HIỆP SỐNG LỜI
CHÚA
CHÚA NHẬT 16 THƯỜNG NIÊN A
Kn 12,13.16-19; Rm 8,26-27; Mt 13,24-43
I.
HỌC LỜI CHÚA
1.
TIN MỪNG: Mt 13,24-43.
(24) Đức Giê-su trình bày cho dân
chúng nghe một dụ ngôn khác: “Nước Trời ví như chuyện người kia gieo
giống tốt trong ruộng mình”. (25) Khi mọi người đang ngủ, thì kẻ thù
của ông đến gieo thêm cỏ lùng vào giữa lúa, rồi đi mất. (26) Khi lúa mọc
lên và trổ bông, thì cỏ lùng cũng xuất hiện. (27) Đầy tớ mới đến
thưa chủ nhà rằng: “Thưa ông, không phải ông đã gieo giống tốt trong
ruộng ông sao ? Thế thì cỏ lùng ở đâu mà ra vậy ? (28) Ông đáp: “Kẻ
thù đã làm đó !” Đầy tớ nói: “Vậy ông có muốn chúng tôi ra đi gom
lại không ?” (29) Ông đáp: “Đừng, sợ rằng khi gom cỏ lùng, các anh làm
bật luôn rễ lúa. (30) Cứ để cả hai cùng lớn lên cho tới mùa gặt.
Đến ngày mùa, tôi sẽ bảo thợ gặt: Hãy gom cỏ lùng lại, bó thành
bó mà đốt đi, còn lúa, thì hãy thu vào kho lẫm cho tôi”. (31) Đức
Giê-su còn trình bày cho họ nghe một dụ ngôn khác. Người nói: “Nước
Trời cũng giống như chuyện hạt cải người nọ lấy gieo trong ruộng
mình. (32) Tuy nó là loại nhỏ nhất trong tất cả các hạt giống. Nhưng
khi lớn lên, thì lại là thứ lớn nhất: Nó trở thành cây, đến nỗi
chim trời tới làm tổ trên cành được”. (33) Người còn kể cho họ một
dụ ngôn khác: “Nước Trời cũng giống như chuyện nắm men bà kia lấy
vùi vào ba đấu bột, cho đến khi tất cả bột dậy men”. (34) Tất cả
các điều ấy, Đức Giê-su dùng dụ ngôn nói với đám đông, và Người
không nói gì với họ mà không dùng dụ ngôn, (35) hầu ứng nghiệm lời
sấm của ngôn sứ: “Mở miệng ra, tôi sẽ kể dụ ngôn, công bố những điều
được giữ kín từ tạo thiên lập địa”. (36) bấy giờ Đức Giê-su bỏ đám
đông mà về nhà. Các môn đệ lại gần Người và thưa rằng: “Xin Thầy
giải nghĩa dụ ngôn cỏ lùng trong ruộng cho chúng con nghe”. (37) Người
đáp: “kẻ gieo hạt giống tốt là Con Người. (38) Ruộng là thế gian.
Hạt giống tốt, đó là con cái Nước Trời. Cỏ lùng là con cái ác
thần. (39) Kẻ thù đã gieo cỏ lùng là ma quỷ. Mùa gặt là ngày tận
thế. Thợ gặt là các thiên thần. (40) Vậy, như người ta nhặt cỏ lùng
rồi lấy lửa đốt đi thế nào, thì đến ngày tận thế cũng sẽ xảy ra
như vậy. (41) Con Người sẽ sai các thiên thần của Người tập trung mọi
kẻ làm gương mù gương xấu, và mọi kẻ làm điều gian ác, mà tống ra
khỏi Nước của Người. (42) Rồi quăng chúng vào lò lửa. Ở đó, chúng
sẽ phải khóc lóc nghiến răng. (43) Bấy giờ người công chính sẽ chói
lọi như mặt trời, trong Nước của Cha họ. Ai có tai thì nghe”.
2.
Ý CHÍNH:
Bài Tin Mừng
hôm nay về ba dụ ngôn diễn tả lòng kiên nhẫn và bao dung của Thiên Chúa trong
việc ban ơn cứu độ loài người như sau: Dụ Ngôn Cỏ Lùng (24-30), cho thấy trong
Nước Trời do Đức Giê-su thiết lập vẫn có kẻ xấu xen lẫn với người tốt. Thiên
Chúa không phạt kẻ xấu ngay mà luôn chờ họ hồi tâm sám hối (x. 2 Pr 3, 15).
Qua 2 dụ ngôn tiếp theo là Hạt Cải và Men trong thúng bột (31-33), Đức
Giê-su cho biết về sức tăng trưởng của Nước Trời cả về số lượng và phẩm chất.
3.
CHÚ THÍCH:
- C 24-25: + Nước Trời ví như chuyện: Ở đây không cố ý so sánh Nước
Trời với người gieo giống. Nhưng muốn mượn công việc gieo giống của người
nông dân, để diễn tả ý nghĩa của mầu nhiệm Nước Trời. Nước Trời
hiện tại đang có kẻ lành người dữ sống chung, nhưng đến ngày tận thế,
Đức Giê-su Thẩm Phán sẽ phân định rõ ràng chiên với dê, lành với dữ. +
Người kia gieo giống tốt trong ruộng mình: Những gì Thiên Chúa
thực hiện đều tốt đẹp, như tác giả sách Sáng Thế viết như sau: “Thiên
Chúa thấy thế là tốt đẹp” (x. St 1, 10.12.18.21.25.31).+ Khi
mọi người đang ngủ: Ngủ là lúc người ta dễ mất cảnh giác, và
kẻ thù là ma quỷ sẽ thừa cơ lợi dụng để gieo cỏ lùng vào giữa lúa
tốt. Cỏ lùng là thứ cỏ dại, rất dễ mọc lên và rễ của nó có thể
làm hại cây lúa. Ma quỷ xảo quyệt chuyên đi cám dỗ loài người. Chúng
gieo vào đầu người ta những tư tưởng hoài nghi và xúi giục họ không
vâng phục Thiên Chúa, như xưa chúng đã cám dỗ nguyên tổ A-đam E-và phạm
tội tổ tông (x. St 3, 1-7). + Rồi đi mất: ma quỷ có đặc tính vô
hình và luôn khôn ngoan làm việc âm thầm không để lại dấu vết, khiến
người ta khó lòng nhận biết sự hiện diện của chúng để đề phòng.
- C 26-28: + Khi lúa mọc lên và trổ
bông, thì cỏ lùng cũng xuất hiện: Người tốt kẻ xấu luôn sống đan xen vào nhau, nên rất
khó phân biệt ai tốt ai xấu. + Đầy tớ: ám chỉ những người
rao giảng Tin Mừng. + Thưa ông, không phải ông đã gieo giống
tốt trong ruộng ông sao ? Thế thì cỏ lùng ở đâu mà ra vậy ?:
Đầy tớ phát hiện ra có cỏ lùng xen lẫn với lúa tốt, nên thắc mắc
với ông chủ nguyên nhân xuất hiện cỏ lùng, đang khi ông chỉ cho thợ gieo
toàn lúa tốt trong ruộng ? + “Kẻ thù đã làm đó”: Ma quỷ
chính là kẻ đang gieo rắc sự hận thù ganh ghét trong lòng người ta. +
“Vậy ông có muốn chúng tôi ra đi gom lại không ?”: một số người
công chính muốn tiêu diệt kẻ ác ngay. Nhưng điều này trái với tình
thương bao dung của Thiên Chúa.
- C 29-30: + Đừng, sợ rằng khi gom
cỏ lùng, các anh làm bật luôn rễ lúa: Ông chủ là Thiên Chúa luôn kiên
nhẫn, muốn dành cho kẻ dữ có thời gian hồi tâm sám hối (x. Lc
13,8-9). Thực tế cũng có nhiều kẻ tuy nhất thời làm điều ác, nhưng bản
chất vốn lương thiện, nên hy vọng sau này họ sẽ sám hối trở về với
Chúa, giống như đứa con hoang đàng trở về nhà cha (x. Lc15,17-20). Thiên
Chúa luôn giàu lòng thương xót không muốn cho kẻ dữ phải chết. Nhưng muốn nó ăn
năn sám hối để được sống. + Mùa gặt: Trong Thánh Kinh, mùa
gặt là hình ảnh diễn tả về ngày cánh chung hay tận thế, lúc Thiên
Chúa cho thu gom lúa tốt và loại bỏ đi rơm rạ (x. Is 17,5 ; Kh 14,14-20).
Ngoài ra, câu này còn cho thấy sở dĩ Chúa để người tốt sống chung với
kẻ xấu là để thử thách lòng tin của họ. + Hãy gom cỏ lùng lại, bó
thành bó mà đốt đi, còn lúa thì hãy thu vào kho lẫm cho tôi:
Sở dĩ ông chủ là Thiên Chúa muốn đợi đến ngày tận thế mới phân
người lành với kẻ dữ là để cho kẻ dữ có thêm thời gian ăn năn sám hối.
- C 31-32: + Nước Trời cũng giống
như chuyện hạt cải:
Hạt cải là một thứ hạt được dùng làm đồ gia vị (moutarde). +
loại nhỏ nhất trong tất cả các hạt giống: Người Do thái
thường hay ví: “nhỏ như hạt cải”. Hạt cải tuy nhỏ, nhưng lại có sức
sống dồi dào, và sẽ trở thành cây rau cải to lớn, đến nỗi chim trời
có thể bay đến làm tổ trên cành của nó. Dụ ngôn này nhằm nói lên
sự tương phản giữa hai tình trạng của Nước Trời: Lúc khởi đầu nhỏ bé
ít người, nhưng khi kết thúc sẽ trở nên to lớn đông đảo. + Chim trời tới làm tổ trên
cành được: Cựu Ước thường dùng hình ảnh một cây to lớn có
chim trời đến đậu, để chỉ một vương quốc hùng mạnh, có khả năng che
chở thần dân của mình (x. Ed 31, 5-7; Đn 4,18). Hình ảnh này ám chỉ
Hội Thánh như một cây to lớn, có khả năng thu nhận chim trời là dân
ngoại, đến xin gia nhập.
- C 33: + Nước Trời cũng giống như
chuyện nắm men:
Men là một chất bột phụ gia, có sức biến đổi cả khối bột được pha
trộn với nó. + Ba đấu bột: là một khối lượng khá lớn khoảng trên 39
lít, nghĩa là khoảng 60-70 kí-lô. Con số ba thúng bột này có lẽ lấy
từ câu chuyện của tổ phụ Áp-ra-ham đã dùng ba thùng tinh bột làm
bánh để đãi Đức Chúa, khi Người hiện ra với ông tại cụm sồi Mam-rê
(x. St 18,6). + cho đến khi tất cả bột dậy men: Dụ ngôn này không so
sánh Nước Trời với “Men”, nhưng muốn đề cao sức mạnh thánh hóa của
Nước Trời như men: tuy chỉ là số người ít oi như một nắm men, nhưng
lại có sức biến đổi cả nhân loại có số lượng vô cùng lớn lao. Tin
Mừng được rao giảng đến đâu thì sẽ có sức cảm hóa, biến người ta từ
gian ác nên hiền hòa, từ tội lỗi nên thánh thiện. Ngoài ra, ý nghĩa
này cũng gián tiếp đề cập đến Bữa Tiệc Cánh Chung ngày tận thế do
Đức Chúa khoản đãi (x. Is 25, 6-8).
- C 34-35: + Người không nói gì với
họ mà không dùng dụ ngôn:
Thực ra nhiều lần Đức Giê-su đã giảng mà không dùng dụ ngôn. Do đó
câu này chỉ nhắm đề cập đến các bài giảng về mầu nhiệm Nước Trời
mà thôi. Vì Đức Giê-su muốn tránh cho người nghe khỏi hiểu lầm về
Nước Trời do Người thiết lập khác với một đất nước mang tính thế tục
theo kiểu Thiên Sai chủ nghĩa. + Hầu ứng nghiệm lời sấm của ngôn sứ:
Thực ra đây là lời Thánh vịnh do A-saph viết. Sở dĩ Tin Mừng Mát-thêu
gọi lời trích dẫn trên là lời ngôn sứ, có lẽ vì ông coi A-saph là
ngôn sứ. Thánh vịnh cũng là Lời Chúa và có giá trị ngang hàng với
lời sấm của các ngôn sứ.
- C 36-43: + Xin Thầy giải nghĩa dụ
ngôn cỏ lùng trong ruộng cho chúng con nghe: Về ý nghĩa của dụ ngôn Cỏ Lùng đã
được Đức Giê-su giải thich chi tiết trong đoạn Tin Mừng. Ở đây, chỉ xin
nêu ra mấy điều cần biết như sau: + Con cái Nước Trời… con cái ác thần:
Cách phân chia nhân loại thành hai loại người đối lập nhau rất thông
dụng trong Do Thái giáo. Người ta thường đọc thấy lời phân chia đó
trong các văn bản được khai quật ở Cum-ran (Qumrân). chỉ khác một điều
là: đối với Cum-ran thì mọi người lành đều ở trong giáo phái của
họ, phân biệt với những kẻ gian ác ở ngoài giáo phái này. Còn trong
Tin Mừng hôm nay, cả kẻ lành và người dữ đều sống lẫn lộn bên nhau
và các môn đệ không được tách riêng họ ra trước thời hạn. + Như
người ta nhặt cỏ lùng rồi lấy lửa đốt đi thế nào…: Trong dụ
ngôn Cỏ Lùng (24-30), Đức Giê-su nhấn mạnh đến sự sống chung hiện tại
giữa người lành và kẻ dữ, còn trong phần giải nghĩa dụ ngôn (36-43)
Đức Giê-su lại nói nhiều đến ngày phán xét và sự thưởng phạt,
nghĩa là nói đến tương lai. Có lẽ Mát-thêu khai triển thêm điều này
để nhắn nhủ các tín hữu thời đó đừng thỏa mãn khi được gia nhập Hội
Thánh. Nhưng điều quan trọng là phải sống thế nào để khỏi sa hỏa ngục
trong ngày phán xét. + Rồi quăng chúng vào lò lửa:
Sách Đa-ni-en cho thấy một sự trừng phạt bằng cách ném kẻ bị phạt
vào đống lửa đang cháy phừng phực (x. Đn 3,5-6). Đức Giê-su cũng dùng
hình ảnh “lò lửa”, như là nơi các kẻ gian ác sẽ bị trừng trị. + Ở
đó, chúng sẽ phải khóc lóc nghiến răng: Đây là hình ảnh sự
đau đớn do hình phạt thể xác khi còn sống, để diễn tả hình phạt
thiêng liêng trong hỏa ngục đời sau. Kiểu nói “Bị quăng ra chỗ tối tăm
bên ngoài, ở đó người ta sẽ phải khóc lóc nghiến răng” được sử dụng
nhiều lần trong Tin Mừng Mát-thêu (x. Mt 8,12; 22,13; 24,51; 25,30). “khóc
lóc nghiến răng” ám chỉ tình trạng những người bị giam trong hỏa
ngục. Họ sẽ chịu đau khổ, thể hiện qua sự khóc lóc, và lòng thù
hận Thiên Chúa thể hiện qua sự nghiến răng. + Người công chính sẽ chói
lọi như mặt trời, trong Nước của cha họ: Kiểu so sánh này
nhiều lần được dùng trong Thánh kinh. Chẳng hạn: “Các hiền sĩ sẽ
chói lọi như bầu trời rực rỡ. Những ai làm cho người ta nên công
chính sẽ chiếu sáng muôn đời như những vì sao” (1 Cr 15,42-44).
4.
CÂU HỎI:
1) Ba dụ ngôn về Nước Trời trong Tin
Mừng hôm nay là những dụ ngôn nào ? 2) Tại sao trong Hội Thánh vẫn có
hai hạng là người xấu và kẻ tốt sống lẫn lộn ? 3) Vai trò của ma quỷ
thế nào ? 4) Tại sao Chúa không tiêu diệt kẻ xấu ngay mà khi nào họ mới
bị phạt ?
II.
SỐNG LỜI CHÚA
1. LỜI CHÚA: “Cứ để cả hai cùng
lớn lên cho tới mùa gặt. Đến ngày mùa, tôi sẽ bảo thợ gặt: Hãy thu
gom cỏ lùng lại, bó thành bó mà đốt đi. Còn lúa, thì hãy thu vào
kho lẫm cho tôi” (Mt 13,30).
2. CÂU CHUYỆN:
1)
HẬU QUẢ TAI HẠI CỦA THÓI RƯỢU CHÈ:
Một hôm Sa-tan muốn
cám dỗ một người kia bản tính lương thiện phạm tội. Nó đã hiện hình thành người
và lệnh cho anh ta phải làm một trong ba điều, nếu không làm thì sẽ bị chết:
Một là anh ta phải giết chết bố đẻ của mình, hai là đánh đập đứa em trai và ba
là uống rượu. Bấy giờ anh ta liền suy nghĩ: giết bố và đánh đập em trai trái với
đạo lý nên ta quyết không làm. Còn việc uống rượu xem ra vô hại, nên ta chọn uống
rượu.
Lúc đầu khi mới
uống vài ba chén, thì anh cảm thấy tâm trí lâng lâng sảng khoái và tỉnh táo
biết phân biệt phải quấy lợi hại. Nhưng khi uống tới chén thứ sáu thì anh bị say
túy lúy, tâm trí bất định và không làm chủ được bản thân. Cha anh đến khuyên
bảo thì anh nổi nóng và nói hỗn với cha. Rồi khi anh bị cha cho một bạt tai thì
anh tức giận cầm dao đâm chết cha. Đứa em trai chạy đến can ngăn liền bị anh
đánh đập tàn nhẫn. Anh còn đập phá đồ đạc và miệng luôn la hét như người điên rồi
nằm lăn ra giường ngủ. Thế là từ việc ban đầu chỉ uống vài ly rượu xem ra vô hại,
nhưng sau đó đã dẫn đến say sỉn không làm chủ được bản thân nên đã liên tiếp
phạm hai trọng tội là ra tay giết chết cha, và đánh đập tàn nhẫn đứa em trai
theo đúng ý đồ cám dỗ của ma quỷ.
2)
SỨC MẠNH BIẾN ĐỔI LÒNG NGƯỜI CỦA
TÌNH THƯƠNG NHÂN HẬU:
“Con đường đau
khổ” là tựa đề một tác phẩm nổi tiếng của văn hào Vích-to Huy-gô (Victor Hugo),
tường thuật câu chuyện về cuộc đời của Văn Giang (Han Valjean), một tên cướp
của giết người đã từng ở tù 19 năm.
Khi vừa được thả
ra khỏi nhà tù, Văn Giang đã phải nếm mùi bị mọi người khinh dể xa lánh: Bước
vào tiệm ăn, anh liền bị chủ tiệm xua đuổi; Vào trong nhà trọ thì người gác cửa
đóng sập cửa ngay trước mặt; Đi qua ổ chó, thấy bộ dạng nhếch nhác râu ria của
anh, chúng liền thi nhau sủa inh ỏi... Chỉ khi bước vào nhà Đức giám mục
My-ri-ê, anh mới được ngài tiếp đãi nồng hậu như một con người: Anh được ăn một
bữa tối thật ngon, được nằm trên một chiếc giường êm ấm. Nhưng rồi đêm hôm ấy,
nhìn thấy các chân đèn bằng bạc quí giá, anh không cưỡng nổi lòng tham, nhẹ
nhàng lấy năm cái chân đèn cho vào bao rồi chuồn mất. Cảnh sát nhìn thấy bộ
dạng khả nghi của anh, liền chặn lại xét hỏi và khi mở chiếc túi vải anh đang
vác trên vai, họ thấy mấy cái chân đèn bằng bạc nghi là của tòa giám mục. Anh
liền bị giải đến trước mặt vị giám mục để làm rõ. Nhưng khi đối chất, đức giám
mục không những không kết tội Văn Giang, mà ngài còn nhận là đã tặng cho anh ta
mấy cái chân đèn bằng bạc kia. Hơn nữa, ngài còn tặng thêm cho anh hai chân đèn
còn thiếu nữa cho đủ bộ, và nói nhỏ vào tai anh: "Ta không kết tội con
đâu, nhưng con phải sám hối để làm lại cuộc đời". Sau khi được thả, anh
luôn suy nghĩ về những lời nhắn nhủ của vị giám mục và xúc động trước tình
thương bao dung của ngài. Anh quyết tâm sám hối và sau đó đã trở thành một
người lương thiện, luôn quên mình để nghĩ đến người khác.
Nhiều năm sau,
Văn Giang đã chinh phục được tình cảm của mọi người trong thành phố và đã được
dân chúng tín nhiệm bầu làm thị trưởng. Sở dĩ Văn Giang từ một tên tội phạm trở
thành một người lương thiện và được mọi người kính nể là do anh đã cảm nghiệm
được tình thương bao dung của đức giám mục My-ri-ê.
3)
SỨC MẠNH CẢM HÓA CỦA TÌNH THƯƠNG BAO DUNG :
Một buổi sáng
nọ, khi vừa thức dậy, một số tu sinh phát hiện đã bị mất cắp một vài vật dụng
cá nhân. Họ bàn nhau rình rập và đã bắt được quả tang một chú tu sinh mới đến
đang ăn cắp đồ của họ. Họ liền bắt giữ và giải lên cho thầy bề trên. Nhưng khi
nghe xong, thầy bề trên không nói lời nào mà tha cho chú tu sinh kia trở về
phòng.
Ít lâu sau
đó, chú tu sinh lại bị phát giác đang ăn trộm lần thứ hai, và lại bị các tu
sinh dẫn đến với thầy bề trên. Lần này cũng như lần trước, thầy bề trên vẫn
không nói năng gì, chỉ ra hiệu cho chú phạm lỗi trở về phòng. Mọi người chứng
kiến đều cảm thấy bực bội về cách xử lý quá rộng lượng của thầy bề trên.
Đến lần
thứ ba, chú tu sinh có tật ăn cắp vặt kia lại tái phạm. Tất cả các tu sinh đều
tập trung lại nhà hội. Họ yêu cầu thầy bề trên trừng phạt thích đáng kẻ phạm
lỗi và đưa ra yêu cầu như sau:
- Thưa
thầy, xin thầy chọn một trong hai: hoặc là anh tu sinh phạm lỗi này, hoặc là
tất cả chúng con. Nếu thầy không đuổi anh tu sinh này thì tất cả chúng con xin
rời bỏ tu viện này !
Sau một
lát im lặng, thầy bề trên đã điềm đạm trả lời:
- Thầy
thấy mọi người chúng con đều đã là người tốt. Nhưng riêng chú bé này thì chưa được
tốt giống như chúng con. Thầy muốn chú ấy ở lại đây tu luyện thêm một thời
gian. Còn tất cả các con đều đã là người tốt nên không cần phải ở lại đây lâu
hơn. Bây giờ các con có thể về phòng dọn đồ đạc và ra khỏi tu viện rồi đó !
Mọi người
đều chưng hửng, cúi đầu nhận lỗi. Họ lặng lẽ trở về phòng mình và không ai dám
nói thêm điều gì nữa. Riêng chú tu sinh phạm lỗi kia vẫn quì lại, đôi giòng lệ sám
hối lăn dài trên gò má. Từ đó trở đi cậu ta thành tâm sửa đổi thói hư và đã trở
thành một tu sĩ tốt.
4)
TẦM QUAN TRỌNG CỦA GƯƠNG SÁNG TRONG VIỆC
GIÁO DỤC CON CÁI:
Một bé trai 5
tuổi được mẹ dẫn đến thăm ông nội vào dịp cuối tuần. Ông nội thấy cháu chơi giỡn
với mấy đứa bạn rất hăng say, nhưng hễ mở miệng ra là văng tục. Ông nội liền gọi
cháu cưng lại và trách: “Cháu học kiểu ăn nói tục tĩu của ai vậy? Từ nay trở đi
ông cấm cháu không được chơi với những đứa nào ăn nói tục tĩu như thế nghe
chưa.”
Đứa cháu liền
hỏi: “Nếu thế thì chẳng lẽ từ nay cháu phải nghỉ chơi với cả bố cháu hay sao?” Thì
ra nó học được kiểu ăn nói văng tục kia từ chính ông bố của nó.
Thiên Chúa muốn chúng ta cộng tác với
Ngài để gieo vào gia đình, cộng đoàn, và những người chung quanh những hạt
giống là lời nói và hành động tốt lành yêu thương. Có thể những lời nói việc
làm của chúng ta bé nhỏ như hạt cải, nhưng nó lại phát sinh hiệu quả rất lớn. Điều
cần là chúng ta phải gieo những hạt giống tốt là lời nói yêu thương chân thật,
trung tín và quảng đại thứ tha… Chắc chắn những hạt giống ấy sẽ mang lại hoa
trái tốt đẹp cho con em chúng ta.
3.
SUY NIỆM:
Trong cuộc sống,
chúng ta thắc mắc hoặc được nghe những lời chất vấn của nhiều người chung quanh
như: “Tại sao Thiên Chúa lại để cho kẻ dữ tồn tại và sống lẫn lộn với
người lành?”; hay : “Tại sao kẻ ác lại được may mắn, còn người tốt
lại thường bị tai nạn bệnh tật và thất bại?”. Vậy trước thực trạng đó, chúng ta
cần phải làm gì ? Chúng ta có nên tiêu diệt và xua trừ kẻ xấu lập tức ra khỏi
Hội Thánh để làm trong sạch Hội Thánh không?”.
Hôm nay, Đức
Giê-su đã cho chúng ta câu trả lời cho những vấn nạn nói trên qua ba dụ ngôn về
Nước Trời là Cỏ lùng, Hạt cải và Men trong thúng bột.
1)
SỰ DỮ VẪN TỒN TẠI VÀ KHÔNG NGỪNG GIA TĂNG :
Gần đây bên Hoa
Kỳ, một học sinh 15 tuổi đã mang súng tiểu liên cưa nòng vào nhà
trường, nhắm bắn bừa bãi vào các thầy cô và các bạn học làm chết
và bị thương nhiều người. Ở sở thú ĐI-TROI (Detroit) người ta phải
thuê thêm 4 nhân viên để bảo vệ các thú vật khỏi bị các khách tham quan
quậy phá. Một con Kan-gu-ru Úc còn nhỏ lạc mất mẹ, đã bị đám con
nít trêu chọc và ném đá đến chết. Tại hồ nuôi cá sấu, nhiều người
lớn đã ném những mẩu điếu xì gà còn cháy dở vào những chú cá
sấu đang nằm tắm nắng và thích thú reo lên khi thấy tro lửa làm
phỏng da khiến loài bò sát này phải quằn quại đau đớn. Tại nhiều gia
đình, có những em nhỏ khi thấy con chó hay con mèo đang nằm ngủ trên
sàn, đã đá mạnh vào bụng, khiến chúng kêu rú lên và các em cười lên
khóai trá... Những điều điên rồ đáng kinh tởm đó khiến chúng ta phải
tự hỏi: Tại sao sự gian ác vẫn tồn tại trong xã hội và trên thế giới ?
Phải làm gì để biến đổi sự gian ác thành lương thiện ? Qua ba dụ ngôn Nước
Trời trong Tin Mừng hôm nay, Đức Giê-su đã trả lời cho biết nguyên nhân sự dữ
và biện pháp khắc phục như sau :
2) MA QUỶ LÀ TÁC NHÂN PHÁT SINH SỰ DỮ :
Nước Trời do Đức Giê-su thiết lập ban đầu chỉ là một nhóm
nhỏ nhưng đã lớn lên thành Hội Thánh to lớn khắp hoàn cầu gồm nhiều dân tộc
trên thế giới, thấm nhập tính nhân văn công bình nhân ái, bình đẳng vào nền văn
minh của nhân loại…
Tuy nhiên bên cạnh những mặt tích cực đó, vẫn còn những
tiêu cực là tội lỗi nơi các cá nhân và tập thể Ki-tô giáo khiến nhiều người phê
phán. Trong dụ ngôn Cỏ Lùng, các đầy tớ cũng thắc mắc với ông chủ như
sau : “Thưa ông, không phải ông đã gieo giống tốt trong ruộng ông sao
? Thế thì cỏ lùng ở đâu mà ra vậy ? » Ông chủ đáp: “Kẻ thù đã
làm điều đó !”.
Qua câu trả lời của ông chủ trong dụ ngôn, Đức Giê-su đã
cho biết : Chính ma quỷ đã cấu kết với thế gian và có sự cộng tác của
tính xác thịt nơi con người, đã khiến nhiều người trở nên hư hỏng. Ma quỷ và
các người xấu đã gieo sự gian ác xấu xa vào lòng con người, khiến họ phạm
tội, trở thành tay sai của chúng chống lại với Thiên Chúa. Vậy chúng
ta cần làm gì để chống trả?
3) MỘT SỐ BIỆN PHÁP GIÚP KHẮC PHỤC SỰ DỮ CỦA MA QUỶ:
- Cần tránh sử dụng bạo lực tru diệt kẻ xấu ngay lập tức
như đề nghị của các đầy tớ : ”Nếu ông bằng lòng, chúng tôi xin đi nhổ
cỏ“(Mt 13, 27). Ông chủ ám chỉ Thiên
Chúa giàu lòng từ bi thương xót không muốn cho kẻ gian ác phải chết, nhưng muốn
nó ăn năn sám hối để được sống nên đã trả lời : ”Không được, kẻo khi nhổ cỏ
lùng, các anh lại nhổ luôn cả lúa chăng ».
- Đối diện với kẻ ác, thái độ của các môn đệ Chúa
Giê-su là phải:
+ Chấp nhận sống
chung với kẻ xấu như lời ông chủ trong dụ ngôn : « Hãy cứ để cả
hai mọc lên cho đến mùa gặt. Và đến mùa, ta sẽ dặn thợ gặt: “Các anh hãy nhổ cỏ
lùng trước, rồi bó lại từng bó mà đốt đi, sau mới thu lúa lại chất vào lẫm cho
ta” (Mt 13, 29-30).
+ Gieo trong lòng
mình và môi trường mình đang sống nhiều hạt giống tốt và chăm sóc các hạt
giống ấy được mọc lên thành cây, và chờ cho đến mùa thu hoạch bằng sự cầu
nguyện, tĩnh tâm, làm các việc lành phúc đức, giúp đỡ tha nhân…
+ Tiếp đến là phải hành động với sự khôn ngoan, thận trọng khi đối đầu với sự ác,
đồng thời cầu xin ơn Chúa Thánh Thần
trợ giúp, vì: “Thánh Thần sẽ nâng đỡ sự yếu hèn của chúng ta” (Rm 8,
26).
+ Cần chinh phục
kẻ ác bằng các việc lành, như Tông đồ Phaolô dạy: “Chớ để sự dữ thắng được
ngươi, nhưng hãy lấy lành mà thắng dữ” (Rm 12, 21).
4) CỤ THỂ CHÚNG TA PHẢI LÀM GÌ ?
+ Trước hết ta phải ghét bỏ ma quỷ và mọi điều
gian ác, nhưng lại phải thương yêu
các tội nhân và giúp những kẻ lỡ sa ngã phạm tội được quay về với Chúa.
+ Cần tỏ lòng khoan
dung với tội nhân và kiên nhẫn chịu đựng họ noi gương Thiên Chúa,
hy vọng nhờ đó, họ sẽ có ngày hồi tâm sám hối. Nhưng nếu kẻ ác lợi
dụng sự khoan dung để ngày càng dấn sâu hơn trong việc làm hại bản
thân và người khác, thì ta phải sử dụng biện
pháp hữu hiệu để khắc phục sự ác, như Chúa Giê-su đã dùng dây thừng để
xua đuổi người buôn bán ra khỏi khu vực Đền thờ.
+ Cộng đoàn và gia
đình là “thửa ruộng” luôn có “cỏ lùng xen lẫn lúa tốt”, người tốt sống
chung với kẻ xấu. Khi người cha không lo làm việc mà chỉ lo ăn nhậu say sưa,
lại thường văng tục chửi thề… là ông ta đang trở thành tay sai của ma quỷ để
gieo cỏ lùng làm hại con mình.
Khi người mẹ ham mê bài bạc, lười biếng làm việc nhà,
không quan tâm đến việc giáo dục con cái… là bà đang trở thành tay sai của ma
quỷ để gieo cỏ lùng làm hư con cái. Khi những người lớn trong gia đình làm ăn
buôn bán gian dối, sản xuất ra các thực phẩm độc hại… nhằm thu lợi bất chính là
họ đang làm tay sai cho ma quỷ để làm hại bản thân gia đình và xã hội.
+ Mỗi người hãy năng
cầu nguyện cho những kẻ tội lỗi được sớm hồi tâm, và xin Chúa
ban ơn soi sáng giúp đỡ họ mau trở về. Vì: “Lời cầu nguyện có sức
mạnh đem lại nhiều sự tốt lành hơn cả những điều người ta dám mơ
ước”.
+ Mỗi ngày chúng ta hãy làm ít là một việc cụ thể để chống lại ma quỷ và sự ác
như: giúp một người mù chữ biết đọc biết viết, gia nhập một Hội đoàn
Tông đồ Giáo dân hay hội Chữ thập đỏ để đi làm công tác xã hội, phục vụ
bệnh nhân phong, bệnh nhân bị nhiễm HIV-AIDS, hay những người khuyết
tật, trẻ mồ côi, những cụ già cô đơn không nơi nương tựa... Mỗi ngày hãy
làm một việc tốt giúp đỡ một người,
như nhặt giúp một vật bị rơi, dắt một cụ già sang qua đường, chia sẻ
cơm bánh cho một người tàn tật…
4. THẢO LUẬN:
Bạn thích lời
nào trong các lời nguyện tắt được ghi trong Tin Mừng sau đây: “Lạy
Chúa, xin thương xót con là kẻ có tội”; “Lạy Chúa, xin tha cho chúng
vì chúng lầm chẳng biết”; “Lạy Chúa, Chúa muốn con làm gì “ ?… Tại
sao bạn thích lời cầu ấy ?
5. NGUYỆN CẦU:
LẠY CHÚA GIÊ-SU. Xin biến đổi con trở nên người
tốt và nên con hiếu thảo của Chúa Cha noi gương Chúa khi xưa. Xin hãy
biến đổi mắt con trở nên nhân từ khi con nhìn những lỗi lầm của anh em,
giống như cái nhìn từ bi bao dung của Chúa đối với Tông đồ Phê-rô sau khi
ông đã sa ngã phạm tội. Xin hãy biến đổi tai con sẵn sàng lắng nghe
những lời kêu cứu của anh em như Chúa đã nghe thấu lời người mù kêu
xin và đã cho anh được sáng mắt. Xin biến đổi lòng trí con để con xin
vâng thánh ý Thiên Chúa như xưa Chúa đã cầu nguyện xin vâng ý Chúa Cha
trong Vườn Cây Dầu. Xin biến đổi tình cảm của con để mỗi ngày thêm tình mến
Chúa yêu người. Khi được rước Chúa vào lòng trong Thánh lễ, xin hãy
thánh hóa môi miệng con, biến đổi tâm tư tình cảm và toàn thể con
người con, để con trở thành người mang Chúa là tình thương chia sẻ cho
mọi người.
X) HIỆP
CÙNG MẸ MA-RI-A.- Đ) XIN CHÚA NHẬM LỜI CHÚNG CON.
LM ĐAN VINH - HHTM