(Mt.
5, 17-37)
HÒA
GIẢI
Hãy
làm hòa với anh em trước khi dâng của lễ trên bàn thờ. Truyện kể: Có hai ông
bà già giận nhau đòi ly thân. Dù khuyên thế nào, ông già nhất định không chịu
hòa giải với bà cụ. Sau lời khuyên của cha xứ, bà cụ đã sám hối, sẵn sàng bỏ
qua, tha thứ và hòa giải nhưng ông chồng nhất định không chịu. Ông thì cứ khăng
khăng bắt lỗi bà. Linh mục hỏi rằng vậy nếu
khi bà cụ chết trước, được lên thiên đàng, rồi sau đó, ông cũng chết,
Chúa cho ông lên thiên đàng gặp bà cụ. Ông tính thế nào? Chưa hết giận, ông liền
nói: Nếu gặp bà ở đó, tôi sẽ đi ra.
Hòa giải
là một ơn huệ giúp tâm hồn chúng ta thanh thản và mang lại cuộc sống an vui thư
thái. Nếu chúng ta không biết bỏ qua và tha thứ những lỗi lầm cho nhau, cuộc sống
tự nó sẽ trở thành gánh nặng. Chúng ta phải vác và phải mang nó đi mọi nơi. Nó
sẽ âm thầm gặm nhấm cuộc đời qua cách cư xử, qua sự lộ diện và mọi biểu tỏ cuộc
sống. Chúng ta cứ phải nghĩ đến nó và đau khổ với nó. Cách tốt nhất hãy rời nó
lại đàng sau và tiến bước.
Truyện
kể: Người Ấn Độ muốn bắt khỉ, người ta lấy một chiếc hộp rồi cắt một lỗ nhỏ vừa
đủ. Để những hạt đậu rang thơm phức bên trong. Chú khỉ ta đi qua, bắt mùi, thò
tay vào bốc một nắm đầy. Vì tham, chú khỉ không rút tay ra được, đành chịu đứng
đó cho người ta bắt. Chỉ vì chú khỉ không muốn buông nắm mồi. Để được tự do, chú
khỉ chỉ việc buông tay và chạy thoát. Cuộc đời chúng ta cũng thế, chúng ta cần
buông bỏ những thứ không cần thiết để được tự do.
Trong
bài phúc âm dài Chúa Giêsu dậy chúng ta rất nhiều điều và nhiều luật. Luật bác
ái và yêu thương là quan trọng nhất. Mọi điều luật đều qui về hai giới răn này
là yêu mến Thiên Chúa và yêu thương mọi người. Chúa nói rằng ai giữ và dạy người
khác chu toàn lề luật là người cao trọng trong Nước Trời.
Chúa dạy
rằng không được giết người, không nên phẫn nộ, không gọi anh em mình là ngốc và
không rủa anh em là khùng, không ngoại tình và không thề gian dối. Nếu có chuyện
bất bình, hãy làm hòa với nhau. Hòa thuận là mối phúc thật. Anh em xum họp một
nhà bao la tốt đẹp, bao là sướng vui.
Hãy
hòa giải với chính mình, với người khác và với Thiên Chúa. Chúng ta sẽ tìm được
nguồn vui tự tại trong an bình. Hãy hòa giải với nhau, đừng để mặt trời lặn mà
cơn giận vẫn còn.
TUẦN 6
MÙA THƯỜNG NIÊN
THỨ
HAI
Mc. 8:
11-13
Những
người biệt phái cảm thấy ghen tị và khó chịu với Chúa Giêsu. Họ tranh luận với
Chúa và đòi được xem dấu lạ từ trời. Biết bao nhiêu dấu lạ cũng thế thôi, khi
mà lòng con người đã đóng. Mắt của họ mở mà không nhìn thấy. Tai của họ cũng bị
bịt kín không còn nghe được những lời tin mừng. Những người biệt phái luôn tìm
cách gây khó dễ cho việc truyền đạo của Chúa.
Biệt
phái là những tai mắt trong dân. Họ không muốn khoanh tay nhìn những tín đồ của
họ chạy theo ông Giêsu. Họ cũng thường có mặt trong khi Chúa rao giảng. Nhiều lần
họ cũng đã lên tiếng hạch hỏi Chúa những khoản luật về tập tục và những quy định
của cha ông. Có những cuộc tranh luận tốt làm sáng tỏ vấn đề và giúp mọi người
hiểu rõ hơn về chính luật. Có những tranh luận chỉ là để dò xét và hạch hỏi
nghi ngờ, điều này sẽ không giúp ích trong đối thoại.
Các
người biệt phái xin dấu lạ. Chúng ta biết rằng con người có cao trọng đến đâu
cũng chỉ là loài thụ tạo hư vô. Sống đó rồi chết đó. Con người chỉ sống trong
khoảng thời gian rồi sẽ trở về cát bụi. Thụ tạo phàm phu đòi dấu lạ từ trời
cao. Chúa đã làm biết bao phép lạ, nếu không phải là từ trời cao, vậy các dấu lạ
từ đâu chứ ! Con người cần khiêm tốn trước mặt Thiên Chúa, Đấng tạo dựng muôn
loài và Ngài có quyền thay đổi theo ý Ngài muốn.
THỨ BA
Mc. 8:
14-21
Chúa
Giêsu căn dặn các môn đệ: Các con hãy coi chừng và giữ mình cho khỏi men biệt
phái và men Hêrôđê. Men là chất xúc tác làm dậy đấu bột. Men của biệt phái và của
Hêrôđê là những ảnh hưởng của cuộc sống. Men của sự tự kiêu, men của ganh tị và
men của sự gian tham. Men chính là cách suy nghĩ và là cách sống ở đời.
Người
ta nói: Gần mực thì đen gần đèn thì rạng. Ở đời có những người có thể gây ảnh
hưởng lớn lao trong quần chúng. Thí dụ như các triết thuyết xã hội vô thần,
phátxít, quân phiệt hay tự do. Các tư tưởng
cách mạng có thể ảnh hưởng đến cả thời đại và làm thay đổi cả hệ thống chính trị.
Các biệt phái có những chủ trương và cách sống riêng ảnh hưởng tới dân chúng. Họ
thích sống hình thức và phô trương bên ngoài. Họ có những chủ trương phân biệt
chủng tộc và mị dân. Họ là những người có ảnh hưởng rất lớn trong quá trình
phát triển dân tộc.
Chúa
Giêsu nhắc nhở các môn đệ hãy ý tứ đừng rơi vào lối sống của họ. Những thứ men
giả hình và độc ác sẽ làm biến chất con người. Chúng ta luôn nhớ xa tránh những
thứ men xấu của những phong trào chống lại sự sống và hạ thấp phẩm giá của con
người.
Lậy
Chúa, Chúa cũng nhắc nhở chúng con hãy coi chừng và giữ mình cho khỏi men của
người đời.
THỨ TƯ
Mc. 8:
22-26
Chúa đến
Bétsaiđa, người ta dẫn một người mù đến và xin Chúa chữa. Marcô ghi chi tiết việc
Chúa làm. Chúa dắt anh ra khỏi làng, bôi nước miếng vào mắt anh và đặt tay trên
anh mà hỏi: Anh có thấy gì không? Anh chưa thấy rõ, Chúa lại đặt tay trên mắt
anh lần nữa và anh đã thấy rõ. Chúng ta cũng không hiểu sao mà Chúa thực hiện từng
phần trong việc chữa mắt cho anh được sáng.
Người
mù không thể nhìn thấy sự gì chung quanh. Cả đời cứ phải lần mò trong đêm tối.
Họ không được chia xẻ những vẻ đẹp của thế giới chung quanh. Họ khổ đau vì mất
đi một phần của sự sống con người. Chúa ban cho con người có ngũ quan như là những
cửa sổ để tiếp cận với thế giới bên ngoài. Có tai để nghe âm thanh. Có mắt để
nhìn ngắm sự vật. Có mũi để ngửi mùi vị. Có lưỡi để nếm thử và có tay chân để
di động, sờ mó. Mất đi một giác quan là mất đi một phần của sự sống.
Chúng
ta có mắt sáng nhưng không phải lúc nào chúng ta cũng nhìn thấy mọi sự. Chúng ta không nhìn thấy hết vạn vật chung
quanh vì mắt của chúng ta có giới hạn. Đôi khi chúng ta có mắt sáng nhưng không
nhìn biết những việc ngay bên. Có khi chúng ta nhắm mắt làm ngơ những nhu cầu cần
thiếu hay những đau khổ bệnh hoạn cần giúp đỡ và thăm viếng. Mắt tinh thần của
chúng ta bị khép kín. Lạy Chúa, xin mở mắt tâm hồn để chúng con nhận biết Chúa
và nhận biết và giúp đỡ những nhu cầu thiếu thốn của anh em.
THỨ
NĂM
Mc. 8:
27-33
Dọc đường
đi đến Xêdarê Philipphê, Chúa Giêsu hỏi các môn đệ: Người ta nói Thầy là ai?
Các ông thưa rằng: Có người nói Thầy là Gioan Tẩy Giả. người khác nói là Êlia
và số khác cho là một trong các tiên tri. Dân chúng đã nghe Chúa giảng và chứng
kiến các phép lạ Chúa làm nhưng họ chưa biết rõ Chúa là ai. Họ chỉ đoán già
đoán non về Chúa. Họ chỉ nhận biết rằng Thiên Chúa đã đoái thương ban cho họ một
tiên tri để xoa dịu những khổ đau trong cuộc sống.
Có lẽ
trong thâm tâm, họ cũng không muốn biết hơn về Chúa Giêsu. Họ theo Chúa, tôn
kính Chúa và bái phục Chúa. Họ không đặt vấn đề vì họ biết Chúa là vị tiên tri
được Thiên Chúa sai đến như tất cả các vị tiên tri khác. Còn các tông đồ, sau một
thời gian bên Chúa, được chỉ dạy nhiều điều và hiểu biết Chúa nhiều hơn. Chúa
cũng dò hỏi các ông: Còn các con, các con nói Thầy là ai? Rất may mắn, có Phêrô
đỡ lời: Thầy là Đức Kitô. Phêrô trả lời đúng ý Thầy và Thầy nghiêm cấm các ông
không được nói với ai.
Chúng
ta cũng thấy hơi lạ là tại sao Chúa không muốn các môn đệ tuyên xưng Chúa với
người đời. Đã nhiều lần Chúa nói về chính mình, người ta cũng không tin. Chúa
muốn hoàn tất hành trình cứu độ qua con đường khổ giá. Con đường của Chúa khác
con đường của Chúng ta. Chúa muốn mọi người nhận ra Chúa khi Ngài bị treo lên
trên thập giá và Ngài sẽ kéo mọi người lên cùng Ngài.
THỨ
SÁU
Mc. 8:
34-9:1
Chúa
Giêsu gọi dân chúng và các môn đệ lại và nói: Ai muốn theo Tôi, hãy từ bỏ mình, vác thánh giá
mình mà theo Tôi. Theo Chúa không phải tin theo một học thuyết hay một phong
trào nhất thời nhưng là chia xẻ cuộc đời và vinh quang với Chúa. Chúa có thái độ
dứt khoát, không mị dân và không hứa hão. Điều kiện theo Chúa không dễ, làm sao
chúng ta có thể từ bỏ mình. Chúa cho chúng ta được sinh ra làm người và Chúa
còn cho chúng ta hưởng hạnh phúc làm con Chúa.
Chúa lại
muốn chúng ta từ bỏ mình và vác thánh giá mình đi theo Chúa. Từ bỏ mình không
phải là đánh mất mình hay là vong thân. Nhưng từ bỏ mình là để trở nên chính
mình hơn. Bỏ đi những ước muốn dục vọng bất chính, bỏ đi những sự tham lam, bỏ
đi sự kiêu căng và chấp nhận con người thật của mình. Con người là chi mà Chúa
tôi để ý chăm nom. Con người chỉ là cát bụi nhưng được Thiên Chúa phú trao linh
hồn nên con người trở thành loài thụ tạo cao qúy.
Chúa
Giêsu báo trước cuộc khổ nạn Chúa sẽ phải chịu. Chúa muốn những người theo Chúa
phải hiểu rõ và tự do chấp nhận. Chấp nhận theo Chúa là chấp nhận đi theo con
đường khổ giá sẽ có nhiều chông gai. Ít người thích đi vào con đường hẹp này.
Chúng ta rất muốn theo Chúa nhưng chúng ta ngại vác thánh giá. Chúng ta muốn cắt
nhẹ thánh giá để cuộc sống dễ chịu hơn. Lậy Chúa, chúng con yếu đuối lắm. Chúng
con sợ khổ lắm. Xin Chúa giúp sức cho chúng con.
THỨ BẢY
Mc. 9:
2-13
Chúa
Giêsu đưa ba môn đệ thân tín lên núi cao, rồi Chúa biến hình trước mặt các ông. Hằng ngày Chúa ở bên
các môn đệ, Chúa cùng chia xẻ bữa ăn, những giờ giải lao và những lúc chuyện gẫu
bên lề, các môn đệ đâu có ý tưởng một Thiên Chúa uy quyền ở giữa các ông. Nhìn
bề ngoài con người của Chúa Giêsu đâu có khác chi những người khác. Ngài cũng
ăn mặc giống mọi người, cũng nói cùng một ngôn ngữ, cũng chia các phần ăn và
cũng dùng rượu ngon. Nhưng trong con người của Chúa Giêsu là một mầu nhiệm ẩn dấu
không trí khôn nào có thể hiểu thấu.
Chúa
biến hình tỏ diện bản tính Thiên Chúa của Ngài. Ngài quá cao siêu, quá sáng
láng và vượt quá tầm nhìn của con người. Không có mắt trần nào chịu thấu sự hiện
diện uy linh của Chúa. Các tông đồ phủ phục trước tôn nhan Thiên Chúa. Thời
gian thoáng qua như trong mơ, các tông đồ quá sung sướng ngất lịm. Chúa đã đánh
thức các ông và đưa các ông trở lại thực tại của cuộc sống.
Chúa
Giêsu hé mở một chút vinh quang trời cao cho các tông đồ. Sau đó khi xuống núi,
Ngài đã loan báo về cuộc khổ nạn mà Ngài phải trải qua rồi mới vào vinh quang bất
diệt. Các tông đồ được hưởng giây phút thần tiên bên Chúa. Khi trở lại cuộc đời
thường, các ngài bắt đầu lữ hành trên con đường theo Chúa. Niềm hy vọng vinh
quang đó phấn chấn niềm tin và dẫn đưa các tông đồ tới cùng đích của cuộc sống.
Lm.
Giuse Trần Việt Hùng
Bronx,
New York