất đi mùi
hôi thối của tội lỗi, không " tẩy trừ men cũ, để nên bột mới, là bánh
không men" (1Cr 5, 7) thì không thể được cứu độ.
Nếu con người chỉ dựa vào sức riêng mình,
không cần Thánh Thần trợ giúp, thì thật sai lầm; bởi con người không
được tạo dựng để ở trên Trời... Nếu người tội lỗi không gặp gỡ Thiên
Chúa, không từ bỏ tội lỗi, không được thấm nhuần sức sống thần linh
của Thiên Chúa, người ấy sẽ không bao giờ được nếm hưởng cuộc sống đích
thực... Trái lại, nếu đón nhận được ân sủng của Chúa Thánh Thần, không
"gây phiền muộn cho Thánh Thần" (Eph 4, 30), người ấy sẽ hạnh phúc
và được sống đời đời.
Dụ ngôn hạt cải và nắm men có lẽ dễ
hiểu nên các môn đệ không cần phải giải thích, các ông chỉ xin Chúa
Giêsu: "giải thích dụ ngôn cỏ lùng trong ruộng" (Mt 13, 36) sau khi
đã về nhà. Và Người đã giải thích: "Người là kẻ gieo giống. Ruộng
là thế gian. Hạt giống tốt là con cái Nước Trời. Cỏ lùng là con cái
gian ác. Kẻ thù gieo cỏ lùng là ma quỷ. Mùa gặt là ngày tận thế. Thợ gặt
là các Thiên Thần" (Mt 13, 37-39).
Ở những thế kỷ đầu của Kitô giáo,
giáo phái Đô nát cho rằng Giáo hội là tất cả những người lành, còn
thế gian thì đầy dẫy con cái sự ác không có hy vọng được cứu độ.
Thánh Augustinô quan niệm: "Chính Giáo Hội là một cánh đồng có lúa và
cỏ lùng, có kẻ xấu và người tốt đều chung sống với nhau, là nơi để
chúng ta bắt chước gương nhẫn nại của Chúa. Những kẻ dữ hiện hữu trong thế
gian này hoặc là để được cải hóa hay là nhờ họ mà những kẻ lành có thể luyện
tập đức nhẫn nại".
Vì thế chúng ta có thể rút ra những
bài học sau:
1. Cần phải có hành
động khôn ngoan, thận trọng, nhẹ nhàng và đúng đắn của người gieo giống
tốt, để đề phòng "kẻ thù của ông đến gieo cỏ lùng vào ngay giữa lúa,
rồi đi mất" (Mt 13, 25). Thậm chí người gieo giống tốt có thể bị
cám dỗ phản ứng với bạo lực khi áp dụng lời van xin của đầy tớ, "nếu
ông bằng lòng, chúng tôi xin đi nhổ cỏ" (Mt 13, 27). Ông chủ thật tuyệt
vời, bởi ông thận trọng thẳng thừng nói: "Không được, kẻo khi nhổ cỏ
lùng, các anh lại nhổ luôn cả lúa chăng. Hãy cứ để cả hai mọc lên cho đến mùa
gặt. Và đến mùa, ta sẽ dặn thợ gặt: "Các anh hãy nhổ cỏ lùng trước, rồi bó
lại từng bó mà đốt đi, sau mới thu lúa lại chất vào lẫm cho ta" (Mt 13,
29-30).
2. Chúa Giê-su, lúc
sinh thời, Người đã phải đối mặt với sự hiện diện của sự dữ, các môn đệ
Người cũng thế. Theo Matthêu thì cuộc đối đầu của Chúa Giêsu với sự dữ đã
bắt đầu với câu chuyện thời thơ ấu lúc thánh Giuse đưa Đức Maria cùng
Người trốn sang Ai Cập để tránh cuộc thảm sát của Hêrôđê (Mt 2, 1-14).
Người sẽ tiếp tục đối đầu khi bị cám dỗ trong hoang địa (Mt 4, 1-11),
cũng như trong suốt cuộc đời sứ vụ công khai, và sẽ phải chiến đấu chống
lại cái ác cho đến giờ phút cuối cùng của cuộc đời (Mt 26 ; 27). Tuy nhiên,
Người sẽ chiến thắng khi sống lại bởi Đức Chúa Cha trong Chúa Thánh Thần
(Mt 28).
Cũng giống như Thầy mình, các môn đệ
Chúa Kitô cũng phải đối mặt với sự hiện diện của cái ác. Sau đó họ phải bắt
chước Thầy mình nhẫn nại cho đến thời gian thu hoạch.
3. Trước sự hiện hữu
của cái ác, thái độ của các môn đệ Chúa Kitô là gì nếu không phải là
chấp nhận. Chúa Giêsu dùng dụ ngôn cỏ lùng để mời gọi chúng ta áp dụng một
số thái độ cần phải có đối với sự hiện hữu của cái ác trên thế giới.
Trước hết cần phải gieo trong chúng ta và
xung quanh chúng ta thật nhiều hạt tốt và đặc biệt là thực hiện từng bước để
gìn giữ các hạt giống tốt cho đến mùa thu hoạch như là (cầu nguyện, tĩnh
tâm, làm việc lành phúc đức, giúp đỡ tha nhân...)
Tiếp đến là phải hành động với sự khôn
ngoan, thận trọng khi đối đầu với sự ác, đồng thời cầu xin Chúa Thánh
Thần giúp sức cho, vì: "Thánh Thần nâng đỡ sự yếu hèn của chúng
ta" (Rm 8, 26).
Cần phải đứng vững trong đức tin, hy vọng
và bác ái; nghĩa là chinh phục cái ác bằng việc làm tốt, theo lời khuyên của
thánh Tông đồ Phaolô: "Chớ để sự dữ thắng được ngươi, nhưng hãy lấy lành
mà thắng dữ" (Rm 12, 21).
Chúng ta hãy hướng tới Mẹ Maria với lòng tin
tưởng, để Mẹ giúp chúng ta trung thành theo Chúa Giêsu, và sống như con cái của
Thiên Chúa. Amen.
Lm. An-tôn Nguyễn Văn Độ