Bác sĩ Nguyễn Ý Đức
Tuổi dù cao, mà không
bệnh hoạn, thì sức khỏe tương đối vẫn còn khả quan.
Tuy nhiên cơ thể về
già, cũng như cái máy xe hơi chạy trên trăm ngàn dặm, có những bất thường,
chẳng giống ai. Ta mất đi một số khả năng thích ứng với ngoại cảnh và bệnh tật,
nên đã đau thì thường trầm trọng hơn và kéo dài lâu hơn. Dấu hiệu bệnh không
giống như ở người trẻ. Chẳng hạn khi sưng phổi thì ta hay than phiền mệt mỏi,
yếu sức toàn thân, rối loạn tâm thần, còn người trẻ thì có triệu chứng rõ ràng
như ho, nóng sốt.
Phản ứng của ta với
bệnh tật cũng khác. Nhiều người có bệnh mà không nói ra vì tính tình chịu đựng,
đôi khi nghĩ là dù có khai với bác sĩ, ông ta lại bảo tại già nó vậy, hoặc e
ngại bác sĩ sẽ thực hiện nhiều thử nghiệm, lấy máu, phiền phức, đau đớn.
Một số người cao tuổi
có nhiều bệnh, uống nhiều thuốc khác nhau do nhiều bác sĩ cho toa. Họ cũng
thường đi khám bác sĩ nhiều hơn người ở các tuổi khác. Những phức tạp, khác với
bình thường đó đặt ra vấn đề tương quan giữa thầy thuốc và bệnh nhân, sao cho
đôi bên đều thỏa mãn trong tình nghĩa phúc chủ, lộc thầy.
Sự đào tạo bác sĩ
Với bệnh nhân, thầy
thuốc là người sẽ định bệnh, làm giảm sự đau đớn, cho biết diễn tiến bệnh, phục
hồi khả năng đã mất, và phương cách ngừa bệnh tái phát. Người bệnh, khi đã lựa
được thầy thuốc thích hợp, thì đặt mọi tin tưởng vào thầy thuốc, và mối tương
quan sẽ tốt đẹp. Để lựa một lương y, ta cần biết về thành tích chuyên môn cũng
như đức độ của họ.
Ngày nay, bác sĩ đều
được đào tạo theo tiêu chuẩn quốc tế với 4 năm dự bị, 4 năm y khoa rồi từ 3 tới
5 năm chuyên khoa để được coi như tinh thông y nghiệp.
Người bác sĩ đầu tiên
mà ta tiếp xúc mỗi khi đau ốm là thầy thuốc riêng của mỗi gia đình. Vị này có
thể là chuyên ngành y khoa gia đình, nội khoa, nhi khoa, phụ khoa hay giải phẫu
tổng quát. Họ đươc huấn luyện để khám và trị căn bản, rồi sau đó nếu cần sẽ gửi
đi chuyên khoa riêng biệt. Họ còn giúp ta phòng ngừa bệnh tật, như chích ngừa,
làm thử nghiệm tìm ung thư tử cung, nhiếp hộ tuyến, thử máu kiểm soát lượng
cholesterol, đường trong máu. Những tiểu giải phẫu như khâu vết thương, mổ một
mụn nhọt cũng được họ thực hiện ngay tại phòng mạch. Họ cũng chữa các bệnh
thông thường về ngũ quan.
Với kiến thức tổng
quát rộng, họ sẽ là người phối hợp việc trị bệnh của ta với các bác sĩ
chuyên khoa từng bộ phận, giải quyết những ý kiến khác nhau về cách điều trị.
Thường thường, họ rất dè dặt, cẩn thận trong việc trị bệnh.
Các bác sĩ chuyên môn
riêng biệt đều được huấn luyện thêm vài năm về bệnh của một bộ phận cơ thể. Có
bác sĩ chuyên về ngoài da, dị ứng, đường ruột, tim mạch, tiết niệu, xương khớp…
Họ thường phải qua một kỳ thi để được chính thức công nhận và giới thiệu tước
vị chuyên môn.
Ngoài kiến thức rộng,
cập nhật hóa về bệnh, họ còn sử dụng các kỹ thuật khám phá, truy tầm nguyên
nhân bệnh tân kỳ hơn, cần khéo tay, kinh nghiệm hơn, như kỹ thuật thông tim,
cắt một nhúm tế bào ở thận, ở phổi, ở gan, nhìn vào ống phổi, ruột non, ruột
già, hay khâu vết thương nhỏ trên võng mạc. Ta cần các bác sĩ này khi có
một bệnh hiếm hay biến chứng mà bác sĩ gia đình ngần ngại giải quyết, hoặc sau
thời gian điều trị, bệnh không thuyên giảm, hoặc ta cần những thử nghiệm ngoài
phạm vi của bác sĩ gia đình.
Chúng ta đừng e dè khi
gợi ý xin tham khảo chuyên môn vì bác sĩ gia đình thường rất vui vẻ giới thiệu,
hơn nữa họ cũng không muốn bị liên lụy pháp lý nếu có chuyện gì xảy ra cho
người bệnh.
Từ vài thập niên vừa
qua, đã có một số bác sĩ chuyên về lão khoa, hoặc qua vài năm huấn luyện chính
thức, hoặc do kinh nghiệm điều trị người già. Số bác sĩ này vẫn còn rất ít, nên
thường được sử dụng trong việc săn sóc người cao niên yếu đuối với một nhóm
chuyên viên về lão bệnh như người làm công tác xã hội, y tá, dinh dưỡng viên,
chuyên viên phục hồi, dược sĩ…để đánh giá khả năng sinh hoạt, tình trạng sức khỏe
của người già yếu đuối, đề nghị một chương trình săn sóc, điều trị hầu mang lại
một số chức năng cho quý vị này.
Lựa chọn bác sĩ
Nói đến đức độ, thì
người ta lại nghĩ đến câu “lương y như từ mẫu”. Người mẹ hiền đức ngọt ngào,
nhẹ nhàng với con, nhưng không quá nuông chiều, hiểu con, sẵn sàng cho con, chỉ
dậy cho con từ đường đi nước bước, sao cho con trở nên người. Một lương y cũng
cần có một vài đức tính của người mẹ hiền, vì khi đau ốm, ta trở nên bất lực và
phụ thuộc, như đứa trẻ thơ.
1- Kinh nghiệm.
Kinh nghiệm thâu lượm
qua sự việc đã gặp, đã làm. Một bác sĩ tốt gặp trường hợp bệnh mới, phải tham
khảo sách báo, đồng nghiệp, suy nghĩ lung trước khi định bệnh, rồi ra đơn
thuốc. Gặp bệnh đó vài lần, trở thành có kinh nghiệm, lần sau thấy là chẩn
đoán, điều trị tức thì. Cũng như một bác sĩ giải phẫu giàu kinh nghiệm, một
mình trên bàn mổ, có thể thay đổi chiêu thức đường dao để hoàn thành trường hợp
mổ khó khăn.
Tuổi tác không phải là
bảo chứng của kinh nghiệm, vì người thầy thuốc gìa vẫn có thể phạm cùng một lỗi
lầm nhiều lần. Vì thế, khi có bệnh khó, ta nên đến bác sĩ được biết có kinh
nghiệm về bệnh đó, ta sẽ được săn sóc đúng thầy đúng thuốc.
2- Danh tiếng.
Nổi tiếng có thể hoặc
xấu hoặc tốt. Nổi danh về y nghiệp, về y đạo, về giao tế nhân sự. Nổi danh do
nhận xét của bệnh nhân, của đồng nghiệp, của nhân viên hợp tác.
Có những nhận xét công
bằng, thì lại cũng có nhận xét thiên lệch, vì những lý do khác nhau. Nhưng nhận
xét nào được nhiều người nhắc đi nhắc lại thì chắc là đáng tin cậy hơn.
3- Sẵn sàng
phục vụ.
Bệnh đến bất thường,
kêu bác sĩ gia đình, chỉ thấy tiếng máy trả lời bác sĩ đi nghỉ hè, xin liên lạc
với bác sĩ trực phòng cấp cứu nhà thương, thì thực là quá thất vọng.
Bác sĩ đông khách,
muốn xin hẹn phải đợi cả tháng, thì cũng rất bất tiện. Đâu còn cứu bệnh như cứu
hỏa.
Thành ra, khi
lựa các bác sĩ, nên hỏi rõ vài chi tiết như: chẳng may đau ban đêm, tôi sẽ phải
liên lạc với ai; bác sĩ nào trong nhóm sẽ trực khi có khẩn cấp; khi nhập viện,
bác sĩ có vào coi bệnh tôi mỗi ngày; khi cần khám giữa kỳ hẹn, tôi có được gặp
bác sĩ hay người khác.
Thường thường một nhóm
nhỏ bác sĩ hợp tác với nhau, họ thay phiên trực thì ta dễ có cơ hội gặp bác sĩ
gia đình hay bác sĩ quen khi có khẩn cấp, nhờ đó nhu cầu trị bệnh được thỏa mãn
dễ dàng.
4- Tác phong.
Như một từ mẫu, bác sĩ
thường được bệnh nhân hy vọng là sẽ đối xử với mình chu đáo, hiều biết, chịu
đựng. Thầy thuốc tốt sẵn sàng dành thêm chút thì giờ giải thích rõ bệnh trạng,
diễn tiến, biến chứng, phương cách trị liệu, đề phòng tái phát bằng ngôn ngữ dễ
hiểu. Bệnh nhân sẽ thỏa mãn hơn nếu được bác sĩ yêu cầu góp ý kiến vào việc trị
bệnh.
Bác sĩ cũng đối xử
không quá nghiêm khắc, lạnh nhạt, kiêu kỳ, coi nhẹ nhân vị bệnh nhân. Khi bệnh
nhân không vui lòng với thầy thuốc thì họ đi kiếm bác sĩ khác, đổi bảo hiểm, lơ
là với chỉ dẫn của bác sĩ. Nhiều lúc bệnh nhân già ta cũng dễ dàng chấp nhận sự
bẳn tính của ngời thầy thuốc cao tuổi nhưng tận tâm và có khả năng.
Bổn phận bệnh nhân
Đã có những đòi hỏi
của bệnh nhân với thầy thuốc, thì ngược lại thầy thuốc cũng có vài yêu cầu mà
ta cần đáp ứng, vì sau khi đã lựa chọn được vị bác sĩ vừa ý, ta đã trở nên thân
chủ của họ. Là người bệnh, người hưởng thụ chăm sóc y tế, ta có những trách
nhiệm phải thực hiện để việc đi khám bác sĩ mang lại kết quả tốt đẹp.
1.Đã có hẹn, thì giữ
hẹn, tới sớm một chút để có thì giờ ngồi nghỉ, coi lại những điều cần khai với
bác sĩ. Nếu không giữ được hẹn, nên thông báo trước 24 giờ để bệnh nhân khác có
thể được thay thế vào hẹn của mình.
2.Viết sẵn chi tiết
bệnh với triệu chứng, tập trung vào điểm chính yếu, những thắc mắc muốn hỏi.
Nếu có thể, ghi những bệnh quan trọng mà người thân trong gia đình đã, đang có.
3.Mang tất cả các dược
phẩm đang uống để bác sĩ coi, tránh trường hợp cho thuốc giống nhau. Có thân
nhân đi cùng cũng tốt vì người này nhắc ta câu hỏi bị quên, hay nhắc lại cho ta
lời chỉ dẫn của bác sĩ.
4.Trình bày chính xác,
rõ ràng về bệnh trạng của mình. Thí dụ đau, thì đau ở đâu, từ bao giờ, đau như
thế nào, làm gì để bớt đau.
Đặt câu hỏi cho tới
khi hiều rõ bệnh trạng, cũng như trả lời câu hỏi đầy đủ.
Yêu cầu bác sĩ giải
thích theo ngôn từ bình dân,dễ hiểu, dễ nhớ.
Sự hài lòng với săn
sóc y tế tùy thuộc phần lớn vào hiệu quả sự thông cảm, đối thoại giữa thầy
thuốc và bệnh nhân.
5.Về nhà, dùng thuốc,
ăn uống, nghỉ ngơi đúng theo chỉ dẫn. Liên lạc với bác sĩ ngay khi có triệu
chứng bất thường hay có tác dụng không muốn của dược phẩm.
6.Giữ đúng hẹn để được
theo dõi kết quả việc trị liệu.
Trên đây là tương quan
điều trị khoa học, giữa người có bệnh với người làm bớt bệnh.
Gần đây, khía
cạnh tôn giáo trong tương quan này đã được nêu lên. Một cuộc nghiên cứu phối
hợp của nhiều trung tâm y học có uy tín ở Mỹ đã đi đến kết luận là: tôn giáo có
nhiều tác dụng tích cực vào sức khỏe của người cao tuổi, nhất là về sức khỏe
tâm thần; và thầy thuôc nên thảo luận về tôn giáo với bệnh nhân, đôi khi cùng
cầu nguyện, khi được yêu cầu.
Người cao tuổi thường
tin tưởng vào tôn giáo hay đi lễ. Có người cho thân xác của mình là của Thượng
đế, mọi lạm dụng (như ghiền rượu, thuốc), hay lơ là chăm sóc là ngược lại với
giáo lý, đức tin, cho nên đi trị bệnh là làm bổn phận đối với Thượng Đế. Cũng
có người quá tin lại nghĩ bệnh là do sự trừng phạt của Thượng Đế vì những tôi
lỗi đã phạm, nên chịu đựng sự trừng phạt mà không đi chữa trị, hoặc chờ khi
được tha thứ thì hết bệnh.
Vì tính cách quan
trọng của tôn giáo với người cao tuổi, nên đã có đề nghị trong chương trình đào
tạo bác sĩ bao gồm phần nói đến ảnh hưởng đó trong việc trị liệu,và nhấn
mạnh tới tương quan giữa tôn giáo và sức khỏe.
Mối tương quan
thầy thuốc và bệnh nhân ở các quốc gia kỹ nghệ cao ngày nay chịu nhiều chi phối
bởi các nhóm tài phiệt, thương mại. Thầy thuốc bị giới hạn trong việc trị bệnh,
người bệnh bị hạn chế quyền được chăm sóc y tế. Lương y trở thành người cung
cấp dịch vụ, thân chủ là giới thụ hưởng. Mối giao hảo trở nên lỏng lẻo, sòng
phẳng, đôi khi căng thẳng vì sơ hở là đôi bên đáo tụng đình, làm giàu cho nhóm
người nhiều mưu mẹo pháp lý.
Nhưng, để sinh tồn,
đôi bên vẫn phải giữ tương quan tốt với nhau, để một bênh hưởng lợi nhuận kinh
tế, một bên có sức khỏe bình an.
Ngõ hầu cùng mong được
an hưởng tuổi vàng.
Bác sĩ Nguyễn Ý-Đức.