Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng

BBT CGVN YouTube
Thánh Kinh Công Giáo
Cầu nguyện bằng email
Hội Đồng Giám Mục VN
Liên Lạc

Văn Kiện Vatican 2

Lectio divina

Suy Niệm & Cầu Nguyện

Học Hỏi Kinh Thánh

Lớp KT Sr Cảnh Tuyết

Nova Vulgata

Sách Bài Đọc UBPT

LỜI CHÚA LÀ ÁNH SÁNG

GH. Đồng Trách Nhiệm

TAN TRONG ĐẠI DƯƠNG

Video Giảng Lời Chúa

Giáo Huấn Xã Hội CG

Tuần Tin HĐGMVN

Vụn Vặt Suy Tư

Giáo Sĩ Việt Nam

ThăngTiến GiáoDân

Bản Tin Công Giáo VN.

Chứng Nhân Chúa Kitô

Thánh Vịnh Đáp Ca

Phúc Âm Nhật Ký

Tin Vui Thời Điểm

Tin Tức & Sự Kiện

Văn Hóa Xã Hội

Thi Ca Công Giáo

Tâm Lý Giáo Dục

Mục Vụ Gia Đình

Tư Liệu Giáo Hội

Câu Chuyện Thầy Lang

Slideshow-Audio-Video

Chuyện Phiếm Gã Siêu

Các Tác Giả
  Augustinô Đan Quang Tâm
  Ban Biên Tập CGVN
  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
  Bác Sĩ Nguyễn Ý-Đức, MD.
  Bùi Nghiệp, Saigon
  Bosco Thiện-Bản
  Br. Giuse Trần Ngọc Huấn
  Cursillista Inhaxiô Đặng Phúc Minh
  Dã Quỳ
  Dã Tràng Cát
  Elisabeth Nguyễn
  Emmanuel Đinh Quang Bàn
  Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền,OSB.
  EYMARD An Mai Đỗ O.Cist.
  Fr. Francis Quảng Trần C.Ss.R
  Fr. Huynhquảng
  Francis Assisi Lê Đình Bảng
  Gia Đình Lectio Divina
  Gioan Lê Quang Vinh
  Giuse Maria Định
  Gm Phêrô Huỳnh Văn Hai
  Gm. Giuse Đinh Đức Đạo
  Gm. Giuse Vũ Văn Thiên
  Gm. JB. Bùi Tuần
  Gm. Nguyễn Thái Hợp, op
  Gm. Phêrô Nguyễn Khảm
  Gs. Đỗ Hữu Nghiêm
  Gs. Ben. Đỗ Quang Vinh
  Gs. Lê Xuân Hy, Ph.D.
  Gs. Nguyễn Đăng Trúc
  Gs. Nguyễn Văn Thành
  Gs. Phan Văn Phước
  Gs. Trần Duy Nhiên
  Gs. Trần Văn Cảnh
  Gs. Trần Văn Toàn
  Hạt Bụi Tro
  Hồng Hương
  Hiền Lâm
  Hoàng Thị Đáo Tiệp
  Huệ Minh
  HY. Nguyễn Văn Thuận
  HY. Phạm Minh Mẫn
  JB. Lê Đình Nam
  JB. Nguyễn Hữu Vinh
  JB. Nguyễn Quốc Tuấn
  Jerome Nguyễn Văn Nội
  Jorathe Nắng Tím
  Jos. Hoàng Mạnh Hùng
  Jos. Lê Công Thượng
  Jos. Vinc. Ngọc Biển, SSP
  Joseph Vũ
  Khang Nguyễn
  Lê Thiên
  Lm Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, HKK
  Lm Đaminh Hương Quất
  Lm. Anmai, C.Ss.R.
  Lm. Anphong Ng Công Minh, OFM.
  Lm. Anrê Đỗ Xuân Quế op.
  Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
  Lm. Đan Vinh, HHTM
  Lm. Đỗ Vân Lực, op.
  Lm. G.Trần Đức Anh OP.
  Lm. GB. Trương Thành Công
  Lm. Giacôbê Tạ Chúc
  Lm. Gioan Hà Trần
  Lm. Giuse Hoàng Kim Đại
  Lm. Giuse Lê Công Đức
  Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp
  Lm. Giuse Trần Đình Thụy
  Lm. Giuse Vũ Thái Hòa
  Lm. Inhaxio Trần Ngà
  Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
  Lm. JB Trần Hữu Hạnh fsf.
  Lm. JB. Bùi Ngọc Điệp
  Lm. JB. Vũ Xuân Hạnh
  Lm. Jos Đồng Đăng
  Lm. Jos Cao Phương Kỷ
  Lm. Jos Hoàng Kim Toan
  Lm. Jos Lê Minh Thông, OP
  Lm. Jos Nguyễn Văn Nghĩa
  Lm. Jos Phan Quang Trí, O.Carm.
  Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn
  Lm. Jos Tạ Duy Tuyền
  Lm. Jos Trần Đình Long sss
  Lm. Jos.Tuấn Việt,O.Carm
  Lm. Lê Quang Uy, DCCT
  Lm. Lê Văn Quảng Psy.D.
  Lm. Linh Tiến Khải
  Lm. Martin Ng Thanh Tuyền, OP.
  Lm. Minh Anh, TGP. Huế
  Lm. Montfort Phạm Quốc Huyên O. Cist.
  Lm. Ng Công Đoan, SJ
  Lm. Ng Ngọc Thế, SJ.
  Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
  Lm. Nguyễn Hữu An
  Lm. Nguyễn Thành Long
  Lm. Nguyễn Văn Hinh (D.Min)
  Lm. Pascal Ng Ngọc Tỉnh
  Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn
  Lm. Phêrô Phan Văn Lợi
  Lm. Phạm Văn Tuấn
  Lm. Phạm Vinh Sơn
  Lm. PX. Ng Hùng Oánh
  Lm. Raph. Amore Nguyễn
  Lm. Stêphanô Huỳnh Trụ
  Lm. Tôma Nguyễn V Hiệp
  Lm. Trần Đức Phương
  Lm. Trần Mạnh Hùng, STD
  Lm. Trần Minh Huy, pss
  Lm. Trần Việt Hùng
  Lm. Trần Xuân Sang, SVD
  Lm. TTT. Võ Tá Khánh
  Lm. Vũ Khởi Phụng
  Lm. Vĩnh Sang, DCCT
  Lm. Vinh Sơn, scj
  Luật sư Đoàn Thanh Liêm
  Luật sư Ng Công Bình
  Mẩu Bút Chì
  Mặc Trầm Cung
  Micae Bùi Thành Châu
  Minh Tâm
  Nữ tu Maria Hồng Hà CMR
  Nguyễn Thụ Nhân
  Nguyễn Văn Nghệ
  Người Giồng Trôm
  Nhà Văn Hương Vĩnh
  Nhà văn Quyên Di
  Nhà Văn Trần Đình Ngọc
  Nhạc Sĩ Alpha Linh
  Nhạc Sĩ Phạm Trung
  Nhạc Sĩ Văn Duy Tùng
  Phaolô Phạm Xuân Khôi
  Phêrô Phạm Văn Trung
  Phó tế Giuse Ng Xuân Văn
  Phó tế JB. Nguyễn Định
  Phùng Văn Phụng
  Phạm Hương Sơn
  Phạm Minh-Tâm
  PM. Cao Huy Hoàng
  Sandy Vũ
  Sr. Agnès Cảnh Tuyết, OP
  Sr. M.G. Võ Thị Sương
  Sr. Minh Thùy, OP.
  Têrêsa Ngọc Nga
  Tín Thác
  TGM. Jos Ngô Quang Kiệt
  TGM. Phaolô Bùi Văn Đọc
  Thanh Tâm
  thanhlinh.net
  Thi sĩ Vincent Mai Văn Phấn
  Thiên Phong
  Thy Khánh
  Thơ Hoàng Quang
  Tiến Hùng
  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập
  Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt
  Tiến Sĩ Trần Xuân Thời
  Trầm Tĩnh Nguyện
  Trầm Thiên Thu
  Trần Hiếu, San Jose
  Vũ Hưu Dưỡng
  Vũ Sinh Hiên
  Xuân Ly Băng
  Xuân Thái
Nối kết
Văn Hóa - Văn Học
Tâm Linh - Tôn Giáo
Truyền Thông - Công Giáo
  Suy Niệm & Cầu Nguyện
TỪ VẾT THƯƠNG LÒNG ĐẾN SUỐI NGUỒN THƯƠNG XÓT


CHÚA NHẬT LÒNG CHÚA THƯƠNG SÓT

(Chúa Nhật II Phục Sinh)

Cv 2:42-47; 1Pr 1:3-9; Ga 20:19-31

Bác sĩ Nguyễn Tiến Cảnh, MD

Khi nói một ngừơi là “Tào Tháo” có nghĩa là một tên đa nghi, chẳng tin những gì người khác nói. Tương tự như vậy khi bàn việc Chúa Kito chết 3 ngày sau sống lại, chúng ta nghĩ ngay đến Toma, một trong 12 môn đệ của Chúa đã không tin Chúa Giesu sống lại. Vào buổi chiều ngày Phục Sinh khi chúa Giesu hiện ra với các môn đệ thì Toma không có mặt. Sau này nghe kể lại, Toma đã không tin và nói: Nếu mắt này không nhìn thấy những dấu đanh Chúa, ngón tay này không đặt vào các lỗ đanh ở tay chân Chúa và tay không đặt vào vết đâm cạnh sườn Chúa thì tôi không tin (Ga 20:25). Tám ngày sau Toma đã qui phục và tin thì Chúa phán với ông: “Vì anh đã thấy nên anh tin. Phúc cho những ai không thấy mà tin!” (c.29)

 

MỘT TÔ MA THỰC SỰ 

Toma là một trong những môn đệ vĩ đại nhất, lương thiện nhất được Chúa Giesu yêu thương, không phải vì tính đa nghi cố hữu, cứng đầu nhưng can đảm mà truyền thống Kito giáo thường tô vẽ lên. Người môn đệ trẻ này đã đứng trước thánh giá, không cần biết đến những nguy hiểm đang xẩy ra. Tất cả mọi mơ ước và hy vọng của ông lúc ấy đã cắm chặt trên thánh giá. Ông đã khám phá ra niềm tin của ông giữa một cộng đồng tin của các tông đồ và môn đệ. Điểm này chúng ta không được quên. Bởi vì ngày nay người ta quan niệm niềm tin và tu đức có thể đạt được không cần có cảm nghiệm qua cộng đồng giáo hội. Chúng ta không tin với tư cách cá nhân nhưng qua phép thanh tẩy, chúng ta trở nên những thành viên của một đại gia đình Giáo Hội. Nó là một niềm tin được tuyên xưng bởi một cộng đồng mà chúng ta gọi là Giáo Hội, nó củng cố niềm tin cá nhân của chúng ta. Mỗi lễ Chúa Nhật, chúng ta tuyên xưng niềm tin của chúng ta qua kinh Tin Kính. Làm như vậy, chúng ta được cứu thoát khỏi mọi nguy hiểm do tin vào thần thánh viển vông khác với đấng đã thể hiện qua chúa Kito.

 

ĐỨC TIN KHÔNG PHẢI LÀ MỘT HÀNH VI LẺ LOI

 Hãy nhớ lại câu #166 trong sách Giáo lý của Giáo Hội Công Giáo:

Đức tin là một hành vi cá nhân, là sự đáp ứng tự do của con người đối với sáng kiến của Thiên Chúa mặc khải. Nhưng đức tin không phải là một hành vi lẻ loi. Không ai có thể tin một mình, cũng như không ai có thể sống một mình. Không ai tự cho mình đức tin, cũng như không ai tự ban sự sống cho mình. Người tín hữu đã nhận được đức tin từ một người khác và phải truyền đạt nó cho người khác. Tình yêu của chúng ta đối với chúa Giesu và tha nhân thúc đẩy chúng ta phải nói với họ về niềm tin của chúng ta. Như vậy mỗi tín hữu là một mắt xích của sợi dây chuyền vĩ đại của những người tin Chúa. Tôi không thể tin mà không cần được niềm tin của những người khác nâng đỡ, và nhờ đức tin của tôi, tôi cũng góp phần nâng đỡ đức tin của những người khác.”

 

CHÚA NHẬT LÒNG CHÚA THƯƠNG XÓT

 Chúa Nhật Lòng Chúa Thương Xót là lễ mừng Tình Yêu Chúa chiếu tỏa suốt tuần tam nhật phục sinh và toàn thể mầu nhiệm phục sinh. Lễ này nhắc lại truyền thống  phụng vụ xưa, phản chiếu tuần bát nhật Phục Sinh nơi giảng huấn của thánh Augustin mà ngài gọi là “Ngày Thương Xót và Tha Thứ”, và chính tuần bát nhật thì là bản “Tóm Tắt những ngày thương xót.”

 Lòng Chúa Thương Xót cũng phản ảnh nơi thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolo II khi ngài con trẻ ở Krakow. Chính mắt ngài đã chứng kiến biết bao tang thương khổ đau khi Đức Quốc Xã chiếm đóng Ba Lan. Rất nhiều người từng đoàn từng lớp bị đưa vào các trại tập trung lao động khổ sai. Ở Wadowice, tỉnh nhà của ngài thì các bạn bè của ngài người Do Thái sau này chết trong các lò sát sinh. Trong thời gian kinh hoàng sợ hãi ấy, cậu thanh niên Karol Wojtyla quyết định gia nhập chủng viện chui của Hồng Y Sapieha ở Krakow. Lúc đó thực sự ngài đã cảm nghiệm thấy lòng Chúa Thương Sot thật là cần thiết và tình nhân loại, con người đối với nhau cũng không thể thiếu được. Ở Việt Nam hiện nay, tình trạng dân oan, mất nhà mất ruộng vườn, mất kế sinh nhai, đặc biệt dân 4 tỉnh miền Trung bị thảm họa cá chết do con người độc tài làm nhiễm độc dọc bờ biển miền Trung từ Nghệ An, Hà Tĩnh, Vinh đến Quảng Trị Thừa Thiên. Hàng ngàn hàng vạn người mất việc làm, mất kế sinh nhai vì biển bị chết, cá nhiễm độc không biết mấy chục năm nữa mới rửa sạch đươc. Ấy vây mà dân đi khiếu kiện, đòi bồi thường thì chính quyền dùng bạo lực đàn áp đẫm máu trong đó có cả linh mục. Giáo dân địa phận Vinh và toàn thể dân chúng miền Trung và Việt Nam cần có lòng Chúa thương xót, cần tình thương của HĐGMVN và mỗi người chúng ta, những người anh em đồng bào đồng đạo cùng con một cha chung ở trên trời.…

 

GIÁO HOÀNG CỦA LÒNG THUONG XÓT CHÚA

Khởi đầu triều đại của ngài năm 1981, GH Gioan Phaolo II đã viết một tông thư về lòng Chúa thương xót: “Dives in Misericordia / Giàu lòng thương xót” nói lên trọng điểm sứ mệnh của chúa Giesu Kito là biểu lộ lòng thương xót của Thiên Chúa Cha. Năm 1993,  khi phong chân phước cho sơ Faustina Kowalska, Gioan Phaolo II -trong bài giảng lễ- đã nói: “Sứ mệnh của chân phước Faustina còn tiếp tục và sinh hoa trái một cách lạ lùng. Sự tận hiến của bà cho chúa Giesu thật kỳ diệu đang tràn lan trong thế giới ngày nay của chúng ta, và thấu đạt tới tâm can của biết bao nhiêu người.”

Bốn năm sau vào năm 1997, ĐTC viếng mộ chân phước Faustina ở Lagiewniki, Ba Lan và giảng một bài với những lời rất mạnh: “Không có gì mà con người cần hơn là cần lòng Chúa thương xót… Từ đó mới có sứ điệp lòng Thương Sót mà chính chúa Kito đã dùng để chuyển đạt cho thế hệ chúng ta qua chân phước Faustina.”

Vào năm toàn xá 2000, ĐTC Gioan Phaolo II phong thánh cho sơ Faustina, vị thánh đầu tiên của tân thiên niên kỷ, đồng thời thành lập “Chúa Nhật Lòng Chúa Thương xót”, một danh hiêu đặc biệt cho Chúa Nhật thứ hai Phục Sinh trên toàn Giáo Hội. Ngài cũng nói những lời sau đây trong bài giảng: “Chúa Giesu đã chỉ tay vào cạnh sườn người cho các môn đệ. Người chỉ những vết thương khổ nạn, đặc biệt vết thương ở Tim Người là suối nguồn chảy ra những đợt sóng vĩ đại của lòng Chúa Thương Xót đổ xuống cho loài người.”

Một năm sau, vào ngày chúa nhật lòng Chúa Thương Sót 2001, đức GH kêu gọi sứ điệp thương xót thánh Faustina:”Câu trả lời rõ ràng và thích hợp mà Thiên Chúa muốn để đáp ứng những vấn nạn và mong đợi của thời đại chúng ta, được đánh dấu bởi những thảm cảnh ghê gớm….Lòng Chúa Thương Xót! Đây chính là quà tặng Phục Sinh mà Giáo Hội nhận từ Chúa Kito phục sinh và ban cho loài người vào buổi bình minh của thiên niên kỷ thứ ba.”

Lại một lần nữa năm 2002 khi cung hiến tân Đền Thánh Chúa Thương Xót, ngài đã dâng cả thế giới cho lòng Chúa Thương Xót và nói: “Tôi làm như vậy với ước mong nồng cháy là sứ điệp lòng Chúa thương xót được tuyên bố bởi thánh Faustina, có thể được tất cả mọi người trên thế giới nhận biết và làm tràn đầy tâm can họ với niềm hy vọng.”

Trong bài phát biểu Regina Caeli vào ngày 23-4-2006, Biển Đức XVI đã nói:“Màu nhiệm lòng Chúa Thương Xót  là trọng điểm của triều đại đấng tiền nhiệm đáng kính của tôi.” Năm nay là năm cũng cùng một ước vọng quan phòng đó về ngày Chúa Nhật Lòng  Chúa Thương Xót, ba năm sau khi ngài được phong thánh vào cùng một ngày lễ, Gioan Phaolo II, người tông đồ vĩ đại và sứ giả của Lòng Chúa Thương Xót sẽ được tuyên bố là thánh.

 

LÒNG CHÚA THƯƠNG XÓT LÀ MỘT ĐẶC THÙ

Chúng ta phải tự hỏi có cái gì mới ở sứ điệp Lòng Chúa Thương Xót này? Tại sao đức Gioan Phaolo II lại nhấn mạnh đặc biệt đến hình thức Tình Yêu Chúa này trong thời đại chúng ta? Nó có giống như sự tận hiến của Trái Tim Cực Thánh Chúa không? Lòng thương xót là một nhân đức quan trong của người Kito hữu, khác với đức công bình và sự thưởng phạt. Khi nhận thức được cái đau thực sự của một vết thương và lý do của nó, lòng thương xót sẽ xét nhiều bước khác nhau để điều chỉnh vết thương. Lòng thương xót sẽ cố gắng thay đổi tận gốc rễ điều kiện và linh hồn của kẻ phạm tội để chống lại tội ác, thường là do sự biểu lộ tình yêu và vẻ đẹp thực sự của một người. Nếu bắt buộc phải có một hình phạt nào thì  đó là mục đích cứu rỗi, không phải là trả thù hay thưởng phạt. Đây là một việc rất nhiêu khê ở thời đại chúng ta và là một sứ mệnh rất phức tạp….nhưng nó  là cách duy nhất nếu chúng ta muốn tiến lên và hưng phấn cho thế giới ngày nay; nếu chúng ta thực sự muốn là muối và ánh sáng trong một nền văn hóa đã mất mùi vị của Tin Mừng và ánh sáng của chúa Kito.

Ở đâu có ganh ghét, hận thù và thống trị, ở đó có chiến tranh mang lại đau khổ và chết chóc cho những người vô tội, ở đâu có lạm dụng hủy giệt mạng sống vô can ở đó hồng ân thương sót cần có để ổn định tâm trí con người mang lại hàn gắn và hòa bình. Bất cứ ở đâu mạng sống con người và nhân phẩm không được tôn trọng, ở đó có nhu cầu Tình  Thương Xót Chúa, ở đó chúng ta nhận ra giá trị vô lường của mỗi con người. Lòng Thương Xót thì cần thiết để bảo đảm là mọi bất công ở trần thế này rồi sẽ qua đi. Sứ điệp về lòng thương sót mà Thiên Chúa ban cho tất cả chúng ta bất kể tội lỗi của chúng ta lớn nhỏ thế nào, bởi lẽ lòng Chúa Thương Xót thì lớn rộng hơn cả tội lỗi. Do đó chúng ta sẽ kêu xin Người với lòng tin tưởng thì chúng ta sẽ được lòng Chúa xót thương, và nó sẽ tràn ra qua chúng ta mà đến với tha nhân. Một đặc điểm của lòng thương xót là hiểu biết sự yếu đuối và có khả năng tha thứ. 

 

THÁNH GIOAN PHAOLO II LÀ TÔNG ĐỒ CỦA LÒNG CHÚA THƯƠNG XÓT

 Xuyên suốt sứ vụ linh mục và giám mục, đặc biệt suốt triều đại Giáo Hoàng của ngài, Đức Gioan Phaolo II đã giảng dạy, đã viết và nhất là đã sống Lòng Chúa Thương Xót. Ngài đã tha thứ cho tên đã chủ ý giết người ở công trường thánh Phero. Chình ngài đã chứng kiến cảnh chia rẽ giữa những người Kito Giáo và những tàn ác đối với người Do Thái. Khi lớn lên ngài đã làm tất cả mọi sự trong quyền hạn của mình để chữa lành những vết thương gây ra do tranh chấp lịch sử giữa những người Công Giáo và các giáo hội Kito giáo khác, đặc biệt với dân tộc Do Thái.

 Hôm nay là ngày kỷ niệm phong thánh của ngài, người ta không thể quên được những lời ngài đã nói trong thánh lễ bế mạc đại hội giới trẻ thế giới tại Downsview Park ở Toronto, Canada. Những lời này đặc biệt nhắm vào tầm quan trọng và sự cần thiết của Lòng Chúa Thương Xót phải có trong Giáo Hội ngày nay.  

“….Vào những lúc đời sống Giáo Hội gặp khó khăn thì sự theo đuổi nên thánh trở nên cấp thiếtNên thánh không phải là vấn đề tuổi tác, nhưng là vấn đề sống trong Chúa Thánh Thần…”

“….Đừng để cho hy vọng bị chết đi! Bởi lẽ cuộc sống của các bạn là ở đó! Chúng ta không phải là tổng hợp tất cả những yếu đuối và thất bại, chúng ta là tổng hợp tình yêu Thiên Chúa Cha cho chúng ta và khả năng để trở nên hình ảnh của Con của Người.”

Hôm nay, chúng ta hãy vui vẻ cầu nguyện với tất cả lòng tri ân:

Lạy Thiên Chúa là đấng giàu lòng thương xót,

Là đấng đã muốn Thánh Gioan Phaolo II

Phải là Giáo Hoàng đứng đầu Hội Thánh hoàn vũ của Người

Chúng con cầu khẩn…

Xin Chúa ban cho chúng con được thấm nhuần giáo huấn…

Của Thánh Giáo Hoang Gioan Phaolo II.

Xin giúp tâm trí chúng con biết mở rộng

Để đón nhận hồng ân cứu chuộc của chúa Kito,

Là đấng duy nhất Cứu Chuộc loài người,

Là đấng hằng sống hằng trị Người trong hiệp nhất với chúa Thánh Thần,

Một Thiên Chúa  đời đời chẳng cùng. Amen.

 

NTC

Tác giả:  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!