Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng

BBT CGVN YouTube
Thánh Kinh Công Giáo
Cầu nguyện bằng email
Hội Đồng Giám Mục VN
Liên Lạc

Văn Kiện Vatican 2

Lectio divina

Suy Niệm & Cầu Nguyện

Học Hỏi Kinh Thánh

Lớp KT Sr Cảnh Tuyết

Nova Vulgata

Sách Bài Đọc UBPT

LỜI CHÚA LÀ ÁNH SÁNG

GH. Đồng Trách Nhiệm

TAN TRONG ĐẠI DƯƠNG

Video Giảng Lời Chúa

Giáo Huấn Xã Hội CG

Tuần Tin HĐGMVN

Vụn Vặt Suy Tư

Giáo Sĩ Việt Nam

ThăngTiến GiáoDân

Bản Tin Công Giáo VN.

Chứng Nhân Chúa Kitô

Thánh Vịnh Đáp Ca

Phúc Âm Nhật Ký

Tin Vui Thời Điểm

Tin Tức & Sự Kiện

Văn Hóa Xã Hội

Thi Ca Công Giáo

Tâm Lý Giáo Dục

Mục Vụ Gia Đình

Tư Liệu Giáo Hội

Câu Chuyện Thầy Lang

Slideshow-Audio-Video

Chuyện Phiếm Gã Siêu

Các Tác Giả
  Augustinô Đan Quang Tâm
  Đinh Văn Tiến Hùng
  Ban Biên Tập CGVN
  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
  Bác Sĩ Nguyễn Ý-Đức, MD.
  Bùi Nghiệp, Saigon
  Bosco Thiện-Bản
  Br. Giuse Trần Ngọc Huấn
  Cursillista Inhaxiô Đặng Phúc Minh
  Dã Quỳ
  Dã Tràng Cát
  Elisabeth Nguyễn
  Emmanuel Đinh Quang Bàn
  Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền,OSB.
  EYMARD An Mai Đỗ O.Cist.
  Fr. Francis Quảng Trần C.Ss.R
  Fr. Huynhquảng
  Francis Assisi Lê Đình Bảng
  Gia Đình Lectio Divina
  Gioan Lê Quang Vinh
  Giuse Maria Định
  Gm Phêrô Huỳnh Văn Hai
  Gm. Giuse Đinh Đức Đạo
  Gm. Giuse Vũ Văn Thiên
  Gm. JB. Bùi Tuần
  Gm. Nguyễn Thái Hợp, op
  Gm. Phêrô Nguyễn Khảm
  Gs. Đỗ Hữu Nghiêm
  Gs. Ben. Đỗ Quang Vinh
  Gs. Lê Xuân Hy, Ph.D.
  Gs. Nguyễn Đăng Trúc
  Gs. Nguyễn Văn Thành
  Gs. Phan Văn Phước
  Gs. Trần Duy Nhiên
  Gs. Trần Văn Cảnh
  Gs. Trần Văn Toàn
  Hạt Bụi Tro
  Hồng Hương
  Hiền Lâm
  Hoàng Thị Đáo Tiệp
  Huệ Minh
  HY. Nguyễn Văn Thuận
  HY. Phạm Minh Mẫn
  JB. Lê Đình Nam
  JB. Nguyễn Hữu Vinh
  JB. Nguyễn Quốc Tuấn
  Jerome Nguyễn Văn Nội
  Jorathe Nắng Tím
  Jos. Hoàng Mạnh Hùng
  Jos. Lê Công Thượng
  Jos. Vinc. Ngọc Biển, SSP
  Joseph Vũ
  Khang Nguyễn
  Lê Thiên
  Lm Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, HKK
  Lm Đaminh Hương Quất
  Lm. Anmai, C.Ss.R.
  Lm. Anphong Ng Công Minh, OFM.
  Lm. Anrê Đỗ Xuân Quế op.
  Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
  Lm. Đan Vinh, HHTM
  Lm. Đỗ Vân Lực, op.
  Lm. G.Trần Đức Anh OP.
  Lm. GB. Trương Thành Công
  Lm. Giacôbê Tạ Chúc
  Lm. Gioan Hà Trần
  Lm. Giuse Hoàng Kim Đại
  Lm. Giuse Lê Công Đức
  Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp
  Lm. Giuse Trần Đình Thụy
  Lm. Giuse Vũ Thái Hòa
  Lm. Inhaxio Trần Ngà
  Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
  Lm. JB Trần Hữu Hạnh fsf.
  Lm. JB. Bùi Ngọc Điệp
  Lm. JB. Vũ Xuân Hạnh
  Lm. Jos Đồng Đăng
  Lm. Jos Cao Phương Kỷ
  Lm. Jos Hoàng Kim Toan
  Lm. Jos Lê Minh Thông, OP
  Lm. Jos Nguyễn Văn Nghĩa
  Lm. Jos Phan Quang Trí, O.Carm.
  Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn
  Lm. Jos Tạ Duy Tuyền
  Lm. Jos Trần Đình Long sss
  Lm. Jos.Tuấn Việt,O.Carm
  Lm. Lê Quang Uy, DCCT
  Lm. Lê Văn Quảng Psy.D.
  Lm. Linh Tiến Khải
  Lm. Martin Ng Thanh Tuyền, OP.
  Lm. Minh Anh, TGP. Huế
  Lm. Montfort Phạm Quốc Huyên O. Cist.
  Lm. Ng Công Đoan, SJ
  Lm. Ng Ngọc Thế, SJ.
  Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
  Lm. Nguyễn Hữu An
  Lm. Nguyễn Thành Long
  Lm. Nguyễn Văn Hinh (D.Min)
  Lm. Pascal Ng Ngọc Tỉnh
  Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn
  Lm. Phêrô Phan Văn Lợi
  Lm. Phạm Văn Tuấn
  Lm. Phạm Vinh Sơn
  Lm. PX. Ng Hùng Oánh
  Lm. Raph. Amore Nguyễn
  Lm. Stêphanô Huỳnh Trụ
  Lm. Tôma Nguyễn V Hiệp
  Lm. Trần Đức Phương
  Lm. Trần Mạnh Hùng, STD
  Lm. Trần Minh Huy, pss
  Lm. Trần Việt Hùng
  Lm. Trần Xuân Sang, SVD
  Lm. TTT. Võ Tá Khánh
  Lm. Vũ Khởi Phụng
  Lm. Vĩnh Sang, DCCT
  Lm. Vinh Sơn, scj
  Luật sư Đoàn Thanh Liêm
  Luật sư Ng Công Bình
  Mẩu Bút Chì
  Mặc Trầm Cung
  Micae Bùi Thành Châu
  Minh Tâm
  Nữ tu Maria Hồng Hà CMR
  Nguyễn Thụ Nhân
  Nguyễn Văn Nghệ
  Người Giồng Trôm
  Nhà Văn Hương Vĩnh
  Nhà văn Quyên Di
  Nhà Văn Trần Đình Ngọc
  Nhạc Sĩ Alpha Linh
  Nhạc Sĩ Phạm Trung
  Nhạc Sĩ Văn Duy Tùng
  Phaolô Phạm Xuân Khôi
  Phêrô Phạm Văn Trung
  Phó tế Giuse Ng Xuân Văn
  Phó tế JB. Nguyễn Định
  Phùng Văn Phụng
  Phạm Hương Sơn
  Phạm Minh-Tâm
  PM. Cao Huy Hoàng
  Sandy Vũ
  Sr. Agnès Cảnh Tuyết, OP
  Sr. M.G. Võ Thị Sương
  Sr. Minh Thùy, OP.
  Têrêsa Ngọc Nga
  Tín Thác
  TGM. Jos Ngô Quang Kiệt
  TGM. Phaolô Bùi Văn Đọc
  Thanh Tâm
  thanhlinh.net
  Thi sĩ Vincent Mai Văn Phấn
  Thiên Phong
  Thy Khánh
  Thơ Hoàng Quang
  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập
  Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt
  Tiến Sĩ Trần Xuân Thời
  Trầm Tĩnh Nguyện
  Trầm Thiên Thu
  Trần Hiếu, San Jose
  Vũ Hưu Dưỡng
  Vũ Sinh Hiên
  Xuân Ly Băng
  Xuân Thái
Nối kết
Văn Hóa - Văn Học
Tâm Linh - Tôn Giáo
Truyền Thông - Công Giáo
  Suy Niệm & Cầu Nguyện
ĐỨC MARIA, MẸ HỘI THÁNH VÀ MẸ CÁC TÍN HỮU


(Ga 19, 25-27)

Đức Maria giữ vai trò là Mẹ Giáo Hội. Điều này đã được đề cập trong lời khẳng quyết của Đức Giáo Hoàng Phaolô VI với nội dung như sau: “Đức Maria, Mẹ Đức Kitô, cũng là Mẹ của Giáo Hội.”[1] Mẹ của Giáo Hội cũng có nghĩa là “mẹ của tất cả dân Chúa, mẹ của các tín hữu cũng như của các chủ chăn.”[2] Vậy, vai trò làm Mẹ Giáo Hội và Mẹ các tín hữu được thể hiện như thế nào?

1. Đức Maria là Mẹ Hội Thánh

Trước hết, Đức Trinh Nữ Maria là Mẹ Giáo Hội vì Mẹ đã sinh ra Đức Giêsu là Đầu Giáo Hội. Vì thế, tình yêu mà Mẹ dành cho Đức Giêsu cũng chính là tình yêu Mẹ dành cho Giáo Hội. Sự liên kết của Đức Maria với Đức Giêsu Kitô trong công cuộc cứu độ được biểu lộ từ lúc Đức Giêsu tượng thai trong cung lòng băng trinh của Mẹ cho đến lúc Người chịu chết một cách tức tưởi trên cây thập giá.[3] Ta hãy nhớ lại những bước chân của Mẹ theo gót Con yêu của mình trên hành trình cứu chuộc: bước lang thang ra chuồng bò Bêlêm giữa đêm đông giá rét, bước hồi hộp trên đường trốn sang Ai-cập trước sự truy sát của bạo vương Hêrôđê, bước bồn chồn trở về trú ngụ tại Nagiaret, bước tất tưởi tìm con lạc mất trong đền thờ, bước rong ruổi cùng con trên khắp nẻo đường Palestine để loan báo Tin mừng cứu độ.   

Trong tiệc cưới Cana, Mẹ đã quan tâm đến gia cảnh của chủ tiệc. Đang lúc họ hết rượu thì Mẹ đã kịp ra tay giúp đỡ. Chính Mẹ đã nói với Chúa Giêsu: “Họ hết rượu rồi” (Ga 2,3) và Chúa Giêsu đã làm phép lạ hoá sáu chum nước lã thành sáu chum rượu ngon trước sự ngỡ ngàng của thực khách (x. Ga 2,10). Như vậy, Mẹ đóng vai trò quan trọng trong tiệc cưới khi ra tay cứu giúp nhà đám trong tình cảnh thiếu rượu; điều này có ý nói rằng, Đức Mẹ đóng vai trò là Đấng bảo hộ Giáo Hội. Giáo Hội qua muôn thế hệ cũng chịu bao thử thách, cũng lắm phen túng bấn như tình cảnh ‘thiếu rượu’ của nhà đám. Đó là khi bị thử thách trăm chiều vì đức tin, vì bao phen phải chống chọi với những va đập từ bên trong cũng như những bão tố từ bên ngoài, khiến Giáo Hội phải nao núng. Lắm khi Giáo Hội phải gồng mình lên mới vượt qua được. Và khi những bính biến qua đi và sự bình an trở lại, Giáo Hội luôn nhìn thấy bàn tay từ mẫu của Mẹ Maria.

Trong giờ khổ nạn, sự liên kết giữa Đức Maria và Đức Giêsu được biểu lộ rõ nét. Dưới chân thập giá, Mẹ đứng đó, cùng chịu đau khổ với Con mình và liên kết mình với hy lễ của Con bằng tình mẫu tử, đồng thuận cách yêu thương với lễ phẩm bị sát tế do lòng Mẹ sinh ra. Cuối cùng, Mẹ đã được chính Đức Kitô trao phó chính người môn đệ Chúa yêu cho Mẹ bằng những lời trìu mến: “Thưa Bà, đây là con Bà’ (x. Ga 19,26-27). Đồng thời, Chúa Giêsu cũng trao phó Đức Mẹ cho Gioan: “Đây là Mẹ của anh” (Ga 19,27). Chi tiết này mang ý nghĩa thần học sâu xa: Đức Maria như là Evà mới, là Mẹ của nhân loại mới. Người môn đệ Chúa yêu đại diện cho Giáo Hội. Như vậy, Mẹ là Mẹ Giáo Hội và Giáo Hội là con của Mẹ.

Sự đồng hành của Mẹ dành cho Giáo Hội còn được thể hiện rõ nét sau khi Chúa Giêsu về trời, Mẹ đã hiện diện với Giáo Hội sơ khai, đã trợ giúp Giáo Hội sơ khai bằng lời cầu nguyện của mình.[4]

2. Đức Maria là Mẹ các tín hữu

Thứ đến, Mẹ được gọi là Mẹ các tín hữu vì Mẹ đã cộng tác với Chúa bằng đức mến để sinh ra các chi thể của Hội Thánh là chúng ta. Mẹ đáng được kính chào như là chi thể siêu quần, như là mẫu mực về đức tin và đức ái cho các tín hữu noi theo.[5] Nói cách khác, ‘Mẹ của các tín hữu’ không chỉ là một tước hiệu danh dự nhưng còn có ý nghĩa lớn lao hơn. Mẹ đã nêu gương trọn hảo về đời sống đức tin, đức cậy và đức mến, để lại một tấm gương xán lạn cho các Kitô hữu noi theo. Nếu như vì bất tuân lệnh Chúa, Evà đã để lại hậu quả là cái chết cho loài người thì chính Đức Maria, nhờ vâng phục đã trở nên nguyên nhân của ơn cứu độ cho mình và cho cả loài người. Mẹ như thể là ‘Evà mới’ của Dân Thiên Chúa. Từ đây, muôn thế hệ sẽ khen Ngài có phúc (x. Lc 1,48). Vai trò này giúp chúng ta càng xác tín hơn đặc ân làm Mẹ của Đức Maria đối với các tín hữu và làm mẹ của ơn cứu độ.[6]

Tóm lại, vì Đức Trinh Nữ Maria đã sinh ra Đức Giêsu Kitô, Con Chúa, là Đầu Giáo Hội, nên Mẹ được gọi là Mẹ Giáo Hội. Đồng thời, Mẹ cũng là Mẹ các tín hữu vì Mẹ đã cộng tác với Chúa, đón nhận thánh ý Chúa, để cưu mang Giáo Hội, cũng chính là mỗi người chúng ta. Ngày nay ở trên trời, Mẹ luôn cầu bầu cho ta và chăm sóc ta như người mẹ hiền, vì Mẹ là Mẹ hằng cứu giúp, luôn phù hộ các giáo hữu. Phần chúng ta, hãy đến và học dưới mái trường của Mẹ, để nhờ Mẹ, ta biết và yêu mên Chúa hơn.

 



[1] ĐGH. Phaolô VI, Allocutio ad Conciliares Patres, tertia exacta Oecumenicae Synodi Sessione (21-11-1964: AAS 56 (1964) 1015, trong Sách Giáo Lý của Hội Thánh Công Giáo 963, bản dịch của Hội Đồng Giám Mục Việt Nam, Uỷ Ban Giáo Lý Đức Tin (Hà Nội: Nhà Xuất Bản Tôn Giáo, 2012), 303.

[2] Lm. Giuse Phan Tấn Thành, Magnificat (Học Viện Đa Minh, 2010), 203.

[3] X. Lumen Gentium 57.

[4] X. Lumen Gentium 69.

[5]X. Lumen Gentium 53, trong Công Đồng Vatic-nô II, bản dịch của Phân Khoa Thần Học – Giáo Hoàng Học Viện Thánh Piô X (Đà Lạt: Phân Khoa Thần Học – Giáo Hoàng Học Viện Thánh Piô X, 1972), 243.

[6] X. Raniero Cantalamessa, Để Không Gì Là Vô Ích, Lm. Phêrô Nguyễn Văn Hương chuyể dịch (Hà Nội: Nhà Xuất Bản Tôn Giáo, 2016), 56-57. 

Tác giả:  Lm. Jos Đồng Đăng

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!