SUY NIỆM LỄ CHÚA GIÊ-SU
CHỊU PHÉP RỬA
(Mt 3, 13-17)
Kính mời theo dõi video
bài giảng tại đây:
https://www.youtube.com/watch?v=52qHZq6OUNY&feature=youtu.be
Kết thúc mùa Giáng
sinh, Giáo hội mời gọi chúng ta cử hành lễ Chúa Giêsu Chịu Phép
Rửa để nhận biết Chúa Giêsu một cách trọn vẹn hơn biến
cố Chúa giáng sinh. Lễ này đã được các Giáo phụ quan tâm đặc biệt
ngay từ những thời kỳ đầu, vì tầm quan trọng đặc biệt có tính cổ thời của nó.
Đây là lễ được mừng sớm nhất, chỉ sau lễ Phục sinh, vì nó bao hàm lời rao giảng
của các Tông Đồ, là điểm khởi hành cho tất cả những việc mà các Tông Đồ phải
làm chứng cho (x. Tđcv 1, 21-22; 10, 37-41). Chính vì thế Tin Mừng cho chúng ta
thấy hai yếu tố quan trọng: mối tương quan giữa Chúa Giêsu và dân chúng; mối
tương quan giữa Chúa Giêsu và Chúa Cha và Chúa Thánh Thần.
Để thực hiện ơn cứu
rỗi nhân loại, trước khi dìm mình vào dòng nước, Chúa Giêsu hòa mình
vào trong đám đông, liên đới trọn vẹn với thân phận con người ngoại
trừ tội lỗi. Dù là Đấng vô tội, Chúa Giêsu đã mang trên mình tội
lỗi thế nhân. Hành động khiêm nhường và tự hủy này, đã được Chúa Cha chứng
dám: "Này là Con yêu dấu của Ta, Con đẹp lòng Ta" (Mt 3, 17).
Hòa mình với tội
nhân trong cùng một dòng sông
Mừng Con Thiên
Chúa nhập thể làm người là mừng: "Ngôi Lời đã hóa thành nhục
thể và cư ngụ giữa chúng ta" (Ga 1,14). Nên hôm nay, chúng ta
chứng kiến việc Chúa Giêsu hòa mình vào đám đông trong cùng dòng sông Giođan,
với những con người có tội để sám hối thay cho loài người đang cần sám hối để
được tha thứ. Đó là lý do tại sao Chúa Giêsu đến xin Gioan làm phép rửa cho
mình, lúc mà Gioan đang làm phép rửa cho dân chúng để giúp họ sám hối xin
tha tội lỗi.
Khởi đầu sứ vụ, Chúa
Giêsu đã kêu gọi người ta ăn năn sám hối và tin vào Tin Mừng. Sám hối để nhận
biết tội mình đã phạm để xin Chúa tha thứ. Con Thiên Chúa đến trần gian
với mục đích đi tìm kẻ có tội để tha thứ. Cố ý cứu cho con người khỏi phải
chết đời đời vì tội, Chúa Giêsu, Chiên Thiên Chúa đã gánh tội trần gian.
Người thấy Thánh
Thần Chúa ngự xuống như một bồ câu, và đậu trên Người (x.
Mt 3,17). Đây là phép lạ vĩ đại
đã xảy ra sau khi Đấng Cứu Thế chịu phép rửa; phép lạ này là khúc dạo đầu cho
những gì sẽ xảy ra. Đây không phải là Thiên Đàng khi xưa đóng lại vì tội của
Ađam nay mở ra, mà chính trời mở ra: "Giêsu chịu phép rửa, rồi bước lên
khỏi nước. Này đây các tầng trời mở ra " (Mt 3,16).
Chúa Giêsu bước lên
khỏi nước, các tầng trời mở ra là Chúa Giêsu nâng thế gian
lên cao với Người. Vì xưa kia, khi bị đuổi ra khỏi vườn địa đàng và bị lưỡi
gươm lửa cấm đoán, chính A-đam đã đóng cửa trời lại, không cho mình mà cũng
không cho con cháu vào. Nay nhờ Chúa Giêsu mà cửa trời được mở ra.
Trời mở ra, còn mạc
khải cho Gioan Tẩy Giả và những người Do Thái biết rằng Chúa Giêsu là Con Thiên
Chúa. Thiên Chúa mở cửa trời để kêu gọi chúng ta hướng về trời, vì quê hương
chúng ta là quê trời, và mách bảo chúng ta rằng, chúng ta không có gì ở dưới
đất.
Phép rửa của Chúa
Giêsu và Phép rửa của chúng ta
Vậy, phép rửa của Chúa
Giêsu và phép rửa của chúng ta có liên kết chặt chẽ với nhau. Phụng Vụ của ngày
lễ này đã hát lên như sau: "Đức Kitô chịu phép rửa, cả trần gian được
thánh hoá, chúng ta được tha thứ tội lỗi, được thanh tẩy nhờ nước và Thánh Thần"
(Tiền xướng của Kinh Bênêdictus, của Giờ Kinh Sáng). Chúng ta hãy thanh tẩy mình
cho thanh sạch, hãy tiếp tục thanh tẩy cho thanh sạch hoàn toàn và đem lòng tôn
kính mà tưởng niệm ngày Đức Ki-tô chịu phép rửa, và hãy mừng lễ cách xứng đáng.
Thiết nghĩ, thực hành và sống lời hứa khi chịu phép Rửa tội là việc phải làm
trong đời sống người kitô hữu chúng ta.
Sống lời hứa khi lãnh
nhận Bí tích Rửa tội
Lễ Chúa Giêsu chịu
phép rửa là cơ hội tốt lành để đổi mới với lòng biết ơn và xác tín lời hứa
trong ngày chúng ta lãnh nhận Bí tích Rửa tội, hãy dấn thân sống xác tín này
trong đời sống hàng ngày. Chúa Giêsu cứu độ chúng ta không phải vì cộng trạng
của chúng ta nhưng là để thực hiện lòng tốt vô biên của Cha với cả nhân
loại. Vì thế, mỗi ngày chúng ta hãy cố gằng thực hiện những điều đã hứa
khi lãnh nhận Bí tích Rửa tội là từ bỏ ma quỷ, xa lánh các dịp tội và tin vào
Thiên Chúa, như thế chúng ta mới có thể đón nhận mọi ơn lành Thiên Chúa ban và
sống xứng đáng là con Thiên Chúa.
Không phải cứ được rửa
tội, cứ nói tôi tin Chúa Kitô, là được cứu rỗi để vào Thiên Đàng
hưởng hạnh phúc đời đời với Chúa. Rửa tội chỉ là bước đầu cần thiết cho việc
cứu rỗi mà thôi. Bước tiếp theo quan trọng hơn, đó là thi hành những điều cam
kết khi được rửa tội. Nếu không thi hành những lới hứa hay cam kết này thì Phép
Rửa sẽ thành vô ích.
Lạy Chúa Giêsu, xin
giúp chúng con trung thành với lời hứa khi chịu phép Rửa tội trong suốt cuộc
đời chúng con, nhờ lời chuyển cầu của thánh Gioan Tẩy Giả. Amen.
Lm. Antôn Nguyễn Văn
Độ