Xin cha giải thích mấy thắc
mắc sau đây :
1- Có người xin lễ
cầu cho thân nhân qua đời, nhưng trong lễ không thấy linh mục dâng lễ nhắc đến
tên của linh hồn kia, như vậy có hợp lý không?
2- Có nơi người ta
nói rõ là nếu dâng cúng bao nhiêu tiền cho việc xây cất nhà thờ hay giúp giáo xứ
thì khi chết, sẽ được cha xứ tiễn đưa ra tận nghĩa trang và dâng 3 thánh lễ để
cầu nguyện cho. Như vậy có nghĩa là ơn Chúa ban cũng lệ thuộc vào điều kiện vật
chất hay sao ?
Trả lời:
1- Tôi đã nhiều
lần nói rõ là ơn thánh Chúa ban cho ai được hưởng ý lễ ( mass intentions) thì
hoàn toàn không lệ thuộc vào số tiền nhiều ít người ta bỏ ra để xin lễ, cũng
như không dính dáng gì đến việc có được đọc tên cho mọi người dự lễ nghe hay
không.
Nhân các câu hỏi trên ,tôi
xin trả lời thêm một lần nữa như sau:
Thông thường ở các giáo xứ -
khi có người xin lễ cầu cho ai- thì trong bản tin mục vụ của giáo xứ có ghi
rõ ngày giờ và tên người được hưởng ý lễ.. Cho nên, linh mục nào dâng lễ ngày
ấy thì phải cầu nguyện theo ý chỉ. Linh mục cũng được khuyến khích nhắc ý lễ
hôm nay cầu cho ai để người xin lễ được an tâm là lễ mình xin đã được làm .Nhưng
không có luật buộc phải rao tên như vậy, mà chỉ có luật buộc phải làm lễ theo ý
chỉ ( mass intentions) để được hưởng bổng lễ ( Mass stipend) của người xin mà
thôi. ( x giáo luật số 945).
Như vây, những việc bề ngoài
như kéo chuông, thắp thêm đèn nến trong nhà thờ và rao tên của người xin lễ, thì
hoàn toàn không ảnh hưởng gì đến việc Chúa ban ơn thánh của Người cho ai được
hưởng ý lễ, vì ơn Chúa không bao giờ có thể mua được bằng tiền bạc và những
hình thức phô trương bên ngoài như người ta vẫn quen làm ở nhiều nơi trong Giáo
Hội địa phương. Xin nhớ kỹ điều này để đừng ai lầm tưởng rằng nếu bỏ nhiều
tiền ra xin lễ, mời thêm linh mục đồng tế và kéo chuông inh ỏi thì được nhiều ơn
Chúa hơn là thánh lễ chỉ có một linh mục làm âm thầm, vì người xin lễ không có
nhiều tiền để mời nhiều linh mục đồng tế. Bổng lễ ( mass stiends) tức tiền xin
lễ chỉ có mục đích đãi ngộ cho linh mục dâng lễ chứ không có giá trị xin ơn
Chúa vì ơn thánh của Chúa là vô giá và nhưng không ( invaluable and
gratuitous), nghĩa là không thể mua được bằng tiền bạc hay bất cứ của châu báu
nào ở trần gian này .
Thiên Chúa là tình thương,
rất nhân từ và hay tha thứ, nhưng cũng rất công minh khi phán đoán và ban ơn
thánh của Chúa cho con cái loài người.
Nói rõ hơn, nếu một người khi
còn sống đã thực tâm yêu mến Chúa, yêu mến tha nhân và sống theo đường lối của
Chúa, thì dù khi chết không có ai xin lễ cầu cho, và ngay cả không được phép đưa
xác vào nhà thờ ( như đã xảy ra ở một địa phương kia bên nhà) vì không thân
quen với cha xứ, thì cũng không hề thiệt thòi gì, vì đời sống của mình đã đủ
để Chúa đoái thương ban phúc trường sinh. Ngược lại, một người khi còn sống đã
hoàn toàn khước từ Thiên Chúa để chạy theo những lợi lãi của trần gian, không
thi hành bác ái thương giúp ai, thì khi chết dù cho thân nhân có bỏ ra hàng
triệu đồng để xin lễ, mời mấy chục linh mục đồng tế và có cả giám mục dự lễ và
tiễn đưa ra tận nghĩa trang thì cũng vô ích mà thôi.Chắc chắn như vậy.
Đó là lý do vì sao Chúa Giêsu
đã nói với các môn đệ và dân Do Thái xưa là :
“Nếu
người ta
được cả thế giới mà phải thiệt mất mạng sống (mất linh hồn), thì nào có lợi gì.?”(Mt
16: 26; Mc 8: 36; Lc 9: 25).
Như vậy điều quan trọng đối
với người tín hữu chúng ta là khi còn sống hãy lo cho phần rỗi của mình bằng
quyết tâm bước đi theo Chúa Kitô là “ con
Đường, là sự Thật và là sự Sống” ( Ga 16:6) để xa tránh mọi sự dữ
và tội lỗi đến từ ma quỉ và thế gian. Nghĩa là “
hãy lo tìm Nước Thiên Chúa , còn các thứ khác
Người sẽ thêm cho.” ( Lc 12: 21) để
không chạy theo những lôi cuốn tội lỗi của thế gian mà tôn thờ tiền của và mọi
thú vui vô luân vô đạo, thay vì phải yêu mến Chúa trên hết mọi sự. Có xa tránh
được những cạm bẫy trên thì mới có thể nâng tâm hồn lên tới Chúa là cội nguồn
của mọi vinh phúc, giầu sang ở nơi mà , “ mắt
chưa hề thấy, tai chẳng hề nghe ,
lòng người chưa hề nghĩ đến, đó là
điều Thiên Chúa đã dọn sẵn cho những
ai yêu mến Người.” ( 1 Cor: 9) như thánh Phaolô đã dạy.
2- Liên can đến
việc xin lễ cầu cho người sống hay người đã ly trần, xin nói lại một lần nữa là
việc rao tên của người được hưởng ý lễ không phải là điều bắt buộc theo giáo
lý và giáo luật của Hội Thánh.Mình xin lễ cầu cho ai thì Chúa đã biết việc tốt
mình làm và sẽ ban ơn cho người đáng hưởng lợi ích của Thánh lễ. . Còn linh mục
có nhớ cầu xin theo ý lễ đã dâng hay không thì đó là trách nhiệm của linh mục.
Nếu nhận ý lễ mà không dâng lễ theo ý người xin, thì linh mục có lỗi trước mặt
Chúa và không được phép hưởng bổng lễ đó. Nhưng Chúa vẫn ban ơn theo ý người
xin thể theo lòng nhân từ thương xót và công bằng của Chúa như đã nói ở trên.
Nghĩa là nếu người đã ly trần khi còn sống đã chọn Chúa làm gia nghiệp để thực
tâm yêu mến Người, và yêu thương tha nhân như Chúa dạy, thì dù cho không có ai
cầu nguyện hay xin lễ cầu cho, thì cũng không thiết thòi gì vì đời sống trần
gian của người đó đã xứng đáng để hưởng lòng thương xót công minh của Chúa.
Ngược lại, nếu ai – trong
suốt cuộc đời mình trên trần thế- đã chọn thế gian với những vui thú lợi lãi vô
luân vô đạo, thay vì chọn Chúa là nguồn hạnh phúc thực sự, thì “cây
nghiêng chiều nào sẽ đổ chiều đó”, và cho dù thân nhân còn sống có bỏ
ra hàng triệu đôla để xin “lễ đời đời” ở các “nơi buôn thần bán thánh”
thì cũng vô ích mà thôi. Chắc chắn như vậy. Nước Thiên Đàng và phần rỗi của con
người không bao giờ có thể mua được bằng tiền của, hay vàng bạc, kim cương đá
quí của trần gian.
Nhưng, nếu ai có lòng tốt,
dâng cúng tiền bạc để giúp xây nhà thờ , nhà Dòng, nhà hưu dưỡng hay nhà nuôi
trẻ mồ cô, khuyết tật, thì việc bác ái này tự nó đã có giá trị thiêng liêng
trước mặt Chúa rồi, và Chúa sẽ trả công bội hậu cho người có lòng bác ái thực sự
đó. Phải nói là có lòng bác ái thực sự để phân biệt với những người bỏ công
giúp của chỉ vì muốn được tiếng là rộng lượng hảo tâm, nhưng thực chất là muốn
khoe khoang, và chuộng hư danh vì được đề cao, khen tặng trong Cộng Đoàn , Giáo
Xứ.
3-Lại
nữa, việc có nhiều linh mục hay có cả Hồng Y giám mục dâng lễ và tiễn đưa ra
tận nghĩa trang thì cũng không hề ảnh hưởng gì đến việc Chúa ban ơn cho người
còn sống hay đã lìa đời. Vậy nơi nào hứa hẹn “đặc ân” này cho ai dâng cúng tiền
rộng lượng để xây nhà thờ, nhà nguyện, chủng viện, dòng tu…thì chỉ có giá trị
trần thế đối với các ân nhân của mình, chứ không dính dáng gì đến việc Chúa ban
ơn như đã nói ở trên. Vậy đừng ai lầm tưởng là lễ tang của thân nhân mình có
đông linh mục đồng tế, hay có Giám mục chủ tế và tiễn đưa ra nghĩa trang thì
chắc được nhiều ơn Chúa hơn ai không được vinh dự này trước mặt người đời.
Tóm lai, cầu nguyện và xin
lễ là những việc lành có giá trị thiêng liêng rất cao, đáng khuyết khích trong
Giáo Hội. Nhưng không thể coi đây là bảo đảm phần rỗi cho những ai không đóng
góp phần cộng tác của mình vào ơn cứu độ mà chỉ trông nhờ người khác làm thay
cho mình ,bằng cách bỏ nhiều tiền ra để “ mua bảo hiểm đời sau” tức xin “lễ
đời đời” của những nơi buôn thần bán thánh và dối gạt người không hiểu
biết về việc này. Phải nói là dối gạt , vì không có linh mục nào có thể sống
đời đời trên trần thế này để cầu nguyện hay dâng lễ đời đời cho người khác.Vả
lại, không có linh hồn nào phải ở luyện tội đời đời cả, mà chỉ ở đây trong một
thời gian dài hay ngắn tùy lượng khoan dung và công bằng của Chúa.Nghiã là các
linh hồn thánh trong Luyện tội chắc chắn sớm muộn sẽ được vào Thiên Đàng vì đã
ra đi trong ơn nghĩa Chúa , nhưng chưa được thanh tẩy cách trọn vẹn nên cần được
thanh luyện ở nơi này một thời gian trước khi được đón nhận vào vui hưởng Thánh
Nhan Chúa trên Thiên Đàng, .( x SGLGHCG số 1030)
Các tín hữu còn sống trong
Giáo Hội có thể gúp đỡ các linh hồn nơi luyện ngục bằng các việc lành như cầu
nguyện, làm việc bác ái nhất là xin lễ cầu cho các linh hồn ấy được mau đón nhận
vào Thiên Đàng hướng Thánh Nhan Chúa. Và chắc chắn các linh hồn sẽ nhớ ơn và cầu
xin đắc lực cho các ân nhân đã giúp đỡ họ bằng việc lành phúc đức. Các Thánh ở
trên trời có thể nguyện giúp cầu thay đắc lực cho các linh hồn trong Luyện tôi
hay cho các tín hữu còn đang lữ hành trên trần thế. Nhưng các Thánh không cần ai
giúp đỡ nữa vì các ngài đã nên trọn hảo và đang vui hưởng Thánh Nhan Chúa trên
Thiên Đàng.
Đây là nội dung tín điều các
Thánh thông công của Giáo Hội
Chỉ có những kẻ đã xa lìa
Chúa vĩnh viễn ở nơi gọi là hỏa ngục thì mới phải ở đây đời đời
mà thôi. Nhưng các tín hữu còn sống, các Thánh trên trời và các linh hồn thánh
trong Luyện tội không thể giúp gì cho các linh hồn ở chốn hỏa ngục được, vì
không có sự hiệp thông nào giữa nơi này với Thiên đàng , với các tín hữu còn
sống trên trần gian và với các linh hồn thánh trong Luyện tội.( x SGLGHCG số
1033).Nếu đã không có sự hiệp thông, thì cầu nguyện hay xin lễ đời đời cũng vô
ích cho những ai đang bị giam cầm ở đây. Như vậy, ý niệm dâng lễ đời đời là vô
nghĩa vì không thể áp dụng được cho các linh hồn thánh nơi luyện tội hay đã vinh
viễn xa lìa Chúa ở hỏa ngục.Nhưng cũng phải nói thêm là không ai biết được phần
rỗi của một người đã ly trần.Giáo Hội cũng không biết được.Chỉ một mình Chúa
biết mà thôi.Do đó, ai chết thì mình cứ cầu cho họ,kể cả cho những người tự tử
chết-.Mình không được phán đoán về phần rỗi của ai, dù biết người đó đã sống ra
sao trên trần thế này. Chỉ một mình Chúa biết để phán xét công bằng và thương
xót cho những người đã ly trần mà thôi.
Đây là căn bản giáo lý, tín
lý và thần học của Giáo Hội về việc Chúa ban ơn thánh của Người cho các tín hữu
còn sống, hay đã qua đời và đang còn được thanh luyện trong nơi gọi là Luyện tội
(purgatory)
Ước mong những giải đáp trên
thỏa mãn các câu hỏi đặt ra.Amen
Lm Phanxicô Xaviê Ngô Tôn
Huấn