Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng

BBT CGVN YouTube
Thánh Kinh Công Giáo
Cầu nguyện bằng email
Hội Đồng Giám Mục VN
Liên Lạc

Văn Kiện Vatican 2

Lectio divina

Suy Niệm & Cầu Nguyện

Học Hỏi Kinh Thánh

Lớp KT Sr Cảnh Tuyết

Nova Vulgata

Sách Bài Đọc UBPT

LỜI CHÚA LÀ ÁNH SÁNG

GH. Đồng Trách Nhiệm

TAN TRONG ĐẠI DƯƠNG

Video Giảng Lời Chúa

Giáo Huấn Xã Hội CG

Tuần Tin HĐGMVN

Vụn Vặt Suy Tư

Giáo Sĩ Việt Nam

ThăngTiến GiáoDân

Bản Tin Công Giáo VN.

Chứng Nhân Chúa Kitô

Thánh Vịnh Đáp Ca

Phúc Âm Nhật Ký

Tin Vui Thời Điểm

Tin Tức & Sự Kiện

Văn Hóa Xã Hội

Thi Ca Công Giáo

Tâm Lý Giáo Dục

Mục Vụ Gia Đình

Tư Liệu Giáo Hội

Câu Chuyện Thầy Lang

Slideshow-Audio-Video

Chuyện Phiếm Gã Siêu

Các Tác Giả
  Augustinô Đan Quang Tâm
  Ban Biên Tập CGVN
  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
  Bác Sĩ Nguyễn Ý-Đức, MD.
  Bùi Nghiệp, Saigon
  Bosco Thiện-Bản
  Br. Giuse Trần Ngọc Huấn
  Cursillista Inhaxiô Đặng Phúc Minh
  Dã Quỳ
  Dã Tràng Cát
  Elisabeth Nguyễn
  Emmanuel Đinh Quang Bàn
  Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền,OSB.
  EYMARD An Mai Đỗ O.Cist.
  Fr. Francis Quảng Trần C.Ss.R
  Fr. Huynhquảng
  Francis Assisi Lê Đình Bảng
  Gia Đình Lectio Divina
  Gioan Lê Quang Vinh
  Giuse Maria Định
  Gm Phêrô Huỳnh Văn Hai
  Gm. Giuse Đinh Đức Đạo
  Gm. Giuse Vũ Văn Thiên
  Gm. JB. Bùi Tuần
  Gm. Nguyễn Thái Hợp, op
  Gm. Phêrô Nguyễn Khảm
  Gs. Đỗ Hữu Nghiêm
  Gs. Ben. Đỗ Quang Vinh
  Gs. Lê Xuân Hy, Ph.D.
  Gs. Nguyễn Đăng Trúc
  Gs. Nguyễn Văn Thành
  Gs. Phan Văn Phước
  Gs. Trần Duy Nhiên
  Gs. Trần Văn Cảnh
  Gs. Trần Văn Toàn
  Hạt Bụi Tro
  Hồng Hương
  Hiền Lâm
  Hoàng Thị Đáo Tiệp
  Huệ Minh
  HY. Nguyễn Văn Thuận
  HY. Phạm Minh Mẫn
  JB. Lê Đình Nam
  JB. Nguyễn Hữu Vinh
  JB. Nguyễn Quốc Tuấn
  Jerome Nguyễn Văn Nội
  Jorathe Nắng Tím
  Jos. Hoàng Mạnh Hùng
  Jos. Lê Công Thượng
  Jos. Vinc. Ngọc Biển, SSP
  Joseph Vũ
  Khang Nguyễn
  Lê Thiên
  Lm Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, HKK
  Lm Đaminh Hương Quất
  Lm. Anmai, C.Ss.R.
  Lm. Anphong Ng Công Minh, OFM.
  Lm. Anrê Đỗ Xuân Quế op.
  Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
  Lm. Đan Vinh, HHTM
  Lm. Đỗ Vân Lực, op.
  Lm. G.Trần Đức Anh OP.
  Lm. GB. Trương Thành Công
  Lm. Giacôbê Tạ Chúc
  Lm. Gioan Hà Trần
  Lm. Giuse Hoàng Kim Đại
  Lm. Giuse Lê Công Đức
  Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp
  Lm. Giuse Trần Đình Thụy
  Lm. Giuse Vũ Thái Hòa
  Lm. Inhaxio Trần Ngà
  Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
  Lm. JB Trần Hữu Hạnh fsf.
  Lm. JB. Bùi Ngọc Điệp
  Lm. JB. Vũ Xuân Hạnh
  Lm. Jos Đồng Đăng
  Lm. Jos Cao Phương Kỷ
  Lm. Jos Hoàng Kim Toan
  Lm. Jos Lê Minh Thông, OP
  Lm. Jos Nguyễn Văn Nghĩa
  Lm. Jos Phan Quang Trí, O.Carm.
  Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn
  Lm. Jos Tạ Duy Tuyền
  Lm. Jos Trần Đình Long sss
  Lm. Jos.Tuấn Việt,O.Carm
  Lm. Lê Quang Uy, DCCT
  Lm. Lê Văn Quảng Psy.D.
  Lm. Linh Tiến Khải
  Lm. Martin Ng Thanh Tuyền, OP.
  Lm. Minh Anh, TGP. Huế
  Lm. Montfort Phạm Quốc Huyên O. Cist.
  Lm. Ng Công Đoan, SJ
  Lm. Ng Ngọc Thế, SJ.
  Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
  Lm. Nguyễn Hữu An
  Lm. Nguyễn Thành Long
  Lm. Nguyễn Văn Hinh (D.Min)
  Lm. Pascal Ng Ngọc Tỉnh
  Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn
  Lm. Phêrô Phan Văn Lợi
  Lm. Phạm Văn Tuấn
  Lm. Phạm Vinh Sơn
  Lm. PX. Ng Hùng Oánh
  Lm. Raph. Amore Nguyễn
  Lm. Stêphanô Huỳnh Trụ
  Lm. Tôma Nguyễn V Hiệp
  Lm. Trần Đức Phương
  Lm. Trần Mạnh Hùng, STD
  Lm. Trần Minh Huy, pss
  Lm. Trần Việt Hùng
  Lm. Trần Xuân Sang, SVD
  Lm. TTT. Võ Tá Khánh
  Lm. Vũ Khởi Phụng
  Lm. Vĩnh Sang, DCCT
  Lm. Vinh Sơn, scj
  Luật sư Đoàn Thanh Liêm
  Luật sư Ng Công Bình
  Mẩu Bút Chì
  Mặc Trầm Cung
  Micae Bùi Thành Châu
  Minh Tâm
  Nữ tu Maria Hồng Hà CMR
  Nguyễn Thụ Nhân
  Nguyễn Văn Nghệ
  Người Giồng Trôm
  Nhà Văn Hương Vĩnh
  Nhà văn Quyên Di
  Nhà Văn Trần Đình Ngọc
  Nhạc Sĩ Alpha Linh
  Nhạc Sĩ Phạm Trung
  Nhạc Sĩ Văn Duy Tùng
  Phaolô Phạm Xuân Khôi
  Phêrô Phạm Văn Trung
  Phó tế Giuse Ng Xuân Văn
  Phó tế JB. Nguyễn Định
  Phùng Văn Phụng
  Phạm Hương Sơn
  Phạm Minh-Tâm
  PM. Cao Huy Hoàng
  Sandy Vũ
  Sr. Agnès Cảnh Tuyết, OP
  Sr. M.G. Võ Thị Sương
  Sr. Minh Thùy, OP.
  Têrêsa Ngọc Nga
  Tín Thác
  TGM. Jos Ngô Quang Kiệt
  TGM. Phaolô Bùi Văn Đọc
  Thanh Tâm
  thanhlinh.net
  Thi sĩ Vincent Mai Văn Phấn
  Thiên Phong
  Thy Khánh
  Thơ Hoàng Quang
  Tiến Hùng
  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập
  Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt
  Tiến Sĩ Trần Xuân Thời
  Trầm Tĩnh Nguyện
  Trầm Thiên Thu
  Trần Hiếu, San Jose
  Vũ Hưu Dưỡng
  Vũ Sinh Hiên
  Xuân Ly Băng
  Xuân Thái
Nối kết
Văn Hóa - Văn Học
Tâm Linh - Tôn Giáo
Truyền Thông - Công Giáo
  Suy Niệm & Cầu Nguyện
HOSANNA! VẠN TUẾ! THIÊN CHÚA ĐÃ ĐẾN


CHÚA NHẬT LỄ LÁ, NĂM A

Is 50:4-7; Pl 2:6-11; Mt 26:14-27, 66

Bác sĩ Nguyễn Tiến Cảnh, MD                                              

 

  Để chuẩn bị Tuần Thánh chúng ta không thể không biết đến cuốn sách của Biển Đức XVI: “Đức Giesu thành Nazareth – Từ lúc đi vào Jerusalem đến lúc Phục Sinh” (Ignatius Press, San Francisco-USA-2011). Thiết tưởng tất cả mọi người công giáo từ giáo sĩ, linh mục, giám mục đến giáo dân nên đọc để có thể gặp được con người Giesu thành Nazareth và thấu hiểu trọng điểm của màu nhiệm niềm tin mà chúng ta sẽ ôn lại trong tuần thánh này. Chuẩn bị Tuần Thánh và đại lễ Phục Sinh, không có cách nào hay hơn là đọc và suy niêm kiệt tác này. Nó sẽ giúp chúng ta hiểu biết hơn về đức Giesu, đồng thời giúp chúng ta cầu nguyện và rao truyền Lời Chúa hiệu quả hơn. 

Hàng năm, vào tuần thánh, chúng ta vẫn theo chúa Giesu đi lên Jerusalem giữa rừng người tung hô vang trời “Hosanna! Hoan hô! Hoan hô đấng nhân danh Thiên Chúa mà đến!” Quả là một ngày tràn ngập ánh sáng, đầy vui tươi, hớn hở, vang động tiếng nguyện cầu, nhưng ảm đạm ở cuối trời là cả một nguồn sóng ngầm đầy oán ghét hận thù, tang thương và chết chóc. Chúng ta cũng bị cuốn hút vào đám đông tung hô đấng thiên sai là vua khi người từ núi cây dầu đi xuống…không phải rầm rộ với đoàn xe hộ tống, nhưng ngồi trên lưng một con lừa con. 

Quí vị nghĩ sao về quang cảnh tưng bừng, người người tung hô đức Giesu là đấng thiên sai, là vua hòa bình và hy vọng khi Người đi vào Jerusalem để rối 5 ngày sau, những tiếng hoan hô vãy chào biến thành lời chửi rủa, đòi kết án tử hình, đóng đanh Chúa vào thập giá.

Việc âm mưu giết Chúa của một số người và những vị lãnh đạo tôn giáo thời đó là một tội ác tày trời, và chúng ta hôm nay cũng đều là những kẻ đáng trách. Tội của họ và của chúng ta đã làm Chúa phải chết trên thập giá. Chúng ta biết vì đâu mà Chúa phải chết như vậy. Dĩ nhiên không phải vì bản tính thâm độc của những kẻ chủ trương giết Chúa hơn 2000 năm trước, mà cả một vòng tròn tội ác lẩn quẩn đủ thứ như ganh ghét, hận thù, ác độc, gian dối, bạo động, quỉ quái, lưu manh… từ xưa đến nay vẫn còn tiếp tục đóng đanh Chúa, treo Chúa trên thập giá giữa những người anh chị em huynh đệ của mình. 

 

CÂU CHUYỆN CHÚA KHỔ NẠN THEO MATHIEU 

Khi viết câu chuyện khổ nạn của Chúa (Mt 26:14-27:66), Mathieu đã theo sát chuyện của Mac Co, nhưng bỏ một phần (Mc 14:51-52) và thêm một phần (Mt 27:3-10,19). Phần ông thêm vào, một phần là những tin tức mà ông biết được từ đâu đó, một phần là cảm nghiệm thần học của riêng ông (Mt 26:28) “…về sự tha thứ tội lỗi” (Mt 27:52). Ngoài ra, Mathieu cũng thay đổi một ít chi tiết nhỏ của Mac Co. Tuy nhiên cũng không có gì mới lạ hơn câu chuyện của Mac Co. 

Đọc Mathieu, chúng ta có cảm tưởng cuộc khổ nạn của chúa Giesu là một định mệnh vì Chúa đã chấp nhận nó như là bổn phận của mình do Thiên Chúa Cha sắp đặt và sự chống trả mãnh liệt với tử thần chỉ là tự nhiên. Trong chương đầu sách “Giesu thành Nazareth” phần “Đi vào Jerusalem”, Biển Đức muốn chúng ta coi Zachariah 9:9, bản văn mà Mathieu và Gioan đã trích dẫn với mục đích làm nổi bật ngày “Chúa Nhật Lễ Lá”: “Hãy nói với thiếu nữ Zion, kìa Đức Vua của ngươi đang đến với ngươi, hiền hậu ngồi trên lưng lừa con, một con vật chở đồ”(Mt 21:5; Zech 9:8; Ga 12:15). Biển Đức viết: “Chúa Giesu là vua phá hủy mọi khí cụ chiến tranh, vua hòa bình, vua bình dị, vua nghèo khó. Và sau cùng chúng ta thấy người trị vì một vương quốc trải dài từ biển này tới biển kia, bao trùm toàn thế giới. Chúng ta cũng được nhắc nhở về một tân thế giới bao quanh vương quốc của đức Giesu trải rộng từ biển này đến biển kia trong những cộng đồng bẻ bánh hiệp thông với đức Giesu Kito, như là một vương quốc hòa bình của Chúa. Không một vương quốc nào giống như vậy…”

 

HOSANNA NGHĨA LÀ GÌ

“Hosanna” nguyên thủy là lời các tư tế trong đền thờ chúc lành cho khách hành hương, nhưng khi nó được tiếp nối bởi lời tung hô “đấng nhân danh Thiên Chúa mà đền” thì có nghĩa là đấng Thiên Sai, đấng mà Thiên Chúa Chỉ Định và Hứa Hẹn. Lúc đó nó trở thành lời chào mừng Đức Giesu là đấng mà mọi người mong đợi, một người nhân danh Thiên Chúa mà đến.

Có người hỏi tại sao lại dùng từ “Hosanna” là tiếng Do Thái / Hebrew mà không chuyển dịch qua tiếng Hy Lạp? Từ Hosanna theo nghĩa Hy Lạp là “Lạy Con vua David, xin hãy cứu giúp. Chúc phúc đấng nhân danh Thiên Chúa mà đến. Lạy đấng tối cao, xin hãy cứu giúp chúng tôi.” Đám đông tung hô chào mừng chúa Giesu trong khi hô to Hosanna, xin cứu giúp, tay cầm cành lá vạn tuế vẫy chào theo nghi thức phụng vụ lễ sukkot đã bị chính trị hóa thành lễ độc lập, lễ Hanukkah đầu tiên của dân Do Thái. Dùng nghi thức phụng vụ để chào mừng đức Giesu hẳn có một mục đích. Tiếp theo cuộc khải hoàn của đức Giesu đi vào Jerusalem là việc Chúa thanh tẩy đền thánh (Mt 21:14-16). Đây là khung cảnh tranh đua giải phóng của anh em nhà Maccabe đã được tính toán trước hầu nung nấu hy vọng về một đấng thiên sai. Khi dân chúng tay cầm cành lá vạn tuế vẫy chào, miệng hô to Hosanna hẳn họ đã biết điều họ làm. 

Cảm xúc họ biểu lộ khá phức tạp: Vui mừng ca ngợi Thiên Chúa lúc đi vào thành, hy vong giờ điểm của đấng thiên sai đã đến, đồng thời cầu xin cho vương quyền David tức vương quyền Thiên Chúa ngự trị trên Israel sẽ được tái lập (Jesus of Nazareth, tr.8-10). Tiếng kêu cứu xin giúp đỡ khẩn cấp “Hosanna” có một giá trị phổ quát, nó luôn luôn thích ứng với mọi hoàn cảnh của con người, nó là lời kinh độc ngữ có tác động ảnh hưởng chính trị lật đổ những kẻ áp bức ở bất cứ nơi nào, hiện tại cũng như thời thượng cổ, vì vậy nó phải được thay  đổi và tìm hiểu. 

 

VỊ NGÔN SỨ TỪ NAZARETH 

Ngay từ khởi đầu khi người ta nghe nói về một ngôn sứ đến từ Nazareth, thì người đó cũng chưa xuất hiện và đối với Jerusalem cũng chẳng có gì là quan trọng, dân địa phương cũng không biết ông ta là ai. Đám đông tôn vinh đức Giesu ở cổng thành lúc đó cũng không phải là đám đông sau này đòi đóng đanh Chúa trên thập giá. Cả hai bộ mặt trong câu chuyện này đều không nhận ra được chúa Giesu vì họ lẫn lộn giữa dửng dưng và sợ hãi. Điều này đã được Biển Đức XVI mô tả như là một cảnh bi thương của thị trấn mà đức Giesu đã nhiều lần nói tới, có khi rất gay gắt khi Người biểu lộ cho biết thời cánh chung. 

 

Ý NGHĨA CỦA KHỔ NẠN THEO MATHIEU

Đối với Mathieu, điểm mốc lịch sử của đức Giesu là cái chết và sự Phục Sinh của Người. Ngay khi Chúa vừa chịu chết, thì một đời sống mới bắt đầu xuất hiện: Đất trời rung động, đá bể làm đôi, mồ mả mở cửa, các thánh đi ra khỏi mồ và khải hoàn đi vào thị trấn của Chúa. Khi viết những lời này, Mathieu đã nêu ra một viễn tượng vĩ đại về những bộ xương khô như nói trong Ezekiel 37. Thiên Chúa thở thần khí vào những bộ xương đó và họ sống lại từ cõi chết rồi trở thành người mới. Mathieu tin rằng một đời sống mới cho toàn thể thế giới xuất hiện từ cái chết của đức Kito; một cộng đồng sơ khai đã xuất hiện từ cuộc sống gần chết vì sứ mệnh của người Kito giáo Do Thái  đối với Israel hầu phát triển một thế giới ở Địa Trung Hải và rèn luyện những người Do Thái và dân ngoại thành những người mới. ‘Chết-Sống Lại’ không phải chỉ là một hình thức định mệnh của đức Giesu mà còn là một hình thức định mệnh cho chính cộng đồng lịch sử.

 

Ý NGHĨA CỦA KHỔ NẠN THEO THỜI NAY 

Cuộc khổ nạn theo Mathieu có ý nghĩa gì đối với chúng ta ngày nay? Nó tùy theo cái nhìn Kinh Thánh của mỗi người về tình trạng hiện tại của Giáo Hội và thế giới. Chúng ta nhận sứ mệnh đi diễn hành và làm mục vụ không phải chỉ từ Giáo Hội mà còn từ thế giới bên ngoài nơi chúng ta  sống. Thảm kịch ghê gớm về cuộc khổ nạn mà Mathieu diễn tả cho thấy những điều mà ta gọi là “biến cố thế tục”, ngay cả những điều bị phá hủy, làm tổn thương và khủng bố hay làm cho mù quáng đã đưa chúng ta về phía trước của tương lai của Chúa và đặt thành giai đoạn để Chúa biểu lộ mình cho chúng ta. 

 

THỜ LẠY CHÚA TRONG THÁNH THỂ 

 

Để kết luận xin lấy những lời Biển Đức XVI suy niệm về bài Tin Mừng Chúa Nhật Lễ Lá:

Giáo Hội thờ lạy Chúa trong phép Thánh Thể như là đấng đang và đã đến giữa Giáo Hội. Giáo Hội cũng đồng thời thờ kính Người là đấng đang tiếp tục đến, là đấng dẫn dắt chúng ta đi về phía Người. Là những khách hành hương, chúng ta đi lên với Người; là một khách hành hương, Người đến với chúng ta và đem chúng ta lên cùng Người khi Người chịu chết trên thập giá và sống lại, để cuối cùng đi về một Jerusalem thực sự đang triển nở giữa thế giới hiệp thông, liên kết chúng ta với thân thể Người.” (Jesus of Nazareth tr.11)

 

NTC 

 

Tác giả:  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!