Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng

BBT CGVN YouTube
Thánh Kinh Công Giáo
Cầu nguyện bằng email
Hội Đồng Giám Mục VN
Liên Lạc

Văn Kiện Vatican 2

Lectio divina

Suy Niệm & Cầu Nguyện

Học Hỏi Kinh Thánh

Lớp KT Sr Cảnh Tuyết

Nova Vulgata

Sách Bài Đọc UBPT

LỜI CHÚA LÀ ÁNH SÁNG

GH. Đồng Trách Nhiệm

TAN TRONG ĐẠI DƯƠNG

Video Giảng Lời Chúa

Giáo Huấn Xã Hội CG

Tuần Tin HĐGMVN

Vụn Vặt Suy Tư

Giáo Sĩ Việt Nam

ThăngTiến GiáoDân

Bản Tin Công Giáo VN.

Chứng Nhân Chúa Kitô

Thánh Vịnh Đáp Ca

Phúc Âm Nhật Ký

Tin Vui Thời Điểm

Tin Tức & Sự Kiện

Văn Hóa Xã Hội

Thi Ca Công Giáo

Tâm Lý Giáo Dục

Mục Vụ Gia Đình

Tư Liệu Giáo Hội

Câu Chuyện Thầy Lang

Slideshow-Audio-Video

Chuyện Phiếm Gã Siêu

Các Tác Giả
  Augustinô Đan Quang Tâm
  Ban Biên Tập CGVN
  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
  Bác Sĩ Nguyễn Ý-Đức, MD.
  Bùi Nghiệp, Saigon
  Bosco Thiện-Bản
  Br. Giuse Trần Ngọc Huấn
  Cursillista Inhaxiô Đặng Phúc Minh
  Dã Quỳ
  Dã Tràng Cát
  Elisabeth Nguyễn
  Emmanuel Đinh Quang Bàn
  Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền,OSB.
  EYMARD An Mai Đỗ O.Cist.
  Fr. Francis Quảng Trần C.Ss.R
  Fr. Huynhquảng
  Francis Assisi Lê Đình Bảng
  Gia Đình Lectio Divina
  Gioan Lê Quang Vinh
  Giuse Maria Định
  Gm Phêrô Huỳnh Văn Hai
  Gm. Giuse Đinh Đức Đạo
  Gm. Giuse Vũ Văn Thiên
  Gm. JB. Bùi Tuần
  Gm. Nguyễn Thái Hợp, op
  Gm. Phêrô Nguyễn Khảm
  Gs. Đỗ Hữu Nghiêm
  Gs. Ben. Đỗ Quang Vinh
  Gs. Lê Xuân Hy, Ph.D.
  Gs. Nguyễn Đăng Trúc
  Gs. Nguyễn Văn Thành
  Gs. Phan Văn Phước
  Gs. Trần Duy Nhiên
  Gs. Trần Văn Cảnh
  Gs. Trần Văn Toàn
  Hạt Bụi Tro
  Hồng Hương
  Hiền Lâm
  Hoàng Thị Đáo Tiệp
  Huệ Minh
  HY. Nguyễn Văn Thuận
  HY. Phạm Minh Mẫn
  JB. Lê Đình Nam
  JB. Nguyễn Hữu Vinh
  JB. Nguyễn Quốc Tuấn
  Jerome Nguyễn Văn Nội
  Jorathe Nắng Tím
  Jos. Hoàng Mạnh Hùng
  Jos. Lê Công Thượng
  Jos. Vinc. Ngọc Biển, SSP
  Joseph Vũ
  Khang Nguyễn
  Lê Thiên
  Lm Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, HKK
  Lm Đaminh Hương Quất
  Lm. Anmai, C.Ss.R.
  Lm. Anphong Ng Công Minh, OFM.
  Lm. Anrê Đỗ Xuân Quế op.
  Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
  Lm. Đan Vinh, HHTM
  Lm. Đỗ Vân Lực, op.
  Lm. G.Trần Đức Anh OP.
  Lm. GB. Trương Thành Công
  Lm. Giacôbê Tạ Chúc
  Lm. Gioan Hà Trần
  Lm. Giuse Hoàng Kim Đại
  Lm. Giuse Lê Công Đức
  Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp
  Lm. Giuse Trần Đình Thụy
  Lm. Giuse Vũ Thái Hòa
  Lm. Inhaxio Trần Ngà
  Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
  Lm. JB Trần Hữu Hạnh fsf.
  Lm. JB. Bùi Ngọc Điệp
  Lm. JB. Vũ Xuân Hạnh
  Lm. Jos Đồng Đăng
  Lm. Jos Cao Phương Kỷ
  Lm. Jos Hoàng Kim Toan
  Lm. Jos Lê Minh Thông, OP
  Lm. Jos Nguyễn Văn Nghĩa
  Lm. Jos Phan Quang Trí, O.Carm.
  Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn
  Lm. Jos Tạ Duy Tuyền
  Lm. Jos Trần Đình Long sss
  Lm. Jos.Tuấn Việt,O.Carm
  Lm. Lê Quang Uy, DCCT
  Lm. Lê Văn Quảng Psy.D.
  Lm. Linh Tiến Khải
  Lm. Martin Ng Thanh Tuyền, OP.
  Lm. Minh Anh, TGP. Huế
  Lm. Montfort Phạm Quốc Huyên O. Cist.
  Lm. Ng Công Đoan, SJ
  Lm. Ng Ngọc Thế, SJ.
  Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
  Lm. Nguyễn Hữu An
  Lm. Nguyễn Thành Long
  Lm. Nguyễn Văn Hinh (D.Min)
  Lm. Pascal Ng Ngọc Tỉnh
  Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn
  Lm. Phêrô Phan Văn Lợi
  Lm. Phạm Văn Tuấn
  Lm. Phạm Vinh Sơn
  Lm. PX. Ng Hùng Oánh
  Lm. Raph. Amore Nguyễn
  Lm. Stêphanô Huỳnh Trụ
  Lm. Tôma Nguyễn V Hiệp
  Lm. Trần Đức Phương
  Lm. Trần Mạnh Hùng, STD
  Lm. Trần Minh Huy, pss
  Lm. Trần Việt Hùng
  Lm. Trần Xuân Sang, SVD
  Lm. TTT. Võ Tá Khánh
  Lm. Vũ Khởi Phụng
  Lm. Vĩnh Sang, DCCT
  Lm. Vinh Sơn, scj
  Luật sư Đoàn Thanh Liêm
  Luật sư Ng Công Bình
  Mẩu Bút Chì
  Mặc Trầm Cung
  Micae Bùi Thành Châu
  Minh Tâm
  Nữ tu Maria Hồng Hà CMR
  Nguyễn Thụ Nhân
  Nguyễn Văn Nghệ
  Người Giồng Trôm
  Nhà Văn Hương Vĩnh
  Nhà văn Quyên Di
  Nhà Văn Trần Đình Ngọc
  Nhạc Sĩ Alpha Linh
  Nhạc Sĩ Phạm Trung
  Nhạc Sĩ Văn Duy Tùng
  Phaolô Phạm Xuân Khôi
  Phêrô Phạm Văn Trung
  Phó tế Giuse Ng Xuân Văn
  Phó tế JB. Nguyễn Định
  Phùng Văn Phụng
  Phạm Hương Sơn
  Phạm Minh-Tâm
  PM. Cao Huy Hoàng
  Sandy Vũ
  Sr. Agnès Cảnh Tuyết, OP
  Sr. M.G. Võ Thị Sương
  Sr. Minh Thùy, OP.
  Têrêsa Ngọc Nga
  Tín Thác
  TGM. Jos Ngô Quang Kiệt
  TGM. Phaolô Bùi Văn Đọc
  Thanh Tâm
  thanhlinh.net
  Thi sĩ Vincent Mai Văn Phấn
  Thiên Phong
  Thy Khánh
  Thơ Hoàng Quang
  Tiến Hùng
  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập
  Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt
  Tiến Sĩ Trần Xuân Thời
  Trầm Tĩnh Nguyện
  Trầm Thiên Thu
  Trần Hiếu, San Jose
  Vũ Hưu Dưỡng
  Vũ Sinh Hiên
  Xuân Ly Băng
  Xuân Thái
Nối kết
Văn Hóa - Văn Học
Tâm Linh - Tôn Giáo
Truyền Thông - Công Giáo
  Chứng Nhân Chúa Kitô
CHUYỆN MỖI TUẦN – CHUYỆN VỀ “CHÚT LÃNG MẠN ĐẸP”…

 

Ông bạn ngoài “bát tuần” đã từ lâu rất lâu không có dịp thăm Đà Lạt của một thời sinh viên xưa khá xưa…nên – dù chỉ trong một thoáng –  cũng đã muốn được nhìn lại Đà Lạt từ nhà Thủy Tạ…với ly “capucino”…dưới làn mưa giăng giăng bụi - đặc trưng của Đà Lạt vào dịp hè…

Đúng vậy…bởi vì - ở mùa thi Đại Học Thụ Nhân – từ trên “kiosque Ngọc Lan”, xoay xoay ly cà-phê den nóng, lặng lẽ ngắm nhìn làn mưa lụa là trên mặt hồ - người viết đã từng thấy mình rất ư là lãng tử…

Và cái lạ…là cứ thấp thoáng bóng mình ở đầu khúc quanh xoải dốc…thì cô bé thâu ngân viên chuyển qua giòng “boléro” với bài “Những bước chân âm thầm”…

Từng bước từng bước thầm

Hoa vông rừng tuyết trắng

Rặng thông già lặng câm

Em yêu vì xa vắng ?

Cho trời mây ướp buồn…

Đấy là một bài thơ của nhà thơ Kim Tuấn sáng tác vào năm 1961 ở Pleiku – vùng đất thời tiết rất gần với Đà Lạt - và được nhạc sĩ Y Vân phổ nhạc…

Nhà thơ Kim Tuấn chia sẻ rằng : khi ở Pleiku vào thập niên 60 - 70, anh đã có rất nhiều buổi chiều lang thang giữa rừng và được ngắm những cánh hoa của cây vông rừng ( gòn rừng) bung ra từ trái vông…rồi bay lả tả như những bông tuyết…Bài thơ “Những bước chân âm thầm” ra đời từ đấy…Nhạc sĩ Y Vân đã phổ nhạc bài thơ với điệu Boston Rock, nhưng khi đem bài hát đến bán cho bà chủ tiệm chuyên mua/bán những gì thuộc lãnh vực âm nhạc để trả tiền một bữa nhậu với bạn bè…thì được bà chủ đề nghị chuyển qua điệu boléro vốn đang thịnh…Mà boléro là giòng nhạc có tiết tấu đều và chậm, mềm mại, mượt mà với nhịp 4/4 – thích hợp với mọi tầng lớp người thưởng thức, đặc biệt ở bài “Những bước chân âm thầm”…

Sở dĩ người viết chợt nhớ tới khoảnh khắc nho nhỏ ấy của thời sinh viên là vì hôm nay không còn như vậy nữa…Làm gì Đà Lạt còn được những “rung cảm” của thập niên 60 – 70 khi mà sáng sớm co ro cúm rúm trong cái áo khoác loạng choạng từng bước từ khu nhà nội trú lên ngôi nhà nguyện của Cha Giám Đốc…và thỉnh thoảng trên đường đi còn giật mình với những chú mang, chú hoãng phóng ngang trước mặt…

Dĩ nhiên Đà Lạt hôm nay có lẽ “đa sắc mầu” hơn thủa ấy rất nhiều, nhưng là cái “đa sắc mầu” của thời “cơm – áo – gạo – tiền”…nên mọi thứ trình bày là nhằm phục vụ cho con người của thời đại “kim tiền” luôn luôn mang tính song phương : người trình bày nhằm để thu hút và người bị thu hút thì đem về lợi nhuận…Nó phù hợp với thời của “động”…và nó đánh mất thời của “tĩnh”…Nó cũng làm mất đi rất nhiều…

Ngừng gõ máy để xả hơi, người viết ngồi nhâm nhi ly nước, nghe ké bài “Sao chưa thấy hồi âm” của nhạc sĩ Châu Kỳ trong một chương trình nào đó của Paris By Night…hình như là để vinh danh ông dịp kỷ niệm 50 năm thành hôn…Người anh em phòng hàng xóm rất thích sự “có tiếng” - có lẽ để bớt thấy thời gian dài của ngày hưu – nên ưa mở video clip truyện võ hiệp hay ca nhạc…Ở trong bài “Sao chưa thấy hồi âm” có hai hình ảnh rất gần và rất ý nghĩa : hình ảnh “nàng Tô Thị ôm con chờ chồng” và chuyện “mưa ngâu với cầu ô thước”…Nàng Tô Thị…thì đã bị đập…lấy đá nung vôi…còn chuyện “mưa ngâu – cầu ô thước”…thì không biết người trẻ Việt Nam hôm nay mấy người biết đến…

Lẩn thẩn như vậy là vì người viết tình cờ đọc được một mẩu chuyện cổ của người Pháp nói về cây “liễu rũ” mà một thời – khi còn làm mục vụ - người viết đã trồng rất nhiều quanh hồ cá khoảng nửa sào đất…

Mẩu chuyện cổ ấy kể rằng có một chàng hoàng tử - trong một buổi đi săn – đã gặp một người con gái điên…Chàng thương xót, đem về dinh của mình…Giấu vua cha, hằng ngày chàng chăm sóc cô gái điên với tất cả tấm lòng nhân hậu quý báu …Người con gái cứ nghĩ hoàng tử là người tình của mình đã bị chia rẽ từ rất lâu khiến nàng trở nên điên dại…Chàng hoàng tử vì muốn mang lại cho cô gái cuộc sống bình thường…nên cũng không nói thật…Một ngày kia, người con gái hết điên…và cũng là lúc người tình của nàng xuất hiện sau bao nhiêu năm tháng lang thang kiếm tìm …Tuy nhiên điều oái oăm là lúc này anh chàng ta đã trở thành ngớ ngẩn do dã tâm của những người cố ý gây chia rẽ họ hành hạ anh ta…Hoàng tử biết chuyện, hết lòng khuyên cô gái trở về với người yêu cũ – mặc dù trong tận đáy lòng, hoàng tử đau thắt…Một ngày kia – nghe lời chàng hoàng tử -  cô gái quyết định ra đi với người tình xưa…Nước mắt nàng rơi dài theo bước chân…Đau đớn tiễn hai người, chàng hoàng tử quay về và ngạc nhiên thấy nơi những hàng nước mắt rơi…một loại cây mọc lên với những cành lá mềm tươi nhưng cứ rũ xuống…Người sau đặt tên là “cây liễu rũ”…

Và hình như loài hoa SIM còn có một huyền thoại đẹp và hùng tráng nữa…

Người ta kể rằng thời xa xưa, quân Bắc luôn lâm le xâm chiếm biên cương…

Và những người đàn ông, trai tráng  lên đường ngăn giặc…Các bà, các mẹ và chị em thanh nữ dắt tay nhau đưa tiễn họ…Ai khỏe thì đi xa, ai yếu thì dừng lại…Dần dần thành một hàng dài…Họ kiễng chân ngóng theo…cho đến khi đoàn quân thật sự đi khuất…Họ tiễn người đi trong nụ cười “nuốt nước mắt vào lòng”…Khi không còn thấy bóng dáng những người đi…thì cũng là lúc họ thả lỏng cho nước mắt lã chã rơi…Thế rồi từ những giọt nước mắt thấm vào lòng đất mẹ ấy…đã mọc lên hai loại cây : cây sim và cây mua…Cây sim lá xanh hoa tím, trái mọng ngọt…Cây mua lá nhám hoa tím…Cây sim là những giọt lệ thanh nữ…Cây mua là những giọt lệ của các bà, các mẹ…

Dĩ nhiên huyền thoại không thuần chỉ là huyền thoại, nhưng là những diễn tả mang nhiều cung bậc – và hầu hết những cung bậc ấy đều là những giáo huấn con người sống vị tha và yêu quê hương dân tộc của mình…

Nhà thần học người Brasil – Leonardo Boff – trong cuộc hội thảo bàn tròn về “Tôn giáo và tự do”…đã hỏi đùa Đức Đạt-Lai-Lạt-Ma khi nghỉ giữa giờ :

-Thưa ngài, tôn giáo nào tốt nhất ?

Tôi nghĩ là ngài sẽ nói “Phật giáo Tây Tạng” hoặc “Các tôn giáo phương Đông…lâu đời hơn Ki-tô giáo nhiều”, nhưng – trầm ngâm một lát – ngài mỉm cười nhìn thẳng vào mắt tôi:

-Tôn giáo tốt nhất là tôn giáo đưa anh đến gần Đấng Tối Cao nhất. Là tôn giáo biến anh thành tốt hơn…

Cố giấu đi sự bối rối đứng trước một câu trả lời khôn ngoan đến vậy, tôi hỏi tiếp :

-Cái gì làm tôi tốt hơn?

Ngài trả lới :

-Tất cả những gì làm anh  : - biết thương cảm hơn, - biết theo lẽ phải hơn, - biết từ bỏ hơn, - biết dịu dàng hơn, - biết nhân hậu hơn, - có trách nhiệm hơn, - có đạo đức hơn…Tôn giáo nào biến anh thành như vậy là tôn giáo tốt nhất…

Rồi ngài tiếp:

-Anh bạn ơi ! Tôi không quan tâm đến tôn giáo của anh hoặc anh có ngoan đạo hay không…Điều thật sự quan trọng đối với tôi là cách cư xử của anh đối với người-đồng-đẳng, gia đình, công việc, cộng đồng và đối với thế giới.

Hãy nhớ rằng: vũ trụ dội lại hành động và tư tưởng của chúng ta. Qui luật của hành động (Action) và phản ứng (Reaction) không chỉ dành riêng cho vật lý. Nó cũng được áp dụng cho tương quan con người: - nếu tôi ở hiền, thì tôi gặp lành, - nếu tôi gieo gió, thì tôi gặt bão…Những gì ông bà nói với chúng ta là sự thật thuần túy. Chúng ta nhận được những gì chúng ta làm cho người khác. Hạnh phúc không phải là vấn đề số mệnh. Đó là vấn đề lựa chọn.

Cuối cùng ngài nói:

· Hãy suy tư cẩn thận vì Tư Tưởng sẽ biến thành Lời Nói,

· Hãy ăn nói cẩn thận vì Lời Nói sẽ biến thành Hành Động,

· Hãy hành xử cẩn thận vì Hành Động sẽ biến thành Thói Quen,

· Hãy chú trọng Thói Quen vì chúng hình thành Nhân Cách,

· Hãy chú trọng Nhân Cách vì nó hình thành Số Mệnh,

· Và Số Mệnh của anh sẽ là Cuộc Đời của anh…

· Không có tôn giáo nào cao trọng hơn Sự Thật.

Vậy là “từng bước – từng bước thầm”, người viết lên bàn mổ…

 

Lm Giuse Ngô Mạnh Điệp – viết trước giờ nhập viện…

Tác giả:  Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!