Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng

BBT CGVN YouTube
Thánh Kinh Công Giáo
Cầu nguyện bằng email
Hội Đồng Giám Mục VN
Liên Lạc

Văn Kiện Vatican 2

Lectio divina

Suy Niệm & Cầu Nguyện

Học Hỏi Kinh Thánh

Lớp KT Sr Cảnh Tuyết

Nova Vulgata

Sách Bài Đọc UBPT

LỜI CHÚA LÀ ÁNH SÁNG

GH. Đồng Trách Nhiệm

TAN TRONG ĐẠI DƯƠNG

Video Giảng Lời Chúa

Giáo Huấn Xã Hội CG

Tuần Tin HĐGMVN

Vụn Vặt Suy Tư

Giáo Sĩ Việt Nam

ThăngTiến GiáoDân

Bản Tin Công Giáo VN.

Chứng Nhân Chúa Kitô

Thánh Vịnh Đáp Ca

Phúc Âm Nhật Ký

Tin Vui Thời Điểm

Tin Tức & Sự Kiện

Văn Hóa Xã Hội

Thi Ca Công Giáo

Tâm Lý Giáo Dục

Mục Vụ Gia Đình

Tư Liệu Giáo Hội

Câu Chuyện Thầy Lang

Slideshow-Audio-Video

Chuyện Phiếm Gã Siêu

Các Tác Giả
  Augustinô Đan Quang Tâm
  Đinh Văn Tiến Hùng
  Ban Biên Tập CGVN
  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
  Bác Sĩ Nguyễn Ý-Đức, MD.
  Bùi Nghiệp, Saigon
  Bosco Thiện-Bản
  Br. Giuse Trần Ngọc Huấn
  Cursillista Inhaxiô Đặng Phúc Minh
  Dã Quỳ
  Dã Tràng Cát
  Elisabeth Nguyễn
  Emmanuel Đinh Quang Bàn
  Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền,OSB.
  EYMARD An Mai Đỗ O.Cist.
  Fr. Francis Quảng Trần C.Ss.R
  Fr. Huynhquảng
  Francis Assisi Lê Đình Bảng
  Gia Đình Lectio Divina
  Gioan Lê Quang Vinh
  Giuse Maria Định
  Gm Phêrô Huỳnh Văn Hai
  Gm. Giuse Đinh Đức Đạo
  Gm. Giuse Vũ Văn Thiên
  Gm. JB. Bùi Tuần
  Gm. Nguyễn Thái Hợp, op
  Gm. Phêrô Nguyễn Khảm
  Gs. Đỗ Hữu Nghiêm
  Gs. Ben. Đỗ Quang Vinh
  Gs. Lê Xuân Hy, Ph.D.
  Gs. Nguyễn Đăng Trúc
  Gs. Nguyễn Văn Thành
  Gs. Phan Văn Phước
  Gs. Trần Duy Nhiên
  Gs. Trần Văn Cảnh
  Gs. Trần Văn Toàn
  Hạt Bụi Tro
  Hồng Hương
  Hiền Lâm
  Hoàng Thị Đáo Tiệp
  Huệ Minh
  HY. Nguyễn Văn Thuận
  HY. Phạm Minh Mẫn
  JB. Lê Đình Nam
  JB. Nguyễn Hữu Vinh
  JB. Nguyễn Quốc Tuấn
  Jerome Nguyễn Văn Nội
  Jorathe Nắng Tím
  Jos. Hoàng Mạnh Hùng
  Jos. Lê Công Thượng
  Jos. Vinc. Ngọc Biển, SSP
  Joseph Vũ
  Khang Nguyễn
  Lê Thiên
  Lm Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, HKK
  Lm Đaminh Hương Quất
  Lm. Anmai, C.Ss.R.
  Lm. Anphong Ng Công Minh, OFM.
  Lm. Anrê Đỗ Xuân Quế op.
  Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
  Lm. Đan Vinh, HHTM
  Lm. Đỗ Vân Lực, op.
  Lm. G.Trần Đức Anh OP.
  Lm. GB. Trương Thành Công
  Lm. Giacôbê Tạ Chúc
  Lm. Gioan Hà Trần
  Lm. Giuse Hoàng Kim Đại
  Lm. Giuse Lê Công Đức
  Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp
  Lm. Giuse Trần Đình Thụy
  Lm. Giuse Vũ Thái Hòa
  Lm. Inhaxio Trần Ngà
  Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
  Lm. JB Trần Hữu Hạnh fsf.
  Lm. JB. Bùi Ngọc Điệp
  Lm. JB. Vũ Xuân Hạnh
  Lm. Jos Đồng Đăng
  Lm. Jos Cao Phương Kỷ
  Lm. Jos Hoàng Kim Toan
  Lm. Jos Lê Minh Thông, OP
  Lm. Jos Nguyễn Văn Nghĩa
  Lm. Jos Phan Quang Trí, O.Carm.
  Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn
  Lm. Jos Tạ Duy Tuyền
  Lm. Jos Trần Đình Long sss
  Lm. Jos.Tuấn Việt,O.Carm
  Lm. Lê Quang Uy, DCCT
  Lm. Lê Văn Quảng Psy.D.
  Lm. Linh Tiến Khải
  Lm. Martin Ng Thanh Tuyền, OP.
  Lm. Minh Anh, TGP. Huế
  Lm. Montfort Phạm Quốc Huyên O. Cist.
  Lm. Ng Công Đoan, SJ
  Lm. Ng Ngọc Thế, SJ.
  Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
  Lm. Nguyễn Hữu An
  Lm. Nguyễn Thành Long
  Lm. Nguyễn Văn Hinh (D.Min)
  Lm. Pascal Ng Ngọc Tỉnh
  Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn
  Lm. Phêrô Phan Văn Lợi
  Lm. Phạm Văn Tuấn
  Lm. Phạm Vinh Sơn
  Lm. PX. Ng Hùng Oánh
  Lm. Raph. Amore Nguyễn
  Lm. Stêphanô Huỳnh Trụ
  Lm. Tôma Nguyễn V Hiệp
  Lm. Trần Đức Phương
  Lm. Trần Mạnh Hùng, STD
  Lm. Trần Minh Huy, pss
  Lm. Trần Việt Hùng
  Lm. Trần Xuân Sang, SVD
  Lm. TTT. Võ Tá Khánh
  Lm. Vũ Khởi Phụng
  Lm. Vĩnh Sang, DCCT
  Lm. Vinh Sơn, scj
  Luật sư Đoàn Thanh Liêm
  Luật sư Ng Công Bình
  Mẩu Bút Chì
  Mặc Trầm Cung
  Micae Bùi Thành Châu
  Minh Tâm
  Nữ tu Maria Hồng Hà CMR
  Nguyễn Thụ Nhân
  Nguyễn Văn Nghệ
  Người Giồng Trôm
  Nhà Văn Hương Vĩnh
  Nhà văn Quyên Di
  Nhà Văn Trần Đình Ngọc
  Nhạc Sĩ Alpha Linh
  Nhạc Sĩ Phạm Trung
  Nhạc Sĩ Văn Duy Tùng
  Phaolô Phạm Xuân Khôi
  Phêrô Phạm Văn Trung
  Phó tế Giuse Ng Xuân Văn
  Phó tế JB. Nguyễn Định
  Phùng Văn Phụng
  Phạm Hương Sơn
  Phạm Minh-Tâm
  PM. Cao Huy Hoàng
  Sandy Vũ
  Sr. Agnès Cảnh Tuyết, OP
  Sr. M.G. Võ Thị Sương
  Sr. Minh Thùy, OP.
  Têrêsa Ngọc Nga
  Tín Thác
  TGM. Jos Ngô Quang Kiệt
  TGM. Phaolô Bùi Văn Đọc
  Thanh Tâm
  thanhlinh.net
  Thi sĩ Vincent Mai Văn Phấn
  Thiên Phong
  Thy Khánh
  Thơ Hoàng Quang
  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập
  Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt
  Tiến Sĩ Trần Xuân Thời
  Trầm Tĩnh Nguyện
  Trầm Thiên Thu
  Trần Hiếu, San Jose
  Vũ Hưu Dưỡng
  Vũ Sinh Hiên
  Xuân Ly Băng
  Xuân Thái
Nối kết
Văn Hóa - Văn Học
Tâm Linh - Tôn Giáo
Truyền Thông - Công Giáo
  Tư Liệu Giáo Hội
SỨ ĐIỆP MÙA CHAY 2020 CỦA ĐỨC PHANXICO

 


Chuyển ngữ: Bác sĩ Nguyễn Tiến Cảnh, MD

 

 

ĐTC Phanxico/ Ảnh nguồn Vatican news

 

Ngày 24 tháng 2 năm 2020 13:09

“Nhân danh Đức Kito, chúng tôi nài xin anh chị em hãy làm hòa với Thiên Chúa” (2Cr 5:20).

 

Anh chị em thân mến,

Năm nay, một lần nữa, Chúa lại ban cho chúng ta thời gian thuận tiện để -với một tâm hồn mới- mừng màu nhiệm vĩ đại về sự chết và phục sinh của Chúa Giesu là nền tảng của đời sống cá nhân và cộng đồng của người Kito hữu. Chúng ta phải luôn luôn trở về với màu nhiệm này trong tâm trí chúng ta, để nó tiếp tục triển nở trong chúng ta theo mức độ chúng ta mở lòng ra với sức mạnh chúa Thánh Thần và đáp ứng với tâm hồn tự do và quảng đại.

 

1* Màu nhiệm Phục Sinh là căn bản của hối cải

Niềm vui Kito giáo tuôn chảy từ việc lắng nghe và chấp nhận Tin Mừng về cái chết và sống lại của Chúa Giesu. Tuyên cáo này tóm gọn ở màu nhiệm tình yêu “rất thực, rất rõ  và rất cụ thể đến độ nó thúc dục chúng ta mở rộng tình liên đới và thực hiện đối thoại” (Christus Vivit, 117). Bất cứ ai tin vào sứ điệp này thì phải từ bỏ ý tưởng sai lầm đời sống là của ta, ta muốn làm gì thì ta làm. Thực ra, đời sống có được là do tình yêu Thiên Chúa là Cha chúng ta, do ước vọng của Người ban cho chúng ta được dồi dào (Ga 10:10). Nếu chúng ta thay vì lắng nghe sự thật lại đi nghe lời của “cha gian dối” (Ga 8:44), thì chúng ta bị chìm đắm vào vực thẳm của vô lý, và sống cuộc sống hỏa ngục ở trần gian như  nhiều người cá nhân cũng như tập thể đã trải qua và chứng kiến biết bao nhiêu là thảm cảnh ghê gớm. 

Trong Mùa Chay 2020 năm nay, tôi muốn chia sẻ với mỗi một Kito hữu những điều mà tôi đã viết/nói với giới trẻ trong Tông Huấn Chúa Kito Sống Động/Christus Vivit: “ Các bạn hãy để mắt nhìn kỹ vào hai cánh tay của Chúa Kito giang ra trên Thập Giá, hãy để cho Người cứu chuộc các bạn, cứu chuộc đi cứu chuộc lại. Khi các bạn đi vào tòa giải tội để xưng tội, hãy tin tưởng mạnh mẽ vào lòng thương xót của Người sẽ giải thoát các bạn khỏi mọi lỗi lầm. Hãy ngắm nhìn máu Người tuôn chảy ra vì tình yêu vĩ đại đó và, hãy để cho máu Người rửa sạch các bạn. Bằng cách đó, các bạn sẽ được tái sinh một lần nữa” (No 123). Chúa Giesu phục sinh không phải là một biến cố ở quá khứ, mà thực ra qua quyền lực của Chúa Thánh Thần, nó luôn luôn là hiện tại, có thể giúp chúng ta nhìn thấy, sờ được máu thịt Chúa Kito nơi những ai đau khổ nếu chúng ta có niềm tin.

 

2* Hãy mau mau hối cải

Hãy nhìn thật kỹ và thâm sâu màu nhiệm Phục Sinh để thấy rõ lòng Chúa thương xót chúng ta bao la thế nào. Thực vậy, cảm nghiệm lòng Chúa thương xót chỉ có thể thấy được khi “mặt đối mặt”qua sự liên hệ Chúa chịu chết trên thập giá và Phục Sinh là “đấng đã thương yêu tôi và hiến mạng sống vì tôi” (Gl 2:20), trong cuộc đàm thoại hết lòng giữa hai người bạn với nhau. Vì vậy, cầu nguyện rất quan trong trong mùa Chay. Hơn cả một bổn phận, cầu nguyện là thổ lộ những nhu cầu của chúng ta để đáp trả lại tình yêu của Thiên Chúa luôn luôn đi trước và gìn giữ chúng ta. Người Kito hữu cầu nguyện khi nhận biết, dù không xứng đáng, nhưng chúng ta vẫn được Chúa thương yêu. Cầu nguyện có thể dưới nhiều dạng thức khác nhau nhưng điều thực sự quan trọng là mắt nhìn của Chúa thấu suốt tâm can chúng ta và chuốt bỏ mọi khó khăn trong lòng chúng ta, để cải đổi chúng ta hoàn toàn về lại với Chúa và theo ước nguyện của Người.

Rồi, trong mùa thuận lợi này chúng ta trở nên như dân Israel ở trong sa mạc (Hs 2:14), để cuối cùng chúng ta có thể nghe tiếng người phối ngẫu vang vọng xâu thẳm trong lòng chúng ta. Chúng ta càng thề hứa trọn vẹn bao nhiêu với lời của Người thì chúng ta càng cảm nghiệm thấy được lòng Chúa thương xót chúng ta cách nhưng không bấy nhiêu. Chớ gì chúng ta không để cho thời gian ân sủng này qua đi vô ích vì những ảo vọng điên cuồng mà chúng ta có thể cưỡng chế nó được, dùng thời giờ và phương cách hối cải để trở về với Chúa.

 

3* Thiên Chúa nồng nàn ao ước được đối thoại với con cái của Người

Vấn đề là Chúa, một lần nữa, lại ban cho chúng ta thời gian thuận tiện để hối cải thì không phải là chuyện đương nhiên. Cơ hội mới này phải được thức dậy trong chúng ta như để tri ân và kích động chúng ta khỏi cơn mê ngủ. Dù đôi khi tôi lỗi của chúng ta, của Giáo Hội và của thế giới rất ghê gớm nhưng cơ hội thay đổi cuộc vận hành ước muốn bền chặt của Chúa sẽ không làm đứt đoạn cuộc đối thoại về cứu chuộc của Người với chúng ta. Chúa Giesu bị đóng đanh trên thập giá không hề có tội lỗi gì cả, nhưng vì chúng ta mà Người đã hiến thân là kẻ có tội (2Cr 5:21); sự cứu chuộc này thúc đầy Chúa Cha dồn gánh nặng mọi tội lỗ của chúng ta lên Con Người, mà nói theo cách của Đức Benedict XVI là “Thiên Chúa biến thành chống lại Thiên Chúa / turning of God against himself (Deus caritas Est, 12). Vì Thiên Chúa cũng yêu thương kẻ thù (Mt 5:43-48).

Cuộc đàm thoại mà Thiên Chúa muốn có với mỗi người chúng ta qua màu nhiệm Phục Sinh của con Người chẳng có gì để nói, giống như cư dân Athens chỉ thích nghe những tin tức mới lạ” (Cv 17:21). Những cuộc nói chuyện như vậy chỉ là những câu chuyện phù phiếm, hời hợt, tò mò trên khắp thế giới, ỏ mọi thời đại. Ở thời nay thì lại chỉ là những tin tức thời sự vớ vẩn không tích đáng.

 

4* Nên chia sẻ giàu sang phong phú, không nên giữ cho riêng mình

Đặt màu nhiệm phục sinh vào trung tâm đời sống của chúng ta có nghĩa là cảm thấy nỗi niềm trắc ẩn trước những vết thương nơi Chúa Kito chết treo trên thập giá, hiện diện giữa những nạn nhân chiến tranh, những tấn công trong cuộc sống từ lúc chưa sinh ra đến lúc tuổi già, và biết bao nhiêu hình thức bạo động khác nữa. Chúng hiện diện như những thảm họa môi trường, phân phối hàng hóa không đồng đều trên thế giới, nạn buôn người dưới mọi hình thức, ham mê lợi nhuận quá đáng là một hình thức tôn thờ ngẫu tượng.

Hiện nay, còn có nhu cầu đòi hỏi những người thiện tâm cả nam lẫn nữ phải chia sẻ, bằng cách bố thí của cải cho những người cần thiết như là cá nhân góp phần vào việc xây dựng một thế giới tốt đẹp hơn. Làm bác ái biến chúng ta trở thành “người” hơn, còn cất giữ khiến chúng ta mất đi tình người, tự giam mình trong tù tội của ích kỷ. Chúng ta có thể và phải đi xa hơn nữa và nhìn vào những hình thức cấu trúc của đời sống kinh tế. Vì lý do này, vào giữa mùa Chay Thánh từ 26 đến 28 tháng 3, tôi sẽ triệu tập buổi họp ở Assisi với những kinh tế gia trẻ, những nhà thầu và những người có khả năng thay đổi, với mục đích cải tạo nền kinh tế bao gồm để nó trở nên tốt đẹp hơn. Khi mà huấn quyền của Giáo Hội được nhắc lại thì đời sống chính trị biểu hiện một hình thức trội vượt về bác ái (Pio XI, Address to the Italian Federation of Catholic University Students, 18 December 1927). Giống như vậy đối với đời sống kinh tế, nó có thể tiến gần đến tinh thần toàn phúc cùng với một tinh thần Phúc Âm như vậy.

Tôi khấn cầu Đức Maria cực thánh để việc chúng ta mừng mùa Chay này mở rộng lòng trí chúng ta biết lắng nghe tiếng kêu gọi của Thiên Chúa để được giao hòa với Người, để  ngắm nhìn màu nhiệm Phục Sinh, và để hối cải với Người trong tâm tình đối thoại cởi mở và chân thật. Theo cách thức này, chúng ta sẽ trở nên đúng với những điều mà Chúa Kito yêu cầu các môn đệ: “Hãy là Muối trần gian và là Ánh Sáng thế giới” (Mt 5:13-14).

 

FRANCIS

Rome, at Saint John Lateran, 7 October 2019

Lễ Đức Mẹ Mân Côi

 

Chuyển ngữ: Bác sĩ Nguyễn Tiến Cảnh, MD

Theo nguyên bản Anh Ngữ của Zenit/Libreria Editrice Vatican

 

 

 

Tác giả:  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!