CHÚA NHẬT XXII THƯỜNG NIÊN NĂM C
Đọc Tin Mừng thánh Luca kể chuyện Chúa Giêsu dự
tiệc tại nhà thủ lãnh các biệt phái, và có lời trách cứ từ khách dự tiệc đến chủ
nhà, chúng ta dễ cho rằng Chúa quá đáng: Sao Chúa lại "chơi quê" người khác đến
vậy?
Đã là tiệc, luôn có hai đối tượng: chủ à khách
được mời. Thấy nhiều khách tìm chỗ nhất để ngồi, Chúa Giêsu lên tiếng: "Khi
có ai mời ngươi dự tiệc cưới, ngươi đừng ngồi vào chỗ nhất, kẻo có người trọng
hơn ngươi cũng được mời dự tiệc với ngươi, và chủ nhà đã mời ngươi và người ấy,
đến nói với ngươi rằng: 'Xin ông nhường chỗ cho người này'. Bấy giờ ngươi phải
xấu hổ đi ngồi vào chỗ rốt hết...". Nói như thế khác gì đuổi khách dự tiệc:
"Xuống đi, xuống chỗ chót mà ngồi...".
Chưa dừng ở đó. Thấy toàn khách sang trọng tới
dự tiệc, Chúa quay qua chủ nhà, ban cho ông mấy lời như tạt gáo nước lạnh:
"Khi ông dọn tiệc, đừng mời bạn bè, anh em, bà con láng giềng giàu có.... Hãy
mời những người nghèo, mời những người què quặt, đui mù vì họ không có gì trả
lễ...".
Chúa Giêsu đúng là người thích gây sự? Với
những lời chỉ trích công khai, chắc chắn Chúa sẽ bị không ít người thù ghét.
Nếu bạn và tôi gặp phải trường hợp của Chúa
Giêsu, chắc không đời nào lại như thế. Chúng ta không dám lên tiếng, không dám
day dưa vào chuyện người khác, càng không dám làm "thầy đời" của anh chị em. Bởi
ta chẳng có tư cách nào để chỉnh đốn ai. Nhưng với Chúa Giêsu, luôn ý thức mình
là Thiên Chúa, là Đấng mọi người phải tôn thờ, Người tự biết mình có quyền làm
như vậy.
Đó là ý thức của Chúa Giêsu. Về phía chúng ta,
nếu nhìn xa hơn và suy nghĩ sâu hơn bản chất của lời Chúa nói, ta sẽ phải đặt
lại vấn đề: Có thật Chúa đang "chơi quê" người khác? Người gây sự với họ? Hoàn
toàn không đúng như thế.
Nếu tôi gây sự với ai, muốn hạ nhục ai, thì hàm
ý trong lời của tôi chứa đựng sự thù ghét. Chúa Giêsu không nuôi lòng thù ghét
để tìm cách vỗ vào mặt người ta để trả thù và làm cho người ta sượng sùng.
Trong lời của Chúa Giêsu không hề chứa đựng ác
ý. Đúng hơn, Người rút ra từ những câu chuyện đời thường để dạy loài người, dạy
từng người qua từng thời đại những bài học.
Bởi rút ra từ thực tế và kinh nghiệm cuộc sống,
những bài học Chúa trao ban đều dễ hiểu, dễ nhớ, cụ thể, phù hợp mọi nơi mọi
lúc. Bài Tin Mừng hôm nay có hai bài học quý giá, rút ra từ những lời phê phán
đối với chủ và khách.
1. Sự khiêm nhường.
Đối với khách dự tiệc, nếu Chúa bảo đừng ăn
trên, ngồi trốc, thì sau đó là một kết luận: "Ai nâng mình lên sẽ bị hạ
xuống, ai hạ mình xuống sẽ được nâng lên". Bài học này làm ta nhớ lời
Ngợi khen của Đức Maria: "Chúa giơ tay biểu dương sức mạnh, dẹp tan phường
lòng trí kiêu căng. Chúa hạ bệ những người quyền thế, Người nâng cao mọi kẻ
khiêm nhường" (Lc 1, 51-52).
Thiên Chúa luôn luôn yêu thương những ai khiêm
nhường, những ai mang thân phận nhỏ bé. Từ ngàn xưa, lịch sử đã chứng minh lòng
yêu thương đó. Chẳng hạn, để lãnh đạo dân Người, Thiên Chúa không chọn ai khác,
nhưng lại chọn một Môsê ngọng ngệu.
Để tiếp tục công cuộc giải phóng dân, Thiên
Chúa nâng lên địa vị quốc vương một Đavít chỉ là đứa em bé bỏng, sức yếu, lực
kém trong số các anh em.
Chuẩn bị cho Con Một của mình làm người, Thiên
Chúa chọn một vị tiền hô là Gioan Tẩy giả sinh ra từ người mẹ già bị mang tiếng
là son sẻ, lớn lên giữa cảnh nghèo hèn chỉ có núi đồi làm bạn, hoang địa làm nhà
cư trú.
Đến khi Chúa Giêsu làm người, để chuẩn bị cho
một dòng tộc cưu mang ơn cứu độ đời đời, Thiên Chúa tuyển chọn cho mình mười hai
tông đồ dốt nát, đầy bất toàn, yếu đuối.
Chính Đức Maria là một bằng chứng về lòng Chúa
yêu thương những người phận nhỏ. Muốn có một người mẹ để sinh ra làm người, Chúa
không chọn bất cứ phụ nữ trang đài nào, lại chọn Đức Mẹ, vốn là một thiếu nữ
nghèo hèn, không tiếng tăm, chìm khuất giữa làng quê Nagiarét bình dị. Đúng là
"Chúa nâng cao những người phận nhỏ", bởi một lẽ đơn giản vô cùng:
"Ai nâng mình lên sẽ bị hạ xuống, ai hạ mình xuống, sẽ được nâng lên".
2. Lòng bác ái:
Nếu Chúa bảo ông chủ nhà hãy mời người
nghèo,người thấp bé, người tật nguyền dự tiệc, thì sau đó có một kết luận:
"Ông sẽ được trả lễ khi những người công chính sống lại".
Chúa yêu thương chúng ta. Người đòi chúng ta,
một khi đã đón nhận lòng yêu thương, hãy chia sẻ tình yêu ấy cho anh chị em
quanh mình, nhất là những người nghèo, người bất hạnh.
Đừng quên rằng, thực hành bác ái, sự trao ban
và cho đi chính mình, lòng yêu thương quan tâm đến anh chị em xung quanh là tấm
vé để ta vào Nước Trời.
Hai bài học được rút ra từ Tin Mừng hôm nay có
một tương quan rất lớn. Bởi lòng yêu thương bao giờ cũng cần khiêm nhường. Không
có khiêm nhường thật, không bao giờ có bác ái, yêu thương đúng nghĩa, mà chỉ là
khoe khoang, chỉ là bố thí nếu có cho ai cái gì.
Mặt khác, một người kênh kiệu, thích ra oai tác
oái làm sao có thể yêu thương người khác. Yêu thương và khiêm nhường là hai bài
học của một thái độ sống. Nếu ta xưng mình là con Thiên Chúa, yêu mến Thiên
Chúa, chắc chắn thái độ sống của ta sẽ là sự khiêm nhường và bác ái thẳm sâu.
Bạn thân mến, chính vì nêu gương sống yêu
thương và khiêm nhường, Chúa Kitô, Thiên Chúa quyền năng nhưng đã hạ mình sống
kiếp phàm nhân. Là Thầy Cả của mọi người, Chúa cúi mình rửa chân cho môn đệ. Là
Đấng bất tử và là chủ của sự sống, Chúa chấp nhận chết thương đau để cứu độ loài
người. Xứng đáng được tôn vinh trên trời cao thẳm, Chúa lại chọn cho mình chỗ
rốt hết trong nhân lọai...
Chúa Kitô chính là bài học sống động về tình
yêu và lòng khiêm nhường cho tất cả những ai muốn nên giống Người.
Là Kitô hữu, chúng ta hãy nhìn ngắm bài học
sống động là chính cuộc đời Chúa Kitô và nghe theo lời Người dạy mà sống khiêm
nhường và bác ái trong cuộc sống của mình. Biết chấp nhận sống như thế, chúng ta
mới mong vững niềm hy vọng "sẽ được trả lễ khi những người công chính sống
lại" (Lc 14, 14).
Lm JB NGUYỄN MINH HÙNG