Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng

BBT CGVN YouTube
Thánh Kinh Công Giáo
Cầu nguyện bằng email
Hội Đồng Giám Mục VN
Liên Lạc

Văn Kiện Vatican 2

Lectio divina

Suy Niệm & Cầu Nguyện

Học Hỏi Kinh Thánh

Lớp KT Sr Cảnh Tuyết

Nova Vulgata

Sách Bài Đọc UBPT

LỜI CHÚA LÀ ÁNH SÁNG

GH. Đồng Trách Nhiệm

TAN TRONG ĐẠI DƯƠNG

Video Giảng Lời Chúa

Giáo Huấn Xã Hội CG

Tuần Tin HĐGMVN

Vụn Vặt Suy Tư

Giáo Sĩ Việt Nam

ThăngTiến GiáoDân

Bản Tin Công Giáo VN.

Chứng Nhân Chúa Kitô

Thánh Vịnh Đáp Ca

Phúc Âm Nhật Ký

Tin Vui Thời Điểm

Tin Tức & Sự Kiện

Văn Hóa Xã Hội

Thi Ca Công Giáo

Tâm Lý Giáo Dục

Mục Vụ Gia Đình

Tư Liệu Giáo Hội

Câu Chuyện Thầy Lang

Slideshow-Audio-Video

Chuyện Phiếm Gã Siêu

Các Tác Giả
  Augustinô Đan Quang Tâm
  Đinh Văn Tiến Hùng
  Ban Biên Tập CGVN
  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
  Bác Sĩ Nguyễn Ý-Đức, MD.
  Bùi Nghiệp, Saigon
  Bosco Thiện-Bản
  Br. Giuse Trần Ngọc Huấn
  Cursillista Inhaxiô Đặng Phúc Minh
  Dã Quỳ
  Dã Tràng Cát
  Elisabeth Nguyễn
  Emmanuel Đinh Quang Bàn
  Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền,OSB.
  EYMARD An Mai Đỗ O.Cist.
  Fr. Francis Quảng Trần C.Ss.R
  Fr. Huynhquảng
  Francis Assisi Lê Đình Bảng
  Gia Đình Lectio Divina
  Gioan Lê Quang Vinh
  Giuse Maria Định
  Gm Phêrô Huỳnh Văn Hai
  Gm. Giuse Đinh Đức Đạo
  Gm. Giuse Vũ Văn Thiên
  Gm. JB. Bùi Tuần
  Gm. Nguyễn Thái Hợp, op
  Gm. Phêrô Nguyễn Khảm
  Gs. Đỗ Hữu Nghiêm
  Gs. Ben. Đỗ Quang Vinh
  Gs. Lê Xuân Hy, Ph.D.
  Gs. Nguyễn Đăng Trúc
  Gs. Nguyễn Văn Thành
  Gs. Phan Văn Phước
  Gs. Trần Duy Nhiên
  Gs. Trần Văn Cảnh
  Gs. Trần Văn Toàn
  Hạt Bụi Tro
  Hồng Hương
  Hiền Lâm
  Hoàng Thị Đáo Tiệp
  Huệ Minh
  HY. Nguyễn Văn Thuận
  HY. Phạm Minh Mẫn
  JB. Lê Đình Nam
  JB. Nguyễn Hữu Vinh
  JB. Nguyễn Quốc Tuấn
  Jerome Nguyễn Văn Nội
  Jorathe Nắng Tím
  Jos. Hoàng Mạnh Hùng
  Jos. Lê Công Thượng
  Jos. Vinc. Ngọc Biển, SSP
  Joseph Vũ
  Khang Nguyễn
  Lê Thiên
  Lm Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, HKK
  Lm Đaminh Hương Quất
  Lm. Anmai, C.Ss.R.
  Lm. Anphong Ng Công Minh, OFM.
  Lm. Anrê Đỗ Xuân Quế op.
  Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
  Lm. Đan Vinh, HHTM
  Lm. Đỗ Vân Lực, op.
  Lm. G.Trần Đức Anh OP.
  Lm. GB. Trương Thành Công
  Lm. Giacôbê Tạ Chúc
  Lm. Gioan Hà Trần
  Lm. Giuse Hoàng Kim Đại
  Lm. Giuse Lê Công Đức
  Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp
  Lm. Giuse Trần Đình Thụy
  Lm. Giuse Vũ Thái Hòa
  Lm. Inhaxio Trần Ngà
  Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
  Lm. JB Trần Hữu Hạnh fsf.
  Lm. JB. Bùi Ngọc Điệp
  Lm. JB. Vũ Xuân Hạnh
  Lm. Jos Đồng Đăng
  Lm. Jos Cao Phương Kỷ
  Lm. Jos Hoàng Kim Toan
  Lm. Jos Lê Minh Thông, OP
  Lm. Jos Nguyễn Văn Nghĩa
  Lm. Jos Phan Quang Trí, O.Carm.
  Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn
  Lm. Jos Tạ Duy Tuyền
  Lm. Jos Trần Đình Long sss
  Lm. Jos.Tuấn Việt,O.Carm
  Lm. Lê Quang Uy, DCCT
  Lm. Lê Văn Quảng Psy.D.
  Lm. Linh Tiến Khải
  Lm. Martin Ng Thanh Tuyền, OP.
  Lm. Minh Anh, TGP. Huế
  Lm. Montfort Phạm Quốc Huyên O. Cist.
  Lm. Ng Công Đoan, SJ
  Lm. Ng Ngọc Thế, SJ.
  Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
  Lm. Nguyễn Hữu An
  Lm. Nguyễn Thành Long
  Lm. Nguyễn Văn Hinh (D.Min)
  Lm. Pascal Ng Ngọc Tỉnh
  Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn
  Lm. Phêrô Phan Văn Lợi
  Lm. Phạm Văn Tuấn
  Lm. Phạm Vinh Sơn
  Lm. PX. Ng Hùng Oánh
  Lm. Raph. Amore Nguyễn
  Lm. Stêphanô Huỳnh Trụ
  Lm. Tôma Nguyễn V Hiệp
  Lm. Trần Đức Phương
  Lm. Trần Mạnh Hùng, STD
  Lm. Trần Minh Huy, pss
  Lm. Trần Việt Hùng
  Lm. Trần Xuân Sang, SVD
  Lm. TTT. Võ Tá Khánh
  Lm. Vũ Khởi Phụng
  Lm. Vĩnh Sang, DCCT
  Lm. Vinh Sơn, scj
  Luật sư Đoàn Thanh Liêm
  Luật sư Ng Công Bình
  Mẩu Bút Chì
  Mặc Trầm Cung
  Micae Bùi Thành Châu
  Minh Tâm
  Nữ tu Maria Hồng Hà CMR
  Nguyễn Thụ Nhân
  Nguyễn Văn Nghệ
  Người Giồng Trôm
  Nhà Văn Hương Vĩnh
  Nhà văn Quyên Di
  Nhà Văn Trần Đình Ngọc
  Nhạc Sĩ Alpha Linh
  Nhạc Sĩ Phạm Trung
  Nhạc Sĩ Văn Duy Tùng
  Phaolô Phạm Xuân Khôi
  Phêrô Phạm Văn Trung
  Phó tế Giuse Ng Xuân Văn
  Phó tế JB. Nguyễn Định
  Phùng Văn Phụng
  Phạm Hương Sơn
  Phạm Minh-Tâm
  PM. Cao Huy Hoàng
  Sandy Vũ
  Sr. Agnès Cảnh Tuyết, OP
  Sr. M.G. Võ Thị Sương
  Sr. Minh Thùy, OP.
  Têrêsa Ngọc Nga
  Tín Thác
  TGM. Jos Ngô Quang Kiệt
  TGM. Phaolô Bùi Văn Đọc
  Thanh Tâm
  thanhlinh.net
  Thi sĩ Vincent Mai Văn Phấn
  Thiên Phong
  Thy Khánh
  Thơ Hoàng Quang
  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập
  Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt
  Tiến Sĩ Trần Xuân Thời
  Trầm Tĩnh Nguyện
  Trầm Thiên Thu
  Trần Hiếu, San Jose
  Vũ Hưu Dưỡng
  Vũ Sinh Hiên
  Xuân Ly Băng
  Xuân Thái
Nối kết
Văn Hóa - Văn Học
Tâm Linh - Tôn Giáo
Truyền Thông - Công Giáo
  Suy Niệm & Cầu Nguyện
HAI LOẠI MÙ: MÙ THỂ LÝ VÀ MÙ TÂM LINH


 

Câu chuyện Chúa Giêsu chữa lành một người mù từ lúc mới sinh trong Phúc Âm của thánh Gioan (Gioan 9 1- 41), được Giáo Hội mời gọi chúng ta suy niệm khi bước vào Chúa Nhật thứ tư mùa chay năm A.  Trong bài Phúc Âm của Thánh Gioan, Giáo Hội muốn cho chúng ta thấy rằng qua việc chữa lành anh mù, Chúa Giêsu đưa nhiều điều ra ánh sánh chứ không phải chỉ có một việc là chữa lành đôi mắt thể lý của anh mù.  Qua những tình tiết của việc chữa lành, cộng với những thái độ phản ứng của các nhân vật trong bài Phúc Âm, cho chúng ta thấy được là có hai loại mù lòa: đó là mù đôi mắt thể lý và mù đôi mắt tâm linh.  Trong hai loại mù này thì cái mù tâm linh nguy hiểm và nghiêm trọng hơn vì nó có ảnh hưởng đến sự sống đời sau của mỗi người chúng ta là các tín hữu Công Giáo.

Trong bài Phúc Âm của tuần lễ thứ ba mùa chay (Gioan 4:5-42)  nói  về “Người đàn bà Samaria bên bờ giếng Gia­-cóp”,  và câu chuyện anh mù trong bài Phúc Âm của Chúa Nhật tuần 4 Mùa Chay  hôm nay ((Gioan 9 1- 41) đều có bốn điểm nổi bật. 

· Thứ nhất là người được Chúa Giêsu chữa lành. 

· Thứ Hai là niềm tin của người được chữa lành. 

· Thứ ba là hành động làm nhân chứng cho Chúa Kitô của họ

· Thứ tư là sự phản ứng của những người chung quanh về việc chữa lành này.

Trong bốn điểm vừa nói thì có ba điều giống nhau và một điểm khác nhau giữa hai câu chuyện Phúc Âm.  Các điểm giống nhau là:

·  Thứ nhất - cả hai đều gặp gỡ Chúa Giêsu và được Ngài chữa lành.  Người đàn bà được chữa lành về quá khứ tội lỗi của bà ta.  Anh mù được chữa lành đôi mắt thể lý.

·  Thứ hai - cả hai người đàn bà và anh mù đều tin Chúa Giêsu là Đấng Cứu Thế. 

· Thứ ba - cả hai đều có nhiệt tâm làm nhân chứng và quả quết rằng ông Giêsu là người đến từ Thiên Chúa.

Điểm khác nhau giữa hai câu chuyện này là sự phản ứng của những người chung quanh về những sự việc đã xẩy ra.  Trong câu chuyện của người đàn bà bên bờ giếng Gia-cóp, những người nghe bá ta kể lại sự việc đã bị cảm hóa và tin vào sự làm chứng của bà ta.   Trong khi đó những người trong câu chuyện của anh mù đã đóng cửa lòng và nghi ngờ vể những gì mà Chúa Giêsu đã làm để chữa lành đôi mắt cho anh mù.  Họ tiếp tục hỏi đi hỏi lại anh ta, rổi đi đến quyết định rằng ông Giêsu là một người tội lỗi vì đã không giữ luật ngày Sa-bát.  Trong khi đó anh mù không nghĩ như thế.  An ta vẫn một mực nhất quyết tin là ông Giêsu đến từ Thiên Chúa.  Cuối cùng thì họ tức giận trục xuất anh ra khỏi cộng đoàn.  Những tình tiết của các nhân vật trong bài Phúc Âm cho chúng ta nhận ra một vài điểm mà mỗi người có thể gặp phải và rơi vào trong cuộc sống của mỗi người.   Sâu chuyện của anh mù giúp chúng ta hiểu rằng đi theo Thầy Giêsu không phải lúc nào cũng thuận buồm, xuôi gió cả đâu !!! .  Nhưng trái lại sẽ có thể bi loại trừ, gặp nhiều chống đối và gian truân.  Đôi khi mỗi người chúng ta cũng có thể đóng vài trò là những người “chung quanh” của câu chuyện, trong những tình huống sự việc xẩy ra ngay trong gia đình, khu xóm và cộng đoàn giáo xứ nơi chúng ta sinh sống.

Nếu không có sự chữa lành của Đức Kitô thì cả hai người đàn bà Samaria và anh mù sẽ chắng bao giờ có cơ hội đổi đời.  Người đàn bà sẽ mãi mãi bị vương mắc trong  cuộc sống với những liên hệ không chính đáng và tội lỗi.  Anh mù trong bà Phúc Âm sẽ luôn bị tù túng trong sự mù lòa tối tăm, sự ruồng bỏ của gia đình và sự kinh bỉ coi thường của mọi người chung quanh.  Chúa Giêsu đã đến và giải thoát họ ra khỏi những tình huống này và cho họ một đời sống mới.  Thật rất đúng với câu hát: “Gặp gỡi Đức Kitô biến đổi cuộc đời mình.  Gặp gỡ Đức Kitô đón nhận ơn tái sinh” Chúng ta có muốn được chữa lành và có một đời sống mới như người đàn bà Samaria và anh mù trong Phúc Âm không?

Qua hai câu chuyện này Chúa Giêsu muốn làm ấm lại đức tin của mỗi người chúng ta.  Cho dù chúng ta không trực tiếp “tay nắm tay, mắt nhìn mắt”  tiếp xúc với Ngài, chúng ta vẫn có thể cảm nghiệm được sự hiện diện của Chúa Giêsu qua hai câu chuyện của Phúc Âm.  Chúa Giêsu đã chờ đợi người đàn bà trước khi bà ta đến bời giếng lấy nước.  Ngài cũng bắt đầu việc chữ lành cho anh mù trước khi anh ta mở miệng van xin.  Như thế chứng tỏ rằng Thiên Chúa luôn luôn tìm kiếm mỗi người chúng ta.  Trong những sinh hoạt hàng ngày, Thiên Chúa luôn âm thầm đồng hành với chúng ta và Ngài hằng ao ước chúng ta để ý đến sự hiện diện của Ngài, chạy đến Ngài, để Ngài cứu giúp và ban ân sủng cho chúng ta.  Một điều quan trọng hơn nữa là Ngài muốn cho chúng ta biết  là Chúa Thánh Thần luôn giúp và nhắc nhở chúng ta là con cái của Thiên Chúa như thư của Thánh Phaolô gởi cộng đoàn La-mã chương 8 câu 16 đã nói: “chính Thần Khí chứng thực cho chúng ta rằng chúng ta là con cái Thiên Chúa.” Nhưng tiếc thay sự mù lòa đã cản trở chúng ta trong việc ý thức nhận ra điều này.

Chúng ta hãy tạ ơn Chúa vì đa số chúng ta là những người có diễm phúc được Chúa ban cho đôi mắt sáng và lành lặn.  Tuy nhiên, đôi mắt tâm linh đôi mắt đức Tin của chúng ta có thể bị mù lòa như Chúa Giêsu đã nói trong Phúc Âm: "Chính vì để luận xét mà Ta đã đến thế gian hầu những kẻ không xem thấy, thì được xem thấy, và những kẻ xem thấy, sẽ trở nên mù."   Đúng vậy, có những người có đôi mắt thể lý rất sáng nhưng đôi mắt tâm linh thì lại có vấn đề là mù lòa.  Có ba loại mù lòa về tâm linh như sau: mù lòa về bản thân, mù lòa về tha nhân và mù lòa về Thiên Chúa.

Mù lòa về bản thân là khi chúng ta không biết rõ hoặc “cố tình” không muốn biết  về những khuyết điểm, những giới hạn của mình, cũng như những tài năng mà Chúa đã ban cho chúng ta.  Mù lòa  vì không nhận ra những lỗi lầm những sai trái của bản thân mình. Mù lòa về bản thân là sống ích kỷ không mang những tài năng, những đồng tiền Thiên Chúa đã ban để làm lợi “cho nước Trởi”.  Mù lòa về bản thân là chúng ta thường sáng chuyện của người khác trong khi chuyện của chính mình thì lại mù mờ.

Mù lòa về tha nhân – Tính”gia trưởng”, tự cao, tự đại và tự ái sẽ dẫn chúng ta đến căn bệnh mù lòa về tha nhân.  Khi bị căn bịnh này chúng ta không muốn thấy những tài năng, những điểm tốt, điểm tích cực của anh chị em để ngợi khen, khuyến kích và học hỏi.  Nhưng trái lại, chúng ta chỉ thấy những điểm tiêu cực, những khuyết điểm để chê bai, để coi thường người anh chị em của chúng ta.  Mù lòa về tha nhân sẽ từ từ dẫn đến cái hội chứng vô cảm, vô tâm và vô tình.  Hội chứng “tam vô” này làm cho chúng ta mù lòa về lòng nhân, và đóng chặt con tim của minh lại không “chặn lòng thương” như Chúa Giêsu đã từng có những giây phút “chạnh lòng thương và ngậm ngùi” như trong Phúc Âm đã nói khi Ngài thấy những người anh chị em của Ngài đang gặp đau khổ và hoạn nạn.  Mù lòa về tha nhân thường làm cho chúng ta giả bộ làm như không biết, không nghe và không thấy vì sợ bị làm phiền, sợ mất thời giờ và nhất là sợ không dám dấn thân để làm “tay và chân” cho Thiên Chúa.  Do đó dễ làm cho chúng ta chỉ theo Chúa “nữa vời” mà thôi.

Mù lòa về Thiên Chúa – Mù lòa về Thiên Chúa là khi chúng ta không nhận ra sự hiện diện của Ngài trong vũ trụ và thiên nhiên.  Không nhận ra được Thiên Chúa đang hiện diện trong những sinh hoạt, hoàn cảnh sống trong gia đình giữ vợ chồng, con cái và anh chị em.  Chúng ta không thấy Thiên Chúa hiện diện qua người khác và chúng ta không sống đúng “luật yêu thương” để người khác có thể thấy Chúa qua chúng ta.  Mù lòa về Thiên Chúa sẽ cản trở không cho chúng ta thấy Chúa trong tha nhân, trong gia đình, giáo xứ và trong các bí tích nhất là bí tích Thánh Thể.  Lấy một thí dụ dễ thấy trong việc này là có một số người Công Giáo không ý thức được là: mỗi lần tham dự Thánh Lễ là mỗi lần chúng ta được mời tham dự bàn tiệc Thánh.  Mỗi khi đi tham dự những buổi tiệc tùng ngoài đời, hầu như mọi người trong chúng ta thường mặc những áo quần đẹp chỉnh tề, thế mà mỗi làn đi dự bàn tiệc Thánh của Thiên Chúa, thì một vài tín hữu lại mặc những quẩn áo lôi thôi, tầm thường không đẹp bằng khi đi tham dự những bữa tiệc ngoài đời. Trong khi tham dự Thánh Lễ thì lại lo ra, mong sao cho Thánh Lễ mau xong, vì trong đầu của họ cứ nghĩ đến những việc cần phải làm sau Thánh Lễ.  Nếu chúng ta thường hay có những triệu chứng này khi tham dự Thánh Lễ, thì có thể đây là dấu chỉ chúng ta đang mắc phải căn bịnh mù lòa về Thiên Chúa. Khi mang trong ngưởi can bệnh mù lòa về Thiên Chúa sẽ làm chúng ta  không cảm nhận được là Thiên Chúa đã và đang đồng hành với mỗi người chúng ta trong cuộc sống sinh nhai mỗi ngày từ lúc sáng mở mắt ra cho đến tối lúc nhắm mắt lại đi ngủ.

Như vậy thì làm cách nào để chúng ta có thể chữa trị bệnh mù lòa về tâm linh này?  Trước hết chúng ta hãy xin Chúa ban cho mình ơn ý thức.  Ý thức ‘HƠN’ với những ân sủng của Thiên Chúa qua những đã gì xẩy đến cho chÍnh mình trong ngày.  Sau đó xin Chúa ban ơn mở lòng để chúng ta có thể đóng nhận và ôm ấp những điều ý thức này với một tâm tình tạ ơn, cho dù những điều đã và đang xẩy ra đó làm chúng ta không thích đi chăng nữa; vì tất cả đều là những hồng ân, những món quà đến từ Thiên Chúa.  Sau đó, xin Chúa ban cho chúng ta ơn liên lĩ và kiên nhẫn mang những tâm tình này vào giờ cầu nguyện.  Trong giờ cầu nguyện nên trò chuyển, tỉ tê với Chúa, hỏi Ngài xem những gì làm cho chúng ta có sự bình an hay mất bình an đã xẩy ra trong một ngày.  Những việc này mang một ý nghĩa gì đối với chúng ta. Lắng nghe và làm theo những gì Ngài đánh động trái tim của chúng ta.  Nếu chúng ta làm những việc này liên lĩ mỗi ngày, chỉ trong vòng một vài tháng, tôi tin chắc là căn bịnh mù lòa về tâm linh của chúng ta sẽ từ từ không còn nữa.  Và từ từ trái tim của chúng ta sẽ trở nên mềm mại và căn bệnh “Tam Vô – vô tâm , vô cảm, vô tình” sẽ trở hành “Tam Hữu – hữu tâm, hữu cảm và hữu tình.”

Lạy Chúa Giêsu, trong bài Phúc Âm.  Chúa đã nói với các tông đồ: “Bao lâu Thấy còn ở thế gian, Thầy là ánh sáng của thế gian.” (Ga 9:5). Trong mùa Chay năm nay, Xin Chúa hãy chữa lành đôi mắt tâm linh của chúng con như Ngài đã làm cho anh mù, để chúng con nhận ra và thấy được những bất toàn, những giới hạn nơi bản thân của mỗi người chúng con.  Xin Chúa hãy chữa lành đôi mắt tâm linh của mỗi người chúng con, để chúng con chỉ thấy được những điều hay, những điều tốt nơi người anh chị em của chúng con.  Và sau cùng xin Chúa mở rộng và lau sạch đôi mắt tâm linh của mỗi người chúng con để chúng con cảm nhận được rõ ràng tình yêu của Ngài, nhất là chúng con ý thức rằng con Ngài, Đức Giêsu luôn luôn hiện diện và đồng hành với từng người chúng con trong cuộc sống vui buồn hàng ngày.  AMEM. 

 

Phó-tế Giuse Nguyễn Xuân Văn

 

Tác giả:  Phó tế Giuse Ng Xuân Văn

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!