Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng

BBT CGVN YouTube
Thánh Kinh Công Giáo
Cầu nguyện bằng email
Hội Đồng Giám Mục VN
Liên Lạc

Văn Kiện Vatican 2

Lectio divina

Suy Niệm & Cầu Nguyện

Học Hỏi Kinh Thánh

Lớp KT Sr Cảnh Tuyết

Nova Vulgata

Sách Bài Đọc UBPT

LỜI CHÚA LÀ ÁNH SÁNG

GH. Đồng Trách Nhiệm

TAN TRONG ĐẠI DƯƠNG

Video Giảng Lời Chúa

Giáo Huấn Xã Hội CG

Tuần Tin HĐGMVN

Vụn Vặt Suy Tư

Giáo Sĩ Việt Nam

ThăngTiến GiáoDân

Bản Tin Công Giáo VN.

Chứng Nhân Chúa Kitô

Thánh Vịnh Đáp Ca

Phúc Âm Nhật Ký

Tin Vui Thời Điểm

Tin Tức & Sự Kiện

Văn Hóa Xã Hội

Thi Ca Công Giáo

Tâm Lý Giáo Dục

Mục Vụ Gia Đình

Tư Liệu Giáo Hội

Câu Chuyện Thầy Lang

Slideshow-Audio-Video

Chuyện Phiếm Gã Siêu

Các Tác Giả
  Augustinô Đan Quang Tâm
  Ban Biên Tập CGVN
  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
  Bác Sĩ Nguyễn Ý-Đức, MD.
  Bùi Nghiệp, Saigon
  Bosco Thiện-Bản
  Br. Giuse Trần Ngọc Huấn
  Cursillista Inhaxiô Đặng Phúc Minh
  Dã Quỳ
  Dã Tràng Cát
  Elisabeth Nguyễn
  Emmanuel Đinh Quang Bàn
  Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền,OSB.
  EYMARD An Mai Đỗ O.Cist.
  Fr. Francis Quảng Trần C.Ss.R
  Fr. Huynhquảng
  Francis Assisi Lê Đình Bảng
  Gia Đình Lectio Divina
  Gioan Lê Quang Vinh
  Giuse Maria Định
  Gm Phêrô Huỳnh Văn Hai
  Gm. Giuse Đinh Đức Đạo
  Gm. Giuse Vũ Văn Thiên
  Gm. JB. Bùi Tuần
  Gm. Nguyễn Thái Hợp, op
  Gm. Phêrô Nguyễn Khảm
  Gs. Đỗ Hữu Nghiêm
  Gs. Ben. Đỗ Quang Vinh
  Gs. Lê Xuân Hy, Ph.D.
  Gs. Nguyễn Đăng Trúc
  Gs. Nguyễn Văn Thành
  Gs. Phan Văn Phước
  Gs. Trần Duy Nhiên
  Gs. Trần Văn Cảnh
  Gs. Trần Văn Toàn
  Hạt Bụi Tro
  Hồng Hương
  Hiền Lâm
  Hoàng Thị Đáo Tiệp
  Huệ Minh
  HY. Nguyễn Văn Thuận
  HY. Phạm Minh Mẫn
  JB. Lê Đình Nam
  JB. Nguyễn Hữu Vinh
  JB. Nguyễn Quốc Tuấn
  Jerome Nguyễn Văn Nội
  Jorathe Nắng Tím
  Jos. Hoàng Mạnh Hùng
  Jos. Lê Công Thượng
  Jos. Vinc. Ngọc Biển, SSP
  Joseph Vũ
  Khang Nguyễn
  Lê Thiên
  Lm Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, HKK
  Lm Đaminh Hương Quất
  Lm. Anmai, C.Ss.R.
  Lm. Anphong Ng Công Minh, OFM.
  Lm. Anrê Đỗ Xuân Quế op.
  Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
  Lm. Đan Vinh, HHTM
  Lm. Đỗ Vân Lực, op.
  Lm. G.Trần Đức Anh OP.
  Lm. GB. Trương Thành Công
  Lm. Giacôbê Tạ Chúc
  Lm. Gioan Hà Trần
  Lm. Giuse Hoàng Kim Đại
  Lm. Giuse Lê Công Đức
  Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp
  Lm. Giuse Trần Đình Thụy
  Lm. Giuse Vũ Thái Hòa
  Lm. Inhaxio Trần Ngà
  Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
  Lm. JB Trần Hữu Hạnh fsf.
  Lm. JB. Bùi Ngọc Điệp
  Lm. JB. Vũ Xuân Hạnh
  Lm. Jos Đồng Đăng
  Lm. Jos Cao Phương Kỷ
  Lm. Jos Hoàng Kim Toan
  Lm. Jos Lê Minh Thông, OP
  Lm. Jos Nguyễn Văn Nghĩa
  Lm. Jos Phan Quang Trí, O.Carm.
  Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn
  Lm. Jos Tạ Duy Tuyền
  Lm. Jos Trần Đình Long sss
  Lm. Jos.Tuấn Việt,O.Carm
  Lm. Lê Quang Uy, DCCT
  Lm. Lê Văn Quảng Psy.D.
  Lm. Linh Tiến Khải
  Lm. Martin Ng Thanh Tuyền, OP.
  Lm. Minh Anh, TGP. Huế
  Lm. Montfort Phạm Quốc Huyên O. Cist.
  Lm. Ng Công Đoan, SJ
  Lm. Ng Ngọc Thế, SJ.
  Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
  Lm. Nguyễn Hữu An
  Lm. Nguyễn Thành Long
  Lm. Nguyễn Văn Hinh (D.Min)
  Lm. Pascal Ng Ngọc Tỉnh
  Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn
  Lm. Phêrô Phan Văn Lợi
  Lm. Phạm Văn Tuấn
  Lm. Phạm Vinh Sơn
  Lm. PX. Ng Hùng Oánh
  Lm. Raph. Amore Nguyễn
  Lm. Stêphanô Huỳnh Trụ
  Lm. Tôma Nguyễn V Hiệp
  Lm. Trần Đức Phương
  Lm. Trần Mạnh Hùng, STD
  Lm. Trần Minh Huy, pss
  Lm. Trần Việt Hùng
  Lm. Trần Xuân Sang, SVD
  Lm. TTT. Võ Tá Khánh
  Lm. Vũ Khởi Phụng
  Lm. Vĩnh Sang, DCCT
  Lm. Vinh Sơn, scj
  Luật sư Đoàn Thanh Liêm
  Luật sư Ng Công Bình
  Mẩu Bút Chì
  Mặc Trầm Cung
  Micae Bùi Thành Châu
  Minh Tâm
  Nữ tu Maria Hồng Hà CMR
  Nguyễn Thụ Nhân
  Nguyễn Văn Nghệ
  Người Giồng Trôm
  Nhà Văn Hương Vĩnh
  Nhà văn Quyên Di
  Nhà Văn Trần Đình Ngọc
  Nhạc Sĩ Alpha Linh
  Nhạc Sĩ Phạm Trung
  Nhạc Sĩ Văn Duy Tùng
  Phaolô Phạm Xuân Khôi
  Phêrô Phạm Văn Trung
  Phó tế Giuse Ng Xuân Văn
  Phó tế JB. Nguyễn Định
  Phùng Văn Phụng
  Phạm Hương Sơn
  Phạm Minh-Tâm
  PM. Cao Huy Hoàng
  Sandy Vũ
  Sr. Agnès Cảnh Tuyết, OP
  Sr. M.G. Võ Thị Sương
  Sr. Minh Thùy, OP.
  Têrêsa Ngọc Nga
  Tín Thác
  TGM. Jos Ngô Quang Kiệt
  TGM. Phaolô Bùi Văn Đọc
  Thanh Tâm
  thanhlinh.net
  Thi sĩ Vincent Mai Văn Phấn
  Thiên Phong
  Thy Khánh
  Thơ Hoàng Quang
  Tiến Hùng
  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập
  Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt
  Tiến Sĩ Trần Xuân Thời
  Trầm Tĩnh Nguyện
  Trầm Thiên Thu
  Trần Hiếu, San Jose
  Vũ Hưu Dưỡng
  Vũ Sinh Hiên
  Xuân Ly Băng
  Xuân Thái
Nối kết
Văn Hóa - Văn Học
Tâm Linh - Tôn Giáo
Truyền Thông - Công Giáo
  Suy Niệm & Cầu Nguyện
HÃY ĐỂ CHÚNG LỚN LÊN ĐẾN MÙA GẶT….


CHÚA NHẬT XVI A THƯỜNG NIÊN

Kn 12:13, 16-19; Rm 8:26-27; Mt 13:24-43

Bác sĩ Nguyễn Tiến Cảnh, MD

 

Lại một lần nữa, đoạn Tin Mừng tuần này cho chúng ta hình ảnh cây lúa âm thầm phát triển giống như Vương Quốc Thiên Chúa triển nở từ từ trong tâm hồn chúng ta. Câu chuyện dụ ngôn của Mathieu (13:24-33) nói về lúa mì và cỏ dại mọc chung với nhau, nhưng chủ vườn không cho thợ nhổ bỏ cỏ dại vì sợ khi nhổ cỏ dại rễ của lúa sẽ bị động.

 Cỏ dại tức là cỏ lùng (c. 25) thường mọc chen lẫn với lúa, trông giống như lúa nhưng lại làm hại lúa vì ăn mất chất bổ dưỡng của lúa. Chủ nhà là Chúa Giesu không muốn thợ tách rời cỏ dại khỏi lúa là có ý khuyên các môn đệ đừng vội xét đoán kẻ có lỗi là có tội rồi loại chúng ra khỏi cộng đồng. Chỉ một mình Chúa mới có thể phán xét và loại bỏ kẻ tội lỗi. Lúc đầu cỏ lùng có vẻ vô thưởng vô phạt. Chúa thì luôn luôn nhẫn nại khuyên răn kẻ có tội nên ăn năn thống hối. Ở đây chúng ta học được bài học của Chúa là cứ để cho cả thiện và ác cùng tự nhiên lớn lên với nhau.

 Tính con người là thiếu kiên nhẫn nên thường hỏi Chúa: “Vậy phán xét sau cùng của Chúa là gì, và dựa vào đâu? Khi nào Chúa mới tỏ quyền uy của Chúa để luận tội kẻ thù? Còn bao lâu nữa Chúa mới cho chúng ta biết diện mạo của Chúa? Khi đã lún xâu vào vũng bùn tội lỗi, chúng ta thường tỏ ra ngoan cố không muốn trở về đường ngay nẻo chính. còn Thiên Chúa thì yêu điều thiện hơn là ghét bỏ điều ác.

 Câu 30 là một ẩn dụ về thời phán xét chung (Gr 51:33; Ge 4:13; Hs 6:11). Giống như người nhà nông reo hạt giống trên mọi chỗ mà ít có hy vọng đạt kết quả, Chúa Giesu cũng luôn luôn mở rộng đường dây liên lac với tất cả mọi người, mở mắt mở lòng họ để họ đón nhận Lời Chúa.

 

VƯƠNG QUỐC NƯỚC TRỜI THÌ VĨ ĐẠI

 Dụ ngôn hạt cải (Mc 4:30-32; Lc 13:18-21) và men trong bột cho thấy sự tương phản giữa hạt cải thì nhỏ bé mà cây cải to lớn khi đã phát triển tượng trưng cho sự bành trướng rộng lớn của vương quốc Thiên Chúa. Hạt giống thì nhỏ xíu và rất bình thường, nhưng Chúa lại nói Vương Quốc Thiên Chúa cũng giống như vậy. Phải chăng Chúa muốn khuyến khích an ủi Giáo Hội sơ khai lúc đầu phát triển xem ra có vẻ chậm chạp lại bị truy nã cản trở, nhưng từ một hạt giống nhỏ bé lại phát triển lớn lên thành cây đại thụ là Vương Quốc Thiên Chúa và Lời Chúa. Sự nhẫn nại cần phải có khi gặp gian nan lúc khởi đầu. Chúa Giesu bảo đảm với đám đông là kết quả sẽ có và người chủ trại sẽ xuất hiện vào mùa gặt. Sự lớn mạnh của Vương Quốc chính là kết quả của quyền lực Thiên Chúa, không phải của riêng chúng ta. Từ một hạt cải nhỏ tí lúc khởi đầu, nhưng sau cùng Vương Quốc Thiên Chúa lại là một cây đại thụ, chim trời có thể đến trú ngụ (Mt 13:32).

 

HÃY NHẪN NẠI CHỜ ĐỢI

 Thư thánh Phaolo gửi tín hữu Roma (8:26-27) nhắc nhở chúng ta là vinh quang dành cho những người tin Chúa Kito thì to lớn hơn cả những đau khổ mà họ đã chịu đựng. Ngài coi số phận của thế giới có liện hệ với tương lai của những ai có niềm tin. Hình phạt đổ lên đầu những kẻ tội lỗi và tha hóa ghê gớm thế nào thì phần thưởng cứu độ cũng vinh quang như vậy ở tương lai cho những ai biết nghe và thực hành Lời Chúa. Nhẫn nại chờ đợi thì sẽ có được mùa gặt trọn vẹn do ơn phúc Chúa Thánh Thần ban.

 

NHẬN BIẾT VƯƠNG QUỐC NƯỚC TRỜI

 Khi khởi đầu mục vụ Chúa Giesu đã tuyên bố: “Nước Trời đang ở trong tầm tay” nhưng các môn đệ vẫn cứ thắc mắc hỏi “Khi nào thì vương quốc đến? Làm sao mà nhận ra được vương quốc?” Chúa Giesu thường trả lời là với con mắt trần tục thì nhận biết Nước Trời quả là khó. Nước Trời đang ở trong “tầm tay” nghĩa là nó đang ở cận kề và sẽ đến một cách bất ngờ. Rõ ràng Chúa cho biết Nước Trời thể hiện dưới hai dạng: Phép lạ chứng tỏ quyền năng Chúa vượt trên tội lỗi và ma quỉ. Những dụ ngôn Chúa kể cho thấy hình thức của Nước Trời. Nhiều người cho rằng Nước Trời là nơi không có ác quỉ, tội lỗi, xung khắc, hận thù, ghen ghét, buồn phiền, lo lắng và sợ hãi…Phải chăng là một ruộng lúa không có cỏ dại, một thế giới không có chiến tranh, một con người không buồn phiền lo lắng, không ghen ghét hận thù, vô cảm và thất vọng? Hay một nơi, một đời sống giống như bãi chiến trường đầy dẫy bất công, tranh chấp vật lộn để sống còn, đầy dẫy cỏ dại đang làm ngộp thở và giết chết chúng ta.

 Chúng ta mơ một một thế giới không chiến tranh hận thù, có đủ danh vọng của cải vật chất, nhưng thế giới đó không bao giờ có ở thực tế trần gian này, và cho rằng có nó đi nữa chúng ta cũng chẳng bao giờ được thỏa mãn. Vì không được thỏa mãn, hy vọng đó sẽ biến chúng ta thành nô lệ, nạn nhân của thất vọng và vô vọng.

 Để thành lập vương quốc, Thiên Chúa đã phá vòng vây đó để đi vào khung cảnh loài người qua con người Giesu thành Nazaret. Đây là một tiến trình tạo thành Vương Quốc Thiên Chúa một cách tiệm tiến và trọn vẹn. Chúa Giesu là Thiên Chúa sẽ đập tan mọi quyền lực ma quỉ. Nước Trời giống như hạt cải nhỏ bé trong tay Chúa nhưng khi nó nảy mầm lớn lên thì lại thành một đại thụ làm nơi ẩn náu cho chim trời.

 

ĐỐI LẬP VÀ DỬNG DƯNG VỚI LỜI CHÚA

 Để cho Lời Chúa bắt rễ cần phải phấn đấu chống lại kẻ thù là ma quỉ chuyên reo cỏ dại vào đồng lúa. Thánh GH Gioan Phaolo II, trong buổi triều yết chung ngày 25-9-1991 đã đề cập trực tiếp về vấn đề này:

Chuyện dụ ngôn này cho thấy thiện và ác luôn luôn đồng hành và trà lộn với nhau trong thế giới, trong cộng đồng, trong cuộc sống và trong chính lịch sử của Giáo Hội. Chúa Giesu dạy chúng ta phải nhìn việc này với thực thể Kito giáo và hành sử từng vấn đề với những nguyên tắc trong sáng nhưng cũng phải cẩn thận và nhẫn nại. Điều này phỏng định một viễn kiến tuyệt vời về lịch sử, trong đó mọi sự đều thuộc về Thiên Chúa, và mọi kết quả cuối cùng cũng đều là công việc của Chúa Quan Phòng. Tuy nhiên định mệnh cuối cùng -vào chiều kích thời cánh chung- của thiện và ác thì không thể che dấu được nữa.  Nó tượng trưng cho hành động thu nhặt lúa để vào lẫm, còn cỏ dại thì đem quẳng vào lửa để đốt đi.”

 

CỎ DẠI TRONG GIÁO HỘI

 Tại đại hội giới trẻ thê giới ở Cologne, Đức, Benedict XVI đã tuyên bố:

Tại đây, chúng ta khám phá ra được nỗi vui mừng trong một gia đình rộng lớn bằng cả thế giới, gồm có thiên đàng và trần thế, quá khứ, hiện tại, tương lai. Giáo Hội có thể bị chỉ trích bởi vì trong Giáo Hội có cả lúa và cỏ dại, nhưng cũng an ủi là chúng ta nhận ra được cỏ dại. Với phương cách này, dù là bất toàn chúng ta vẫn còn hy vọng tìm ra trong số những môn đệ của Chúa Giesu những người gọi là tội lỗi.”

Năm năm sau, vào ngày triều yết chung hàng tuần, Biển Đức đã nêu lên hình ảnh cuộc sống thiêng liêng của thánh Gioan Leonardi. Thánh Leonardi (1541-1609) và thánh Philip Neri (1515-1595) là hai linh mục rất khiêm tốn đã quyết tâm cải cách giới giáo sĩ ở cuối thế kỷ XVI và đầu thế kỷ XVII. Neri thành lập “nguyện xá”, một cộng đồng các linh mục và Leonardi thành lập một dòng tu và một chủng viện với mục đích duy nhất là cải cách giới giáo sĩ. Cả hai vị đều làm mục vụ cho dân thành Roma trong thời gian dịch cúm thường xuyên xẩy ra. Neri sống sót còn Leonardi thì chết vì dịch cúm năm 1609.

Trong bài nói chuyện đó, Biển Đức nhắc nhở chúng ta là cỏ dại và lúa sống cận kề nhau: “Thánh Gioan Leonardi có một cuộc sống thiêng liêng khác mà tôi muốn nhấn mạnh ở đây. Vào nhiều dịp khác nhau ngài muốn xác nhận là cuộc sống va chạm với chúa Kito thường xẩy ra trong Giáo Hội của ngài, thánh thiện nhưng yếu duối, bắt rễ trong lịch sử và đôi khi tỏ lộ trong bóng tối, ở đó cỏ dại và lúa vẫn phát triển bên cạnh nhau (Mt 13:30), dù luôn luôn có bí tích cứu chuộc. Vì biết rất rõ Giáo Hội là cánh đồng của Thiên Chúa (Mt 13:24), thánh Gioan cũng không bị xúc động vì sự yếu đuối con người của Giáo Hội ngài.  Để chiến đấu chông lại cỏ dại, ngài tuyển chọn những loại lúa giống tốt, nghĩa là ngài quyết định yêu mến Chúa Kito trong Giáo Hội và giúp Giáo Hội ngày càng trở thành dấu chỉ trong sáng của chúa Kito. Ngài nhận xét Giáo Hội cách rất thực tế vì con người là yếu đuối nhưng ngài cũng nhìn Giáo Hội như là cánh đồng lúa của Thiên Chúa, một khí cụ của Thiên Chúa để cứu chuộc lòai người.

Và đó không phải là tất cả, ngoài chuyên yêu mến Chúa Kito, ngài làm việc không biết mệt mỏi để thanh tẩy Giáo Hội, làm cho Giáo Hội ngày càng tươi đẹp và thánh thiện hơn. Ngài đã nhận thức được là mỗi một cải tiến phải được thực hiện trong Giáo Hội và không bao giờ chống Giáo Hội. Thánh Gioan Leonardi là ngoại lệ và là gương sáng vượt thời gian. Dĩ nhiên mổi cải cách liên hệ đến tổ chức Giáo Hội, phải đưa lại hiệu quả hàng đầu là do lòng tin. Chí có các thánh, nam nữ, là đấng được thần Linh Thiên Chúa hướng dẫn mới sẵn sàng có những quyết định can đảm cải đổi tận gốc rễ dưới ánh sáng Phúc Âm, canh tân Giáo Hội và đóng góp xây dựng một thế giới tốt đẹp hơn.”

NTC          

 

Tác giả:  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!